คชกุศ ตะขอช้าง หนึ่งใน อัฎฐพิธมงคล มหาอำนาจ ปัดเป่าอาถรรพ์

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย เจริญมงคล, 18 พฤษภาคม 2012.

แท็ก:
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]
    บูชา คชกุศ ตะขอช้าง หนึ่งใน อัฎฐพิธมงคล อาวุธของพระพิฆเณศวร เจ้า

    ข้อมูลจาก : เวปไซต์กระทรวงวัฒนธรรม

    สิ่งของที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของมงคล ๘ ประการ
    ซึ่ง มีประวัติผูกพันกับคติประเพณีของพราหมณ์รามวงศ์นำมาเผยแพร่ ได้แก่
    ๑. กรอบหน้า
    ๒. ตะบอง (คทา )
    ๓. สังข์
    ๔. จักร
    ๕. ธงชัย (ธงชาย)
    ๖. ขอช้าง
    ๗. โคอุสภะ
    ๘. หม้อน้ำ
    สิ่งของที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของมงคล ๘ อย่างนี้ กล่าวกันว่ามีประวัติผูกพันกับคติประเพณีของพราหมณ์รามวงศ์นำมาเผยแพร่ ซึ่งมีชี่อเป็นภาษาบาลีว่า อัฎฐพิธมงคล ซึ่งแปลว่ามงคล ๘ ประการนั่นเอง
    เหตุที่จะอ้างว่าสิ่งของทั้ง ๘ ถือเป็นสัญลักษณ์ของมงคลในศาสนาพราหมณ์ มีดังนี้

    [​IMG]

    กรอบหน้า พจนานุกรมฉบับราชบัณทิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ อธิบายว่า "น. เครื่องประดับหน้าผากเป็นรูปกระจัง"

    (รูปวาด กรอบหน้า จาก พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน)
    [​IMG]
    (กรอบหน้า หรือ กระบังหน้า เครื่องประดับศีรษะเทวรูป พบที่ปราสาทบ้านถนนหัก จ. นครราชสีมา)
    เหตุที่ กรอบหน้าเป็นสัญลักษณ์ของมงคล หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล ทรงอธิบายว่า " เครื่องประดับหัวอันเป็นหลักของกาย" ส่วนคำโบราณของเก่าอธิบายพอเก็บความได้ว่า "กรอบหน้ามีความสัมพันธ์กับ หญ้าแพรก และ สายสิญจน์ กล่าวคือ หญ้าแพรกที่ถือว่าเป็นใบไม้มงคลอย่างหนึ่งนั้นมีกำเนิดมาจากบัลลังก์อาสน์ ของ พระนารายณ์ ซึ่งบรรทมหลับอยู่เหนือ หลังพญานาคที่ขดตัวเป็นวงเป็นแท่นบัลลังก์ เมื่อพระนารายณ์เสด็จลงมาช่วยมนุษย์แล้วก็จะเสด็จกลับไปบรรทม ณ แท่นบัลลังก์ พญานาค เป็นเวลานานมากๆ นานมากจนกระทั่งปรากฏว่า หนวดของ พญานาค ได้เจริญงอกงามและยาวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อยาวมากก็หลุดลอยไปตามกระแสน้ำ บ้างก็มาติดอยู่ตามชายฝั่งทะเล แล้วกลายเป็น หญ้าแพรก
    [​IMG]
    (ภาพ นารายณ์ บรรทมสิญจ์ จ. บุรีรัมย์ )
    *ภายหลังมนุษย์รวมเหตุที่มาของ หญ้าแพรก เกิดความศรัทธาว่าเป็นมงคล จึงเอามาทำเป็นมงคลบ้าง สายสิญจน์ บ้าง ถักทำเป็นครอบหน้าสวมศีรษะบ้าง ซึ่งในเวลาต่อมามงคลและสายสิญจน์ได้ถูกเปลี่ยนจากหญ้าแพรกเป็นด้ายดิบใน ปัจจุบัน รวมทั้งกรอบหน้าก็ได้เปลี่ยนจากหญ้าแพรกมาเป็นสิ่งอื่นจนถึงเป็นโลหะเช่นใน ปัจจุบัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมงคลสิ่งหนึ่ง

