"เชื้อวิบากกรรม" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 3 กรกฎาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    357476607_6701643616521522_581030760166504099_n.jpg

    #เชื้อวิบากกรรม

    “...ถ้าพูดถึงความเป็นจริงๆนี่ถ้าพูดถึงนี่ ถ้ามันไม่ใช่โรควิบากกรรมมันก็หายอยู่ แต่มันเป็นวิบากกรรมมันก็ยากโรคอะไรก็ตาม โรคอะไรก็ตามถ้ามันเป็นวิบากกรรมพวกจิตวิญญาณเข้าไปเพาะเชื้อแล้วมันก็ยากลำบาก หรือจิตวิญญาณไม่เพาะเชื้อแต่ว่าเป็นวิบากกรรมแห่งจุดต่อมที่ได้สร้างมาตั้งแต่ในอดีตมันก็ยากลำบาก ถึงแม้ไม่มีพวกวิญญาณเข้าไปเพาะเชื้อไปปฏิสนธิเป็นเพาะเชื่ออยู่ในนั้น มันก็ไม่สามารถที่จะหนีได้เหมือนกันนี่นะ ไม่สามารถที่จะหายได้วิญญาณไม่เข้าไปปฏิสนธิไปเพาะเชื้อขึ้น ถ้าเป็นวิบากกรรมจริงๆตั้งแต่ในอดีตมันก็ไม่หาย แต่ถ้ามันเป็นวิบากกรรมตัวนี้พอที่จะหายได้สำหรับเรื่องวิญญาณมันก็หายลูก นี่ถ้าพูดถึง

    พ่อระลึกถึงในสมัยพุทธกาลที่เมืองไพศาลีที่แห้งแล้ง พระพุทธเจ้าก็เข้าไปช่วยกับสงฆ์สาวกนี่หายนะลูก สารพัดโรคที่เป็น พระพุทธเจ้าสั่งให้พระอานนท์เรียนรัตนสูตรแล้วก็ไปพรมน้ำพระพุทธมนต์รอบเมืองนัยว่าพวกวิญญาณพวกจิตวิญญาณที่เข้าสิงร่างเพื่อเข้าไปจุดต่อมแห่งเชื้อโรค ไปเพาะเชื้อให้เพิ่มใหญ่ขึ้นและก็ให้ตายไวขึ้น พอเห็นพระพุทธเจ้ากับสงฆ์สาวกเข้าไป กลัวพากันวิ่งทะลุกำแพงสามชั้นเลยว่างั้นแหละ พวกเจ็บไข้ได้ป่วยธรรมดาก็หาย ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยนี่ก็หายปานปลิดทิ้งนะลูกถ้าจะพูดถึงในพระสูตรนั่น ถ้าจะพูดถึงถ้าไม่ใช่เรื่องวิบากกรรมจริงๆ วิบากกรรมของขันธ์ที่ได้สร้างไว้แล้วหากแม้นไม่มีจิตวิญญาณเข้าไปเพาะเชื้อไปปฏิสนธิเพาะเชื้อขึ้นก็ตาม มันก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ถ้าวิบากกรรมของขันธ์เคยทำมากันมาอย่างงั้น เคยทำเขามา มันก็เป็นของมันอยู่อย่างงั้น เอายังไงมันก็ไม่สามารถรักษาได้เพราะมันเป็นจุดตรงนั้นแล้ว แม้เราเกิดในตระกูลที่สูงศักดิ์วิบากกรรมที่ทำมันมีอยู่เป็นเชื้อมาตั้งแต่ในอดีตมันก็ไม่สามารถหลีกได้ ไม่สามารถหลีกได้ บุญกุศลส่วนกุศล ส่วนกรรมตัวส่วนกรรมตัวนี้ไง บุญกุศลนำพาด้วยทานะบารมี ด้วยเจตนาตั้งมั่นในการทานแต่ละครั้งก็เข้าสู่ตระกูลที่สูงศักดิ์ แต่ว่าวิบากกรรมที่สร้างไว้มันเป็นกรรมตัวนี้ กรรมทำให้ขันธ์วิบัติตัวนี้มันก็ต้องเป็นของมันอย่างงี้ เมื่อเข้าไปสู่ตระกูลที่สูงศักดิ์ร่างกายก็ไม่สมประกอบ บางคนก็สร้างบารมีในทางที่ดีก็เข้าไปสู่ตระกูลสูงศักดิ์มั่งคั่งเศรษฐีผู้มั่งคั่ง แต่ก็ได้ดิบได้ดีทั้งร่างกายทั้งตระกูลที่อยู่ ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ บางรายก็สร้างมาทางด้านสุขภาพร่างกายดีแต่เข้าสู่ตระกูลที่เลวเพราะทานะบารมีตัวนั้นมันไม่เกิดในจุดนั้น แต่ว่าตัวนี้เคยได้อธิษฐานจิตมาตั้งแต่ในอดีตในการสร้างบุญสร้างกุศลทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงหากแม้เกิดในตระกูลที่เป็นยาจกขอทานสุขภาพร่างกายก็แข็งแรงไม่เป็นอะไร แต่บางคนเข้าสู่ตระกูลที่ขอทานแต่ว่าก็ทุกข์ทรมานแขนขาขาดเป็นพิกลพิการก็มีแล้วแต่วิบากกรรมของสัตว์โลก อันนี้แยกออกมาเพราะเคยเห็น

    ก็เหมือนที่ในพระสูตรพระนางสวยที่สุด สวยงามที่สุด ให้คนในเมืองมายลโฉม แม้พระราชามหากษัตริย์ก็ไปดูแต่ลงความเห็นว่าสวยขนาดนี้เธอต้องเข้าไปเป็นโสเภณีโดยถ่ายเดียว ในอดีตเธอสร้างบุญสร้างกุศลไว้เป็นภิกษุณีที่มีศีลที่บริสุทธิ์ไม่ได้ด่างพร้อยแต่ว่าไปประมาทไปด่าดุด่าว่ากล่าวภิกษุณีที่เป็นพระอรหันต์ว่าเธอไม่สมควรที่จะอยู่ในเพศอย่างงี้ ภิกษุณีเฉกเช่นเธอสมควรที่จะไปเป็นโสเภณีมันก็เลยเป็นวิบากกรรมต่อมาๆๆ ไปเกิดในตระกูลไม่ได้สูงศักดิ์แต่ว่าเธองามไง งามมากเลยทีนี้ก็มายลโฉมกันสิราชาก็มา คิดว่าจะไปเป็นมเหสีพระราชาสิ แต่ว่าพระราชาก็ลงความเห็นว่าสมควรจะให้หญิงสาวงามนี้ไปเป็นโสเภณี พระนางก็ต้องรับกรรมไปอยู่ในเมืองโสเภณีนั่นแหละลูกคือวิบากกรรมของแต่ละคนแต่ละคนถ้า เข้าใจเรื่องศาสนาใจเราก็เริ่มที่จะเป็นปกติแห่งพุทธะคือรู้ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร…”

    โอวาทธรรม: องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑
     

แชร์หน้านี้

Loading...