ขอเชิญร่วมทำบุญสมทบสร้าง พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 19 เมษายน 2023.

  1. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    ขอเชิญร่วมทำบุญสมทบสร้าง พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    IMG_3339.jpeg

    พิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้าง
    พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน
    สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


    และร่วมถวายมุทิตาสักการะ ๗๘ ปี
    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

    ระหว่างวันที่ที่ ๒๖-๒๗ เมษยน ๒๕๖๖

    - วันพุธที่ ๒๖ เม.ย. ๖๖
    ๑๙.๐๐ น. ทำวัตรเย็น ฟังพระธรรมเทศนา
    ๒๐.๐๐ น. เจริญพุทธมนต์
    - วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ เม.ย. ๖๖
    ๐๗.๓๐ น. พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต ถวายภัตตาหาร
    ๑๑.๐๙ น. พิธีวางศิลาฤกษ์
    ณ วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี

    ท่านใดที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้
    แต่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญ
    สามารถร่วมทำบุญได้ที่
    - ธ.ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี วัดนาคำน้อย เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขบัญชี 409-571221-8
    - ธ.กรุงเทพ
    ชื่อบัญชี วัดนาคำน้อย เพื่อสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขบัญชี 768-7-78959-9

    จองโรงทาน
    คุณสงัด : 086-224-3444
    คุณนัท : 083-994-6616

    ไลน์แอดออฟิเชียลวัดป่านาคำน้อย
    https://lin.ee/UxA2Vev See less

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤษภาคม 2023
  2. souldark

    souldark สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2022
    โพสต์:
    2,391
    ค่าพลัง:
    +1,969
    ร่วมทำบุญ 50 บาท
    เมื่อ 19/4/66
    โมทนาบุญกับทุกท่าน
     
  3. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_2689.jpeg

    วันเกิดหลวงพ่อ ปีนี้เป็นกรณีพิเศษนะลูกหลานศรัทธาญาติโยม หลวงพ่อจะวางศิลาฤกษ์ด้วย ตอนเย็นวันที่ ๒๖ สวดมนต์ไหว้พระ แล้วก็คงจะมีการอบรม หลวงพ่อก็คงจะพูด ปรารภเรื่องงานว่าจะทำอย่างไร

    เช้าวันที่ ๒๗ พระสงฆ์ออกบิณฑบาต เข้ามาก็มาฉันเช้า พอฉันเช้าเสร็จแล้ว พระสงฆ์อนุโมทนาให้พรเสร็จแล้ว ฉันอาหาร จากนั้นบางทีศรัทธาญาติโยมก็คงอยากจะถวายจตุปัจจัย หลวงพ่อมีหนังสือจะแจกอีกเล่มหนึ่ง หลวงพ่อมีแต่ให้ธรรมะ ไม่ได้ให้อย่างอื่น ให้หนังสือธรรมะกับพี่น้องประชาชนคนละเล่ม ๆ

    จากนั้นเสร็จแล้วประมาณสัก ๑๐ โมงกว่า ๆ ก็ขึ้นไปสถานที่วางศิลาฤกษ์ที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ห่างจากที่เราฉันอาหารประมาณสัก ๔๐๐-๕๐๐ เมตร ก็ไม่ไกลเท่าไร เดินขึ้นไปก็ได้ หรือจะนั่งรถไปก็ได้ ผู้สูงวัยก็นั่งรถไป ผู้ธรรมดาก็เดินไปได้ เราก็ขึ้นไปจุดที่เราได้วางศิลาฤกษ์ พระสงฆ์ขึ้นไปแล้วพร้อมกันก็สวดชัยมงคลคาถา ชะยันโต โพธิยา มูเล สักยานัง นันทิวัฑฒะโน จากนั้นหลวงพ่อก็วางศิลาฤกษ์ พอวางศิลาฤกษ์เสร็จแล้ว พระสงฆ์อนุโมทนา

    ต่อไปเราจะสร้างพิพิธภัณฑ์แล้วนะทีนี้นะ นี่แหละโมเดลที่มีอยู่นี่ ให้ดูตามโมเดลนี่แหละ ดูได้ เรียกว่า พิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น คำว่า สาย คำนี้ก็ หลายองค์

    ห้องแรกจะเป็นห้องพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ท่านบำเพ็ญยังไง ห้องที่ ๒ เป็นหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่นที่ท่านเดินธุดงค์ ออกธุดงค์ตั้งต้นกรรมฐาน ท่านได้ศึกษามาแล้ว ท่านก็มาประพฤติปฏิบัติ ออกธุดงค์ จากนั้นก็แนะนำสั่งสอนพี่น้องประชาชนจนพี่น้องประชาชนเกิดความเคารพนับถือเลื่อมใส จากนั้นก็ห้องหลวงปู่ขาว หลวงปู่ขาวทำอย่างไร ท่านจึงได้สำเร็จมรรคสำเร็จผล ท่านปฏิบัติอย่างไร ท่านบวชที่ไหนอย่างไร

    ต่อไปก็ห้องหลวงปู่แหวน ห้องหลวงปู่ชอบ ห้องหลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม ห้องท่านพ่อลีก็ว่ากันไปเลย จนถึงหลวงปู่ฝั้น หลวงตามหาบัว หลวงปู่หล้า หลวงปู่จาม คุณแม่ชีแก้ว หลวงพ่อก็คิดว่าจะทำเป็นแนวแถวสายครูบาอาจารย์ ถ้าหากว่าลูกหลานต่อไปภายภาคหน้า จะเข้าไปศึกษาห้องไหน ครูบาอาจารย์องค์ไหน ท่านปฏิบัติยังไง ก่อนที่ท่านจะได้สำเร็จมรรคสำเร็จผลท่านได้ปฏิบัติอย่างไร ท่านจึงได้เดินถึงจุดหมายปลายทางอย่างที่พวกเราที่ให้ความเคารพนับถือเลื่อมใส นี่แหละ ไม่ใช่องค์เดียวนะ

    พิพิธภัณฑ์ของหลวงตานี่เราทำองค์เดียวนะ ที่เราเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์หลวงตามหาบัวองค์เดียว แต่นี่ทำเป็นสาย ครูบาอาจารย์หลาย ๆ องค์ กว่าจะสำเร็จลุล่วงไปได้ก็อาศัยศรัทธาญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา ผู้เห็นด้วย ผู้ไม่เห็นด้วยก็ไม่ว่ากัน โอ๊ย ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยหลวงพ่ออินทร์ พูดไปเรื่อย ก็ไม่ว่ากัน ไม่ต้องเอามา ถ้าหากว่าผู้ใดเห็นด้วย มีศรัทธา เป็นแนวแถวสำหรับลูกหลานได้ฟังได้ศึกษา ได้ปฏิบัติตามแนวแถวพ่อแม่ครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่น เพราะพวกเรามาเจอครูบาอาจารย์แล้ว ก็ควรจะคงไว้ หรือว่านำแนวแถวของท่านไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษา ได้นำไปประพฤติปฏิบัติก็เป็นหนทางหนึ่ง

