สร้างพระไตรปิฏกเล่มละ 220.- บาทไม่รวมค่าจัดส่งที่หน้า 16 #314

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย glassbuddha2009, 26 สิงหาคม 2013.

  1. redeye127

    redeye127 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +1,474
    โอนให้แล้ว ครับ 100 บาท ครับ คุณ ศะรัณย์ ใจน้อม
     
  2. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    ขอเชิญร่วมสร้างพระไตรปิฏกเพื่อประดิษฐานตามวัด, สำนักสงฆ์, พ่อแม่ครูจารย์, พระภิกษุและสามเณรที่กำลังศึกษาพระไตรปิฏก, พระภิกษุทั่วไป, อุบาสกและอุบาสิกาที่ห่างไกล


    ขอเชิญร่วมสร้างพระไตรปิฏกตามกำลังทรัพย์ ตามกำลังศรัทธาของท่าน เพื่อประดิษฐานตามวัดที่ห่างไกล เมื่อมีการสร้างแต่ละครั้ง หรือมีการจัดส่ง หรือการถวายแก่พ่อแม่ครูบาอาจารย์เพื่อประดิษฐานตามวัดที่ห่างไกล จะได้โพสต์หลักฐานไว้บนกระทู้นี้ทุกครั้งครับ

    ทุกท่านสามารถร่วมบุญได้ที่บัญชีนี้ครับ


    ธ. กรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
    ประเภทบัญชีออมทรัพย์
    เลขบัญชี 980-6-45963-6
    ชื่อบัญชี นายสมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    [​IMG]
     
  3. stone67_th

    stone67_th เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2010
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +1,074
    ร่วมบุญ

    โอนเงินเข้าบัญชี ธ.กรุงไทย 250 บาทมีผลวันที่ 02/05/57..ครับ
    อนุโมทนาบุญ...สาธุ..สาธุ..สาธุ..
     
  4. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    หาคนทำกล่องบรรจุพระไตรปิฏก

    [​IMG]

    วันนี้วันศุกร์ที่ 2 พ.ค. 2557 คุณนทีคือคนที่ผมให้ทำการสแกนพระไตรปิฏกทั้ง 2 ชุดและพิมพ์พระไตรปิฏก ( ขณะนี้สำเร็จชุดแก่นธรรม 6 เล่มแล้ว ) ได้ขอให้ผมไปรับพระไตรปิฏกเล่มต้นฉบับแก่นธรรมกลับได้แล้ว เนื่องจากตามที่ตกลงกันว่า คุณนทีจะหาคนทำกล่องกระดาษเพื่อบรรจุพระไตรปิฏกแก่นธรรมจำนวน 2 กล่อง ( 2 กล่องขนาดไม่เท่ากัน ) คุณนทีหาไม่พบร้านหรือบริษัทที่รับงานทำกล่องนี้เลย อาจเนื่องมาจากจำนวนที่น้อยเกินไป และที่เห็นว่าเป็นแค่กล่องกระดาษนี้ คุณนทีบอกว่าทำยาก เพราะต้องแข็งแรง ต้องมีริบบิ้นเอาไว้ดึงเพื่อให้หนังสือพระไตรปิฏกโผล่ออกมา จัดว่าเป็นความคิดที่ดีแต่ไม่มีร้านหรือบริษัทใดรับทำเลย

    ดังนั้นผมจึงลองประกาศบนกระทู้นี้ว่า ท่านใดทราบว่ามีคนรับทำกล่องกระดาษตามที่เห็นในภาพนี้ในจำนวนครั้งละไม่มาก ขอได้ช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพราะถ้าหากเราสามารถจัดการกับปัญหากล่องได้ ก็จะประหยัดเงินที่จะทำตู้บรรจุได้มากทีเดียวครับ
     
  5. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    วันนี้วันพฤหัสบดีที่ 8 พ.ค. 2557 ผมไปรับพระไตรปิฏกเล่มสีฟ้าของมหาจุฬากลับจากโรงพิมพ์ที่ให้เขาสร้าง ที่ได้กลับมาแล้วคือเล่มที่ 31 - 37 ( ขาดเล่ม 1 ) ซึ่งคาดว่าเล่ม 1 ยังอยู่กับคุณนที พร้อมกันนี้ผมได้รับงานการสร้างพระไตรปิฏกฉบับแก่นธรรมครบทั้ง 6 เล่มกลับมาด้วย และยังขาดแฟลชไดร้ฟที่บรรจุไฟล์ PDF การแสกนพระไตรปิฏกที่สร้างไปแล้ว

