เรื่องเด่น ร่วมถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่สำนักสงฆ์ในที่ห่างไกล

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Guide_Raito, 14 มีนาคม 2014.

  1. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    [​IMG]




    ภาพพระพุทธรูปตัวอย่าง จากเว็บพลังจิต

    เนื่อง ด้วย ศิษย์เก่าชมรมพุทธ ม.อ.ภูเก็ตและครอบครัวนนท์ธีระรังสี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาวัดที่อยู่ ชนบทห่างไกล ความเจริญ ให้มีความเจริญขึ้นมา เป็นที่ทำบุญ เผยแพร่พระศาสนาต่อไปในอนาคต จึงได้มีความเห็นร่วมกัน ที่จะถวาย พระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก 4 ศอก ชำระหนี้สงฆ์

    แก่ ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น หมู่ที่ 12 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง

    ซึ่งที่พักสงฆ์แห่งนี้ เพิ่งได้ถวายเป็นสำนักสงฆ์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน มีเพียง ศาลา 1 ศาลา และ กุฏิกรรมฐาน เพียง 4-5 หลังเท่านั้นเอง ดังภาพ




    [​IMG]

    [​IMG]


    งบประมาณในการสร้างพระครั้งนี้รวมค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นเงินประมาณ 360,000-400,000 บาท อัญเชิญมาประดิษฐานมายัง ต.เขาวิเศษ จ.ตรัง ในการนี้ ทางเรา ได้ขออนุญาต พระใบฎีกา คำนึง อโสโก ผู้ดูแลการพัฒนาที่พักสงฆ์แห่งนี้แล้ว และ ขออนุญาตบอกบุญเป็นสาธารณะ เพื่อให้สาธุชนได้ร่วมบุญกัน


    หมายเหตุ
    ** เดิมคิดว่าจะสั่งเป็นพระไฟเบอร์จากโรงหล่อ แต่ได้ปรึกษาหลายท่าน ได้เปลี่ยนใจเป็นเทปูน หล่อพระครับ ซึ่งปกติตั้งใจจะสร้างในศาลาที่มีอยู่แล้ว แต่ต่อมาพบว่า ความสูงของศาลาไม่สามารถสร้างพระพุทธรูป มีซุ้มเรือนแก้ว ขนาดสี่ศอกได้ จึงทำให้มีงานบุญที่ต้องสร้างวิหารเพิ่ม ดังนั้น งานบุญนี้นอกจากจะได้บุญสร้างพระพุทธรูปแล้ว ยังได้บุญในการสร้างวิหารทานด้วย




    [​IMG]


    จุดประสงค์โครงการ


    1. ให้ผู้คนได้ร่วมบุญถวายพระพุทธรูป องค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก ๔ ศอก (2 เมตร) ชำระหนี้สงฆ์ ซึ่งเป็นบุญใหญ่

    2. เป็นพุทธานุสติให้แก่ชาวบ้านที่ห่างไกลความเจริญ ได้มีพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม กราบไหว้บูชา เป็นปิติธรรม

    3. เพื่อเป็นการช่วยเหลือ พระอาจารย์ คำนึง ได้พัฒนาสำนักสงฆ์แห่งนี้ต่อไป ( ปัจจุบันท่านเป็น เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ควนนกหว้า ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง)

    4. เพื่อสนองเจตนารมณ์ ของยายท่านหนึ่ง ใน ตำบลเขาวิเศษ ซึ่งปรารถนาสร้างพระ อุทิศขอขมาให้เจ้าป่าเจ้าเขาเพราะ บรรพบุรษของยายท่านนี้
    ได้เคยขนหินและดินมาจากป่าเขา มาสร้างวัด อย่างยากลำบาก แต่ท่านไม่ได้ขอเจ้าป่าเจ้าเขาก่อน ยายท่านนี้ เกรงว่าจะเป็นโทษแก่ลูกหลาน
    วงศ์ตระกูล ยายจึงบุญสุดกำลังมาก พร้อมทั้งให้ลูกหลานช่วยกันบอกบุญอีกด้วย

    5. สนับสนุน ให้ทุกครอบครัวจับมือกันทำบุญใหญ่ประจำตระกูล เพื่ออุทิศความดีแก่บรรพบุรุษ เป็นความกตัญญูกตเวที


    ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม



    [​IMG]

    พระใบฎีกา คำนึง อโสโก 08-1728-2582 (พระผู้ดำเนินการพัฒนาสำนักสงฆ์)
    นาย อธิวัฒน์ นนท์ธีระรังสี 0ุ6-1954-9942 (ที่ปรึกษาชมรม พุทธ ม.อ. ภูเก็ต)
    นาง อำไพวรรณ์ นนท์ธีระรังสี 08-7891-1600 ( ที่ปรึกษาโครงการ)
    นาง อุไรวรรณ คงเพ็ง 08-1858-5941 (ผู้สนับสนุนหลักโครงการ)





