หลวงปู่สีลา อิสฺสโร ศิษย์สาย"หลวงปู่มั่น"

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 12 พฤศจิกายน 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    [​IMG]
    วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5827​

    หลวงปู่สีลา อิสฺสโร ศิษย์สาย" หลวงปู่มั่น"


    คอลัมน์ อริยะโลกที่ 6

    สุพจน์ สอนสมนึก



    [​IMG] "หลวงปู่สีลา อิสฺสโร" เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ กอปรด้วยศีลและธรรม มีศีลาจารวัตรที่งดงาม เป็นพระที่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย คำสั่งสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าและปฏิบัติตามคำสั่งสอนของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต บูรพาจารย์สายพระป่า

    หลวงปู่สีลาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร



    อัตโนประวัติ มีนามเดิมว่า สีลา กรมแสนพิมพ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2429 ณ บ้านวาใหญ่ ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ท่านเป็นบุตรคนโต โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายจันทรชมภูและนางบัวทอง กรมแสนพิมพ์

    ครั้นอายุย่างเข้าวัยหนุ่ม ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุฝ่ายมหานิกาย ที่วัดโพธิ์ชัย ต.วาใหญ่ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เมื่อ พ.ศ.2452 โดยมีพระครูหลักคำ เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระครูศรีธรรมา เป็นพระกรรมวาจาจารย์

    ครั้นบวชแล้ว ได้ออกแสวงหาที่สงบวิเวกในการบำเพ็ญสมณธรรม ไปตามป่าเขาลำเนาไพร และได้เดินธุดงค์ไปพบหลวงปู่เกิง อธิมุตฺตโก ซึ่งมีพรรษาแก่กว่าและได้เป็นสหธรรมิก อยู่ร่วมศึกษาสำนักเดียวกัน

    พ.ศ.2469 หลวงปู่เกิง ชักชวนไปอยู่ศึกษาธรรม ข้อวัตรปฏิบัติกับหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่เสนาสนะป่าบ้านหนองลาด อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ครั้นได้อยู่ศึกษาธรรมกับหลวงปู่มั่นแล้ว ท่านทั้งสองบังเกิดความเลื่อมใส จึงได้ติดตามหลวงปู่มั่น ไปอยู่บ้านสามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนมด้วย

    หลวงปู่สีลา ได้เข้าญัตติเป็นพระธรรมยุต เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2469 ณ อุทกุกเขปสีมา (โบสถ์น้ำ) ที่หนองสามผง บ้านสามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยมีหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต นั่งเป็นประธานสงฆ์, พระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เมื่อครั้งที่เป็น พระครูชิโนวาทธำรง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์สิงห์ ขนฺตยาคโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญาพโล เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    ภายหลังจากที่ญัตติแล้ว ท่านได้อยู่ศึกษาข้อวัตรปฏิบัติกับหลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต ณ เสนาสนะป่า บ้านสามผง รวมทั้งได้ออกเดินธุดงค์ปฏิบัติธรรมไปตามป่าเขาลำเนาไพร เดินจงกรม นั่งสมาธิภาวนา จนได้รับผลสูงสุดในการปฏิบัติธรรม

    หลวงปู่สีลา มาตั้งวัดอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ต.วาใหญ่ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เพื่อเป็นสำนักอบรมกรรมฐาน สอนศีลธรรมแก่ญาติโยม ให้รู้จักธรรมะคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนให้ชาวบ้านเลิกนับถือผี หันมานับถือพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งแทน คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

    หลวงปู่สีลาถึงแก่มรณภาพ ด้วยโรคปอด ณ โรงพยาบาลจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2510 สิริอายุได้ 81 พรรษา 41

    นับว่า หลวงปู่สีลา ได้เสียสละอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

    หลวงปู่สีลา เป็นพระที่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและปฏิบัติตามคำสอนของหลวงปู่มั่น สมควรที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ควรจะดำเนินตามแบบอย่างที่ท่านดำเนินมา

    เพื่อก่อให้เกิดความสงบสุขในการดำเนินชีวิต คิดและทำในสิ่งที่ถูกต้อง

    ดั่งคำสอนของท่าน นับถือและเชื่อในสิ่งที่ถูกต้อง
     

แชร์หน้านี้

Loading...