พบวัตถุโบราณ อายุพันปี ที่ขนอมเมืองคอน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 30 ตุลาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    [​IMG]

    พบวัตถุโบราณทางพระพุทธศาสนา อายุกว่าพันปี จำนวนมาก ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เตรียมสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองพุทธภูมิ เพื่อการศึกษาและท่องเที่ยว ...
    เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายวชิรพงศ์ สกุลรัตน์ ประธานชมรมพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านในตำบลขนอม ขุดพบวัตถุโบราณทางพระพุทธศาสนา เป็นจำนวนมาก ในบริเวณพื้นที่วัดกลาง หมู่ 8 ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

    ในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวจึงไปตรวจสอบพบว่า วัตถุโบราณที่ชาวบ้านขุดพบได้แก่ พระพุทธรูป พัทธสีมา หินเก่าแก่ นอกจากนั้น ยังพบไหโบราณบรรจุกระดูกมนุษย์นับร้อยใบ รวมทั้งแผ่นอิฐโบราณอีกจำนวนมาก

    นายวชิรพงศ์ เปิดเผยว่า จากการศึกษาถึงประวัติเมืองขนอม ทราบว่าพื้นที่บริเวณวัดกลาง ซึ่งเป็นวัดร้างมีสภาพเป็นป่ารก จนผู้ที่พบเห็นไม่ทราบเลยว่าเคยเป็นวัดมาก่อน และในบริเวณรอบๆ มีวัดต่างๆอยู่ใกล้กันถึง 7 วัด จึงสันนิษฐานว่าเมืองขนอมเคยมีความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมมาตั้งแต่ในอดีต จากการสังเกตการสลักรูปดอกไม้ที่ไหกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบใต้ซากอิฐ เป็นเครื่องยืนยันว่า มีขึ้นในสมัยศรีวิชัย หรือกว่าพันปีมาแล้ว

    หลังการขุดพบได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อร่วมกันดูแลเก็บรักษา โดยจัดเก็บวัตถุที่ขุดพบไว้ในอาคารชั่วคราว ทั้งนี้ได้เตรียมจะจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อการศึกษาของเยาวชน และจะสร้างให้เป็นเมืองพุทธภูมิสถานปฏิบัติธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวเมืองขนอม นอกจากได้เที่ยวชมธรรมชาติแล้ว ยังได้มีโอกาสชมโบราณสถานสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานอีกด้วย


    พบวัตถุโบราณ อายุพันปี ที่ขนอมเมืองคอน - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...