พระกรุ พระเกจิยุคเก่า เครื่องรางของขลัง พระสมเด็จ เสด็จนิวัติ พิมพ์ใหญ่ ลป.ดู่ วัดสะแก น.104

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย พระพุทธคุณคุ้มครอง, 6 กรกฎาคม 2017.

  1. พระพุทธคุณคุ้มครอง

    พระพุทธคุณคุ้มครอง เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2017
    โพสต์:
    1,655
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,516
    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง1.jpg
    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง

    องค์พระลักษณะนี้ น่าจะเป็นพระกริ่งจีน วัดสุทัศน์ ครับ

    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะองค์นี้ ผมไม่ทราบชื่อรุ่น และวาระที่จัดสร้าง รู้เพียงแต่ว่าเป็นพระกริ่งที่ล้ำเลอค่ายิ่งนัก เมื่อดูจากแบบพิมพ์และเนื้อโลหะชั้นสูงที่นำมาเทเป็นองค์พระกริ่ง สันนิษฐานว่า..เป็นพระกริ่งที่สร้างน่าจะอยู่ระหว่างปี พ.ศ 2460 ถึงปี พ.ศ 2485 เป็นพระกริ่งที่เทหล่อด้วยกรรมวิธี แบบโบราณด้วยหุ่นเทียน แต่งพิมพ์ติดก้านชนวน พอกด้วยดินขี้วัว ตามด้วยดินอ่อนดินแก่ตามขั้นตอน รอจนดินหุ่นแห้งดีแล้วก็ ก็สุมไฟสำรองหุ่นเทียนออก จากนั้นก็เทด้วยเนื้อนวโลหะ ตามสูตรการสร้างพระกริ่งที่สืบทอดมาแต่ครั้งสมเด็จพระพระพนรัต วัดป่าแก้ว พระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครั้งกรุงศรีอยุธยา พระกริ่งองค์นี้อุดกริ่งรูใหญ่ด้านข้าง ใต้ฐานพระกริ่งถูกปาดตกแต่งคว้านเป็นก้นกระทะ ตั้งแต่ครั้งยังเป็นหุ่นเทียน

    พระกริ่งองค์นี้ผมเก็บไว้นานแล้ว แต่ไม่ใด้หาข้อมูลว่าเป็นพระกริ่งวัดสุทัศน์รุ่นใด สร้างในวาระใด รู้เพียงว่าเป็นพระกริ่งวัดสุทัศน์รุ่นเก่า ที่ปีสร้างลึกมาก น่าจะเป็นพระกริ่งยุคต้นๆ ของวัดสุทัศน์ องค์พระกริ่งเป็นเนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง หรือใส่เงินพดด้วงลงไปในเบ้าหลอมมาก มากจนเห็นเงินเป็นเม็ดๆ เป็นเกร็ดๆ อยู่ตามเนื้อพระ (เงินพดด้วงเป็นเงินตรา ที่ใช้ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น)

    สมเด็จพระสังฆราชแพ.jpg
    สำหรับตำราการสร้างพระกริ่ง เดิมที่เดียวเป็นของสมเด็จพระพนรัต วัดป่าแก้ว พระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชสมัย กรุงศรีอยุธยา ต่อมาตำราดังกล่าวตกทอดมายังสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส วัดพระเชตุพน ต่อมาตำราดังกล่าวตกเป็นของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวิริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศ ผู้สร้างพระกริ่งปวเรศอันโด่งดัง หลังจากนั้นตำราการสร้างพระกริ่ง ใด้สูญหายไป

    แต่..ในที่สุดสมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์ ทรงสืบทราบว่าตำราดังกล่าวตกมาอยู่กับท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม สมเด็จพระสังฆราชแพ จึงทรงขอตำราการสร้างพระกริ่ง จากท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม มาจัดสร้างพระกริ่งของท่านหลายรุ่น หลายวาระ..ในนามพระกริ่ง วัดสุทัศน์

