จดหมายเหตุ...พระกริ่งจตุรพิธพรชัย...และฯลฯ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย woottipon, 18 มิถุนายน 2011.

  1. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    เนื้อนวะกลับดำ ท่านที่ได้ร่วมบุญไป เนื้อเป็นอย่างไรกันบ้างแล้วครับ ท่านที่ยังไม่ได้รับ มีบางท่านหาที่อยู่ไม่เจอเข้ามาแจ้งในกระทู้นี้ได้ครับ ผมจะทยอยลงการสร้างแต่ละรุ่นหรือท่านใดส่งสัยอะไรเข้ามาคุยกันได้ครับ สบายๆ ช่วงนี้เตรียมการสร้างศาลาสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ที่เชียงราย จะลงการดำเนินการไปเรื่อยๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2011
  2. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
  3. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    พระกริ่งจีนใหญเป็นพระกริ่งในฝันครับ ผมชอบพุทธลักษณะที่คนโบราณเขารังสรรค์งานออกมาได้สวยงามยิ่งนัก มีจำนวนน้อยและราคาองค์ละนับล้านบาท หมดปัญญา ผมจึงคิดสร้างขึ้นมาเพื่อผู้ที่ชื่นชอบแบบผมจะได้ครอบครองและได้สร้างบุญในการปิดทองพระประธานปางมหาจักรพรรดิ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน และงานก้ได้สำเร็จไปแล้ว มีท่านใดบูชาแล้วมีประสบการณ์เข้ามาเล่าให้ฟังกันด้วยครับ
     
  4. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    เนื้อทองทิพย์ และเนื้อเงิน ถอดแบบมาจากพระกริ่งใหญ่ จึงมีพุทธลักษณะแบบเดียวกันแต่ขนาดเล็กลงครับ ขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่มาก เรื่องเมตตาโชคลาภผมก็ประสบบ่อยๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    <TABLE border=0 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]
    พระกริ่งใหญ่ ราชวงศ์ถัง พร้อมพระอรหันต์ประจำทิศและผลคุณ​

    http://www.ittiyano.com/index.php?option=com_content&task=view&id=25&Itemid=4
    </TD><TD>[​IMG]
    พระกริ่งใหญ่ ราชวงศ์ถัง ที่พระอุระมีรอยตำหนิจากในพิมพ์ ไม่ใช่โดนสิ่วตอก​


