สกู๊บพิเศษ!! พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี มาบวชสายพระป่ากับพระอาจารย์ปรีดา (ทุย )

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย แดนโลกธาตุ, 30 กันยายน 2006.

  1. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    [​IMG]

    พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี


    ติดตามชม สกู๊ปพิเศษ
    พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี
    อดีตผบ.ทบ. นายทหารรบพิเศษที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงชีวิตรับราชการ
    ที่นี่ เร็วๆนี้...

    "พระสุรยุทโธ" เมื่อครั้งจำพรรษาปฏิบัติธรรมภาวนาที่วัดป่าดานวิเวก
    บ้านแสงอรุณ ต.ศรีชมพู อ.โซ่พิสัย จ.หนองคาย เมื่อปี 2547
    โดยมีพระอาจารย์ปรีดา ฉันทกโร (หลวงพ่อทุย) เจ้าอาวาส เป็นพระอาจารย์อบรมกรรมฐาน

    <BGSOUND src="http://www.watpa.com/sound/v8_3.mp3" loop=FALSE>
    ...........................................................


    เมื่อวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 สองปีที่ผ่านมา....

    พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้อุปสมบทเป็นพระกรรมฐานและจำพรรษาปฏิบัติธรรมภาวนา ณ วัดป่าแสงอรุณ จ.หนองคาย โดยมีหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าภูกระแต เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายา "สุรยุทโธ"


    หลังจากที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีต ผบ.ทบ. องคมนตรี ได้ตัดสินใจอุปสมบทเป็นพระกรรมฐานและอยู่จำพรรษาปฏิบัติธรรมภาวนาที่วัดป่าแสงอรุณ หรือวัดป่าดานวิเวก บ้านแสงอรุณ ต.ศรีชมพู อ.โซ่พิสัย จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม ปีพ.ศ. 2547 แต่พระอาจารย์ปรีดา ฉันทกโร (หลวงพ่อทุย)พระอาจารย์กรรมฐานชื่อดังสายธรรมยุต เจ้าอาวาส ท่านยังไม่อนุญาต แต่อนุญาตให้นุ่งขาว ห่มขาว ถือศีลปฏิบัติสมาธิภาวนา เตรียมความพร้อมก่อนนานกว่าครึ่งเดือน

    เมื่อหลวงพ่อทุย ท่านได้เห็นความพร้อมแล้ว จึงนิมนต์หลวงปู่ทองพูน สิริกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์ หรือวัดป่าภูกระแต อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย เป็นพระอุปัชฌาย์อุปสมบทให้ โดยพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีเพียงภรรยาและน้องชาย น้องสาว พร้อมกับทหารกว่า 10 นาย และชาวบ้าน 10 คนเท่านั้นเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีฉายาว่า "สุรยุทโธ"

    หลังจากอุปสมบทแล้ว พระสุรยุทโธได้ปฏิบัติกิจของสงฆ์เหมือนกับพระในวัด ตอนเช้าออกบิณฑบาตร่วมกับหลวงพ่อทุยและพระสงฆ์กว่า 20 รูป โปรดชาวบ้านได้ใส่บาตรไปตามหมู่บ้านเป็นประจำทุกวัน

    นายสัญญา พรหมสูตร กำนัน ต.ศรีชมพู กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็คิดว่าพระสุรยุทโธเป็นพระบวชใหม่ธรรมดารูปหนึ่งเท่านั้น โดยไม่รู้ว่าเป็นใคร อีกทั้งที่ผ่านมามีผู้คนมากหน้าหลายตามาบวชและปฏิบัติธรรมที่วัดป่าแห่งนี้เป็นประจำ ส่วนคนที่รู้ก็ไม่ยอมบอกว่าเป็นใคร เพราะกลัวจะเป็นการทำลายสมาธิของพระบวชใหม่

    ด้านนางสำรวย แก้งดวงตา อายุ 31 ปี ชาวบ้านแสงอรุณ กล่าวว่า ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าใครมาบวชได้ยินแต่เพื่อนบ้านเล่าให้ฟังว่า มีองคมนตรีมาบวชที่วัดก็รู้สึกดีใจ ที่มีคนระดับใหญ่โต มีบุญบารมีมาบวชที่วัดป่าแสงอรุณ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผู้หลักผู้ใหญ่มาบวชที่วัดเป็นประจำก็ตาม

    [​IMG]


    บทสัมภาษณ์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี
    หลังจากลาสิกขาบทที่วัดป่าดานวิเวก จ.หนองคาย



    พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อดีตนายทหารรบพิเศษที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงชีวิตรับราชการ ทั้งเคยดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ผู้บัญชาการทหารบก และเกษียณอายุราชการที่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดบ้านพักซอยพิบูลย์พัฒนาเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังจากที่เพิ่งลาสิกขาบทจากเพศบรรพชิตที่วัดป่าดานวิเวก อ.โซ่พิสัย จ.หนองคาย เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

    เนื้อหาส่วนที่นำเสนอเกี่ยวข้องกับวัตรปฏิบัติในการเป็นพระป่า ที่เคร่งครัด ยึดหลักการศึกษาและปฏิบัติธรรมอย่างสงบ พร้อมด้วยมุมมองเกี่ยวกับธรรมะ สังคม ธรรมชาติ ครอบครัว ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อคิดที่เป็นประโยชน์​
     
  2. chinaton

    chinaton สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    กราบวิงวอนสร้างระบบราชการให้เป็นระบบคุณธรรม อย่างแท้จริง ด้วยครับ นอกจากท่าน และช่วงเวลานี้แล้ว ไม่มีโอกาสอีกแล้ว
     
  3. แดนโลกธาตุ

    แดนโลกธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2006
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +23,976
    [​IMG]


    (สาธุขอให้พระเดชพระคุณเจ้า มีอายุหมั้นขวัญยืน ตราบนานเท่านาน อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรในพระพุทธสานา ต่อไป สาธุ )

    ------------------------------------------------------------------

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    วันนี้ (2 ต.ค.) ที่วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังขปรินายก เสด็จทรงบาตรที่วัดบวรนิเวศ เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันประสูติ ในวันที่ 3 ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยเสด็จทรงบาตรพระสงฆ์ 19 รูป บริเวณสนามในวัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมตักบาตรพระจำนวน 99 รูปด้วย จากนั้นทรงประทานวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าถวายสักการะถวายพระพร

    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังขปรินายก ได้กล่าวอำนวยพรแด่พุทธศาสนิกชน และคณะผู้บริหารโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ว่า ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาที่ท่านทั้งหลายได้มาพร้อมกันเพื่อแสดงไมตรีจิต และอวยพรแก่อาตมาภาพครั้งนี้ ขอทุกท่านทุกฝ่ายจงประสบสิ่งอันพึงประสงค์ทั้งปวงโดยธรรมทั่วกัน

    นอกจากนี้ บุคคลที่เข้าเฝ้าถวายสักการะถวายพระพร จะได้รับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงฉายคู่กับ สมเด็จพระสังฆราชและพระไพรีพินาศ โดยประชาชนที่มาใส่บาตรเช้าวันนี้ ต่างปลาบปลื้มใจที่ได้มีโอกาศเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯ ซึ่งทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง สีพระพักต์สดใส

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมพ.อ.คุณหญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา และพล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเสนาธิการทหารบก ได้เดินทางไปเข้าเฝ้ากราบถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราชด้วย ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยสมเด็จพระสังฆราชฯได้ประทานพระพุทธรูปพระชินสีห์ ขนาด 9 นิ้ว พระรูปเหมือนลอยองค์ พระกริ่งปวเรศ ปี 2530 พระกริ่งยอดแก้ว หนังสือหนังสือพระประวัติ หนังสือพระนิพนธ์ หนังสือธรรมะ รวมถึงพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งฉายพระรูปคู่กับสมเด็จพระสังฆราชฯ

    ด้านนายไพรัช กรบงกชมาศ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบวรนิเวศ กล่าวว่า ในวันที่ 2 และ 3 ตุลาคมนี้ ทางวัดได้จัดโรงทานอิ่มบุญ ให้ประชาชนทั่วไปที่เฝ้าถวายสักการะและถวายพระพรด้วย และในวันที่ 3 ตุลาคม จะมีคณะแพทย์จากศิริราชพยาบาล มาบริการตรวจสุขภาพประชาชนที่มาร่วมงานด้วย


    ภาพโดย
    ณ หนูแก้ว

    ประมวลภาพ บำเพ็ญพระกุศลวันคล้ายวันประสูติ 93 พรรษา สมเด็จพระสังฆราชฯ
    เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2549
    http://www.watpa.com/board_detail.asp?board_id=1255



     
  4. bamrung

    bamrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    836
    ค่าพลัง:
    +1,524
    ท่านเป็นคนดีนะ แต่บอกตรงๆ มือไม่ถึง อยากได้คนดีกว่านี้ก็ทำไมไม่เลือกจำลองวะ เขาก็เคยเป็นรองนายก น่าจะสนับสนุนให้เป็นนายกไปเลย คนจะปกครองประเทศได้จะดีอย่างเดียวไม่ได้หรอก มันบริหารประเทศไม่ได้ ไม่งั้นเราเอาพระมาเป็นนายกได้ไหม
     

แชร์หน้านี้

Loading...