    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง3.jpg
    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง4.jpg
    มีความเชื่อมาแต่ครั้งโบราณว่า พระกริ่งนั้นแท้จริงแล้วคือ..พระไภษัชยคุรุ ซึ่งเป็นปางหนึ่งของพระพุทธเจ้า ที่มาช่วยสัตว์โลกจากโรคภัยไข้เจ็บ ทรงเป็นครูด้านเภสัช ชื่อ “ พระไภษัชยคุรุ ” ในลัทธิมหายาน ที่มีความหมายถึงการรักษาพยาบาล การแพทย์ การรักษาโรค มือขวาวางในท่ามารวิชัย มือซ้ายวางหงายบนหน้าตักมีหม้อยา หรือหม้อน้ำพระพุทธมนต์วางไว้
    พระกริ่ง วัดสุทัศน์ เนื้อนวโลหะ แก่เงินพดด้วง2.jpg
    ผู้คนทั้งปวงจึงนิยมนำพระกริ่ง มาอธิษฐานแช่น้ำในขันสาคร ทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อดื่มกิน ประพรหมตามร่างกายเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เพื่อความเป็นศิริมงคล กันเสนียจัญไร กันโรคห่าโรคป่วง โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ช่วยขจัดปัดเป่า ภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวง เป็นเมตตามหานิยม มีโชคลาภ เดินทางไกลไปค้าขายก็ซื้อง่ายขายคล่อง ไปรบทัพจับศึกกับอริราชศัตรู ก็มีชัยชนะแคล้วคลาดปลอดภัยใด้กลับสู่บ้านเรือนเคหาส์ ปรารถนาโชคลาภ ยศฐาบรรดาศักดิ์สิ่งใด ย่อมจะสำเร็จดังใจปรารถนา ตามแต่จะอธิษฐานทุกประการ ฯ

    ไม่ทราบปีสร้างที่แน่ชัด ขายความแท้ความเก่า ขายเนื้อหาสาระเนื้อนวแก่เงิน และพุทธศิลป์ในองค์พระ ครับ

    บูชาองค์ละ 7000 บาท ครับ


    ประกันความแท้ ตามกฎเว็บพลังจิต

    โทร 08 6454 0353
    LINE ID : prathai9
    ธ.กสิกรไทย 705 2027 515
    ชื่อบัญชี : กิติศักดิ์ ขำเพ็ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ตุลาคม 2024 at 06:49
  2. พระพุทธคุณคุ้มครอง

    พระพุทธคุณคุ้มครอง เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2017
    โพสต์:
    1,655
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,516
    พระซุ้มกอ พิมพ์จิ๋ว กรุเก่ากำแพงเพชร1.jpg
    พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์จิ๋ว กรุเก่ากำแพงเพชร


    องค์นี้วางถ่ายรูปบนเล็บมือ ของนิ้วก้อย

    พระองค์นี้ ถูกเจ้าของเดิมล้างมาอย่างไม่ถูกวิธี แต่ด้วยความเก่าแก่ของเนื้อดิน กำแพงเพชร บัดนี้ความละเอียด ความหนึกนุ่ม ของพระเนื้อดินกำแพงเพชร ใด้กลับคืนมาให้เห็นแล้ว


    พระซุ้มกอ พิมพ์จิ๋ว กรุเก่ากำแพงเพชร2.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 ตุลาคม 2024 at 23:31
  3. พระพุทธคุณคุ้มครอง

    พระพุทธคุณคุ้มครอง เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2017
    โพสต์:
    1,655
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,516
    ลูกแก้วมณีนพรัตน์ ลูกแก้วมหาจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่1.jpg
    ลูกแก้วมณีนพรัตน์ ลูกแก้วมหาจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่


    ลูกแก้วสารพัดนึก ยุคต้นหายาก ลูกจริงขนาดประมาณปลายนิ้วชี้ครับ

    ลูกแก้วมณีนพรัตน์ ลูกแก้วมหาจักพรรดิ ลูกแก้วสารพัดนึก ทั้งหมดคือความหมายเดียวกัน แต่..อาจจะเรียกไม่เหมือนกัน ไม่ว่าใครจะเรียกว่าอย่างไรถูกทุกท่านน่ะครับ หลวงปู่ดู่ท่านตั้งใจสร้างให้เป็นลูกแก้วมหาจักรพรรดิ ของสมเด็จองค์ปฐม แต่สำหรับชาวบ้านลูกอมนี้..เป็นเหมือนดั่งแก้วสารพัดนึก ใช้แล้วทุกอย่างราบรื่นดุจดั่งใจนึก จึงมักเรียกว่า..ลูกแก้วสารพัดนึก