    [​IMG]
    นี่คือพระไตรปิฏกเล่มสีฟ้าของมหาจุฬาเล่ม 31 - 37 ที่รับกลับมาแล้ว ( ยังขาดเล่ม 1 อยู่ที่คุณนทีเจ้าของโรงพิมพ์ )

    [​IMG]
    นี่คือพระไตรปิฏกฉบับแก่นธรรมมีทั้งหมดครบชุด 6 เล่ม ที่สร้างเสร็จแล้วขณะนี้ ( ขาดแต่กล่องที่ผมคิดว่าจะใช้แทนตู้บรรจุพระไตรปิฏก )

    [​IMG]
    ที่ด้านใน ผมได้ให้โรงพิมพ์พิมพ์ข้อความว่า หากท่านใดต้องการให้สร้างพระไตรปิฏกชุดนี้อีก สามารถแจ้งผมได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนการสร้างนั้นจะสำเร็จลงเมื่อใดขึ้นอยู่กับเงินบริจาคที่ผมทำแบบมีเท่าใดทำเท่านั้น และไม่ได้เร่งรัดหรือนัดเวลาการสร้างเสร็จแต่อย่างใด พูดง่าย ๆ ว่า ถ้ามีเงินมีเหตุมีปัจจัยก็สร้างไปเรื่อย ๆ มีมากสร้างมาก มีน้อยสร้างน้อย ที่สำคัญคือไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ท่านใดต้องการร่วมบุญมากน้อยย่อมเจริญศรัทธาได้ตลอด

    [​IMG]

    [​IMG]

    น้ำหนักเฉพาะเล่มพระไตรปิฏกแก่นธรรม 6 เล่มรวมประมาณ 15 ก.ก. ยังไม่รวมกล่องการการบรรจุ

    [​IMG]
    ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงความหนา หนามาก ๆ ครับ วิธีการใช้คงต้องวางบนหน้าตัก หรืออีกวิธีที่คิดว่าน่าจะดีกว่า เพราะจะทำให้อ่านได้นานกว่าคือการนั่งไขว่ห้าง แล้ววางไว้ที่หน้าตักครับ น้ำหนักต่อเล่มเล่มละ 2 ก.ก. เศษ ๆ ครับ ขนาดกว้างยาวสูงเท่ากับกระดาษ A4 เต็ม ๆ

    [​IMG]

    ทั้งหมด 6 เล่มนี้ ผมขอเวลาตรวจทานความถูกต้องอย่างเต็มที่นะครับ คาดว่า คงใช้เวลาสัก 5 - 10 วัน เพราะจะได้ตรวจทุกหน้าครับก่อนการที่จะทำการถวายไปที่ใดที่หนึ่ง คือก่อนที่จะโยกย้ายสถานที่ของหนังสือพระไตรปิฏกชุดนี้ครับ
     
  6. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    [​IMG]
    ผมเริ่มการตรวจอย่างรวก ๆ เล่มแรกด้วยเล่มพระวินัยปิฏก เล่มที่เล็กกว่าเป็นเล่มที่พิมพ์โดยมหาจุฬา ส่วนเล่มที่ใหญ่กว่าเป็นเล่มที่ผมจัดพิมพ์ด้วยการขอให้โรงพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ราคาเครื่องจักรเครื่องละประมาณ 1.3 ล้านบาทพิมพ์ให้ผม เวลาผมไปติดต่องาน คนอื่นเขามาพิมพ์กันครั้งละเป็นแสนเป็นล้าน ส่วนงานของเราพิมพ์กันแค่ไม่กี่พันบาท ต้องนับถือน้ำใจของเจ้าของโรงพิมพ์ที่เขาก็คงทำเพื่อบูชาพระรัตนตรัยด้วยส่วนหนึ่ง ไม่เช่นนั้นเราไปยุ่งกับของมีราคาสูงขนาดนี้ คงไม่ีง่ายนัก

