รวบรวมข่าวสาร ติดตามสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 (ไข้หวัดหมู)

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Nakamura, 27 เมษายน 2009.

  1. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    จีนห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากรัฐแอลเบอร์ตา


    [​IMG]

    ปักกิ่ง 4 พ.ค. - รัฐบาลจีนเผยวันนี้ว่า ได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากรัฐแอลเบอร์ตา ของแคนาดา หลังพบหมูในฟาร์มแห่งหนึ่งติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1

    สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคของจีน ระบุบนหน้าเว็บไซต์ว่า การตัดสินใจห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากรัฐแอลเบอร์ตา มีขึ้นเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยปศุสัตว์ของจีน และสุขภาพของประชาชน

    การประกาศครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากหน่วยงานสาธารณสุขแคนาดา ระบุว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 ที่ฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในรัฐแอลเบอร์ตา โดยสำนักตรวจสอบอาหารแคนาดา ยืนยันว่า หมูในแคนาดายังปลอดภัย และว่า หมูน่าจะติดโรคมาจากชาวแคนาดาคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก

    เมื่อสัปดาห์ก่อน จีนเพิ่งจะสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากเม็กซิโก รัฐเท็กซัส แคนซัส และแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ แต่จนถึงขณะนี้จีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคหมูรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังไม่มีรายงานพบผู้ได้รับการยืนยัน หรือต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1

    ด้านองค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาติ องค์การการค้าโลก และองค์กรสุขภาพสัตว์โลก แถลงประณามการคว่ำบาตรเนื้อหมูจากความวิตกว่าเนื้อหมูอาจทำให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด เพราะยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าเนื้อหมูเป็นต้นตอของโรค -สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 11:09:50


    ผู้เลี้ยงหมูอียิปต์ประท้วงรัฐบาลสั่งฆ่าหมู


    [​IMG]

    อียิปต์ 4 พ.ค. - เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในอียิปต์ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในกรุงไคโร เนื่องจากไม่พอใจรัฐบาลที่ประกาศฆ่าหมูทั่วประเทศ หวังป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

    กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในย่านมานชิยัต นาเซอร์ แหล่งเสื่อมโทรมในกรุงไคโร ขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล ที่ตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ เพื่อสลายการชุมนุม ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน และมีผู้ประท้วงถูกจับกุม 14 คน

    ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจรัฐบาลที่ประกาศฆ่าหมูที่มีอยู่ราว 300,000-400,000 ตัวทั่วประเทศ เพื่อหวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่เห็นว่าเป็นมาตรการที่ไม่จำเป็น และว่า การฆ่าหมูไม่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้

    ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ระบุว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขา และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนา เนื่องจากผู้เลี้ยงหมูส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวคริสเตียน. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 02:28:02


    WHO ยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่พุ่งเฉียด 900 คน


    [​IMG]

    วอชิงตัน4พ.ค.-องค์การอนามัยโลกยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่พุ่งไปอยู่ที่ 898 คน ใน18ประเทศ และแม้ รมต.สาธารณสุขเม็กซิโก เผยว่าการแพร่เชื้อมีน้อยลงแล้วแต่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า เชื้ออาจกลับมาแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 แพร่ระบาดมาได้ราว 10 วันแล้ว และแม้อัตราการแพร่เชื้อจะมีน้อยลง แต่โฆษกองค์การอนามัยโลกฝ่ายกิจการโรคระบาด เตือนให้ระวังว่า เชื้ออาจกลับมาแพร่ลามรุนแรงเช่นเดิม เช่น กรณีไข้หวัดสแปนิช ฟลู เมื่อปี 2461 ซึ่งระบาดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จากนั้นการแพร่ระบาดก็หายไปในช่วงฤดูร้อน แต่พอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงเชื้อก็กลับมาแพร่ระบาดอีก จนท้ายสุดได้คร่าชีวิตชาวโลกไป 40 ล้าน ถึง 50 ล้านคน

    ขณะที่ทางการเม็กซิโกเชื่อมั่นว่า เม็กซิโกประสบปัญหาการระบาดของเชื้อรุนแรงที่สุด ระหว่างวันที่ 23-28 เมษายน แต่หลังจากนั้นอัตราการแพร่ระบาดในเม็กซิโกก็มีน้อยลง ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเม็กซิโกรายงานว่า มีคนเม็กซิกันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 568 คน และมีผู้เสียชีวิตเพราะเชื้อนี้ 22 คน แต่องค์การอนามัยโลกระบุ เม็กซิโกพบผู้ติดเชื้อ 506 คน และมีอยู่ 19 คน ที่เสียชีวิต. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 10:49:27


    สหรัฐยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 245 คน


    [​IMG]

    นิวยอร์ก 4 พ.ค.-สหรัฐยืนยันมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสหรัฐ เพิ่มเป็น 245 คนแล้ว ใน 35 รัฐ เพิ่มขึ้นจากที่รายงานไว้เมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 160 ราย

    จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเนื่องจากหลายรัฐได้ส่งผลการตรวจวิเคราะห์เข้ามาล่าสุด และยังมีกรณีต้องสงสัยอีกเป็นจำนวนมากที่รอการวิเคราะห์ ทำให้คาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใน 2-3 วันข้างหน้า

    ก่อนหน้านี้ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) ยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อยู่ที่ 226 คน ใน 30 รัฐ แต่ล่าสุดมีคำยืนยันผู้ติดเชื้อในอีก 5 รัฐ นายแพทย์แอนน์ ชิวแชท จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคในนครแอตแลนตา เชื่อว่า มีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้รัฐมนตรีสาธารณสุขของเม็กซิโกซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียง บอกว่า การแพร่ระบาดในเม็กซิโกได้ลดลงแล้วในขณะนี้.- สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 11:08:59
     
  2. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    อียิปต์ยังคงเดินหน้าฆ่าสุกรทั่วประเทศ


    [​IMG]

    ไคโร 4 พ.ค. -เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของอียิปต์ยังคงเดินหน้าโครงการฆ่าสุกรทั่วประเทศในวันนี้ (4 พ.ค.) แม้เพิ่งเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้เลี้ยงสุกรเมื่อวาน

    ตำรวจนำกำลังเข้าล้อมย่านชุมชนแออัดในกรุงไคโร ซึ่งเมื่อวานนี้มีรายงานว่า ชาวบ้านหลายร้อยคนปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการประท้วง การฆ่าสุกรยังคงดำเนินต่อไปในเขตดังกล่าว โดยทางการใช้รถบรรทุกขนสุกรไปยังโรงฆ่า ซึ่งรถแต่ละคันบรรทุกสุกรได้ประมาณ 70 ตัว

    อียิปต์เริ่มการฆ่าสุกรทั้งประเทศ 250,000 ตัวมาตั้งแต่วันเสาร์ รัฐบาลอียิปต์กล่าวว่าเป็นมาตรการด้านสุขอนามัยโดยทั่วไป แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในอียิปต์ อีกทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ยังไม่พบหลักฐานว่าสัตว์เป็นพาหะนำไข้หวัดสายพันธุ์นี้ไปสู่มนุษย์

    สุกรส่วนใหญ่ในอียิปต์ถูกเลี้ยงและนำมาบริโภคโดยชาวคอปติค ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ในอียิปต์ นอกจากนี้ยังใช้หมูเพื่อการกำจัดขยะมูลฝอยในเขตชุมชนของกรุงไคโร สุกรเป็นแหล่งรายได้สำคัญของชนกลุ่มนี้ซึ่งจะนำหมูออกขายเพียงปีละครั้ง .- สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 16:57:26


    แคนาดาพบหมูที่เลี้ยงไว้ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากคน


    [​IMG]

    ออตตาวา 4 พ.ค. - เจ้าหน้าที่ในแคนาดาเผยพบหมูที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มรัฐแอลเบอร์ตาติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทั้งที่เชื้อดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดจากคนสู่คนอยู่ในขณะนี้

    เจ้าหน้าที่คาดว่า หมูที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มแห่งนี้อาจติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มาจากเกษตรกรชาวแคนาดารายหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค ด้านเจ้าหน้าที่ได้แยกหมูที่ติดเชื้อไว้ต่างหาก ทันทีที่ตรวจพบเชื้อ

    ดร.ไบรอัน อีวานส์ จากสำนักงานตรวจสอบอาหารในแคนาดา ยืนยันว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ในหมูที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มแห่งนี้จริง เป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกับที่พบในผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งตามปกติไวรัสไข้หวัดสามารถแพร่ผ่านจากคนไปสู่สัตว์ได้

    ส่วนในกรณีที่พบหมูติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากคนในครั้งนี้ ดร.อีวานส์ ยืนยันว่า ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการบริโภคเนื้อหมู แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่ามีหมูกี่ตัวที่ติดเชื้อ ขณะที่เกษตรกรผู้ติดเชื้อก็มีอาการดีขึ้นแล้ว. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 13:08:48
     
  3. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    อนามัยโลกยืนยันผู้ติดเชื้อหวัดเกือบ 1,000 คน ใน 20 ประเทศ


    [​IMG]

