รักแท้ไม่มี : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 12 มิถุนายน 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    64342514_2476392565713336_3664583418273857536_n.jpg

    #รักแท้ไม่มี

    “...ให้รักตัวเอง รักตัวเองให้มาก #ไม่มีใครที่จะรักเราเหมือนเรารักตัวเองเข้าใจไหมลูก เอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งเดินจงกรม นั่งภาวนา ทำใจให้ปกติ #เมื่อเขาไม่รักเรา เราสมควรที่จะสลัดตัวที่เรารักเขาทิ้งแล้วให้กลับมารักตัวเองให้มาก สอนตัวเองตลอดว่าเดี๋ยวนี้ไม่มีใครที่จะรักเราเหมือนเรารักตัวเอง ผู้ที่รักเรามากก็คือพระพุทธเจ้า พ่อเราเข้าสู่พระนิพพานแล้วเหลือไว้แต่คำสอน ถ้าลูกรักตัวเองพึงปฏิบัติตามหลักคำสอนลูกก็จะได้ดี เดินจงกรม นั่งภาวนา สวดมนต์ไหว้พระเอาลูก นั่นสิ่งที่ลูกจะได้รับที่เรียกว่าความสุขที่ลูกจะรู้เองของลูก ไม่ต้องไปวุ่นวายกับคนนั้นคนนี้ว่ามารักลูก

    #ความรักแท้ไม่มี ลูกต้องเข้าใจนะว่าสัตว์โลกนี่ไม่ว่าสัตว์เดรัจฉาน มนุษย์ จิตวิญญาณ เทวบุตร เทพธิดา ตลอดพรหมโลก #หารักแท้ไม่มีเพราะเป็นผู้มีกิเลสเสมอกัน จะแยกว่าผู้ชายเลวก็ไม่ถูกลูก แยกว่าผู้หญิงเลวก็ไม่ถูกลูก พอกัน #ผู้มีกิเลสเสมอกันด้วยความคิดผู้มีกิเลส แต่ผู้ที่รักเราแท้แต่คือพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ผู้ไม่มีกิเลส รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตีในบางครั้งพ่อต้องดุด่าด้วยเหตุว่าพ่อรักลูกจริง

    เมื่อลูกคิดว่าการที่เรารักคนนั้นคนนี้ไม่ดีเพราะเราตกระกำลำบากตกทุกข์ได้ยาก เพราะเหมือนกับเรารักคนนั้นคนนี้ข้างเดียวเขาไม่ได้ดูแลเราเลย ทุกข์ทรมานมานาน สมควรที่จะกลับเนื้อกลับตัวใหม่ หาผู้ที่รักเราก็คือพระพุทธเจ้า วางไว้ซึ่งหลักคำสอน ให้ปฏิบัติตนเป็นปกติ เอาพ่อผู้เลิศในไตรโลกธาตุเป็นที่พึ่งเป็นที่ระลึกเป็นที่ฝากเป็นฝากตาย เอาคำสอนมาปฏิบัติลูกก็จะมีความสุขไม่วุ่นวายกับใคร...”

    โอวาทธรรม: องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒ ธันวาคม ๒๕๖๑
     

แชร์หน้านี้

Loading...