"คู่บารมี" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 11 กรกฎาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    357724457_6715303098488907_67338762664426755_n.jpg

    #คู่บารมี

    “...ลูกเขาก็เอาจริงเอาจังเหมือนกันนะสองผัวเมีย ตอนแรกก็กามราคะก็มีมากอยู่ พอปฏิบัติไปปฏิบัติไปหลวงตาคงให้คะแนนบางสิ่งบางอย่าง ตานี้ผมจะเอาพระสกิทาคาเดี๋ยวนี้ผมข้ามตัวนั้นมา เพราะธรรมชั้นนี้ก็ต้องอยู่ในตัวนั้นแหละว่างี้ จิตไปตามขั้น เป็นสกิทาคา เป็นอนาคา พ่อก็เลยเปรี้ยงเข้าให้เมื่อเช้านี้อย่าไปเอา เอาเอกพีซีของโสดาบัน เมื่อพวกเธอสร้างบารมีมาแบบนี้พึงอย่าทิ้งกัน ให้ดูแลกันผัวเมียอยู่ร่วมกัน เข้าใจซึ่งกันและกัน เข้าใจธรรมะด้วยเข้าใจซึ่งกันและกันด้วย เข้าใจเรื่องธรรมะหมายถึงเข้าใจเรื่องกรรมด้วย ที่เราสู้ทุกข์สู้ยากก่อภพก่อชาติมา อาศัยถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน นี้ขอให้ลูกเข้าใจด้วยการที่จะเป็นผัวเป็นเมียกันก็ไม่ใช่ว่าเพียงขณะหนึ่ง ต้องสร้างบารมีคู่กันมาหลายภพหลายชาติ การที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันก็ไม่ใช่ว่าขณะหนึ่งขณะเดียว ต้องสร้างมาหลายภพหลายชาติในการทะเลาะเบาะแว้งมันจึงจองล้างจองผลาญจองกรรมจองเวรกันมา

    เนี่ยอย่างงั้นคู่บุญบารมีที่สร้างกันมาก็เหมือนพระพุทธเจ้าและพระนางพิมพาตัวนี้เราก็จะเห็นได้ชัดเลย แม้แต่พระหลายๆรูปถ้าลองศึกษาหาความรู้ดูก็จะเข้าใจเลยว่าการสร้างบารมีมานี้เป็นการสร้างบุญบารมีมาคู่กันกับผู้หญิง อาศัยผู้หญิง บางชาติก็ดี บางชาติก็ไม่ดี ก็แล้วแต่ บางชาติก็ทำชนิดที่บอกว่าสละชีวิตเพื่อผัว บางทีก็สละชีวิตเพื่อเมียก็แล้วแต่จะกลับกัน บางชาติก็ทะเลาะกัน อันนี้พระพุทธเจ้าจึงบัญญัติไว้เป็นกลางเลยว่า สัตว์โลกในสามแดนโลกธาตุนี่ไม่มีใครเลยที่เคยเป็นญาติกันและไม่มีใครเลยที่ไม่เคยเป็นเจ้ากรรมนายเวรกัน บ่งบอกอย่างชัดแจ้งเลยไง อันนี้เป็นเรื่องที่พวกเราต้องนึกตรึกตรองและเข้าใจกันอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย พอเราระลึกไปๆๆๆเราจึงถอยสู่ความเป็นจริงไม่ต้องใช้คำว่าสู่อดีตชาติเลยใช้คำว่าสู่ความเป็นจริง ความเป็นจริงก็คือที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้แบบนี้ ก็แสดงว่าพวกเราเป็นญาติกันโดยปริยาย พวกเราเป็นเลือดสีเดียวกัน หากต่างกรุ๊ปนั่นแหละเรื่องของเรื่องมัน เลือดก็จะเป็นสีเดียวกันหมด

    ในการเวียนว่ายตายเกิดผู้ที่เป็นสามีภรรยากันหลายภพหลายชาติ พอเจอหน้ากันก็ปั๊บจะมีความผูกมัดรัดตรึงใจทันทีเลย พรากกันไม่ได้ ต้องได้สมสู่อยู่ร่วมกัน ถ้าเป็นเจ้ากรรมนายเวรกันมาก็คือมันเคยเป็นผัวเป็นเมียกันมา หรือเป็นพี่เป็นน้องกันมาเกิดทะเลาะเบาะแว้งกันปั๊บในชาตินี้ปั๊บจองกันไว้ พอภพชาติต่อไปปึ๊บเกิดแล้วไปเจอกันอีกเห็นหน้าแล้วไม่พอใจกันเลย นี่หาเรื่องกันเลยมันก็จะเป็นไปอย่างนี้ แต่บางชาติเข้าใจกันจากที่โกรธที่แค้นเข้าใจกันสมัครสมานกลมเกลียวกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวก็ปั๊บไปเลยตัวนี้ รักกันสมัครสมานแล้วก็เป็นคู่รักกันต่อไปอีก เป็นเพื่อนกัน เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นผัว เป็นเมีย เป็นพ่อ เป็นแม่กันหมุนกันไป นี่คือหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า...”

    โอวาทธรรม: องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓
     

แชร์หน้านี้

Loading...