ห้องพระเครื่อง "ศิลป์พระ๙" พระเครื่องทั่วไทย

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ศิลป์พระ9, 26 ธันวาคม 2020.

  1. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    237.รูปหล่อหลวงพ่อสัมฤทธิ์ หลวงพ่อบุญมี วัดเขาสมอคอน จ.ลพบุรี ปี 2512 ((( บูชา 850 บาท )))
    สภาพสวยมาก พระเครื่องของท่านเป็นที่นิยมอย่างมากในจ.ลพบุรี

    พระครูอาทรสิกขกิจ (หลวงพ่อบุญมี อิสโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาสมอคอน จ.ลพบุรี เดิมชื่อ บุญมี จันทร์แจ่ม เกิดที่บ้านเขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๔๔๒ (ตรงแรม ๙ ค่ำ เดือน ๓ ปีกุน) บิดาชื่อ ผู้ใหญ่ต้น มารดาชื่อ นางทองม้วน มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๖ คน หลวงพ่อบุญมีเป็นบุตรคนที่ ๒ ปฐมวัย บิดาและมารดาได้นำไปฝากเรียนหนังสือและอักขระขอมกับ หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอคอน ซึ่งเป็นสำนักศึกษาพระปริยัติธรรม

    ต่อมา หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง ได้บวชให้เป็นสามเณร และให้อยู่รับใช้อย่างใกล้ชิด โดยได้รับการถ่ายทอดวิชาการต่างๆ รวมทั้งได้ติดตามหลวงพ่อออกธุดงค์ เพื่อแสวงหาความสงบ และเจริญสมาธิอยู่เป็นประจำ

    เมื่ออายุครบ ๒๑ ปีบริบูรณ์ จึงได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดมุจรินทร์ ต.โคกสลุด อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๔๖๓ โดยมี พระครูสังวรโสภณ (หลวงพ่อสาย) วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการผ่อง วัดมุจรินทร์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการแขก วัดหนองมนต์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "อิสโร"

    หลังจากอุปสมบทแล้ว หลวงพ่อบุญมี ได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดเขาสมอคอน เพื่อปฏิบัติกิจตามหน้าที่ของศิษย์ ที่มีต่อพระอาจารย์ คือ หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง ด้วยความเคารพยิ่ง ท่านจึงได้รับการถ่ายทอดคุณสมบัติและปฏิปทาจากหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋งไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

    หลวงพ่อบุญมี บวชได้ ๕ พรรษา หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง ก็ได้มรณภาพลง หลวงพ่อบุญมี จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสสืบต่อมา หลังจากนั้น หลวงพ่อบุญมี ได้ศึกษาวิชาอาคมต่างๆ เพิ่มเติมกับ หลวงพ่อสาย วัดเสือ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่าน และยังได้ไปศึกษากับหลวงพ่ออุปัชฌาย์วัดบาง ซึ่งเป็นศิษย์ผู้พี่ จากนั้นได้ศึกษาเพิ่มเติมกับ หลวงพ่อแขก วัดหนองมนต์ ซึ่งเป็นพระอนุสาวนาจารย์ของท่าน

    ส่วนอาจารย์ที่เป็นสายฆราวาส หลวงพ่อบุญมีได้ศึกษากับ ผู้ใหญ่บุญรอด จันทร์แจ่ม ซึ่งเป็นพี่ชายของท่านเอง เรื่องของ วัตถุมงคลหลวงพ่อบุญมี ท่านได้สร้างเอาไว้หลายอย่าง ซึ่งล้วนมีประสบการณ์ทั้งสิ้น คนที่มีอยู่มักจะหวงแหนกันมาก จึงไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก นอกจากลูกศิษย์สายตรงของหลวงพ่อเท่านั้น

    วัตถุมงคลในยุคแรกๆ คือ มีดหมอ หลวงพ่อได้เรียนวิชานี้จาก หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง โดยตรง (คนละสายกับของ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ) หลวงพ่อบุญมีได้สร้างมีดหมอมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๘๐ เนื่องจากชาวบ้านแถววัดถูกผีเข้าบ่อยๆ ญาติจึงพามาหาหลวงพ่อ รักษาด้วยการรดน้ำมนต์ ซึ่งก็หายกลับไปทุกคน

    ต่อมามีคนเป็นกันบ่อย หลวงพ่อบุญมี จึงได้ทำมีดหมอขึ้นมาเพื่อแจกชาวบ้าน ไว้ใช้ป้องกันภูติผีปิศาจ และสัตว์ร้ายต่างๆ เมื่อชาวบ้านนำไปใช้ได้ผลดี จึงได้บอกกล่าว ปากต่อปาก ทำให้มีดหมอของท่านมีกิตติคุณเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายออกไป

    ต่อมา พ.ศ.๒๔๙๗ หลวงพ่อบุญมี ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นประทวน จึงได้สร้าง เหรียญรุ่นแรก ขึ้นเพื่อแจกเป็นที่ระลึก เป็นเหรียญปั๊มแบบโบราณ ลักษณะเหรียญด้านหลังเป็นท้องกระทะ ด้านหน้านูน เป็นเหรียญปั๊มหูในตัว ตัดขอบแบบโบราณ ห่วงเชื่อม เป็นเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เพียงเนื้อเดียว ลักษณะบล็อกตื้น (นูนต่ำ) สวยงามมาก ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อห่มคลุมครึ่งองค์ มีตัวหนังสือเขียนว่า "พระครูบุญมี ฉัยยาติสสะโร วัดเขาสมอคร" (ตัวหนังสือคำว่า "พระ" สระอะจะปั๊มไม่ค่อยติด และคำว่า "สมอคร" ใช้ "คร" ไม่ใช่ "คอน")

    ต่อมา พ.ศ. ๒๕๐๗ หลวงพ่อบุญมี ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบล จึงได้สร้างรูปเหมือนปั๊ม เนื้อทองแดงอย่างเดียว ด้านหน้าตรงฐานเขียนว่า หลวงพ่อบุญมี มียันต์ตรงสังฆาฏิ (ยันต์เฑาะว์) และในปีเดียวกันนี้ ได้มีคณะลูกศิษย์จัดสร้าง รูปเหมือนปั๊ม เนื้อทองเหลืองกะไหล่ทอง ด้านหน้ามีตัวอักษรเขียนว่า หลวงพ่อมี มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์จีวรตรง และ พิมพ์จีวรโค้ง ด้านหลังมียันต์ มะ อะ อุ เป็นตัวนูน ใต้ฐานเป็นรอยวงเดือน

    พ.ศ. ๒๕๐๙ หลวงพ่อบุญมี ได้รับตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะอำเภอท่าวุ้ง จึงได้สร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ขนาดเล็กกะทัดรัด มีทั้งเนื้อทองแดงผิวไฟ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อเงิน

    พ.ศ.๒๕๑๗ หลวงพ่อบุญมี อายุครบ ๗๗ ปี คณะศิษย์ได้จัดงานทำบุญขึ้น จึงได้สร้าง พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อเทียนชัย ขึ้น เพื่อแจกเป็นที่ระลึก ด้านหน้าเป็นรูป หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในโบสถ์ ศิลปะเชียงแสน

    2232022_220322_4.jpg 2232022_220322_5.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    238.เหรียญหลวงพ่อผาง วัดอุดมคงคาคีรีเขต จ.ขอนแก่น ปี 2519 ((( บูชา 750 บาท )))
    ตอกโค๊ต สภาพสวยมาก


    2232022_220322_7.jpg 2232022_220322_8.jpg
     
  3. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    239.รูปเหมือนหลวงพ่อผาง วัดอุดมคงคาคีรีเขต ปี 2517 (((บูชา 650 บาท )))
    เนื้อผงสภาพสวยดูง่ายครับ