    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    ด้านหลัง​


    </TD><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  6. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    [​IMG]
    ครั้งเมื่อสมเด็จพระบรมศาสดาเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานแล้วนั้น ศาสนาของพระพุทธองค์ได้เกิดลัทธิแตกออกไปเป็นสองลัทธินิกายคือ ทางอินเดียฝ่ายใต้ และประเทศลังกา ยอมรับนับถือพุทธศาสนาลัทธิหินยานหรือเถรวาท ซึ่งยอมรับนับถือพระพุทธองค์ว่าเป็นศาสดาเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น และจำเริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท เชื่อและยึดถือพระธรรมคำสอนแห่งพระพุทธองค์ และปฏิบัติเคร่งครัดตามพระธรรมวินัย ดั้งเดิมเป็นสาระสำคัญไม่เสื่อมคลายส่วนพระพุทธศาสนาในอินเดียฝ่ายเหนือรวมถึงทิเบตและจีนนั้น ได้แบ่งแยกตัวเอง เป็นพุทธศาสนาลัทธิมหายาน และได้แบ่งแยกสาขาออกไปอีกเป็นอันมาก ตามลัทธิ
    มหายานนี้เชื่อกันว่า พระธรรมคำสอนนั้นมีอยู่คู่กับโลกตลอดมา สมเด็จพระบรมศาสดาเป็นบุคคลหนึ่งผู้ทรงไปพบเข้าเท่านั้น ซึ่งก่อนที่สมเด็จพระบรมศาสดาของเราจักทรงไปค้นพบดังกล่าว ได้มีบุคคลผู้ทรงค้นพบมาก่อนแล้ว (ตามนัยเรื่องพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์) เป็นต้น ในพุทธศาสนามหายาน จึงอุดมไปด้วยพระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตว์จำนวนมาก ที่ดำรงอยู่คอยช่วยเหลือสรรพสัตว์ และยังเป็นอุบายธรรมประการหนึ่ง ที่จะชักนำคนเข้าหาพระศาสนา ตามความ
    เชื่อในพุทธศาสนามหายาน เชื่อว่า มีพระอาทิพุทธเจ้า ซึ่งดำรงอยู่ในฐานะเป็นบ่อเกิดของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย หมายถึง สภาวธรรมอันมีอยู่คู่โลกแต่เดิม และมีพระธยานิพุทธเจ้าซึ่งหมายถึง พระพุทธเจ้าในสมาธิ ซึ่งสถิตอยู่ในแดนพุทธเกษตร ในขณะที่พระพุทธเจ้าที่อุบัติขึ้นบนโลกเรียกว่า พระมนุษิพุทธเจ้าหมายถึง พระพุทธเจ้าในภาคมนุษย์ ทั้งพระธยานิพุทธ และ พระมนุษิพุทธ ล้วนอุบัติขึ้นจากอำนาจฌานสมาบัติของพระอาทิพุทธเจ้าทั้งสิ้น คติมหายานจึงเชื่อเรื่อง
    พระพุทธเจ้า ว่า มีมากมายสุดคณานับได้ และพระพุทธเจ้าทั้งมวล ล้วนตีความโดยถือเป็นปุคคลาธิษฐานของพระธรรมได้ทั้งสิ้นลัทธิมหายานได้มีพระพุทธเจ้าอยู่มากมายหลายพระองค์ ดังที่ได้กล่าวไว้แล้วในข้างต้นแต่มีอยู่พระองค์หนึ่งที่ได้มีผู้เคารพบูชากันเป็นจำนวนมากคือ พระไภษัชยคุรุ หรือ พระพุทธเจ้าทางยา ตามประวัติใน “คัมภีร์ไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาราชามูลปณิธานสูตร” ของพระองค์กล่าวว่า พระพุทธเจ้าพระองค์นี้ ประทับอยู่ ณแดนพุทธเกษตร ชื่อ วิศุทธิ
    ไวฑูรย์โลกธาตุ ทางเบื้องทิศตะวันออกของโลกเรา ก่อนที่จะทรงอุบัติขึ้นนั้น พระองค์ทรงตั้งพระปณิธานไว้หลายประการ ซึ่งล้วนแต่จะทรงอุบัติมาเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์ยากของมวลมนุษย์ทั้งสิ้นทั้งโรคทางกายและทางใจ รวมถึงความทุกข์ยากจากการดำรงชีวิต อาการบ้าใบ้ พิกลพิการและทุกข์โศกอีกนานัปการ สุดที่จะพรรณนาได้ครบถ้วน ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการสร้างรูปพระไภษัชยคุรุไว้สักการะบูชากันอย่างแพร่หลายอนึ่ง การสวดมนต์ในพุทธศาสนา