    ถ้าหากว่าเราผ่านไปแล้วก็ผ่านไปเลย เงียบ ๆ ไป ไม่มีการฟื้นขึ้นมา ไม่มีการที่จะแนะนำบอกกล่าว ยกประเด็นหรือว่ายกเชิดชูบูชาเอาไว้ มันก็หมดไป ๆ นะลูกหลานนะ เห็นไหมหลวงตามหาบัว พวกเราทำเจดีย์ขึ้นมา แล้วก็ทำหนังสือของท่านขึ้นมา นำธรรมคำสอนท่านขึ้นมา อันนี้ก็เป็นการพยุงให้ศรัทธาญาติโยมทั้งหลายก็ได้รู้ได้นับถือเลื่อมใส

    แต่ครูบาอาจารย์องค์อื่น ๆ มีไหม มี อย่างที่พวกเราท่านทั้งหลายได้เห็น หลวงปู่เทสก์ หลวงปู่ฝั้น อย่างนี้ก็มี แต่ถ้าเราไม่เอาครูบาอาจารย์ขึ้นมาเชิดชูบูชาเอาไว้ คงจะหมดไป ๆ เพราะฉะนั้น เราก็ควรจะนำธรรมคำสอนของท่านที่ได้ประพฤติปฏิบัติมาอย่างไร เอามาแนะนำสั่งสอนบอกกล่าวให้กับลูกกับหลานพวกเรา ก็คงจะเป็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนิกชน ต่อพุทธบริษัทอย่างพวกเรา ลูกหลานของเราต่อไปข้างหน้า หลวงพ่อคิดอย่างนั้นนะพระลูกพระหลาน

    สำหรับหลวงพ่อเอง หลวงพ่อไม่ได้คิดใส่ตัวเองนะ เพราะอายุแก่แล้วนะ จะเข้า ๘๐ รอมร่อแล้วปีนี้ ๗๘ ปีแล้วนะลูกหลาน ๗๘ ปี พอวันที่ ๒๗ เมษายนนี้ก็ ๗๙ แล้วทีนี้ คน ๗๙-๘๐ ลูกหลานเคยเห็นไหม แต่หลวงพ่อยังหัวเราะได้อยู่ เพราะโรคภัยไข้เจ็บยังไม่รบกวนเท่าไหร่ อีกสักวันหนึ่ง ๒-๓ ปีข้างหน้า คงจะหง่อมเหงา เหมือนกัน คงจะหยุดพูดเอ้ยลูกหลาน เอา หลวงพ่อเทศน์ให้ฟังพูดให้ฟัง โอ๊ย พูดไม่ได้แล้วลูกหลานเอ้ย เหนื่อย แต่นี้ยังพูดได้อยู่ ก็เลยพูดกล่าวให้ลูกหลานฟัง มีความเห็นอย่างไรก็พูด ๆ ให้ฟังให้ลูกหลานได้ฟังได้ศึกษา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “อย่าตัดนิ้วเพราะเห็นแก่เศษเงินเล็กน้อย”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  4. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3023.jpeg
    IMG_3024.jpeg IMG_3025.jpeg IMG_3026.jpeg

    #พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาธุดงคกรรมฐาน
    #สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    #วัดป่านาคำน้อย
    #หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
     
  5. Super Bank

    Super Bank จงทำดีอย่าทำชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    25,296
    ค่าพลัง:
    +15,603
    นายภานุมาศ
    และครอบครัวจตุรพิพัฒนพร
    ร่วมบุญกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
    สาธุ...☺️♥️
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
  7. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3062.jpeg

    หลวงพ่อกำลังสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ฯ เน้อ กำลังสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นอยู่ที่นาคำน้อยนะ วันที่ ๒๗ จะวางศิลาฤกษ์แล้ว เป็นวันเกิดของหลวงพ่ออีกนั่นนะ บอกกล่าวเล่าสิบลูกหลานศรัทธาญาติโยมเน้อ มาร่วมกันเขียน ก.ไก่ เริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เอาเป็นสายเลยบาดนี่ มีหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชอบ หลวงปู่สิงห์ มีมากมายเป็นลูกศิษย์ลูกหาหลวงปู่มั่นนะ

    ปฏิปทาของเพิ่นในพิพิธภัณฑ์จุดนี้นะ เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไปภายภาคหน้า คันเฮาบ่เฮ็ดไว้ก็เหมิด คันเฮาเฮ็ดไว้ก็เป็นแนวแถวให้ลูกหลานได้เดินไต่ตาม ต่อไปลูกหลาน โอ้ใช่ ครูบาอาจารย์เพิ่นอยู่นำกัน เพิ่นสอนหลักธรรม สอนหลักวินัย สอนกฏระเบียบให้ซึ่งกันและกัน ให้เป็นผู้มีศีลให้เป็นผู้มีธรรม ให้เป็นพระที่มีธรรมวินัย อย่าออกนอกลู่นอกทาง ครูบาอาจารย์เพิ่นสอนจั่งซั่น แล้วก็เพื่อปฏิบัติ เพื่อหาทางพ้นทุกข์ในวัฏสงสาร ให้ถึงแดนพระนิพพาน บ่ให้มาเวียนว่ายตายเกิดในโลกนี้อีกต่อไป เพิ่นสอนถึงขนาดนั้นล่ะลูกหลานนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “เมื่อเข้าไปศึกษาอยู่ใกล้ครูบาอาจารย์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  8. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3009.jpeg

    วันที่ ๒๗ งานของเรา เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีการสวดมนต์เย็น และมีการแสดงพระธรรมเทศนาปรารภเรื่องงาน หลวงพ่อจะปรารภเรื่องงานให้กับลูกหลานได้ฟัง เสร็จแล้วพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

    จากนั้นวันที่ ๒๗ บิณฑบาตฉันเช้า เมื่อกลับเข้ามาศาลาก็ถวายภัตตาหาร ไหว้พระ สมาทานศีล พระสงฆ์ก็อนุโมทนาให้พร เมื่อพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเสร็จแล้วก็จะมีหนังสือแจกสำหรับศรัทธาญาติโยมในวันงาน เป็นพระธรรมเทศนาของหลวงพ่อพิมพ์เป็นหนังสือให้ได้อ่าน

