พุทธภูมิ สาวกภูมิ หรือว่า สนุกปาก...แบบไหนบนชานชาลา...ป่ะ เราไปเที่ยวกันนะ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย นักเดินธรรม, 4 มกราคม 2011.

  1. นักเดินธรรม

    นักเดินธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2009
    โพสต์:
    998
    ค่าพลัง:
    +2,393
    วันนี้วันปีใหม่...คนเยอะแยะ...ไปไหนดี?

    นึกได้เห็นคนพูดกันมากมายไป "เชียงราย" ดีกว่า

    ถ่อมาถึงชานชาลาเห็น "คน" มากมาย

    เค้าเอาแต่พูดกันเรื่องไปเชียงราย

    คนที่1. พูดว่าเราอยากไปเชียงราย แต่จะไปยังไงล่ะ ไม่รู้จักสักอย่างว่าจะไปกันยังไง เอ๊ะ!!....ได้ยินเค้าบอกว่าเชียงรายเป้นเมืองทองคำ...โอ้ว เรารู้จักแล้ว รู้จักเชียงรายแล้ว...แต่ก็ไม่เคยไปแล้วก้ไม่รู้วิธีไปเลย...แต่เรารู้จักเชียงรายแล้ว

    คนที่2. พูดว่าเราอยากไปเชียงราย เรารู้ว่าต้องไปเครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์...แต่เราไม่รู้ว่าไปคันไหน สาย ไหน เวลาใดเร็วกว่า..แล้วจะไปคันไหนดี เอ๊ะ!!...ได้ยินเค้าบอกว่าเชียงรายเป็นเมืองทองคำ...โอ้ว เรารู้จักแล้ว รู้จักเชียงรายแล้ว...แต่ก็ไม่เคยไปแม้ว่าจะพอรู้วิธีแต่ก็ไม่รู้ว่าอันไหนดีที่สุด...แต่เรารู้จักเชียงรายแล้ว

    คนที่3. พูดว่าเราอยากไปเชียงราย เรารู้ว่านั่งเครื่องบิน เวลาสิบเอ็ดโมง ของการบินไทยไปถึงไวที่สุด...เราเองก็ยังไม่เคยเห็นเชียงรายเลย แต่เราจะไปเล่าให้ทุกคนฟังว่าเรารู้แล้วว่า วิธีไหนไปเชียงรายเร็วที่สุด....เราต้องเก่งกว่าคนอื่นๆแน่นอน แล้วถ้าเค้าถามถึงเชียงรายเราก็บอกว่าเป้นเมืองทองคำไปแล้วกัน..เรารู้วิธีที่เร็วที่สุด แต่เราไม่เคยไป...แต่เรารู้จักเชียงรายแล้ว

    ทั้งสามคนพากันเดินไปทั่วชานชาลา ว่าฉันนั้นรู้จักเชียงราย...ฉันนั้นก้รู้จักเชียงราย...ฉันก็รู้ว่าเชียงรายเป็นอย่างไร...คนทั้งชานชาลาที่กำลังมืดกับวิธีไปถึงและลักษณะของเมืองเชียงรายได้ยินเข้าก็พากันแซ่ซ้อง

    โอ้...ทุกท่านรู้จักเชียงราย พาเราไปบ้างซิ เราอยากไปเชียงราย

    คนที่1. เราไม่รู้ว่าไปอย่างไรแต่เรารู้จักเชียงรายนะ...ก็เค้าบอกมา

    คนที่2. เรารู้ว่าจะไปยังไงแต่เราไม่เคยไปสักทีเพราะไม่รู้ว่าทางไหนเร็วสุด ดีสุดแต่เราก้รู้จักเชียงรายนะ...ก็เค้าบอกมา

    คนที่3. เรารู้นะว่าไปอย่างไร ดีที่สุดและเร็วที่สุด เพียงแต่เรายังไม่มีเวลาไป แต่เราก้รู้จักเชียงรายนะ...ก็เค้าบอกมา

    มหาชนต่างแซ่ซ้อง

    โอ้!! ท่านที่สามแม้ไม่เคยไปถึงเชียงราย แต่ท่านรู้แล้วว่าเชียงรายไปทางไหน วิธีใดเร็วที่สุด ท่านช่างเก่งกาจกว่าผุ้ใด ช่างยอดเยี่ยม เชียงรายเป็นเมืองอย่างไรไม่สำคัญ น่าจะเหมือนกันเพราะ....เค้าบอกมา