    ตะบอง หรือ คทา
    หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล ทรงอธิบายว่า" เป็นศาตราวุธอย่างหนึ่งของ พระนารายณ์ เป็นเจ้า "ตำรา โบราณอธิบายเก็บความได้ว่า "ตะบองเดิมเป็น เทพวราวุธของพระพรหม ทำจากเถาวัลย์บนยอดเขาพระสุเมรุ พระนารายณ์ได้เสด็จไปพบเข้า จึงถอนเอามาด้วยพละกำลังอันแรงกล้า แล้วบิดให้เถาวัลย์นั้นเข้ารวมกันจนเป็นเกลียว แล้วถวาย พระพรหม เพื่อทรงใช้เป็นเทพวราวุธคู่พระหัตถ์ ต่อมา พระพรหม ถวายแด่ พระอิศวร ตะบองนี้มีอานุภาพมากเป็นที่หวั่นเกรงของหมู่ยักษ์และภูติผีปิศาจ เรื่องตะบองศักดิ์สิทธิ์นี้ได้ถูกจำลองมาทำด้วยใบลานหรือใบตาลเป็นรูปแบนๆ เรียกว่า "ตะบองเพชร" ตรงปลายทำเป็นหงอน ซึ่งความจริงเป็นรูปพรหมสี่หน้า แต่ทำพอเป็นเลาๆ จึงไม่เห็นชัด ในเวลาโกนจุกเด็กๆ พราหมณ์จะให้เด็กถือตะบองดังกล่าวนี้ไว้เพื่อป้องกันสรรพภัยพิบัติ และช่วยให้เกิดสิริมงคล และในพระราชพิธีตรุษสมัยก่อน ผู้ฟังสวดภาณยักษ์ จะได้รับแจก ตะบองเพชร (ใบลาน) ให้ถือกันด้วย

    [​IMG]
    สังข์
    ในคำโคลงเป็น ศรีสังข์ หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล ทรงอธิบายว่า เป็น ศาตราวุธ ของ พระนารายณ์ เช่นเดียว กับ ตะบอง ในตำราของเก่าเล่าว่า

    "ใน ปฐมกัลป์ โลกของเรายังว่างเปล่าอยู่ พระอิศวร ได้ทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ขึ้นมาอีกจนครบถ้วน แล้วก็ทรงพระราชดำริจะสร้างคัมภีร์พระเวทขึ้นไว้คู่กับโลก จึงทรงมีเทวบัญชาให้ พระพรหม สร้างขึ้น เมื่อ พระพรหม สร้างเสร็จแล้วก็นำไปถวาย พระอิศวร แต่ขณะเสด็จมาเกิดความร้อนพระ วรกายและบังเอิญผ่านมหาสมุทร พระพรหม จึงหยุดสรงน้ำ โดยวางพระคัมภีร์ไว้ ณ ริมฝั่งมหาสมุทร ขณะเดียวกัน มีพรหมอีกคู่หนึ่งเป็นคู่อาฆาตกันได้จุติจากพรหมโลกลงมาเกิดเป็นยักษ์หอย สังข์มีชื่อว่า "สังขอสูร" สิงสถิตอยู่ในแถบมหาสมุทรแห่งนั้น เห็นคัมภีร์พระเวท จึงแอบขโมยเอามากลืนเข้าไปไว้ในท้องแล้วลงไปนอนกบดานนิ่งอยู่ใต้ ท้องมหาสมุทร พระพรหม เสด็จขึ้นจากน้ำไม่เห็นคัมภีร์พระเวท ตกพระทัยรีบเสด็จไปเฝ้า พระอิศวร กราบทูลให้ทรงทราบ พระอิศวร ทรงทราบด้วยพระญาณจึงมีเทวบัญชาให้ พระนารายณ์ ลงไปปราบและนำคัมภีร์ พระเวทคืนมา พระนารายณ์ รับโองการแล้ว เสด็จลงไปปราบสังขอสูรโดยอวตารหรือแปลงองค์เป็นปลากรายทอง(มัสยาวตารทรงปราบ สังขอสูรได้แล้วแหกอกล้วงเอาพระเวทกลับคืนไปถวายพระอิศวร พระอิศวรจึงสาปว่า ถ้าผู้ใดจะทำการมงคลให้ใช้สังข์เป็นเครื่องหลั่งน้ำมนต์เป้นการประสาทพรจะทำให้เกิดสวัสดิมงคล พวกเป่าสังข์ให้เกิดเสียงดังก็จะเกิดสวัสดิมงคลจนกระทั่งสิ้นเสียงสังข์"
    [​IMG]

