พรหมวิหาร 4 คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ พ่อแม่

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 6 พฤษภาคม 2024.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +53
    ธรรมมะแห่งหลักความเมตา ยกจิตใจให้สูงดังพระพรหม ที่มีเปี่ยมไปด้วยความเมตา ซึ่งความเมตตานั้น เสมือนพ่อแม่ ที่มักได้ยินคำว่า พ่อแม่เปรียบดุจพระพรหมของลูก ซึ่งมีหลักดังนี้

    พรหมวิหาร 4 คืออะไร

    พรหมวิหาร 4หรือ พรหมวิหารธรรม เป็นหลักธรรมประจำใจเพื่อให้ตนดำรงชีวิตได้อย่างประเสริฐและบริสุทธิ์เฉกเช่นพรหม เป็นแนวธรรมปฏิบัติของผู้ที่ปกครอง และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ประกอบด้วยหลักปฏิบัติ 4 ประการ ได้แก่

    เมตตา คือ ความรักใคร่ ปรารถนาดีอยากให้เขามีความสุข มีจิตอันแผ่ไมตรีและคิดทำประโยชน์แก่มนุษย์สัตว์ทั่วหน้า

    กรุณา คือ ความสงสาร คิดช่วยให้พ้นทุกข์ ใฝ่ใจในอันจะปลดเปลื้องบำบัดความทุกข์ยากเดือดร้อนของปวงสัตว์

    มุทิตา คือ ความยินดี ในเมื่อผู้อื่นอยู่ดีมีสุข มีจิตผ่องใสบันเทิง ประกอบด้วยอาการแช่มชื่นเบิกบานอยู่เสมอ ต่อสัตว์ทั้งหลายผู้ดำรงในปกติสุข พลอยยินดีด้วยเมื่อเขาได้ดีมีสุข เจริญงอกงามยิ่งขึ้นไป

    อุเบกขา คือ ความวางใจเป็นกลาง อันจะให้ดำรงอยู่ในธรรมตามที่พิจารณาเห็นด้วยปัญญา คือมีจิตเรียบตรงเที่ยงธรรมดุจตาชั่ง ไม่เอนเอียงด้วยรักและชัง พิจารณาเห็นกรรมที่สัตว์ทั้งหลายกระทำแล้ว อันควรได้รับผลดีหรือชั่ว สมควรแก่เหตุอันตนประกอบ พร้อมที่จะวินิจฉัยและปฏิบัติไปตามธรรม รวมทั้งรู้จักวางเฉยสงบใจมองดู ในเมื่อไม่มีกิจที่ควรทำ เพราะเขารับผิดชอบตนได้ดีแล้ว เขาสมควรรับผิดชอบตนเอง หรือเขาควรได้รับผลอันสมกับความรับผิดชอบของตน

    เปรียบกับพ่อแม่ด้วยธรรมะพรหมวิหารสี่ประการมีดังนี้


    หลักเมตตา

    เมื่อเกิดมาพ่อแม่รักถนอมด้วยความเมตตาออกจากจิตใจโดยแท้ ห่วงว่าลูกจะหิว จะเจ็บ จะไม่สบาย ปราถนาดีต่อลูก

    หลักกรุณา

    เมื่อลูกเติบโตกลัวจะเจ็บไข้ได้ป่วย ห่วงจะไม่มีความรู้ ห่วงจะได้รับความลำบาก จึงต้องเข้าช่วยเหลือลูก ลำบากหาเงินยอมอด นำเงินมาเลี้ยงดูลูกด้วยความกรุณา เมื่อลูกเกิดปัญหาใดๆ ที่ทำให้ทุกข์ใจก็จะเข้าช่วยเหลือ เพื่อให้ทุกข์เหล่านั้นบรรเทาหายไป คอยอยู่เคียงข้างลูก

    หลักมุทิตา

    คอยส่งเสริมและผลักดันให้ลูกประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ลูกอยากจะทำ หรือดำเนินการใช้ชีวิต โดยไม่มีความอิจฉาและมีแต่ความยินดีกลับความสำเร็จกับการทำงานนั้น ๆ ของลูก

    หลักอุเบกขา

    วางเฉยหรือ ถึงแม้ลูกจะกระทำผิดหรือ พลาดพลั้งพ่อแม่ ก็จะไม่โทษ แม้ลูกจะประสบความสำเร็จมากมายมีเงินทอง ก็ไม่คิดที่อยากจะอยากได้หรืออิจฉาลูก วางเฉยด้วยใจที่เป็นพหรม และ ปล่อยให้ลูกได้ดำเนินการตัดสินใจต่อการดำเนินชีวิตเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

    เครดิตจากเพจ
    https://dharayath.com/
    https://th.wikipedia.org/wiki/
     

แชร์หน้านี้

Loading...