    มหายานและขอพรจากพระไภษัชยคุรุนั้น จะต้องมีการตีเกราะเคาะกระดิ่งให้เกิดเสียงดังเป็นจังหวะในการสวดมนต์ อีกนัยหนึ่งก็เพื่อได้ยินไปสู่พระองค์ท่าน ตามความเชื่อในลัทธิมหายานซึ่งเราจะได้เห็นสิ่งดังกล่าวแล้ว จะต้องมีในการประกอบศาสนพิธีเสมอ เรียกว่า “พุทธสังคีต”และนับว่าเพื่อให้เกิดความขลังเป็นประสิทธิ์เมื่อชาวจีนมีการเดินทางค้าขายไปยังแดนไกล พ้นวิสัยที่จะนำเอาพระไภษัชยคุรุไปด้วยเพราะส่วนมากเขาจะเทหล่อให้มีขนาดใหญ่ไว้ประจำโบสถ์
    วิหาร ท่านจึงได้ประดิษฐ์คิดสร้างโดยย่นย่อให้พระไภษัชยคุรุ มีขนาดเล็ก สามารถที่จะพกพาติดตัวไปได้ และเพื่อให้ถึงพร้อมในพิธีกรรมการอธิษฐานจิตเพื่ออานิสงส์ ตามความปรารถนา อีกทั้งเพื่อให้เกิดเสียงดังไปถึงพระองค์ท่าน อย่างเช่น การตีเกราะ เคาะระฆังสั่นกระดิ่ง ท่านผู้สร้างจึงได้บรรจุเม็ดกริ่งไว้ที่ใต้ฐาน เพลาจะอธิษฐานจิตตามความปรารถนา จะได้จับองค์พระสั่นให้เกิดเสียงดัง เราท่านพากันเรียกชื่อพระในลักษณะนี้ว่า พระกริ่งนอกจากนี้ พระกริ่ง ยังแฝง
    แนวคิดทางพุทธปรัชญาเอาไว้ กล่าวคือ เม็ดกริ่งที่บรรจุไว้นั้น ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งพุทธภาวะ อันมีคุณลักษณะเป็นอนาทิ คือเบื้องต้นไม่ปรากฏและอนันตะแผ่ซ่านอยู่ทั่วเบื้องปลายไม่ปรากฏ สภาวะดังกล่าวนี้ หมายถึง ศูนยตาอันเป็นสภาวะแห่งพระนิพพานนั่นเอง อีกนัยหนึ่ง ชะรอยจะถือตามคติที่ว่า แม้เพียงได้สดับพระนามพระไภษัชยคุรุก็อาจให้ได้รับความสวัสดี จึงใช้เม็ดกริ่งบรรจุไว้เพราะเมื่อสั่นองค์พระทุกครั้งย่อมบังเกิดกุศลเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายผู้สั่น ก็เท่ากับได้
    สวดภาวนาถึงองค์พระไภษัชยคุรุ ส่วนผู้อื่นที่ได้ยินก็พลอยได้ผลานิสงส์ไปด้วยพระกริ่ง ปรากฏในประเทศไทย แต่เมื่อใดไม่มีใครอาจทราบอย่างแน่ชัด เพิ่งปรากฏพระกริ่งอย่างเป็นรูปธรรมในสมัยกรุงศรีอยุธยา เข้าใจว่าคงจะมีพ่อค้าวาณิชคนจีนนำเข้ามาก่อน และเท่าที่พบเห็นมีอยู่เพียง ๓ แบบ เท่านั้นคือพระกริ่งใหญ่พระกริ่งบาเก็งพระกริ่งหนองแสงในแวดวงนักสะสมพระเครื่องเรียกพระกริ่งทั้ง ๓ แบบนั้นว่า พระกริ่งนอก คือ พระกริ่งซึ่งมาจากนอกประเทศ เพราะใน
    ประเทศก็ไม่ปรากฏว่าได้มีการสร้างพระกริ่งดังกล่าว ณ ที่แห่งใดเลยพระกริ่งนอก ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดก็คือพระกริ่งใหญ่ ซึ่งมีพุทธลักษณะที่งดงาม พระวรกายที่สมบูรณ์ และพระพักตร์ที่เอิบอิ่ม แววพระเนตรเต็มไปด้วยความเมตตา สมกับพระปณิธานของพระองค์ ที่ทรงอุบัติขึ้นเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์กายและใจของมวลมนุษยชาติเมื่อพิจารณาดูแล้ว จะเกิดการบันดาลใจให้มีปีติและเป็นสุขพระกริ่งใหญ่ เป็นพระกริ่งซึ่งเทแบบเบ้าประกบ ฝีมือประณีตและงดงามมาก
    ตลอดพระองค์จะไม่ปรากฏรอยตกแต่งตะไบให้เห็นเลยเนื้อพระกริ่งจัดเป็นประเภททองสำริด สีวรรณะ ออกไปทางทองดอกบวบ เข้าใจว่าเป็นเนื้อทองเหลือง ซึ่งมีส่วนผสมของทองคำมาก จึงเป็นการรักษาเนื้อของพระกริ่งใหญ่เป็นอย่างดีและเท่าที่เคยเห็นพระกริ่งใหญ่มา ส่วนมากจะไม่ปรากฏสนิมเขียวเกาะกินเลย กลับจะมีคราบไขเป็นสีมันปู หรือสีนํ้าตาล ซึ่งจะมีปรากฏเฉพาะเนื้อพระ ที่มีส่วนผสมแก่ทองเท่านั้นการเท จะเทแบบ ก้นกลวงบรรจุเม็ดกริ่งที่ใต้ฐานแล้วบัดกรี