    ร่วมบุญได้ที่

    บัญชีนาย อธิวัฒน์ นนท์ธีระรังสี

    เลขที่บัญชี 817-245189-2 ออมทรัพย์
    ไทยพาณิชย์ สาขา เซ็นทรัล ภูเก็ต



    ยินดีรับ ภาพพระพุทธรูป พระอริยสงฆ์ หนังสือธรรมะ เพื่อแจก ให้ผู้ร่วมบุญ และ ถวายแด่สำนักสงฆ์

    โปรดส่งมาที่

    นาย อธิวัฒน์ นนท์ธีระรังสี 93/38 หมู่ 4 หมู่บ้าน ชนกานต์
    ซอย 3 ถ.วิรัชหงษ์หยก ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000


    [​IMG]

    [​IMG]

    หมายเหตุ : หากเงินทำบุญ เกินที่ตั้งไว้ เงินส่วนที่เกิน จะนำถวายเพื่อพัฒนาที่สงฆ์แห่งนี้ต่อไป



    ขออัพเดทการสร้างพระสมเด็จองค์ปฐม ในถื่นห่างไกล ที่ หมู่บ้าน บางแป้น เขาวิเศษ จ. ตรังครับ ตอนนี้ ได้ทำการหล่อพระ และสร้างวิหารแล้ว ชาวบ้านน่ารักมากครับ ช่วยเหลือดีมาก และ ยังมีที่ต้องทำเพิ่มเติมดังนี้
    1. ปรับภูมิทัศน์โดยรอบ
    2. ปรับพื้นในวิหาร อาจจะติดกระเบื้องเพื่อความสวยงาม ต้องดูงบอีกทีครับ
    3. ติดซุ้มเรือนแก้ว
    4. ปิดทองทั้งองค์พระ ( ตอนนี้พ่นทอง ไปก่อนเพื่อกราบไหว้บูชา การติดทอง ต้องติดหลังหน้าฝนครับ)
    ทั้งหมดนี้จะดำเนินการทำไปจนกว่าจะเสร็จนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับทางช่างที่มาทำ ว่าท่านสะดวกมาทำให้เมื่อไร และเปิดโอกาส ให้ชาวบ้านมาช่วย ตามเหมาะสม ยังสมารถร่วมบุญได้ตลอดครับ จนกว่าจะเสร็จครับ


    ขอปิดรับบริจาค นับแต่นี้ไปครับ ขอทุกท่านโมทนาบุญครับ 1 พ.ค.2559
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤษภาคม 2016
  2. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    อานิสงส์การสร้างสมเด็จองค์ปฐม

    หลวงพ่อ “ช่างมาถามเกี่ยวกับลักษณะองค์ปฐม อาตมาบอกสร้างแบบพระพุทธรูปธรรมดา แต่ต้องอ้วนหน่อยนะ คือมีเนื้อมากหน่อย ไม่ใช่อ้วนพุงพลุ้ยนะ และก็เวลาลงไปสอนกรรมฐาน เมื่อเสร็จแล้วเขาก็คุยกันเขาก็ถามปัญหา ถามไปถามมา เขาถามถึงพระพุทธเจ้าองค์ปฐมว่า ถ้าจะสร้างจะมีอานิสงส์ยังไง ลุงสองลุง นายบัญชี กับลุงพุฒิ ท่านมายืนอยู่นานแล้ว ท่านไม่มีโอกาสคุย เพราะอาตมาขึ้นไปคุยกับพระซะ
    ท่านบอกว่า การสร้างองค์ปฐมนี่ ท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่ เอาบัญชีมาให้ดู บอก นี่…บัญชีเล่มนี้ (คือว่าเป็นอีกเล่มหนึ่งจากที่ที่จดธรรมดา) “บัญชีสีทอง” เป็นทองคำล้วนทั้งเล่มเลย ฉันอยากได้บัญชีเอามาขาย ท่านบอก.. ถ้าสร้างองค์ปฐมลงบัญชีเล่มนี้โดยเฉพาะ ก็แสดงว่าคนที่จะสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐมได้นี่ ต้องเป็นคนมีบุญมาก…หรือไง? แต่ก็ไม่ได้หมายความต้องเงินมากนะ คือว่าโดยมากเราจะนึกไม่ถึงกันใช่ไหม เรานึกกันถึง พระกกุสันโธ พระโกนาคม พระพุทธกัสสป แต่ยังไม่เคยนึกถึงองค์ปฐม ส่วนใหญ่ไปนึกถึง พระศรีอาริย์ ยังไม่เป็นพระพุทธเจ้า ใช่ไหม นี่องค์นี้เป็นองค์แรก ก็คุยกันแล้ว ท่านบอกว่า การสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐมทำได้ยาก คือว่าเป็นพระพุทธเจ้าต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด ใช่ไหม และการทำบุญเนื่องในการสร้างวิหารก็ดี สถานที่ก็ดี เอาของไปประดับก็ตาม ทีนี้อย่างคนมีเงินน้อย ๆ ใช่ไหม ก็มีสตางค์ไม่มาก เอาสตางค์ 9 สตางค์ 10 สตางค์ ไปใส่แท่น อย่างนี้ลงบัญชีสีทองหมด
    คือไม่หมายความต้องมีเงินมากเสมอไปนะ ที่เขามีน้อยๆ บาทสองบาท 10 สตางค์ 20 สตางค์ พวกนี้เอาไปใส่แท่นอย่างนี้ลงบัญชีทองหมด...
    ก็ถามว่า บัญชีสีทองหมายถึงอะไร ท่านบอก มันหมายถึงกลับไม่ได้ เพราะว่าพระพุทธเจ้าทุกองค์ต้องโมทนา หมด”


