เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 16 กันยายน 2024 at 17:05.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,678
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,452
    ค่าพลัง:
    +26,282
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 20240916.jpg
      20240916.jpg
      ขนาดไฟล์:
      259.9 KB
      เปิดดู:
      10
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,678
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,452
    ค่าพลัง:
    +26,282
    วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพต้องทิ้งกิจนิมนต์งานทำบุญอายุวัฒนมงคล ๗๙ ปี พระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร ป.ธ. ๗) ที่ปรึกษากรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๗ วัดปทุมคงคา ราชวรวิหาร เนื่องเพราะว่าท่านนิมนต์ไปฉันตอน ๖ โมงเช้า แต่ว่ากระผม/อาตมภาพนั้นมีการตรวจประเมินเพื่อยกหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบที่อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งถ้าหากว่าแวะไปฉันเช้าแล้วค่อยเดินทาง ดูท่าว่าไม่มีทางไปทันเวลาอย่างแน่นอน

    กระผม/อาตมภาพจึงต้องส่งไลน์กราบขอขมาพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระพรหมเสนาบดี ที่ไม่สามารถไปร่วมงานทำบุญอายุวัฒนมงคล ๗๙ ปีของท่านได้ แล้วก็วิ่งตรงไปยังวัดบวรราษฎร์บำรุง หมู่ที่ ๑ ตำบลธาตุทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี เพิ่งไปถึงก็เจอเพื่อนร่วมรุ่นพระอุปัชฌาย์ ก็คือพระมหาเจริญ จิรวุฑฺโฒ ป.ธ. ๘ เจ้าคณะอำเภอบ้านบึง มาต้อนรับ

    ท่านพาไปกราบพระเดชพระคุณหลวงปู่ประจวบ - พระธรรมวชิราลังการ (ประจวบ ปาสาทิโก ป.ธ. ๗) เจ้าอาวาสวัดบางพระ วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี พอเปิดหน้ากากให้ท่านเห็นหน้า ท่านก็ร้องว่า "อ้าว..หลวงพ่อวัดท่าขนุน ผมตั้งใจไปหาท่านที่วัดอยู่ทีเดียว" กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่ถอนใจ

    "พระเดชพระคุณขอรับ อายุก็ป่านนี้แล้ว ถ้ามีธุระปะปังอะไร แค่ให้ลูกศิษย์โทรศัพท์ไป กระผมหาเวลาว่างวิ่งมากราบเท้าพระเดชพระคุณที่ชลบุรีจะง่ายกว่าครับ" เมื่อพูดคุยกันได้พักหนึ่ง ท่านก็ขออนุญาตไปแต่งองค์ทรงเครื่อง เพราะว่าคณะกรรมการ ม.ศีล ๕ เริ่มทยอยกันมา เพื่อทำการตรวจประเมินยกหมู่บ้านตลาดเนินหิน ขึ้นเป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบ

    เมื่อเข้าไปในศาลาเอนกประสงค์ของวัดบวรราษฎร์บำรุง ก็เจอพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรสุนทร (ประเทือง อาภาธโร ป.ธ. ๔) เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี รองประธานคณะกรรมการบริหารกลาง โครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ พระเดชพระคุณพระราชวชิรมงคลวิสิฐ (อาทิตย์ สิริวฑฺฒโน) เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ หนกลาง พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์, ดร. (ทวี รตนเมธี) รองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมการด้วยกันได้มาถึงแล้ว กลายเป็นว่าแม้กระผม/อาตมภาพจะออกตั้งแต่ก่อน ๖ โมงเช้า แต่ว่าคณะกรรมการท่านอื่นที่ไม่ประมาท เมื่อคืนท่านมาหาที่พักใกล้ ๆ บริเวณวัดบวรราษฎร์บำรุงแห่งนี้ ท่านจึงได้เดินทางมาถึงก่อน
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,678
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,452
    ค่าพลัง:
    +26,282
    ครั้นกราบทักทายกันแล้วก็ไปรออยู่ที่อุโบสถของวัดบวรราษฎร์บำรุง จนกระทั่งพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณอาจารย์พระเทพปวรเมธี, รศ., ดร. (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรํสี ป.ธ. ๙) ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ หนกลาง มาถึง พวกเราก็ทำการกราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ และเจริญพระพุทธมนต์ถวาย

    จากนั้นมารับการนำไปชมโครงการแปลงเกษตรสาธิตโคกหนองนาในพระราชดำริ ซึ่งมีมัคคุเทศก์น้อยพูดหลายภาษา เพียงแต่ว่าพอพูดภาษาไทย ภาษาไทยใหญ่ และภาษากัมพูชา (เขมร) แล้ว ทางด้านคณะกรรมการฯ ก็รีบเบรคเอาไว้ บอกว่าให้นำเข้าไปชมสถานที่เลย ในส่วนของโครงการโคกหนองนาในพระราชดำริ ของวัดบวรราษฎร์บำรุงแห่งนี้ ก็คล้ายคลึงกับของวัดท่าขนุน แต่ว่าที่นี่ท่านขุดคลองไส้ไก่เอง โดยที่ของวัดท่าขนุนนั้น อาศัยดัดแปลงลำธารตามธรรมชาติมาเป็นคลองไส้ไก่แทน

    ครั้นชมสถานที่และแจกรางวัลเด็ก ๆ ที่อยู่ประจำทุกสถานีแล้ว พวกเราก็มาดูโครงการปฏิบัติธรรมและเจริญพระพุทธมนต์ของเด็ก ๆ ซึ่งทางโรงเรียนนำมาสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ฟังดูไพเราะมาก ทางโรงเรียนอวดว่าเคยได้รับรางวัลระดับประเทศมาแล้ว แปลว่านี่ก็เป็นคู่แข่งสำคัญของโรงเรียนอนุบาลทองผาภูมิของกระผม/อาตมภาพเช่นกัน