    สังข์ หรือ หอยสังข์จึงถือกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของมงคล เพราะจุติมาจาก พรหมโลก เคยเป็นที่เก็บพระเวท และ ต้องพระหัตถ์พระนารายณ์มาแล้ว
    [​IMG]

    จักรเป็น เทพวราวุธของ พระอิศวร มีรูปเป็นวงกลม อย่างวงล้อและมีแฉกโดยรอบ ๙ แฉก เวียนไปทางขวาเป็น ทักษิณาวัตร ซึ่งหม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล ทรงอธิบายว่า เป็นศาตราวุธของพระนารายณ์ ตำราเก่าเล่าความเป็นมาและความศักดิ์สิทธิ์ของ "จักร" ไว้เป็นใจความว่า
    " พระอิศวรทรงสร้างเทวดานพเคราะห์ขึ้น ๙ องค์ คือ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระเสาร์ พระพฤหัสบดี พระราหู พระศุกร์ และพระเกตุ ให้อยู่ในวิมาน ๙ วิมาน มีหน้าที่ตระเวนรอบจักรราศรี ซึ่งแบ่งออกเป็น ๑๒ ราศี โดยเทวดานพเคราะห์ทั้ง ๙ องค์ หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไปตามลำดับนับตั้งแต่พระอาทิตย์ไปจนพระเกตุ และเทวดานพเคราะห์นั้นอาจบันดาลให้มนุษย์ประสบผลดีผลชั่วได้ ดังนั้นจึงถือว่าเป็น จักราวุธ ของ พระอิศวร และถูกจำลองมาเป็นจักรมี ๙ แฉก แยกตามลำดับดาวนพเคราะห์ เช่น แฉกที่ ๑ พระอาทิตย์ แฉกที่ ๒ พระจันทร์ เรียงลำดับไป ดังนั้นผู้ที่ต้องการบำบัดทุกข์ภัยที่เกิดขึ้น จึงประกอบพิธีกรรมบวงสรวงเทวดา และนำจักร ๙ แฉกซึ่งถือว่าเป็นเทพวราวุธของ พระอิศวร จัดเป็นสิ่งมงคล แทนเทวดาทั้ง ๙ เข้าร่วมในพิธีกรรม "

    [​IMG][​IMG]
    ธงชัย หรือ ธงชาย เหตุที่เรียกว่า ธงชัย หมายถึง ธงอันจะนำมาซึ่งชัยชนะ เป็นธงที่นำกองทัพ ส่วนที่เรียกว่า ธงชาย นั้นเพราะรูปลักษณะเป็น ธงสามเหลี่ยม มีชายห้อยลงมาเป็น ๓ ชาย ชายหนึ่งหมายถึง พระอิศวร ชายหนึ่งหมายถึง พระนารายณ์ และอีกชายหนึ่งหมายถึง พระพรหม ธงดังกล่าวนี้เป็นธงนำกองทัพเทวดา ยกออกไปรบยักษ์ และได้ชัยชนะเป็นประจำ ธงชายจึงมาเป็นธงชัย ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของธงชัยไปบ้าง ดังธงชัยประจำกองทัพ กองพัน ธงประจำองค์พระมหากษัตริย์ในการเสด็จพระราชดำเนินขบวนพยุหยาตรา ธงชัย หรือ ธงชาย จึงเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งอันเป็นมงคลประการหนึ่ง