    จากนั้นก็ขึ้นไปร่วมวางศิลาฤกษ์จากนี้ไปประมาณ ๕๐๐ เมตร สำหรับคนเฒ่าคนแก่ก็นั่งรถ มีรถบริการ สำหรับคนหนุ่มก็เดินขึ้นไป ร่วมกันวางศิลาฤกษ์ พระสงฆ์ก็ขึ้นไปพร้อมกันสวดชัยมงคลคาถา เมื่อวางศิลาฤกษ์เสร็จพระสงฆ์ก็อนุโมทนาให้พร ศรัทธาญาติโยมก็รับพร เป็นอันเสร็จพิธีในวันที่ ๒๗

    เราสร้างพิพิธภัณฑ์สายหลวงปู่มั่น ไม่ใช่องค์ใดองค์หนึ่ง เป็นสายเลยนะ ทำเป็นห้อง หลวงพ่อก็ได้ให้คณะกรรมการประเดิมวันเกิดหลวงพ่อ เพื่อจะสร้างพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เราก็เอาจตุปัจจัยของวัดป่านาคำน้อยที่เราเก็บหอมรอมริบ โอนเข้าบัญชี เพราะแยกกันนะ บัญชีวัดป่านาคำน้อย กับบัญชีสร้างพิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อไม่ให้รวมกัน ถ้ารวมกันจะแยกยาก เพราะศรัทธาญาติโยมบางคนก็เจตนาจะสร้างพิพิธภัณฑ์ ก็ต้องเอาเข้าพิพิธภัณฑ์ จะเอาเข้าวัดป่านาคำน้อยไม่ได้ ถ้าผู้ใดเจตนาจะเอาเข้าวัดป่านาคำน้อยเพื่อดูแลพระสงฆ์ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเจ็บไข้ได้ป่วยของพระสงฆ์ เราก็แยกเอาเข้าบัญชีของวัดเพื่อดูแลพระสงฆ์ ถ้าผู้ที่จะทำบุญพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เราก็แยกเอาเข้าบัญชีนั้น

    เพราะฉะนั้น จากบัญชีของวัดป่านาคำน้อยจะโอนเข้าบัญชีสร้างพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น หลวงพ่อให้คณะกรรมการเขาโอนเข้ามาแล้วนะ ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท นะลูกหลานเน้อ อนุโมทนาสาธุพร้อมกัน นี่ละเอาเงินจากวัดปานาคำน้อยเพื่อโอนเข้าสร้างพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น โอนเข้าบัญชีนั้นสิบล้านบาทเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของพวกเรานะ อันนี้วัดของเราประเดิม

    แต่ถ้าหากว่าต่อไปภายภาคหน้าถ้าหากว่าจตุปัจจัยมันเป็นยังไง ปัจจัยวัดของเรามีเท่าไหร่เราก็จะใส่อีกถ้ายังไม่พอ ครูบาอาจารย์ที่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องของหลวงพ่อ ต่างคนก็ต่างสร้างวัดของตัวเอง สร้างเจดีย์ในวัดของตัวเอง แต่สำหรับหลวงพ่อ หลวงพ่อไปสร้างที่บ้านพ่อก่อนนะ อย่างที่พวกเราทั้งหลายได้เห็น หลวงพ่อไปทุ่มเทสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ของหลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด ทั้งพิพิธภัณฑ์ ทั้งเจดีย์ ทั้งวิหาร ทั้งที่จอดรถ ทุ่มเทไปพร้อมกับศรัทธาญาติโยมเพื่อรวบรวมจตุปัจจัย แต่ก็ยังไม่นิ่งนะ ยังมีซุ้มประตูบ้าง ป้ายบ้าง ก็ยังไม่นิ่งทีเดียวแต่ก็จวนจะจบแล้ว

    เมื่อหลวงพ่อไปสร้างที่บ้านของพ่อจนสมบูรณ์ หลวงพ่อก็กลับมาสร้างที่บ้านตัวเอง มาสร้างพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น หลวงพ่อก็เล่ากล่าวให้คณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานได้รับรู้รับทราบ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “สร้างที่บ้านพ่อ แล้วค่อยสร้างที่บ้านตัวเอง”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  9. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3143.jpeg

    วันที่ ๒๗ เมื่อเราทานอาหาร ฉันอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วที่ศาลาใหญ่ เราก็ทยอยกันขึ้นไปที่เนินที่พวกเราที่พวกเราจะวางศิลาฤกษ์ พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เจดีย์พิพิธภัณฑ์ขององค์หลวงปู่ครูบาอาจารย์ของพวกเรา สร้างแน่นะ ถึงหลวงพ่อจะตายไป ลูกหลานก็คงจะทำต่อได้ เพราะหลวงพ่อได้วางแผนวางแนวไว้พอสมควร

    หลวงพ่อเอง ในเมื่อหลวงตาจากไปปี ๕๔ หลวงพ่อก็ได้ทุ่มเทติดตามเรื่องผลงานการดำเนินงานต่าง ๆ กว่าจะเป็นเจดีย์ของหลวงตาขึ้นมาได้ บัดนี้ เจดีย์ของหลวงตาถึงจะยังไม่สมบูรณ์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ซุ้มประตูบ้าง ปฏิมากรรมบ้าง แต่เจดีย์ของหลวงตาก็ไปได้ การบริหารจัดการก็เป็นไปได้ หลวงพ่อก็จึงหันกลับมาดูแลวัดตัวเอง แต่เราไม่ได้สร้างเพื่อเรานะ สร้างเพื่อสาธารณประโยชน์ เรามองดูแล้ว เจดีย์พิพิธภัณฑ์ของหลวงตา เราก็สร้างเพื่อองค์หลวงตามหาบัว แต่บัดนี้คราวนี้เราจะสร้างเป็นแนวแถวสายหลวงปู่มั่น มีหลาย ๆ องค์ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่ต่าง ๆ จะมารวมกันเป็นแนวแถวปฏิปทาของครูบาอาจารย์ที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นที่ยอมรับกันถ้วนหน้า เป็นการเชิดชูบูชาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของพวกเรา ที่พวกเรารักเคารพนับถือเลื่อมใส

    แต่บางท่านบางคนก็คงจะคิด ทำไมหลวงพ่ออินทร์จึงไม่เอาองค์นั้นมาลงองค์นี้มาลง เราเป็นลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ถ้าหลวงตาพูดถึงองค์ไหนบ่อยที่หลวงตาเคารพนับถือเลื่อมใส เราก็ศึกษาเราก็เอาองค์นั้นมาลงในแนวปฏิปทาของหลวงปู่มั่นของเรา แต่องค์อื่น ๆ มิใช่ว่าเราปรามาสท่านนะ ไม่ใช่ว่าเราไม่เคารพท่านนะ เรารักเคารพทุกองค์ในแนวแถวสายหลวงปู่มั่น แต่ก็นานาจิตตัง นานาทัศนะ นานาความคิดเห็นก็มีอยู่ในจิตในใจของพวกเราทุกยุคทุกสมัย แต่หลวงตามหาบัวท่านสนิทสนมกับองค์ไหนท่านก็พูดถึงองค์นั้นบ่อย เหมือนกับเรารู้จักมักคุ้นกับองค์ไหนเราก็พูดถึงองค์นั้นใช่ไหมล่ะ เราในฐานะศิษยานุศิษย์ในเมื่อครูบาอาจารย์ของเราพูดถึงองค์ไหนบ่อย เราก็ยกองค์นั้นมาเป็นแนวแถวครูบาอาจารย์ของเรา

