"หน้าที่ของพระ" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 23 พฤษภาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    189519449_4283361738349734_6252947236986917396_n.jpg

    #หน้าที่ของพระก็คือภาวนาเพื่อละกิเลสไม่ใช่ว่าไปยุ่งกับการเมือง

    “...เอาความรู้ความสามารถไปใช้ในทางที่ผิด ไม่ได้เอามาใช้ในทางที่มันถูกมันต้อง เป็นข่าวเสียดายความรู้นะครูบาอาจารย์นี่เราเสียดายนะ เสียดายความรู้ไม่ใช่อะไรหรอก เสียดายเรียนเปรียญ ๙ ประโยค ไปพากันเอาความรู้ความสามารถไปใช้ในทางที่ผิด อันนี้เราไม่เข้าไปก้าวก่ายใครนะ เราพูดถึงว่าเราเสียใจไงเสียดายความรู้ไปเล่นการเมืองเสีย มันเป็นอย่างงั้น เขาก็ด่าเหมือนหมูเหมือนหมาพิจารณาเอานะลูกนะ พิจารณาเอา ศาสนาพุทธนี่เลิศนี่ประเสริฐนะไม่ใชว่าเป็นศาสนาที่บอกว่าเป็นการเทศน์ลามกจกเปรต หรือที่เขาเรียกว่าเทศน์แบบที่เป็นคำเทศน์ที่ออกมาเป็นธรรมะในทางเฮฮา สนุกสนาน ภาษาอีสานเขาเรียกว่าพูดจาลกมกจกเปรต ตลกโปกฮาทำนองนั้น นี่ภาษาอีสานเราเรียกกันอย่างงั้น

    คนฟังยิ้มหัวเราะสาธุ มีความสุขเป็นงั้น แล้วพระพุทธเจ้าบัญญัติเหรอ ไม่มีนะลูกนะแต่พวกเรานี่คิดว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่ใช่ของแท้ พอเรียนมากไป เรียนมากไป มันก็คจะคิดอย่างงั้น ถ้าเรียนมากแล้วมีความเคารพเลื่อมใสจะไม่ทำอย่างงั้นไง แล้วจะไม่ได้พูดอย่างงั้น เขาก็ซัดเอาๆๆ พวกผู้ที่เขาเคารพศาสนาเขาก็ซัดเอาอายเขาไหมล่ะเนี่ย เขาก็ว่าพระนี้บวชมาก็เพื่อละกิเลสน่าจะเอาธรรมะที่ได้รู้ได้เรียนมากๆนั่นมาเพียรพยายามเพื่อละกิเลสไม่ใช่ออกมายุ่งเหยิงอย่างงี้นะทันไม่ใช่วิสัยของสมณเพศนะเขาว่าอย่างงี้นะ อายเขาไหมล่ะ พิจารณาดูนะลูกนะ เราก็ไม่เข้าไปก้าวก่ายเขาหรอกนี่เราพูดให้ลูกให้หลานฟังแค่นั้นแหละ มันไม่สมควรด้วยเหตุด้วยผล

    อย่าไปยุ่งกับทางการเมืองเขาโดยเด็ดขาด เราอาศัยโลกอาศัยสงสารเขาอยู่นั่น หน้าที่ของพระก็คือภาวนาเพื่อละกิเลสไม่ใช่ว่าไปยุ่งกับการเมืองเขา เราไปยุ่งกับเขาทำไมเรารู้เรื่องการเมืองเหรอนั่น เราก็เข้าไปช่วยเขาสิหาวิธีการที่จะไปช่วยให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองสิ หาวิธีการที่จะไปช่วยให้ประเทศชาติบ้านเมือง

    มีความสามัคคีกลมเกลียวกันสิ ก็ไปยุ่งทำไม พอเด่นดังหน่อยก็ไปเอากริยาท่าทางของสมณเพศที่เลิศที่ประเสริฐเอาไปยุ่งเหยิงกับการเมือง ไปเป็นลีลาเทศน์ในการอย่างงั้น โอย...มันน่าเกลียดนะลูกนะ อันนี้เราไม่เข้าไปก้าวก่ายใครนะ...”

    พระธรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโน
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๔
     

แชร์หน้านี้

Loading...