สรณะคนดัง-บูชา พระธาตุ เพื่อไปสวรรค์ ความเชื่อของ...ทองดี หรรษคุณารมณ์

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย อักษรชนนี, 10 มิถุนายน 2007.

  1. อักษรชนนี

    อักษรชนนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,144
    สรณะคนดัง-บูชา 'พระธาตุ' เพื่อไปสวรรค์ ความเชื่อของ...ทองดี หรรษคุณารมณ์

    [​IMG]

    ชีวิตของ นายทองดี หรรษคุณารมณ์ ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ ในพระสังฆราชูปถัมป์ เริ่มต้นเป็นนักธุรกิจธรรมดา สร้างอาคารพาณิชย์ทั่วไป สมัยนั้นไม่เคยศึกษาเรื่องธรรมะเลย ย้อนไปเมื่อ ๓๐ ปีก่อน มีคนนำเทปธรรมะมาให้ก็ไม่สนใจ
    วางกองเอาเก็บไว้ในรถ เนื่องจากไม่มีเวลาฟัง ทุกวันจะต้องออกไปตรวจงานมากมาย
    มีอยู่วันหนึ่ง ขึ้นรถตั้งใจจะฟังเพลงของเติ้ง ลี่ จิน เป็นนักร้องที่ชอบมาก บังเอิญหยิบเทปผิด เป็นเทปธรรมะขึ้นมาฟัง พอได้ฟังธรรมะท่านสอนดีมาก ทำให้เปลี่ยนความคิดเป็นความศรัทธาขึ้นมาทันที
    ประมาณปี ๒๕๒๐ ชวนภรรยาไปทัวร์ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า โดยไปกราบสังเวชนียสถาน ๔ ได้แก่ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน
    นายทองดี วัย ๗๕ ปี เล่าว่า ระหว่างเดินทางไปตามสถานที่ที่มี พระธาตุ จะได้ยินเสียงคล้ายคลื่นวิทยุอยู่ในหูตลอดเวลา ความรู้สึกคิดว่า ด้านในเจดีย์ต้องมีพระธาตุ แต่ไม่มั่นใจว่า สิ่งที่รู้นั้นเป็นพระธาตุจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยรู้มาก่อน
    จากการศึกษาพบว่า พระธาตุต่างๆ เหล่านี้ จมดินจมทรายหมด สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระธาตุออกมาบรรจุสร้างเจดีย์ ๘๔,๐๐๐ องค์ ในอินเดีย ซึ่งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ได้แบ่งพระธาตุออกเป็น ๑๖ กอง ให้อาณาจักรต่างๆ ไปบูชา เสร็จแล้วพระเจ้ากัสสปะเห็นพระธาตุเหล่านี้จะสูญ เลยให้พระเจ้าอาชาติศัตรูสร้างเจดีย์ เพื่ออัญเชิญพระธาตุกลับมาประดิษฐานที่เก่า หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าอโศกขึ้นครองราชย์ ก็อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ออกมาสร้างเจดีย์ทั่วประเทศอินเดีย
    วันหนึ่ง ขับรถแวะกินข้าวที่กำแพงเพชร เลยเข้าไปดูเจดีย์ช้างล้อม ปรากฏว่า สภาพเจดีย์มีความทรุดโทรมอย่างมาก ทั้งๆ ที่ศาสนาพุทธในเมืองไทยถือว่ารุ่งเรือง แต่เจดีย์ช้างล้อมอายุประมาณ ๗๐๐ ปี กลับไม่มีการบูรณะ
    จังหวะยืนมอง ได้ก้มลงกราบพร้อมกล่าวว่า "พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ที่อยู่ในที่ไม่อันควรทั้งหลาย ขอให้ไปอยู่ที่บ้านลูก ลูกจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังที่อันควรให้เอง ลูกจะทำงานชิ้นนี้ให้ ตอนอธิษฐานมีความตั้งมั่นมาก พอเดินทางถึงเชียงใหม่นอนแล้วฝันว่า พระธาตุมาที่บ้านเยอะมาก ภรรยาก็เลยบอกว่า คุณคิดมาก จึงฝันไปไม่ใช่เรื่องจริง แม้จะเป็นเพียงความฝัน แต่กลับรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ฝันนั้นต้องเป็นเรื่องจริง เมื่อกลับถึงบ้านที่คลองสาน ไปซื้อโถและเจดีย์มาวางบนผ้าปูขาวตั้งบูชาอยู่เป็นแรมเดือน ไม่มีวี่แววว่า พระบรมธาตุเสด็จมา กระทั่งวันวิสาขบูชามาถึง ได้ชวนกันไปถือศีลกินเจ นั่งสมาธิ คุยกับภรรยา ถ้าวันนี้เราตายไปยมบาลถามว่า ทองดีมีศีล ๕ กี่วัน เชื่อไหมว่า เกิดมาจนเข้าวัยกลางคนแล้ว คงไม่กล้าที่จะตอบยมบาลเป็นแน่แล้ว เพราะจะให้ตอบอย่างไรว่า เคยถือศีล ๕ กี่วัน ตรงนี้จึงตัดสินใจต้องถือศีล ๕ ให้เคร่งสักวันหนึ่ง พรุ่งนี้ตายไปยมบาลถามเรา ถึงจะกล้าตอบได้มีศีล ๕ มาแล้ว ๑ วัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มิถุนายน 2007
  2. อักษรชนนี

    อักษรชนนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,144
    [​IMG]

    "ผมคิดว่าอานิสงส์ของการถือศีล ๕ สำคัญ คืนต่อมาประมาณห้าทุ่ม นั่งสมาธิได้ยินเสียงพระสวดมนต์แว่วๆ มา คิดว่าคงเป็นวัดหนึ่งวัดใดมีงานบุญ คงมีพระเป็นพันรูปสวดมนต์ รุ่งเช้าได้มาเปลี่ยนน้ำที่ถวายพระ ปรากฏว่าที่โถแก้ว และเจดีย์ที่บูชาพบว่า มีพระบรมธาตุเสด็จมาเต็มโถ ผมดีใจยิ่งกว่าได้อะไรเสียอีก ผมเลยคิดได้ว่า จริงๆ การที่ท่านไม่เสด็จเพราะว่าผมยังไม่มีศีล พระธาตุจะเสด็จมาให้เห็นได้ บุคคลผู้นั้นต้องถือศีลพอสมควร" เขาเล่าถึงพระบรมธาตุเสด็จมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น

    ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุ กล่าวต่อว่า จากนั้นพระบรมธาตุก็เสด็จมาทุกวัน โดยไปซื้อโถแก้วและเจดีย์มาเพิ่มเรื่อยๆ แต่ด้วยความอยากรู้ว่า อันไหนเป็นพระบรมธาตุ หรือพระอรหันตธาตุ ตกกลางคืนเลยนั่งสมาธิ ภรรยาเห็นทันทีว่า พระสงฆ์มา ๓ รูป องค์กลางคือพระพุทธเจ้า องค์ขวาคือพระสารีบุตร องค์ซ้ายคือพระโมคคัลลาน์ ท่านรับสั่งว่า ต่อไปนี้ในแต่ละวันให้เอาพระธาตุหนึ่งโถมาตั้งบูชา เจ้าของพระธาตุจะมาบอกเองว่า ชื่ออะไร พระธาตุนี้ของใคร
    ต่อมามีโอกาสเข้ากราบสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร (ตอนนั้นยังไม่ได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช) ได้กราบนมัสการถึงประวัติของพระธาตุองค์ต่างๆ พร้อมทั้งบอกท่านว่า พระธาตุเหล่านี้ได้เสด็จมาที่บ้าน เจ้าประคุณสมเด็จมีความสนใจมาก จึงได้เดินทางมาดูพระธาตุที่บ้าน จึงได้ปรึกษากับท่านว่า อยากจะนำพระธาตุเหล่านี้ไปบรรจุในเจดีย์
    หลังจากนั้น เจ้าประคุณสมเด็จจึงได้อัญเชิญพระธาตุเหล่านี้ไปประทานให้ผู้ศรัทธาอัญเชิญไปบรรจุตามเจดีย์ต่างๆ กว่า ๒๐ ปี บรรจุพระบรมธาตุไปแล้ว ๒๒๘ เจดีย์ พระพุทธรูปกว่า ๕๐๐ องค์ ทั่วประเทศ
    "ผมคิดว่า คนที่บูชาพระบรมธาตุแล้วตายไป ถ้าไม่ได้ทำบาปคงไปสวรรค์ แต่ถ้าบูชาพระธาตุแล้วจะทำให้ร่ำรวยนั้น เป็นไปไม่ได้ อาจมีนิดหนึ่งก็ได้ ถ้าเราทำความดี คนเราจะร่ำรวยได้ต้องขยันทำมาหากิน คนที่ร่ำรวย เพราะบุญเก่าสร้างมาดี บุญใหม่สร้างต่อด้วยการขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดออมก็จะรวยขึ้น ส่วนพระเครื่องที่แขวน เป็นพระที่แกะสลักจากแก้ว แขวนพระก็เพื่อให้มีสติ ทำกรรมดีละเว้นความชั่ว" นายทองดี กล่าวทิ้งท้าย