    [​IMG]
    ในเล่มพระวินัยปิฏกเล่มนี้จัดเป็นการพิมพ์ครั้งแรก หน้าที่ผมขอให้ทางโรงพิมพ์พิมพ์เพิ่มขึ้นมาคือหน้านี้ครับ เป็นการบอกว่า ท่านใดต้องการให้ผมสร้างพระไตรปิฏกชุดนี้หรือแค่บางส่วน หรือแม้แต่หากติดตาต้องใจในเนื้อหาหน้าหนึ่งหน้าใด หรือหลาย ๆ หน้า สามารถแจ้งผมให้ผมสร้างให้ได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ส่วนผมจะสร้างได้ช้าหรือเร็วนั้นขึ้นกับจตุปัจจัยที่ได้รับบริจาคเข้ามา ผมไม่ไปบอกบุญใคร ๆ ทั้งสิ้น ท่านใดเห็นว่างานนี้เป็นงานที่น่าสนใจก็สามารถร่วมบุญได้ตามอัธยาศัย
    [​IMG]

    ในเล่มพระวินัยปิฏกเล่มแรกนี้ เปิดมาได้เพียงไม่ถึง 50 หน้า พบความผิดปกติเล็กน้อย พอยอมรับได้ กล่าวคือ มีการพิมพ์ตัวอักษรที่ถูกจัดวางไว้เคลื่อนที่บ้างเล็กน้อยประมาณ 1 ซ.ม. และเกิดแถบดำขึ้นบ้าง ความผิดปกติเล็กน้อยเช่นนี้ผมพอยอมรับได้ เราเปิดดูกันต่อไปครับ
    [​IMG]

    [​IMG]
    นี่ครับความผิดปกติคล้ายกับการถูกลากให้ตัวอักษรทั้งหมดเคลื่อนไปทางซ้ายประมาณ 1 ซ.ม. และเกิดแถบดำขึ้นที่บนขวา เหมือนแผ่นเพลทถูกลากให้เคลื่อนที่ แต่อย่างไรก็ดี ผมไม่มีความรู้เรื่องการพิมพ์เลย จึงเอาไว้ต้องขอให้คุณนทีช่วยดูแลในเล่มต่อ ๆ ไปครับ

    [​IMG]
    ในเล่มเดียวกัน มาถึงหน้าประมาณ 71 ก็เกิดปัญหาเดียวกันซ้ำขึ้นมาอีก คราวนี้เกิดทางด้านซ้าย แต่ก็ยังถือว่ายอมรับได้ครับ

    [​IMG]
    ในเล่มพระวินัยปิฏกเล่มเดียวกัน พอมาถึงหน้า 7XX กว่า ๆ มีความผิดปกติค่อนข้างมาก ผมถือว่าเป็นความผิดปกติที่น่าจะถือว่า ยอมรับไม่ได้แล้วครับ เพราะน่าจะถือว่า ไม่เอาใจใส่ต่อการจัดวางตัวอักษรทั้งหน้า และหากมองในหน้าต่อ ๆ ไปถึงหน้าที่ 8XX กว่า ๆ ก็ยังเห็นความผิดปกตินี้อยู่อย่างชัดเจน

    [​IMG]
    ลักษณะของการเลื่อน คล้ายการเลื่อนให้ชิดซ้ายในหน้าขวา และการเลื่อนขวาในหน้าซ้าย ซึ่งบังเอิญการเลื่อนทั้งสองนี้ผิดตำแหน่งที่ควรจะเป็นไปหน้าละประมาณเกือบ 2 ซ.ม. ถ้าจะว่า ไม่เป็นไรหรอก มันก็ใช่ครับ ไม่เป็นไร เพราะตัวอักษรชัดเจน ไม่มีสิวฝ้าจุดด่างดำหรือกระเลยแม้แต่น้อย อ่านได้ชัดเจนทุกอย่าง เพียงแต่ทำให้คนอ่านบางท่านอาจนึกถึงคนจัดพิมพ์โดยเฉพาะคนที่เป็นคนกดปุ่มพิมพ์ทีละหน้านี่แหละครับที่วางแผ่นต้นฉบับไม่ตรงหรืออย่างไร ? ซึ่งตามที่ได้ตกลงกับคุณนทีว่า เราจะทำการแสกน scan ต้นฉบับเก็บด้วย เราจะนำต้นฉบับมาจัดให้ตรงก่อน กำจัดจุดด่างดำสิวฝ้ากระให้หายไปก่อน ซึ่งตรงการกำจัดจุดด่างดำสิวฝ้ากระนั้นดูเหมือนว่าทำได้ดีทีเดียว แต่การวางไม่ได้ฉาก และการเคลื่อนของทั้งแผ่นดูเหมือนยังทำได้ไม่ดีนักหรือจะบอกว่าไม่ดีในแผ่นที่มีปัญหา ซึ่งความจริงก็ไม่มากนักและเป็นเฉพาะตอนท้ายของเล่มเท่านั้น