    2232022_220322_11.jpg 2232022_220322_12.jpg
     
  4. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    240.เหรียญหลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก จ.ระยอง บล๊อคปี2513 (((บูชา 900 บาท ))) ปิดรายการ
    ท่านมรณะภาพปี 2516 ครับ พระดีศรีระยอง

    51533377_1529006533900410_2767540457251536896_n.jpg

    หลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก จ.ระยอง
    อีกหนึ่ง เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออกและชาวบ้านต่างนับถือท่านเป็นอย่างมาก
    ตามประวัติท่านเป็นลูกศิษย์หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ โดยท่านได้เรียนวิชาอาคมต่างๆจากหลวงพ่ออี๋ ในพื้นที่ตะพงนอกและเขตหมู่บ้านใกล้เคียงย่อมรู้เกียรติศักดิ์และชื่อเสียงของท่านดี และวัตถุมงคลของท่านจะใช้ยันต์ตัวเดียวกับหลวงพ่ออี๋

    หลวงพ่อจันทร์ หรือ พระครูจันทวุฒิคุณ นามเดิม จันทร์ ณ รังษี เป็นบุตรนายเกิด และนางคำ สกุล ณ รังษี เกิดเมื่อ วันขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเมีย ตรงกับวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ.๒๔๓๗ ในช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
    มีพี่น้องร่วมบิดามารดาด้วยกันทั้งหมดสามคนคือ
    ๑.หลวงพ่อจันท์
    ๒.นางบุญ ริมสมุทร
    ๓.นายเพชร ณ รังษี

    อุปสมบทเมื่อท่านอายุได้ ๒๖ ปี โดยพระครูสังฆปาโมกข์ วัดลุ่ม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการพลบ วัดขวากลิง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระวินัยธรอินทร์ วัดตะพงนอกเป็น พระอนุสาวนาจารย์ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๔๖๓ ณ พัทธสีมาวัดตะพงใน ได้รับฉายาว่า " จันทสิโร "

    พ.ศ.๒๔๗๐ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดตะพงนอก
    พ.ศ.๒๔๘๗ ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูชั้นประทวน ที่ " พระครูจันทวุฒิคุณ "
    พ.ศ.๒๕๐๔ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ ที่พระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นตรี นามเดิมที่ " พระครูจันทวุฒิคุณ "

    วัตถุมงคล
    เหรียญหลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๑๑ อีกหนึ่งเหรียญประสบการณ์ของเมืองระยอง
    เมื่อราว พ.ศ. ๒๕๑๑ ที่วัดตะพงนอก อ.เมือง จ.ระยอง ได้มีพิธีปลุกเสกพระเครื่องรางของขลังหลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก ในพิธีนี้ได้นิมนต์เกจิอาจารย์มาหลายรูปด้วยกันและหลวงปู่ทิมก็ได้รับนิมนต์มาด้วย หลังจากเริ่มพิธีปลุกเสก หลวงพ่อต่าง ๆ ก็ได้ทำการปลุกเสก และในพิธีนี้ ได้นำโอ่งใส่น้ำมนต์มาตั้งไว้ และนิมนต์หลวงปู่ทิมทำการปลุกเสกน้ำมนต์ ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ปรากฏว่าน้ำมนต์ที่อยู่ในโอ่ง พอเริ่มทำการปลุกเสก น้ำมนต์ได้เดือดและค่อย ๆ ทวีความสูงขึ้น ท่ามกลางความอัศจรรย์ของผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก ปรากฏว่าหลังจากเลิกพิธีแล้ว น้ำมนต์ได้ถูกชาวบ้านตักเอาไปจนหมดสิ้น

    หลวงพ่อจันทร์ ท่านมรณะภาพ เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๑๖ สิริอายุรวม ๗๙ ปี ๕๓ พรรษา

    2232022_220322_13.jpg 2232022_220322_14.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2022
  5. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    241.เหรียญหลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม 2516 รุ่น 4 จ.สิงห์บุรี ((( บูชา 950 บาท ))) ปิดรายการ
    สภาพสวยมาก เดิมๆครับ

    หลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม ท่านเป็นผู้ที่ทรงวิทยาคุณทางด้านไสยเวท มีศีลาจาวัตร และวัตรปฏิบัติแบบสมถะ รักสันโดษ มีพลังจิตที่สูงส่ง และแก่กล้า เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือชาวบ้านที่มีความทุกข์มาหาท่านด้วยความเสมอภาค จนบังเกิดศรัทธาจากทั่วทุกสารทิศ เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านทั้งใกล้และไกล จนเป็นที่เลื่องลืออย่างกว้างขวาง

    121256542_2504450079849106_2330148193645496881_n.jpg

    วัดหนองสุ่ม ตั้งอยู่ที่ ต.ห้วยชัน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เป็นวัดราษฎร์สังกัดสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น สภาพเดิมของวัดหนองสุ่มเป็นป่าไม้ทั้งสิ้น โดยมีต้นโพธิ์ใหญ่ ๓ ต้น อันเป็นไม้สัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าสถิตอยู่

    มองดูรอบๆ วัดแล้วจะเห็นเป็นท้องนาอันเขียวชอุ่ม ปูชนียวัตถุที่สำคัญในวัดหนองสุ่ม คือ หลวงพ่อโพล้ง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง ๑ ศอก ๑ คืบ มีความศักดิ์สิทธิ์มาก อยู่คู่กับวัดหนองสุ่มมาแต่ดั้งเดิม ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่มณฑปของหลวงพ่อจวน

    ประวัติโดยสังเขป หลวงพ่อจวน เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๔๕๘ ตรงกับปีเถาะ วันศุกร์ ที่ ต.ห้วยชัน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ด้วยฐานะที่ยากจน และพ่อแม่ถึงแก่กรรมตั้งแต่เยาว์วัย ท่านจึงอยู่ในความอุปการะของพี่สาว และมีโอกาสได้เรียนหนังสือจบเพียงแค่ชั้นประถมศึกษา
    ในปี ๒๔๗๓ ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดหนองสุ่ม แต่อยู่ได้ได้เพียง ๓ ปี ก็ลาสิกขา เพื่อไปช่วยครอบครัวพี่สาวประกอบอาชีพกสิกรรม

    พออายุได้ ๒๒ ปี ท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดประศุก ต.ประศุก อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี โดยมีพระสมุห์จรัส เจ้าอาวาสวัดประศุก เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดหนองสุ่ม ๑ พรรษา แล้วย้ายไปอยู่ที่วัดโพธิ์ลังกา ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก
    พ.ศ.๒๔๘๒ ได้ลาสิกขาประมาณ ๕ เดือน เพื่อช่วยงานพี่สาวที่อุปการะเลี้ยงดู หลังจากนั้นท่านได้อุปสมบทใหม่อีกครั้ง เมื่อปี ๒๔๘๓ ขณะอายุได้ ๒๖ ปี ณ วัดประศุก เช่นเดิม โดยมีพระครูพิศิษฐ์ศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดประศุก เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สุจิตโต” หมายถึงว่า “ผู้มีจิตใจที่ดีงาม” ท่านได้จำพรรษาอยู่วัดหนองสุ่ม ตลอดมา จนกระทั่งละสังขาร

    หลวงพ่อจวน ได้เริ่มมุ่งศึกษาทางด้านไสยเวท โดยไปฝากตัวเป็นศิษย์ของพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิชาในยุคนั้น ได้แก่ หลวงพ่อแป้น วัดบ้านไร่ (วัดโฆสิทธาธรรม) อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี, หลวงพ่อปั้น วัดค้างคาว อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท, หลวงพ่อกอง จ.สุโขทัย และอาจารย์ที่เป็นฆราวาสอีกหลายท่าน จนมีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงเริ่มสร้างวัตถุมงคลขึ้น เพื่อให้ลูกศิษย์และผู้ที่เคารพศรัทธานำไปสักการบูชา