    ผู้ถาม : “หลวงพ่อครับ การหล่อองค์ปฐมด้วยทองคำนี่อานิสงส์จะเหมือนกับหล่อพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน หรือว่าจะแตกต่างกันอย่างไรครับ ถ้าเป็นทองคำเหมือนกัน?”
    หลวงพ่อ : “ก็มีอานิสงส์เหมือนกัน แต่ว่าต่างกันอยู่นิดหนึ่งที่ไปนิพพานเร็ว ไปนิพพานเร็วมาก เพราะเขาเข้า บัญชีสีทอง ไม่ใช่ตัวทอง บัญชีทั้งเล่มเป็นทอง ลงบัญชีเล่มนั้น”
    ผู้ถาม : “หมายถึงเป็นเจ้าภาพหล่อองค์ปฐมนี่หรือครับ?”
    หลวงพ่อ : “ใช่ ๆ ๆ จะทองคำก็ดี จะเป็นเงินก็ตาม…เหมือนกันลงบัญชีเล่มเดียวกัน”



    อานิสงค์การสร้างพระพุทธรูป


    ในวัฏฏังคุลีชาดก กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า พระเจ้าปเสนทิโกศล ถวายนมัสการสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้วทูลถามว่า “บุรุษสตรีผู้หนึ่งผู้ใด เมื่อได้สร้างพระพุทธปฏิมากร กระทำรูปเปรียบจำลองพระพุทธองค์ ขึ้นไว้ จะได้ประมาณอานิสงส์เช่นไรพระพุทธเจ้าข้า”

    สมเด็จพระบรมศาสดามีพระพุทธดำรัสว่า “ดูกร มหาบพิตร ผู้เป็นมหาราชบุรุษหรือสตรีผู้ใดผู้หนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยศรัทธา เมื่อได้สร้างพระพุทธปฏิมากรไว้ในพระพุทธศาสนา พระพุทธปฏิมากรนั้น บุคคลจะสร้างด้วยดินเหนียว หรือศิลาก็ตามหรือทำด้วยโลหะแลทองแดงก็ตาม จะทำด้วยไม้ แลสังกะสี ดีบุกก็ตาม จะทำด้วยรัตนะ เงินทองก็ตาม ผู้ที่สร้างทำนั้น จักได้อานิสงส์ผลอันมากพ้นที่จะนับประมาณ การที่สร้างพระพุทธปฏิมากร หรือปฏิสังขรณ์พระพุทธรูปก็ดี เป็นประเพณีของพระพุทธเจ้าทั้งหลายซึ่งยังเวียนว่ายในวัฏฏสงสาร ครั้งเมื่อตถาคตเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ ได้เห็นนิ้วพระหัตถ์พระพุทธปฏิมากรซึ่งทำด้วยดินเหนียวหักขาดไปนิ้วหนึ่ง จึงนำเอาดินเหนียวมาปั้นทำให้เป็นบริบูรณ์เป็นปกติ แล้วทำการสักการบูชาด้วยมาลาแลของหอม ครั้งทำลายเบญจขันธ์ ก็ได้เสวยสมบัติในสวรรค์ ได้เป็นบรมกษัตริย์ในมนุษย์โลก สิ้นกาลนาน ภายหลังเมื่อโพธิสมภารพุทธการกธรรมเต็มบริบูรณ์แล้วก็ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า” แล้วทรงเทศนาถึงอดีตชาติของพระองค์ ดังนี้

