#หลวงปู่บุญทันฐิตปัญโญ วัดป่าประดู่" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 4 พฤษภาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    344392157_1235316330430159_1150782522941395308_n.jpg

    "หลวงปู่บุญทัน ฐิตปัญโญ วัดป่าประดู่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี"

    “...ได้ไปกราบไหว้พระพุทธโสธรครั้งแรก ขนพองสยองเกล้าเหมือนกันนะเราเป็นความสุข ไม่คิดว่าจะได้ไปเจ้านุพาไป เวลามาถึงกบินทร์บุรีนี่สมัยที่บีบนวดครูบาอาจารย์สมัยที่เป็นผ้าขาว ครูบาอาจารย์พูดให้ฟังตลอดนี่นาว่า หลวงปู่บุญทัน ฐิตปัญโญ ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต สหธรรมิกของหลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม เป็นผู้ที่ดื้อ เป็นคนศรีสะเกษ เป็นคนดื้อหลวงปู่บุญทัน ฐิตปัญโญ นี่นะดื้อ ท่านเสียปี พ.ศ. ๒๕๒๒ พ่อก็ไม่คิดนะว่าจะไปเจอลูกศิษย์เมื่อวานนี้ เจอลูกศิษย์ที่เป็นพระด้วย เจอลูกศิษย์ที่เป็นโยมด้วยที่สิกขาลาเพศออกไป บวชอยู่กับหลวงปู่ ๘, ๙ ปีก็มี บวชมากกว่านั้นก็มี สิกขาลาเพศออกไป ไปเจอพอดีนะเมื่อวานนี้ เสียดายนะลูกศาลานี่นะรกร้างไปหน่อย แต่หลวงปู่บุญทันองค์ท่านก็พูดไว้นะ พูดไว้ว่า “กาลต่อไปในภายภาคหน้ามันจะลงสุดนะลูก” บอกกับโยมผู้นี้แหละตอนนนั้นเป็นเณรอยู่บีบนวดให้ครูบาอาจารย์อยู่ตลอดๆไม่ได้ห่าง

    หลวงปู่บุญทันว่างี้นะ “เมื่อเฮาตายแล้วนี่มันจะลงสุดนะ แล้วก็จะขึ้นมาใหม่” หลวงปู่บุญทันพูดไว้ “เฮาไม่ไปนิพพานนะ เฮาจะสร้างบารมีเป็นโพธิญาณ เฮาคืออาฬารดาบส” เฮาก็ฟังเมื่อวานนี้ ลูกศิษย์พูดให้ฟัง ฟังด้วยความเคารพนั้นแหละเคารพธรรม หากแตกต่างกันกับคัมภีร์ใบลาน แต่นี้คือคัมภีร์ทรวงคัมภีร์ใจนะลูกมันคนละอย่างลูกนะนี่การรู้การเห็นนะ เราก็ไม่ทราบนะคัมภีร์ในพระพุทธศาสนา ๒,๕๐๐ กว่าปีนะ เราก็ไม่ได้ฟังต่อพระพักตร์พระพุทธเจ้า เพราะเราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นะลูกนะ เราจะทราบได้ยังไงว่าในคัมภีร์ใบลานเป็นของแท้ใช่ไหม หลวงปู่บุญทัน ฐิตปัญโญ ท่านก็เลยพูดให้กับลูกศิษย์คนที่พูดให้หลวงปู่ฟังเมื่อวานนี้ว่า “เราไม่ไปนิพพานนะ เฮาจะไปดุสิต” เดี๋ยวนี้ท่านก็อยู่ดุสิต “ถ้าต้องการกราบไหว้บูชาเราเห็นเราให้จุดธูป ๑๖ ดอก กลางแจ้ง ระลึกถึงเรา เราก็จะดูแลเราอยู่ดุสิต” ว่างี้นะ นี่คือลูกศิษย์เมื่อวานพูดให้ฟังนะ พ่อก็ฟังอยู่ เราก็ฟังด้วยความเคารพนั่นแหละ เพราะเราเคารพหลวงปู่บุญทัน ยอมรับนะครูบาอาจารย์พูดเรื่องหลวงปู่ปู่บุญทัน กับ หลวงปู่ตื้อ นี้ตลอดๆเลย เราบีบนวดหรือไม่บีบนวดก็ตามท่านก็จะพูดถึงเรื่องนี้แหละ

    พูดกลับไปกลับมาเรื่องเก่าบ้างเรื่องใหม่บ้างของหลวงปู่บุญทัน ฐิตปัญโญ กับ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม นี่เป็นเพื่อนสนิทที่รักกันมากนะ และคำพูดที่หลวงปู่พูดเนี่ย หลวงปู่บุญทันได้พูดให้ลูกศิษย์ผู้นี้ฟังหมดแล้วนะ แล้วก็เป็นคำเดียวกันด้วยมหัศจรรย์จะว่างั้นนะ เราไปเมื่อวานนี้เราไปฉันภัตอยู่ที่นั่นแหละก็ไม่ได้ไปฉันกับหมู่หรอกเพราะว่าพระเพิ่งมาอยู่ใหม่ ๒ รูป โฮ๊ะ...สลดหดหู่นะลูกปลงธรรมสังเวชนะ ศาลาใช้งานไม่ได้ วัดไม่มีใครดูแล ลูกศิษย์แตกแยกสามัคคีกันห้ามไม่ให้กลุ่มหนึ่งเข้าวัดดูสิ โห...มันก็น่าคิดอยู่นะห้ามไม่ให้กลุ่มหนึ่งเข้าวัดจนเป็นเรื่องเป็นราวกันมาหลายปี พอเรื่องราวตัวนี้มันจบลงกลุ่มที่เป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดที่สิกขาลาเพศออกไปเพิ่งเข้ามาดูแลวัด วัดก็ไม่ได้ใหญ่อะไรนะลูกนะ เป็นสมถะที่สุดนะเราไปเมื่อวานนี้นะน่าอยู่นะ แต่เสียดายว่ามันอยู่ติดบ้าน สมัยก่อนเป็นวัดป่า วัดป่าประดู่นี่นะเดี๋ยวนี้มันติดบ้าน แล้วก็ผู้ที่อยู่ก็เหมือนกับยังไงล่ะ ไม่ได้ถูกสอนอะไรที่มากมายนักหรือยังไง เราก็ไปมองโน่นมองนี่เราก็ไม่เห็นว่ามีเทวดาอารักษ์สักตน แสดงว่าหนักนะ...”

    https://www.youtube.com/watch?v=IiLxBRsOHJk

    พระรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕
     

แชร์หน้านี้

Loading...