    ไปสวรรค์"
    0 เรื่อง สุทธิคุณ กองทอง / ภาพ นัทพล ทิพย์วาทีอมร 0

    ที่มา : http://www.komchadluek.net/2007/06/10/j001_122234.php?news_id=122234
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มิถุนายน 2007
  3. อักษรชนนี

    อักษรชนนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,144
    บรรยากาศห้องพระธาตุที่บ้านคุณทองดี
    [​IMG]

    พระบรมสารีริกธาตุที่บ้านคุณทองดี
    [​IMG]
     
  4. อักษรชนนี

    อักษรชนนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,144
    [​IMG]



    [​IMG]
     
  5. อักษรชนนี

    อักษรชนนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +2,144
    ภาพพระบรมสารีริกธาตุทั้งหมดนี้ประดิษฐานอยู่ที่บ้านของคุณทองดี ซึ่งได้ข่าวมาว่าพระบรมสารีริกธาตุที่สมเด็จพระสังฆราชท่านประทานให้กับพุทธศาสนิกชนได้นำไปบรรจุเจดีย์หรือปรดิษฐานตามวัดต่างไท่วประเทศก็ได้มาจากคุณทองดีนี่ล่ะครับ

    [​IMG]


    [​IMG]
     
  6. maiyasan

    maiyasan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +1,182
    กราบอนุโมทนาบุญทั้งสมาชิกที่ให้ข่าวและผู้เป็นข่าว ก็ไม่ต้องสงสัยครับอำนาจแห่งพระไตรรัตน์นั่นเองบันดาลแล้วคุณทองดีก็เป็นผู้สร้างวาสนามาสำหรับเรื่องพระบรมธาตุเจ้าทั้งหลายเป็นแท้แน่นอนครับ ขอกราบอนุโมทนากับคุณทองดีเป็นอย่างสูงและขออนุญาตเชิญชวนเพื่อนผองน้องพี่สมาชิกเว็ปร่วมอนุโมทนาผู้สร้างวาสนานี้มาครับ
     
  7. บุญบันดาล

    บุญบันดาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    688
    ค่าพลัง:
    +1,000
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    เป็นบุญมากครับที่ได้เห็น
    ต้องมีศีลครบบริบูรณ์ ปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบใช่ไหมครับ
    พระท่านจึงเสด็จมา
     
  8. layko

    layko Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +81
    อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ศรัทธาในองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าครับเราตั้งใจทําความดีและรักษาศีล[​IMG]



    [​IMG][/quote]
     
  9. infinityboon

    infinityboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2006
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +188
    เห็นแล้วขนลุกเลยง่ะ มีธรรมอยู่ที่ตัวจริงๆ พระธาตุท่านถึงเสด็จมาได้ ตายไปคงไปเป็นเทวดาแน่เลย
     
  10. pongtera24p

    pongtera24p ชมรมศิษย์หลวงปู่เทพโรคอุดร พิจิตร

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    887
    ค่าพลัง:
    +1,905
    ขออนุโมทนาครับพระบรมสารีริกธาตุบ้านอ.ทองดีสวยงามมากๆๆๆๆๆครับ
     
  11. wangwang

    wangwang เมตตาคุณณัง อะระหังเมตตา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +629
    ขออนุโมทนา สาธุ
    อ่านแล้วทำให้เชื่อมั่นยิ่งขึ้นว่า อานิสงค์แห่งศีลนั้นมีอยู่จริง ถึงคนจะไม่เห็น แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมรู้เห็น อยู่ที่ว่าถึงวาระหรือยังที่พระองค์จะแสดงให้ประจักษ์
    ทำให้ต้องกลับมาดูการปฏิบัติของตัวเองให้มากขึ้น
     

แชร์หน้านี้

Loading...