    [​IMG]
    โคอุสภะ บางแห่งเรียกว่า โคอุสภราช เป็นบัลลังก์ของพระอิศวร ดังนั้นเมื่อจะทำการมงคลใดๆ จึงนิยมเอามูลโคมาเจิมที่หน้าผากเพื่อให้เกิดสิริมงคล แต่เมื่อประเพณีดังกล่าวแพร่มาถึงเมืองไทยได้เปลี่ยนแปลงมูลโคเป็นแป้ง กระแจะละลายในน้ำหอมแทน เหตุที่เจิมตรงหน้าผาก ก็เพราะเชื่อว่าที่หน้าผากนั้นเป็นที่อยู่ของสิริประจำตัวมนุษย์ทุกคน หรือบางท่านกล่าวว่าตรงหน้าผากเป็นที่สถิตของดวงตาที่ ๓ ของพระอิศวร จึงเจิมตรงนั้นให้เป็นสิริมงคลหรือเป็นสัญลักษณ์ของมงคลอย่างหนึ่ง

    [​IMG][​IMG]
    หม้อน้ำถือ กันว่า พระอุมาซึ่งเป็นมเหสีพระอิศวร ทรงเลี้ยงโลกมาด้วยน้ำนมจากพระถันยุคล จึงจำลองมาเป็นหม้อน้ำมนต์ หรือครอบน้ำมนต์ มีน้ำเต็ม บางแห่งเรียกว่าเต้าน้ำมนต์ และใน หม้อน้ำมนต์ หรือครอบน้ำมนต์ แม้บาตรน้ำมนต์ก็มักจะใส่สิ่งอันเป็นมงคล คือ ใบทอง ใบเงิน ใบนาค ใบพรหมจรรย์ ฝักส้มป่อย หญ้าแพรก ผิวมะกรูด และใบมะตูม หรือจะใช้ดอกบัว ลอยแทนก็ได้ จะลอย ๕ ดอก ๓ ดอก หรือดอกเดียวก็ได้ตามขนาดของที่บรรจุน้ำมนต์ การใช้ดอกบัวลอยเป็นอีกคติหนึ่ง คือ สมมุติว่าน้ำนั้นได้มาจากสระโบกขรณี หม้อน้ำมนต์ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งสิ่งอันเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งอย่างหนึ่ง ดังจะเห็นได้ว่าการทำบุญส่วนใหญ่มักจะมีหม้อน้ำมนต์ หรือครอบน้ำมนต์ตั้งอยู่ด้วยเสมอ ไทยเราสมัยโบราณ มักจะมีหม้อใส่น้ำเต็มตั้งไว้หน้าพระในห้องพระเสมอ และนำน้ำนั้นมาล้างหน้า โดยถือว่าเป็นน้ำมนต์เพราะก่อนนอนคนไทยมักจะสวดมนต์ไหว้พระเสมอ








    [​IMG]



    [​IMG]

    ขอช้าง เป็น เทพวราวุธของ พระพิฆเณศวร ซึ่งเป็นโอรสของพระอิศวร ขอช้างได้รับความนับถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งมงคลนั้น ตำราเล่าว่า " ในป่าหิมพานต์ ครั้งหนึ่งเกิดมีช้างพลายเชือกหนึ่งชื่อ เอกทันต์ เป็นช้างที่ดุร้ายมีฤทธิ์มากเที่ยวสร้างความเดือดร้อนให้เทวดาและมนุษย์จน อยู่ไม่เป็นสุข ไม่มีใครปราบได้ พระอิศวร จึงทรงมีบัญชาให้พระนารายณ์ลงมาปราบ ช้าง เอกทันต์ พยายามหลบหนีเพราะรู้ตัวดีว่าสู้ไม่ได้ พระนารายณ์ตามไปจนพบ และทรงใช้บ่วงบาศคล้องเอาช้าง เอกทันต์ ไว้ได้ แต่เกิดปัญหาว่าบริเวณที่จับช้างได้นั้น เป็นทุ่งกว้างโล่ง ไม่มีต้นไม้หาที่ผูกช้างไม่ได้ ในที่สุดจึงทรงปักตรีศูลอันเป็นเทพศาตราวุธลงไปในดิน แล้วตรัสสั่งให้เทพศาตราวุธนั้นเป็นต้นไม้ใหญ่ ทันใดนั้นเทพศาตราวุธก็กลายเป็นต้นมะตูมใหญ่ จึงทรงผูกช้างไว้กับต้นมะตูมทรมานจนช้างคลายพยศ แล้วเสด็จขึ้นทรงพร้อมกับหักกิ่งมะตูมอันเป็นหนามมาทำเป็นขอช้าง บังคับนำช้างไปเฝ้าพระอิศวร และต่อมา พระนารายณ์ก็ทรงมอบขอช้างนั้นแก่ พระพิฆเณศวร เป็นเทพอาวุธประจำพระองค์ดังกล่าวแล้ว ดังนั้นไม้มะตูมจึงถือว่าเป็นมงคล มักจะนำใบมะตูมใส่ลงไปในน้ำมนต์หรือรดน้ำมนต์แล้วก็เอาใบมะตูมทัดหู ด้วยถือว่าเป็นสิริมงคลเหมือนกับขอช้าง



