ผอ.จีระพงษ์ หอมสุวรรณ ห้อยพระ3องค์-ช่วยรอดตาย

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย guawn, 10 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ผอ.จีระพงษ์ หอมสุวรรณ ห้อยพระ3องค์-ช่วยรอดตาย

    คอลัมน์ พระเครื่องคนดัง

    มานิตย์ นีรคุปต์



    [​IMG] ในช่วงระยะนี้มีผู้ใหญ่ออกมาเรียกร้องให้สังคมไทยยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความกตัญญูกตเวที ใช้ชีวิตแบบพอเพียงพอดีไม่ฟุ้งเฟ้อ

    ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดเพชรบูรณ์ "จีระพงษ์ หอมสุวรรณ" เป็นผู้หนึ่งที่ซึมซับความมีศรัทธา เชื่อมั่นต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า และเชื่อว่าเมื่อทำดี ต้องได้ดี เชื่อเวร เชื่อกรรม และเชื่อกฎของกรรม

    "ผอ.จีระพงษ์" กล่าวว่า "เมื่อตอนเด็กมีบ้านอยู่ใกล้วัด เช้าและเย็นจะได้ยินเสียงพระทำวัตรเช้าและวัตรเย็น จนสามารถจำบทสวดมนต์ได้หลายบท วันพระ 8 ค่ำ 15 ค่ำ จะติดตามบิดา-มารดานำอาหารไปถวายพระฟังพระเทศน์ เมื่อโตขึ้นมีหน้าที่การงานแล้ว จะยังคงปฏิบัติเช่นที่ผ่านๆ มา เมื่อมีเวลาก็จะเข้าวัดไปฟังเทศน์และปฏิบัติธรรม ก่อนจะเริ่มทำงานจะกราบพระสวดมนต์ และทำสมาธิในห้องทำงานจึงมีพระบูชาหลายองค์"

    ด้านการบริหารจะยึดหลักธรรมพรหมวิหาร 4 คือ เมตตา คือความรักใคร่ ปรารถนาจะให้ผุ้อื่นมีความสุข กรุณา ความสงสาร คิดจะช่วยให้พ้นทุกข์ มุทิตา ความพลอยยินดี เมื่อเห็นคนอื่นได้ดี อุเบกขา ความวางเฉย ไม่ดีใจ ไม่เสียใจ เมื่อเห็นผู้อื่นถึงคราววิบัติ ด้านส่วนตัวจะยึดหลักธรรมที่เรียกว่า พุทโธวาท 3 ประการ คือ เว้นจากทุจริต คือประพฤติชั่วด้วยกาย วาจา ใจ ประกอบแต่สุจริต คือประพฤติชอบด้วย กาย วาจา ใจ และทำใจของตนให้หมดจดจากเครื่องเศร้าหมองใจ คือโลภ โกรธ หลงเป็นต้น

    ด้านพระเครื่องที่เป็นองค์สัญญาลักษณ์ของพระพุทธเจ้า และพระเกจิอาจารย์ ได้ให้ความเคารพนับถือ เช่น ชาวพุทธทั่วๆ ไป ที่นิยมนำพระเครื่องรูปลักษณ์พระเกจิอาจารย์มาคล้องคอ แต่ไม่ได้งมงาย แต่เชื่อในพระปัญญาคุณ พระวิสุทธิคุณ ความเป็นอริยสงฆ์ ของพระเกจิฯรูปนั้น เมื่อมีพระคล้องคอแล้ว ทำให้มีสติมากขึ้น ไม่หลง ไม่มัวเมา ไม่ฟุ้งเฟ้อ และไม่ข้องแวะกับกิเลสทั้งหลายทั้งปวง

    "พระที่นำมาคล้องคอ มีด้วยกัน 3 องค์ องค์แรก เป็นสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า ได้มาจากพระเกจิอาจารย์ที่เคารพนับถือกันมานานเมื่อ 20 ปี ครั้งแรกก็ไม่ทราบว่า เป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม เมื่อผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือที่ชอบสะสมพระเครื่อง มาเห็นและบอกว่าเป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม แต่นั้นได้นำไปใส่ตลับทอง คล้องเป็นประจำ อีก 2 องค์ เป็นเหรียญทองคำ หลวงพ่อบุญ วัดบ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ พระเกจิอาจารย์สายปฏิบัติ หลวงปู่มั่น และอีกองค์คือ พระยอดธงเนื้อทองคำ กรมอาชีวะสร้างขึ้น"

    ตั้งแต่ได้พระสมเด็จบางขุนพรหมมาทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข มีความเจริญก้าวหน้า ในอาชีพราชการเป็นลำดับ ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายครั้ง แต่ก็แคล้วคลาดตลอด

    "มีอยู่ครั้งหนึ่ง ขับรถยนต์ด้วยคามเร็ว เพื่อเดินทางไปประชุมที่กรุงเทพฯ มีรถจักรยานยนต์ขับตัดหน้า จึงหักหลบอย่างกะทันหัน ทำให้รถพลิกคว่ำลงข้างถนน สภาพรถพังเสียหาย คนที่เห็นบอกว่าไม่น่าจะรอด แต่เมื่อทุกคนเห็นตนมุดออกมาจากซากรถต่างพากันตกใจ และพูดว่ารอดได้อย่างไร"

    บทสวดมนต์ที่นำมาสวดเป็นประจำทั้งที่บ้านและที่ทำงานคือ คาถาชินบัญชร ถ้ามีเวลาก็จะสวดบทอื่นอีกหลายบท จากนั้นจะนั่งสมาธิแผ่เมตตา เมื่อทำแล้วทำให้เกิดความสบายใจ มีสติ

    ความมีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา เชื่อในพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ ชีวิตจะมีแต่ความร่มเย็นทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และจะทำให้มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานที่ทำอยู่ และดำรงอยู่ในความไม่ประมาท

    ref.http://www.matichon.co.th/khaosod/k...g=03bud05100250&day=2007/02/10&sectionid=0307
     

แชร์หน้านี้

Loading...