    วัตถุมงคลที่จัดสร้างมีหลายประเภท ตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ - ๒๕๓๖ มีทั้งรูปถ่าย ตะกรุด ผ้ายันต์ ล็อกเกต พระพิมพ์สมเด็จ พระกริ่ง รูปหล่อ และเหรียญ มีทั้งหมดหลายรุ่น ที่ได้รับความนิยมในวงการพระเครื่อง อาทิ

    ๑.เหรียญใบโพธิ์ รุ่นแรก เนื้ออัลปาก้า พ.ศ.๒๕๐๕, ๒.เหรียญจักรใหญ่ ลงยา รุ่นวางศิลาฤกษ์อุโบสถ พ.ศ.๒๕๑๔, ๓.รูปหล่อรุ่นแรก เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๑๗

    ๔.เหรียญรุ่นพิเศษ สายสิญจน์ไหม้ พิธีพุทธาภิเษก ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) กรุงเทพฯ สร้างแจกทหาร ตำรวจ พ.ศ.๒๕๑๘, ๕.พระพิมพ์สมเด็จ หลังสุ่มเงิน-สุ่มทอง พ.ศ.๒๕๑๙, ๖.พระนาคปรกใบมะขาม รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๑๙ ฯลฯ เป็นต้น

    วัตถุมงคลของหลวงพ่อจวนแต่ละรุ่น มีกิตติคุณเลื่องลือว่าเข้มขลังยิ่งนัก มีพุทธคุณโดดเด่นทางมหาอุด คงกระพันชาตรี และแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายต่างๆ และยังแฝงทางด้านเมตตามหานิยม ค้าขายเจริญรุ่งเรือง อีกด้วย จึงเป็นศรัทธาสนใจของบรรดานักสะสมพระเครื่อง ที่ต้องการนำไปสักการบูชาเป็นสิริมงคล
    พระเครื่องของท่าน บางรุ่นยังพอเสาะหาได้ เนื่องจากท่านได้สร้างไว้หลายรุ่น รุ่นที่มีประสบการณ์มาก คือ เหรียญรุ่นพิเศษ สายสิญจน์ไหม้ พ.ศ.๒๕๑๘ และพระพิมพ์สมเด็จ หลังสุ่มเงิน-สุ่มทอง พ.ศ.๒๕๑๙ ซึ่งมีผู้นำไปทดลองยิงด้วยอาวุธปืนแล้ว ปรากฏว่ายิงไม่ออก บางนัดยิงออก แต่ไม่ถูกเป้า
    นอกจากนี้ บางรายพกพาติดตัวไปแล้วประสบอุบัติเหตุ โดยยานพาหนะที่นั่งโดยสารไปเกิดประสานงาชนกัน หรือพลิกคว่ำตกถนน ปรากฏว่าแคล้วคลาดปลอดภัย ไม่ได้รับอันตรายใดๆ เลย

    หลวงพ่อจวน ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ ชั้นสูงสุดเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ที่ “พระครูสุจิตตานุรักษ์” และได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะอำเภออินทร์บุรี เมื่อปี ๒๕๒๗

    ท่านได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๓๖ สิริอายุรวม ๗๙ ปี พรรษา ๓๕

    2232022_220322_15.jpg 2232022_220322_16.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มีนาคม 2022
  6. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    242.เหรียญหลวงพ่อพัน วัดจันทร์ประสิทธิ์ จ.ขอนแก่น รุ่นแรก ปี 2507 ((( บูชา **** บาท ))) ปิดรายการ

    2232022_220322_9.jpg 2232022_220322_10.jpg
     
  7. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    243.เหรียญกลมหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ ออกวัดโคกช้าง ปี2507 ((( บูชา 750 บาท )))

    พิธีใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ ปลุกเสก สภาพน่ารักครับ

    2232022_220322_19.jpg 2232022_220322_20.jpg
     
  8. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    244.เหรียญหลวงพ่อเคน ถ้ำเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี ปี 2510 ((( บูชา 750 บาท ))) ปิดรายการ

    2232022_220322_25.jpg 2232022_220322_24.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2022
  9. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    245.เหรียญหลวงปู่คำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ปี 2517 จ.ลพบุรี ((( บูชา 1050 บาท ))) ปิดรายการ

    หลวงปู่คำมี เป็นหนึ่งในศิษย์ของ สมเด็จลุน แห่งนครจำปาสัก และได้ศึกษาวิชากับ หลวงปู่ศรีทัต อำเภอท่าอุเทน นครพนม นอกจากนี้ท่านยังได้เรียนวิปัสสนากับ หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล อาจารย์ใหญ่แห่งกองทัพธรรมอีกองค์หนึ่งในสายพระอาจารย์มั่น หลวงปู่คำมีมีชื่อเสียงเลื่องลือเป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยสงครามอินโดจีน ตอนที่มาอยู่ลพบุรีแล้ว เนื่องจากเมืองลพบุรีเป็นเมืองทหาร จึงมีพวกทหารมาขอเครื่องราง เช่น ตะกรุด เพื่อป้องกันตัว ซึ่งปรากฏว่ามีประสบการณ์ดี ดังนั้น ทหารจึงนับถือท่านมาก ต่อมาในสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม พระของท่านก็สร้างชื่อเสียงอีกครั้ง เพราะทหารที่พกวัตถุมงคลของท่านทุกคน ล้วนปลอดภัยกลับมา หลวงปู่คำมีเป็นพระที่มีอายุยืนยาวถึง ๑๐๘ ปี มรณภาพเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๔ เป็นพระอีกรูปหนึ่งที่มรณภาพแล้ว สังขารไม่เน่าเปื่อย และทางวัดยังเก็บสรีระของท่านไว้ในโลงแก้วจนทุกวันนี้

    2232022_220322_23.jpg 2232022_220322_26.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2022
  10. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    ปิดรายการ

    240.เหรียญหลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก จ.ระยอง บล๊อคปี2513 (((บูชา 900 บาท )))
    242.เหรียญหลวงพ่อพัน วัดจันทร์ประสิทธิ์ จ.ขอนแก่น รุ่นแรก ปี 2507 ((( บูชา **** บาท )))
    244.เหรียญหลวงพ่อเคน ถ้ำเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี ปี 2510 ((( บูชา 750 บาท )))

    245.เหรียญหลวงปู่คำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ปี 2517 จ.ลพบุรี ((( บูชา 1050 บาท )))
     
  11. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    ปิดรายการ

    235.พระหลวงพ่อลบ วัดตรังคภูมิ ปี 2506 จ.ตรัง ((( บูชา 650 บาท )))
    236.เหรียญหลวงพ่อพรหม วัดบ้านสวน จ.พัทลุง ((( บูชา 850 บาท )))
     
  12. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    246.เหรียญหลวงพ่อคลิ้ง วัดถลุงทอง รุ่น ภปร. 2521 จ.นครศรีธรรมราช ((( บูชา 2,850 บาท ))) ปิดรายการ

    ในยุคที่วัตถุงมงคลพ่อท่านคลิ้ง และ พระอาจารย์นำ ได้รับความนิยมสูง เหรียญหลวงพ่อคลิ้ง ภปร จัดเป็นวัตถุมงคลรุ่นนิยมและมีราคาเช่าหาสูงมาก เหรียญนี้สภาพสวยแชมป์ ประสบการณ์พระเครื่องหลวงพ่อคลิ้งจะโดดเด่นด้านเมตตา เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