    สำหรับลูกแก้วสารพัดนึกลูกนี้ เป็นลูกแก้วสารพัดนึก ที่สร้างในยุคต้นๆ น่าจะประมาณหลังปี พ.ศ ๒๕๐๐ ลงมาเล็กน้อย ส่วนใหญ่หลวงปู่จะลงเหล็กจารเลขหนึ่งไทย ส่วนใหญ่จะเจาะรูทะลุหัวท้าย แต่ที่ไม่ใด้เจาะรูก็เคยพบเหมือนกัน ตรงนี้ผมพูดถึงลูกแก้วสารพัดนึก รุ่นนี้ เนื้อนี้เท่านั้นนะครับ เพราะว่ามีการสร้างกันหลายยุค หลายวาระด้วยกัน(ลูกแก้วสารพัดนึกยุคต่อมา จะไม่มีจารเลขหนึ่งไทย)
    ลูกแก้วมณีนพรัตน์ ลูกแก้วมหาจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่2.jpg
    ลูกอมหลวงปู่ดู่ สร้างกันอยู่หลายยุค ตั้งแต่ประมาณปี 2493 เป็นต้นมา ลูกอมเนื้อผงใบลาน ลูกอมเนื้อโขลกชันยาเรือ ตามมาด้วยลูกอมเนื้อโขลกผงพุทธคุณ สีออกไปทางขาวอมเหลือง มีจารเลขหนึ่งไทย มีการเจาะรูหัวท้าย ซึ่งก็คือรุ่นที่ผมโพสให้ทุกท่านเช่าบูชานี่แหล่ะครับ ถือได้ว่าเป็นลูกอมยุคต้นๆ ของหลวงปู่ดู่ และค่อนข้างหายาก แล้วก็จะเป็นลูกอมยุคหลังสุด จะเป็นเนื้อปูนผสมผงกรรมฐาน เนื้อจะออกสีขาวๆ ที่เราพบเห็นกันค่อนข้างบ่อยเป็นประจำ น่าจะเป็นเนื้อที่ท่านสร้างไว้เยอะที่สุด บางลูกจะเจาะรูเล็กๆไว้ตรงกลาง บางลูกซึ่งเป็นส่วนน้อยไม่ได้เจาะรู หลวงปู่ดู่ ท่านบอกว่า ท่านอธิษฐานจิตเสกให้เป็น..ลูกแก้วมหาจักพรรดิ์เรียกว่า '' แก้วมณีนพรัตน์ "
    หลวงปู่ดู่3.jpg

    ลูกแก้วมณีนพรัตน์ ลูกแก้วมหาจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่3.jpg
    ลูกอมแก้วสารพัดนึก มีพระพุทธคุณมากมายครบถ้วน ตามท่านแต่จะตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าว ดีทางเมตตา มหาเสน่ห์ โชคลาภ ค้าขาย การงานต่างๆเป็นไปด้วยความราบลื่น มีประสบการณ์มากมาย ลองตามลิ้งค์ข้างล่าง เพื่อเข้าไปอ่านประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้ ลูกอมแก้วสารพัดนึก ของหลวงปู่ดู่..ท่านหนึ่งดูครับ

    บูชาลูกละ 3000 บาท ครับ

    ผมอยากจะคัดลอกบทความประสบการณ์ การใช้ลูกแก้วสารพัดนึกมาให้ทุกท่านอ่าน แต่คัดลอกมาลงไม่ไหวครับ เป็นบทความที่ค่อนข้างยาว ผมจะวางลิ้งค์ไว้ให้ข้างล่าง ท่านใดสนใจก็กดลื้งค์สีแดงด้านล่าง เข้าไปอ่านใด้ครับ

    " ประสบการณ์ แก้วสารพัดนึก กดลิ้งค์สีแดงข้างล่าง เข้าไปอ่านใด้ครับ "
    https://palungjit.org/threads/ประสบการณ์-แก้วมณีนพรัตน์-หรือ-แก้วสารพัดนึก-หลวงปู่ดู่-พรหมปัญโญ.634166/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ตุลาคม 2024 at 10:44

แชร์หน้านี้

Loading...