พระพุทธเจ้าองค์ปฐมเกิดขึ้นได้ยังไง : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 11 มิถุนายน 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    352385639_2951796318285824_112121493389806203_n.jpg

    #พระพุทธเจ้าองค์ปฐมเกิดขึ้นได้ยังไง

    “...มีคนอุปมาอุปไมยบอกว่าพระพุทธเจ้าองค์ปฐมนี่เกิดขึ้นได้ยังไง ลูกคิดไหม นี่ใครคิดได้ไหม เนี่ยลองพิจารณาสิ อุปมาอุปไมยได้ยังไง พระพุทธเจ้าองค์ปฐมนี้เกิดขึ้นได้ยังไง อย่างงั้นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๒ ที่ ๓ ที่ ๔ ที่ ๕ ไล่เป็นหลายล้านหรือมากกว่าเม็ดหินเม็ดทรายในท้องมหาสมุทร ก็เป็นบริษัทบริวารของพระพุทธเจ้าองค์ปฐมสิว่างั้นนะ พระพุทธเจ้าองค์ปฐมเป็นผู้เปิดเมืองพระนิพพานก่อนเขาว่างี้นะ (หัวเราะ) ฟังนะลูก เฮาก็นั่งฟังด้วยความขำนั่นแหละ ขำยังไง มันเป็นปัญหาโลกแตกเหมือนกับไข่กับไก่อะไรเกิดก่อนกัน มนุษย์นี่ใครเกิดก่อน พ่อกับแม่หรือว่าลูกใครเกิดก่อน เอ้า...ถ้าไม่มีคนนี้แล้วพ่อกับแม่คนนั้นมาจากไหน แล้วพ่อกับแม่พ่อกับแม่นั้นมาจากไหน แล้วใครเป็นผู้สร้างพ่อกับแม่ เรื่องของเรื่องมันนั่นแหละ

    พระพุทธเจ้าองค์ปฐมเขาก็เลยถกเถียงกัน เฮาก็เลยฟัง ฟังด้วยความขำนั่นแหละ มันปัญหาโลกแตกแบบไข่กับไก่อะไรเกิดก่อนกันแบบเดียวกันนั่นแหละเขาว่า เฮาก็เลยขำ โอ้ย...พวกที่ไม่รู้ ยังมืดมนอนธการอยู่นี่ ก็ไม่ทราบหรือไงว่าธรรมชาตินะ ธรรมชาติมันเกิดแล้วนั่น ธรรมชาติมันก็อยู่ของมันอยู่อย่างงั้นนั่น แต่คนไม่รู้จักธรรมชาติ จะรู้ได้ยังไงใช่ไหมล่ะก็ธรรมชาติมันอยู่อย่างงั้น มันมีมาอย่างงี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ถ้าเราพูดอย่างงี้ว่าธรรมชาติมันเกิดมาอย่างงั้น เอ้า...มันก็ไม่เข้าใจกันอีกดูสิ งี่เง่าขนาดนั้นใช่ไหมล่ะ

    ธรรมชาตินี้ใครเป็นคนรู้คนเห็นก่อนล่ะ แล้วธรรมชาติใครเป็นคนสร้างล่ะ ก็เลยถกเถียงกัน เฮาฟังด้วยความขำนะ นี่เราก็มีปัญญากับเขานี่แหละ แต่ปัญญาเราเป็นปัญญาที่บริสุทธิ์ไง แล้วปัญญาที่ไม่มีคำว่าคาเรื่องมรรคเรื่องผล เรื่องพระพุทธเจ้าองค์ปฐม เขาคากันสิ...ปัญหาหัวแตก ปัญหาโลกแตกไข่กับไก่อะไรเกิดก่อนกัน นี่แล้วพระพุทธเจ้าองค์ปฐมนี่เกิดได้ไงเขาว่างั้น เนี่ยพวกเรายังมีพ่อมีแม่ ไก่ก็มีพ่อมีแม่ มันก็เป็นปัญหาโลกแตกอยู่เขาว่างั้น แล้วพระพุทธเจ้ามีพ่อมีแม่ไหมเขาว่า (หัวเราะ) ปัญหาโลกแตก เฮาก็ขำ...โอ้ยพวกงี่เง่าเอ๋ย