    เรื่อง มงคล ๘ ประการ เป็นคติความเชื่ออันเกิดจากศาสนาพราหมณ์ แต่ยังเป็นความเชื่อที่พุทธศาสนิกชนนิยมนับถืออยู่ และถือว่าจะบันดาลให้ตนมีความสุข

    [​IMG]

    เทวรูป พระพิฆเณศวรโบราณ ที่กรมศิลปากรได้นำออกแสดงในงานฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • cats.jpg
      cats.jpg
      ขนาดไฟล์:
      332.6 KB
      เปิดดู:
      9,527
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 สิงหาคม 2012
  2. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]


    คชกุศ ตะขอช้าง พลาย เอกทันตะ มหาบารมี
    คชกุศ หรือ อังกุศ หรือ อังกุศะ (สก. องฺกุศ; มค. องฺกุส) คือ ขอสับช้าง อันเปรียบเสมือนสิ่งมงคลและอาวุธประจำกายของควาญช้าง เพื่อที่จะใช้สั่งการช้างให้ทำตามคำสั่ง อย่างที่เราสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไป ซึ่งบางที่เรียกว่า ตะขอช้าง บ้าง ขอสับช้าง บ้าง ขอจ๊าง บ้างแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น
    แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า คชกุช นั้นถือ
    เป็น ๑ ใน ๘ สิ่งมงคลของพราหมณ์

    เป็น หนึ่งในอาวุธสำคัญของพระพิฆเณศวรเจ้า สังเกตได้จากรูปปั้นหรือภาพวาดโบราณ ที่พระพิฆเณศวรจะถือตะขอช้างเอาไว้ในมือ อันเป็นเครื่องหมายถึงการขจัดเสียซึ่งอุปสรรค ขจัดภัย และเป็นบารมีมหาอำนาจเป็นมหามงคลอีกด้วย
    เป็นอาวุธของพระพุธ พระพุธเป็นเทวดานพเคราะห์ที่เป็นศุภเคราะห์ หรือดาวดี ให้ผลในทางอ่อนโยนไพเราะสุภาพ อ่อนโยน กริยามรรยาทเรียบร้อย วาจาไพเราะอ่อนหวาน มรรยาทสวยงามน่าเอ็นดู เป็นดาวที่มีวุฒิสูง ฉลาดในเชิงพูด มีลิ้นเป็นนักการพูด เป็น ”เจ้าแห่งวาทะศิลป” มีความคิดละเอียดสุขุม
    ดัง นั้น คชกุศ ย่อมเป็นเครื่องหมายแห่ง บารมี อำนาจวาสนา ความสำเร็จ ขจัดอุปสรรค สมควรที่ผู้ที่เคารพศรัทธาในพระพิฆเณศวร หรือต้องการความสำเร็จในเรื่องต่างๆจะบูชาไว้ และยังหมายถึงการเป็นผู้มีวาทะศิลป์ พูดจาหว่านล้อมมีคนนับถือเชื่อฟัง อันเป็นลักษณะของพระพุธ เนื่องจากเป็นอาวุธประจำของพระพุธ ผู้ที่เกิดวันพุธ หรือต้องมีการเจรจา ต้องคุมคน ต้องมีลูกน้อง ลูกค้า ต้องใช้คำพูดหรือบุคลิกในการติดต่อเจรจาทำการทำงาน ก็ควรที่จะได้มีบูชาไว้

