ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,569
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Disaster Warning: “ดร.สนธิ” ชี้ “การตัดไม้ทำลายป่า” สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่มในภาคเหนือ เพราะไม่มีพื้นที่ซับน้ำ พร้อมชูข้อกฎหมายการทำเกษตรกรรมบนภูเขา หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลพื้นที่ยินยอมได้อย่างไร?
    .
    จากภาพดาวเทียมของ Google Earth ที่บันทึกภาพมุมสูงของจ.เชียงราย บริเวณพื้นที่อ.เวียงป่าเป้า และ อ.แม่สาย เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างปี พ.ศ.2527 และ พ.ศ.2564 (ภาพดาวเทียมล่าสุด) จะเห็นว่าพื้นที่ป่า หายไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ หลายพื้นที่ทางภาคเหนือ เกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง เพราะไม่มีพื้นที่ป่าช่วยดูดซับน้ำ สอดคลองกับที่ “ดร.สนธิ คชวัฒน์” ที่ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว
    .
    โดย ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสเกี่ยวกับสาเหตุน้ำท่วมใหญ่ในภาคเหนือปีนี้ โดยระบุว่า “การตัดไม้ทำลายป่า” เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่ม
    .
    ดร.สนธิ ระบุว่า ภาคเหนือ มีพื้นที่ป่าไม้ในปี 2566 ประมาณ 37,976,519.37 ไร่ หรือ 63.24% ของพื้นที่ภูมิภาค ลดลงจากปี 2565 ถึง 171,143.04 ไร่ โดยการตัดไม้ทำลายป่าเปลี่ยนภูเขามาเป็นพื้นที่เกษตรกรรมปีละเกือบสองแสนไร่ สาเหตุสำคัญของอุทกภัยและดินถล่มครั้งใหญ่ของ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน และพะเยา ในปี 2567 สาเหตุฝนตกหนักกว่าเดิมแต่พื้นที่ซับน้ำไม่มี ฝีมือมนุษย์ทั้งนั้น
    .
    นอกจากนี้ยังระบุเกี่ยวกับการปลูกพืช ทำเกษตรกรรมบนภูเขาทำได้อย่างไร? กฎหมายชัดเจนแต่ปล่อยปะละเลย สาเหตุหลักของการทำให้เกิดน้ำท่วมภาคเหนือรุนแรงในปีนี้
    .
    คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2528 เห็นชอบด้วยกับนโยบายป่าไม้แห่งชาติตามมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กำหนดให้พื้นที่ที่มีความลาดชันโดยเฉลี่ย 35% ขึ้นไปเป็นพื้นที่ป่าไม้โดยไม่อนุญาตให้มีการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ตามประมวลกฎหมายที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ที่มีความลาดชันโดยเฉลี่ย 35 % ขึ้นไป เป็นพื้นที่ที่มีการชะล้างหน้าดินสูงไม่เหมาะสมแก่การทำเกษตรกรรม สมควรเป็นพื้นที่ป่าไม้และไม่อนุญาตให้มีการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน แต่ไม่รวมถึงที่ดินซึ่งผู้ครอบครองมีสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายตามประมวลกฎหมายที่ดินคือครอบครองมาก่อนอย่างถูกกฎหมายก่อนวันที่ 1 ธ.ค. 2497 หรือมีหลักฐานครอบครอง เช่น นส 3 ก หรือ สค.1
    .
    นอกจากนี้กฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ข้อ14 (2) กำหนดให้พื้นที่เขา ที่ภูเขาและปริมณฑลรอบที่เขาหรือภูเขาระยะ 40 เมตร เป็นพื้นที่ต้องห้ามไม่ให้ออกโฉนดที่ดิน แต่ไม่รวมถึงที่ดินที่ผู้ครอบครองมีสิทธิครอบครองโดยชอบตามประมวลกฎหมายที่ดิน( ได้มาก่อน 1 ธ.ค. 2497)
    .
    คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2538 กำหนดนิยามของ “เขา”หมายถึง ส่วนของพื้นที่ที่สูงจากบริเวณรอบ ๆ (Surrounding) น้อยกว่า 600 เมตร ปรากฎในแผนที่ว่าเป็นเขา พื้นลาดชันร้อยละ 20- 35 และที่ภูเขา หมายถึงส่วนของพื้นที่ที่สูงจากบริเวณรอบๆ (Surrounding) ตั้งแต่ 600 เมตร ขึ้นไปพื้นที่ลาดชันมากกว่าร้อยละ 35

    ผู้บุกรุกป่าที่ถูกจับในกรณีแผ่วถ้างหรือเผาป่า เพื่อที่จะได้ครอบครองที่ดินนั้นในเขตอุทยานแห่งชาติ หรืออุทยานต่างๆ ของประเทศไทยจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 20 ปี หรือปรับสูงถึง 2 ล้านบาท นอกจากนี้ห้ามยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือทำให้ป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมสภาพ โดยมีบทลงโทษ คือ จำคุก 1 – 10 ปี และปรับ 20,000 – 200,000 บาท
    .
    จากกฎหมายดังกล่าว ประชาชนได้บุกรุกภูเขาไปปลูกพืช ทำเกษตรกรรมได้อย่างไร? หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลพื้นที่ยินยอมได้อย่างไร? สุดท้าย ฝนตกหนัก น้ำป่าจากภูเขาไหลเชี่ยวกราก พัดพาดินโคลนจากภูเขามาถล่มเมืองในพื้นที่ราบ ทั้งเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน ลำปาง เป็นต้น ในปี 2567 เพราะทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โค่นป่า ปลูกพืชล้มลุกบนภูเขาทำผิดกฎหมายแต่เจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลย

    ที่มา: Sonthi Kotchawat
    ภาพ: Google Earth

    _____
    #TNNEARTH #ตัดไม้ทำลายป่า #น้ำท่วมภาคเหนือ #น้ำท่วม #อุทกภัย #ดินถล่ม #สาเหตุน้ำท่วม
    _____
    ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตกน้ำท่วมถนนรถติดผ่าน TNN EARTH
    Website: https://bit.ly/3MXvq5I
    Youtube: https://bit.ly/3MZUVmK
    TikTok: https://bit.ly/3naJL4p
    Facebook: https://bit.ly/3bxVMy0
    Line: https://lin.ee/rPHmFpD
    Instagram: https://bit.ly/3PDLpuJ

    https://www.facebook.com/share/p/Dq4zchQ4xXYhRZD4/?mibextid=oFDknk

    PSX_20240925_190850.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...