"เรื่องกามตัวนี้มันอันตรายที่สุด" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 2 กรกฎาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    1146.jpg

    #เรื่องกามตัวนี้มันอันตรายที่สุด

    “...ภาวนาเล่นๆไปธรรมดานี่แหละเขาว่างั้น จิตมันก็เลยรวม รวมต่อหน้าพระพุทธรูปนั่นแหละ โห...ตั้งสัจเลยว่างั้น ตอนนี้ไม่สึกแล้วว่างั้นนะ เย็นไปหมดอะไรก็ดีไปหมดอะไรก็ดีไปหมด มันเสื่อม ได้ ๒ ปี ๓ ปีนี่แหละ ๒, ๓ พรรษาเสื่อมเลย เห็นอะไรก็งามไปหมดยายแก่ๆใส่บาตรก็งามไปหมด นมเหี่ยวๆก็งาม (หัวเราะ) ลีโอ...ระวังเด้อลูกเอยนี่มันเสื่อมไปงั้น ฮ่วยให้มันนออกไปอย่าให้มันเหลือสักเปอร์เซ็นต์เข้าใจไหม นี่แหละมันเสื่อมลูกเข้าใจหรือยัง นี่แหละความเสื่อมของจิตนะมันไม่ชุ่มเย็นเหมือนเดิม ก็ธรรมดาลูกจิตมันก็ย่อมมีการเสื่อมมีการเจริญแต่สติต้องเหนือมัน ช่วงจะเป็นจะตายนี่หลวงปู่คลานขี้คลานเหยี่ยวก็อย่างงี้แหละ โฮ...ก็ตั้งสัจแล้วนี่ว่าจะไปสึกใช่ไหมล่ะแต่มันจะเอาสึก แต่มันไม่ได้สึกเพราะว่าผู้หญิงนะ มันคิดอยากสึกเพราะว่ามันไม่ได้เป็นพระอรหันต์ อยู่ภูเมืองนะ มันไม่ได้สึกเพราะว่าผู้หญิงนะ ตั้งสัจแล้วเพราะว่ามันทำลายกันตั้งแต่เป็นผ้าขาวมา มันไม่ได้สึกว่านมหรืออะไรเขานะ (หัวเราะ) นะตาสง มันไม่ได้สึกเพราะพวกนั้นเพราะมันเบื่อไปหมดแล้ว

    แต่มันอยากสึกเพราะว่ามันไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ที่ภูเมืองนะนี่ นี่แหละมันถึงตัดสินปัญหากันก็เรื่องนี้แหละ มันเสื่อมตัวนี้มันไม่ได้เสื่อมเพราะว่าเราต้องการหญิงนั้น แต่ว่าคือมันถูกกำลังของสมาชิ เหมือนกับศิลาทับหญ้า มันทับตั้งแต่เป็นฆราวาสแล้วไง อยู่ฆราวาส ๓ ปีนี้ไม่มีความรู้สึกพวกนี้เลยนะ จึงตัดสินปัญหาจึงตั้งสัจออกบรรพชานั่นแหละ จนเข้ามาปี ๔๑ ปี ๔๒ มันมาเสื่อมปี ๔๓ ครบ ๕ ปี ลองคิดดูนะ ๕ ปีที่มันไปเสื่อมอยู่ภูเมืองนะ แต่มันไม่ได้เสื่อมได้เพราะว่าเห็นนมเขาหรือเห็นอะไรเขานะ ตาสงนะ มันเสื่อมเพราะมันไม่ได้เป็นพระอรหันต์ แต่นี้มันไปกินกินอาหารของพวกไทยใหญ่ มันจะเป็นมัน มันเกิดอวัยวะงึกงักอะไรขึ้นมาของมันภายในของมันนั่นแหละ แต่มันไม่ได้มีความต้องการที่จะเสพกามนะ แต่ว่ามันเป็นของมันด้วยขันธ์ที่เรายังไม่สามารถที่จะทำลายขันธ์ ๕ ลงไปได้ อันนี้ก็เกิดหงุดหงิดงุ่นง่าน ไอ้ห่ามึงหลบไปนะกูนึกว่ามึงตายแล้วมึงขึ้นมาหาวิมานอะไร มึงเป็นบ้าหรือไง พอเราคิดอย่างงั้นพวกกิเลสเปรตผีก็เข้ารวมเลยนะตาสง เข้าร่วมปั๊บเลยนะ ใช่แล้วๆต้องสึกขาลาเพศออกไปมันว่างั้นเลยนะ เอ้อ...ไปอยู่ทางโลกก็ไม่มีครอบครัวแล้วก็ค่อยว่ากัน ไปทำบุญกฐิน ผ้าป่า ก็ยังได้บุญกว่า มันไปเลยนะ นี่ลีโอมันไปตรงนั้น