    ไม่รู้จักธรรมชาติเพราะจิตยังไม่เป็นธรรมชาติจ้างก็ไม่เข้าใจเรื่องพระพุทธเจ้าองค์ปฐมนั่น จนถึงพระพุทธเจ้าในต่อๆๆๆๆๆไปไม่มีคำว่าจบสิ้นแห่งธรรมชาตินั้นๆ ก็ปวดหัวอีกใช่ไหมล่ะ เนี่ยพูดไปก็เท่านั้นแหละก็คนมันไม่ถึง อย่างงั้นพระพุทธเจ้าจึงบัญญัติ อย่าไปคิดว่าโลกเกิดยังไง อย่าไปคิดว่าสัตว์เกิดขึ้นมายังไง มันเป็นปัญหาโลกแตกมันจะเป็นบ้า (หัวเราะ) เหมือนกันนี่แหละลูกเวลาเขาถกเถียงกันเราก็มีปัญญานะ ลูกเข้าใจหรือยัง

    นี่เขาว่าพระพุทธเจ้าองค์ปฐมเกิดขึ้นได้ยังไง มันก็เหมือนปัญหาโลกแตกเขาว่ายังงั้น ก็เหมือนกับไข่กับไก่นี่แหละเขาว่าอย่างงั้น (หัวเราะ) แล้วมนุษย์เกิดได้ไงใครเป็นพ่อเป็นแม่ของพวกเธอล่ะ และพ่อแม่ของพวกเธอใครเป็นพ่อแม่ปู่ย่าตาทวด ปู่สังกะสาย่าสังกะสีไล่กันไปโน่น โบราณบอกว่า ปู่สังกะสาย่าสังกะสีปั้นขี้ไคลปั้นเป็นผู้หญิงปั้นเป็นผู้ชายแล้วให้มาสมสู่อยู่กันนั่นแหละเอาขี้ไคลเลี้ยงนั่นแหละนี่โบราณเขาพูดมา เอ้า...แล้วไม่มีใครพูดเลยเหรอว่า ผู้ที่เอาขี้ไคลปั้นคือใครมาจากไหนและเกิดมาได้ยังไง นู่นไปนู่นเรานี่ไปถึงนู่น เราไม่ได้สงสัย ธรรมชาติมันเกิดแล้วนี่ เราอย่าไปฝืนธรรมชาติสิ เขาเถียงกันเราก็มีปัญญานะ

    แต่พวกเราฟังก็สักแต่ว่าฟังนะลูกนะ เพราะปัญญามันไม่ถึง แต่ถ้ามันสิ้นสงสัยนี่มันไม่ได้คานะลูกนะว่าพระพุทธเจ้าองค์ปฐมพระองค์พระองค์นี่อุบัติขึ้นได้ยังไงและพระนิพพานอยู่ยังไง เราจึงกล้าเทศน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยว่ามันอยู่อย่างงั้นตามธรรมชาติของมันอยู่อย่างงั้น เนี่ยนรกสวรรค์มันก็อยู่ตามธรรมชาติของมันอยู่อย่างงั้น แต่ไม่มีใครนำสิ่งนั้นออกมาแสดงแค่นั้น ผู้ที่ค้นพบก่อนก็หากไม่ใช่ว่าสิ่งนั้นพระองค์หรือพระพุทธเจ้าองค์ปฐมเป็นผู้สร้างใช่ไหมล่ะ พระองค์ค้นพบมันก็อยู่ของมันอยู่อย่างงั้น เอ้า...ถ้ามันยู่อย่างงั้นแล้วผู้ที่อยู่ก่อนนะอยู่ยังไง เขาก็เลยเถียงกัน เฮาก็เลยมีปัญญา เข้าใจหรือยังนี่พ่อมีปัญญาเด้นั่น ฟังแล้วมันก็มีปัญญานะลูก ฟังการถกเถียงธรรมะนี่แหละเขาเรียกว่าถกธรรม พ่อก็มีปัญญา ปัญญามันก็โพลงขึ้นเรื่อยๆ โพลงขึ้นเรื่อยๆ

    อ๋อ...มิน่าพระพุทธเจ้าจึงทรงท้อพระทัยเพราะมันเป็นปัญหาโลกแตกจะสอนใครล่ะลูก ก็เหมือนนรกเหมือนสวรรค์มันก็อยู่ของมันอย่างงั้น รู้ก็ตามไม่รู้ก็ตามมันก็ไปอยู่ของมันอยู่อย่างงั้น มันก็ไปตกนรกของมันอยู่อย่างงั้น ไปขึ้นสวรรค์ของมันอยู่อย่างงั้น ไปเป็นสัตว์เดรัจฉานของมันอยู่อย่างงั้น นั่นธรรมชาติของมันเป็นอย่างงั้น เมืองนิพพานก็เฉกเช่นเดียวกัน มันก็เป็นธรรมชาติของมันอยู่อย่างงั้น แล้วใครจะทราบได้ล่ะนั่น ผู้ค้นพบคือพระพุทธเจ้าที่ทราบได้นำมาเผยแผ่...”

    พระธรรมเทศนา : อง์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๙ มีนาคม ๒๕๖๕
     

แชร์หน้านี้

Loading...