"ความเป็นจริงของกาย" (หลวงปู่ลี กุสลธโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 28 พฤศจิกายน 2023.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,875
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,513
    ค่าพลัง:
    +12,454
    1หลวงปู่ลี (6).jpg

    .
    "ความเป็นจริงของกาย"

    " .. วันหนึ่งขณะที่หลวงปู่ฯ เข้าที่ภาวนา "ท่านได้นิมิตเห็นภรรยาเก่ามาปรากฏในวงภาวนา ในนิมิตนั้นแสดงถึงการสลายไปแห่งรูปกายให้ท่านได้เห็นอย่างชัดเจน" ท่านเล่าว่า ..

    "อยู่ห้วยทราย กะนั่งภาวนาอยู่เนี่ย "จักหน่อยเกิดแสงสว่างภาพปรากฏเห็นภรรยาเก่าย่างเข้ามาหา" ทางนี้กะนั่งภาวนาอยู่ ทางนั้นกะย่างเข้ามามายืนอยู่ตรงหน้า ห่างอยู่หว่างวากว่านี่ล่ะ "จักหน่อยกะล้มลง" อัตภาพร่างกายนี่ตายแตกออกจากกันพาก ๆ เลย เป็นส่วน ๆ พังลงไป ๆ

    "กระจัดกระจายไปตามแผ่นดิน" ทั้งเปื่อยทั้งเน่าอยู่พอปานนั้น "อันนั้นกะขาดออก อันนี้กะขาดออก ตกลงไปเป็นดิน เป็นน้ำ เป็นของเก่ามันหั่นแหล่ว" กลายเป็นธาตุเบิ้ดเลย "แต่ความจริงมันบ่มีบ่อนตายเลย ธาตุดินกะกระจายไปเป็นดินของเก่านั่นแหล่ว" ธาตุน้ำกะไหลไปของเก่ามันหั่นละ ธาตุลม ธาตุไฟ กะเป็นไปตามสภาพเดิมมัน "ผู้รู้คือใจกะรู้อยู่จังซั่นบ่เกี่ยวกัน"

    "จักหน่อยพื้นดินกะมากลบทับถมกองธาตุนั้นหายไปเลย" ที่แท้กายมันเป็นอย่างนี้เด๊ะหาตัวสัตว์บุคคลในกองธาตุนี้อยู่ใด๋ได้ "บ่มีเลยเกิดสลดสังเวชล่ะทีนี้ สลดหลาย แต่นั่นล่ะ สัญญาทางราคะนี้ขาดออกเลย" บ่มีติด ใจบ่ได้เกี่ยวอีกเลย

    นับแต่ขณะนั้นเป็นต้นมา "ใจของท่านได้ละจากรูปธรรมลงอย่างเด็ดขาด สติปัญญาได้ก้าวขึ้นไปพิจารณาในชั้นของนามธรรม" สติปัญญาได้กลายเป็นสติปัญญาอัตโนมัติทันที .. "

    "ผู้ทรงไว้ซึ่งความฉลาด"
    หลวงปู่ลี กุสลธโร
     

แชร์หน้านี้

Loading...