สมเด็จฯกรมหลวงฯโปรดให้จัดทําปฎิทินสุนัขทรงเลี้ยง ภาค 2

ในห้อง 'ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 22 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=516 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3>

    </TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD width=50>[​IMG]</TD><TD class=text width=416>[​IMG]


    หลังจากที่ประชาชนชาวไทย ได้มีโอกาสชื่นชมกับความน่ารัก ของสุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จ พระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทั้ง 12 ตัว จากทั้งหมด 31 ตัวในปฏิทิน ประจำปีพุทธศักราช 2548 ที่บริษัททิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้รับพระราชทาน พระอนุญาต ให้จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ ที่มีการนำภาพสุนัขทรงเลี้ยง ในพระบรมวงศานุวงศ์มาจัดทำเป็นปฏิทิน จนเป็นที่ฮือฮาและเรียกร้องจากบรรดาผู้รักสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย

    และในปีนี้ สมเด็จฯกรมหลวงฯก็ยังทรงไว้วางพระทัยให้บริษัททิพยประกันภัย ได้จัดทำปฏิทินสุนัขทรงเลี้ยงในพระองค์ท่าน สำหรับปีพุทธศักราช 2549 อีกเช่นเคย ซึ่งถือเป็นปฏิทินสุนัขทรงเลี้ยง ภาค 2 ภายใต้คอนเซปต์ Le Dix Sweetest หรือเทพนิยายรักของสุนัขทรงเลี้ยงแห่งวังเลอดิส เป็นการเล่าเรื่องราวของครอบครัวสุนัขทรงเลี้ยง ครอบครัวแรกของวังเลอดิส โดยได้รับพระกรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯพระราชทานพระฉายาลักษณ์ ในฉลองพระองค์เสื้อทีเชิ้ตพิมพ์ลายลูกสุนัขทั้ง 4 ที่เกิดจากสุนัขทรงเลี้ยงครอบครัวแรกของวังเลอดิส​
    [​IMG]
    โดยมีลูกสุนัขทั้ง 3 นอนซบอยู่บนพระเพลา ส่วนอีกตัวนอนอยู่ข้างๆพระองค์ รวมทั้งตัวที่เป็นแม่ด้วย เพื่ออัญเชิญลงพิมพ์บนแผ่นปกปฏิทินทั้งแบบตั้งโต๊ะและแขวน และที่พิเศษอีกอย่างของปฏิทินสุนัขทรงเลี้ยงชุดนี้ก็คือ สมเด็จฯกรมหลวงฯทรงพระกรุณาพระราชทานลายพระหัตถ์ ชื่อของสุนัขทรงเลี้ยงกำกับไว้ที่ภาพทุกภาพ เพื่อให้ทุกคนที่มีปฏิทินชุดนี้ได้สนุกไปกับเทพนิยายรักของสุนัขทรงเลี้ยงแห่งวังเลอดิสด้วย ​
    [​IMG]นางวิชชุดา ไตรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัททิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และทีมงานได้วางแผน การจัดทำปฏิทินชุดนี้ โดยมีคุณป้า จงรักษ์ สังข์ประสิทธิ์ คุณข้าหลวงเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งใช้เวลาในการถ่ายภาพ 2 วันเต็มๆ ตั้งแต่เช้าจดค่ำรวมแล้วกว่า 1,700 รูป โดยสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์ “ชิห์สุ” ล้วนทั้ง 10 ให้ความร่วมมืออย่างดี ถึงจะซุกซนบ้าง แต่ก็อาศัยกลอุบายหลอกล่อ ทำให้การถ่ายภาพ ไม่มีอุปสรรคแต่ประการใดเลย จะมีก็แต่ช่างภาพและทีมงานเกิดความสับสน เพราะหน้าตาที่คล้ายกันหมดของสุนัขทรงเลี้ยง
    การดำเนินเรื่องของปฏิทินชุดนี้เริ่มจาก พระเอก-นางเอก คือ ซิกแซก กับ เกาลัด เป็นใครมาจากไหน ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในวังเลอดิส และรักใคร่แต่งงานกัน จนเกิดพยานรักออกมาถึง 4 ตัว คือพี่ใหญ่ เชสท์ นัท ซึ่งค่อนข้างอยากรู้อยากเห็นและขี้สงสัย จนเผลอเอาหน้าไปชนกับเลนส์กล้องอย่างจัง ส่วนพี่รอง วอล นัท ชอบฟังเสียงจากตุ๊กตาของเล่น ระหว่างถ่ายภาพคุณข้าหลวงจึงต้องล่อด้วยเสียงตุ๊กตาของเล่นกันจนเหนื่อย ลูกสาวตัวเดียวคือ เฮเซลนัท ที่หน้าหวานถอดแบบพ่อ แต่แก่น แก้วแสนซนเหมือนแม่ และน้องสุดท้อง พีนัท เป็นหนุ่มช่างอ้อน ประจบเก่ง แถมยังสวัสดีได้อย่างสวยงามจนเป็นขวัญใจแห่งวังเลอดิส
    [​IMG]นอกจากนี้ ยังมี “ชิห์สุ” สุนัขทรงเลี้ยงอีก 2 คู่ คือ แพนด้า กับ มังกร และ ดาว กับ เท็น/อีเลเว่น คู่หลังนี้จะคอยตามเสด็จฯ ต่างจังหวัดตลอด เพราะวางตัวได้เรียบร้อยไม่ซุกซน มาร่วมเข้ากล้องด้วย ในฐานะเพื่อนของคู่พระนาง ท้ายสุดได้มีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน แต่กว่าจะสะกดทุกตัว ให้หยุดวิ่งไปมาคนละทิศทางได้ เพื่อที่จะเก็บภาพ คุณป้าจงรักษ์ต้องใช้เทคนิคสะกดจิต ด้วยการเอาพัดลมมาเปิดไว้ที่จุดเดียวเท่านั้นละ เจ้าสี่ขาทั้ง 10 ต่างนอนนิ่งผึ่งพัดลมเป็นกลุ่มเดียวกันเหมือนต้องมนต์!!
    ตำนานรักของครอบครัวสุนัขทรงเลี้ยงแห่งวังเลอดิส ที่ถูกนำมาบันทึกไว้ในปฏิทินปี 2549 เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้ มีโอกาสชื่นชม และเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันก็เหมือนได้ทำกุศล ช่วยเหลือสุนัขจรจัดและอนาถา ของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกด้วย เพราะเงินรายได้จากการบริจาคเพื่อเป็นเจ้าของปฏิทินชุดนี้ (แบบตั้งโต๊ะราคา 100 บาท แบบแขวน 200 บาท) จะนำเข้าสมทบกองทุนของคณะฯต่อไป ติดต่อได้ที่วังเลอดิส สุขุมวิท 43 โทร. 0-2260-0738 คณะสัตวแพทย์ จุฬาฯ โทร.0-2218-9756 และศูนย์หนังสือจุฬาฯ โทร.0-2218-9885.
    [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ที่มา : thairath.co.th
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    อ้างอิง...ข่าวเกี่ยวข้องเดิม

