ทำไมจึงเกิดมาเป็นเพศที่สาม และทำไมถูกสามีทอดทิ้ง บุพกรรมของพระอิสิทาสีเถรี

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Lady_Yuna, 8 กันยายน 2014.

  1. Lady_Yuna

    Lady_Yuna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +359
    [​IMG]


    พระอิสิทาสีเถรีท่านเคยเกิดเป็นผู้ชาย มีอาชีพช่างทอง มีฐานะร่ำรวย อาศัยอยู่ในนครเอรกกัจฉะ ในชาตินั้นเองท่านได้ทำการคบชู้ภรรยาของบุคคลอื่น เมื่อจุติจากชาตินั้นแล้ว ต้องหมกไหม้อยู่ในนรกตลอดกาลนาน
    .
    พอพ้นจากนรกนั้นแล้ว ก็ไปเกิดในท้องลิง พอคลอดได้ ๗ วัน วานรใหญ่ที่เป็นนายฝูง ก็ขบกัดอัณฑะ เพราะเป็นผลกรรมของที่ได้คบชู้ภรรยาของชายอื่น
    .
    พอตายจากชาติที่เป็นลิงแล้ว ก็ไปเกิดในท้องนางแพะตาบอดขาเป๋ในแคว้นสินธู อยู่มาได้ ๑๒ ปี ก็ถูกเด็กตัดอัณฑะเสีย ต่อมาที่อัณฑะก็ติดโรคและมีหนอนฟอนจนเฟะ นี่เพราะโทษที่คบชู้ภรรยาของชายอื่น
    .
    พอตายจากกำเนิดแพะแล้ว ก็ไปเกิดในท้องแม่โคของพ่อค้าคนหนึ่ง เป็นลูกโคมีขนแดงเหมือนสีครั่ง พออายุได้ ๑๒ เดือน ก็ถูกตอน ถูกเขาใช้เทียมไถและเข็นเกวียน ต่อมาตาก็บอด เป็นโคกระจอก เป็นโคขี้โรค นี่เพราะโทษที่คบชู้ภรรยาของชายอื่น
    .
    จุติจากกำเนิดโคนั้นแล้ว ก็เกิดเป็นกะเทยในเรือนของนางทาสข้างถนน จะเป็นหญิงก็ไม่ใช่ เป็นชายก็ไม่เชิง นี่เพราะโทษที่คบชู้กับภรรยาของชายอื่น พอมีอายุได้ ๓๐ ปี ก็ถึงแก่กรรม
    .
    ต่อมาก็มาเกิดเป็นลูกหญิงในสกุลช่างสานเสื่อ เป็นสกุลขัดสน มีทรัพย์น้อย ถูกเจ้าหนี้รุมทวงอยู่เป็นนิตย์ พอหนี้พอกพูมมากเข้าๆ พ่อค้าเกวียนคนหนึ่งก็มาริบทรัพย์สมบัติ แล้วฉุดคร่าไปจากเรือน
    .
    พอมีอายุครบ ๑๖ ปี พ่อค้าเกวียนมีบุตรชายชื่อ คิริทาส นายศิริทาสเกิดความหลงใหลรักใคร่ท่าน ก็มาขอไปเป็นภรรยา แต่นายคิริทาสนั้นมีภรรยาอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นคนมีศีลทรงคุณสมบัติ ทั้งมียศ รักใคร่สามีเป็นอย่างดียิ่ง ชาตินั้นท่านได้ไปแย่งและบังคับให้นายคิริทาสให้ขับไล่ภรรยาของตน
    .
    ต่อมาในสมัยของพระศาสดา ท่านได้ไปเกิดเป็นธิดาของเศรษฐี ที่พรั่งพร้อมไปด้วยสมบัติ ทั้งสีลาจารวัตรก็ดีงาม มีชื่อว่า อิสิทาสี พอนางโตเป็นสาวแล้วบิดามารดาก็มอบให้กับบุตรเศรษฐีคนหนึ่ง ที่พรั่งพร้อมด้วยรูปสมบัติและทรัพย์
    .
    ท่านอิสิทาสีได้ทำหน้าที่แม่บ้านอย่างดี ปฏิบัติสามีดังเทวดา เมื่อเข้าเรือนไปที่ประตู จะต้องล้างมือและเท้าก่อน แล้วประณมมือเข้าไปหาสามี ต้องถือหวี เครื่องลูบไล้ ยาหลอดตาและกระจก แต่งตัวให้สามีเองทีเดียวเหมือนหญิงรับใช้ ต้องหุงข้าวต้มแกงเอง ล้างภาชนะเอง ต้องปฏิบัติสามีเหมือนอย่างมารดาปรนนิบัติบุตรคนเดียว ฉะนั้น มีความจงรักภักดี ทำหน้าที่ภรรยาครบถ้วน เลิกมานะถือตัว ขยันไม่เกียจคร้าน มีศีลธรรม
    .
    แม้อย่างนี้สามีก็ยังรังเกียจ และบอกกะบิดามารดาว่าจะลาไปละ จะไม่ขออยู่ร่วมกะอิสิทาสี ทั้งจะไม่ขออยู่ร่วมในเรือนหลังเดียวกันด้วย ท่านจึงได้อยู่กับสามีคนแรกเพียงแค่เดือนเดียวด้วยผลแห่งกรรมเคยที่แย่งสามีของผู้อื่น ก็ทำให้สามีเกิดความเบื่อหน่าย นำนางออกจากเรือนไป ทั้งที่นางมิได้มีความผิดอะไรเลย
    .
    บิดาและมารดาของสามีมีความเสียใจเป็นทุกข์ หวังจะถนอมบุตร จึงนำท่านไปส่งที่บ้านบิดาและกลายเป็นแม่หม้ายรูปสวย ต่อมาไม่นาน บิดาก็ได้ยกท่านให้กับชายคนหนึ่ง ซึ่งมีฐานะต่ำกว่าสามีคนแรก แต่อยู่กินกันเพียงเดือนเดียว เขาก็ขับท่านผู้ปฏิบัติสามีดุจทาสีอีก
    .
    เมื่อท่านกลับมาอยู่บ้านไม่นานนัก บิดาเห็นขอทานคนหนึ่ง ก็เลยยกให้เป็นภรรยาของขอทาน อยู่กินกันเพียงครึ่งเดือน เขาก็บอกเลิก และขอกลับไปเป็นขอทานอย่างเดิม
    .
    สรุปว่ามีสามีกี่คนๆก็หย่าร้างท่านผู้ปรนนิบัติสามีเหมือนนางทาสีไปหมดทุกคน ด้วยผลกรรมที่ขับไล่ภรรยาของชายอื่น และการบังคับสามีให้ขับไล่ภรรยาตน
    .
    เมื่ออยู่โดดเดี่ยวอีก ท่านก็เสียใจมาก อยากจะขอลาตาย หรือมิฉะนั้นก็บวชเสียดีกว่า ในขณะนั้น พระชินทัตตาเถรี ผู้ทรงพระวินัยเป็นพหูสูตสมบูรณ์ด้วยศีล กำลังเที่ยวบิณฑบาตผ่านมา ท่านจึงลุกขึ้นไปจัดอาสนะของตนถวาย เมื่อพระเถรีนั่งเรียบร้อยแล้ว ก็ขอบวช หลังจากบวชได้ 7 วัน ก็ได้บรรลุอรหันต์ผล
    .
    .
    พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๘ ขุททกนิกาย วิมาน-เปตวัตถุ เถร-เถรีคาถา จัตตาฬีสนิบาต อิสิทาสีเถรีคาถา
    .
    .
    <o:p</o
    [​IMG]ร่วมเผยแผ่เรื่องกฎแห่งกรรมเป็นธรรมทาน [​IMG]

