"จิตมันไม่ได้ยึดบุญ" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 5 มิถุนายน 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    351488431_1001504257688965_5666473256099833050_n.jpg

    #จิตมันไม่ได้ยึดบุญ

    “...มิน่า...คนทำบุญมากๆจึงหาที่ไปไม่ได้ ที่พวกกายทิพย์พูดให้ฟังพูดถึงว่าผู้ที่จะจุติเคลื่อนย้ายภพภูมิขึ้นสู่ดาวดึงส์ หรือเทพทุกชั้นนี้ อู๋...ยากมากที่สุดเลย หากทำบุญมากก็ตาม ก็เพราะว่าจิตสุดท้ายไม่สามารถจะยึดจิตจุดนั้นได้เลย ไม่สามารถยึดจุดตรงบุญตรงกุศลได้เลย...ลืม ไปทำบุญที่ไหนก็ลืมๆๆๆ

    พอมาวัด มาวัดปั๊บทำบุญใส่บาตรปั๊บก็ไปอยู่ที่บ้านไปอยู่กับลูกกับหลานจิตมันไม่ได้ยึดบุญ มันไปยึดกับลูกกับหลาน นี่แหละว่าทำไมเวลาสัตว์โลกทำบุญจึงไม่ได้บุญไม่ได้กุศล ก็เพราะไม่ได้ระลึกถึงบุญกุศลที่ตัวเองได้สร้างไว้ไง ในสมัยพุทธกาลพระราชานี่จึงบันทึกไว้เลย พระราชาได้บันทึกไว้ บันทึกไว้ สลักไว้ ทำนองนี้แหละ เวลาที่อยู่เงียบๆหรือเข้าห้องพระเปิดตำราดู อ่านดูว่าไปทำบุญที่ไหนบ้าง จิตมันก็จะได้ยึดตรงนั้นใช่ไหมล่ะ ไม่ใช่จะไปยึดที่การออกรบออกศึก หรือว่าการว่าราชการทำนองนั้นไม่ได้มี ให้จิตมันหดตัวเข้ามา เข้ามา อยู่ในปัจจุบัน อยู่ในบุญในกุศลโดยถ่ายเดียวนั่น เอาอย่างงี้เลยนะ

    แต่พวกเรานี่ไม่ได้เอาอย่างงี้นะ พอทำบุญปั๊บขึ้นรถนินทากันเรื่องอื่น จิตที่มันเป็นบุญเป็นกุศลมันก็สลัดทิ้งเลย มันไม่สามารถที่จะเป็นบุญเป็นกุศลนี่ พอไปทำบุญทำกุศลกับครูบาอาจารย์แม้นพระอรหันต์ก็ตาม ก็หากได้บุญมากได้อานิสงส์มากก็จริงอยู่ แต่ว่าพวกเธอไม่ระลึกถึงบุญของพวกเธอเหมือนกับพวกเธอทิ้งบุญ แล้วบุญจะช่วยพวกเธอได้ยังไง

    พอไปกราบพระอรหันต์ กราบหลวงตาบัวอย่างงี้ พอขึ้นรถปั๊บคุยกันเรื่องอื่นล่ะ สรวลเสเฮฮากันแล้ว เดี๋ยวก็ไปเรื่องการเมืองแล้ว เดี๋ยวก็เรื่องลูกกูลูกมึง เดี๋ยวก็ไปล่ะ เดี๋ยวก็เรื่องลูกๆหลานๆไปแล้ว แล้วบุญมันจะเกิดขึ้นที่ไหนเราก็ทิ้งบุญปั๊บทันทีเลย แล้วเราจะได้บุญที่ไหน มิน่า....พวกกายทิพย์จึงได้พูดให้หลวงปู่ฟัง...”

    โอวาทธรรม: องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
     

แชร์หน้านี้

Loading...