พระสมเด็จ บางขุนพรหม เป็นพิมพ์ที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ หายากมาก

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 27 มิถุนายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ตรงนี้ขอตอบ “คำถามสนามพระ” ที่ว่า ทำไมพระเกจิคณาจารย์ ได้นำรูปลักษณ์ของ ครุฑ มาจัดสร้างให้บูชา เพื่อขอพรให้มีผลด้านอำนาจบารมี

    ครุฑ เป็นสัตว์ชั้นสูงของฮินดู เป็นพญาแห่งนก ซึ่งมีการกล่าวถึงในวรรณคดีหลายเรื่อง ที่คนไทยเรารู้จักคือ พญาครุฑ ในเรื่องกากี ซึ่งมาอุ้มนางกากีไปอยู่ที่วิมานฉิมพลีหรือสิมพลี ในที่อยู่ของครุฑ ที่เรียกว่า สุบรรณพิภพ อยู่เชิงเขาพระสุเมรุ ซึ่งต้นสิมพลีก็คือต้นงิ้ว จึงมีคำเปรียบเทียบคนนอกใจมีชู้ว่า ปีนต้นงิ้ว–นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่องของพญาครุฑ ในมหากาพย์ มหาภารตะ หรือไทยนำเค้าโครงมาเขียนเรื่องรามเกียรติ์

    ครุฑมีอำนาจ เพราะเป็นพาหนะของพระวิษณุ (หรือพระนารายณ์) มีอานุภาพมหาศาล ปีกมีขนาดใหญ่มาก วัดจากปีกข้างหนึ่งถึงอีกข้างหนึ่ง ๑๕๐ โยชน์ เวลากระพือปีกสามารถทำให้เกิดพายุใหญ่ทำลายบ้านเมืองได้ เป็นสัตว์ครึ่งคนครึ่งนกอินทรี ที่มีสติปัญญา และได้รับพรให้เป็นอมตะ ไม่มีอาวุธใดทำลายได้

    ตามลัทธิเทวราชของอินเดีย ถือว่าพระมหากษัตริย์คืออวตารของพระนารายณ์ ดังนั้น ครุฑ ซึ่งได้รับเลือกเป็น พาหนะของพระนารายณ์ จึงมีอำนาจมาก ทำให้ไทยซึ่งรับคตินิยมของอินเดียมาหลายอย่าง จึงสร้างรูป พระครุฑพ่าห์ เป็นสัญ– ลักษณ์สำคัญ เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา–ก็เหมือนจีน ใช้มังกร เป็นตราสัญลักษณ์ของฮ่องเต้

    ต่อมา พระเกจิอาจารย์ ก็ได้นำจุดเด่นคืออำนาจมหาศาลของพญาครุฑ มาจัดสร้างเป็นพระและเครื่องรางของขลังเพื่อผลการบูชา ให้เกิดอำนาจบารมีเหมือนพญาครุฑ

    จบเรื่องพญาครุฑ ก็ต่อด้วย พระสมเด็จอรหัง แดง พิมพ์ฐานคู่ หลังโต๊ะกังสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) กรุวัดสร้อยทอง นนทบุรี ของ เสี่ยสุกฤษ จตุเทวประสิทธิ์

    b894e0b987e0b888-e0b89ae0b8b2e0b887e0b882e0b8b8e0b899e0b89ee0b8a3e0b8abe0b8a1-e0b980e0b89be0b987.jpg
    พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา ของเก่ง ท่าพระจันทร์.