    ในอดีตกาล มีพ่อค้าคนหนึ่งชื่อ กุลภัทรกุมาร ไดัชักชวนพ่อค้าทั้งหลายเดินทางไปค้าขายยังต่างเมือง ระหว่างทางเขาเห็นพระพุทธปฏิมากรทำด้วยดินเหนียวองค์หนึ่ง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพระอาราม ในป่าชัฏ พระพุทธปฏิมากรนั้น มีนิ้วพระหัตถ์หักไปนิ้วหนึ่ง จึงเอาดินเหนียวมาขยำกับน้ำอ้อย ปั้นนิ้วพระหัตถ์พระพุทธปฏิมากรปฏิสังขรณ์ให้เต็มบริบูรณ์ทั้ง ๕ นิ้ว แล้วเอาเงิน ๕ กหาปนะ ให้หญิงทาสีคนหนึ่ง คอยปฏิบัติรักษา พระพุทธปฏิมากรนั้น และให้มูลค่าประทีป เทียน แลมาลา ของหอม สำหรับบูชาพระปฏิมากรนั้นด้วย ครั้นบูชาแล้ว จึงตั้งความปรารถนาด้วยว่า “อานิสงค์ที่ข้าพเจ้าได้ปฏิสังขรณ์นิ้วพระหัตถ์นี้ ขึ้นชื่อว่าข้าศึกศัตรูทั้งปวง อย่าให้มีเฉพาะหน้าข้าพเจ้าเลยอนึ่งขอให้ข้าพเจ้าได้ตรัสรู้เป็นสัพพัญญูพระพุทธเจ้าในอนาคตด้วยเถิด”

    นับแต่นั้นมา ข้าศึกศัตรูและ ร้ายทั้งหลายทั้งหลาย แม้แต่งู ตะขาบ และแมลงป่อง เป็นต้น ก็มิได้กล้ำกลายกุลภัทรกุมาร เมื่อตายไปได้เกิดเป็นเทพในสวรรค์ พวกอสูรในเทวโลกก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้ พากันหนีหมด เมื่อปฏิสนธิในครรภ์พระอัครมเหสีของพระเจ้าพาราณสี เทพบุตรซึ่งเป็นบริวารพันหนึ่งก็มาเกิดในครรภ์ของภรรยาพวกอำมาตย์ เมื่อประสูติพระกุมารแล้ว ในกาลนั้น ทั้งหลายมีช้าง แลม้าเป็นต้น แม้จะดื้อเพียงใด เมื่อพระราชกุมารยกนิ้วพระหัตถ์ชี้มาในกาลใด เหล่านั้นก็ซวนเซล้มลงพระราชกุมารจึงได้พระนามว่า “วัฏฏังคุลีราชกุมาร”