    S__78708742-821x1024.jpg

    พระครูภาวนาภิรมย์ หรือ พ่อท่านคลิ้ง จันทสิริ พระอริยสงฆ์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาสูงส่งและมีอายุยืนยาวรูปหนึ่ง ท่านเกิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2429 และมรณภาพในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2533 สิริอายุรวมเกือบ 104 ปี และยังใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตในสมณเพศ เพื่อสืบสานพระบวรพุทธศาสนายาวนานถึง 97 พรรษา โดยตั้งแต่บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 8 ปี ในปี พ.ศ.2435 แล้วครองเพศบรรพชิตมาตลอดจนอายุครบบวชจึงอุปสมบทในปี พ.ศ.2447 ปัจจุบัน สรีระของท่านยังคงไม่เน่าเปื่อย และได้รับการบรรจุโลงแก้วไว้ เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้สักการะสืบไป
    พ่อท่านคลิ้ง เป็นพระเกจิผู้รักสันโดษ สมถะ มุ่งอบรมสั่งสอนธรรมะและช่วยเหลือญาติโยมที่ตกทุกข์ได้ยาก โดยไม่เลือกชั้นวรรณะ เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวนครศรีธรรมราชและสาธุชนทั่วไป มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วสารทิศ ท่านยังเป็นพระเกจิผู้ทรงคุณวิเศษ ถึงขนาด พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน ยังกล่าวยกย่อง เช่น ครั้งหนึ่งมีชาวบ้านจากอำเภอร่อนพิบูลย์ไปกราบท่าน พอท่านทราบว่ามาจากร่อนพิบูลย์ ท่านก็กล่าวว่า “ทีหลังไม่ต้องมาไกลถึงนี้หรอก ไปหาท่านคลิ้งนั่นแหละ ท่านคลิ้งให้พรดีเหมือนๆ ฉัน”
    วัตถุมงคลที่พ่อท่านคลิ้งท่านเมตตาปลุกเสกมีมากมาย ทั้ง เหรียญ ลูกอมชานหมาก พระปิดตาเนื้อผงผสมว่าน ฯลฯ ซึ่งผู้สักการบูชาล้วนประจักษ์ในพุทธคุณเป็นเลิศ เป็นที่กล่าวขาน โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยม โภคทรัพย์ และแคล้วคลาด

    “เหรียญรูปเหมือนพ่อท่านคลิ้ง หลัง ภปร” จัดสร้างขึ้นในโอกาสที่พ่อท่านคลิ้งมีอายุครบ 93 ปี ในปี พ.ศ.2521 ในการนี้ พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภานุพันธ์ยุคล หรือ ‘เสด็จพระองค์ชายใหญ่’ พระโอรสของจอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าฯ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อดีตผู้สำเร็จราชการมณฑลทักษิณ ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตอัญเชิญตราสัญลักษณ์ “พระปรมาภิไธยย่อ ภปร” ประดิษฐานที่ด้านหลังเหรียญ ซึ่ง สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระบรมราชานุญาตฯ
    ถึงแม้พระองค์จะไม่ได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีฯ ด้วยพระองค์เอง แต่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ทรงพระสุหร่ายและทรงเจิมโลหะธาตุมหามงคล แล้วพระราชทานให้นำมาหล่อหลอมรวมกับแผ่นทองลงอักขระเลขยันต์ของ ‘พ่อท่านคลิ้ง’ นับร้อยๆ แผ่น และโลหะสัมฤทธิ์เก่าสมัยบ้านเชียงที่มีอายุกว่า 4,000 ปี รวมทั้งชิ้นส่วนพระพุทธรูปโบราณสมัยทวารวดี, ลพบุรี, สุโขทัย ฯลฯ
    พิธีพุทธาภิเษก จัดขึ้น ณ อุโบสถวัดถลุงทอง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2521 โดยมี ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นเจ้าพิธีฝ่ายฆารวาส, พ่อท่านคลิ้ง เป็นประธานจุดเทียนชัยและนั่งปรก พร้อมพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงพุทธาคมสายใต้มากมายร่วมปลุกเสกอธิษฐานจิต อาทิ พ่อท่านจันทร์ วัดทุ่งเฟื้อ จ.นครศรีธรรมราช, พ่อท่านผอม วัดหญ้าปล้อง จ.นครศรีธรรมราช, หลวงพ่อบุญรอด วัดประดู่พัฒนาราม จ.นครศรีธรรมราช, หลวงพ่อเจิม วัดใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช, พ่อท่านหนูจันทร์ วัดพันธเสมา จ.นครศรีธรรมราช, พระครูกาชาด วัดพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช, พระครูกาชาด (บุญทอง) และ พระอาจารย์ศรีเงิน วัดดอนศาลา จ.พัทลุง ศิษย์สำนักวัดเขาอ้อ และ พระอาจารย์แอบ วัดปากน้ำ จ.สงขลา เป็นต้น
    เหรียญหลวงพ่อท่านคลิ้ง หลัง ภปร ปี 2521 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพ่อท่านคลิ้งหันข้างครึ่งรูป มีอักษรโดยรอบเหรียญว่า ‘พ่อท่านคลิ้ง จันทสิริ อายุครบ ๙๓ ปี วัดถลุงทอง นครศรีธรรมราช พ.ศ.๒๕๒๑’ ด้านหลัง เป็นพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร”

    2332022_220323_11.jpg 2332022_220323_12.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มีนาคม 2022
  13. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    247.เหรียญเม็ดแตงหลวงพ่อดำ วัดตุยง จ.ปัตตานี ปี 2520 ((( บูชา 650 บาท )))

    นับเป็นเหรียญรุ่นแรกของเหรียญเม็ดแตงทรงรูปไข่ ไม่ค่อบพบเจอมากนัก เหรียญเนื้อพิเศษมีราคาสูง โดยเฉพาะพระนาคปรกรุ่นแรกท่านราคาหลายๆหมื่นสวยๆเกินห้าหมื่นเหรียญรุ่นแรกท่านปี 2516 ก็ราคาหลายๆหมื่น รุ่นนี้เป็นเหรียญไซท์เล็กน่าบูชา พระเครื่องหลวงปู่ดำ มีอิทธิคุณสูงด้านแคล้วคราดปลอดภัย ขึ้นชื่อทั้งในแถบ 3 จังหวัดชายแดน และ ภาคใต้ เหรียญนี้คัดสภาพสวยแชมป์ครับ

    ccc1.jpg
    2332022_220323_38.jpg 2332022_220323_39.jpg
     
  14. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    248.เหรียญหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม รุ่นพิเศษ ปี 2505 จ.นครปฐม ((( บูชา 950 บาท )))

    เป็นอีกรุ่นที่ไม่ค่อยพบเจอมากนัก ออกแบบสวยงาม ด้านหนังมีรูปพระเจดีย์และรูปหลวงปู่ เหรียญแกะงานมือแบบโบราณ

    2332022_220323_36.jpg 2332022_220323_37.jpg
     
  15. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    249.พระผงบารมีพระบรมธาตุ วัดพระธาตุนครศรีธรรมราช ปี 2497 ((( บูชาองค์ละ 2,300 บาท )))
    พิมพ์ท่าเรือใหญ่ ดูง่าย

    ดำเนินการจัดสร้างโดนอาจารย์ชุม ไชยคีรี และ ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช พร้อมด้วยพระเถระอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่อีกมาก เพื่อประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ตามแบบโบราณกาลทุกขั้นตอนตั้งแต่กำหนดฤกษ์ยาม ปรมพิธี การเตรียมมวลสาร การจัดลำดับปลุกเสก ตลอดจนลองพทธาคม(มีคลิปปี2497ในยูทูป) นับเป็นการสร้างพระที่อลังการงานสร้างครบถ้วน พิถีพิถันที่สุดครั้งหนึ่งในภาคใต้ใช้บุคลากร องค์ความรู้ ครูบาอาจารย์ผู้ทรงภูมิมากมายมหาศาล ไม่แน่ว่าจะมีการสร้างพิธีเช่นนี้ได้อีกเมื่อไหร่ พุทธคุณพระรุ่นนี้จึงเป็นที่น่าเชื่อถือและเกิดขึ้นมากมายเป็นที่นิยมของทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ พิมพ์ไหนจำนวนการสร้างน้อยราคาก็สูงหลักหลายๆหมื่นถึงหลักแสน พิมพ์ไหนสร้างจำนวนมากหน่อยราคาก็เช่าหาก็ถูกลงตามปริมาณ