    [​IMG]
    หน้าดรรชนีซึ่งอยู่ท้าย ๆ เล่มแล้วก็เช่นกัน เลื่อนทั้งแถบเข้าหาในประมาณ 1 ซ.ม. เศษ

    [​IMG]
    สรุป เล่มพระวินัยปิฏก ถ้าให้คะแนนรวม ผมถือว่าผ่านครับ ถ้าเปรียบเทียบกับเล่มก่อน ๆ ที่เคยไปให้ร้านถ่ายเอกสารถ่ายนั้น เล่มนี้ถือว่าดีกว่ากันเป็นร้อย ๆ เท่า ในขณะที่ราคาสร้างเกือบเท่ากัน ( ในการสร้างเล่มต่อ ๆ ไปหน้าละ 60 สตางค์ใช้กระดาษถนอมสายตา ในขณะที่ร้านถ่ายเอกสารราคาหน้าละ 50 สตางค์ใช้กระดาษขาวธรรมดา ) [ ครั้งแรกที่แสกนเก็บไฟล์นี้รวมทั้งการพิมพ์แล้วคุณนทีคิดหน้าละ 1 บาท ซึ่งเคยไปถามที่อื่นเฉพาะค่าสแกนเก็บไฟล์เขาคิดหน้าละ 1 - 3 บาท ] เพราะเกือบเหมือนต้นฉบับจริงแทบทุกอย่าง ขาดเพียงความละเอียดละออในการจัดวางให้ได้มุมฉากที่ตรง และเคลื่อน ซึ่งตรงนี้คงต้องปรึกษาคุณนทีอีกครั้ง เข้าใจว่าน่าจะอยู่ที่คนกดปุ่มสั่งพิมพ์ซึ่งต้องทำทีละหน้า พอเห็นว่าอยู่ท้าย ๆ เล่มก็เลยไม่ใส่ใจเท่าไร น่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับผมเดาเอา อย่างไรก็ดี คุณนทีน่าจะมีคำตอบที่ถูกต้องกว่าการเดาของผมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤษภาคม 2014
  7. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    [​IMG]
    เล่มต่อไปที่ผมลองตรวจแบบเคร่า ๆ รวก ๆ ก่อนนะครับ เห็นส่วนเกินของกระดาษเล็กน้อย ซึ่งหากมีการตัดเล่มเข้าไปสักครึ่ง ซ.ม. ทั้งหมดก็จะเรียบร้อยกว่านี้ครับ แต่ดูจากการพิมพ์ปกแล้ว ไม่น่าตัดเพราะจะทำให้ปกดูผิดปกติไป

    [​IMG]
    หน้าปกเป็นปกอ่อนหนา ลื่นและมัน มีเศษยางเหนียวติดมาจากโรงพิมพ์เลย การทำความสะอาดในหน้าที่ลื่นมันนี้ทำไม่ยาก เพียงแต่ถ้าสะอาดกริ๊บเลยจากโรงพิมพ์ได้จะดีกว่า

    [​IMG]
    เล่มอภิธรรมปิฏก นอกจากมีเศษยางเหนียวที่หน้าปกแล้ว เปิดหน้าแรกก็รู้สึกว่าเปิดไม่ออก เพราะมีเศษยางเหนียวติดระหว่างหน้าในด้วยกัน ต้องค่อย ๆ เปิด พบยางเหนียวติดทั้งสองหน้า