    เจนีวา 4 พ.ค. - องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ รายงานว่า ห้องปฏิบัติการทดลองขององค์การอนามัยโลกตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส เอช1 เอ็น1 รวม 985 ราย ใน 20 ประเทศ รวมทั้งเอลซัลวาดอร์และโคลอมเบีย และยืนยันมีผู้เสียชีวิต 25 รายในเม็กซิโก

    ทั้งนี้ ยอดรวมขององค์การอนามัยโลกอาจล่าช้ากว่าตัวเลขของแต่ละประเทศ แต่เป็นการยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ผลการตรวจพิสูจน์พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 590 ราย ในเม็กซิโก และสหรัฐมีจำนวน 226 ราย ซึ่งทั้งสองประเทศมีรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่าที่อื่น ๆ นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศต่าง ๆ ได้แก่

    ออสเตรีย 1 ราย แคนาดา 85 ราย ฮ่องกง (ประเทศจีน) 1 ราย คอสตาริก้า 1 ราย โคลอมเบีย 1 ราย เดนมาร์ก 1 ราย เอลซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 2 ราย เยอรมนี 8 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 3 ราย อิตาลี 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย นิวซีแลนด์ 4 ราย เกาหลีใต้ 1 ราย สเปน 40 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และอังกฤษ 15 ราย

    ขณะที่องค์การฯ กำลังรอผลพิสูจน์ในผู้สงสัยว่าติดเชื้อนอกภูมิภาคอเมริกาก่อนเพิ่มระดับการเตือนภัยจาก 5 เป็น 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จึงประกาศเป็นโรคที่มีการระบาดสูงสุด.- สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 16:08:01


    ผอ.องค์การอนามัยโลกเตือนหวัดใหญ่ 2009 อาจกลับมาระบาดอีกรอบ


    [​IMG]

    ฮ่องกง 4 พ.ค. - นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจกลับมาระบาดอีกครั้งและจะทวีความรุนแรงกว่าเดิม แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบันดูเหมือนจะเริ่มทุเลาลง

    นางชาน ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ของอังกฤษฉบับวันนี้ว่า อัตราการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มลดลงไม่ได้หมายความว่าการระบาดของโรคจะสิ้นสุดลงแล้ว และหากโรคกลับมาระบาดเป็นระลอกที่ 2 ก็จะกลายเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดที่โลกเคยเผชิญในศตวรรษที่ 21 เพราะการสิ้นสุดฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ในซีกโลกเหนือหมายความว่า การแพร่ระบาดของโรคในช่วงต้นจะไม่รุนแรงมากนัก แต่การระบาดระลอกที่ 2 จะรุนแรงกว่า

    ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวยืนยันว่า องค์การอนามัยโลกมีหลักเกณฑ์ในการประเมินความเสี่ยงตามหลักวิทยาศาสตร์ และไม่ได้ให้ข้อมูลเพื่อก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หลังเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า อาจยกระดับเตือนภัยการระบาดไปอยู่ที่ระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในเร็ว ๆ นี้ นางชาน ชี้ว่า การยกระดับเตือนภัยไปที่ระดับ 6 ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศในโลกจะได้รับผลกระทบ แต่เป็นการส่งสัญญาณให้หน่วยงานสาธารณสุขดำเนินมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังเข้มงวดขึ้น. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 13:31:19

    ที่มา http://news.mcot.net/<!-- google_ad_section_end -->
     
  4. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->~:สิกขิม*เทวาลัย:~<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2076638", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เสริมภูมิร่างกาย ด้วย ผักสมุนไพร รับมือ ไวรัสหวัดใหญ่
    3 พฤษภาคม 2552

    [​IMG]

    โรคระบาดที่สร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลกเวลานี้ไม่พ้น ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก แม้ประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยแต่ก็มีการตั้งรับอย่างเข้มข้น และแม้ว่ารัฐจะป้องกันแก้ไขอย่างไรก็ตาม สำคัญที่สุดคือเราต้องรู้จักป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ให้กับร่างกายเราและสมาชิกในครอบครัวเป็นเบื้องต้น เพราะเป็นการตั้งรับแบบป้องกันก่อนเจ็บป่วย

    การดูแลสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดของคนเรา เพราะสุขภาพที่แข็งแรงย่อมสามารถรับมือกับโรคระบาดได้ดี ประการสำคัญของการสร้างสุขภาพให้แข็งแรง คือการรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และสะอาด

    ในวิถีการดำรงชีวิตของคนไทยดั้งเดิม ที่เน้นกินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นพื้นนั้น ถือเป็นความทันสมัยเข้ากับทุกยุคทุกสถานการณ์ ที่สำคัญยังไม่พบว่าปลาหรือผัก เป็นต้นตอของโรคระบาดของไข้หวัดหรือโรคอะไรเลย โดยเฉพาะผักพื้นบ้านที่ได้รับการวิจัย และยอมรับกันว่ามีโอสถสารที่ช่วยต้านทานโรค และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเป็นจำนวนมาก

    อย่างผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จำพวก กระถิน พลูคาว ฟัก ขมิ้นชัน ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด พริก ช้าพลู โหระพา ยอ สะระแหน่ บัวบก มะรุม สะเดา ผักหวานป่า เป็นต้น

    [​IMG]

    ผักเหล่านี้เป็นผักที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปหาไม่ยาก สามารถนำไปปรุงอาหารตามตำรับและความชอบ อย่าง ขมิ้นชัน อาจเข้าเครื่องแกงอย่างที่ชาวใต้ทำ หรือเอาน้ำขมิ้นชันผสมกับเกลือหมักปลาก่อนนำไปทอด ขมิ้นชันมีส่วนของน้ำมันหอมระเหยและสารเคอร์คิวมินเป็นส่วนสำคัญ

    มีฤทธิ์ลดการอักเสบ ลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ขิงต้องเน้นที่ขิงแก่เพราะมีสารสำคัญพวก Oleo-resin สูง เป็นสารที่ทำให้ขิงมีรสเผ็ดและมีกลิ่นหอม ช่วยขับลม ย่อยอาหาร แก้เมารถ แก้หวัด ป้องกันเม็ดเลือดแข็งตัว ช่วยต้านมะเร็ง รักษาโรคข้ออักเสบ มะรุม เป็นผักที่ได้รับการกล่าวขานถึงมากที่สุด

    ในขณะนี้ มีงานวิจัยต่างๆ ออกมายืนยันสรรพคุณในการรักษาโรค อาทิ เบาหวาน โรคขาดสารอาหาร ปรับสมดุลของความดันโลหิต ป้องกันและหยุดการแพร่กระจายของมะเร็ง ช่วยเพิ่มและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายทั้งในคนปกติและผู้ป่วย

    โหระพา มีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยขับลม คนรุ่นก่อนมักเอาใบโหระพาไปต้มน้ำให้เด็กดื่ม แก้ร้องไห้โยเยจากอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้ร่างกายสร้างสารเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับอนุมูลอิสระ พลูคาว เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร เพราะพบว่ามีสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้สูงขึ้น ปัจจุบันมีแนวโน้มการพัฒนาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคเอดส์

    ส่วนตำรับอาหารที่เด่นๆ เป็นแหล่งรวมโอสถสารต้องยกให้ เมี่ยงคำ ส่วนประกอบของเมี่ยงคำมีสมุนไพรจำพวกเครื่องเทศครบเกือบทุกรสชาติ และมีสรรพคุณปรับธาตุทั้ง 4 ส่วนประกอบได้แก่ ใบช้าพลูหรือใบทองหลางใช้ห่อ ขิง หอมแดง มะนาว พริกขี้หนู จัดเป็นอาหารว่างของคนไทยที่ได้ประโยชน์มากมาย

    [​IMG]

    ต้มยำกุ้ง มีส่วนประกอบที่สำคัญอย่างตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า พริกขี้หนู ปรุงรสเปรี้ยวด้วยมะนาว ล้วนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ยกระดับอาหารจานนั้นเป็นได้ทั้งอาหารและยาครบถ้วน และอื่นๆ อาทิ ยำตะไคร้ที่รวบรวมสมุนไพรไว้หลากหลาย ยำสาวสิบแปด อาหารเพียงจานเดียวแต่มีผักเป็นส่วนประกอบไม่น้อยกว่า 10 ชนิด

    แกงเลียง ที่นอกจากช่วยบำรุงน้ำนมแม่หลังคลอดได้ดี ยังเป็นอาหารถ้วยโปรดของอีกหลายคน ต้มโคล้งปลาช่อน ปลาดุกหรือปลากรอบ รสชาติที่กลมกล่อมด้วยความหอมของข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ปรุงเปรี้ยวด้วยน้ำมะขาม เพิ่มความแซบด้วยพริกขี้หนูสดโขลกพอหยาบๆ และโรยด้วยพริกแห้งทอด ตบแต่งให้สวยและเพิ่มรสชาติความหอมด้วยใบกะเพรา

    ที่สำคัญอาหารที่รวมเอาโอสถสารไว้มากมายอีกอย่างก็คือ บรรดาน้ำพริกสารพัดตำรับนั่นเอง แถมเวลารับประทานยังต้องเคียงคู่ด้วยผักสดผักต้มอีกมาก อาหารพื้นบ้านแต่ละภาคของคนไทยนั้นน่าสนใจมาก ลองศึกษาดูได้ประโยชน์สองต่อเป็นทั้งอาหารและยาไปพร้อมกันอย่างลงตัว