    เมื่อชมเสร็จเรียบร้อย ทางวัดก็ขอให้ไปเปิดป้ายโรงเรียนบาลีสหศึกษาบ่อทอง ซึ่งเป็นสถานที่เรียนบาลีรวมกันทุกวัดของอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรีนี้ จากนั้นพวกเราก็ไปเดินดูนิทรรศการต่าง ๆ ซึ่งบรรดาคณะกรรมการก็ช่วยกันซื้อข้าวของไปตามที่ได้ตกลงกันไว้

    กระผม/อาตมภาพสั่งซื้อกล้วยม้วนไป ๖ กล่อง ก็คือกล้วยน้ำว้าที่โดนรีดจนแบนเหมือนกระดาษ แล้วม้วนเป็นเส้นกลมเอาไว้บรรจุในกล่องพลาสติก เจ้าของดีใจมาก บอกว่าไม่นึกว่าจะขายได้ คิดว่าจะเอามาตั้งแสดงเฉย ๆ ก็เลยแถมมาให้อีก ๑ กล่อง พวกเราเดินชมและแจกรางวัลเด็ก ๆ จนครบถ้วนแล้ว ก็มีวงโยธวาทิตซึ่งบอกว่าได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้ว ทำการบรรเลงในขณะที่เดินเข้าไปในศาลาตรวจประเมิน

    ภายในศาลานั้น พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมวชิราภรณ์, ดร. (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ. ๙) เจ้าคณะภาค ๑๓ กรรมการมหาเถรสมาคม ท่านมารออยู่แล้ว จึงให้ท่านเป็นประธานในการนำบูชาพระรัตนตรัย และดำเนินโครงการต่าง ๆ ไปตามตารางที่กำหนดไว้
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,678
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,452
    ค่าพลัง:
    +26,282
    กระผม/อาตมภาพเองนั้นแอบทำการส่งงาน ในระหว่างที่เลือกรูปส่งงานก็ยังทึ่งว่า หลวงปู่ประจวบของกระผม/อาตมภาพ หรือพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรีนั้น แม้ว่าท่านจะอายุถึง ๗๙ ปีแล้ว และรูปร่างค่อนข้างจะล่ำสันสูงใหญ่ แต่ไม่ว่าพวกเราจะไปชมแปลงสาธิตโคกหนองนาตามพระราชดำริ ซึ่งต้องเดินเป็นระยะทางไกลมากก็ดี ไปดูการปฏิบัติธรรมของบรรดาเด็ก ๆ ทางนี้ก็ตาม ตลอดจนกระทั่งการเปิดโรงเรียนสหบาลีศึกษาบ่อทอง และชมนิทรรศการต่าง ๆ ปรากฏว่ากระผม/อาตมภาพที่เดินอยู่ข้างหน้านั้น ไม่รู้ตัวว่าทางด้านหลังนั้น หลวงปู่ประจวบเดินตามมาทุกฝีก้าวเลย เมื่อเจอพระสังฆาธิการที่มีใจให้กับงานแบบนี้ กระผม/อาตมภาพก็ต้องยอมใจของท่านเลยทีเดียว..!

    ครั้นเมื่อทำการตรวจประเมินเสร็จและทำพิธีปิดแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ร่ำลาพรรคพวกเพื่อนฝูง วิ่งออกมาหาสถานที่ฉันเพลในสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกที่ไปถึง เหตุที่ต้องรีบออกก็เพราะว่า ถ้าหากว่ารอบรรดาคณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ และพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๓ ฉันเพลเสร็จแล้วออกมา ตลอดจนกระทั่งบรรดาส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ก็คือนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร เป็นผู้นำแล้วไซร้ ถ้าคนทั้งหลายทะลักออกมาก็ดูท่าว่าเราจะไม่ได้ออกเป็นแน่แท้ จึงใช้วิธีประกันความเสี่ยงด้วยการทิ้งอาหารที่เขาจัดไว้ต้อนรับอย่างเต็มที่ ออกมาฉันเพลด้วยข้าวกล่องกลางทางตามเคย

    จากนั้นก็วิ่งฝ่ารถติดมาขึ้นทางด่วนหมายเลข ๗ มุ่งเข้าสู่ที่พักของตน ในระหว่างนั้นก็ติดตามงานในกลุ่มไลน์ ปรากฏว่าคณะกรรมการส่วนหนึ่ง ไปเยี่ยมเยือนพรรคพวกเพื่อนฝูงทางภาคตะวันออกที่ตนคุ้นเคย อีกส่วนหนึ่งก็วิ่งตรงไปยังวัดปทุมคงคา ราชวรวิหาร เพื่อที่จะถวายมุทิตาสักการะพระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี แต่กระผม/อาตมภาพนั้นไข้จับได้ที่แล้ว จึงได้มุ่งตรงกลับไปยังที่พักเลยทีเดียว

    ครั้นถึงที่พักแล้วจะนอนเสียก่อนก็ใช่ที่ เพราะว่าใกล้เวลาที่จะบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนแล้ว จึงได้ทำการบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนนี้ก่อน เสร็จแล้วตั้งใจว่าจะไปฉันยาแล้วถึงนอนพัก ก่อนที่จะลุกขึ้นมาทำงานต่อในช่วงค่ำอีกตามความเคยชิน

    สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...