เมล็ดพันธุ์ผัก ในเทศกาล"กฐิน"

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 21 ตุลาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    เมล็ดพันธุ์ผัก ในเทศกาล" กฐิน"

    คอลัมน์ "คัมภีร์เศรษฐี"

    สร้าง บุญสอง srangbun@matichon.co.th



    [​IMG]ปกติเป็นคนค่อนข้างห่างไกลวัด นานๆ ครั้งถึงจะมีโอกาสไปทำบุญ ฟังพระเทศน์ แต่โชคดีได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องผองเพื่อนที่ใกล้ชิดกับวัดอยู่ประจำเลยได้เรียนรู้หลายเรื่องราว อย่างล่าสุดไปเห็น "คุณวิริยา รัชเวทย์" เจ้าของบริษัทฉัตรวัฏฏ์ และพนักงานช่วยกันจัดแจงส่งถุงเมล็ดพันธุ์ผักถุงเล็กๆ น่ารักไปถวายตามวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลกฐินที่จะถึงนี้

    เมล็ดพันธุ์ผักที่เธอบรรจุอยู่ในถุงจิ๋วใช้ริบบิ้นสีสวยรัดเป็นโบว์นั้น มีทั้งเมล็ดกวางตุ้งดอก, มะเขือเปาะ, ผักบุ้งจีน, คะน้ายอด, ผักชี และข้าวโพดหวาน ในแต่ละถุงมีข้อความที่ทำให้คนรับชื่นใจว่า "ขอให้มีความเจริญงอกงามตลอดกาล ดั่งเช่นเมล็ดพันธุ์นี้"

    คุณวิริยาย้อนเล่าความเป็นมาของการถวายถุงเมล็ดพันธุ์ผักนี้ว่า เดิมก็นำเหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบ ห่อไว้สำหรับให้พระโปรยทาน แต่มาคิดอีกทีเงินจำนวนน้อยนิดเท่านี้ก็ไม่ได้นำไปทำอะไรได้มากนัก ประกอบกับตัวเองทำธุรกิจด้านเกษตรอยู่แล้ว จึงอยากให้ชาวบ้านในต่างจังหวัดได้นำเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ไปปลูกไว้รับประทานเองในบ้าน ซึ่งผักแต่ละชนิดสามารถปลูกได้ไม่ยาก และจากที่นำไปถวายพระปีก่อนๆ ปรากฏว่าหลายวัดขอให้จัดส่งไปให้อีก เพราะชาวบ้านชอบอกชอบใจ และเห็นว่ามีประโยชน์ พระและแม่ชีที่วัดก็เห็นว่าดี

    ทั้งนี้ทั้งนั้นเธอจะเลือกวัดที่ส่งไป โดยจะต้องเป็นวัดในต่างจังหวัดที่มีที่ทางสามารถจะปลูกพืชพันธุ์เหล่านี้ได้ด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับเหรียญที่ไว้โปรยทานเธอก็ยังทำถวายพระอยู่เหมือนเดิม แต่อาจจะลดจำนวนไปเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนถุงเมล็ดพันธุ์ผัก แต่จะเน้นผักที่ต้องใช้เมล็ดปลูก ไม่ใช่ผักชนิดที่เด็ดกิ่งหรือต้นไปปลูกได้

    นับเป็นไอเดียดีทีเดียว เพื่อนที่ไปเห็นคุณวิริยาและพนักงานใส่เมล็ดพันธุ์ผักใส่ถุงน้อย พร้อมกับประดิดประดอยบรรจงผูกริบบิ้นอย่างสวยงาม ต่างชื่นชม และไม่ลืมออกปากที่จะขอพันธุ์ผักทุกชนิดไปใส่กระถางปลูกที่บ้าน แต่ก็ไม่วายบ่นออกมาดังๆ ว่าไม่อยากจะแกะออกจากถุงเลยเพราะเสียดายริบบิ้นหลากสีสันที่ผูกไว้อย่างน่ารัก

    ศาสนิกชนรายไหนอยากจะทำบ้างคุณวิริยาเธอไม่หวงไอเดีย และถ้าวัดไหนต้องการเมล็ดพันธุ์ผักเพื่อนำไปแจกจ่ายโปรยในเทศกาลกฐิน ติดต่อได้ที่ 0-2513-2823





    *ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 ต.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ทุก สนพ.ลดราคาหนังสือกันแบบสุดสุดโดยเฉพาะของ สนพ.มติชน ส่วนหนังสือที่ขอแนะนำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายได้อ่าน เพื่อจะได้มีหูตากว้างไกล ก้าวทันโลก มี 3 เล่ม 3 เรื่อง ของ "พิชัย วาศนาส่ง" นักวิเคราะห์ข่าวคนสำคัญของประเทศไทย ได้แก่ โลกพิเคราะห์ โลกาภิวัตน์ และโลกาอุทาหรณ์ ซึ่ง สนพ.ปาเจรา แจ้งว่างานนี้ลดราคา 20% ด้วย

    *ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดงาน "เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "New and Difficult" จนถึง 23 ต.ค. ที่บริเวณลานน้ำพุชั้น 1 น้องๆ จะได้พบกับตะพาบแฝดสยามคู่ใหม่ของเมืองไทย ชื่อว่า ตาสี-ตาสา และการจัดแสดงผีเสื้อและแมลงหายาก เช่น ผีเสื้อนางพญาสยาม

    *ร.ร.ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บางรัก) เปิดสอนวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้นฟรี ยกเว้นวิชาคอมพิวเตอร์ มีให้เลือกหลากหลาย อาทิ วิชาอินเตอร์เน็ตหรือออกแบบเว็บไซต์, เพ้นท์แก้ว, แต่งหน้า, ซ่อมคอมพ์ และวิชาภาษาจีน ฯลฯ 0-2236-6929

    *เรียบร้อยไปแล้วงานเปิดตัวหนังสือ "ผมจะเป็นคนดี" ภาคไฟฝัน...วันเยาว์ ของ "วิกรม กรมดิษฐ์" ใครสนใจหาซื้ออ่านกันได้แล้ว หรือโทร.ติดต่อที่มูลนิธิอมตะ 0-2792-0001
     

แชร์หน้านี้

Loading...