    นอกจากนี้ยังมี สมุนไพรเถาวัลย์เปรียง ที่ได้รับการวิจัยว่าช่วยแก้โรคปวดหลังปวดเอว ที่สำคัญมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจนำมาต้มดื่มหรือต้มกับมะตูม ใบเตย หรืออื่นๆ ตามใจชอบ ช่วยให้เครื่องดื่มในแก้วนั้นมีคุณค่าเพิ่มขึ้น น้ำดื่มเป็นอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อสุขภาพและร่างกายมาก การดื่มน้ำต้มเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมาก ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยง่ายๆ

    การรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เราต้องตั้งรับอย่างมีสติ และใช้ประโยชน์จากอาหารและยาสมุนไพรที่มีมากมายในบ้านเราให้เกิดประโยชน์เต็มที่ อย่ารอคอยแต่ความช่วยเหลือจากแพทย์และพยาบาลฝ่ายเดียว เพราะมันอาจไม่ทันการณ์เมื่อเวลานั้นมาถึง

    [​IMG]


    เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายด้วยอาหารผักสมุนไพร รับมือภัยจากโรคระบาด | ไทยโพสต์<!-- google_ad_section_end -->
     
  5. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    ทั่วโลกติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เกือบ 1,300 คนแล้ว

    5 พ.ค. - สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 1,300 คน
    จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ยืนยันได้ทั่วโลกขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,296 คนแล้ว โดยพบกระจายอยู่ใน 20 ประเทศทั่วโลก กับอีก 1 ดินแดน ซึ่งพบว่าเม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมากที่สุดถึง 727 คน ส่วนแคนาดามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 39 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มเป็น 140 คน และที่สหรัฐพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 17 คน ในรัฐนิวยอร์ก ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 27 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในเม็กซิโก 26 คน และในสหรัฐ 1 คน สำหรับประเทศในเอเชียที่พบผู้ติดเชื้อในขณะนี้ได้แก่เกาหลีใต้ และฮ่องกง โดยพบที่ละ 1 คน. -สำนักข่าวไทย


    อัพเดตเมื่อ 2009-05-05 11:11:58

    http://news.mcot.net/international/i...50eXBlPWNsaXA=
     
  6. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    พบคนอเมริกันรายแรกเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

    [​IMG]

    วอชิงตัน 6 พ.ค. - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐ ยืนยันพบคนอเมริกันรายแรกเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นผู้หญิงวัย 30 กว่าปี ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่รัฐเทกซัส

    ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในผืนแผ่นดินสหรัฐ 1 ราย แต่ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กชายชาวเม็กซิกัน การเสียชีวิตของหญิงอเมริกันรายนี้ จึงนับเป็นครั้งที่ 2 ที่พบผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวบนผืนแผ่นดินสหรัฐ

    โฆษกหน่วยงานสาธารณสุขประจำรัฐเทกซัส เผยถึงหญิงอเมริกันผู้นี้ว่า เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานถึง 3 สัปดาห์ และตามความเข้าใจในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตไม่น่าจะเดินทางไปเม็กซิโกในช่วงที่ผ่านมา เพียงแค่พำนักอยู่ในเมืองคาเมรอน ทางใต้สุดของรัฐเทกซัส และมีพรมแดนเชื่อมต่อกับเม็กซิโก

    ด้านรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ เผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐพุ่งเป็น 403 คนแล้วในขณะนี้ ทั้งที่เมื่อวันจันทร์ยังพบผู้ติดเชื้อ 286 คน แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื้อแพร่ระบาดมากขึ้น แต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่กระจายการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อได้อย่างกว้างขวาง จึงพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น

    แต่ถึงกระนั้น ทางรัฐมนตรีสาธารณสุขและการบริการประชาชนของสหรัฐ เตือนให้ระวังว่า มีแนวโน้มจะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แม้สถานการณ์จะไม่ร้ายแรงเท่ากับเมื่อตอนที่ระบาดในเม็กซิโก. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-06 07:20:57


    ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดใน 30 รัฐของสหรัฐ

    [​IMG]

    สหรัฐ 4 พ.ค.- สหรัฐพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากถึง 403 ราย ใน 30 รัฐทั่วประเทศ

    อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แม้จะมีเด็กชายวัย 23 เดือนชาวเม็กซิกัน ที่เดินทางข้ามพรมแดนมาพร้อมกับครอบครัวยังรัฐเท็กซัส จะเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศก็ตาม และการแพร่ระบาดก็มีแนวโน้มไม่รุนแรงไม่ต่างจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

    ด้านประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดร่อน ผู้นำเม็กซิโก ออกมาประณามประเทศต่างๆ ที่ดำเนินมาตรการกักกันเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิโก เพียงเพราะเห็นว่า เม็กซิโกเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากที่สุด และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด แต่ประธานาธิบดีคัลเดร่อนไม่ได้ระบุว่า เป็นประเทศใด แต่ก่อนหน้านี้ ทางการเม็กซิโกออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีน ที่กักตัวนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิกันหลายสิบคนไว้ในโรงแรม ทั้งที่ทุกคนไม่ได้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว.- สำนักข่าวไทย

    2009-05-04 22:36:02


    เม็กซิโกระบุยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่พุ่งเป็น 29 คน


    [​IMG]

    เม็กซิโก ซิตี 6 พ.ค. – กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกเพิ่มตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็น 29 คน ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 913 คน ทั้งที่เมื่อวาน เพิ่งมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 26 คน และผู้ติดเชื้ออีก 840 คน


    กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกเผยว่า ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 39 คน ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบว่า เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ เป็นผู้ที่เสียชีวิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากปัญหาระบบทางเดินหายใจ
    โดยผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 20 ถึง 39 ปี โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ได้เสียชีวิตตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เดือนที่แล้ว -สำนักข่าวไทย

    2009-05-06 09:19:12
     
  7. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    ร้านค้า-รร.ในเม็กซิโกจะเปิดทำการตามปกติวันนี้


    [​IMG]

    เม็กซิโก 6 พ.ค. - เม็กซิโก จุดศูนย์กลางของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เตรียมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ร้านค้าและโรงเรียนเตรียมกลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้งในวันนี้

    ท้องถนนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังประธานาธิบดีเฟลิเป กัลเดรอน ประกาศต่อประชาชนชาวเม็กซิกันว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะยกเลิกคำสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชนในวันนี้ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งโรงเรียนระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย จะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง ขณะที่ร้านค้าและร้านอาหารต่าง ๆ เริ่มทำความสะอาด เพื่อเตรียมต้อนรับลูกค้าอีกครั้ง

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลเม็กซิโกยอมรับว่า การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ชะลอตัวลง 0.3-0.5% แต่รัฐบาลพร้อมดำเนินมาตรการด้านภาษีและเงินทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือธุรกิจภาคต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-06 05:05:19

    ที่มา MCOT News : ?蒧?Ð෈<!-- google_ad_section_end -->
     
  8. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    สหรัฐเร่งพัฒนาวัคซีนไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


    [​IMG]

    วอชิงตัน 7 พ.ค. - หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐ กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเอ แต่ก็ได้เตือนว่า ลักษณะพฤติกรรมของเชื้อไวรัสในอนาคตเป็นสิ่งที่ยังไม่อาจคาดเดาได้

    นายแอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้แห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุขโลกและแอฟริกาของสภาผู้แทนราษฎรว่า นักวิทยาศาสตร์สหรัฐสามารถแยกไวรัส เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเอ จากไวรัสอื่นได้แล้ว และเริ่มกระบวนการพัฒนาวัคซีน ซึ่งขั้นตอนที่กำลังทำอยู่ในเวลานี้ คือ พัฒนาเชื้อพันธุ์ไวรัสที่สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นวัคซีนนำร่องเพื่อทดลองในมนุษย์

    นายเฟาซี เตือนว่า นักวิทยาศาสตร์ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการทำความเข้าใจและผลกระทบที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์นี้เท่านั้น เขายอมรับว่า พฤติกรรมของไวรัสในอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ ซึ่งยา “ทามิฟลู” ที่ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ อาจใช้การไม่ได้อีกต่อไป หากไวรัสกลายพันธุ์
    ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับคำยืนยันแล้วในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 60% จากเดิม 403 ราย เป็น 642 ราย ใน 41 รัฐ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-07 07:20:03


    ตูนิเซียฆ่าหมูป่าเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


    [​IMG]

    ตูนิส 7 พ.ค.-กระทรวงเกษตรของประเทศตูนิเซียในแอฟริกาเหนือสั่งการให้ล่าหมูป่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

    ตูนิเซียประกาศแผนปฏิบัติการป้องกันซึ่งประกอบด้วยห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ ควบคุมและกักกันสัตว์อย่างเข้มงวดในบริเวณชายแดนและที่ฟาร์มเลี้ยง รวมถึงการอนุญาตให้ล่าหมูป่า นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประมาณ 12 คน คอยตอบคำถามทางโทรศัพท์ถึงข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อในตูนิเซีย