    เราสร้างขึ้นมาเพื่อศึกษาแนวปฏิปทาของแต่ละองค์ ท่านดำเนินอย่างไรในชีวิตประจำวัน หรือว่าการแนะนำสั่งสอนเรื่องศีลสมาธิปัญญา สั่งสอนศิษยานุศิษย์ของท่าน บางองค์ก็มีเสียงของท่านด้วย บางองค์มีเสียงของท่านอยู่ที่อัดเทปไว้ องค์ที่ไม่ได้อัดเทปไว้ก็เป็นตัวหนังสือที่เขียนไว้ที่ท่านเคยพูดเคยแนะนำสั่งสอน

    สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่เราจะนำมาเผยแผ่หรือมาแนะนำแนวปฏิปทาของแต่ละท่านแต่ละองค์ นี่คือสิ่งที่เรากำลังจะทำ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “รักษาสืบสานคำสอนครูบาอาจารย์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  10. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤษภาคม 2023
  11. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3339.jpeg

    เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายนที่ผ่านมา เราได้วางศิลาฤกษ์ เจดีย์ก็ไม่ใช่เจดีย์ใหญ่นะ เป็นเจดีย์ขนาดย่อมสูงประมาณ ๔๐ เมตร ที่บ้านตาดสูง ๖๐ เมตร แต่ของเราเพียง ๔๐ เมตร เป็นเจดีย์ขนาดย่อม ถ้าไม่มีเจดีย์เสียเลย มีแต่พิพิธภัณฑ์ ก็เหมือนกับเราไม่ได้เชิดชูบูชาครูบาอาจารย์ ไม่มีอัฐิธาตุ หรือพระธาตุของท่าน หรือพระบรมสารีริกธาตุ หรือพระธาตุพระอรหันต์บรรจุไว้บนพระเจดีย์ เป็นสถานที่เคารพสักการะ เหมือนจะขาดไป ก็จึงมีพระเจดีย์

    คำว่าเจดีย์คำนี้ ในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็คือถูปารหบุคคล บุคคลที่สมควรจะสร้างสถูปและเจดีย์ไว้ในทางสี่แพร่ง คือพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก พระเจ้าจักรพรรดิ์ สมควรที่จะมีสถูปเจดีย์ เราจึงได้สร้างเจดีย์ขนาดย่อมขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นสถานที่รองรับอัฐิธาตุของพระพุทธะ พระอรหันต์ ครูบาอาจารย์

    จากนั้นก็มีพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ก็คือเรื่องราว ความเป็นมาของครูบาอาจารย์ในพิพิธภัณฑ์นั้น ขณะนี้ก็กำลังออกแบบนะ เพื่อจะให้เป็นแนวแถวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น แนวแถวของครูบาอาจารย์ที่ท่านได้ประพฤติปฏิบัติมา ควรจะทำให้คณะศรัทธาญาติโยมได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้แนวปฏิปทาครูบาอาจารย์แต่ละท่าน ท่านได้ปฏิบัติอย่างไรที่ท่านได้สำเร็จมรรคสำเร็จผล เป็นพระอริยบุคคลในยุคปัจจุบัน

    ครูบาอาจารย์แต่ละท่านแต่ละองค์ ท่านเป็นพระเถระผู้ใหญ่ อย่างหลวงปู่มั่น ท่านก็เคยมาปลีกวิเวกที่อำเภอนายูงนะ สมัยเมื่อ ๗๐-๘๐ ปี เกือบจะ ๑๐๐ ปี ท่านมาอยู่น้ำตกยูงทอง ถ้ำหลวงปู่มั่นที่รู้จักกัน ถ้าจะว่าไปเราทำจุดนี้ขึ้นมา เราก็ไม่ห่างไกลกับที่หลวงปู่มั่นมาปลีกวิเวกสมัยนั้น ห่างกันไม่กี่กิโล เราทำในจุดนี้ขึ้นมาก็เป็นแนวแถวของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่ท่านเคยมาปฏิบัติในถิ่นนี้

    อย่างหลวงปู่หล้าก็เหมือนกัน ไม่ใช่หลวงปู่หล้าภูจ้อก้อนะ หลวงปู่หล้า เวียงจันทน์ ท่านอยู่บ้านนาเก็น หลวงปู่ชอบก็เคยมาที่คีรีวงกตในแถบนี้ คล้ายๆกับว่าในถิ่นนี้อำเภอนายูงก็เป็นถิ่นที่ครูบาอาจารย์ท่านมาปลีกวิเวก เป็นป่าดงพงไพรในสมัยนั้น

    เพราะฉะนั้นก็คือครูบาอาจารย์ท่านเคยผ่านถิ่นนี้ เราก็นำแนวปฏิปทาครูบาอาจารย์เพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้ประวัติครูบาอาจารย์ เราจึงได้ทำขึ้นมาเป็นการเชิดชูบูชาพระคุณ ถ้าเราไม่ทำไว้ ประวัติครูบาอาจารย์ก็คงจะร่อยหรอขาดหายไป

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ให้งดงามทั้งภายนอกและภายใน”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  12. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3458.jpeg

    เมื่อเราทำพิพิธภัณฑ์ของหลวงตาเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนที่ได้เข้าไปก็ตื้นตัน เราจึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ถ้าจะเอาทั้งสายเลย นำพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลาย ๆ องค์มารวมกัน ก่อนที่เราจะได้นำประวัติครูบาอาจารย์แต่ละองค์มาเราก็ได้ค้นคว้าศึกษา หนังสือแต่ละเล่ม พระธรรมคำสอนของท่านอยู่เล่มไหน เราก็พยายามตรวจตราให้ครบถ้วน เราไม่ได้ยกเมฆมาพูด

    แต่เราไม่เน้นเรื่องอภินิหารนะ เรื่องอภินิหารของครูบาอาจารย์ก็มอบให้ท่าน เราจะเน้นเรื่องหลักธรรมคำสอนที่เป็นอมตะ ที่ท่านปฏิบัติอย่างไรจนท่านได้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรมได้ สิ่งเหล่านี้หลวงพ่อคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานต่อไปในภายภาคหน้า