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=516 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3>สุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จฯกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

    </TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD width=50>[​IMG]</TD><TD class=text width=416>[​IMG]

    เป็นสิ่งที่ต้องจดจารึกไว้อีกครั้ง เมื่อ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้า กัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระราชทานพระอนุญาตให้บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) จัดทำปฏิทินสุนัขทรงเลี้ยง เป็นครั้งแรก ประจำปีพุทธศักราช 2548 เพื่อเผยแพร่แก่ ปวงชนชาวไทย ได้มีโอกาสชื่นชม และเก็บรวบรวมไว้เป็นที่ระลึก

    สมเด็จฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นเจ้านาย อีกพระองค์หนึ่ง ที่โปรดการเลี้ยงสุนัขเป็นยิ่งนัก ดังที่เคยรับสั่งกับผู้ใกล้ชิดว่า "ครั้งหนึ่งเคยเลี้ยงสุนัขมากถึง 40 ตัว" ซึ่งมีทั้งผู้นำมาถวาย และทรงซื้อด้วยทรัพย์ ส่วนพระองค์ แต่บางครั้งทรงพบเห็นสุนัขจรจัด ก็ทรงพระเมตตานำมาเลี้ยงดูไว้ด้วย ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 31 ตัว ในหลายสายพันธุ์ ทั้งชิสุ บูลเทอร์เรียส์ ลาบราดอร์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ บางแก้ว เป็นอาทิ
    [​IMG]
    ในวโรกาสที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บริษัท ทิพยประกันภัย ได้ถ่ายรูปสุนัข ทรงเลี้ยง เพื่อจัดทำปฏิทิน ประจำปี พ.ศ.2548 และทรงคัดเลือกภาพ ด้วยพระองค์เองเพียง 12 ตัว สำหรับลงในแต่ละเดือนปฏิทิน ซึ่งยังความปลาบปลื้มอย่างหา ที่สุดมิได้แก่คณะผู้จัดทำแล้ว สมเด็จฯกรมหลวงฯ ยังทรงมี พระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระฉายาลักษณ์ เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ซึ่งฉายกับสุนัขทรงเลี้ยง และยังไม่เคยเผยแพร่ ณ ที่ใดมาก่อน เพื่ออัญเชิญขึ้นเป็นภาพ ปกปฏิทินประวัติศาสตร์นี้ด้วย
    [​IMG]
    บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยนางวิชชุดา ไตรธรรม ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ และทีมงาน ได้เริ่ม วางแผนงานการ ถ่ายทำปฏิทินภาพ สุนัขทรงเลี้ยงกันตั้งแต่ต้นปี 2547 จนเมื่อเวลานัดหมายมาถึงในวันที่ 7 เม.