เปิดตำนานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ภาค 2

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แก้วสว่าง, 15 ธันวาคม 2012.

  1. ลูกสมุทร

    ลูกสมุทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +254
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม ปู่สาย สวัสดีครับ อ.แก้วสว่าง พี่ น้องทุกๆท่านครับ
     
  2. thavornsiripat

    thavornsiripat สิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มี เป็นธรรมดา เช่นนั้นเอง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    2,069
    ค่าพลัง:
    +13,915

    ดูจากภาพเหมือนหรือต่าง พิมพ์เศียรโล้นยังไง มั๊ยครับ
     
  3. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    ต้องขออภัยทีมงานพลังจิตด้วยครับ ผมขออนุญาติลบข้อความครับ
     
  4. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    " ขอเพียงมนุษย์ ไม่ดูถูกตัวเอง ตระหนักรู้ถึงศักยภาพพิเศษ ที่ซุกซ่อนอยู่ในตน แล้วเพียรเจียระไนชีวิตให้แวววาวพราวพรายด้วยการศึกษาเรียนรู้ ซึมซับเก็บรับบทเรียนจากการงาน และการใช้ชีวิตอย่างสุขุม ก็ย่อมจะมีชีวิตที่คุ้มค่า สงบ ร่มเย็น และเป็นสุขได้โดยไม่ยากเย็น"

    [​IMG]
     
  5. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  6. ส่างปา

    ส่างปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,531
    ค่าพลัง:
    +11,165
    กราบหลวงปู่ และสวัสดีทุก ๆ ท่านครับ
     
  7. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    โอ้......พระของขวัญดูเก่าดูเข้มขลังจับใจผมยังไงไม่รู้ อิอิแบบนี้ต้อง บุก.....5555555
     
  8. thavornsiripat

    thavornsiripat สิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มี เป็นธรรมดา เช่นนั้นเอง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    2,069
    ค่าพลัง:
    +13,915
    กราบหลวงปู่ ลุงสาย อ.แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่รัก พี่ตี๋ พี่ก้อน พี่ก้อง พี่นาย พี่ทหารเก่า พี่ติ้งฯ พี่พระขุนแผน พี่อาทิ พี่ส่างปา พี่เมืองฯ พี่แควใหญ่ พี่โต้งชลฯ พี่โจเชฯ พี่รอมอีแกต พี่เก่ง พี่เซิฟเฟอร์ส พี่สุ2550 พี่ออโต้171 พี่โคราชา ลูกหลานหลวงปู่ทุกๆ ท่าน
    สวัสดีวันพุธ ขออารธนาบารมีสมเด็จพ่อองค์บรมศาสดา บารมีหลวงปู่เมตตา คุ้มครองรักษาทุกๆ ท่าน ให้เป็นวันดี วันสุขทุกๆ ท่าน และโมทนาบุญกับทุกท่านครับ

     
  9. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    วันนี้วันพระไปทำบุญทำทานที่วัดมาครับ เอาบุญมาฝากครับมาอนุโมทนารับบุญกันไปครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    สำหรับเรื่องราวของหลวงปู่ทิม อิสริโกวัดละหารไร่โดยเมื่อครั้งในอดีตตามคำเล่าลือของชาวบ้านนั้นกล่าวกันว่าหลวงปู่ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในเรื่องจริยวัตรต่างๆในวัดถ้าเรื่องใดที่พระเณรหรือเด็กวัดกระทำสิ่งใดไม่ถูกหลักท่านก็จะดุหรือตีเอาหรือบางครั้งท่านก็ใช้วิธีการเขกหัวเพื่อให้จำกัน ซึ่งโดยตามหลักความเป็นจริงแล้วหลวงปู่ท่านถือการปฎิบัติโดยตามหลักธรรมอย่างเคร่งครัดมากโดยเฉพาะเรื่องการปฏิบัติในกิจของสงฆ์ หรือภาระกิจใดๆในวัด