    ปิดอีกทีหนึ่งอนึ่ง รูปแบบของพระกริ่งใหญ่นี้ เกิดความเชื่ออย่างสนิทใจว่า เป็นฝีมือปั้นของช่างจีน และเทตามขบวนการของช่างจีนคือ เทแบบเบ้าประกบ ฝีมือประณีตและงดงามเป็นอย่างยิ่ง และจากรูปแบบของพระกริ่งใหญ่นี้เอง ที่สืบต่อมาได้เป็นต้นแบบของพระกริ่งใน ไม่ว่าจะเป็นพระกริ่งปวเรศฯ พระกริ่งสายวัดสุทัศน์ฯ ล้วนแล้วแต่ได้รับอิทธิพลและรูปแบบมาจากพระกริ่งใหญ่ทั้งสิ้น เรื่องพระกริ่งใหญ่มีเรื่องแปลกอยู่ คือ เมื่อคราวประเทศจีนเปิดประเทศ และยอมขาย
    พระและวัตถุโบราณบางชนิดออกนอกประเทศได้นั้น มีนักนิยมสะสมพระเครื่องหลายท่านที่ยอมออกทุนออกแรง ชนิดหมายมั่นปั้นมือที่จะไปซื้อหาพระกริ่งใหญ่ แต่ท่านเชื่อไหมว่า ในประเทศจีนไม่ปรากฏมีพระกริ่งใหญ่แม้แต่องค์เดียว ทำให้ต่างผิดหวังไปตามๆ กันมีคนเคยซื้อพระกริ่งใหญ่ได้องค์หนึ่งจากฮ่องกง และจากเวียดนามตอนเปิดประเทศอีกองค์หนึ่ง พระกริ่งใหญ่ทั้งสององค์ดังกล่าว ล้วนแต่ได้จากร้านค้าของเก่าของเอกชน แต่พระกริ่งใหญ่ที่มีการเล่นหากันแพร่
    หลายและมีจำนวนนับได้กว่าสิบองค์ล้วนแต่ได้จากในประเทศไทยทั้งสิ้น ถ้าผมจะพูดว่า พระกริ่งใหญ่เหล่านี้ได้มีการเทหล่อในประเทศไทยโดยฝีมือช่างชาวจีนคงจะมีเหตุผลพออย่างแน่นอนพุทธานุภาพ ในพระกริ่งใหญ่ ปรากฏให้ คุณจำเริญ วัฒนายากร ผู้ซึ่งนิยมเล่นหาพระกริ่งใหญ่ท่านหนึ่งได้กรุณาเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า ครั้งหนึ่งท่านแล่นรถขึ้นไปบนภูเขาสูง ขณะที่หยุดรถอยู่นั้น พลันปรากฏรุ้งกินนํ้าอยู่ที่ขอบฟ้า มีผู้ที่ท่านนับถืออยู่คนหนึ่งว่า พระกริ่งใหญ่มีอานุภาพตัดรุ้ง
    กินนํ้าได้ ท่านเลยปลดสร้อยซึ่งมีพระกริ่งใหญ่อยู่องค์หนึ่ง อาราธนาเพื่อขอดูพุทธานุภาพสักครั้งหนึ่ง เสร็จแล้วท่านจับพระกริ่งฟาดไปยังตำแหน่งที่รุ้งกินนํ้า ปรากฏเป็นมหัศจรรย์ในบัดดลนั้นว่า รุ้งกินนํ้าได้ขาดออกเป็นสองท่อนแล้วค่อยวิ่งมาบรรจบกันอีก ด้วยเหตุนี้ คุณจำเริญ วัฒนายากรนิยมสะสมพระเครื่องโดยเฉพาะพระกริ่งใหญ่มากที่สุด และหวังจะให้ลูกๆ ทุกคนมีพระกริ่งใหญ่ เพราะได้ประจักษ์ในพุทธานุภาพดังกล่าวแล้ว
    ข้อพิจารณาพระกริ่งใหญ่
    - พิจารณาดูความเก่าโดยภาพรวมอย่างการพิจารณาพระบูชา เช่น เนื้อทองแห้งไม่สดใสเป็นเงา คราบสนิมมันปู หรือสนิมสีนํ้าตาล
    - ไม่ปรากฏมีร่องรอยการตกแต่งด้วยตะไบ และไม่มีคราบดินขี้วัว
    - มีความกลมกลืนที่เป็นธรรมชาติ
    - เส้นสังฆาฏิที่ด้านหน้าจะเป็นเม็ดมากับพิมพ์เดิม เป็นต้น
    จุดสังเกต พระกริ่งจีนใหญ่ (กริ่งนอก)ด้านหลัง
    ๑. เม็ดพระศกเป็นแบบหล่อในตัว (ไม่มีการตอกยํ้า)
    ๒. เนื้อพระบริเวณบ่าด้านหลังตรงชี้เต็มสมบูรณ์
    ๓. เส้นฐานด้านหลังส่วนนี้ยกสูงด้านหน้า
    ๑. พระเกศเมาลี เบี่ยงไปข้างซ้ายขององค์พระ
    ๒. พระกรรณทั้งสองข้างปรากฏชัดเจนในระดับเดียวกัน ปลายจรดบ่าทั้งสองข้าง
    ๓. เส้นขอบไรพระศกยกนูนเด่น
    ๔. เปลือกพระเนตรพองโต
    ๕. ปลายเส้นพระเนตรทั้งสองข้างชี้ขึ้น
    ๖. พระโอษฐ์เป็นจีบแบบปากกระจับมองเห็นชัดเจน
    ๗. หม้อนํ้าพุทธมนต์ติดชัดเจน
    ๘. ชายผ้าพลิ้วเป็นรอบดูอ่อนไหวพระกริ่งใหญ่เป็นพระเทหล่อสำเร็จได้องค์พระสมบูรณ์สวยงามในคราวเดียว ไม่ปรากฏตะเข็บด้านข้างและรอยตะไบให้เห็น