    เมื่อเจดีย์สร้างขึ้นมาแล้วก็ไม่ใช่ของหลวงพ่อนะ อย่าไปคิดว่าเป็นของหลวงพ่ออินทร์นะ เป็นของพวกเราทุกคน ของพุทธศาสนิกชน จะเกิดประโยชน์ต่อพุทธศาสนาต่อผู้ใฝ่การศึกษา ต่อลูกต่อหลานของพวกเราที่เกิดใหม่ใหญ่ทีหลังอยากจะได้ศึกษาเรื่องจิตตภาวนาคุณธรรมศีลธรรมจริยธรรมที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่ท่านประพฤติปฏิบัติมาตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เราก็จะได้นำธรรมเหล่านั้นมาให้เป็นวัตถุหรือว่าเป็นรูปธรรมให้พวกลูกหลานได้ศึกษา

    ถ้ามีแต่นามธรรมอยู่ในตำรับตำราอยู่ในหนังสือ ต่อไปก็อาจจะร่อยหรอหร็อมแหร็มหายไปทีละเล่มสองเล่ม ผลที่สุดก็เลยหมดไป ลูกหลานเกิดใหม่ใหญ่ทีหลังก็คงไม่ได้เห็น ถ้าหากว่ามีโอกาสเข้ามาเยี่ยมมาชมเออน่าศึกษานะจุดนี้ ปากต่อปาก คำต่อคำ ต่อไปภายภาคหน้าก็คงคิดว่าจะอยู่ได้นาน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ให้งดงามทั้งภายนอกและภายใน”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  13. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3339.jpeg

    พิพิธภัณฑ์แนวแถวปฏิปทาพระธุดงค์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น จะทำลักษณะอย่างไร หลวงพ่อก็ได้ประชุมหารือกันกับพระสงฆ์และคณะศรัทธาญาติโยมหลายครั้งนะ อันดับแรก ทำเป็นห้องๆ นะลูกหลานนะ ห้องใหญ่ ห้องแรกก็คือ ห้องพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าออกจากเวียงวังไปเสาะหาโมกขธรรมอยู่ถึง ๖ ปี ไปเสาะแสวงอะไร ทำไม ทำยังไง จากนั้นก็ได้ตรัสรู้ธรรม วันเดือน ๖ เพ็ญ จากนั้นก็ได้โปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ที่เมืองพาราณสี วิธีการของพุทธะนี่เป็นยังไง อันนี้ก็คงจะเล่าๆ กล่าวๆ เป็นแนวทาง

    ต่อมาก็ห้องที่ ๒ ก็คือห้องของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่นที่ท่านนำศิษยานุศิษย์มาประพฤติปฏิบัติธรรมจนเป็นที่ยอมรับกันทุกแห่งหน อันนี้ก็คือหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่นท่านปฏิบัติธรรมอย่างไร ท่านจึงได้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรมในจุดนี้

    หลังจากนั้นก็หลวงปู่ขาว ท่านได้รับอิทธิพลหรือว่าได้รับธรรมคำสอนจากหลวงปู่มั่นอย่างไร ท่านจึงได้ปฏิบัติธรรมได้รู้แจ้ง ได้รู้อรรถรู้ธรรมจากหลวงปู่มั่น จากนั้นก็หลวงปู่ชอบ หลวงปู่แหวน หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม หลวงท่านพ่อลี อย่างนี้เป็นต้นนะ จนถึงหลวงตามหาบัว หลวงปู่หล้า คุณแม่ชีแก้ว หลวงปู่ครูบาอาจารย์หลายๆ องค์

    สรุปแล้วก็คือแนวความคิดของพวกเราที่สร้างพิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อเลยเปรียบเทียบว่า พระนิพพานเหมือนกับกรุงเทพมหานคร พระนิพพานคือกรุงเทพฯ ผู้จะเดินเข้าสู่มรรคผลนิพพาน เดินยังไง เดินมรรค คือเดินตามทางที่จะเข้าสู่มรรคผลนิพพาน อย่างหลวงปู่เสาร์ท่านก็ไปมรณภาพที่จำปาสัก จังหวัดจำปาสัก (แขวงจำปาสัก) ประเทศลาว สมมุติว่าจำปาสักท่านจะเดินเข้ามากรุงเทพฯ ท่านจะเดินยังไง หลวงปู่มั่นที่ท่านเดินมาจากสกลนคร วัดป่าสุทธาวาสที่ท่านปรินิพพานอยู่ที่นั้น ท่านเดินเข้ามายังไง หลวงตามหาบัวท่านเดินจากวัดป่าบ้านตาดท่านเดินเข้ามายังไง หลวงปู่ขาวเดินจากวัดถ้ำกลองเพลมายังไง หลวงปู่ชอบเดินจากจังหวัดเลยมายังไง หลวงปู่แหวนเดินมาจากจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ปั๋งมายังไง หลวงปู่หล้าเดินจากมุกดาหารมายังไง นี่เป็นต้นนะ

    ในการเดินทางก็คงจะไม่เหมือนกัน อาจจะมีประสบการณ์ยากมากน้อยต่างกัน บางที บางท่าน บางองค์ก็เกือบเอาชีวิตไม่รอดทั้งทางด้านจิตใจด้วย ทั้งด้านการเป็นอยู่ด้วย ทางการเดินทางด้วย ทางด้านจิตใจเกิดขึ้นมีอารมณ์ต่างๆ เข้ามาสู่จิตใจของท่าน เกือบจะเอาตัวไม่รอด เกือบจะได้ลาสิกขาก็มี บางคนก็มาประสบอุบัติเหตุในการเดินทาง เดินสู่มรรคผลนิพพานก็มีนะ เราจะเอาแนวที่ท่านมีประสบการณ์ที่ท่านผ่านมาแล้วนั่นน่ะ เอามาเขียนเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ฟังได้ศึกษา

    สรุปแล้วก็คือ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ของพวกเรานี้ ก่อนที่ท่านจะได้สำเร็จมรรคสำเร็จผลเป็นพระอริยะบุคคล ไม่ใช่ว่าท่าราบรื่นทุกอย่าง ไม่ใช่ บางครั้งบางคราวเกือบจะเอาตัวไม่รอด เพราะฉะนั้น เราก็เอาแนวปฏิปทานั้นมาเขียนให้เป็นแนวทาง เพื่อเป็นแนวทางให้กับอนุชนรุ่นหลังต่อไปภายภาคหน้า ไม่ว่าการงานประเภทไหนล่ะ เออ มันต้องใช้ความอดทน ต้องใช้สติ ต้องใช้ปัญญา ต้องใช้ความรอบคอบก่อนจะถึงเดินถึงจุดหมายปลายทางนั้น ไม่ว่าคดีโลกไม่ว่าคดีธรรม เราจะไปงอแงขี้เกียจขี้คร้านไม่สู้ มันเดินไม่ถึงจุดหมายปลายทางทั้งนั้นแหละ