    พ่อเจอมาก่อนนะพวกนี้ นี่แหละเราจึงท้อที่จะสอนคน เพราะมันต้องเอาชีวิตแลกมันถึงจะผ่านวิกฤตตัวนี้ได้ เอ้อ...ก็เหมือนกับพระรูปนั้นแหละที่มาจากอำนาจเจริญปีนั้นน่ะ นมเหี่ยวๆผมก็จะต้าย...ว่างั้นนะ พอดีแม่ออกมาด้วยกันเยอะๆกินข้าวเสร็จไป มันเป็นบ้า กำลังเข้มข้นนะ เออ...กำลังซัดกันเข้มข้นอยู่นั่นแหละ กำลังเทศน์โปรดแกไง ผมจะทำยังไงหลวงปู่ “เอาชีวิตแลกสิสละเป็นสละตายตั้งสัจแล้ว” เราก็เลยว่างั้นเข้าใจไหม เพราะตั้งสัจแล้วผมสึกไม่ได้ผมตายว่างั้น ยังดีนะยังมีสัจจะ โอย..เห็นนมแม่ออกใส่บาตรจะเป็นจะตาย ใส่บาตรไปวัดทุกวันมันจะตาย ตอนแรกมันไม่เป็น (หัวเราะ) เหี่ยวมันก็เป็นเห็นไหมล่ะ ลีโอ..เข้าใจหรือยัง กิเลสเปรตผีตัวนี้มันไม่ได้ เกี่ยวกับเหี่ยวหรือไม่เหี่ยว เห็นไหม คือมันพึงพอใจนะแม้แต่หมูแต่หมามันยังไปเสพกามด้วยพระเรานี่เห็นไหม

    มีพระวินัยบัญญัติไว้ในสมัยพุทธกาล เห็นไหมพระนี่ไปสรงน้ำในแม่น้ำคงคา แม่น้ำคงคาหรือแม่น้ำอะไรนี่แหละ เขาเอาวัวเอาควายข้ามแม่น้ำไป พระกำลังสรงน้ำอยู่พอเห็นวัวเห็นควายตัวเมียมาก็เอาอวัยวะเพศไปถูโน่นถูนี่แหละ พวกฆราวาสญาติโยมก็เห็นเขาก็เลยว่าเห็นไหมล่ะพระพวกนี้มันบวชมาเพื่อหาอยู่หากิน มันไม่ได้บวชมาเพื่อละกิเลสใช่ไหม มันมีความสนุกสนานกับต้องการเพื่อเสพกาม แม้แต่สัตว์เดรัจฉานมันก็ยังทำ ในสมัยพุทธกาลพวกสัตว์เดรัจฉานยังเป็นเมียของพระไม่ใช่ธรรมดานะ นี่จึงบัญญัติขึ้นมามันไม่ได้เลวสมัยปัจจุบันนะตาสงนะ ไปดูค้นในพระวินัยมันเลวมาตั้งแต่พุทธกาลโน่น แม้พระพุทธเจ้าพระองค์ทรงทราบหมดมันก็ยังไม่กลัวนะกิเลสเปรตผีตัวนี้นะเข้าใจหรือยังนี่ข้ามได้คนนั้นเลิศ ที่พระพุทธเจ้าบอกว่าถ้ายังไม่สามารถทรงมรรคทรงผลได้เนี่ย ออกจากกามได้ “อะพรัหมะจะริยา ประพฤติปฏิบัติตนอย่างพรหม” พระพุทธเจ้าก็ยังยกย่องสรรเสริญผู้ถือศีล ๘ ขนาดนั้นนะ ยังไม่สามารถทรงมรรคทรงผลก็เว้นจากกามนี้ได้เนี่ย

    แม้นผู้ครองฆราวาสเว้นจากกามนี้ได้ พระพุทธเจ้าก็ยังยกย่องสรรเสริญ เรื่องกามตัวนี้มันอันตรายที่สุดเลยมันครอบไปหมด อย่างงั้นผู้ที่อยู่ในฌานในญาณพระพุทธเจ้าจึงไม่ได้ตำหนิติเตียนไง เห็นไหมขึ้นไปสู่พรหมโลกขึ้นไปสู่อรูปพรหม ยังดีกว่ามาติดสิ่งนี้เข้าใจหรือยัง นี่แหละนมเหี่ยวๆมันก็จะเป็นจะตายนะพระรูปนั้นนะ พระยังหนุ่มอยู่นะแต่แกก็พูดตรงนะ (หัวเราะ) เข้มข้นนะ

    วันนั้นพระเป็นโรคกระดูกทับเส้น แกจะมารักษาก็เลยมากราบหลวงปู่ไง หลวงปู่ว่าถ้ามาแล้วก็มานอนพักที่นี่ล่ะ ยังไงๆก็ได้มากราบก็ได้มาพักคืนหนึ่ง พอหลวงปู่เทศน์เรื่องพวกผ้าเหลืองห่มหมาไง พระรูปนั้นก็ว่าไม่ได้ภาวนามา ๓ ปี เพราะว่าสุขภาพร่างกายมันไม่ไหว อ้าว...เราก็เลยบอกว่าใจมันอย่าให้มันป่วยด้วยสิเฮาก็เลยว่างั้น โอ้ย...อย่างงั้นผมถวายกัณฑ์เทศน์หลวงปู่นี่ ๒,๐๐๐ กว่าบาท ผมมีเงินแค่นี้แหละว่างั้น ผมกลัวผมเป็นพระจำพวกหนึ่งแบบที่หลวงปู่เทศน์เมื่อเช้านี้ พวกผ้าเหลืองห่มหมา (หัวเราะ) ใจไม่ดี (หัวเราะ) พระมาจากอุบล เอ้อนั่นแหละกลุ่มนั้นแหละ...”

    พระธรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๖ (ตอนเย็น)
     

แชร์หน้านี้

Loading...