    กำนันเสถียรอดีตกำนันตำบลละหารไร่ซึ่งเป็นคนพื้นเพเดิมในหมู่บ้านละหารไร่โดยสมัยก่อนนั้นท่านมีบ้านอยู่ติดกับวัดซึ่งแต่เดิมนั้นจะเป็นบริเวณที่ตั้งเมรุในปัจจุบัน ต่อมาครอบครัวท่านก็ได้บริจาคให้กับหลวงปู่ทิมแล้วท่านก็ได้ย้ายมาปักหลักครอบครัวอยู่บริเวณหน้าวัดในปัจจุบัน ซึ่งท่านเองก็ได้เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว

    เมื่อครั้งที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านเล่าว่าสมัยก่อนถ้านับย้อนไปประมาณเกือบ60ปีบริเวณหมู่บ้านละหารไร่นั้นเป็นพื้นที่ป่าดง มีสัตว์ป่าชุกชุมมากมาย มีทั้งเสือ เก้ง กวาง หมี และมีสัตว์สัตว์ต่างๆชุกชุมมากมาย ซึ่งอยู่ห่างไกลความเจริญอย่างมาก สมัยนั้นวัดละหารไร่ยังมีเพียงศาลาเก่าๆและกุฏิเก่าหลังคามุงกระเบื้องซึ่งเป็นที่พำนักอาศัยของหลวงปู่ สมัยนั้นหลวงปู่ท่านยังแข็งแรงมาก และชาวบ้านยุคนั้นยังถือเป็นรุ่นการบุกเบิกของหมู่บ้านละหารไร่ในครั้งกระนั้นด้วย

    เมื่อคราวเหตุการณ์ตอนที่สร้างหอฉันท์ของวัด กำนันเสถียรได้มีส่วนร่วมการสร้างกับชาวบ้านละหารไร่โดยได้ตัดไม้ในป่าแล้วนำไม้เสาร่องมาตามลำคลอง สมัยนั้นยังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย การสร้างหอฉันท์จึงเป็นไปในรูปการออกแบบสร้างตามรูปทรงที่หลวงปู่ท่านเป็นผู้กำหนดขึ้นมา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00629.JPG
      DSC00629.JPG
      ขนาดไฟล์:
      184.3 KB
      เปิดดู:
      94
  11. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ขอย้อนนำบทกลอนแห่งความศรัทธาต่อหลวงปู่ทิมมาให้สมาชิกอ่านกัน

    พระสัตถาประกาศก้อง ศักดา
    เกรียติสู่พสุธา แน่แท้
    สืบสานต่อกันมา เป็นหนึ่ง
    เผยแผ่ธรรมแม้ ทั่วพื้นตรีภูมิ

    หลวงปู่ทิมดั่งผู้ สืบสาร
    ธรรมพระพิชิตมาร แน่วแท้
    เมตตาหนึ่งประมาณ เกินเปรียบ ได้แฮ
    ที่พึ่งมวลหมู่แม้ มาดด้วยบิตุรงค์(R-LEK)


    [​IMG]
     
  12. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    หลักธรรมสำหรับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

    ศาสนาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ประกอบในการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะศาสนามีคุณค่ามากมายต่อมนุษย์ในด้านจิตใจซึ่งถือว่าสูงกว่าคุณค่าทางวัตถุ เป็นที่พึ่งทางใจทำให้มนุษย์ไม่อ้างว้างเวลาประสบปัญหาในชีวิต ผู้มีปัญหาย่อมสามารถนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาซึ่งตนนับถือและเลื่อมใสศรัทธานำพาชีวิตให้ไปสู่เป้าหมาย ที่ตนได้ตั้งไว้ ศาสนิกชนทุกศาสนาคงไม่ตกเป็นเครื่องมือของอำนาจใฝ่ต่ำ เพราะคำสอนทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี สอนให้มนุษย์ละเว้นจากความชั่วทั้งปวง เป็นเครื่องแยกมนุษย์ออกจากสัตว์ ศาสนาจึงเป็นเหมือนประทีปส่องโลกเราให้สว่างไสวด้วยความรู้แจ้ง และยังสอนให้มนุษย์รักสามัคคี มีความยุติธรรมต้องการปฏิบัติแต่สิ่งที่ถูกต้อง รักความเมตตากรุณา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอกว่า ไม่อิจฉาริษยาพยาบาทต่อกัน เมื่อพิจารณาหลักธรรมของศาสนาต่างๆ จะเห็นว่ามีความสอดคล้องกันในการปลูกฝังความเป็นคนดี และศาสนิกชนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ คือ