    นี่แหละอันนี้ก็คือเราจะเขียนเป็นแนวทางสำหรับผู้คนเข้าไปก็ไปชม ไปกราบ ไปไหว้ เราจะเอาแนวปฏิปทาของครูบาอาจารย์ที่หลวงพ่อได้พูดได้กล่าวนั้น เอามาเป็นแนวทางให้กับพวกเราท่านทั้งหลาย

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ทำบุญกุศลเมื่อใด ก็ได้บุญกุศลเมื่อนั้น”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  14. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_3810.jpeg

    การทำพิพิธภัณฑ์พระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ก็เพื่อเป็นแนวทางสำหรับกุลบุตรที่เกิดใหม่ใหญ่ทีหลัง เพราะหลวงพ่อเคยอยู่กับหลวงปู่เทสก์ ไม่ใช่ไปอยู่จำพรรษานะ หน้าแล้งก็ไปกราบไปไหว้ อาทิตย์ สองสามอาทิตย์ หลวงปู่จวน หลวงปู่เหรียญ ก็เคย หลวงปู่ฝั้นก็เคย มีหลาย ๆ องค์สายหลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงพ่อก็เคยไปเห็นแนวปฏิปทาของท่าน หลวงพ่อจึงคิดว่าน่าจะนำแนวปฏิปทาของท่านที่มีในประวัติของท่าน มาประกาศเผยแผ่ให้ลูกหลานได้ศึกษา ก็คงจะเป็นประโยชน์

    การเดินทางของครูบาอาจารย์หลาย ๆ องค์ ท่านมีประสบการณ์ที่ต่างกัน ไม่เหมือนกัน เสือ สิง กระทิง แรด แม่น้ำลำคลอง บางทีก็เกือบเอาตัวไม่รอด พอไปเห็นสาวสวย ๆ ขึ้นมา ในความรู้สึกของท่านเกือบจะเอาตัวไม่รอด แต่ท่านพ้นจากปากเหยี่ยวปากกาออกมาจนถึงมรรคผลนิพพานก็ไม่ใช่ธรรมดา

    นี่ล่ะ แนวปฏิปทาของท่าน ที่ท่านเดินมาถึงจุดหมายปลายทาง ท่านมีความคิดอย่างไรในการปฏิบัติของท่านจนถึงมรรคผลนิพพาน ที่พวกเราได้กราบได้ไหว้ ได้สักการะเคารพบูชา หลวงพ่อจะทำเป็นห้อง ๆ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่นห้องหนึ่ง ท่านปฏิบัติอย่างไร ที่ท่านได้รู้แจ้งเห็นจริง

    จากนั้นท่านได้ประกาศธรรม หลวงปู่ขาวท่านได้รับธรรมจากหลวงปู่มั่น ท่านปฏิบัติอย่างไรที่ท่านได้รู้จริงเห็นจริง หลวงปู่ชอบท่านได้ปฏิบัติอย่างไรที่ท่านได้รู้จริงเห็นจริง หลวงปู่แหวน หลวงปู่ฝั้น หลวงตามหาบัว หลวงปู่หล้า แต่ละห้อง ๆ เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษา

    แต่การที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์อย่างเดียว ถ้าไม่มีพระเจดีย์เสียเลยก็ไม่น่าจะถูก พระเจดีย์ก็เป็นเครื่องเชิดชูสำหรับผู้ปฏิบัติดีปฏิชอบ สมควรจะสร้างสถูปและเจดีย์ไว้ที่ทางสี่แพร่ง เพื่อเป็นเครื่องสักการะบูชา

    ก็คือพระพุทธเจ้า อัฐิธาตุหรือพระธาตุของพระพุทธเจ้า อัฐิธาตุหรือพระธาตุของพระปัจเจกพุทธเจ้า อัฐิธาตุหรือพระธาตุของพระอรหันต์ หรือกระดูกอัฐิธาตุของพระเจ้าจักรพรรดิ์ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ของเราท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ก็ควรจะเข้าข่ายเป็นอัฐิธาตุหรือพระธาตุของพระอรหันต์ สมควรจะสร้างสถูปและเจดีย์ให้ลูกหลานได้เคารพสักการะ ก็ควรจะมีเจดีย์ แต่เป็นเจดีย์ขนาดย่อม ๆ นะ ไม่ใหญ่ เจดีย์สูงเพียง ๔๐ เมตร ของหลวงตาที่วัดป่าบ้านตาด ๖๐ เมตร ที่เราจะสร้างขึ้นมาสูง ๔๐ เมตร เป็นที่สักการะของลูกหลาน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “พุทธศาสนาปกครองแบบประชาธิปไตย”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  15. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_4943.jpeg

    ขอเชิญร่วมทำบุญ
    เป็นเจ้าภาพเสาเข็มเพื่อการก่อสร้างโครงการ
    พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน
    สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


    รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,212 ต้น
    เป็นเจ้าภาพต้นละ 9,000 บาท
    หรือร่วมสมทบทำบุญตามกำลังศรัทธา

    -ธ.ไทยพาณิชย์-วัดนาคำน้อย ทำเสาเข็มเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาฯ
    เลขบัญชี 430-1-58911-7
    -ธ.กรุงเทพ - วัดนาคำน้อย ทำเสาเข็มเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาฯ
    เลขบัญชี 768-7-79334-4

    ไลน์แอดออฟิเชียลวัดป่านาคำน้อย
    https://lin.ee/UxA2Vev

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  16. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_5046.jpeg

    ขอเชิญร่วม
    พิธีตอกเสาเข็มการก่อสร้าง
    โครงการพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน
    สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    ในวันอาสาฬหบูชาที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๖

    กำหนดการ
    -วันจันทร์ที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖
    เวลา ๑๙.๐๐ น. ทำวัตรเย็น เจริญพระพุทธมนต์
    -วันอังคารที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๖
    เวลา ๐๗.๐๐ น. พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต
    เวลา ๐๙.๐๐ น. พิธีตอกเสาเข็มเอกต้นแรก
    ณ วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี

    จองโรงทาน 083-994-6616 // 086-224-3444

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  17. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_5067.jpeg

    วันอาสาฬหบูชาวันที่ ๑ สิงหาคม นะ ปีนี้ในวัดนาคำน้อยของเราก็คงจะตอกเสาเข็มประเดิม วันที่ ๑ สิงหาคมเป็นวันอาสาฬหบูชา เราจะเร่งวันใส่วันสำคัญในทางพุทธศาสนา

    วันสำคัญไฉนล่ะหลวงพ่อ ทำไมถือว่าเป็นวันสำคัญ คือวันสำคัญวันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าวางรากฐานของพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณที่โคนต้นโพธิ์วันเดือน ๖ เพ็ญนะ เออ วันเดือน ๖ เพ็ญ จากนั้นท่านก็บำเพ็ญคุณงามความดีอยู่เดือนสองเดือน ท่านก็ไปโปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ในวันเดือน ๘ เพ็ญ ลูกหลานนับข้อมือสิ เดือน ๖ ถึงเดือน ๘ เพ็ญ ท่านไปโปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ คือวันอาสาฬหบูชา ที่เมืองพาราณสี ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน

    จากนั้นก็ทรงแสดงธรรมจักกัปปวัตนสูตร แสดงอนัตตลักขณสูตร ปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ก็ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ๑ พระสงฆ์เกิดขึ้นในโลก พระสงฆ์เกิดขึ้นในโลกคือวันอาสาฬหบูชา

    เพราะฉะนั้น หลวงพ่อคิดว่าเสาเข็มของเราน่าจะลงหลักปักเขตในวันอาสาฬหบูชาคงจะเป็นสิริเป็นมงคลสำหรับพวกเราทุก ๆ ท่านนะ อันนี้ก็เล่า ๆ กล่าว ๆ ให้ลูกหลานคณะศรัทธาญาติโยมได้ยินได้ฟังนะ ถ้าถึงวันนั้นก็ขอเชิญนะลูกหลานนะ ไปร่วมกันตอกเสาเข็ม

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “หันหน้าเข้าป่าหาศีลหาธรรม”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  18. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_5067.jpeg

    วันที่ ๑ สิงหาที่จะถึงนี้ ไม่กี่วันข้างหน้า เป็นวันตอกเสาเข็มที่พิพิธภัณฑ์ เป็นวันอาสาฬหบูชา วันเดือน ๘ เพ็ญ เป็นวันตอกเสาเข็ม ลงเสาเข็มเป็นครั้งแรก ศรัทธาญาติโยมลูกหลานทุกคนที่ได้ยินเสียงหลวงพ่อทั้งอยู่ใกล้หรืออยู่ไกล ถ้าอยากจะไปร่วมตอกเสาเข็มก็ขอเชิญเน้อ แล้วก็ผู้ที่จะไปตั้งโรงทานก็จองไปอย่างที่พวกเราเคยจองไปนั่นแหละ เขาจะได้เตรียมเต็นท์ไว้ให้ ผู้ที่จะเลี้ยงน้ำบ้าง เลี้ยงอาหารบ้าง ผลหมากรากไม้บ้าง ขนมนมเนยบ้าง ผู้เลี้ยงคนตั้งโรงทานก็ขอเชิญนะ

    ตอนเย็นวันที่ ๓๑ คงจะมีการทำพิธีไหว้พระสวดมนต์ที่ศาลาใหญ่ที่นาคำน้อยนะ เหมือนทุกปีแหละ เราจะมีงานเราก็ต้องมีการรวมหมู่รวมคณะพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ หลวงพ่อจะได้กล่าวปรารภเรื่องงานตอนเย็นของวันที่ ๓๑

    แล้วก็วันที่ ๑ ตอนเช้าพระสงฆ์บิณฑบาตเสร็จแล้วก็มาฉัน ปรารภเรื่องงานเสร็จแล้วฉันอาหารเสร็จแล้ว พากันขึ้นไปที่เนินเลยทีนี้ ห่างกันประมาณ ๕๐๐ เมตรจากที่ศาลาใหญ่ไป จากนั้นก็ขึ้นไปในปะรำพิธี จากนั้นเริ่มตอกเสาเข็มในวันนั้นแหละ ตอกเวลาสะดวกนี่แหละ ไม่ได้มีฤกษ์งามยามดีอะไรหรอก เพราะเราจะสร้างคุณงามความดี สร้างพิพิธภัณฑ์สร้างพระเจดีย์ขนาดนั้นอันไหนจะเป็นมงคลยิ่งกว่า มันไม่มีอะไรที่จะเป็นมงคลยิ่งกว่า สร้างสิ่งที่เป็นสิริเป็นมงคลขนาดนั้น ตอกเสาเข็ม พระสงฆ์ก็เจริญชัยมงคลคาถา ชะยันโต โพธิยา มูเล สักยานัง นันทิวัฑฒะโน ตอกตึ้บ ๆ

    ศรัทธาญาติโยมผู้ใดที่ถวายเสาเข็มอยากจะไปเขียนชื่อนามสกุล เพื่อตั้งจิตอธิษฐานต่อเสาเข็ม จะเอาปากกาเมจิกไปด้วย ไปเขียนใส่ต้นเสานะ เจดีย์ของหลวงตาหลวงพ่อก็ได้เขียนเหมือนกันนะ เขียนชื่อหลวงพ่อ แล้วหลวงพ่อก็บอกว่า ขอให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความเจริญเรียบร้อยราบรื่นด้วย เทพเจ้าเหล่าเทวาพญาครุฑพญานาคอินทร์พรหมทุกชั้นภูมิมา เพื่อจะให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น อย่าได้มีอุปสรรค หลวงพ่อก็เขียนสลักลงเสาเข็มนะ ผลที่สุดก็สำเร็จเสร็จสิ้นไปโดยดีอย่างที่พวกเราท่านทั้งหลายเห็น

    นี่ของเราก็เหมือนกัน วันที่ ๑ พวกเราจะได้ไปร่วมไปรวมกัน ขอเชิญนะลูกหลานทุกคนนะ ไม่มีบัตรเชิญ ไม่มีจดหมาย มีแต่เชิญด้วยปากเปล่านี่แหละ ถ้าผู้ใดไปได้ก็ไป ถ้าผู้ใดไปไม่ได้ โอ้ ไปไม่ได้ละหลวงพ่อเอ้ย ข้าติดธุระ สาธุ พวกข้าอนุโมทนาสาธุ เออ ก็ได้ ไม่เป็นไรนะ ได้ทั้งนั้นแหละ

    แล้วก็จตุปัจจัยก็เหมือนกัน ข้าพเจ้าได้ถวายเสาเข็มเท่านั้นต้น เท่านี้ต้น ข้าพเจ้าพอเป็นไปได้ พวกเราเคยทำไหมเสาเข็ม เคยทำบุญแต่อย่างอื่น แต่งานใหญ่อย่างนี้ยังไม่เคยทำ หลวงพ่อก็บอกให้พวกเราทำ แต่ถึงยังไงหลวงพ่อก็เน้นอีกเหมือนกัน อย่าให้ตนเองเดือดร้อนละลูกหลานเน้อ แย่งปากแย่งท้องลูกหลานมาทำบุญจนตนเองทุกข์ยากลำบาก อย่านะลูกหลานนะ อนุโมทนาสาธุด้วยก็ได้ ไม่ต้องหาทุน พอทำไปแล้วเดือดร้อนตนเองอย่านะลูกหลานนะ ก็คือให้ลูกหลานใช้สติใช้ปัญญาใช้ความรอบคอบนั่นน่ะ ไม่ใช่ใช้ศรัทธาอย่างเดียว ซื่อบื้ออย่างเดียว หลวงพ่อไม่เอาอย่างนั้นนะลูกหลานนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ตั้งเสาเข็มเพื่อรากฐานเจดีย์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  19. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    บ่าย วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖ หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก ลงชื่อบนเสาเข้มเอก ในโครงการการก่อสร้าง พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุคงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ณ ลานพิธี

