ชม"พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ" สัมผัสศูนย์รวมวัตถุมงคลเก่าแก่

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 22 มิถุนายน 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    พระเครื่อง พระบูชา และเหรียญพระคณาจารย์มีความผูกพันเกี่ยวข้องกับชาวพุทธมาช้านาน ตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งบรรพบุรุษได้ถ่ายทอดผ่านงานฝีมือด้วยความพากเพียร พยายาม ความวิจิตรบรรจง พุทธศิลป์ ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ล้วนแล้วแต่ได้สืบทอดผ่านกาลเวลา

    ถือว่าเป็นมรดกอันล้ำค่าที่ทุกคนควรช่วยกันอนุรักษ์และเผยแพร่ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบถึงความเป็นมาทั้งในด้านศาสนา และศิลปวัฒนธรรมของชนชาติไทย

    "พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ" เป็นแหล่งรวมพระบูชา พระเครื่องที่มีความสวยงามและเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ซึ่งถูกกล่าวขานถึงมาเป็นเวลาช้านาน มาถึงปัจจุบันพิพิธภัณฑ์พระแห่งนี้มีอายุครบ 9 ปีเต็ม

    "กำนันชูชาติ มากสัมพันธ์" ผู้ก่อตั้ง ซึ่งเป็นนักสะสมพระเครื่องด้วยความศรัทธาและใจรัก

    "ผมสะสมพระเครื่องมาเรื่อยตามความชอบของตนเอง เริ่มศึกษาพระเครื่องตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น ช่วงวัยรุ่นจะชอบพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน เพราะในยุคนั้นวัยรุ่นจะชอบวิวาท ชกต่อย ก็ต้องชอบพระที่มีชื่อด้านอยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า แต่ตอนหลังเริ่มสนใจสะสมพระเครื่องไม่เลือกว่ามีพุทธคุณด้านไหน สะสมเรื่อยมาจนได้เป็นจำนวนมาก เลยไม่อยากเก็บไว้ดูคนเดียวเพราะไม่เกิดประโยชน์กับส่วนรวม"

    ที่ผ่านมากำนันชูชาติได้รับคำถามอยู่เสมอว่า ไม่กลัวหรือที่นำพระมีค่ามากมายมหาศาลขนาดนี้ออกมาให้สาธารณชนได้ชม คำตอบที่ทุกคนได้ยินก็คือ

    "ผมไม่กลัว เพราะความรู้สึกของผมคิดว่าคนไทยทุกคนเป็นเจ้าของ ไม่ใช่เป็นของคนใดคนหนึ่ง ผู้สร้างคือบรรพบุรุษ เราทุกคนเป็นเจ้าของมรดกนี้ ผมเป็นเพียงผู้รวบรวมสมบัติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไว้ หวังให้เด็กรุ่นหลังได้ดู และศึกษาความเป็นมาของศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยเท่านั้นเอง"

    พระเครื่องสำหรับผมแล้ว ค่าของพระอยู่ที่ความเป็นเอกลักษณ์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติ ก่อให้เกิดพลังจิตที่กล้าหาญ มั่นคง และเด็ดขาด เป็นหลักฐานทางโบราณคดี ประวัติศาสตร์ เป็นศิลปวัตถุที่งดงามมีคุณค่าทางด้านสุนทรียะ และเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่เรียนไม่รู้จบ ไม่จำกัดชนชั้นวรรณะ

    "พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ" เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกในประเทศไทย ที่เป็นศูนย์รวมพระบูชาและพระเครื่อง ที่มีความสวยงามเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ตั้งแต่สมัยคุปตะถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ถือว่าเป็นแหล่งรวมของพระเครื่องที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ที่ได้รวบรวมพระแท้เอาไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อที่ผู้ศึกษาจะได้ยึดเป็นหลัก และยังเป็นสถานที่ที่ช่วยสร้างความรับรู้และกระตุ้นให้เยาวชนและผู้ที่สนใจเรื่องพุทธศิลป์ได้มีจุดเริ่มต้นในการศึกษา <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ภายในพิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ ประกอบไปด้วยพระพุทธรูปตั้งแต่สมัยสมัยอินเดีย คุปตะ ถึงสมัยรัตนโกสินทร์ 200 กว่าองค์ อาทิ พระพุทธรูปบูชาของพระเจ้าตากสินมหาราช และเพราะเครื่องอีกกว่า 3,000 องค์ อาทิ พระชุดเบญจภาคี ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นแม่แบบในการหล่อพระชุดเบญจภาคี ภปร. เพื่อหาทุนสร้างวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล เนื่องในวโรกาสพระเจ้าอยู่หัวครองราชย์ 60 ปี

    นอกจากนี้ ยังมีพระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่, พระสมเด็จบางขุนพรหม, พระสมเด็จ วัดเกศไชโย, พระนางพญา พระซุ้มกอ พระผงสุวพรรณ และพระลีลา ซึ่งเป็นพระเครื่องชุดเบญภาคี, พระกริ่งหาดูได้ยาก เช่น พระกริ่งสุริยวรมัน, พระกริ่งนเรศวร, พระกริ่งปรเวศ, พระกริ่งตั๊กแตนบัวฟองมัน, พระกริ่งบาเก็ง จนถึงพระกริ่งของสมเด็จพระสังฆราช(แพ) วัดสุทัศน์

    อื่นๆ อาทิ พระปิดตา เนื้อผงคลุกรักหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์, หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง, หลวงปู่ทวดวัดช้างให้(เนื้อว่านสวยมาก) ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์ พระกำนันชูชาติมีให้ชมทุกพิมพ์, พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ทุกพิมพ์, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลากหลายพิมพ์ รวมถึงพระชุดเล็ก เช่น พระปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาด สวนพระกรุเนื้อชินมี พระร่วงหลังรางปืน, พระท่ากระดาน ฯลฯ

    พระทั้งหมดนี้มีให้ชมและศึกษากันอย่างใกล้ชิด โดย "กำนันชูชาติ" จะเป็นผู้ให้ความรู้ด้วยตนเอง

    สำหรับผู้สนใจต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง กำนันชูชาติ ได้ที่ ถนนพุทธมณฑลสาย 2 (ระหว่างสี่แยกทศกัณฐ์-สนามกีฬาพาณิชยการราชดำเนิน) แขวงทวีวัฒนา เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ทุกวัน


    ที่มา ข่าวสด |
     
  2. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ไม่ทราบว่าค่าเข้าชมเท่าไร เห็นบอกกันว่าแพง?
    แต่ภูมิใจที่คนไทยยังอนุรักษ์ของดีในบ้านเมืองไว้
    ขอเป็นกำลังใจครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...