    โอ้!! เราไม่สนเมืองเชียงรายแล้ว แต่ท่านผุ้รู้ทางไปเก่งที่สุด เยี่ยมที่สุด ต่อไปนี้เราล้วนต่างเก่งเหมือนกันเพราะเรารู้ "ทางไปที่เร็วที่สุด" ในการไป "เชียงราย" แล้ว

    โอ้!! เชียงรายไม่ต้องไปดุกันแล้ว จะไปเมื่อไหร่ก็ไปได้ เรารู้จากท่านที่สามแล้วว่าทางนี้ดีที่สุด เร็วที่สุด เราจะไปเมื่อไหร่ก้ได้ แต่ตอนนี้เรายังไม่ไป มหาชนเราต้องไปบอกต่อว่าเชียงรายไปอย่างไร ผู้อื่นนั้นจะได้เข้าใจว่าเราเก่งกาจบ้างที่รู้ทางไปเชียงราย....เมืองเชียงรายเป้นเมืองทองคำเพราะเค้าก็เล่ากันต่อมา...คงไม่ผิดตามนี้

    โอ้!! แม้ไม่เคยไปถึงเชียงราย เพียงรู้ทางจาก...เค้าเล่าว่า เพียงรู้เมืองจาก...เค้าเล่าว่า เราก็สำคัญตนได้เหมือนคนไปเชียงรายมาแล้วเช่นกัน

    ...มหาชนต่างปลื้มใจ...

    แต่ในมหาชนนั้นก้มีคนอีกสองคนก็คือ

    บุรุษคนที่1. เราได้ยินมา เราเห็นว่าแม้คนที่ไม่รู้ทางไปใดใดเลย ก้ยังพูดถึงเมืองเชียงรายอย่างสนุกปาก แสดงว่าเชียงรายเป้นอย่างไรก้ยังไม่มีใครรู้ แม้เพียงคนที่สามบอกว่าทางนี้เร็วที่สุด เราก้ยังไม่เชื่อเพราะเค้าเองก็ยังไม่เคยลองไปและฟังเค้ามาอีกที เราจะออกเดินทางเองล่ะ ด้วยเท้าของเรา เมื่อไปถึงเราจะยังไม่บอกใคร เราจะลองนั่งรถไฟทุกสายแล้วกลับมา แล้วเราจะนั่งรถทัวร์ทุกสาย ทุกรอบแล้วกลับมา แล้วเราจะนั่งเครื่องบินทุกสายการบินและทุกิที่ยวบินแล้วกลับมา...เราจะไม่เพียงได้รู้ว่าทางไหนเร็วที่สุด ทางไหนดีที่สุด หรือเมืองเชียงรายที่แท้นั้นเป็นอย่างไร...แต่เราจะบอกทางให้แก่คนทุกคนได้รับรู้ว่า สำหรับท่านแล้ว เครื่องบิน รอบนี้ อาจเหมาะที่สุด...ในขณะที่อีกท่าน รถไฟ เที่ยวนี้ ระดับชั้นนี้ อาจเหมาะสมที่สุด...ดังนั้นจากทั้งหมดที่คิดมาเราจะเริ่มออกเดินทางด้วยเท้าของเราเองแล้วล่ะ

    บุรุษคนที่2. เราจะรอจนกว่ามีผู้ได้เดินทางจนรู้แจ้งตลอดเส้นทางและได้เห็นเมืองเชียงรายด้วยตัวเองปรากฎแล้วมาบอกทางนั้นแก่เรา เราจะเดินตามที่เขาบอกโดยไว เพื่อที่เราจะไปเชียงราย ไปพักผ่อนที่เชียงรายตามประสงค์

    วันนั้น...ที่ชานชาลา...จึงได้เห็น คนพูดจ้อกลุ่มใหญ่เรื่องเชียงราย วิธีไป แต่ก็ไม่ได้ไปไหนสักที เพราะมัวแต่ชื่นชมว่าใครรู้วิธีไปเชียงรายได้พิสดารกว่าย่อมเก่งกว่าดีกว่า จนลืมไปแล้วว่าตัวเองนั้นอยากไปเชียงราย ไม่ได้มานั่งวิพากษ์วิจารณ์ ปรุงแต่งวิธีการไปเชียงราย...ทั้งที่ไม่เคยแม้แต่สัมผัสเส้นทางที่แท้จริง ที่ไปสู่เชียงราย....