    เมื่อได้ครองราชย์เป็น “พระเจ้าวัฏฏังคุลีราชโพธิ ” ประกอบด้วยเมตตากรุณา ไม่เคยเบียดเบียนชีวิตใดเลย ตั้งมั่นอยู่ในศีล ในกาลนั้นพระยาร้อยเอ็ดทั้งหลายในชมพูทวีปจึงปรึกษากันจักไปชิงราชสมบัติ ของพระเจ้าวัฏฏังคุลีราช เพราะเห็นว่าพระองค์ไม่ฆ่า เลย คงได้เมืองมาโดยง่ายเมื่อยกทัพมาประชิดเมืองของพระเจ้าวัฏฏังคุลีราช พระองค์เพียงชี้นิ้วพระหัตถ์ พวกพระยาร้อยเอ็ดและเหล่าทหารก็ตกจากยานพาหนะและหกล้มระเนระนาด พระยาร้อยเอ็ดจึงสวามิภักดิ์ยอมเป็นประเทศราชของพระโพธิ สมเด็จพระทศพลจึงตรัสพระคาถาว่า บุคคลผู้สร้างพระพุทธรูปนั้น จะได้เป็นพระอินทร์ ๘ ครั้ง จะได้เป็นสมเด็จบรมจักรพรรดิ ๘๐ ชาติหรือ ๑๐๐ ชาติ จะได้เป็นพระราชานับประมาณไม่ได้ ผลแห่งการปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมพระพุทธรูปนั้น ไม่ควรคิดว่ามีค่าเท่าใดเพราะเป็นอจินไตย ประมาณไม่ได้ บุคคลผู้ก่อสร้างพระพุทธรูปด้วยปีติเลื่อมใสแล้วจะเกิดในสวรรค์สิ้นกาลนาน ผู้ปลูกมหาโพธิ์ นรชนผู้บวชตน นรชนผู้สร้างพระปฏิมากร นรชนสามจำพวกนี้ จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าเที่ยงแท้.....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2015
  3. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    อานิสงส์การจัด สร้างพระพุทธรูป หรือสิ่งพิมพ์อันเกี่ยวกับ พระธรรม คำสอน เป็นกุศลดังนี้
    1. อกุศลกรรม ใน อดีตชาติ แต่ปางก่อน จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ
    2. สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครอง สรรพภยันตรายสลาย ปวงภัยไม่มีคนคิดร้ายไม่สำเร็จ
    3. เจ้ากรรมนายเวร ใน อดีตชาติ แต่ปางก่อน เมื่อได้รับ ส่วนบุญ ไปแล้วก็จะเลิก จองเวร จองกรรม
    4. เหล่า ยักษ์ ผีรากษส งูพิษเสือร้าย ไม่อาจเป็นภัยอยู่ในที่ใดก็แคล้วคลาดจากภัย
    5. จิตใจสงบ ราศี ผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานเป็นมงคล รุ่งเรืองก้าวหน้าผู้คนนับถือ
    6. มั่นคงในคุณธรรม ความอุดมสมบูรณ์ปรากฏ (เกินความคาดฝัน) ครอบครัวสุขสันต์ วาสนายั่งยืน
    7. คำกล่าวเป็นสัจจ์ ฟ้าดินปราณี ทวยเทพ ยินดี มิตรสหายปรีดา หนี้สินจะหมดไป
    8. คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี ความทุกข์หายเข็ญ สตรีจะได้ เกิด เป็นชายเพื่อ บวช
    9. พ้นจากมวล อกุศล เกิดใหม่บุญเกื้อหนุน มีปัญญาล้ำเลิศ บุญกุศลเรืองรอง
    10. สิ่งที่สร้างจะบังเกิดเป็น กุศลจิต แก่ทุกคนที่ได้พบเห็น เป็นเนื้อนาบุญอย่างเอนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิดจะได้ฟัง ธรรม จาก พระอริยะเจ้า ปัญญาในธรรมแก่กล้า สามารถได้ อภิญญาหก สำเร็จ โพธิญาณ



    อานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป

    คำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤาษีลิงดำ(พระราชพรหมยาน) วัดท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี
    เกี่ยวกับอานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป


    การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ถ้าตายจากคนไปเกิดเป็นเทวดา มีรัศมีกายสว่างไสวมาก การสร้างพระถวายด้วยอำนาจพุทธบูชาทำให้มีรัศมีกายมากเป็นคนสวย ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า

    "พุทธะปูชา มะหาเตชะวันโต" แปลว่า "การบูชาพระพุทธเจ้ามีเดชอำนาจมาก"

    การสร้างพระพุทธรูปนี่เป็นพุทธบูชาเป็นพุทธานุสสติในกรรมฐาน ๔๐ กอง ท่านบอกว่ากำลังของพุทธานุสสติเป็นเหตุให้เข้าถึงนิพพานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่ากองอื่นก็เห็นจะจริง เพราะว่าพระพุทธเจ้าท่านอยู่ที่นิพพานนี่ และท่านก็เป็นต้นตระกูลของพระนิพพาน ทีนี้เมื่อเราต้องการสร้างพระพุทธรูปให้สวยตามที่เราชอบเห็นแล้วก็ทำให้จิตใจสดชื่น จิตมันก็นึกถึงพระอยู่เสมอ ถ้าจิตนึกถึงพระพุทธรูปองค์นั้นอยู่เสมอก็จัดเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน ถ้าใจเราเกาะพระพุทธเจ้าเป็นปกติ ตายแล้วลงนรกไม่เป็น ฉะนั้นถ้าเราชอบพระแบบไหนปางไหน ก็ให้สร้างอย่างที่เราชอบจิตจะได้เกิดศรัทธา หลวงพ่อปานวัดบางนมโคแนะนำว่าควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตก หรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้


    ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ไม่ใช่เล็กน้อยนะ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น

