พระชินสีห์ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 25 ธันวาคม 2006.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    จังหวัดพิษณุโลก นับเป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ ดังนั้น ประติมากรรม โบราณสถาน และโบราณวัตถุ จึงมีปรากฏในหลากหลายรูปแบบหลากหลายสมัย นอกจากนี้ ยังจัดได้ว่าเป็น "เมืองพระ" ที่มีพระบูชาพระเครื่องที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมากมาย อาทิ พระพุทธชินราช พระประธานของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุหรือวัดใหญ่ ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก, พระนางพญา วัดนางพญา หนึ่งในพระยอดนิยมชุดเบญจภาคี สุดยอดพระเครื่องเมืองไทย และอีกมากมาย ซึ่ง "พันธุ์แท้พระเครื่อง" ได้เคยนำเสนอไปบ้างแล้ว สำหรับฉบับนี้ขอนำท่านผู้อ่านมารู้จักกับ "พระชินสีห์" พระเนื้อชินหนึ่งในพระยอดนิยมของพิษณุโลกครับผม

    พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา 3 พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่แผ่นดินสยามและคู่พระมหากษัตริย์ไทยมายาวนานกว่า 700 ปี สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย โดยพระมหาธรรมลิไท หรือพระเจ้าศรีธรรมไตรปิฎก เจ้านครเชียงแสน พระมหากษัตริย์ผู้ทรงใช้ "ธรรม" ในการขยายพระราชอาณาเขต อันนับเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามยิ่ง ดังพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตอนหนึ่งว่า

    "...แลคนเป็นอันมากก็ลงใจเห็นว่า พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ 2 องค์นี้งดงามนัก ไม่มีพระพุทธรูปน้อยใหญ่ที่ไหนๆ ใหม่เก่างดงามดีไปกว่านี้ได้ เห็นจะเป็นของที่เทพยดาเข้าสิงช่างฤานฤมิตเป็นมนุษย์มาช่วยสร้างทำเป็นแน่..."

    พระชินสีห์ มีการขุดค้นพบที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุหรือวัดใหญ่ วัดเดียวกันที่สร้างพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 3 และสร้างในสมัยเดียวกันด้วย คือสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท การตั้งชื่อก็นำพระนามของพระพุทธชินสีห์ ซึ่งเป็นพระประธานองค์หนึ่งของวัดในอดีตมาตั้งเป็นชื่อพระเครื่อง เช่นเดียวกับพระชินราชใบเสมา ซึ่งตั้งชื่อตามนามของพระพุทธชินราชพระประธานของวัด

    พระชินสีห์ เป็นพระสุโขทัยแบบตะกวน มี 2 เนื้อ คือ เนื้อชินเงินและเนื้อสัมฤทธิ์ พุทธลักษณะ องค์พระประธานประทับนั่งแสดงปางมารวิชัย สถิตภายในซุ้มเรือนแก้วเช่นเดียวกับพระชินราชใบเสมา แต่จะมีลายของซุ้มแคบกว่า และเปลวที่สูงกว่า ประทับนั่งเหนือฐานบัวสองชั้น มีทั้งหมด 2 พิมพ์ คือ พิมพ์เกศตรงและพิมพ์เกศแฉก

    พระชินสีห์ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ นับเป็นพระเครื่องเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมสูงพอๆ กับพระชินราชใบเสมา แต่ที่ขุดค้นพบนั้นมีจำนวนน้อยมาก ผู้มีไว้ก็หวงแหน จึงเป็นพระที่หาดูหาเช่าได้ยากยิ่งในวงการนักนิยมสะสมพระเครื่อง ณ ปัจจุบัน สนนราคาจึงค่อนข้างสูง แต่ถ้าใครมีไว้ครอบครองบูชา เชื่อขนมกินได้...พุทธคุณปรากฏสูงส่งในเรื่องเมตตามหานิยมรวมทั้งแคล้วคลาดแน่นอนครับผม

    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud09251249&day=2006/12/25
     

แชร์หน้านี้

Loading...