    พระกริ่งจีนใหญ่ (พระกริ่งนอก) | บางกอกทูเดย์
     
  7. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    พระกริ่งที่นำมาถอดพิมพ์สร้างคือพระกริ่งชินบัญชรหลวงพ่อสาคร รุ่นแรก(ยืมภาพเขามาครับ) ตอนแรกเช่าองค์บรรจุผงพราย องค์ละหมื่นห้าพันบาท พอได้รับพระก็อธิฐานขอโชค ถูกสลากกินแบ่งได้มาแปดพันในวันนั้นเลย นึกเสียดาย หาเช่าองค์ใหม่ในราคา หกพันบาทนำมาถอดพิมพ์ ออกมาก็สวยงามลักษณะเหมือนทุกอย่างแต่องค์จะเล็กกว่าครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    ชนวนพระกริ่งพระพุทธสิขีทศพล ที่ 1 สมเด็จองค์ปฐม ขณะบวงสรวงและหล่อพระอาทิตย์ทรงกรดสวยงามนาน 2 ชั่วโมงจนหล่อเสร็จ งานเล็กๆ แต่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเบื้องบนเพราะสมเด็จองค์ปฐมเสด็จมาสงเคราะห์<!-- google_ad_section_end -->


    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  9. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    ชนวนแผ่นยันต์จำนวนมากในพระกริ่งชินบัญชรเงินล้านครับ ที่นำมาเป็นชนวนหลัก<!-- google_ad_section_end -->

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  10. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    ผงมวลสารต่างๆที่รวบรวมไว้และยังเหลืออยู่
    1. ผงจักรพรรดิที่มีพระรุ่นแรก ๆของหลวงตาม้าและหลวงปู่ดู่สร้าง คลุกเคล้าแช่ในผงจักรพรรดิ
    2. ผงยันต์เกราะเพชรจากพิธีรับยันต์เกราะเพชร วัดท่าขนุนจ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2549 โดยมีหลวงพี่เล็ก 3. ผงไตรรัตน์ 4. ผงเปลือกหุ้มเพชรนาคราช หรือ แก้วกายสิทธิ์

