บวชแทนคุณแผ่นดิน ณ พุทธภูมิอินเดีย-เนปาล

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 31 สิงหาคม 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และเนชั่น แชนแนล เอ็กซ์พลอเรอร์ ขอเชิญร่วมงานมหากุศล บวชแทนคุณแผ่นดิน ณ พุทธภูมิ ประเทศอินเดีย-เนปาล ในระหว่างวันที่ ๕-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๒

    ในโอกาสนี้ เนชั่น แชนแนล เอ็กซ์พลอเรอร์ พร้อมด้วยทีมงาน ที่มีธรรมศรัทธา ประสบการณ์การทำงานในประเทศอินเดียอันยาวนาน มีความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษ / ภาษาฮินดู และมีความชำนาญในเส้นทางเป็นอย่างดี ขออาสาเป็นสะพานบุญ นำพาคณะผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสเดินทางจาริกแสวงบุญสู่พุทธสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ณ ประเทศอินเดีย และประเทศเนปาล ซึ่งถือได้ว่าเป็นเส้นทางธรรมอันทรงคุณค่า โดยมีพระธรรมวิทยากร สายพุทธภูมิ เป็นผู้บรรยายพุทธประวัติ นำสวดมนต์ภาวนา และปฏิบัติธรรมตลอดเส้นทาง ทั้งนี้เพื่อนำมาซึ่งความสุขสงบ และปัญญาโดยแท้

    กำหนดการเดินทาง วันจันทร์ที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๒.๐๐ น. จากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย สู่เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เข้าสู่ วัดไทยพุทธคยา โดยมี พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.๙) เป็นประธานสงฆ์ ทำพิธีปลงผมทำขวัญนาค

    วันอังคารที่ ๖ ตุลาคม ประกอบพิธีบรรพชา อุปสมบท ณ โพธิมณฑล สถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    วันพุธที่ ๗ ตุลาคม สักการะสัตตมหาสถาน คือ สถานที่พระทุทธองค์ทรงเสวยวิมุติสุข และพิจารณาธรรม หลังจากตรัสรู้แล้ว ๗ แห่ง คือ โพธิบัลลังก์ อนิมิสรัตนเจดีย์ รัตนจงกรมเจดีย์ รัตนฆรเจดีย์ ต้นอชปาลนิโครธ สระมุจลินทร์ และ ต้นราชาตนะ

    ช่วงบ่าย ชมแม่น้ำเนรัญชรา สายน้ำแห่งการตรัสรู้ ที่พระพุทธองค์ทรงอธิษฐานลอยถาด หลังจากรับถวายข้าวมธุปายาสจากนางสุชาดา และชมบ้านนางสุชาดา ผู้ถวายข้าวมธุปายาส ปัจจุบันเป็นโบราณสถาน ซากสถูปขนาดใหญ่ สร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช

    ชมวัดพุทธนานาชาติ อาทิ วัดจีน วัดญี่ปุ่น วัดทิเบต รับฟังธรรมะจากพระธรรมวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ณ สถานที่แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์

    วันพฤหัสบดีที่ ๘ ตุลาคม ออกเดินทางสู่ราชคฤห์ ขึ้นเขาคิฌชกูฏ (เบญจคีรี) สักการะกุฏิพระพุทธองค์บนยอดเขา ที่พระพุทธองค์เสด็จมาประทับ และตรัสแสดงธรรมหลายพระสูตร สักการะกุฏิพระอานนท์ ถ้ำสุกรขาตาที่พระสารีบุตรบรรลุพระอรหันต์ ชมเขาที่พระเทวทัตกลิ้งหินใส่พระพุทธองค์

    จากนั้นชมวัดอัมพวัน ของหมอชีวกโกมารภัจน์ นายแพทย์ใหญ่ประจำพระพุทธองค์ และชมคุกที่ขังพระเจ้าพิมพิสาร ตำนานปิตุฆาต โดยอชาตศัตรูราชกุมาร

    ร่วมทำบุญ ณ วัดไทยสิริราชคฤห์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยมี พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ (ดร.พระมหาวิเชียร วิชิรวํโส) เป็นเลขานุการประสานงาน ช่วงบ่าย นำชมมหาวิทยาลัยนาลันทา มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก ที่เคยรุ่งเรืองและยิ่งใหญ่เมื่อพันปี ชมบ้านเกิดของพระสารีบุตร สักการบูชาหลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธรูปที่สร้างในสมัยปาละ ราว พ.ศ.๑๓๕๓