    [​IMG]
    เปิดมาภายในเล่ม พบหน้าแรกมีรอยกระดาษที่หากได้รับการตัดเล่มเข้ามาซัก 2 ม.ม. ก็จะดี คุณนทีเคยพูดถึงเรื่องนี้แล้ว หากแต่การพิมพ์ปกครั้งนี้ของเราคือคุณนทีกับผมตัดสินใจร่วมกัน เราพิมพ์ปกเต็มเนื้อที่จึงทำให้ตัดเล่มไม่ได้

    [​IMG]
    ผมวัดแถบเส้นนอนกับส่วนสุดท้ายของแผ่นกระดาษด้านหนึ่ง เพื่อที่จะไปเทียบกับอีกด้านหนึ่ง

    [​IMG]
    มีความเอียงของการจัดวางประมาณ 1 ถึง 1.5 ม.ม. ซึ่งผมถือว่าผ่าน แต่ครั้งต่อไปจะต้องขอให้คุณนทีช่วยดูแลให้ดีขึ้น

    [​IMG]
    เอาเล่มที่สร้างใหม่มาเทียบกับเล่มของมหาจุฬาฯ พบว่า การพิมพ์ของมหาจุฬามีคุณภาพที่ดีกว่าทั้งด้านกระดาษที่สีอมเหลืองมากกว่า ตัวอักษรที่หมึกพิมพ์ได้ชัดเจน คม และดำสนิทกว่า

    ลองสังเกตุจากด้านล่างครับ เล่มบนคือที่สร้างใหม่ เล่มล่างคือของมหาจุฬาฯ

    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤษภาคม 2014
  8. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    [​IMG]
    เล่มพระวินัยปิฏกซึ่งเป็นเล่มที่พบความผิดปกติมากจุดที่สุดในชุด ในภาพแสดงให้เห็นว่า อักษรตัว " พ " หายไปจากการพิมพ์ ผมใช้ปากกาเติมเข้าไปครับ


    [​IMG]
    ดูจากการเคลื่อนของการพิมพ์ เข้าใจว่า ใช้วิธีการกะระยะแล้วกดปุ่่ม ซึ่งถ้าเคลื่อนเล็กน้อยคงไม่เป็นไร แต่เคลื่อนจนอักษรบางตัวหาย หรือขาด หรือหลุดเฟรมไป ทำให้ไม่ทราบว่าพยัญชนะที่ขาดหายไปคือตัวใด

    [​IMG]
    พยัญชนะตัวแรกซึ่งในที่นี้คือตัว " ก " ขาด หาย หรือหลุดออกจากเฟรม แต่เหลือเนื้อที่ให้เติมน้อยมากและตรงบริเวณนั้นโค้งมาก ผมเขียนได้ลำบาก จึงทำการเขียนใหม่ทั้งข้อความครับ ผมไม่อาจปล่อยให้ผลงานที่บกพร่องออกไปได้ มันผิดวิสัยครับ แต่ถามว่าจะทำลายทิ้งไหม ? คงไม่ทำเพราะการพิมพ์ทุกครั้งจะเพิ่มก๊าซคาร์บอนให้โลกด้วย พิมพ์มาแล้วต้องใช้ให้ได้ ก๊าซคาร์บอนไม่ควรต้องเพิ่มโดยปราศจากเหตุผล พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกาหรือประชาชนที่อ่านพระไตรปิฏกชุดนี้ ท่านคงเข้าใจครับว่า เราได้ทำดีที่สุดโดยไม่ทำให้โลกร้อนด้วย

    [​IMG]
    ได้แก้ไขทั้งหน้าด้วยครับ เล่มนี้คือพระวินัยปิฏก

    [​IMG]
    สระ " ไ " ทางโรงพิมพ์พิมพ์เหมือนสระ " เ " ผมใช้ปากกาเติมให้ถูกต้อง โชคดีที่ผมยังไม่ได้ถวายต้นฉบับไปนะครับ จึงมีไว้ตรวจทานได้

    [​IMG]
    พยัญชนะ " อ " พิมพ์ติดมาแค่นิดเดียว คล้ายสระ " เ " ผมเติมให้เต็มแต่ลายมือผมไม่สวยต้องขออภัย กระดาษตรงโค้งก็โค้งมากเพราะหนังสือหนาเกือบพันหน้าครับ