    5. ผงไม้พญางิ้วดำ 6. ผงตะไบโลหะที่เหลือจากพิธีหล่อพระนเรศศวรพระเจ้าตาก ทรงสมาธิ โดยหลวงตาม้า วัดถ้ำพรหมปัญโญ
    7. ทรายทับทิม (พระธาตุทับทิมแดง) 8. ขวานฟ้าฟาด หรือแร่ขวานฟ้า
    9. ผงพระธาตุเขาสามร้อยยอด
    10. แร่มณีฟ้าแร่เพชรหน้าทั่ง แร่เกาะล้าน
    11. ผงพระธรรมธาตุที่หล่นเหลือ จากการสร้างพระรุ่นที่ 1 และจากพระของหลวงตาม้า
    12. ผงไม้กลายเป็นหิน 13. ผงดินพระปัจเจกพุทธเจ้า
    14. ผงมวลสารรวมที่เหลือจากการสร้างหลวงปู่ทวดรุ่นรวมโพธิญาณบารมี 30 ทัศ ของคณะกองทุนหลวงพ่อปาน มีมวลสารผสมไม่ต่ำกว่า 3,000 รายการ<O:p</O:p
    15. ผงมวลสารรวมของพี่เอก ศิษย์วัดเขาอ้อสายฆราวาส มีส่วนผสมไม่ต่ำกว่า 800 รายการ <O:p</O:p
    17. ผงข้าวสารหิน หรือพระธาตุข้าว18. ดินกากยายักษ์ 19. ผงเนื้อไม้ต้นคำชะโนด
    20. ผงพระธาตุเทพนิมิตหลวงปู่ดู่วัดสะแก จ.อยุธยา21. ผงใบลานจารึกธรรม
    22. ผงดินอิทธิเจ จากวัดถ้ำพระธรรมาสน์ เป็นผงที่พระฤาษี และผู้ทรงคุณทิ้งเอาไว้ <O:p</O:p
    (รายการ 1-22) ผู้หมวดอรรถมอบมาร่วมบรรจุสมเด็จองค์ปฐม ที่ยังเหลืออยู่)<O:p</O:p
    23. ผงอิทธิเจ และพระธาตุข้าวบิณฑบาตรพระพุทธเจ้า หลวงปู่ครูบาเจ้าชัยวงศาพัฒนา อ.ลี้ จ.ลำพูน<O:p</O:p
    24.ผงเก้าชัย สีผึ้งเมตตา หลวงปู่ใส วัดเขาตำบล ลพบุรี (ผงนี้หลวงปู่หวงมากใครมาขอไปสร้างพระท่านจะมอบให้เพียงช้อนเดียว แต่ครั้งนี้ท่านมอบให้พระอาจารย์สายมา 1 กะปุก ) <O:p</O:p
    25.ผงขี้เหล็กไหลในถ้ำป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน เข้าพิธีเป่ายันต์เกราะเพชรวัดท่าซุง โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ<O:p</O:p
    27.ผงตะไบแต่งพระสมเด็จองค์ปฐม วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ เข้าพิธี 9 วาระ โรยหน้าและผสมในพระ<O:p</O:p
    29.ผงพระธาตุทรายคำ ถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล จ.กาญจนบุรี
    30.ผงข้าวสารหิน
    31.อิฐโบสถ์เก่า จ.สุราษฎ์ธานี ทุกก้อนจะมีตรานารายณ์แผลงศร มีคุณทางมหาอุด
    32.ผงอิธิเจ ท่านปู่นาคราช ในถ้ำลึกวัดเขาตำบล หลวงปู่ใส ท่านทำพระครั้งใดจะนำมาผสมทุกครั้ง มีครูบาอาจารย์บอกว่า แค่ผงนี้อย่างเดียวก็ศักดิ์สิทธิ์มากแล้ว
    33.ผงดินกากยายัก ได้มาจากภาคใต้
    34.ผงดินหอม กลิ่นหอมจนฉุนครูบาน้อยมอบให้มา
    35.ผงพระธาตุเขาสามร้อยยอด จำนวนมาก(ครูบาน้อย มอบมาจำนวนมากท่านบอกว่าศักดิ์สิทธิ์มาก)
    36.อิฐโบสถ์เก่า ที่หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ สร้างไว้ มีการบูรณะเมื่อปีที่แล้ว ผมขอท่านมาสร้างพระ ท่านเมตตามอบให้มาจำนวนหนึ่ง
    37. แร่สีดำ ได้จากภาคใต้ผู้ทรงกรรมฐานตรวจดูว่าเป็นของดีมาก
    39.น้ำมันชาตรี ทรายเสก วัดท่าซุง
    40.ข้าวก้นบาตรหลวงพ่อพระมหาสิงห์ เข้าพิธีเสาร์ห้า ปี<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  11. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    [​IMG]