    วันนั้น...ที่ชานชาลา...จึงได้เห็น บุรุษ ผุ้ออกเดินทางโดยลำพัง เพื่อจะได้รับรู้และเห็น เชียงราย กับตัวเอง แล้วลองหาหนทางที่จะไปเชียงราย แม้จะต้องเทียวไปเทียวกลับเมืองเชียงราย นับครั้งไม่ถ้วน เพื่อหาหนทางมาแนะนำให้ทุกผุ้ทุกคนได้ไปเชียงรายด้วยวิธีที่เหมาะสมกับแต่ละคน....แม้จะใช้เวลานาสักเท่าใดก็ตาม....

    วันนั้น...ที่ชานชาลา...จึงได้เห็น บุรุษผู้เฝ้ารอ ใครสักคนที่รู้แจ้งเห็นจริง และได้เห็นเมืองเชียงรายด้วยตนเอง รู้ด้วยตนเองจริงๆ ไม่ได้ฟังใครเล่ามาว่าเมืองเชียงรายเป้นอย่างไร เส้นทางไหนดีที่สุด เร็วที่สุด...แล้วมาบอกแก่เขาเพื่อเขาจะได้เดินทางไปเมืองเชียงรายให้สมกับที่เค้าร่ำลือกันนั่นเอง...

    วันหนึ่ง...บุรุษคนที่ 1 กลับมาหลังจากรู้แจ้งในทางไปเชียงรายแล้ว บอกกับ บุรุษคนที่ 2 บุรุษคนที่ 2 ทำตามด้วยทางที่ดีที่สุดและเร็วที่สุด และถึงเชียงรายโดยสวัสดิภาพ...แต่บุรุษที่ 1 ก็ยังกลับมาทำแผนที่ ทิ้งไว้ เผื่อว่าวันหน้า บุรุษ คล้ายคนที่ 2 จะปรากฎขึ้นอีกและไปได้ถูกทางตามที่บุรุษที่ 1 ได้ค้นพบแล้ว....ท่ามกลางเสียงอื้ออึ้ง ที่พูดกันถึงเชียงรายจากผุ้ที่ไม่เคยไปอย่างไร้แก่นสาร และการเล่าความเปรียบตน ยกตน ถึงความเก่งของผู้ที่เอาวิธีการไปเชียงรายมาพูดถึงกันอย่างสนุกปากว่าใครรู้มากกว่าก้เก่งกว่า...แต่ก็ยังไม่เคยไปเชียงรายเช่นกัน...จนลืมไปว่า ตนมาที่ชานชาลาเพื่อไป เชียงราย ไม่ใช่มานั่งเล่าแข่งกันว่าข้ารู้ทางไปเชียงรายแบบนี้ ข้าเก่งกว่าเอง

    สุดท้ายนี้...เมื่ออกมาจากชานชาลา อยากจะถามว่า แล้วท่านผู้อ่านล่ะ...เป็นคนหรือบุรุษแบบไหนบนชานชาลานี้..ที่เรียกว่า โลก...โดยมีปลายทางของชานชาลานี้ ที่ไม่ใช่เมืองเชียงราย....แต่เป็นพระนิพพาน....

    เมื่อรู้แล้วจงปรับตัวให้เป็นไปตามครรลองและหน้าที่ของมันเสีย...สวัสดีปีใหม่ครับ
     
  2. ไข่เค็ม

    ไข่เค็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +121
    เคยไปเชียงรายมาแล้ว แล้วก็ยังต้องไปอีก
     
  3. moshininja

    moshininja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +103
    ไปเชียงรายกันเถอะ ^^
     
  4. bcbig_beam

    bcbig_beam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +3,246
    เด็ด โดนใจมากครับ
    ขอโมทนาบุญด้วยทุกประการครับ
    สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  5. pataster

    pataster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +806
    ใจจริงผมต้องสำรวจแล้วพิมพ์แผนที่เชียงรายแจกฟรีซะด้วยซ้ำแต่ พ่อ พี่ น้อง เพื่อนผองของผม ไปเชียงรายกันเยอะแล้ว(ไปกันหมดส่วนใหญ่) อีกอย่างก็คงมีบาง บก.จะรับหน้าที่สำรวจและจัดทำแผนที่ต่อมากมาย

    จึงขอดูกำลังใจตีตั๋วแบบเที่ยวเดียวไปเชียงรายแล้วแหละครับก็ดูก่อนว่าจะตกเครื่องไหมคราวนี้
     
  6. ศิษย์ธรรมเทพ

    ศิษย์ธรรมเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +786
    ท่านนักเดินธรรม สะท้อนนักปะติบัดทำ ได้เจ็บคันดีครับ ต้องบอกว่าตรงใจผมมาก
    สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...