    ตูนิเซียเป็นประเทศมุสลิมที่ห้ามการบริโภคเนื้อสุกร แต่ก็มีฟาร์มเลี้ยงสุกร 3 แห่งทั่วประเทศ มีสุกรรวมกันประมาณ 600 ตัว เพียงพอต่อการนำมาทำเป็นอาหารเลี้ยงนักท่องเที่ยว.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-07 08:25:01


    กองทัพเรือสหรัฐยกเลิกส่งเรือออกปฏิบัติภารกิจเพราะไข้หวัดใหญ่ 2009


    [​IMG]

    วอชิงตัน 6 พ.ค. - กองทัพเรือสหรัฐยกเลิกการส่งเรือที่ประจำการที่ฐานทัพเรือเมืองซานดิเอโก ของสหรัฐ ออกปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรม พร้อมสั่งให้ลูกเรือเข้ารับการรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วยยาต้านไวรัส หลังมีการยืนยันว่าลูกเรือติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

    โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า มีลูกเรือบนเรือ USS Dubuque ราว 50 นายต้องสงสัยติดว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้ลูกเรือที่ติดเชื้อ และผู้ต้องสงสัยจะติดเชื้อต่างได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสทามิฟลู และกำลังฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วย ส่งผลให้ต้องยกเลิกการส่งเรือลำนี้ออกปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมในพื้นที่แปซิฟิกใต้ โดยเรือมีกำหนดออกเดินทางวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อช่วยเหลือในโครงการต่าง ๆ อาทิ ด้านการแพทย์ และการก่อสร้าง อย่างไรก็ดี กองทัพเรือกำลังหาทางที่จะทำตามคำมั่นที่เคยรับปากจะให้ความช่วยเหลือ

    ส่วนลูกเรืออีก 370 นาย ซึ่งไม่แสดงอาการป่วยได้เริ่มเข้ารับการรักษาเพื่อป้องกันโรคตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่เรือถูกทำความสะอาด และฆ่าเชื้อที่ฐานทัพเรือในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-06 14:57:07


    กรุงเม็กซิโก ซิตี กลับเข้าสู่ภาวะปกติ


    [​IMG]

    เม็กซิโก ซิตี 7 พ.ค.-ชาวเม็กซิกันกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังจากธุรกิจต่าง ๆ ปิดทำการนาน 5 วันเนื่องจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ บรรยากาศตามท้องถนนในกรุงเม็กซิโก ซิตี การจราจรกลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับร้านขายขนมปังข้างทางซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในนครหลวงก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ที่สำนักงานยังคงมีการใช้เครื่องสแกนอุณหภูมิร่างกายตรวจผู้ที่ผ่านเข้าออกและพนักงานที่กลับเข้ามาปฏิบัติงาน

    เม็กซิโกยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นจาก 29 คนเป็น 42 คน แต่ทางการระบุว่า ความเลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว และได้สั่งผ่อนคลายข้อจำกัดที่มีต่อกิจกรรมสาธารณะและการพาณิชย์

    ส่วนที่ทวีปยุโรป ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสวีเดนและโปแลนด์ โดยที่โปแลนด์พบสตรีวัย 58 ปีติดเชื้อแต่อาการป่วยไม่รุนแรง ส่วนที่สวีเดนยืนยันว่ามีผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐคนหนึ่งได้รับเชื้อ ทำให้จนถึงขณะนี้องค์การอนามัยโลกและหน่วยงานสาธารณสุขของแต่ละประเทศเผยว่าพบผู้ติดเชื้อใน 24 ประเทศทั่วโลก และมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คน .-สำนักข่าวไทย

    2009-05-07 08:28:17
     
  9. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    WHO คาดผู้ติดเชื้อพุ่ง 2,000 ล้านคน หากหวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ลามทั่วโลก


    [​IMG]

    สวิตเซอร์แลนด์ 8 พ.ค. - องค์การอนามัยโลก ระบุหากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก จะมีผู้ติดเชื้อมากถึง 2,000 ล้านคน

    นพ.เคอิจิ ฟูกูดะ หัวหน้าด้านโรคหวัดแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า หากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไปทั่วโลก จะมีผู้คนติดเชื้อมากถึง 2,000 ล้านคน หรือกว่า 1 ใน 3 ของประชากรทั่วโลก และการแพร่ระบาดอาจกินเวลายาวนานถึง 2 ปี

    อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ องค์การอนามัยโลกยังไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกหรือไม่ และไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หรือรุนแรงไม่ต่างจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

    ขณะที่โรงเรียนระดับมัธยมและอุดมศึกษาทั่วประเทศเม็กซิโก กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติอีกครั้ง เมื่อวานนี้ หลังจากปิดเรียนนาน 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ส่วนโรงเรียนระดับประถมจะเปิดเรียนในสัปดาห์หน้า. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-08 05:12:21


    รอง ปธน.กัวเตมาลา เตือนประชาชนอย่าตื่นหวัดใหญ่พันธุ์ใหม่


    [​IMG]

    กัวเตมาลา 8 พ.ค.-รองประธานาธิบดีกัวเตมาลา เตือนประชาชนให้อยู่ในความสงบ อย่าตื่นตระหนกโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แม้จะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม

    นายราฟาเอล เอสปาดา รองประธานาธิบดีกัวเตมาลา ได้อธิบายถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช1 เอ็น1 ว่า จะใช้เวลาเพียง 30 วันเท่านั้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จริง เป็นเด็กหญิงวัย 11 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโกได้ไม่นาน

    ขณะเดียวกันที่โคลอมเบีย ยาต้านไวรัสทามิฟลูจากองค์การอนามัยโลกก็มาถึงกรุงโกโบตาแล้ว รัฐบาลโคลอมเบียยืนยันว่า จะแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศตามความจำเป็นอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-08 11:06:28


    บราซิล-อาร์เจนตินา ยืนยันผู้ติดเชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่รายแรก


    [​IMG]

    บราซิเลีย 8 พค.- นายโจเซ่ เทมโปเรา รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 4 ราย เป็นครั้งแรกของประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่สองในอเมริกาใต้ที่พบผู้ป่วยดังกล่าว เช่นเดียวกับอาร์เจนตินาที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศด้วย

    รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล กล่าวว่าไวรัสเข้ามาถึงบราซิลแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุการระบาดในประเทศ โดยชาวบราซิล 4 ราย ที่ติดเชื้อ มีจำนวน 3 คน ที่เดินทางมาจากเม็กซิโก ส่วนอีกคนมาจากสหรัฐ ขณะนี้กำลังติดตามผลตรวจในอีก 15 คน

    ส่วนที่อาร์เจนตินาก็แถลงยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสเอช1 เอ็น1 รายแรกของประเทศเช่นกัน โดยพบในนักท่องเที่ยวชาวอาร์เจนตินาที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก ซึ่งอาการของชายคนดังกล่าวไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลและสุขภาพยังแข็งแรงดี .- สำนักข่าวไทย

    2009-05-08 09:39:24
     
  10. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    พบชาวญี่ปุ่น 3 คนมีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


    [​IMG]

    โตเกียว 3 พ.ค. - กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงวันนี้ว่า พบชาวญี่ปุ่น 3 คน ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นครู 1 คน และเด็กนักเรียนอีก 2 คน นับเป็นผู้ติดเชื้อ 3 รายแรกที่ได้รับการยืนยันในญี่ปุ่น

    แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน เป็นชายอายุประมาณ 40 ปี และเด็กชายวัยรุ่นอีก 2 คน จากนครโอซากา ทั้งสามเดินทางจากเมืองดีทรอยต์ในสหรัฐ มายังท่าอากาศยานนาริตะในกรุงโตเกียว เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้โดยสาร 392 คน ในเที่ยวบินของสายการบินนอร์ทเวสต์ แอร์ไลน์ส ครูและเด็กนักเรียนทั้ง 2 คน เดินทางไปทัศนศึกษาและพำนักที่เมืองโอควิลล์ในแคนาดา

    ก่อนหน้านี้ นายฮิโรฟูมิ นากาโซเน รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เพิ่งแถลงที่กรุงโตเกียวว่า เด็กชายชาวญี่ปุ่น วัย 6 ปี อาศัยในนครชิคาโกของสหรัฐ เป็นชาวญี่ปุ่นรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อแต่อย่างใด

    บรรดาผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขชั้นนำของญี่ปุ่น ต่างเรียกร้องให้เร่งหามาตรการเตรียมพร้อมรับมือการระบาด แทนการเน้นที่มาตรการป้องกันเท่านั้น. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-09 08:07:54


    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตผู้ป่วยรายแรกในแคนาดา


    [​IMG]

    เม็กซิโกซิตี้ 9 พ.ค. - เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 คร่าชีวิตผู้ป่วยรายแรกในแคนาดา ทำให้แคนาดากลายเป็นประเทศที่ 3 ที่มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ นอกเหนือจากเม็กซิโก-สหรัฐ และมีรายงานผู้ป่วยกว่า 3,000 คน ใน 27 ประเทศ

    เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ระดับสูงในรัฐแอลเบอร์ตา กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นหญิงวัย 30 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่หญิงรายนี้ไม่เคยเดินทางไปเม็กซิโก ศูนย์กลางการแพร่ระบาดแต่อย่างใด นับเป็นผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ รายที่ 48 ของโลก

    ขณะเดียวกัน ที่อิตาลี มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระหว่างคนด้วยกัน เป็นชายในกรุงโรม วัย 70 ปี ติดเชื้อไวรัสจากหลานชาย ซึ่งเดินทางกลับมาจากเม็กซิโก ส่วนที่เม็กซิโก มีรายงานการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีก 1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 45 คน ในจำนวนนี้ 1 ใน 4 เป็นคนอ้วน และที่สหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 2 คน
    . - สำนักข่าวไทย

    2009-05-09 08:13:41


    บราซิลพบการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนรายแรก


    [​IMG]

    บราซิเลีย 9 พ.ค. - ทางการบราซิลยืนยันพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นรายแรกในประเทศ

    การพบการติดเชื้อดังกล่าว ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในบราซิล ประเทศใหญ่ที่สุดในแถบละตินอเมริกา เพิ่มเป็น 6 คน บราซิลยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 4 รายแรกของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ 3 คน เคยเดินทางไปเม็กซิโก และอีก 1 คน เดินทางไปสหรัฐ. - สำนักข่าวไทย

    2009-05-09 08:19:54
     
  11. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรก


    [​IMG]

    ซิดนีย์ 9 พ.ค. – ทางการออสเตรเลียแถลงวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นผู้หญิงจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเดินทางกลับจากสหรัฐ

    รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า หญิงดังกล่าวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในต่างประเทศ และหายจากอาการป่วยแล้ว เมื่อเดินทางกลับมายังออสเตรเลีย

    ขณะเดียวกัน ในแถบลาตินอเมริกา มีรายงานการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในปานามา กัวเตมาลา และอาร์เจนตินา ขณะที่อุรุกวัยเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังตามท่าเรือและพรมแดน.- สำนักข่าวไทย

    2009-05-09 09:51:12


    ยอดผู้ติดหวัดใหญ่ทั่วโลกพุ่งทะลุกว่า 3 พันคนแล้ว


    [​IMG]

    9 พ.ค.- ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดไป 27 ประเทศทั่วโลก จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มทะลุหลัก 3 พันคน เสียชีวิต 48 คน ขณะที่แคนาดาพบผู้เสียชีวิตแล้วรายแรก

    ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A ซึ่งเป็นต้นเหตุของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกขณะนี้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 3,415 คนแล้ว โดยออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ปานามา และบราซิล เป็น 4 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ เฉพาะที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อพร้อมกัน 3 คน เป็นครูและนักเรียน ที่เพิ่งเดินทางกลับจากแคนาดา ถึงท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะเมื่อบ่ายวานนี้ หลังไปร่วมโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาที่รัฐออนตาริโอ ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นายโยอิจิ มาซุโซเอะ รัฐมนตรีสาธารณสุข แถลงข่าวยืนยันว่า ตอนนี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ถูกส่งไปรับการรักษาตัวที่สถาบันควบคุมโรคติดเชื้อแล้ว ขอประชาชนอย่างได้ตื่นตระหนก. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-09 10:08:41

    ที่มา http://news.mcot.net/international/<!-- google_ad_section_end -->
     
  12. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    [​IMG]

    ไทยพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัด 2009

    รมว.สธ.เผย พบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัด2009ผลตรวจจากแลปพบเชื้อเอช1 เอ็น 1 รอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติกาcdcสหรัฐฯ เตรียมเฝ้าระวังหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในโรงเรียนก่อนเปิดเรียน
    (9พ.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระ ทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แถลงผลการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามผลการดำเนินงานควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เข้าสู่ไทย


    นายวิทยา กล่าวว่า ผลการเฝ้าระวังผู้ป่วยของสำนักระบาดวิทยาตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน- 8 พฤษภาคม 2552 มีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 10 ราย ในวันนี้ มีรายงานพบผู้ป่วย 1 รายเข้าข่ายสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด ขณะนี้ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ และพ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวอย่างเพื่อตรวจยืนยันที่ศูนย์ป้องกันควบคุมโรค สหรัฐอเมริกาแล้ว (US CDC)

    ในสัปดาห์หน้าโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มเปิดภาคเรียน ซึ่งอาจจะมีเด็กนักเรียนที่กลับมาจากการเรียนภาคฤดูร้อนในต่างประเทศ หรือไปท่องเที่ยวกับผู้ปกครอง นักเรียนบางคนอาจเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 นักเรียนเหล่านี้จึงอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังโรคตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการเฝ้าระวังโรคในโรงเรียน และจะจัดทำแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคในโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่ง และแจ้งให้ทราบก่อนเปิดภาคเรียน

    " หากเปิดเรียนแล้ว ขอให้ครูอนามัยประจำโรงเรียน สังเกตเด็กนักเรียนทุกคน หากพบมีอาการป่วย คล้ายไข้หวัด ควรให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ และพักที่บ้านจนกว่าอาการจะหาย โดยให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่เดินทางกลับมาภายใน 7 วันก่อนเปิดเรียน จากพื้นที่ที่มีรายงานการพบผู้ป่วย หากนักเรียนป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัด แนะนำให้ไปพบแพทย์ "

    การโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงาน ในเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2552 ตามเวลาประเทศไทย พบผู้ป่วยใน 25 ประเทศ

    จำนวน 2, 000 ราย เสียชีวิต 46 ราย ดังนี้

    - สหรัฐอเมริกาป่วย 896 ราย เสียชีวิต 2 ราย
    - เม็กซิโกป่วย 1,112 ราย เสียชีวิต 44 ราย
    - ประเทศไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ได้แก่ ออสเตรีย 1 ราย
    บราซิล 4 ราย แคนาดา 21 4 ราย จีน (ฮ่องกง) 1 ราย
    โคลอมเบีย 1 ราย คอสตาริก้า 1 ราย เดนมาร์ค 1 ราย
    เอลซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 12 ราย เยอรมนี 11 ราย
    กัวเตมาลา 1 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 7 ราย
    อิตาลี 6 ราย เนเธอร์แลนด์ 3 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย
    โปแลนด์ 1 ราย โปรตุเกส 1 ราย เกาหลีใต้ 3 ราย
    สเปน 88 ราย สวีเดน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย
    และ สหราชอาณาจักร 34 ราย

    การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลการคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก โดยเฝ้าระวังผู้เดินทางจากทุกประเทศที่มีรายงานพบผู้ป่วย โดยเน้นเป็นพิเศษในกลุ่มผู้เดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค 5 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา แคนาดา สเปน และสหราชอาณาจักร มุ่งตรวจหาผู้มีไข้ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้สงสัยว่าป่วยจะนำส่งเพื่อตรวจอย่างละเอียดและรับการรักษาที่โรง พยาบาล ส่วนผลการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าจากทุกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวานนี้ (8 พฤษภาคม) จำนวนกว่า 32,154 ราย ไม่พบรายใดมีไข้ ยอดสะสมตรวจทั้งหมดตั้งแต่ 27 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2552 รวมทั้งสิ้น 404,134 ราย



    <!-- Gallery --><DL class=reader-info><DT class=tags>Tags: <DD class=tags>
    1. กระทรวงสาธารณสุข
    2. ไข้หวัดหมู
    3. ไข้หวัดใหญ่
    </DD></DL>ขอบคุณข้อมูลจาก :ข่าว คม ชัด ลึก ไทยพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัด2009
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤษภาคม 2009
  13. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    [​IMG]


    พบผู้เสียชีวิตรายแรก จากหวัดใหญ่ 2009 ที่แคนาดา

    ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ 3 รายแรก กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส ไข้หวัด A H1N1 ทั้ง 3 คน เป็นครูผู้ชายวัย 40 ปี และเด็กนักเรียนชายอีก 2 คน จากโอซากาเดินทางจากดีทรอยต์มาถึงสนามบิน นานาชาติ นาริตะ ของกรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ ซึ่งทั้งหมดเดินทางไปแคนาดา ในทริปของโรงเรียน โดย สถานีโทรทัศน์ เอ็น เอช เค รายงานอีกว่า พวกเขาได้เข้ารับการรักษา หลังจากมีการแสดงอาการของโรค และ เข้ารับการตรวจหาหวัดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีผลออกมาเป็นบวก และพวกเขาได้ถูกกักตัวไว้อย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อโรค ที่ โรงพยาบาลใกล้สนามบิน

    นาย อัตซึชิ คิตามูระ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ญี่ปุ่น ระบุว่า เรายืนยันพบคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่รายแรกในญี่ปุ่นหลังผลตรวจหา เชื้อไข้หวัดใหญ่ ออกมาเป็นบวก พวกเขาถูกส่งไปตัวตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล ซึ่งผลปรากฎว่าพวกเขามีเชื้อไวรัส เอช1เอ็น1

    ทั้งนี้ ทั้ง 3 ราย เดินทางมาพร้อมกับผู้โดยสาร ในจำนวน 390 คน ที่เดินทางเที่ยวบินจาก
    ดีทรอยต์มาถึงสนามบิน นานาชาติ นาริตะ ของกรุงโตเกียว ด้าน แคนาดา
    ประกาศว่าพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้คนแรกโดยนายอังเดร คอร์ริโว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ในจังหวัดอัลเบอร์ต้า ของแคนาดา ประกาศว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะไวรัส H1N1 และเป็นคนแรกของแคนาดาที่เสียชีวิตเพราะไวรัสสายพันธุ์นี้
    โดยแคนาดาเป็นประเทศที่มียอด ผู้ติดเชื้อไวรัส H1N1 สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 คือ 224 คน
    แต่ สหรัฐ ได้แซงหน้าเม็กซิโกไปแล้ว เมื่อมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้มากที่สุด คือ
    1,639 คน ใน 43 รัฐ ส่วนผู้เสียชีวิตมีเพียง 2 คน ในขณะที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์การการ
    แพร่ระบาดของโลกนี้ไปทั่วโลก ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตว่าอยู่ที่ 45 คน ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อ
    ว่าอยู่ที่ 1,319 คน และ

    มากกว่าครึ่ง เป็นผู้ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี !!