    มวลสารที่รวบรวมมามีพระกรุสุดยอดพระเครื่องจากทั่วประเทศ มาดำเนินการสร้างพระชินราชท่าเรือนี้ จากการรวบรวมปรากฎว่าได้พระกรุมากว่า 108 กรุ ว่านยาอีก 108 ชนิด รวมทั้งผงวิเศษ อาทิเช่น พระกรุนางตรา-ท่าเรือ, กรุท้าวโคตร, สมเด็จวัดระฆัง, สมเด็จบางขุนพรหม, พระผงสุพรรณ, ผงดำผงแดงหุ่นพยนต์, หลวงพ่อเกตุ วัดขวิด, ขุนแผนวัดพระรูปและวัดบ้านกร่าง, พระนางพญาวัดนางพญาและวัดต้นจันทร์ สุพรรณบุรี, พระกรุต่าง ๆ ในกำแพงเพชร, พระกรุต่าง ๆ ในสุโขทัย, หูยานลพบุรี, ท่ากระดานหูไห กาญจนบุรี, พระกรุวัดท่ามะปราง, พระวัดชินราช พิษณุโลก, พระหลวงพ่อจุก, พระจุฬามณี พิษณุโลก, พระรอด พระคง พระเปิม-ลำพูน, มหาว่านวัดเขาอ้อ-พัทลุง, และพระกรุศรีวิชัยฯลฯ การประกอบพิธีพุทธาภิเษก จัดให้มีขึ้นตลอดพรรษา ณ วิหารวัดพระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช

    โดยนิมนต์พระเถราจารย์ ผู้เรืองเวทวิทยาคม 108 รูป มาร่วมประกอบพิธี มีท่านเข้าคุณพระภัทรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สำหรับพระคณาจารย์ที่ปลุกเสกขอยกมาเป็นบางส่วน ได้แก่ หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน จันดี, หลวงพ่อโอภาสี บางมด ธนบุรี,หลวงพ่อเขียว วัดหรงบน, หลวงพ่อเมือง วัดท่าพญา, หลวงพ่อคง วัดคลองน้อย, หลวงพ่อมุ่ย วัดป่าระกำ ปากพนัง, หลวงพ่อแดง วัดโท ท่าศาลา, หลวงพ่อคลิ้ง วัดถลุงทอง ร่อนพิบูลย์, หลวงพ่อแดง วัดเขาหลัก ทุ่งใหญ่, หลวงพ่อตุด วัดทุ่งกง กระบี่, หลวงพ่อวัน มะนะโส วัดประสิทธิชัย, หลวงพ่อแสง วัดคลองน้ำเจ็ด ตรัง, หลวงพ่อปาล วัดเขาอ้อ, หลวงพ่อคง วัดบ้านสวน, หลวงพ่อดิษฐ์ วัดปากสระ. หลวงพ่อเจ็ก วัดเขาแดงตะวันตก, หลวงพ่อหมุน วัดเขาแดง ตะวันออก พัทลุง, หลวงพ่อพัว วัดเขาราหู (วัดบางเดือน). หลวงพ่อแดง วัดคลองไทร, หลวงพ่อวิรัช วัดกะเปา คีรีรัฐนิคม สุราษฎร์ธานี, หลวงพ่อทอง วัดดอนสะท้อน, หลวงพ่อสงฆ์ วัดศาลาลอย, หลวงพ่อจีด วัดถ้ำเขาพลู, หลวงพ่อรุ่ง วัดบางแหวน ชุมพร, หลวงพ่อท้วม วัดเขาโบสถ์ บางสะพาน, หลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก ประจวบคีรีขันธ์, หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง เพชรบุรี, หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม นครปฐม ฯลฯ อาจารย์ที่เป็นฆราวาสได้แก่ อ.ชุม ไชยคีรี, อ.นำ แก้วจันทร์, พล.ต.ต. ขุนพันธรักษ์ ราชเดช.................

    การปลุกเสกเน้นเด่นเฉพาะทาง แบ่งออกเป็นช่วง ช่วงละ 7 วัน เช่น ปลุกเสกเน้นด้านคงกระพันชาตรี 7 วัน มหาอุด 7 วัน ป้องกันสัตว์ร้ายและโจรร้าย 7 วัน ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและภูตผีปีศาจ 7 วัน เมตตามหานิยม 7 วัน เนรมิตกายกำราบศัตรูให้เห็นเราคนเดียวเป็นหลายคน ดังนี้เป็นต้น