    ครั้งหนึ่งมีญาติโยมถามหลวงพ่อฤาษีลิงดำเรื่องการชำระหนี้สงฆ์ว่าถ้าหากนับรวมหลาย ๆ ชาติเราไม่รู้ว่าเคยล่วงเกินของสงฆ์มามากน้อยเท่าไหร่ จะทำอย่างไรจึงจะชำระหนี้สงฆ์ได้หมด หลวงพ่อท่านกำหนดสมาธิจิตถามพระพุทธเจ้า ก็ปรากฏนิมิตเป็นพระพุทธเจ้าลอยมาตอบคำถามท่านว่า "ถ้าจะชำระให้ครบถ้วนเป็นเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ ให้สร้างพระพุทธรูปหน้าตัก ๔ ศอก" พระหน้าตัก ๔ ศอก ถือว่าเป็นพระประธานมาตรฐาน ท่านบอกว่า "พระพุทธรูปนี่ไม่มีใครตีราคาได้ ใช้ในการชำระหนี้สงฆ์ หนี้สงฆ์ที่แล้ว ๆ มา ถือเป็นการหมดกันไป" เมื่อถามว่าการสร้างพระองค์หนึ่งชำระหนี้สงฆ์ได้คนเดียวหรือกี่คน ท่านก็บอกว่า "ถ้าไม่ปิดทองได้คนเดียว ถ้าปิดทองครบถ้วนได้ทั้งคณะ" คำว่า "คณะ" หมายความว่าบุคคลหลายคนก็ได้ ตัดบาปเก่าชำระหนี้สงฆ์เก่า ๆ ได้หมด แต่ถ้าสร้างหนี้ใหม่ต่อก็เป็นหนี้ใหม่เหมือนกันนะ เวลาถวายสังฆทานเพื่ออุทิศให้แก่ผู้ตาย อย่างน้อยควรมีพระพุทธรูปหน้าตักกว้าง ๕ นิ้วขึ้นไป ผู้ที่อนุโมทนารับบุญรับกุศลจะมีรัศมีกายสว่างมาก เพราะเทวดาหรือพรหมเขาแบ่งฐานะกันตามความสว่างของร่างกาย ไม่ได้ดูที่เครื่องแต่งตัว ถ้ามีผ้าจีวรด้วย ผู้อนุโมทนาจะมีเครื่องประดับสวยงามกว่าเดิม ถ้ามีอาหารด้วย ความเป็นทิพย์ของร่างกายจะดีกว่าเก่า
    อานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป นำมาจากหนังสือ "หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม ๑" โดยพระราชพรหมยาน วัดจันทาราม (ท่าซุง) อ.เมือง จ.อุทัยธานี จัดทำโดย เจ้าหน้าที่ธัมมวิโมกข์


    หลวงพ่อตอบ:

    1) สร้างพระ 1 องค์ ได้อานิสงส์ 5 กัปป์ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ สร้างด้วยอะไรก็ตาม หมายความว่าบุญกุศลจะตามหนุนส่งท่านไปทุกภพทุกชาตินานถึง 5 กัปป์........(หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ)....


    2) หลวงพ่อฤาษีลิงดำ กล่าวว่า"การสร้างสมเด็จองค์ปฐมทำได้ยาก คือ ว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด การสร้างองค์ปฐมนี้ ท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่ โดยใช้บัญชีสีทอง เป็นทองคำล้วนทั้งเล่ม จดบันทึก(เป็นอีกเล่มหนึ่งจากที่จดธรรมดา) ก็แสดงว่า คนที่จะสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐมได้นี้ ต้องเป็นคนมีบุญมาก และไปนิพพานได้เร็วมาก" เพราะบัญชีสีทอง หลวงพ่อฯบอกว่า พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ต้องโมทนาหมด......


    3) ผู้ใดสร้างรูปพระพุทธเจ้า จะเป็นองค์เล็กเท่าต้นคาก็ดี ใหญ่กว่าต้นคาก็ดี ผู้นั้นจะได้เป็นพรหม เป็นพระอินทร์ หมื่นชาติแสนชาติ ถ้าเป็นมนุษย์ จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหมื่นชาติ แสนชาติ จะไม่เป็นผู้ตกต่ำเลย ตราบจนกว่าเข้าสู่นิพพาน (หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว)......


    4) การสร้างพระ เปรียบได้กับธนาคารบุญ ซึ่งจะเกิดบุญกุศลกับผู้ที่มีส่วนในการสร้าง โดยบุญกุศลนั้น จะเกิดขึ้นทุกครั้ง ที่มีผู้มากราบไหว้ สักการะบูชา เท่ากับจำนวนคน และจำนวนครั้ง (หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา).......