    1. เว้นจากการทำชั่วและมุ่งทำความดี ทุกศาสนาสอนให้ละเว้นการกระทำความชั่วและทำแต่ความดีทั้งสิ้น เพื่อให้ศาสนิกชนทั้งหลายเป็นคนดีนั่นเอง ถึงแม้แนวทางปฏิบัติของแต่ละศาสนาอาจมีข้อแตกต่างกันไป เช่น พระพุทธศาสนามีศีล คือ ข้อห้าม และธรรมะ คือหลักสำหรับเป็นข้อปฏิบัติ ศาสนาคริสต์มีบัญญัติ 10 ประการ ศาสนาอิสลามสอนให้ยึดหลักศรัทธา 6 ประการ และหลักปฏิบัติ 5 ประการ เป็นต้น

    2. ความรัก ความเมตตา แต่ละศาสนากล่าวถึงความรักความเมตตาไว้มากมายทั้งหลักธรรมคำสอนในคัมภีร์ และคำสอนแทรกไว้ในแต่ละตอนของคำสอนนั้นๆ บางครั้งก็มีคำสอนทำนองภาษิตเตือนใจ เช่น พระพุทธศาสนามีคติธรรมที่ยึดถือ เช่น เมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลกและพึงเอาชนะความชั่วด้วยความดี ในศาสนาคริสต์พระเยซูทรงสอนว่า จงรักพระเจ้าอย่างสุดใจสุดความคิด และสุดกำลัง และจงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตัวเอง ศาสนาอิสลาม ศาสดามูฮัมหมัดก็ทรงกล่าว ผู้ใดขาดความเมตตาเพื่อนมนุษย์ผู้นั้นไม่ได้รับเมตตาจิตเช่นกัน ดังนั้นทุกศาสนาจึงเน้นเรื่องความรัก ความเมตตา เพราะหากมนุษย์ทุกคนมีความรักความเมตตาอยู่ในใจแล้ว ก็จะไม่มีการเบียดเบียนกัน ต่างให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

    3. การเสียสละหรือการสังคมสงเคราะห์ เมื่อมนุษย์มีความรักความเมตตาแล้ว ก็จะมีความเสียสละเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และให้การสงเคราะห์ซึงกันและกัน ศาสนาต่างๆ จึงสอนให้สงเคราะห์กันด้วยความเมตตากรุณาไม่ใช่หวังผลตอบแทน แต่เน้นการเสียสละด้วยความบริสุทธิ์ใจ เช่น พระพุทธศาสนามีหลักธรรมที่เรียกว่า สังคหวัตถุ 4 ซึ่งได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตตา ศาสนาอิสลามได้มีการกำหนดหลักการให้ชาวมุสลิมมีการบริจาคทาน (ซากาด) แก่ผู้ยากจนหรือสมควรได้รับความช่วยเหลือในอัตราร้อยละ 2.5 ของรายได้ ศาสนาคริสต์จะเน้นให้มนุษย์เสียสละ ให้อภัย เอื้อเฟื้อ โดยไม่หวังผลตอบแทน

    4. ความอุตสาหะและพัฒนาตนเอง ศาสนาต่างๆ สอนให้คนมีความเพียร อดทน ขยันขันแข็ง และมีความอุตสาหะ มีความพยายาม อันจะช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จและรู้จักพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เช่น พระพุทธศาสนาสอนให้คนเคารพในการศึกษา สรรเสริญความเจริญก้าวหน้า มีหลักคำสอน อิทธิบาท 4 อันได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา มีคติเตือนใจ เช่น ความเพียรอยู่ในความสำเร็จอยู่ที่นั่น ศาสนาอิสลามสอนให้คนใฝ่หาความรู้ตั้งแต่เกิดจนตายและมีคำสอนว่า ผู้ใดมีความพยายาม ผู้นั้นจะได้รับผลสำเร็จ หรือคำสอนในศาสนาคริสต์ก็มีกล่าวไว้ว่า เราทั้งหลายภูมิใจความยากลำบาก เพราะรู้ว่าความยากลำบากนั้นทำให้เกิดความอดทนและความอดทนนั้นทำให้เกิดอุปนิสัยที่ดี เป็นต้น