    สรุปว่า เล่มที่พิมพ์ได้บกพร่องมากที่สุด ดูเหมือนจะเป็นเล่มพระวินัยปิฏกนี่แหละครับ เล่มอื่น ๆ เขาทำได้ดีมาก ดีเกือบจะเทียบเท่าต้นฉบับเลยทีเดียวครับ

    แต่อย่างไรก็ดีผมขอเวลาอีกหลายวันในการตรวจทานให้ถูกต้องจริง ๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤษภาคม 2014
  9. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    ได้ตรวจเล่มอื่น ๆ แล้ว เหลือเพียงพระสุตตันตปิฏกเล่ม ๔ เพียงเล่มเดียว สรุปว่า มีความบกพร่องเล็กน้อยมาก ไม่สามารถถือเป็นสาระได้ ผมจะได้ติดตามแก้ไขไฟล์การแสกนเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องในการพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เพียงบางส่วน การพิมพ์แบบเต็มเล่ม หรือการพิมพ์เพียงเล็กน้อยตามที่อาจมีพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกาที่มีความประสงค์ได้เก็บไว้เป็นของวัดหรือสำนักสงฆ์หรือแม้แต่ของแต่ละท่าน เพราะผมเข้าใจว่า บางครั้งเราอยากได้เฉพาะในส่วนที่เราต้องการ เก็บไว้เพื่อทบทวนก็ดี เก็บไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงว่า เราเคยอ่านพบหรืออ่านแล้วเข้าใจในส่วนนั้น ๆ จะได้เก็บไว้ระลึกและดูความเปลี่ยนแปลงต่อไป

    ไฟล์แสกนนี้ผมยังไม่ได้รับจากคุณนทีครับ คงอีกไม่กี่วันนี้ผมจะได้ปรึกษาแก้ไขให้ถูกต้องก่อนครับ หลังจากได้รับไฟล์แสกนมาแล้วจึงเปิดให้แจ้งว่า ต้องการเฉพาะบางส่วน หรือต้องการทั้งเล่มในส่วนไหน อย่างไร ?

    ขณะนี้มีคนต้องการให้ผมย่อ หรือคัดเอาเฉพาะส่วนพระวินัยปิฏก โดยพิมพ์เป็นเล่มเล็ก ๆ บาง ๆ แต่ได้ใจความครบโดยเฉพาะเกี่ยวกับปาราชิก ๔ นำไปถวายและแจกแก่พระภิกษุบวชใหม่ก็ดี แจกตามวัดตามสำนักสงฆ์ก็ดี ซึ่งผมกำลังทดลองอ่านให้เข้าใจก่อน เพราะผมไม่กล้าทำการย่อเป็นอันขาด หากจะทำคงเป็นการคัดมาทั้งหน้าของเรื่องปาราชิก ๔ ครับ
     
  10. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    วันวิสาขบูชาคุณลุงอำนาจและครอบครัวนำพระไตรปิฏกไปถวายวัดที่ชัยภูมิ ( รอรูป )

    ........................................

    วันนี้วันอังคารที่ 13 พ.ค. 2557 เวลา 12.30 น. คุณลุงอำนาจโทรศัพท์หาผม แจ้งว่าวันนี้ลูก ๆ ของคุณลุงอำนาจและคุณป้าจำปาได้เดินทางไปชัยภูมิตั้งแต่เมื่อวาน เช้านี้คุณลุงอำนาจคุณป้าจำปาและลูก ๆ ได้นำสีและพระไตรปิฏกที่ได้จากกระทู้นี้ไปถวายที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งผมกำลังรอรูปภาพที่ลูก ๆ คุณลุงอำนาจจะส่งอีเมล์ให้ผมวันนี้ครับ

    รอรูปภาพประกอบกระทู้ ได้ยินคุณลุงว่าได้ถวายสีวัดนี้ไปจำนวน 6 ถังใหญ่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 พฤษภาคม 2014
  11. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    ขอเชิญร่วมสร้างพระไตรปิฏกเพื่อประดิษฐานตามวัด, สำนักสงฆ์, พ่อแม่ครูจารย์, พระภิกษุและสามเณรที่กำลังศึกษาพระไตรปิฏก, พระภิกษุทั่วไป, อุบาสกและอุบาสิกาที่ห่างไกล


