วันเดียวไหว้พระธาตุ ๗ วัด ที่...วัดภูพานอุดมธรรม จ.นครพนม

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 1 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top></TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>

    พระธาตุ คือ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และสถานที่ หรือพระเจดีย์ที่มีพระบรมธาตุบรรจุ ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพงศาวดารเหนือ และคำให้การของชาวกรุงเก่า ผนวกกับเรื่องราวของชาวอีสาน คติความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพระบรมธาตุ กล่าวไว้ว่า
    "ณ ที่ใดเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุหลัก บริเวณรายล้อมจะมีพระธาตุบริวารเกิดขึ้น เชื่อกันว่า เป็นพระธาตุที่แตกตัวมาจากพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุของพระอรหันต์ และพระสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีดาวนพเคราะห์ประจำวันคอยปกป้องรักษา"



    นอกจากนี้ ยังมีคติความเชื่อว่า การไหว้พระธาตุ ถือเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง เพราะการบูชาพระธาตุ อันเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ มาสู่ผู้ที่บูชา รวมทั้งอานิสงส์ผลบุญ ที่ได้จากการกราบไหว้บูชา ยิ่งหากใครบูชาด้วยจิตใจศรัทธาอันบริสุทธิ์ และหมั่นกราบไหว้ เมื่อมีโอกาส อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของพระธาตุ จะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลในชีวิตแก่ตัวผู้บูชา <CENTER>
    [​IMG]</CENTER>
    ส่วน การไหว้พระธาตุประจำวันเกิดที่ จ.นครพนม เป็นประเพณีสืบเนื่องมาจากคติความเชื่อของผู้คนในท้องถิ่น ซึ่งผู้ชำนาญด้านโหราศาสตร์และฮวงจุ้ย ได้ประมวลเข้ากับทำเลที่ตั้ง ประวัติ และความหมายของพระธาตุเจดีย์ต่างๆ ของ จ.นครพนม เพราะแทบทุกอำเภอ จะมีวัดที่ประดิษฐานพระธาตุอยู่มากมาย อีกทั้งแต่ละพระธาตุก็ยังมีความเชื่อกันว่า เป็นพระธาตุประจำวันเกิด ซึ่งมีครบทั้ง ๗ วัน และยังพบว่า ชัยภูมิหรือลักษณะของพระธาตุบริวารสอดคล้องกับนิสัยและทิศประจำวันของเทวดานพเคราะห์ทั้ง ๗ อย่างน่าอัศจรรย์อีกด้วย
    ดังนั้น ครั้งหนึ่งในชีวิต ควรมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุประจำวันเกิด และปีเกิดของตน เพื่อความเป็นสิริมงคล



    อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะเวลาการเดินทางไปไหว้พระธาตุทั้ง ๗ วัน ให้ครบภายในวันเดียว คงเป็นเรื่องอยาก ด้วยเหตุนี้ พระครูอุดมธรรมานุกูล เจ้าอาวาส วัดภูพานอุดมธรรม ในฐานะที่เป็นวัดที่ถูกคัดเลือกให้เป็น ๑ ในจำนวนวัด ๙ แห่ง ที่ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ก่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดทั้ง ๙ แห่ง จึงจัดสร้างเจดีย์ประจำวัดเกิดทั้ง ๗ เแห่ง รวมทั้งจัดพื้นที่สำหรับพระที่ประสงค์มาธุดงค์ตามลำดับความยากง่ายของกลุ่มผู้ปฏิบัติธรรม <CENTER>
    [​IMG]</CENTER>
    "เจดีย์ประจำวัดเกิดทั้ง ๗ เแห่ง แม้จะเป็นเจดีย์จำลอง แต่เพื่อความเข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์ วัดได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และนำพระเครื่อง พระบูชา รวมทั้งสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบจากญาติโยม พระสงฆ์ บรรจุไว้ในองค์พระธาตุ เมื่อคืนวันเดือน ๑๒ หรือวันลอยกระทง เมื่อปีที่ผ่านมา" พระครูอุดมธรรมานุกูล กล่าว
    สำหรับความเป็นมาของวัดแห่งนี้ พระครูอุดมธรรมานุกูล บอกว่า วัดแห่งนี้มีชื่อเดิมว่า วัดภูพานดานสาวคอยวนาราม ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บริเวณอุทยานแห่งชาติภูผายล ล้อมรอบด้วยป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิด บรรยากาศเงียบสงบร่มเย็นตลอดปี ในอดีตพื้นที่แห่งนี้ เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มบุคคลที่มีความคิดขัดแย้งทางด้านการเมือง และเป็นสถานที่ที่มีการสู้รบอย่างรุนแรง หลังจากบวชแล้ว ได้ปฏิบัติศาสนกิจเผยแผ่ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม พัฒนาพระภิกษุสงฆ์ สามเณร เยาวชน ประชาชน พุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่อง จนสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นเป็น วัดภูพานอุดมธรรม