    ตามมาด้วย พระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระเครื่องยอดนิยมของผู้หญิง ที่สร้างบรรจุไว้โดย พระวิสุทธิกษัตริย์ พระมเหสีของ สมเด็จพระธรรมราชาลิไทย เมื่อราวปี พ.ศ.๒๐๙๕-๒๑๐๐

    พบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๔ คราว ร.๕ เสด็จประพาสเมืองพิษณุโลก ทางการได้ทำการปรับพื้นที่ทำถนน รับเสด็จ สร้างความกระทบ กระเทือนจนองค์พระเจดีย์วัดนางพญาพังทลายลงมา มีพระพิมพ์เนื้อดินเผา รูปทรงสามเหลี่ยม หลายแบบ ไหลทะลัก ลงมากองรวมอยู่รอบฐานองค์พระเจดีย์

    ตอนนั้นใครเจอก็เก็บไปบ้าง นอกนั้นเจ้าหน้าที่ทำถนน มาขนดินไปถมที่ ก็มีพระติดไปด้วยจำนวนมาก พอมีคนรู้แพร่หลาย ก็ไปแย่งกันขุดค้น ได้พระมากมาย

    แยกได้เป็น พิมพ์ใหญ่เข่าโค้ง พิมพ์อกนูนใหญ่ และพิมพ์อกนูนเล็ก อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเก่งท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ที่ปัจจุบันจะหาองค์งาม สมบูรณ์สภาพเดิมๆ แบบองค์นี้ ต้องสู้ราคากันหลายแสน ขอบอก

    94e0b987e0b888-e0b89ae0b8b2e0b887e0b882e0b8b8e0b899e0b89ee0b8a3e0b8abe0b8a1-e0b980e0b89be0b987-1.jpg
    พระปิดตา เนื้อผงคลุกรักจุ่มรัก พิมพ์เล็ก หลังเรียบ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

    ต่อด้วย พระปิดตา เนื้อผงคลุกรักจุ่มรัก พิมพ์เล็ก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี องค์นี้ค้างอยู่นานจนเกือบลืมนำมาลง แต่สายตรงพระปิดตาเห็นคงจำได้ว่าเป็นพระรังใหญ่ที่มีชื่อเสียงมาหลายรัง เพราะเป็นพระพิมพ์ ที่พบน้อย หายากสุด ในสกุล พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เป็นพิมพ์ที่ใครอยากมี อยากได้ ต้องบุก ตีรัง องค์นี้ ด้วยทุนหนากว่าราคาเดิมทุกครั้งไป

    ทำให้พระองค์นี้ เคยมีราคาสูง เทียบได้กับพระปิดตา พิมพ์ใหญ่ หลังแบบ เป็นประวัติศาสตร์มาแล้ว

    ปัจจุบัน พระย้ายวิกมาอยู่ในครอบครองของ เสี่ยเพชร-อิทธิ ชวลิตธำรง นักนิยมสะสมพระเครื่อง ที่มีรสนิยมสูงสมฐานะ เก็บพระหลัก ยอดนิยมระดับแถวหน้าล้วนๆ

    และปลื้ม พระปิดตาสกุลนี้เป็นพิเศษ จนได้ครบพิมพ์นิยมมาตรฐานแล้ว ซึ่งทำความหนักใจให้กับนักนิยมพระที่ชอบเหมือนกันว่า จะใช้ทุนเท่าไหร่ในการไปบุกตีออกจากรังมหาเศรษฐี

    94e0b987e0b888-e0b89ae0b8b2e0b887e0b882e0b8b8e0b899e0b89ee0b8a3e0b8abe0b8a1-e0b980e0b89be0b987-2.jpg
    พระของขวัญ รุ่นแรก เคลือบเชลแล็ก หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ของวิสูตร เจริญยนต์.

    อีกสำนักเป็น พระผงของขวัญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๓ เคลือบเชลแล็ก พิมพ์ ๖ พระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด) วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กทม.

    จัดสร้างด้วยผงพุทธคุณ เพื่อมอบเป็นของขวัญ ผู้ร่วมกุศลบริจาคทรัพย์ สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดปากน้ำ โดยหลวงพ่อ กำหนดราคาบริจาคทรัพย์ ๒๕ บาท ได้รับพระของขวัญ ๑ องค์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๓

    สร้างจำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ ด้วยเนื้อผงพุทธคุณของท่าน ผสมมวลสารมงคลเช่นดอกไม้ ที่หลวงพ่อใช้บูชาพระ และผงพระกรุพระเก่า ที่มีชื่อเสียง