    IMG_5356.jpeg

    IMG_5358.jpeg IMG_5359.jpeg IMG_5360.jpeg IMG_5361.jpeg IMG_5354.jpeg IMG_5355.jpeg IMG_5362.jpeg IMG_5363.jpeg IMG_5349.jpeg IMG_5350.jpeg IMG_5351.jpeg IMG_5352.jpeg IMG_5353.jpeg

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 กรกฎาคม 2023
  20. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,947
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,662
    IMG_5347.jpeg

    ศรัทธาญาติโยมลูกหลานทุกคนที่ได้ยินเสียงหลวงพ่อทั้งอยู่ใกล้หรืออยู่ไกล ถ้าได้ยินอยากจะไปร่วมตอกเสาเข็มแล้วก็ขอเชิญเน้อ ตอนเย็นวันที่ ๓๑ จะมีการทำไหว้พระสวดมนต์ที่ศาลาใหญ่ที่นาคำน้อยนะ เราจะมีงานเราก็ต้องมีการรวมหมู่รวมคณะพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ หลวงพ่อจะได้กล่าวปรารภเรื่องงานเย็นของวันที่ ๓๑

    แล้วก็วันที่ ๑ ตอนเช้าบิณฑบาต พระสงฆ์บิณฑบาตเสร็จแล้วก็มาปรารภเรื่องงานเสร็จแล้วฉันอาหารเสร็จแล้ว พากันขึ้นไปที่เนินเลยทีนี้ ห่างกันประมาณ ๕๐๐ เมตรลูกหลานจากที่ศาลาใหญ่ไป จากนั้นก็ขึ้นไปในปะรำพิธี จากนั้นเริ่มตอกเสาเข็มแล้วทีนี้ ในวันนั้นแหละ ตอกเวลาสะดวกนี่แหละ ไม่ได้มีฤกษ์งามยามดีอะไรหรอก

    เพราะเราจะสร้างคุณงามความดี สร้างพิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น สร้างพระเจดีย์ขนาดนั้น อันไหนจะเป็นมงคลยิ่งกว่านะ มันไม่มีอะไรที่จะเป็นมงคลยิ่งกว่า สร้างสิ่งที่เป็นสิริเป็นมงคลขนาดนั้น เพราะฉะนั้นตอกเสาเข็ม พระสงฆ์ก็เจริญชัยมงคลคาถา ชะยันโต โพธิยา มูเล สักยานัง นันทิวัฑฒะโน ตอกตึ้บ ๆ แล้วก็ศรัทธาญาติโยมผู้ใดที่ถวายเสาเข็มอยากจะไปเขียนชื่อนามสกุล เพื่อตั้งจิตอธิษฐานต่อเสาเข็ม จะเอาปากกาเมจิกไปด้วย ไปเขียนใส่ต้นเสานะ

    เจดีย์ของหลวงตาหลวงพ่อก็ได้เขียนเหมือนกันนะ เขียนชื่อหลวงพ่อ แล้วหลวงพ่อก็บอกว่า ขอให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความเจริญเรียบร้อยราบรื่น ด้วยเทพเจ้าเหล่าเทวาพญาครุฑพญานาคอินทร์พรหมทุกชั้นภูมิมา เพื่อจะให้ขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น อย่าได้มีอุปสรรค หลวงพ่อก็ว่า เขียนสลักลงเสาเข็มนะ ผลที่สุดก็สำเร็จเสร็จสิ้นไปโดยดีอย่างที่พวกเราท่านทั้งหลายเห็น

    นี่ของเราก็เหมือนกัน วันที่ ๑ พวกเราจะได้ไปร่วมไปรวมกัน ขอเชิญนะลูกหลานทุกคนนะ ไม่มีบัตรเชิญนะ ไม่มีจดหมาย ไม่มีบัตรเชิญ มีแต่เชิญด้วยคำปากเปล่านี่แหละ ถ้าว่าผู้ใดไปได้ก็ไป ถ้าผู้ใดไปไม่ได้ โอ้ ไปไม่ได้ละหลวงพ่อเอ้ย ข้าติดธุระ สาธุ พวกข้าอนุโมทนาสาธุ เออ ก็ได้ ไม่เป็นไรนะ ได้ทั้งนั้นแหละ

    แล้วก็จตุปัจจัยก็เหมือนกัน ข้าพเจ้าได้ถวายเสาเข็มเท่านั้นต้น เท่านี้ต้น ข้าพเจ้าพอเป็นไปได้ พ่อต้นหนึ่ง แม่ต้นหนึ่ง ลูกกี่คนคนละต้น เผลอ ๆ ยังแถมหลานอีกก็ได้ อ้าว หลานเขาก็อยากได้บุญเหมือนกันนะ พอใหญ่ขึ้นมา ลูกเอ้ยหลานเอ้ย ปู่ยาตายายได้ถวายเสาเข็มเนี่ยพิพิธภัณฑ์พระธุดงค์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น พระเจดีย์หลวงปู่มั่น นี่แหละอยู่นี่แหละลูกหลาน ทั้งลูกหลาน ของหลานต้นนึงนะ

    ลูกหลานก็มีจิตศรัทธาก็สาธุ กระผมอนุโมทนาขอให้ข้าพเจ้า คุณปู่คุณย่าทำบุญให้ข้า ขอให้ข้าพเจ้ามีจิตใจมั่นคง ถ้าหน้าที่การงานอย่าได้หวั่นไหวไกวแกว่ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่นด้วยอานิสงส์บริจาคเสาเข็ม เออ เขาจะได้ทำบุญด้วยใช่ไหมล่ะลูกหลานของเรา

    พวกเราเคยทำไหมเสาเข็ม เคยทำบุญแต่อย่างอื่น แต่งานใหญ่อย่างนี้ยังไม่เคยทำ หลวงพ่อก็บอกให้พวกเราทำ แต่ถึงยังไงหลวงพ่อก็เน้นอีกเหมือนกัน อย่าให้ตนเองเดือดร้อนละลูกหลานเน้อ แย่งปากแย่งท้องลูกหลานมาทำบุญจนตนเองทุกข์ยากลำบาก อย่านะลูกหลานนะ อนุโมทนาสาธุด้วยก็ได้ ไม่ต้องหาทุน พอทำไปแล้วเดือดร้อนตนเองอย่านะลูกหลานนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ตั้งเสาเข็มเพื่อรากฐานเจดีย์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๖

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     

แชร์หน้านี้

Loading...