มส.หนุนไตรปิฏกผลิตเป็นภาพยนตร์ "หนังแผ่นวีซีดี-ดีวีดี"ฉายกันยาว250ตอน

ในห้อง 'พระไตรปิฎก' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 9 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    พระธรรมกิตติเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ได้มีมติเห็นชอบโครงการสร้างภาพยนตร์ เรื่อง พระไตรปิฏก ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) โดยทาง มมร.ได้ขอให้ทาง มส.เป็นที่ปรึกษา ซึ่งภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปี และเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เป็นไปตามยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้นจ ะทำให้การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเกิดผลสัมฤทธิ์ผลมากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้น มมร.จึงได้ร่วมกับบริษัท ไตรรัตน มีเดีย จำกัด จัดสร้างภาพยนตร์ เรื่องพระไตรปิฏกออกมา ประมาณ 250 ตอน แล้วบันทึกภาพลงแผ่นวีซีดีและแผ่นดีวีดี เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ในส่วนของเนื้อหามมร.ได้ชี้แจงมาว่า จะใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายแต่ยังคงมีความหมายเหมือนเดิมคงตามพระไตรปิฏก พร้อมกับจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมกันจัดทำสาระพร้อมกับควบคุมการผลิตให้ภาพยนตร์เป็นไปตามพระไตรปิฏกทุกประการ

    พระธรรมกิตติเมธี กล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณในการจัดสร้างทางบริษัทดังกล่าวจะเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด โดยได้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 97 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 48 เดือน โดยจะทยอยมอบภาพยนตร์ให้แก่ มมร. อย่างน้อย เดือนละ 10 ตอน ในการไปจัดจำหน่ายในราคา แผ่นละประมาณ 200 บาท ทั้งนี้โครงการดังกล่าวยังได้มีการจัดโครงสร้างคณะกรรมการไว้แล้ว โดยแบ่งเป็นฝ่ายสงฆ์ ได้แก่ คณะกรรมการ มส., อธิการบดีมมร., อธิการบดีมจร., เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด และพระผู้ทรงคุณวุฒิ 20 รูป ส่วนผ่ายคฤหัสถ์จะมีตั้งแต่ นายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงต่างๆ, อธิบดีกรมต่างๆ, มูลนิธิหรือสมาคม, ผู้ทรงคุณวุฒิ 20 คน รวมทั้งคณะกรรมมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันเป็นคณะกรรมการจัดสร้าง ซึ่งขณะนี้ทางมมร.ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับทางบริษัทไตรรัตน มีเดีย จำกัด เรียบร้อยแล้ว

    "พระไตรปิฏก ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ดังนั้น ภาพยนตร์เรื่องพระไตรปิฏก ต้องมีความรบคอบในการจัดสร้าง ว่าเนื้อหาต้องไม่ผิดเพี้ยนไปจากรพระไตรปิฏก ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าที่จะออกมาได้แต่ละตอน ซึ่งจะต้องมีการติดตามกันต่อไป" พระธรรมกิตติเมธี กล่าว
     
  2. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    โมทนา สาธุ ครับ มีแต่ข่างดีๆแบบนี้ พุทธศาสนิกชนคงชื่นใจกันถ้วนหน้า
     
  3. ao.angsila

    ao.angsila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    2,332
    ค่าพลัง:
    +26,683
    ขอโมทนาบุญอย่างสูงนะครับ
     
  4. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,865
    อนุโมทนา.....สาธุ

    ขอให้สร้างได้จริงๆเถอะ
    เพราะเห็นจั่วลมมาหลายรายการแล้ว จะรอดูผลงาน

    เท่าที่ทราบรายการแบบนี้หาสตางค์ไม่ได้เลยไม่มีใครทำ ใครสร้าง ได้แต่บอกปากเปล่าให้ผู้รอชมดีใจ
     
  5. avicha

    avicha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    354
    ค่าพลัง:
    +472
    อนุโมทนาครับ อยากเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตจังครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...