    พิมพ์เป็นองค์พระรูปทรงสี่เหลี่ยม ด้านหน้า เป็นองค์พระนั่งปางปฐมเทศนา ด้านหลังปั๊มอักขระบาลีว่า สัมมาอรหัง มีแม่พิมพ์ทั้งหมด 10 บล็อก

    องค์นี้ของ เสี่ยวิสูตร เจริญยนต์ เป็นพิมพ์ ที่ ๖ ซึ่งมีจุดสังเกตสำคัญ ที่เส้นขีดขนานด้านข้าง องค์พระด้านหน้า ที่เรียกว่า เส้นผ้าม่าน ด้านละ ๑๑ เส้น และเส้นขอบสบง ที่ขาข้างละ 1 เส้น มองเห็นนูนเด่นชัดเจนในองค์พระ

    สภาพสวยสมบูรณ์ระดับแชมป์อย่างองค์นี้ ที่มีฟอร์มองค์สมส่วน พิมพ์พระที่ติดชัด จุดตำหนิครบถ้วนตามตำรา เชลแล็กเคลือบเต็มร้อยอย่างนี้ ปัจจุบันหายากมาก ถ้าเป็นสมัยกระแสการเล่นหาร้อนแรง เจ้าของพระคงต้องต้อนรับผู้มาติดต่อขอเช่า ไม่มีเวลาว่างเว้นแน่ ถึงเวลานี้ก็คงมีคนสนใจ ไปรบกวนไม่น้อยเหมือนกัน

    94e0b987e0b888-e0b89ae0b8b2e0b887e0b882e0b8b8e0b899e0b89ee0b8a3e0b8abe0b8a1-e0b980e0b89be0b987-3.jpg
    เหรียญ รุ่นแรก เนื้อทองแดงรมดำ พ.ศ.๒๕๐๓ หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ ของชลิต ดีประเสริฐ.

    ต่อด้วย เหรียญรุ่นแรก เนื้อทองแดงรมดำ พ.ศ. ๒๕๐๓ พระครูญาณวิลาศ (แดง รตฺโต) วัดเขาบันไดอิฐ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ของ เสี่ยชลิต ดีประเสริฐ ที่มีโน้ต ข้อความมาด้วยว่า เป็นพระมรดก

    ก็ขอแสดงความชื่นชมในบุญวาสนา ที่ได้รับมรดก เป็นวัตถุมงคลล้ำค่า ที่หลายคนพยายามแสวงหา และพร้อมทุ่มเงินซื้อ แต่ยังไม่ได้สมหวัง เพราะปัจจุบัน เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อแดง แท้ดูง่าย สภาพงามสมบูรณ์ รมดำเดิมๆ แบบนี้มีผู้สู้ราคาไม่อั้น ถึงหลักล้าน

    แต่ก็ใช่มีเงินแล้วทุกคนจะได้เป็นเจ้าของ เพราะจำนวนเหรียญมีน้อยกว่าความต้องการเยอะ ยิ่งนานวันราคาเหรียญยิ่งจะแพงขึ้น เพราะชื่อเสียงเกียรติคุณหลวงพ่อแดง ซึ่งเป็นอมตะตำนาน นับวันยิ่งแพร่ขยาย

    94e0b987e0b888-e0b89ae0b8b2e0b887e0b882e0b8b8e0b899e0b89ee0b8a3e0b8abe0b8a1-e0b980e0b89be0b987-4.jpg
    เหรียญแจกแม่ครัว พ.ศ.๒๕๐๓ บล็อกแรก ยันต์กลับ เนื้ออัลปาก้า หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ ของสนธยา ศรีน้อย.