    5. ความยุติธรรม คำสอนทุกศาสนาเน้นเรื่องความยุติธรรม เพราะการที่สังคมจะอยู่ร่วมกันโดยสันติสุขนั้น จำเป็นต้องมีหลักแห่งความยุติธรรมเป็นแกนกลาง พระพุทธศาสนาสอนไม่ให้อยู่ภายใต้อคติ 4 ประการ คือ ฉันทาคติ โทสาคติ โมหาคติ และภยาคติ ศาสนาคริสต์มุ่งเน้นในการรักษาความยุติธรรมในสังคมว่า เจ้าทั้งหลายอย่าเห็นแก่หน้าผู้ใดในการพิพากษา จงฟังท่าน ผู้ใหญ่ ผู้น้อย เหมือนกัน เจ้าทั้งหลายอย่ากลัวผู้ใด เพราะการพิพากษานั้นเป็นการตัดสินของพระเจ้า หรือศาสนาอิสลามสอนให้คำรงความยุติธรรม แม้จะกระทบกระเทือนต่อตัวเจ้าของ ต่อมารดา บิดาหรือญาติ ไม่ว่าเขาจะเป็นคนมีหรือคนจน และอย่าถือตามอารมณ์ใคร่ในการรักษาความยุติธรรม เป็นต้น

    เมื่อศาสนิกชนทุกคนยึดมั่นในหลักธรรมในศาสนาแล้ว ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะแก้ไขได้ ปัญหาต่างๆ จะลดน้อยลงและไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขัดแย้งจนลุกลามเป็นสงครามหรือข้อพิพาทระหว่างสังคม ไม่เกิดการเอาเปรียบในสังคม ไม่เกิดการทำร้ายร่างกายจิตใจซึ่งกันและกัน ไม่มีปัญหาการทำลายสภาพแวดล้อมหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ จนทำให้สังคมที่ตนอยู่อ่อนแอลง
     
  13. prabangkam

    prabangkam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,638
    ค่าพลัง:
    +7,098
    กราบหลวงปู่ ทิม คุณปู่สายแก้วสว่าง และสวัสดีครับ ท่านอาจารย์แก้วสว่าง และทุกๆท่านด้วยคับผม
     
  14. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    รำลึกพระเนื้อขาว บางส่วนครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 สิงหาคม 2013
  15. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  16. EYEOFVENUS

    EYEOFVENUS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2012
    โพสต์:
    944
    ค่าพลัง:
    +1,873
    เข้าเว็ปพระทีไรดูหลวงปู่ทิมทุกครั้งครับ แต่แพงเกินเอื้อมจริงๆครับ

    พี่ๆมีรุ่นไหนแนะนำไหมครับ
     
  17. เบนซ์ rayong

    เบนซ์ rayong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +975
    พระหลวงปู่ทิมทุกวันนี้แพงเกินเอื้อมจริงๆแต่ก็เข้าใจกันยากครับ ของแพงที่เล่นหากันทุกวันนี้มันอาจจะไม่ใช่ของจริงอย่างที่คิดก็เป็นได้
     
  18. รอดป่อง

    รอดป่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +2,473
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม ลุงสาย แก้วสว่าง กราบสวัสดีอาจารย์แก้วสว่าง พี่รักรังสิต น้าต๋อย เซมเบ้ พี่ส่างปา พี่ทหารเก่า พี่เมืองโบราณ คุณnaygood และพี่ๆศิษย์หลวงปู่ทิมทุกๆท่านครับ สบายดี มีแฮงดี ทุกคนทุกท่านครับ
     
  19. EYEOFVENUS

    EYEOFVENUS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2012
    โพสต์:
    944
    ค่าพลัง:
    +1,873
    พี่มีรุ่นไหนแนะนำให้แขวนไหมครับ
     
  20. ครุฑยุดนาค

    ครุฑยุดนาค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,914
    ค่าพลัง:
    +7,212
    แนะนำว่าตามศรัทธาเราครับ..หาข้อมูลเอง..วิเคราะห์เอง..ชั่งน้ำหนักเหตุและผลเอง

    อย่าเพิ่งเชื่อใคร..เมื่อได้คำตอบแล้ว..จงเชื่อตัวเองครับ..นั่นแหละศรัทธาถึงเกิด
     

แชร์หน้านี้

Loading...