ย. 47 ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและดีใจ ยกขบวนทีมงานเข้าไปยังวังเลอดิส สุขุมวิท 43 ซึ่งดูอบอุ่นและร่มรื่น ไม่ผิดไปจากบ้านคนธรรมดา บรรยา-กาศในวันนั้นแสนจะปลอดโปร่ง โดยเฉพาะท้องฟ้าแจ่มใสเป็นใจให้กับการถ่ายรูปเอาท์ดอร์ยิ่งนัก บรรดานางและนายแบบสี่ขากว่า 30 ชีวิตกำลังถูกจับแต่งเนื้อแต่งตัว หวีผม แปรงขน ใส่เจล มัดจุก เพื่อเตรียมเข้ากล้อง แต่บางนาง (นาย) ก็ยังวิ่งซนไปมาไม่นิ่งเฉย แถมส่งเสียงเหมือนช็อกในความสวยและหล่อเป็นพิเศษ จนพี่เลี้ยงต้องจับใส่ตะกร้ารถเข็น เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น
    [​IMG]
    ทีมงานต่างทำงานด้วยความสนุกสนาน และยิ่งสนุกแบบยากขึ้น เมื่อสื่อสารกับสุนัขทรงเลี้ยงไม่ได้ผล ต้องรอ "คุณแพทริค" ครูฝึกต่างชาติ มาออกคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีทีมงานของป้าจงรักษ์ (คุณข้าหลวง) มาคอยเป็นพี่เลี้ยง ทั้งป้อนขนม เกาหู เกาท้อง แก่เหล่านายและนางแบบจำเป็นสี่ขา ได้ผ่อนคลาย และเป็นมิตรกับทีมงานถ่ายทำ ซึ่งปรากฏว่าได้ผลจริงๆ ทำให้ภาพที่ถ่าย ออกมาเป็นธรรมชาติ และสุนัขทรงเลี้ยง แต่ละตัวสามารถ โพสท่าสมเป็นซุปเปอร์โมเดล!!
    การถ่ายทำไล่ไปตามขนาดและความซุกซน เริ่มจากชิสุตัวเล็กๆ ไปจนถึงตัวใหญ่อย่าง โกลเด้นรีทีฟเวอร์ และลาบราดอร์ โดยใช้เวลาเพียง 2 วันการถ่ายแบบก็เสร็จสิ้นเรียบร้อย และจากการโหวตความเห็นของทีมงาน ต่างยกให้
    [​IMG]
    นางแบบสี่ขาตัวป่วนที่ซนสุดๆคือ "หนูพาพัน" (สายพันธุ์เดียวกับ "สิบสาม" สุนัขทรงเลี้ยงตัวโปรด ที่จากไปด้วย วัยชรา) แต่ถ้าสวย เริ่ด เชิด หยิ่ง ก็ต้องยกให้ "หนูเท็น/อีเลเว่น" ที่มีขนขาวยาวสลวย และพลิ้วไสว ไปตามแรงลม วันนั้นทำผมมัดจุกเอียง ไปด้านข้าง เท่อย่าบอกใคร!! แต่สำหรับแม่ลูกอ่อน "หนูซิกแซ็ก" (ภริยาเกาลัด) ก็ไม่ยอมปล่อยเนื้อปล่อยตัว ใส่เจลผมตั้งเป็นวัยรุ่น!!
    ความน่ารักของเหล่าสุนัขทรงเลี้ยง ที่ปรากฏออกมาเป็นภาพปฏิทินปี 2548 ไม่เพียงแต่จะสร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็นเท่านั้น แต่นี่คือผลพวงที่นำมาซึ่งความสุข สนุกเพลิดเพลิน แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้านายซึ่งเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยอีกพระองค์หนึ่ง.
    เอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว
    [​IMG]
    ไดม่อน : สุนัขสายพันธุ์ชิสุตัวผู้ ตากลมใสสีฟ้ากระจ่าง มีคู่อาฆาตเป็น "จิ้งจก" เรียกว่าเห็นที่ไหน ต้องวิ่งเข้าใส่ทุกที แต่ถ้าเจอ จิ้งจกอยู่สูงเกิน พิกัดขาสั้นๆจะไขว่คว้าได้ "ไดม่อน" ก็จะเล่นมุขแผดเสียงโวยวายข่มศัตรู ให้กระเจิง!! แฮะๆ ได้ผลเสียด้วย เพราะจิ้งจกมันรำคาญมากกว่ากลัว!!