    5) การที่ผู้สร้างพระพุทธรูปได้เกิดศรัทธา จนถึงสละเงินออกมาสร้างพระพุทธรูปได้ และออก
    มาทำทาน ในงานฉลองพระพุทธรูปได้ ชื่อว่าเป็นผู้มี "ความเห็นตรง เห็นถูกแท้" เพราะเป็นบุญของตนเอง ไม่ใช่บุญของใครเลย ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่า เป็นผู้ไม่ประมาท ชื่อว่า เป็นผู้ได้เตรียมตัวก่อนตาย (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม)



    ที่มา : http://www.jetovimut.com/index.php/anisong/93-anisong-sangpra.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2015
  4. โอมมะ

    โอมมะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +2,272
    ข้าพเจ้า นายธิติพันธ์ เดชอมรทรัพย์และครอบครัวขอร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพร่วมถวายพระพุทธรูปองค์สมเด็จองค์ปฐม ปิดทองหน้าตัก2เมตรแก่ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น หมู่ที่12ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ขอร่วมทำบุญ108บาทและขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ(โอนเงินแล้วครับ23/06/14เวลา20.27น.)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มิถุนายน 2014
  5. Lek2010

    Lek2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    8,925
    ค่าพลัง:
    +42,467
    Lek2010และเพื่อนๆร่วมทำบุญถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น ม.12 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง กับชมรมพุทธ ม.สงขลานครินทร์ ภูเก็ต งบประมาณในการสร้างพระครั้งนี้ 360,000 บาท รวมค่าขนส่ง โดยจะหล่อที่โรงหล่อพุทธปฐม จ.อุทัยธานี

    จำนวน 44 บาท

    บัญชีผู้รับเงิน
    เลขที่บัญชี 8172451892 - นาย อธิวัฒน์ นนท์ธีระรังสี
    จำนวนเงิน
    จำนวนเงินที่ต้องการโอน 44.00 บาท

    วันที่ทำรายการ 18/03/2557 - 23:55:08
     
  6. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    นางคล้อย มี ศิลป์และครอบครัว ร่วมบุญ 17300 บาทครับ
     
  7. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    ครอบครัว นนท์ธีระรังสี 5,000 บาท ครับ
     
  8. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    น้องปุ่นและ อาก๋ง จ.ภูเก็ต 600 บาท ครับ
     
  9. ปริ

    ปริ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2013
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +96
    ร่วมบุญ ๓๑๑ บาท ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      858.3 KB
      เปิดดู:
      40
  10. SilentSoar

    SilentSoar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    481
    ค่าพลัง:
    +2,384
    แจ้งโอนเงินทำบุญครับ 200 บาท ^_^

    โอนเงินต่างธนาคาร - สถานะการทำรายการ
    สถานะการทำรายการ ธนาคารได้ทำรายการของท่านเรียบร้อยแล้ว
    หมายเลขอ้างอิง KBKR140322802091390
    รายละเอียดการทำรายการ
    วิธีโอนเงิน ออนไลน์ (ตลอด 24 ชั่วโมง)

    ธนาคารเจ้าของบัญชี ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    เพื่อเข้าบัญชี 817-2-45189-2 นาย อธิวัฒน์ นนท์ธีระรังสี
    ชื่อเจ้าของบัญชีในฐานข้อมูล ATHIWAT NONTE
    จำนวนเงิน (บาท) 200.00
    ค่าธรรมเนียม (บาท) 25.00
    วันที่โอนเงิน 22/03/2014 [11:19:23]
    บันทึกช่วยจำ ร่วมสร้าง หล่อพระ และ ถวายพระพุทธรูป พระพุทธเจ้าสมเด็จองค์ปฐมบรมครูปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่สำนักสงฆ์ในที่ห่างไกล ร่วมทำบุญทุกอย่าง 200 บาท
    แจ้งผู้รับโอน ส่ง SMS ภาษาไทย ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือ 0817282582
    จาก : คัสพงศ์





    แจ้งโอนเงินทำบุญครับ 200 บาท ^_^

    ร่วมทำบุญและร่วมเป็นเจ้าภาพ ร่วมสร้าง หล่อพระ และ ถวายพระพุทธรูป พระพุทธเจ้าสมเด็จองค์ปฐมบรมครูปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่สำนักสงฆ์ในที่ห่างไกล

    รวมถึงร่วมทำบุญทุกอย่าง
    รวมร่วมบุญจำนวน 200 บาท

    และขอร่วมทำบุญเป็นสังฆทาน และเพื่อชำระหนี้สงฆ์ นับตั้งแต่อดีตชาติถึงปัจจุบันชาติ
    ขออนุโมทนาบุญ ทั้งหลายทั้งปวงให้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พรหม เทพ เทพยดา เทวดา เทพเจ้าทั้งหลาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย อากาศเทวดาทั้งหลาย ภูมิเทวดาทั้งหลาย เทวดาประจำตัว ที่ปกป้องคุ้มครองข้าพเจ้าตั้งแต่เบื้องต้น จนถึงปัจจุบัน และตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่มีตั้งแต่ต้น ท่านทั้งหลายที่ใช่ญาติก็ดี ไม่ใช่ญาติก็ดี ทั้งที่เอ่ยนามก็ดี ไม่เอ่ยนามก็ดี บิดามารดาของข้าพเจ้าทั้งชาตินี้และทุกๆชาติ
    พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์
    พระโพธิสัตว์ทุกๆพระองค์ พระยายมราช เจ้าการบัญชี ลุงพุฒิ
    พระศรีอารียเมตไตรย และสมเด็จองค์ปฐมอันเป็นที่สุด

    ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุขสมหวังในเรื่องความรักทุกประการ นับตั้งแต่บัดนี้ตลอดเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
    ขอให้ข้าพเจ้ามีดวงตาเห็นธรรม และเป็นคนดีนับตั้งแต่บัดนี้ตลอดเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
    ขอให้ ความไม่มี ความไม่รู้ และความไม่ได้ จงอย่าได้บังเกิดกับข้าพเจ้านับตั้งแต่บัดนี้ตลอดเท่าเข้าสู่พระนิพพานด้วย เถิด สาธุ สาธุ สาธุ ...

    ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับผู้ร่วมทำบุญทุกท่านด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ...
    อนุโมทนาบุญครับ,
    คัสพงศ์ อุดหนุน
     
  11. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,324
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,253
    ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพร่วมถวายพระพุทธรูปองค์สมเด็จองค์ปฐม ปิดทองหน้าตัก 2 เมตร

    แก่ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น หมู่ที่ 12 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง

    จำนวน 30 บาท โอนแล้ว ธ.ไทยพาณิชย์ วันที่ 23 มี.ค.57

    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะครับ สาธุ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2014
  12. diya

    diya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,950
    ค่าพลัง:
    +13,031
    ร่วมบุญถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก ๒ เมตร แก่ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น อ.วังวิเศษ จ.ตรัง
    โอนเงินเข้าบัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ ๘๑๗๒๔๕๑๘๙๒ วันนี้ เวลา ๑๓:๔๙ น. จำนวน ๑๑๑.๑๑ บาท

    ขอน้อมจิตอนุโมทนาบุญของทุกท่านทั้งหมดทั้งมวล สาธุ
     
  13. diya

    diya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,950
    ค่าพลัง:
    +13,031
    คุณพัชรี เลิศคงคาทิพย์ ฝากแจ้งร่วมบุญถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง แก่ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น อ.วังวิเศษ จ.ตรัง
    โอนเงินเข้าบัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ ๘๑๗๒๔๕๑๘๙๒ วันนี้ เวลา ๑๘:๒๙ น. จำนวน ๑๐๐ บาท

    ขอน้อมจิตอนุโมทนาบุญของทุกท่านทั้งหมดทั้งมวล สาธุ
     
  14. sereenon

    sereenon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,724
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +7,931
    ร่วมถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่สำนักสงฆ์ในที่ห่างไกล 15 บาทและขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยค่ะ
     
  15. komean

    komean เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +1,594
    ขอร่วม 20 บาท ขอบคุณ ขอโมทนา ขอให้สำเร็จตามเจตนา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • untitled.PNG
      untitled.PNG
      ขนาดไฟล์:
      7.6 KB
      เปิดดู:
      48
  16. Aki_p

    Aki_p ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +8,828
    ร่วมทำบุญถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง หน้าตัก 2 เมตร แก่สำนักสงฆ์ในที่ห่างไกล ที่พักสงฆ์บ้านบางแป้น หมู่ที่ 12 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง จำนวน 25 บาท

    เวลาที่สั่งทำรายการ : 24/03/2014 17:08
    วันที่ทำการโอนเงิน : 24/3/2014
    หมายเลขอ้างอิง : 25396813432014324
    บัญชีที่โอน : KTB
    บัญชีผู้รับโอน : SCB: ATHIWAT NONTE A/C No. : 8172XXXXX2
    จำนวนเงินที่โอน : THB 25.00
    ค่าธรรมเนียม : THB 25.00
     
  17. elizacobra

    elizacobra เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +1,005
    โอนปัจจัยสมทบทุนถวายพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปิดทอง จำนวน 25 บาท

    โอนเมื่อ 24/3/2557 ครับ
     
  18. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    คุณยาย โส ร้าน หมอสี ซีฟู๊ด ภูเก็ต ร่วมบุญ 200 บาทครับ
     
  19. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    ผู้ไม่ประสงค์ออกนามจาก ภูเก็ต 1,000 บาท
     
  20. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    คุณ KOMCHAI KAWIN โอนมา 500 บาท ครับ 27 มีนาคม 14:38 น.
     

แชร์หน้านี้

Loading...