    ส่วนรายละเอียดของพระประจำวันเกิดนั้น พระครูอุดมได้ให้ข้อมูลว่า พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอาทิตย์ คือ พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม นอกจากจะเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดปีวอกแล้ว มีความเชื่อสืบต่อกันว่า พระธาตุองค์นี้เทวดาพระอาทิตย์เป็นผู้สร้าง และปกปักรักษาอยู่ ซึ่งลักษณะนิสัยของเทวดาพระอาทิตย์ จะเป็นผู้ที่มีจิตใจเด็ดเดี่ยว ประจำอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ <CENTER>
    [​IMG]</CENTER>
    พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันจันทร์ คือ พระธาตุเรณู อ.เรณูนคร พระจันทร์เป็นเทพประจำทิศตะวันออก อัศจรรย์ว่าตัวพระธาตุหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศแนวเขตเช่นกัน ใครได้กราบไหว้บูชาจะมีรูปงาม วรรณะผ่องใส ตรงกับลักษณะของเทพพระจันทร์
    พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอังคาร คือ พระธาตุศรีคุณ หรือ พระธาตุศรีคูณ อ.นาแก พระธาตุองค์นี้กษัตริย์นักรบเป็นผู้ก่อสร้าง ตรงกับเทพประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นนักต่อสู้ คนที่เกิดวันนี้จะเป็นนักสู้ มีน้ำอดน้ำทนเป็นเยี่ยม และเชื่อว่าใครได้สักการะพระธาตุองค์นี้จะได้อานิสงส์มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็งขึ้น



    พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันพุธ คือ พระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก เทวดาประจำวันพุธ ประดิษฐานทางทิศใต้ ได้ชื่อว่าเป็นเทวดานักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง การกราบไหว้จะช่วยเสริมบารมี พูดจามีคนเชื่อถือ ค้าขายร่ำรวย ประสบผลสำเร็จในชีวิต <CENTER>
    [​IMG]</CENTER>
    พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันพฤหัสบดี คือ พระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า เป็นที่น่าสังเกต คือ ตามตำนานบอกไว้ว่า พระธาตุประสิทธิ์นี้มีพระเป็นผู้สร้าง และเทพประจำวันพฤหัสบดีพระฤาษี พราหมณ์ผู้เฒ่า ที่สำคัญพระประธานของวัดอยู่ประจำทิศตะวันตก ตรงกับพระพฤหัสบดี อยู่ทางทิศตะวันตกเช่นกัน
    พระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันศุกร์ คือ พระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับเทพประจำวันศุกร์ คือ พระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์



    ส่วนผู้ที่เกิด วันเสาร์ จะต้องสักการะ พระธาตุนคร อ.เมือง เชื่อว่าผู้สักการะจะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีบุญวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน พระธาตุแห่งนี้มีเทวดานพเคราะห์ประจำทิศตะวันตกเฉียงใต้ <CENTER>
    [​IMG]</CENTER>
    พระครูอุดมยังบอกด้วยว่า ในวันอังคารที่ ๕ กุมภาพันธ์ นี้ ช่วงเช้าวัดจะจัดให้มีพิธีเปิดอาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาศิลปวัฒนธรรมและอาชีพ โดยมี พระพรหมวชิรญาน กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
    ส่วนในภาคบ่ายจัดให้มีพิธีสมโภช พุทธมณฑลประจำจังหวัดนครพนม เฉลิมพระเกียรติ อย่างเป็นทางการ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆาช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
    สำหรับหน่วยงานใด ทั้งภาครัฐและเอกชน ประสงค์ไปฝึกปฏิบัติธรรม ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดภูพานอุดมธรรม เลขที่ ๙๗ หมู่ ๑๒ บ้านดานสาวคอย ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม โทร.๐๘-๑๕๕๘-๔๘๐๙, ๐-๒๙๓๙-๗๒๖๕
    0 เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู 0









    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...