    [​IMG]
    เจน : เป็นพี่น้อง ท้องเดียวกับ "ไดม่อน" แต่นิสัยต่างกันสุดๆ เพราะ "หนูเจน" เป็นกุลสตรีทุกกระเบียดนิ้ว แม้แต่เวลาจับแมวคู่อริ เธอยังมีท่าเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร โดยจะวิ่งสลับกลิ้งไปกับพื้น และเพราะ ความตุ้ยนุ้ยนี่เอง ทำให้ "เจน" วิ่งกวดแมวไม่ทัน จึงต้องอาศัยวิธีกลิ้งทับ ข่มขวัญศัตรู!!

    [​IMG]
    ซิกแซ็ก : ด้วยความเป็นสุนัขทีนเอจ "ซิกแซ็ก" จึงขี้อ้อนและช่างประจบ เจอใครเป็นต้องเข้าไปตี สนิทก่อน แล้วค่อย "แฮป" ของทีหลัง!! ของโปรดของหนูคือ ดินสอกับปากกา อะไร ที่คาบใส่ปากได้ เป็นต้องเสร็จ "เจ้าซิกแซ็ก" โม้ด!!.

    [​IMG]
    มังกร : หนุ่มหล่อขนาดมินิ มีผมจุกสไตล์ฮิปฮอพเป็นเอก-ลักษณ์ประจำตัว ถือเป็นหนุ่มอาร์ทติสท์ ตัวยง เพราะทั้งหล่อ สำอาง และนัยน์ตากรุ้มกริ่ม "หนุ่มมังกร" รักอิสรเสรีแบบสุดๆ ไม่ชอบการกักขัง ถ้าโดน ขังทีไร ต้องเกิดอาการ "ติสท์ขึ้น" โวยวายลั่นวัง.

    [​IMG]
    หลง : เดิมทีเป็นสุนัขข้างถนน ต่อสู้ดิ้นรน ตามแบบฉบับปากกัดตีนถีบมาตั้งแต่เดินได้ แต่แล้วบุญพาวาสนาส่ง ทำให้ "เจ้าหลง" ได้มาอาศัยอยู่ในรั้วในวัง เพราะ วิ่งหนีหมาใหญ่เจ้าถิ่น จน พลัดหลงเข้ามาพึ่งใบบุญ ได้อาศัยชายคา ข้าวปลา อาหาร จนเติบใหญ่ ราศีจับเช่นทุกวันนี้.

    [​IMG]
    พาพัน (สว่างหนึ่งพันวัตต์) : สุนัขสาวทีนเอจสัญชาติอังกฤษ ปราดเปรียว คล่องแคล่ว และเข้าสังคมเก่งอย่าบอกใคร เธอเป็นน้องหมาที่ไม่เคยเดิน จะวิ่ง วิ่ง และวิ่ง เป็นอย่างเดียว ท่าโปรดก็คือการวิ่งเร็วจี๋ ส่วนเรื่องความถี่ เร็วบ้าง ช้าบ้าง ขึ้นอยู่กับฟิลลิ่งแต่ละวัน.