    <!-- Gallery --><!--?php include("../object/image-gallery.html"); ?-->

    <!-- Gallery --><DL class=reader-info><DT class=tags>Tags: <DD class=tags>
    1. ไข้หวัดหมู
    2. ไข้หวัดเม็กซิโก
    3. ไข้หวัดใหญ่
    </DD></DL>สนับสนุนเนื้อหา [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤษภาคม 2009
  14. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    WHO คาดทั่วโลกอาจติดเชื้อหวัด 2 พันล้านคน !!
    [​IMG]

    WHO คาดอาจมีประชากรโลกมากถึง2พันล้านคนที่จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009
    หากการระบาดใน 24 ประเทศพัฒนาไปเป็นการระบาดทั่วโลกใช้เวลานาน2 ปี กว่าจะยุติ

    นายเคอิจิ ฟูกูดะ รักษาการณ์ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (7 พ.ค.)ว่า อาจมีประชากรโลกมากถึง 2,000 ล้านคน หรือหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมด ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หากการระบาดที่ดำเนินอยู่ใน 24 ประเทศในปัจจุบัน พัฒนาไปเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกที่จะใช้เวลานาน 2 ปีกว่าจะยุติ เพราะเคยมีบันทึกในประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการระบาดของไข้หวัดในลักษณะนี้ แต่เขาก็กล่าวด้วยว่าโลกได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว จึงไม่อาจคาดเดาได้ว่า ผลกระทบของการระบาดในปัจจุบันจะรุนแรงน้อยกว่า หรือมากกว่าในอดีต ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอิสระต่างเห็นพ้องว่าการคาดการณ์ของเขามีโอกาสเป็นไปได้ แต่ก็เสริมว่าผู้ติดเชื้อครึ่งหนึ่งอาจไม่แสดงอาการด้วยซ้ำ

    ถ้อยแถลงของนายฟูคูดะมีขึ้น ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นว่าความเคลื่อนไวของ WHO ที่ ผ่านมาซึ่งรวมทั้งการยกระดับการเตือนภัยจากโรคเป็นระดับ 5 จากทั้งหมด 6 ระดับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้หลายประเทศเดินหน้าตามแผนการเตรียมตัวรับมือกับการระบาดไปทั่วโลก อาจถูกมองว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ เพราะดูเหมือนผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง ขณะที่นายฟูคูดะย้ำว่า สถานการณ์เกี่ยวกับโรคนี้ยังไม่หยุดนิ่ง ยังพัฒนาไปเรื่อยๆ ไวรัสยังสามารถกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายถึงตายมากกว่าเดิมได้ รวมทั้งการที่ซีกโลกใต้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว เพราะซีกโลกใต้มีประเทศกำลังพัฒนามากกว่าซีกโลกเหนือ ประชากรจึงมีความเสี่ยงจากการระบาดของโรคสูงกว่า
    นายฟูคูดะได้กล่าวต่อที่ประชุม 13 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนที่กรุงเทพฯ ให้ยังคงใช้ความระมัดระวัง แม้ไวรัสจะไม่รุนแรงเท่าที่คาด เพราะมีตัวอย่างจากการระบาดของ ไข้หวัดใหญ่สเปน เมื่อปี 2461 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 40 ล้านคน เพราะเริ่มด้วยการระบาดอย่างอ่อน ก่อนที่จะกลายพันธุ์ ทำให้เกิดระบาดอย่างรุนแรงในเวลาต่อมา จนถึงปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส 2009 ของ WHO อยู่ที่ 2,099 คนและ เสียชีวิต 44 คน


    <!-- Gallery --><!--?php include("../object/image-gallery.html"); ?-->
    <!-- Gallery --><DL class=reader-info><DT class=tags>Tags: <DD class=tags>
    1. ไข้หวัดหมู
    2. who
    3. ไข้หวัดใหญ่ 2009
    4. ไข้หวัดเม็กซิโก
    </DD></DL>สนับสนุนเนื้อหา [​IMG]
     
  15. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    นายกฯสุนทรพจน์ เน้นร่วมมือระหว่างปท. แก้ปัญหาหวัดใหญ่

    [​IMG]

    นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ

    นายก ฯ กล่าวสุนทรพจน์​พิธีเปิดประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน+ 3 เน้นความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นกลไกสำคัญ แก้ปัญหาภัยคุกคามไข้หวัดใหญ่ 2009 ยัน ไทยดูแลสนามบินและใช้มาตรการเฝ้าระวังเข้มงวด

    เมื่อเวลา ประมาณ 08.45 น. (8 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน + 3 เรื่อง ไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ ( เอช1 เอน 1) ณ โรงแรมดุสิตธานี ระบุว่า ในนามของรัฐบาลและประชาชนไทย ขอต้อนรับท่านรัฐมนตรีสาธารณสุขจากประเทศ ASEAN+3 และผู้ร่วมประชุมทุกท่านประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุข ASEAN + 3 เรื่อง โรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ ( เอช 1 เอน 2 ) ครั้งนี้ ประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน กับประเทศคู่เจรจา ในเดือนหน้า ที่จังหวัดภูเก็ต ตามที่กำหนดไว้ขอขอบคุณรัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ในฐานะประธานรัฐมนตรีสาธารณสุข ASEAN ในปัจจุบัน ที่ให้การสนับสนุน และกรุณาเป็นประธานการประชุมนี้
    ขอขอบคุณ องค์การอนามัยโลก USCDC, World Bank ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีต่อการประชุม ขอขอบคุณเลขาธิการอาเซียน และเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการอาเซียน รวมทั้งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ประสานงานจัดการประชุม ร่วมกับประเทศไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในเวลาอันจำกัด ขอชื่นชมความร่วมมืออย่างแข็งขันในกลุ่ม ASEAN+3 ในระยะที่ผ่านมา ในการร่วมกันแก้ปัญหาของภูมิภาค รวมถึงการแก้ปัญหาโรคอุบัติใหม่ เช่น โรคซาร์ส และไข้หวัดนก

    เราต่างตระหนักถึงความสำคัญของเอเชีย โดยเฉพาะอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในเวทีเศรษฐกิจโลก รวมถึงศักยภาพในการเติบโต แต่ในเอเชียตะวันออก ซึ่งอาเซียน + 3 ได้รวมตัวขึ้น ยังคงเปราะบางต่อสถานการณ์ของโลก และได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง ในหลายระดับจากวิกฤตการณ์การเงินของโลก ประชากรในภูมิภาค ASEAN+3 ซึ่งมีจำนวนรวมเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของโลก กำลังเผชิญภัยคุกคาม โดยเฉพาะจากเชื้อโรคที่สามารถแพร่กระจายและติดต่อได้ง่าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิต รวมถึงทำให้ปัญหาที่เกิดจากวิกฤตการณ์เงินโลกหนักยิ่งขึ้น

    ในยุค ปัจจุบันภัยทางสุขภาพที่เกิดจากโรคติดต่ออุบัติใหม่ มีลักษณะไร้พรมแดน แพร่ขยายได้รวดเร็วผ่านการเดินทางระหว่างประเทศ มีผลกระทบสูงต่อเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศ อยู่นอกเหนือขอบเขตความสามารถที่ประเทศหนึ่งประเทศใด จะจัดการป้องกันและแก้ไขได้ตามลำพัง หากแต่จะจัดการได้สำเร็จก็ด้วยความร่วมมืออย่างเข้มแข็งระหว่างประเทศ เป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่า พื้นฐานของการรับมือกับโรคอุบัติใหม่อันไร้พรมแดน คือการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าของทุกประเทศ เพื่อสามารถตอบสนองได้ทันเวลาเมื่อเกิดการระบาดขึ้น โดยตรวจค้นพบโรค (early detection) ได้รวดเร็ว เข้าควบคุมโรค (containment) ได้ทันเวลา และ มีประสิทธิภาพ หากโรคแพร่กระจายเกินที่จะยับยั้งไว้ได้ ก็ยังจะ สามารถชะลอการแพร่และบรรเทาความเสียหาย (mitigation) เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม

    ในระยะหลายปีที่ผ่านมา ASEAN+3 ได้ร่วมมือพัฒนาและประสานแผนความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ของ สมาชิกประเทศ (National Pandemic preparedness plan) และร่วมมือพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินตามแผน ได้มีการซ้อมแผนร่วมกัน (joint simulation exercises) หลายครั้ง นับว่าเป็นผลของวิสัยทัศน์ร่วมกันอันกว้างไกล และเป็นฐานที่ดีสำหรับการรับมือกับปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดขึ้น เช่น ซาร์ส และไข้หวัดนก ประสบความสำเร็จด้วยดี ไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ ( เอช 1 เอน 1 ) ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้กำหนดการแพร่ระบาดไว้ที่ระดับ 5 สร้างความประหลาดใจอย่างยิ่ง ขณะนี้มีผู้ป่วยเกือบ 1,900 คนทั่วโลกจาก 23 ประเทศ นับตั้งแต่การระบาดไม่กี่สัปดาห์ในเม็กซิโก แม้ว่าการดำเนินยุทธศาสตร์การป้องกันการแพร่ระบาด ได้รับผลน่าพอใจ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้น และการแพร่กระจายที่กว้างขึ้นยังคงน่าตกใจ

    ดังนั้น จึงต้องเตรียมพร้อมและรับมือกับปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช1 เอน1) เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิต ในการลดการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงไม่สามารถพึ่งพามาตรการพื้นฐาน เช่น การเฝ้าระวังโรค (surveillance) การแลกเปลี่ยนข้อมูล การประสานการควบคุมโรคผ่านแดน (cross-border disease control) อย่างเหมาะสม เพียงอย่างเดียวได้ แต่จำเป็นต้องมีความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อสร้างปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการป้องกันและแก้ปัญหาโรคนี้ เช่น การพัฒนาและผลิตวัคซีน ยาต้านไวรัส และการขยายและแบ่งปันเวชภัณฑ์ในคลังสำรอง (stockpile) ของ ASEAN (ASEAN stockpile) และของประเทศ (National stockpile) เพื่อให้ประชากรทั้งมวลของ ASEAN +3 เข้าถึงเครื่องมือที่สำคัญเหล่านี้ได้อย่างทั่วถึง เพียงพอ และ ทันเวลา ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายอย่างสูง

    ในส่วนของประเทศไทย ได้มีการดำเนินการกำกับดูแลที่สนามบิน และใช้มาตรการเฝ้าระวัง สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากประเทศที่ได้รับการติดเชื้อ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 100 ล้านบาท สำหรับการรณรงค์เพื่อรับมือกับไข้หวัดดังกล่าว ปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และ การพิสูจน์โรคใน

    คนไทย 2 รายที่กลับจากต่างประเทศ และ นักท่องเที่ยว 1 รายที่มีอาการของไข้หวัดใหญ่ หวังว่าการป้องกันและการเฝ้าระวังที่เหมาะสม จะจำกัดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ (เอช 1 เอน 1) สู่ประเทศต่าง ๆ และภูมิภาคและโลกได้
    จากพื้นฐานความร่วม มือที่เข้มแข็ง ซึ่งพิสูจน์ด้วยความสำเร็จในอดีต และด้วยความตั้งใจร่วมกันในปัจจุบัน ตนมั่นใจว่าจะร่วมมือกัน จัดการกับปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช1 เอน1) [Influenza A (H1N1)] ได้เป็นผลสำเร็จ ขอยืนยันความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย ที่จะดำเนินการตามพันธะแห่งข้อตกลงร่วมกันของอาเซียน + 3 ในการแก้ปัญหาที่สำคัญของภูมิภาค และของโลกในครั้งนี้ ขอมอบความปรารถนาดี และมีความมั่นใจ ว่าการประชุมครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ สมความประสงค์ ด้วยพลังความมุ่งมั่นของทุกท่าน ภายใต้ปณิธานแห่งความร่วมมืออันเข้มแข็งของ ASEAN+3


    <!-- Gallery --><!--?php include("../object/image-gallery.html"); ?-->

    <!-- Gallery --><DL class=reader-info><DT class=tags>Tags: <DD class=tags>
    1. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
    2. นายกรัฐมนตรี
    3. ไข้หวัดหมู
    4. ไข้หวัดเม็กซิโก
    5. ไขหวัดใหญ่ 2009
    </DD></DL>สนับสนุนเนื้อหา[​IMG]
     
  16. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    ทั่วโลกติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กว่า 4,000 คน


    [​IMG]

    10 พ.ค.-เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังแพร่ระบาดไม่หยุด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกิน 4,000 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 52 คน

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อทั่วโลก 4,390 คน จาก 29 ประเทศกับอีก 1 ดินแดน โดยที่สหรัฐนั้นมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 1 ที่ 2,254 คน อยู่ใน 44 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ ตามมาด้วยเม็กซิโก 1,626 คน และในแคนาดาพบผู้ติดเชื้อ 281 คน ในขณะที่ผู้เสียชีวิตซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่ามีสาเหตุจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดอยู่ที่ 52 คน โดยเม็กซิโกพบผู้เสียชีวิต 48 คน สหรัฐ 2 คน ส่วนที่แคนาคาและคอสตาริกา พบผู้เสียชีวิตประเทศละ 1 คน

    ในส่วนของการแพร่ระบาดในเอเชียนั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 4 ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนเดียวกันกับเด็กนักเรียนอีก 2 คน และครู 1 คนที่ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐและแคนาดา ส่วนที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 3 คน และพบผู้ติดเชื้อ 1 คนในฮ่องกง

    ส่วนที่แคนาดา ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่าสุกรหลายร้อยตัวในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองแอลเบอร์ตา ทางภาคกลางติดเชื้อไข้หวัด เอช 1เอ็น 1 ล่าสุดทางการท้องถิ่นตัดสินใจกำจัดสุกร ราว 500 ตัว ในฟาร์มดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ หลังมีการหารือกันระหว่างผู้ผลิตกับสำนักงานตรวจสอบอาหาร ส่วนที่เหลืออีก 1,700 ตัวให้กักกันเอาไว้ก่อน.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-10 10:32:06


    พบผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 รายแรกในรัฐวอชิงตัน


    [​IMG]

    ซีแอตเทิล 10 พ.ค. - สำนักงานสาธารณสุขรัฐวอชิงตัน ของสหรัฐ ระบุว่า พบชายวัย 30 ปีเศษเสียชีวิตจากอาการที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกของรัฐ

    สำนักงานสาธารณสุขรัฐวอชิงตัน แถลงว่า ชายที่ไม่มีการเปิดเผยชื่ออาศัยในเขตสโนโฮมิช ซึ่งมีอาการเกี่ยวกับหัวใจเสียชีวิตลงเมื่อสัปดาห์ก่อนด้วยอาการที่ดูเหมือนภาวะแทรกซ้อนจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

    ขณะนี้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กว่า 4,150 คน ใน 29 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตในเม็กซิโก 48 คน และสหรัฐ 2 คน ส่วนคอสตาริกา และแคนาดา พบผู้เสียชีวิตประเทศละ 1 คน. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-10 11:04:36


    แคนาดาฆ่าหมู 500 ตัวหลังพบการติดเชื้อ


    [​IMG]

    ออตตาวา 10 พค. - เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแคนาดา กล่าวว่า หมูในแคนาดาราว 500 ตัว ที่ถูกกักกันไว้นับตั้งแต่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ในรัฐแอลเบอร์ตา ถูกฆ่ากำจัดแล้ว

    แถลงการณ์ระบุว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการตัดสินใจจากผลการหารือร่วมกันของผู้ผลิต สำนักงานตรวจสอบอาหาร และเจ้าหน้าที่อนามัยสัตว์ ที่คาดว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปศุสัตว์ ส่วนสัตว์อื่น ๆจะต้องอยู่ในพื้นที่กักกันโรคต่อไปซึ่งเป็นมาตรการเพื่ออนามัยสัตว์ ขณะที่แคนาดามีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 281 ราย .- สำนักข่าวไทย

    2009-05-10 09:53:36

    ที่มา http://news.mcot.net/international/<!-- google_ad_section_end -->
     
  17. Kongp

    Kongp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +3,909
    ผมไม่ได้ติดตามสักเท่าไหร่ครับ

    อยากรู้ว่า มีใครเป็นแล้ว รักษาหายบ้างครับ
     
  18. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เท่าที่รู้ยังไม่มียารักษาโดยตรงครับ

    ส่วนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากโรคแทรกซ้อนพวกนิวมอเนีย หรือโรคที่ติดเชื้อในกระแสโลหิตอื่นครับ

    ส่วนยาสุดฮิต ก็คือ ทามิฟลู ของโรสส์ ครับ ที่ใช้สมัยไข้หวัดนก ซึ่งหากเชื้อเริ่มดื้อยาก็หมดยารักษาครับ

    วิธีการก็คงแบบในหนัง คือ หาคนที่ติดเชื้อแล้วไม่ป่วย เพราะร่างกายมียีนและหรือแอนตี้บอดี้ ที่ต่อสู้กับโรคเหล่านี้ได้ มากกว่าคนทั่วไป และ นำเอาแอนตี้บอดี้ของคนนั้นมาพัฒนาเป็นวัคซีนอีกทีครับ
     
