"ผู้ที่ประมาทได้ฟังเทศน์แล้วก็ขอขมาที่ไหนก็ได้" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 2 กรกฎาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    357415832_6698370013515549_8186158881332003498_n.jpg

    "ผู้ที่ประมาทได้ฟังเทศน์แล้วก็ขอขมาที่ไหนก็ได้"

    “...ไม่ได้ประมาทอย่างอื่นนะหลวงปู่เพิ่นว่า ทีนี่พระปอสิอยู่ถ้ำอินทนิลพอดี นำเรื่องนี้ไปคุยกับพระปอ พระปอก็ปั้งเลยว่า เฮ่ยไม่ได้นะไปกราบขอขมาหลวงปู่นะอย่างงั้นเป็นกรรมหนักนะว่างี้ (หัวเราะ) ก็เข้าท่าอยู่นะท่านปอ
    มีพระรูปเดียวที่อยู่กับเราในป่าเป็น ๑ เดือน พระรูปเดียวนี่แหละ คือท่านพระอาจารย์ปอ เดี๋ยวนี้ว่าช่วยงานครูอาจารย์หลั่นอยู่ถ้ำอินทนิล พอท่านปอทราบก็เลยพูดเรื่องนี้ให้ฟังว่าปอจะพามานั่นแหละ แต่ว่าใจร้อนกว่ามาก่อน (หัวเราะ) ผู้เฒ่า โอ้ย...เราก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอกก็เลยว่างั้น ก็ธรรมดาคนเราย่อมผิดพลาด ดีชั่วย่อมที่จะคู่กัน

    กราบขอขมาแล้วก็มีความสุขล่ะว่างี้นะ นี่เห็นไหม แล้วผู้เฒ่าก็พูดอีกเยอะนะหลวงปู่ว่างี้นะ อีกเยอะนะที่เขาประมาทหลวงปู่เรื่องที่ไปไหนมาไหนกับชุดดำนี่แหละ เอ๋อ...เราไม่เข้าไปก้าวก่ายนะ หลวงปู่หลวงตารูปนี้นินทาก็วางไว้ สรรเสริญก็วางไว้ เพราะเราบวชมาต้องการเป็นพระอรหันต์ ไม่ได้บวชมาเพื่อสั่งสมกองกิเลส เราพาลูกพาหลานไปทำบุญนี่แล้วก็กลุ่มนี้เป็นชมรมรวมถึงทุกคนก็มีความมุมานะบากบั่นเพื่อรักษาผู้เป็นพ่อด้วยความเคารพเพราะว่าพระวินัยเรื่องสตรีเพศนี้อันตรายที่สุด เราก็ไม่ลงครูลงบาเฉกเช่นเดียวกันเราว่า

    ไปไหนมาไหนบางรูปก็มีผู้หญิงเดินตามถือรองเท้าให้ก็มี แล้วพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ถูกต้องดีงามเอาไว้ที่ไหน เอ้า...อย่างไหนที่ว่าศักดิ์สิทธิ์กว่ากันระหว่างรักษาหลักธรรมหลักวินัย กับประพฤติตนทำลายธรรมวินัย เอ้า...พิจารณานะลูกนะ ผู้เฒ่ามาจากไกลขอขมาแล้วก็สดชื่นแล้วว่างั้น “ผมคงไม่มีอะไรค้างคาในใจอีกแล้ว” เพิ่นว่าอย่างงี้นะ “ผมดีใจแล้ว”ว่า เราก็เลยให้หนังสือชีวประวัติไป อ่านนะให้มันถึงใจนะ เสียงเราดังด้วยเราว่างั้นนะ สามแดนโลกธาตุนี่เราทะลุหมดเราว่า น่าคิดอยู่นะลูกนะ

    งั้นผู้ที่ประมาทได้ฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วก็ขอขมาที่ไหนก็ได้ล่ะลูกเป็นของธรรมดาอยู่ไกลก็ไม่ต้องมาหรอกยกเว้นอยู่ใกล้หรือมีโอกาสที่จะมาได้ก็ไม่เข้าไปก้าวก่ายนะ เราไม่เคยประมาทใครเราพูดให้ฟังตรง ๆ นะ ประมาทก็ประมาทใจของตัวเองที่มีทิฐิมานะตั้งแต่เป็นฆราวาส หัวใจที่มันมีทิฐิมานะ หัวใจที่มันไม่ทรงมรรคไม่ทรงผล เราประมาทหัวใจตัวเองนี่ ครูบาอาจารย์รูปอื่นก็เรื่องของท่าน อุปนิสัยวาสนาบารมีแต่ละรูปแต่ละองค์ก็แตกต่างกันนะในการสั่งสมอบรมบารมีมา เราจะไปประมาทจาบจ้วงว่า ครูบาอาจารย์นี้ถูก ครูบาอาจารย์นี้ผิด เราอะไรเป็นเครื่องวัด ใจของเราสมบูรณ์บริบูรณ์ละโลภโกรธหลงทิฐิมานะได้หรือยัง ภพชาติสิ้นหรือยัง ที่จะไปประมาทพ่อแม่ครูอาจารย์รูปนั้นรูปนี้...”

    พระธรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๕ (ตอนเย็น)
     

แชร์หน้านี้

Loading...