    จากนั้นเดินทางสู่เวฬุวันมหาวิหาร วัดแห่งแรกในพุทธศาสนา ที่พระเจ้าพิมพิสารสาร สร้างถวายพระพุทธองค์ ที่ซึ่งทรงประชุมพระสาวก และทรงแสดงพระโอวาทปาฏิโมกข์ มีสันนิบาต ประกอบด้วยองค์ ๔ คือ เป็นวันอุโบสถขึ้น ๑๕ ค่ำ ประกอบด้วยมาฆนกษัตร เป็นพระภิกษุ ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ทุกท่านเป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญาหกทั้งหมด และเป็นเอหิภิกขุ (บวชโดยพระพุทธเจ้า) เรียกว่า "จาตุรงค์สันนิบาต" อันเป็นที่มาของ "มาฆบูชา"

    วันศุกร์ที่ ๙ ตุลาคม เดินทางสู่ไวสาลี ถึงวัดไทยไวสาลี ชมเมืองไวสาลี เมืองหลวงของแคว้นวัชชี สมัยพุทธกาล ซึ่งพระพุทธองค์เสด็จมาโปรดชาวเมืองให้รอดพ้นจากโรคห่า สักการะซากสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเหล่ากษัตริย์วัชชีได้รับแบ่งมาหลังถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ๑ ใน ๘ ส่วน

    สักการะวัดกูฏาคารศาลา ป่ามหาวัน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานสถูปทรงโอ่งคว่ำ และเสาหินของพระเจ้าอโศกมหาราชที่สมบูรณ์ที่สุด ที่ยังปรากฏสิงโตหินบนยอดเสา และวัดนี้ยังเป็นที่พระพุทธองค์ประทานพุทธานุญาต บวชพระนางมหาปชาบดีโคตรมี เป็นพระภิกษุณีรูปแรกของโลก

    ช่วงบ่าย เดินทางสู่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๗ โดยมี พระราชรัตนรังษี (วีรยุทโธ) เป็นเจ้าอาวาส

    วันเสาร์ที่ ๑๐ ตุลาคม ศึกษาพระสูตรสำคัญ มหาปรินิพพานสูตร ณ สาละวโนทยาน ดินแดนแห่งการอาลัย ผ่านซากวัดโบราณ อันเป็นร่องรอยของความเจริญรุ่งเรืองในอดีต ยังมีต้นสาละที่ร่มรื่นกลมกลืนกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นอนุสติถึงพระพุทธองค์

    จากนั้นเดินทางสู่พุทธวิหารปรินิพพาน สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพพาน ประติมากรรมที่งดงามสมส่วน ช่วงบ่าย นมัสการมกุฏพันธนเจดีย์ สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า จากนั้นได้ก่อพระสถูป ณ กลางทาง ๔ แพร่ง ปัจจุบันเป็นซากเจดีย์ทรงกลมขนาดใหญ่

    วันอาทิตย์ที่ ๑๑ ตุลาคม เดินทางสู่ลุมพินี ประเทศเนปาล ถึงสวนศักดิ์สิทธิ์ลุมพินีวัน ซึ่งประกอบด้วย เขตสวนลุมพินีวัน เขตวัดนานาชาติ เขตหมู่บ้านลุมพินีใหม่ กราบสักการะสถานที่ประสูติของพระพุทธองค์ ซึ่งพระนางสิริมหามายาได้ให้ประสูติกาลอัครมหาบุรุษโลกใต้ร่มเงาต้นสาละ

    ชมเสาศิลาจารึก อายุประมาณ ๒,๓๐๐ ปี ที่พระเจ้าอโศกมหาราช ปักไว้ตรงที่ประสูติของพระสิทธัตถราชกุมาร ชมมายาเทวีวิหาร หินสลักภาพประสูติ และชมสระโบกขรณี