  19. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    ชายแดนใต้ เฝ้าระวังเข้มไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


    [​IMG]

    นราธิวาส 10 พ.ค.- รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา เผยยังไม่พบความเสี่ยงของการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง แต่เพื่อความไม่ประมาท เฝ้าระวังเข้มทุกด่านทั้งทางรถไฟ ทางอากาศ และทางเรือ

    นพ.นพดล ไพรบูรณ์สิน รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่12 สงขลา กล่าวถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ว่า ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เช่นเดียวกับทุกภูมิภาค ที่ยังไม่ได้รับรายงานการแพร่เชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ดังกล่าว แต่เพื่อความไม่ประมาทได้มีการดำเนินการตามมาตรการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำตามจุดผ่านแดน ครอบคลุมทั้งทางรถไฟ ทางอากาศ และทางเรือ ตามแนวชายแดน และสนามบินทุกจุดอย่างเข้มงวด แต่ยังไม่พบว่ามีบุคคลใดที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการเกิดโรคเข้ามาในพื้นที่

    นอกจากนี้ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ยังกล่าวถึงโรคชิคุนกุนยาที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่างด้วยว่า แม้จะมีการควบคุมจนสามารถลดพื้นที่ และจำนวนผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จนมีอัตราลดลงไปมากแล้ว แต่ก็ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษต่อไป ในพื้นที่ จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงพบว่า ในทุกกลุ่มวัย ยังมีการเกิดโรคชิคุนยาในหลายอำเภอ.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-10 16:21:40

    สิงคโปร์ลดระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009


    [​IMG]

    สิงคโปร์ 11 พ.ค. - รัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับลดระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในวันนี้ เนื่องจากสัญญาณการแพร่ระบาดของโรคน้อยกว่าที่คาดกันไว้ในตอนแรก

    กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงบนหน้าเว็บไซต์ว่าการปรับลดระดับเตือนภัยครั้งนี้ส่งผลให้มีการยกเลิกมาตรการจดบันทึกและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตามโรงเรียน สำนักงาน และงานชุมนุมต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ทางการจะดำเนินมาตรการคุมเข้มการวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ผ่านจุดตรวจทางเครื่องบิน ภาคพื้นดินและทางทะเลต่อไป รวมทั้งยังคงคำสั่งกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางไปเม็กซิโกไว้ในบ้านพักเป็นเวลา 7 วันก่อนเดินทางเข้าสิงคโปร์

    จนถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สิงคโปร์มีประชาชนเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อป้องกันไว้ก่อนจำนวน 33 คน แต่ผลการตรวจพบว่าทั้งหมดไม่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1 ยกเว้นผู้เข้ารับการตรวจรายหนึ่งที่ยังไม่ได้รับผลการตรวจ.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-11 11:31:21


    จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรก


    [​IMG]

    ปักกิ่ง 11 พ.ค.–สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายแรกของประเทศ เป็นชายในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้

    รายงานระบุว่า ชายดังกล่าวอายุประมาณ 30 ปี มีชื่อว่า นายเป่า เขาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมิสซูรีและเพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐ โดยออกเดินทางเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาไปยังกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น จากนั้นโดยสารเที่ยวบินของสายการบินนอร์ทเวสต์ แอร์ไลนส์ มายังกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเดินทางต่อไปยังเมืองเฉิงตู

    ชายดังกล่าวเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากมีไข้ โดยถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลโรคติดต่อในเมืองเฉิงตู ส่วนคนที่สัมผัสใกล้ชิดเขาในระหว่างการตรวจร่างกายก็ถูกกักตัวไว้รอสังเกตอาการ นอกจากนี้ ยังมีผู้โดยสารกว่า 130 คนจาก 150 คนบนเครื่องบินลำเดียวกับที่เขาโดยสารมาถูกกักตัวไว้เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    2009-05-11 11:21:11


    อังกฤษพบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 เพิ่มอีก 7 ราย


    [​IMG]

    อังกฤษ 11 พ.ค. - อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นอีก 7 ราย ขณะที่ทางการจีนสงสัยว่าอาจพบผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะคนแรกบนจีนแผ่นดินใหญ่

    สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขจีนที่ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยอาจติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นคนแรกของจีน เป็นชายวัย 30 ปี สกุลเป๋า ที่เพิ่งกลับไปยังเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ตั้งแต่วันเสาร์ หลังเดินทางกลับจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐ โดยเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงโตเกียวไปยังกรุงปักกิ่ง ก่อนเดินทางต่อไปยังเมืองเฉิงตู แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอาการล่าสุดของเขา

    ส่วนกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 7 คน ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นผู้ใหญ่จากพื้นที่กรุงลอนดอนและภาคตะวันออกของประเทศ ส่วนอีก 5 คน เป็นเด็ก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะในอังกฤษทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 55 คนแล้ว. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-11 02:03:15


    แคนาดาพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีก 5 ราย


    [​IMG]

    ออตตาวา 11 พ.ค. - แคนาดาพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 5 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในแคนาดาพุ่งเป็น 286 ราย

    สำนักงานสาธารณสุขในแคนาดา รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 5 รายล่าสุด 3 ราย พบในมณฑลแอลเบอร์ตาทางตะวันตก อีก 2 ราย พบที่มณฑลซัสแคตเชวัน โดยเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้กระจายไปทั่วประเทศแคนาดา มีเพียงพื้นที่ทางเหนือและมณฑลนิวฟันด์แลนด์ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อนี้

    ส่วนมณฑลบริติชโคลัมเบีย พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไปแล้ว 79 คน ที่มณฑลแอลเบอร์ตาพบ 49 คน มณฑลซัสแคตเชวันพบ 4 คน มณฑลแมนิโทบาพบ 1 คน มณฑลออนแทรีโอ พบ 76 คน มณฑลควิเบกพบ 16 คน มณฑลนิวบรันสวิก พบ 2 คน มณฑลโนวาสโกเชีย พบ 56 คน และมณฑลพรินซ์ เอ็ดเวิร์ด ไอร์แลนด์ พบ 3 คน. -สำนักข่าวไทย

    2009-05-11 08:31:31
     
  20. note_bank

    note_bank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +968
    มาถึงเมืองไทยแล้วค่ะ



    ลุ้นผู้ป่วยหวัด 2009 รายแรกของไทย สนั่นเตรียมแถลงวันนี้ (ไทยรัฐ)

    รัฐบาลเตรียมแถลงข่าว ยืนยันผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของไทย เวลา 14.30 น. ขณะกระทรวงสาธารณสุขประชุมออนไลน์ ชี้แจงทำความเข้าใจกับ อสม. ทั่วประเทศ หลังมีแนวโน้มไทยเจอผู้ป่วยรายแรก

    พล.ต.สนั่น ขจรประสาศน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด เอ /เอช 1 เอ็น 1 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็นเอ็น. ถึงความคืบหน้า เกี่ยวกับผลการส่งเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 2009 ไปตรวจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ผลการตรวจถูกส่งกลับมาที่ประเทศไทยแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งจากรายงานก่อนหน้านี้ เชื่อว่า ผู้ป่วยน่าจะติดเชื้อดังกล่าวจริง แต่ได้ทำการรักษา จนพ้นขีดอันตรายและอนุญาตให้กลับบ้านไปแล้วซึ่งผู้เชี่ยวชาญ อธิบายว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ส่วนความชัดเจนนั้น ขอให้ฟังจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง ซึ่งจะมีการแถลงข่าว 14.00 น. วันนี้ (12 พฤษภาคม)

    นอกจากนี้ เวลา 13.30 น. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข จะประชุมเตรียมความพร้อมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมอาคาร 4 ชั้น 5 กระทรวงสาธาณณสุข เพื่อมอบนโยบายให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขจำนวน กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ในการรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เอ /เอช1 เอ็น 1 หลังมีแนวโน้มว่า ไทยจะพบผู้ป่วยรายแรก จากการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา หรือ CDC

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวอย่างเชื้อที่เก็บจากเสมหะของผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด แล้วมีอาการป่วยตรวจยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ให้ผลเป็นบวก หรือ โพสิทีฟ และมีสารพันธุกรรมของเชื้อแตกต่างไปจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ธรรมดา จึงส่งตัวอย่างไปตรวจยืนยันอีกครั้งที่ CDC สหรัฐอเมริกา ซึ่งผลการตรวจได้ถูกส่งมาในช่วงเช้าของวันที่ 12 พฤษภาคม ที่คาดว่าน่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด เอ/เอช 1 เอ็น 1 จึงได้เตรียมการแถลงข่าวการพบผู้ป่วยรายแรก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วยคนดังกล่าวหายจากอาการป่วยแล้ว ด้วยการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานของประเทศไทย โดยได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ในทันทีที่ถูกส่งตัวเข้าติดตามอาการในช่วง 48 ชั่วโมงหลังจากมีไข้

    ที่มา ʹ
     

แชร์หน้านี้

Loading...