    สุดท้าย ก็สำนักวัดเขาบันไดอิฐเหมือนกัน เป็น เหรียญแจกแม่ครัว พ.ศ.๒๕๐๓ บล็อกแรก ยันต์กลับ เนื้ออัลปาก้า นิยมสุด เจ้าของคือ เสี่ยสนธยา ศรีน้อย

    เป็นอีกหนึ่งเหรียญรุ่นนิยม ที่สร้างสำหรับสตรีที่มาช่วยงานครัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านใกล้วัด และผู้ที่ร่วมเดินทางมากับคณะทำบุญจากที่ต่างๆ

    หลวงพ่อท่านมีเมตตา เห็นว่าพวกผู้หญิงร่วมแรงสร้างกุศล ช่วยกันทำงานครัว เห็นควรมีของที่ระลึกตอบแทน จึงดำริให้กรรมการวัดจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ขึ้น

    คณะกรรมการจึงออกแบบเหมือนเหรียญรุ่นแรก แต่ย่อขนาดให้เล็กลง เพื่อความเหมาะสมสำหรับสตรีใช้บูชา เนื้อเหรียญมี ทองแดงรมดำ กับเนื้ออัลปาก้า แบบเหรียญนี้

    เป็นเหรียญบล็อกแรก ยันต์กลับ สวยสภาพแชมป์ ที่มีสร้างเพียงหลักสิบ องค์ปัจจุบันได้รับความนิยมเล่นหาในราคาหลักแสนต้น

    สุดท้าย เป็น พระท่าพระดาน ของ อาจารย์โกร่ง–มารวย แตงน้อย เซียนสายเมืองกาญจน์ ซึ่งทำรีสอร์ตอยู่ที่ท่ากระดาน จึงคุ้นชื่อกันว่า พี่โกร่ง รีสอร์ท หรือ อ.โกร่ง ศรีสวัสดิ์

    พระท่ากระดาน มีทั้งกรุเก่าและกรุใหม่ เป็นพระเนื้อตะกั่ว สนิมแดง ครั้งแรกพบที่ “กรุถ้ำลั่นทม” ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี ต่อมาพบที่วัดบน วัดกลาง วัดล่าง ใน ต.ท่ากระดาน

    ตอนน้ำกัดเซาะตลิ่งจนพระเจดีย์ปลายนาสวนทลาย พบพระท่ากระดานจำนวนมาก เรียกว่า “กรุวัดต้นโพธิ์” หรือพระท่ากระดานกรุใหม่ อ.โกร่ง ก็ได้พระกรุนี้มาส่วนหนึ่ง และยังได้จากเจ้าของเหมืองแร่ที่เลิกสัมปทานไปก่อนสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันจึงมี พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์มากที่สุดจนได้รับฉายาจากวงการพระเครื่องว่า “เจ้ากรม พระท่ากระดาน”

    ปิดท้ายสบายใจกันด้วย เจ้าสัวบุญเนตร ตันตกิตติ์ หรือ เสี่ยหมู มณเฑียร ซึ่งชอบพระ จนจัดพื้นที่ตึกไทย หน้าโรงแรมมณเฑียร สุริวงศ์ ตรงข้ามพัฒน์พงศ์ เป็นศูนย์พระเครื่องมณเฑียรพลาซ่า ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์พระไฮโซของเมืองไทย

    สมัยนั้นจึงมีคนทัก ทำไมเอาที่แพงๆไปให้เช่าทำพระเครื่อง แต่ เจ้าสัวหมู บอกทำด้วยใจรัก บางคนจึงทักไปอีกว่า จะเหมาะ หรือ ศูนย์พระอยู่ตรงข้ามพัฒน์พงศ์ ดงบันเทิง มีทั้งผับบาร์เธก อะโกโก้ โคโยตี้ ฯลฯ กลัวหลวงพ่อสู้กระแสโลกย์ไม่ไหวจะถกจีวรเผ่นไปซะก่อน เพราะเป็นที่อโคจรของสายพระ แต่เจ้าสัวหมูก็ไม่ว่าอะไร

    มาวันนี้ ปรากฏว่า พัฒน์พงศ์กลายเป็นพับเพียบไปชั่วคราว และกว่าจะฟื้นคงนาน แต่พระเครื่องมณเฑียร ยังอยู่ยั้งยืนยง เจ้าค่ะอามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง


    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/lifestyle/amulet/2125180
     

แชร์หน้านี้

Loading...