"พระไม่ได้อยู่ในธรรมในวินัย" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 26 มิถุนายน 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    356058816_6677764565576094_2337967533284244278_n.jpg

    #พระไม่ได้อยู่ในธรรมในวินัย

    “...ในระยะหลัง ๆ มา พระเราไม่ได้อยู่ในธรรมในวินัย จนผลสุดท้ายนาลันทาก็ถูกเผาวอดวาย เพราะว่าพระเราไปทำเครื่องรางของขลัง เริ่มเลยนะเริ่มเรื่องมัน ไปเข้ากับลัทธิอื่น ศาสดาอื่น ฮินดูกลืนบ้าง พราหมณ์กลืนบ้าง อย่างงั้นพวกสัมมาทิฏฐิที่มีพละกำลังแห่งพระพุทธศาสนาก็ค่อยจางไป จางไป จางไป กำลังที่จะรักษาและปกป้องศาสนาจึงไม่มี เพราะพวกมารหมายถึงมิจฉาทิฏฐิที่อยู่ในศาสนาอื่นเข้าครอบงำ ทั้งที่อยู่ในพุทธศาสนานี่แหละเรื่องเดียวนี่แหละมันก็เลยค่อยจางไป จางไป จางไป คือกำลังไง กำลังกำลังของพวกเทวดาในหมื่นโลกธาตุแสนโกฏิจักรวาลก็จางไป จางไป มันจึงเหลือเป็นกำลังของพวกมารที่ครอบงำปั๊บเลย

    ตอนนี้พวกเทวดาก็ไม่สามารถที่จะรักษาศาสนาไว้ได้ รักษานาลันทาไว้ได้ ผลสุดท้ายนาลันทาก็ถูกเผาวอดวายไป ก็เพราะว่าเรื่องนี้แหละ เรื่องที่พวกเรานี่เข้าไปยุ่งหรือเขาบอกว่าจิตใจตัวนั้นมันมีความทะเยอทะยานอยากมากเกินไปคิดว่าตัวเองจะต้องเป็นผู้มีฤทธิ์มีเดชมีอนุภาพก็เลยหาวิธีการ ฤทธิ์ตัวนี้จึงสามารถที่จะเอาลาภสักการะได้ ก็เลยตัดสินใจปุ๊บปั๊บเลย เอ้า...ทำเครื่องรางของขลังนะ นี่ศึกษาดูนะทำสิ่งอะไรล่ะที่บอกว่าเป็นสิ่งที่มีฤทธิ์มีเดชก็คือสร้างผู้ที่สั่งสมบารมีเป็นโพธิญาณซะ สร้างรูปปั้นสร้างอะไรขึ้นมาบวงสรวงเซ่นไหว้ขึ้นมานี่ก็ค่อยเสื่อมไป เสื่อมไป

    ก็เมื่อจิตใจไม่ได้มุมานะบากบั่น ไม่ได้มั่นคงต่อพระรัตนตรัย ไม่ได้เชื่อกรรมเชื่อผลของกรรมเมื่อไหร่เมื่อนั้นพวกมารก็ย่อมที่จะเข้าครอบงำ พระพุทธศาสนาก็ค่อยเสื่อมไป เสื่อมไป เสื่อมไป นาลันทาจึงถูกเผาวอดวายไป ก็เพราะว่าเทวดาที่เป็นพวกสัมมาทิฏฐิไม่สามารถรักษาเมืองนั้นได้ นครนั้นได้ มันก็เป็นอย่างงั้น...”

    พระธรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๕
     

แชร์หน้านี้

Loading...