๒ องค์กรลงนามร่วมมือทำงาน เพื่อความก้าวหน้า 'พุทธศาสนา'

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 กรกฎาคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    ๒ องค์กรลงนามร่วมมือทำงาน เพื่อความก้าวหน้า ' พุทธศาสนา'

    [​IMG]

    คมชัดลึก :นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากการที่องค์การสหประชาชาติ รับรองให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒ ย่อมถือเป็นการยกย่องว่า พระพุทธศาสนาอันเป็นหนึ่งในศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีคุณูปการอันใหญ่หลวงในทางจิตวิญญาณต่อมวลมนุษยชาติ ตลอดช่วงระยะเวลากว่า ๒,๕๐๐ ปี และสืบต่อไปในอนาคต จึงมีมติให้สำนักงานใหญ่และที่ทำการขององค์การสหประชาชาติจัดให้มีการรำลึกถึงวันวิสาขบูชา

    อันถือเป็นวันสำคัญสากลตามความเหมาะสม ซึ่งรัฐบาลไทยร่วมกับคณะสงฆ์ไทย พร้อมด้วยผู้นำชาวพุทธจากประเทศต่างๆ ได้จัดกิจกรรมและการประชุมนานาชาติ ทั้งที่พุทธมณฑลและศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี โดยที่ประชุม International Buddhist Conference ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๘ ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาของโลก
    นางจุฬารัตน์ กล่าวอีกว่า จากความสำคัญดังกล่าว สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ทำงานด้านพระพุทธศาสนา และสนองงานคณะสงฆ์โดยตรง ได้ตระหนักถึงภารกิจในด้านการส่งเสริมให้พระพุทธศาสนามีความเจริญมั่นคง ธำรงความเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเป็นที่พึ่งของมวลมนุษยชาติสืบไป
    ดังนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งโลก (ม.พ.ล.) เรื่อง ความร่วมมือเพื่อพระพุทธศาสนา เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสีเหลือง อาคารหอสมุดพระพุทธศาสนามหาสิรินาถ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต.ศาลา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
    “เป็นเรื่องที่น่าปีติยินดีอย่างยิ่ง ที่มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งโลก ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงทางพระพุทธศาสนาของโลก ทำหน้าที่เชื่อมโยงและประสานงานในรูปเครือข่ายโดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายกับสถาบันองค์กรทางวิชาการระหว่างประเทศทางด้านการศึกษาพระพุทธศาสนา จะได้มาร่วมมือกันทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา ซึ่งการจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กับมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งโลก เป็นเสมือนการผนึกกำลังขับเคลื่อนด้านการเสริมสร้างบทบาทของประเทศไทย ในการเป็นผู้นำทางพระพุทธศาสนาของโลก และการศึกษาวิจัย การนำพุทธธรรมมาเสริมสร้างสันติภาพของโลก นับเป็นการพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาให้เจริญก้าวหน้าในระดับสากล คาดว่าจะได้รับความสำเร็จเป็นรูปธรรมอันเกิดจากความร่วมมือที่ดีนี้” นางจุฬารัตน์ กล่าว

    ---------
    คมชัดลึก
     

แชร์หน้านี้

Loading...