    http://www.facebook.com/LawsOfKarma
    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2014
  2. แมวน้ำ9

    แมวน้ำ9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    689
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +512
    มีทั้งบาปและบุญให้ผล ท่านได้รับผลของกรรมชั่วต่างๆนาๆ แต่สุดทายก็ได้จบกิจพระศาสนาเป็นพระอรหันต์ ผลของบาปและผลของบุญ แฟร์ๆๆไม่มีลำเอียง สาธุค่ะ
     
  3. alkuwaiti

    alkuwaiti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    372
    ค่าพลัง:
    +1,257
    ผลแห่งกรรมชั่ว ช่างให้ผลร้อนแรงยิ่งนัก

    เมื่อไม่มีศาสนาพุทธถือกำเนิด มนุษย์จะอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ ไม่รู้ดีรู้ชั่ว ไม่รู้ผลของกรรม ไม่รู้บาปบุญคุณโทษ ใช้ชีวิตเยี่ยงสัตว์ป่า ตายไปก็ตกสู่อบายภูมิ 4 จะได้ลืมตาอ้าปากเมื่อมาพบศาสนาพุทธซึ่งช่วยชี้ทางสว่างบอกถึงสัจธรรมความจริงของธรรมชาติ

    ถ้าโลกนี้ไม่มีศาสนาพุทธ ท่านอิสิทาสีคนนี้ก็จะไม่มีโอกาสได้บวชเป็นภิกษุณี ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ท่านก็จะยังเสวยผลกรรมต่อไป เมื่อตายไปก็ยังคงวนเวียนอยู่ในวัฏสงสาร

    เป็นโชคดีของเราที่มีโอกาสได้พบพระพุทธศาสนา ได้รู้และเข้าใจในสัมมาทิฏฐิซึ่งเป็นการทดสอบคุณสมบัติว่าใครจะมีโอกาสได้พัฒนาตนในศาสนาพุทธ คนที่ไม่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาถือว่าโชคร้ายแล้ว แต่ผู้ที่โชคร้ายที่สุดคือผู้ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนาแต่ไม่สามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ว่าศาสนาพุทธเริ่มต้นจากอะไร แล้วก็หลงผิด เดินทางผิด จนสุดท้ายกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิ พอตายไปก็ตกสู่อบายภูมิ 4 ช่างน่าเสียดายยิ่งนัก
     
  4. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    อนุโมทนา สาธุค่ะ ขออนุญาตแชร์เรื่องกรรมเป็นธรรมทานนะคะ
     
  5. ไห่เฉากุหลาบไฟ

    ไห่เฉากุหลาบไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    896
    ค่าพลัง:
    +2,177
    น่าสงสาร
     
  6. เทพธัญ

    เทพธัญ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +4
    สาธุ เรื่องนี้ช่วยให้กระจ่างขึ้นอีกมาก ขอขอบพระคุณ
     
  7. athip999

    athip999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +151
    เมื่อเกิดเป็นคนแล้วทำละเมิดศึล กว่าจะเกิดมาเป็นคนอีกครั้งก็ยาก แสนยาก เมื่อได้มาเกิดเป็นคนก็ต้องทนทุกข์อีก
     

แชร์หน้านี้

Loading...