    ขอเชิญร่วมสร้างพระไตรปิฏกตามกำลังทรัพย์ ตามกำลังศรัทธาของท่าน เพื่อประดิษฐานตามวัดที่ห่างไกล เมื่อมีการสร้างแต่ละครั้ง หรือมีการจัดส่ง หรือการถวายแก่พ่อแม่ครูบาอาจารย์เพื่อประดิษฐานตามวัดที่ห่างไกล จะได้โพสต์หลักฐานไว้บนกระทู้นี้ทุกครั้งครับ

    ทุกท่านสามารถร่วมบุญได้ที่บัญชีนี้ครับ


    ธ. กรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
    ประเภทบัญชีออมทรัพย์
    เลขบัญชี 980-6-45963-6
    ชื่อบัญชี นายสมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    [​IMG]

    เมื่อวานไปอัพบุ๊คมาพอดีครับ ขออนุโมทนาบุญทุก ๆ ท่านครับ
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤษภาคม 2014
  12. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    ได้รับอีเมล์จากลูกสาวและลูกเขยคุณลุงอำนาจคุณป้าจำปาแล้วครับ โพสต์รูปเอาไว้บนกระทู้เพื่อให้ทุก ๆ ท่านได้ร่วมอนุโมทนาครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  13. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    วันนี้ได้ไปที่โรงพิมพ์ที่ผมให้สร้างพระไตรปิฏกครั้งนี้ ซึ่งเมื่อได้อ่านผลงานการสร้างพระไตรปิฏกแล้ว ถือว่าดีกว่าฉบับก๊อปปี้เมื่อก่อนนี้นับเป็นร้อย ๆ เท่า กระดาษถนอมสายตา สีหมึก กระดาษที่เรียบเนียนลื่นมือดีมาก ความถูกต้องเกือบ 100% เมื่อมาตรวจทานและแก้จุดบกพร่องด้วยการเขียนลายมือลงไปก็ครบ 100%

    ผมได้สั่งให้สร้างพระไตรปิฏกแก่นธรรมเล่มพระวินัย โดยมีเฉพาะบทอาบัติปาราชิก และบทอาบัติสังฆาทิเสส ซึ่งนับว่าเป็นบทที่สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา เมื่อพระภิกษุรูปใดต้องอาบัติปาราชิกเข้าแล้ว ย่อมขาดจากความเป็นพระภิกษุ ปลงอาบัติไม่ได้ บวชใหม่ไม่ได้ และเมื่อพระภิกษุรูปใดต้องอาบัติสังฆาทิเสสเข้าไป ถึงแม้ยังไม่ขาดจากความเป็นพระภิกษุ แต่ตราบใดยังไม่ได้อยู่ปริวาสกรรมให้ถูกต้อง ความเป็นพระภิกษุก็ถือว่ายังไม่ครบถ้วนอยู่ตราบนั้น

    คุณนทีจะสร้างใหม่ให้ดีเท่ากับต้นฉบับครับ ผมสั่งไปให้สร้างขณะนี้เป็นเงิน 2,000.- บาทก่อน คุณนทีบอกว่าเล่มหนึ่ง ๆ น่าจะตกประมาณ 100.- กว่าบาท คงไม่ถึง 140.- บาท สมมุติว่าเล่มละ 140.- บาทขณะนี้ก็น่าจะสร้างได้ประมาณ 15 เล่มครับ ท่านใดต้องการสั่งเพิ่มสามารถแจ้งความประสงค์ได้เลยนะครับ จะได้สั่งเพิ่มเข้าไปทันทีครับ
     
  14. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    [​IMG]
    วันนี้ไปถอนเงินไว้ก่อน เพราะทางโรงพิมพ์แจ้งว่าคราวนี้ไม่ช้า คงเสร็จภายใน 5 - 6 วันเท่านั้น

    ได้พระไตรปิฏกเฉพาะที่ว่าด้วยบทปาราชิกและบทสังฆาทิเสส โดยไม่มีการเขียนของใคร ๆ เข้าไปปะปนเลย เมื่อเสร็จแล้วจะได้นำไปขอเมตตาจากพ่อแม่ครูจารย์ช่วยดูว่า แบบนี้ดีกว่า หรือจะให้ใครเขียนความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไปด้วยอีกหรือไม่ ? อย่างไร ?
     