    วันจันทร์ที่ ๑๒ ตุลาคม เดินทางสู่เมืองสาวัตถี ประเทศอินเดีย ชมกรุงสาวัตถี ศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนา เมืองหลวงของแคว้นโกศลในอดีต ชมสถานที่พระพุทธองค์ทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ นมัสการ วัดเชตวันมหาวิหาร ที่สร้างถวายโดยอนาถบิณฑิกเศรษฐี ซึ่งพระพุทธองค์ประทับจำพรรษานานถึง ๑๙ พรรษา สักการบูชาพระมูลคันธกุฎี ฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูฝน ชมธรรมศาลาที่แสดงธรรมครั้งพุทธกาล ธรรมสภาที่ประชุมสงฆ์ กุฎีพระอรหันต์องค์ต่างๆ เช่น พระโมคคัลลาน์ พระสารีบุตร พระอานนท์ พระสิวลี พระองค์คุลีมาล พระมหากัสสปะ และอารามฝ่ายพระภิกษุณีที่เคยจำพรรษา ในครั้งพุทธกาล

    นำสักการะอานันทโพธิ์ ที่มีอายุยืนยาวตั้งแต่ครั้งพุทธกาล มาจนถึงปัจจุบันมากกว่า ๒,๕๐๐ ปี ชมซากสถูป ที่สร้างขึ้นบริเวณที่เคยเป็นคฤหาสน์ของท่าน อนาถบิณฑิกเศรษฐี และบ้านของท่านปุโรหิต บิดาขององคุลีมาล

    วันอังคารที่ ๑๓ ตุลาคม เดินทางสู่เมืองพาราณสี นครโบราณ แหล่งท่องเที่ยว เมืองแสวงบุญ ชำระบาปของทุกชนชั้น ชมพิพิธภัณฑ์แห่งเมืองสารนาถ ที่มีพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ที่เก่าแก่และงดงามที่สุดในโลก

    วันพุธที่ ๑๔ ตุลาคม เดินทางสู่สารนาถ หรือ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สถานที่พระพุทธองค์ทรงแสดงปฐมเทศนา โปรดปัญจวัคคีย์ เมื่อวันเพ็ญอาสาฬมหาส ก่อนพุทธศก ๔๕ ปี และเกิดพระรัตนตรัยขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก สักการะสถูปเจาคันธี สถานที่พระพุทธองค์พบปัญจวัคคีย์ครั้งแรก ก่อนตรัสสอนธรรมอันเป็นเครื่องนำออกจากทุกข์ สวดมนต์ สักการบูชาเวียนประทักษิณรอบธัมเมกขสถูป สถานที่ทรงแสดง ธัมมจักกัปปวัตนสูตร อันเป็นพระธรรมเทศนากัณฑ์แรก

    ชมมูลคันธกุฏิ กุฏิหลังแรกที่พุทธองค์จำพรรษาเป็นพรรษาแรก และพรรษาที่ ๑๒ หลังจากตรัสรู้อนุตร
    สัมมาสัมโพธิญาณ ยสเจดียสถาน สถานที่แห่งความไม่ขัดข้อง ไม่วุ่นวาย ซึ่งพระพุทธองค์ทรงโปรดยศกุลบุตร และชมสังฆารามกุฏิกว่า ๑,๐๐๐ หลัง และเสาศิลาจารึกพระเจ้าอโศกมหาราช

    ช่วงบ่าย เดินทางสู่วัดไทยสารนาถ ประกอบพิธีลาสิกขาและลาศีล ภายในพระอุโบสถ

    วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ ตุลาคม ล่องเรือชมอารยธรรมของชาวฮินดู ที่ยังคงอยู่ ณ ริมแม่น้ำคงคา สายน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยาว ๑,๕๕๑ ไมล์ ศูนย์กลางการทำพิธีกรรมบูชาต่างๆ คือ ท่าน้ำทศวเมธ ท่าน้ำมณิกรรณิการ์ ชมพิธีกรรมการบูชาสุริยเทพ การอาบน้ำชำระบาป พิธีการเผาศพของชาวฮินดู เพลิงที่จุดไว้ ๔,๐๐๐ ปีไม่เคยดับ

    ติดต่อสอบถามที่ คุณวัละยา (ออน) โทร.๐๘-๙๗๖๓- ๓๓๓๙, คุณปณิชา (นาต) โทร.๐๘-๕๘๔๘-๔๐๕๖, คุณสุชาวดี (จิ๋ง) โทร.๐๘-๑๒๐๙-๔๒๖๙, คุณภมร (โม) โทร.๐-๒๓๓๘-๓๖๘๑-๒ หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.nationchannel.com

    http://www.komchadluek.net/detail/20090831/26486/บวชแทนคุณแผ่นดินณพุทธภูมิอินเดียเนปาล.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...