    [​IMG]
    ดาว : มีชื่อเก๋ไก๋ ว่า ดาวกะพริบ ถ้าเป็นคนจริงๆ ก็ต้องนับว่าสวย จัดเข้าขั้นซุปเปอร์สตาร์ และเพราะความสวยสะนี่เอง ทำให้ "หนูดาว" ติดนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง เวลาอารมณ์ดี เธอจะดีใจหาย แต่ถ้าใครยั่วน้ำโห หน้าสวยๆของหนู ก็จะเปลี่ยนเป็นหน้างอๆ แสน งอนอย่างนี้สมกับชื่อดาวจริงๆ.

    [​IMG]
    แซนดี้ : สุนัขโกลเด้นฯตัวใหญ่ใจดี มีหัวใจ ใสสะอาด และรักผู้คนรอบข้าง "แซนดี้" มีครู ฝึกเป็นฮีโร่ในดวงใจ เพราะ ผูกพัน กินนอนกันมา ตั้งแต่ยังเล็กๆ จนตอนนี้หนูตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม ก็ยังชอบอ้อนครูฝึก!! อีกกิจกรรมโปรดของน้องหนู ก็คือ การได้นอนผึ่งพุง กลมๆ ในห้องแอร์เย็นฉ่ำ.

    [​IMG]
    เกาลัด : สุนัขหนุ่ม หล่อหน้าหวานพันธุ์ชิสุ มีขนสีขาวนุ่ม หางเป็นพวง มีมาร์คสีเทาที่ตา และใบหูทั้งสอง "เกาลัด" รักทุกอย่างในโลก ยกเว้น เพียงสิ่งเดียวคือ แมวเหมียว!! เจอทีไรเป็นต้องวิ่งไล่ให้จนมุม ก่อนจะ แยกเขี้ยวและตะปบให้ อยู่หมัด.

    [​IMG]
    มน : ลาบราดอร์ หุ่นล่ำ ขนสีนวลนุ่มสวย นิสัยขี้เล่น และซื่อสัตย์ อย่างร้ายกาจ เห็นมาดแมนๆ อย่างนี้ อย่าตกใจไปเชียว เพราะหนุ่มมน เขาเลิฟผู้ชายมากกว่าผู้หญิง!! เวลามีผู้ชายเดินผ่าน "หนูมน" จะกระโดดกอดทันที ส่วนผู้หญิง หางตา "มน" ยัง ไม่ยอมแล อันนี้น่าศึกษาวิเคราะห์จิตวิทยาสุนัข.

    [​IMG]
    ต้นคูน : ถึงจะเป็น หมาพันธุ์ผสม แต่ "ต้นคูน" ก็ไม่มีนิสัยดุร้ายเลยสักนิด กลับจะอ่อนน้อม ถ่อม ตน ผิดนิสัยสุนัข!! สมัยเด็กๆ "ต้นคูน" เคยถูกทิ้ง แต่ได้คนใจบุญอุ้มมาผูกไว้ที่ "ต้นคูน" ข้างวังซอย 47 พร้อมทิ้ง อาหารเม็ดไว้ 1 ถุง จนกระทั่งโชคดีได้ กลายเป็นสุนัขชาววัง และได้รับพระราชทานชื่อว่า "ต้นคูน".

    [​IMG]
    เท็น/อีเลเว่น : สวยแปลกอินเทรนด์ดูไฮโซ เพราะเป็นลูกครึ่ง ตามประสาคนสวย ก็เลยต้อง เก๊กท่าเริ่ด เชิด หยิ่ง ตลอด 24 ชม. น้องหนูยังช่างเจรจา พาที ยามอารมณ์ดี เธอจะ จีบปากจีบคอพูดจาน่ารัก แต่ถ้าถูกขัดใจ หรือทอดทิ้ง ปากเล็กๆก็จะต่อว่าต่อขาน แบบมาราธอน จนกว่าจะ เหนื่อยถึงจะหายงอน!!

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ธันวาคม 2005
  3. tiki

    tiki เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2005
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +404
    แวะมาอ่านค่ะ น่ารักดีจัง
     

แชร์หน้านี้

Loading...