    ประวัติพระผงบารมีพระบรมธาตุ ๘๔๐๐๐ องค์
    วัดพระมหาธาตุจังหวัดนครศรีธรรมราช
    อาจารย์ชุม ไชยคีรี-พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช สร้างถวาย พ.ศ. ๒๔๙๗
    ………
    “ประวัติพระผงบารมีพระบรมธาตุ ๘๔,๐๐๐ องค์” ของอาจารย์ชุม ไชยคีรี อำเภอเขาไชยสน จังหวัดพัทลุง ทำพิธีปลุกเสกในพระวิหารหลวงวัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช
    ………
    จากหนังสือ ‘ประวัติพระผงบารมีพระบรมธาตุ ๘๔๐๐๐ องค์’ ซึ่งอาจารย์ชุม ไชยคีรี และ พ.ต.ท.ขุนพันธรักษ์ราชเดช (ยศขณะนั้น) ร่วมกับลูกศิษย์สร้างถวายพระบรมธาตุ วัดมหาธาตุจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ให้ข้อมูลถึงความเป็นมาและการสร้าง ตลอดจนการแจกจ่ายวัตถุมงคลให้บูชาว่ามีรายละเอียดอย่างไร ล้วนเป็นบันทึกข้อมูลที่ทรงคุณค่า และทำให้ประวัติของการสร้างวัตถุมงคลนั้นมีความชัดเจนยิ่ง
    จากนี้เป็นเรื่องราวของการปลุกเสก และการเปิดให้บูชาวัตถุมงคล
    ………
    “รายชื่อคณะอาจารย์ที่เข้าพิธีปลุกเสก
    เริ่มเปิดพิธีปลุกเสกโดย อาจารย์นำ อาจารย์ปาน อาจารย์คง แห่งจังหวัดพัทลุง อาจารย์ที่ทำการปลุกเสกตลอดพิธี อาจารย์ชุม ไชยคีรี อาจารย์ขุนพันธรักษ์ราชเดช
    รายชื่อคณะศิษย์ที่เข้าพิธีปลุกเสกที่สมาทานศีลห้าและประพฤติพรหมจรรย์ตลอดพิธี
    พระเนื่อง ไทยคำ สามเณรสุวรรณ สายทอง ร.ต.อ.อำนวย วงษ์มงคล ร.อ.อำนวย ศิริวัฒน์ ร.ท.บุญนาค ทองเนียม ร.ต.ต.พัฒน์ หงส์ประสง ร.ต.ต.พวง วัฒนนิพันธ์ ร.ต.ทวี อนุรักษ์ ร.ต.ทวีรัตน์ คุ้มประยูร ร.ต.ประวิทย์ มณีนาค จ.ส.อ.เพ็ญ นิพาวรรณ ส.อ.เที่ยง พฤกษมาศ ส.อ.เยี่ยม จันทวงศ์ ส.อ.ประพิณ ใจแผ้ว ส.ต.สงวน แสงรวี นายจำรูญ บุณยะมาน นายชิต ณ นคร นายสำราญ วิชิต นายปราบ วัฒนสิทธิ์ นายเอี่ยม กำลังเกื้อ นายจัด เลขะผล นายรำไพ ภิรมยาภรณ์
    รายชื่อคณะศิษย์ที่เข้าช่วยเหลือในพิธีที่สมาทานศีลห้า และประพฤติพรหมจรรย์ตลอดพิธี
    ร.อ.เฉลียว คงเจริญ นายนาม อุปรมัย นายวุฒิชัย ลีละพันธ์ นายกรัส กาญจนมุกดา นายนิเวศ อัจจิมางกูร นายมณี นิลพยัคฆ์ นายผาด ด้วงฤทธิ์ นายเดชา ภิญโญ นายสถิตย์ รัตนนุพงศ์
    การบำเพ็ญกุศลร่วมกัน
    คณะกรรมการขัดงานขอเชิญชวนท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย และคณะศิษย์ของอาจารย์ชุมทุกคนทุกจังหวัด ไปบำเพ็ญบุยกุศลร่วมกันในพิธีครั้งนี้โดยทั่วกัน ได้จัดระเบียบงานไว้ดังนี้
    วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๔๙๗ เวลา ๑๘.๐๐ น. มีพระสงฆ์สวดพุทธมนต์ และพุทธาภิศก มีอาจารย์นั่งปรกตลอดคืน
    วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๔๙๗ เวลา ๑๖.๓๐ น. จัดบวงสรวงและสังเวยเทวดา พร้อมทั้งชุมนุมครูอีกครั้งหนึ่งเวลา ๑๓.๓๐ น. นำรูปพระที่สร้างขึ้น ๘๔๐๐๐ รูป พร้อมด้วยผ้าองค์กฐินพระราชทาน มีพระเถระผู้ใหญ่และอาจารย์เข้ากระบวนแห่ไปตามถนนทุกๆ สาย เพื่อให้พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชได้มีโอกาสอนุโมทนากุศลร่วมกัน พระเถระและอาจารย์ประน้ำพุทธมนต์ไปพร้อมกับขบวนแห่เสร็จแล้วนำกระบวนกลับมาประทักษิณวัดพระมหาธาตุ แล้วนำองค์กฐินและรูปพระทั้ง ๘๔๐๐๐ เข้าประดิษฐาน ณ พระวิหารหลวงตามเดิม
    วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๔๙๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. พ.ต.ท.ขุนพันธรักษ์ราชเดช พร้อมด้วยอาจารย์ชุมฯ เป็นประธานทำพิธีไหว้ครู แล้วศิษย์ของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดชฯ และศิษย์อาจารย์ชุมฯ ไหว้ครูต่อไป ต่อจากนั้นเริ่มแจกพระเครื่องรางของขลังเฉพาะศิษย์อาจารย์ชุมฯ ที่ไปประจำอยู่ในพิธี เสร็จแล้วแจกแก่ผู้ที่มีความศรัทธาจนถึงเวลา ๒๓.๐๐ น.
    วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๔๙๗ เวลา ๐๙.๐๐ น. แจกพระเครื่องแก่ทหารปืนใหญ่ที่ ๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. แจกแก่ทหารหน่วยขึ้นตรงมณฑลทหารบกที่ ๕ เวลา ๑๑.๐๐ น. แจกแก่ทหารกรมการทหารราบที่ ๕ กองพันที่ ๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. แจกแก่หน่วยอาสารักษาดินแดน เวลา ๑๓.๓๐ น. แจกแก่นายตำรวจสถานีตำรวจภูธร อำเภอเมืองนครฯ
    วันที่ ๑๖-๑๗-๑๘-๑๙ ตุลาคม ๒๔๙๗ มีการแจกพระเครื่องรางของขลัง เวลา ๙.๐๐ น. ถึง ๒๓.๐๐ น. ทุกวัน
    วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๔๙๗ เวลา ๙.๐๐ น. นิมนต์พระสงฆ์ ๑๐๘ รูป ถวายชัยมงคลสมโภชองค์กฐินพระราชทาน เสร็จแล้วถวายอาหารบิณฑบาต เวลา ๑๓.๐๐ น. ถวายองค์พระกฐินพร้อมด้วยเงินและพระที่เหลือ มอบให้กรรมการจัดผลประโยชน์วัดพระมหาธาตุส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่ง เวลา ๑๕.๐๐ น. คณะผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันนำพระขึ้นไปบรรจุบนพระเวียนชั้นบนเจดียืพระบรมธาตุ ในขณะเดียวกันนั้น พระสงฆ์ ๑๐๘ รูป สวดชัยมงคลคาถาจบ บรรจุเสร็จแล้วนำคณะไปร่วมในการกุศลทำพิธีตรวจน้ำ* พร้อมกันเป็นอันเสร็จพิธี
    ฉะนั้นจึงขอประกาศเชิญชวนมายังท่านผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย เพื่อจะได้ไปบำเพ็ญกุศลในงานสมโภชพระเครื่องราง ๘๔๐๐๐ องค์ และบำเพ็ญกุศลร่วมกันในงานถวายองค์พระกฐินพระราชทานปีนี้ ผู้ที่เป็นศิษย์อาจารย์ชุมฯ ขอให้ไปร่วมทำพิธีไหว้ครูประจำปีกับคณะข้าพเจ้าผู้เป็นศิษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามวันและเวลาที่กำหนดดังกล่าวข้างต้น และหากท่านผู้ใดที่ไม่สามารถไปด้วยตนเองได้ แต่มีความประสงค์จะบำเพ็ญกุศลร่วมกันก็ขอให้ส่งเงินไปทางไปรษณีย์ถึงเลขานุการของคณะที่จัดตั้งไว้ ซึ่งคณะกรรมการจะได้พิจารณาส่งรูปพระเครื่องรางมาตอบแทนให้ตามระเบียบที่ทางคณะได้จัดตั้งไว้ หรือท่านจะจัดส่งผู้แทนของท่านนำเงินไปพร้อมด้วยรายชื่อผู้ที่บริจาคด้วยก็ได้
    ฉะเพาะในเขตจังหวัดพระนคร ธนบุรี ถ้าหากท่านไม่มีโอกาศไปร่วมกุศลในครั้งนี้ได้ อาจารย์ชุมฯ จะนำไปแจกให้ด้วยตนเองตามรายนามผู้ที่บริจาคเมื่อออกพิธีแล้ว แต่จะต้องส่งเงินไปล่วงหน้าตามระเบียบที่วางไว้
    ลงนาม คณะศิษย์อาจารย์ชุม ไชยคีรี กรรมการจัดงาน
    (ลงนาม) นายจำรูญ บุญยะมาน เลขานุการ”
    ………
    ในหนังสือยังมีกล่าวถึงระเบียบการแจกพระผงบารมีพระบรมธาตุ ไว้ต่อพรุ่งนี้
    สำหรับ *ตรวจน้ำ ได้ไปพลิกค้นพจนานุกรมภาษาถิ่นใต้ ฉบับชั่วคราว วิทยาลัยครูสงขลา (มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา-ในปัจจุบัน) จัดทำ ให้ความหมายคำว่า ‘กรวด’ ว่า
    “กรวด ก.๑ ตรวจ
    ๒. ใช้น้ำรดชำระแผล ‘อ้ายโดะอ้ายดันยกขึ้นไกขันมานั่งกรวดโดะ’ เด็กที่เป็นแผลเปื่อย ตื่นแต่้านั่งเอาน้ำรดแผลเปื่อย
    ๓. กรวดทราย, หินก้อนเล็ก
    ว. ชั้น ทรงสูง หลังคากรวด หลังคาทรงสูง”
    ซึ่งในความหมายนั่น คือ การกรวดน้ำ