    พระกริ่งชินบัญชรเงินล้านที่ผมสร้าง จะได้นำมาบอกกล่าวกันต่อไปครับ
     
  12. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    <LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ภาพในพิธีการหล่อพระกริ่งครับ
     
  13. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    อันเชิญบารมีสมเด็จองค์ปฐมและรูปครูบาอาจารย์ร่วมบวงสรวง เป็นความโชคดีที่พี่รินท่านบอกมีอะไรจะมอบให้เอาไปสร้างบารมีทางเหนือ พอผมได้เห็นปิติเกิด เป็นพระบรมสารีริกธาตุสมเด็จองค์ปฐมจำนวน 9 องค์ เลยขออัญเชิญไปร่วมบวงสรวงขอบารมีพระองค์ท่านครับ<!-- google_ad_section_end -->
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  14. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    พระอาจารย์สาย แห่ง พุทธสถานพระพุทธบาทเขากะลา เป็นองค์ประทานในการบวงสรวงครับก่อนบวงสรวงโทรกราบเรียนหลวงพ่อพระอาจารย์สิงห์แผ่เมตตาทางไกล แล้วเปิดเทปองค์หลวงพ่อฤาษี กราบอันเชิญบารมีสมเด็จฯ พระ เทพ พรหม ร่วมอนุโมทนาและแผ่พระบารมี งานนี้พี่รินบอกว่า พระมากันครบทุกองค์สว่างมากครับ<!-- google_ad_section_end -->
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  15. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    หลังจากหล่อแล้วก็ทุบพิมพ์ออกมาล้างและพิจารณาถึงความสวยงาม ผมก็ว่า OK ครับ ถอดซ้ำจากพระกริ่งเก่าครั้งที่ 2 ความคมชัดย่อมน้อยลงครับ เมื่อต้องกับแสงแดดอ่อนๆ สวยงามจับตาครับ<!-- google_ad_section_end -->
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  16. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    ในพิธีมีหล่อสมเด็จองค์ปฐมบรมศาสดาด้วยครับ สั่งสร้างจำนวน 1000 องค์ ก็ออกมาสวยครับ อนุโมทนาบุญด้วยนะครับแผ่ให้ผู้ล่วงลับไปแล้วได้ครับ พี่รินท่านเล่าให้ฟังว่าเมื่อคืนนั่งกรรมฐาน มีผู้มาขอส่วนบุญจำนวนมาก พี่ท่านบอกว่าพรุ่งนี้จะไปหล่อสมเด็จองค์ปฐมอนุโมทนาบุญร่วมกันนะ พอเขาได้อนุโมทนา ร่างผอมโซกลับกลายเป็นเทวดาทันทีครับ งานนี้บุญใหญ่จริงๆ<!-- google_ad_section_end -->
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  17. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    [​IMG]
     
  18. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    [​IMG]
     
  19. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803
    พระกริ่งเนื้อนวะโลหะที่ถูกจับต้องโดนเหงื่อเนื้อเริ่มกลับ จำนวน เชื่อมฝาปิดแผ่นเงินจำนวนการสร้าง 16 องค์ ตอกเลข ๑-๑๖
    ก้นอุดผงเกศาพระธาตุจำนวนการสร้าง 24 องค์<!-- google_ad_section_end --> ตอกเลข ๙๙๙

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG]

    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2011
  20. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,639
    ค่าพลัง:
    +83,803

แชร์หน้านี้

Loading...