  15. ธรรมมะใจ

    ธรรมมะใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    3,133
    ค่าพลัง:
    +5,485
    วันนี้ อาทิตย์ที่ 18 พ.ค 57 ได้ร่วมบุญ 100 บาท

    ขออนุโมทนาสาธุการกับทุกท่านด้วยครับ



    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  16. namsompun

    namsompun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    300
    ค่าพลัง:
    +1,365
    ขอร่วมบุญสร้างพระไตรปิฎก50บาทค่ะโอน16/5/57 ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ
     
  17. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    บ่ายวันนี้ได้ไปโรงพิมพ์ ปรากฏว่าที่โรงพิมพ์ยังหากระดาษถนอมสายตาให้ไม่ได้ คุณนทีจะไปหากระดาษถนอมสายตาในช่วงสัปดาห์นี้หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า

    ผมได้ขอดูและอ่านพระไตรปิฏกฉบับที่สั่งให้สร้างอีกครั้ง พบว่า หากผมเพิ่มอีกเพียงไม่กี่หน้า ก็จะได้ครบพระไตรปิฏกฉบับที่ ๑ พระวินัยปิฏก มหาวิภังค์ ผมจึงตัดสินใจสั่งเพิ่มเติมไปอีกเล่มละประมาณ 20 กว่าหน้า ( ประมาณ 10 - 12 แผ่น )

    ดังนั้นการสั่งพิมพ์ในครั้งหน้า ( ถ้าหากมีการสั่งสร้างพระวินัยฉบับที่ ๒ ) [ ฉบับที่ ๒ เริ่มต้นที่พระวินัยนิคสัคคียปาจิตตีย์ ] จะได้ถือว่าเป็นชุดเดียวกันโดยสมบูรณ์จริง ๆ ครับ
     
  18. rungdao

    rungdao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    2,019
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,731
    ดิฉันและครอบครัวร่วมบุญนี้ด้วย เป็นเงิน 515 บาท โอนแล้ว เงินจะเข้าวันจันทร์ หลังบ่าย 3 โมงค่ะ
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมในบุญนี้ด้วยค่ะ
    สาธุ
     
  19. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    วันนี้ได้พบคุณนทีเจ้าของโรงพิมพ์ที่เทสโก้โลตัสวังหิน ได้ถามความคืบหน้าว่า วันจันทร์นี้จะเข้าไปซื้อกระดาษถนอมสายตาที่ยี่ปั้วในกรุง เพราะจำนวนน้อยสุดที่ขายส่งก็ต้องมากเกินไปมาก จึงต้องวิ่งเข้าไปซื้อเองแค่ 1 ปึก คาดว่าวันพุึธนี้คงเสร็จทั้งหมด วันอังคารนี้จะได้ไปอัพบุ๊คและเบิกที่เหลือ หากมีมากขึ้นจะได้แจ้งคุณนทีให้เพิ่มจำนวนได้ทัน เพราะคุณนทีบอกว่าแจ้งบ่าย ๆ วันอังคาร วันอังคารตอนเย็นเขาพิมพ์แปร๊บเดียว วันพุธเย็บปกก็เสร็จครับ
     
  20. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,733
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,839
    เช้านี้แจ้งคุณนทีทางโทรศัพท์ว่า ปกอ่อนเล่มพระไตรปิฏกฉบับมหาจุฬา 45 เล่มซึ่งสั่งสร้างไว้เป็นที่ 31 นั้น ขนาดปกกว้าง 19 สูง 25.5 ซ.ม.

    ในส่วนพระไตรปิฏกฉบับมหาจุฬาฯ 45 เล่มที่สร้างเสร็จแล้ว 31 เล่มขณะนี้ ยังคงสร้างต่อไปเรื่อย ๆ ทีละเล่ม 2 เล่ม 3 เล่มแล้วแต่กำลังทรัพย์กำลังศรัทธาที่ได้รับบริจาคเข้ามาเรื่อย ๆ เช่นกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...