    นะโม 3 จบ
    อิสวาสุ สุสวาอิ อสังวิสุโล ปุสะพุภะ 3 จบ

    องค์ที่ 1
    2332022_220323_4.jpg 2332022_220323_5.jpg

    องค์ที่2
    2332022_220323_6.jpg 2332022_220323_7.jpg

    องค์ที่ 3
    2332022_220323_0.jpg 2332022_220323_1.jpg

    องค์ที่ 4
    2332022_220323_2.jpg 2332022_220323_3.jpg
     
  16. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    250.หลวงพ่อทวด หลวงปู่หวาน วัดสะบ้าย้อย "สิ่นเจิ้ล" ปี 2539 จ.สงขลา ((( บูชา 850 บาท ))) ปิดรายการ
    ขนาดห้อยคอ


    "พ่อท่านหวาน” เป็นพระนักพัฒนาที่ใช้ชีวิตสมถะ แต่ครั้งหนึ่งชื่อเสียงท่านได้โด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น หลังจากที่วัดสะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้จัดสร้างหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ลอยองค์ เพื่อหารายได้สร้างอุโบสถ เมื่อปี ๒๕๓๙ ซึ่งต่อมาเรียกว่า รุ่นประสบการณ์เครื่องบินตก “เสิ่นเจิ้น” เนื่องเพราะเหตุเครื่องบินตกที่เสิ่นเจิ้น มีผู้รอดตาย ที่พกหลวงปู่ทวดรุ่นนี้เพียงองค์เดียว ปลุกเสกโดยหลวงปู่หวาน (ท่านพระครูไพบูลย์) อาจารย์นอง วัดทรายขาวและท่านเป็นพระเกจิอาจารย์สายปัตตานี (วัดช้างให้) เป็นเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องการปลุกเสกพระหลวงพ่อทวดที่ร่วมปลุกเสกพระหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เนื้อว่านรุ่นแรกปี พ.ศ.๒๔๙๗ ร่วมกับท่านพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้และหลวงปู่แดง วัดพระศรีมหาโพธิ์

    พระเครื่องหลวงปู่ทวดของพ่อท่านหวานเป็นที่นิยม ความศักดิ์สิทธิ์หรือพระพุทธคุณ คุ้มครอง ช่วยให้ปลอดภัยจากภยันอันตรายต่างๆ แคล้วคลาด ช่วยชีวิตให้เรารอดออกมาในเวลาคับขัน คุ้มครองให้ปลอดภัยจากภยันอันตราย แคล้วคลาดจากอันตรายและอุบัติเหตุทั้งปวง เเละมีประสบการณ์มากในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

    2332022_220323_8.jpg 2332022_220323_9.jpg
    2332022_220323_10.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มีนาคม 2022
  17. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    251.เหรียญพระมหาธาตุ จังหวัดเพชรบุรี ปี 2497 ((( บูชา 850 บาท )))

    เหรียญพระมหาธาตุ จังหวัดเพชรบุรี ปี 2497 นี้ สร้างในสมัยหลวงพ่อชิต วัดมหาธธาตุ เป็นผู้จัดสร้าง โดยการเสกเหรียญวัดมหาธาตุนั้น ตามประวัติได้นิมนต์พระเกจิสำคัญในยุคนั้นมาปลุกเสก ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ หลวงพ่ออินทร์ วัดยาง เป็นต้น

    2332022_220323_13.jpg 2332022_220323_14.jpg
     
  18. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    252.เหรียญหลวงพ่อชื่น วัดมาบข่า จ.ระยอง ปี 2518 ((( บูชาคู่นี้ 1350 บาท ))) ปิดรายการ
    รายการนี้ได้ 2 เหรียญคัดสวยแชมป์ตามภาพ

    พระเกจิที่ทรงภูมิ เป็นที่รู้จักและมีลูกศิษย์อย่างกว้างขวางในโซนระยอง จันทบุรี ชลบุรี ครับ ท่านมรณะภาพประมาณปี 2523

    "หลวงพ่อชื่น สุจิตโต" หรือพระครูพิพิธวรญาณ อดีตเจ้าอาวาสวัดมาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ท่านเป็นจังหวัดระยอง ที่ความอาวุโสใกล้เคียงกันกับหลวงพ่อทาบ วัดกระบกขึ้นผึ้ง / หลวงพ่อหิน วัดหนองสนม / หลวงพ่อหอม วัดชากหมาก / หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ทั้งนี้ ท่านมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักโด่งดังในภาคตะวันออกมานานมาก เคยได้รับนิมนต์เข้าร่วมงานพุทธาภิเษกพระเครื่องใหญ่ๆ เช่น พิธี 25 พุทธศตวรรษ, พิธีวัดประสาทบุญญาวาส, พิธีวัดท่าเกวียน รวมทั้งพิธีพระกริ่งไชยคีรี ของหลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว นครปฐม ที่รวมพระเกจิอาจารย์ทรงวิทยาคมทั่วประเทศทุกจังหวัด แต่ท่านเป็น 1 ใน 9 เกจิที่ได้รับนิมนต์ให้ปลุกเสกเม็ดกริ่ง ที่จะใช้บรรจุในพระกริ่งไชยคีรี

    ชาติภูมิท่านเป็นชาวมาบข่าโดยกำเนิดเกิดที่บ้านห้วงตาถึงหมู่ 4 ต.มาบข่า อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และได้ย้ายไปอยู่บ้านหนองผักหนาม(บริเวณท้องที่เดียวกัน) ท่านเกิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น ๔ค่ำเดือน 8 ตรงกับวันที่ 6 ก.ค. 2436 ปีมะเมีย บิดาชื่อ “เหน่ง” มารดาชื่อ “จ้อย” นามสกุล”บุญทีวะ” มีพี่น้องด้วยกัน 7 คือ 1.หลวงพ่อชื่น บุญทีวะ 2.นางแวว 3.นางเป้า 4.นางปุ้ย 5.นายบุญมาก 6.นางเชย 7.เป็นผู้ชายคลอดมาได้ 5 วันแล้วเสียชีวิต ครอบครัวประกอบอาชีพทำไร่ทำนาและเก็บของป่าขาย มีงานอดิเรกคือการจักสานเล็กๆน้อยๆ

    ในเยาว์วัยท่านมีความจำเป็นเลิศกว่าเด็กในวัยเดียวกันและชอบฟังเทศน์มหาชาติมากโดยเฉพาะพระเวสสันดรชาดก โดยจะจดจำนำมาร้องเล่นตามประสาเด็ก แถมเสียงดีเสียด้วย ด้านการศึกษาได้หาความรู้จากวัดเหมือนกับคนทั่วๆไปในสมัยนั้น เพียงแต่ท่านจะตั้งใจเรียนกว่าคนอื่นวิ่งเล่นกัน โดยได้เรียนเพิ่มเติมกับหลวงพ่อจาด วัดบ้านสวน จ.ชลบุรี ซึ่งมาจำวัดอยู่ที่วัดมาบข่า จนท่านอ่านออกเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว
    เมื่ออายุ 19 ปีได้ถูกคัดเลือกไปเป็นทหารเรืออยู่ 2 ปี ช่วงที่เป็นทหารอยู่นั้นในยามว่างท่านจะท่องหนังสือสวดมนต์จนจำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นเจ็ดตำนาน,สิบสองตำนาน,ธรรมจักรกัปวัตนสูตรและสมัยสูตรเพราะตั้งใจว่า เมื่อพ้นภาระหน้าที่รับใช้ชาติเมื่อใดจะขอบวชทันที ดังนั้น พอปลดประจำการกลับมาบ้านเพียง 3 วัน ท่านก็บอกกับบิดาและมารดาว่าจะบวช ทำให้โยมทั้งสองปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง

    หลังจากนั้นในวันที่ 10 ก.ค. 2458 ท่านจึงเข้าอุปสมบท ณ วัดทับมา จ.ระยอง โดยมีหลวงพ่อขาว เจ้าอาวาสวัดทับมาในสมัยนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อทองอยู่ เจ้าอาวาสวัดมาบข่า เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อจี๊ด เจ้าอาวาสวัดเขาโบสถ์(เขาซากแขก) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และมีหลวงพ่อหิน วัดหนองสนม เป็นพระอาจารย์บอกอนุศาสน์ ได้รับฉายาว่า “สุจิตโต”
    หลังบวชแล้วท่านได้อยู่รับใช้หลวงพ่อทองอยู่ที่วัดมาบข่ามาโดยตลอด โดยช่วงหนึ่งได้ไปจำพรรษาที่วัดเขาโบสถ์นาน 2 เดือนเพื่อเรียนภาษาขอมกับหลวงพ่อจี๊ดจนอ่านออกเขียนได้ และได้เริ่มศึกษาพระปริยัติธรรมครั้งแรกที่วัดป่าประดู่ จ.ระยองโดยมีหลวงพ่อแอ่วเป็นครูสอน
    หลวงพ่อชื่นเป็นพระที่ดำรงตนอย่างสมถะ ไม่ยึดติด หรือมุ่งหวังในเรื่องลาภยศสรรเสริญ เรื่องสมศักดิ์หรือตำแหน่งหน้าที่ท่านไม่เคยใฝ่ฝันดิ้นรนขวนขวายเพราะท่านถ่อมตนอยู่เสมอว่า หนังสือท่านไม่ค่อยเก่ง แต่ก็ต้องยอมรับและปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีตลอดมา โดยตำแหน่งที่ได้รับคือ
    ปีพ.ศ.2486 เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และกรรมการตรวจธรรมสนามหลวง ปีพ.ศ.2493 เป็นพระครูชั้นประทวนสมณศักดิ์ ปีพ.ศ.2495 เป็นเจ้าคณะตำบลหนองละลอก ปีพ.ศ.2500 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรีที่ “พระครูพิพิธวรญาณ” และปีพ.ศ.2501 เป็นพระอุปัชฌาย์
    หลวงพ่อชื่นมีอุปนิสัยอ่อนโยน พูดจาเรียบร้อย นุ่มนวลเสียงทุ้มลึกกังวานแจ่มใสแต่แฝงไว้นุ่มนวลเสียงทุ้มลึกกังวาน เป็นพระที่สุขุม มีสติปัญญาความคิดปฏิภาณเฉียบแหลมว่องไว สามารถแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ทันที แม้จะเป็นพระที่หัวโบราณ แต่ก็ทันสมัยอยู่เสมอ อีกทั้งมีเมตตาธรรมสูง เวลาคุยกับญาติโยมจะนั่งพับเพียบไม่ค่อยเปลี่ยนอิริยาบถ กล่าวคือนั่งท่าไหนก็ท่านั้นจนเสร็จกิจกรรมนั้นๆ ลพ. ไม่เลือกชนชั้นว่าผู้ดีหรือยากจน และพบหลวงพ่อได้ทุกโอกาส
    ในด้านวิชาอาคมและการปฏิบัติ หลวงพ่อชื่นได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหลวงพ่อขาว วัดทับมา หลวงพ่อทองอยู่ วัดมาบข่า และเกจิดังๆในยุคนั้นอีกหลายองค์ แต่ที่โดดเด่นเป็นที่รับรู้โดยทั่วก็คือ ท่านมีความเชี่ยวชาญด้านหมอแผนโบราณ,หมอกระดูก ใครเจ็บป่วยก็จะมาตามท่านไปรักษา ไม่ว่าจะเวลาใด หรือดึกแค่ไหนก็ไม่เคยปฏิเสธ ท่านจะรักษาให้ทุกรายจนเป็นที่นับถือเลื่อมใสของชาวบ้าน นอกจากนี้ น้ำมนต์ไล่ภูตผีของท่านกล่าวขานกันว่าขลังมาก


    2332022_220323_23.jpg 2332022_220323_24.jpg

    2332022_220323_21.jpg 2332022_220323_22.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2022
  19. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    253.เหรียญหลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม ปี 2510 จ.ชลบุรี ((( บูชา 1,750 บาท )))

    หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ชาวพนัสฯและชลบุรีนับถือท่านมากรูปหนึ่ง วัตถุมงคลของท่านผู้ใช้มีประสบการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งด้านอยู่คงแคล้วคลาด และเมตตามหานิยม

    พระครูพินิจสมาจาร หรือ หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม ท่านเกิดที่บ้านเนินมะกอก ตำบลนามะตูม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2421 โยมบิดาชื่อแพ โยมมารดาชื่อจีน เมื่อครั้ง เยาว์วัยท่านเป็นคนที่มีสติปัญญาดีฉลาดปราดเปรื่อง เรียนอะไรก็สามารถจำได้รวดเร็ว จึงเป็นที่รักใคร่ของพ่อแม่ ต่อมาในปี พ.ศ.2441 คหบดีชื่อ ฮวด ได้เป็นผู้จัดการอุปสมบทให้ที่วัดนามะตูม โดยมี พระอาจารย์เพ็ง วัดหน้าพระธาตุ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ปั้น วัดนามะตูม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์คง วัดประชาระบือธรรม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “อินทโชโต”

    เมื่อบวชแล้วท่านก็ได้อยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดนามะตูม ได้ศึกษาพระธรรมวินัยและสรรพวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์ปั้น ประกอบกับท่านเป็นผู้ที่มีสติปัญญาดี จึงสามารถศึกษาได้แตกฉานอย่างรวดเร็ว หลวงพ่อโด่ ยังได้ออกธุดงค์ไปยังภาคเหนือ และได้ศึกษาวิทยาคมต่างๆ กับพระเกจิอาจารย์ที่ท่านพบในป่าอีกด้วย

    ต่อมาท่านทราบว่าพระอาจารย์ปั้นอาพาธ ท่านจึงกลับมาดูแลปรนนิบัติพระอาจารย์ปั้นจนมรณภาพในปี พ.ศ.2446 ชาวบ้านและคณะสงฆ์ที่นิมนต์ท่านขึ้นเป็น เจ้าอาวาสสืบแทน และท่านก็ได้พัฒนาวัดนามะตูมให้เจริญรุ่งเรืองตลอดมา การเป็นพระที่ปฏิบัติเคร่งครัด ช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก และรักษาโรคภัยให้กับ ชาวบ้านเสมอมา จึงเป็นที่รักเคารพของชาวบ้านแถบนั้นมาก

    ในปี พ.ศ.2476 ท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลนามะตูม ปี พ.ศ.2481 หลวงพ่อโด่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่พระครูพินิจสมาจาร ในปี พ.ศ.2503 และได้รับแต่งตั้งให้เป็น เจ้าคณะอำเภอพนัสนิคม และได้รับพระราชทานพัดยศพิเศษ จ.ป.ร. ปี พ.ศ.2512 ได้รับพระราชทานเป็นพระครูชั้นเอก หลวงพ่อโด่
    มรณภาพ เมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2515 สิริอายุได้ 95 ปี พรรษาที่ 74

    2332022_220323_28.jpg 2332022_220323_29.jpg
     
  20. ศิลป์พระ9

    ศิลป์พระ9 Active Member สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    611
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +485
    ปิดรายการ

    240.เหรียญหลวงพ่อจันทร์ วัดตะพงนอก จ.ระยอง บล๊อคปี2513 (((บูชา 900 บาท )))
    250.หลวงพ่อทวด หลวงปู่หวาน วัดสะบ้าย้อย "สิ่นเจิ้ล" ปี 2539 จ.สงขลา ((( บูชา 850 บาท )))
     

แชร์หน้านี้

Loading...