    คชกุศเป็นของมงคลมีพลังที่เปี่ยมไปด้วย มนต์ขลังแห่งครูปะกำ ที่สามารถค้ำคูณดวงชะตา และข่มสรรพอาถรรพ์ คุณไสย และสิ่งไม่ดีต่างๆได้อย่างชงัด
    มีผู้รู้กล่าวว่า เป็น เครื่องรางที่วิเศษ แต่หาได้น้อยเต็มที เพราะเข้าใจกัน เพียงว่า เป็นแค่เครื่องมืออย่างหนึ่งเท่านั้น คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือ ตะขอช้าง เป็นของอาถรรพ์ที่ เเรงครู สูงมาก ชนิดหนึ่ง
    คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือ ตะขอช้าง เป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือกันในหมู่ผู้ศึกษาพระเวทย์ที่ รู้ลึกรู้จริง ว่าเป็นของมงคล ที่หาได้ยากยิ่ง และมีอานุภาพสูง หลายประการคือ เป็นของ โภคทรัพย์ จากการเป็นของอ หมายถึงการเกี่ยว การเหนี่ยวรั้งไว้ อีกประการคำว่าขอก็คือได้ เป็นคำมงคล ในภาคใต้จะมีพิธีการชนิดหนึ่งคือการฝัง กะโจ ที่เป็นคุณไสยแบบหนึ่งในสวนผลไม้ซึ่งหากใครกินผลไม้ในสวนนั้น โดยเจ้าของไม่อนุญาต ก็จะมีอาการผิดสำแดงจุกเสียด แก้อย่างไรก็ไม่หายต้องขอขมาและให้เจ้าของสวนมาแก้ จึงจะหายบางรายเจ้าของสวนไม่อยู่กว่าจะกลับมาแก้จุกตายคาสวน ก็มีจึงเป็นที่เกรงกลัว ไม่มีใครกล้าลักกินของในสวนโดยพละการ แต่เชื่อกันอีกว่า หากนำ คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือ ตะขอช้าง นี่เกี่ยวผลไม้นั้นก่อนก็สามารถนำมากินได้ โดยไม่มีอาการผิดสำแดงเรียกว่ากะโจนั้นแพ้อาถรรพ์ขอช้าง การตีมีดหมอหรือมีดชน๊อกในตำราของปักษ์ใต้ หรือตีกริชก็มักมีเหล็กอาถรรพ์หลายประการเช่น เหล็กพวยกา(กาน้ำพระเมื่อก่อนเป็นเหล็กเคลือบสี) เหล็กขอ คือ คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือ ตะขอช้าง เป็นสวนผสมอยู่เกือบทุกตำราเชื่อว่าข่มอาถรรพ์ดีนัก หากนำขอช้างนั้นมาประจุอาคมเพิ่มจะเป็นเครื่องรางชั้นยอดโดยนิยมบรรจุของ สำคัญเช่น เศษเชือกประกำ ตะไคร่เสาตะลุงช้างเผือก น้ำมันช้าง ผงวิเศษจากการลบยันต์หัสดี ยันต์หนุมานหักคอช้างเอราวัณ นะคชสาร จะมีอานุภาพสูงมีเทพวิญญาณมาสถิตย์คุ้มครองบนบอกได้ด้วยแรงครูประกำ ดีเด่นด้านโภคทรัพย์เรียกว่าเป็น นางกวักก็ได้ พ่อค้ารุ่นเก่า ที่เล่นเครื่องราง มักเสาะหา คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง มาให้อาจารย์ที่ตนนับถือลง อาถรรพ์เพิ่มเติมให้ หากนำมาไว้ที่บ้านยังเป็นของคุมอาถรรพ์ด้วยเชื่อว่ามีอานุภาพ บังคับทุกสิ่ง ให้เป็นไปในทางดี ไม่ก่อกำเริบเดือดร้อน หากผู้มีวิทยาคุณอื่นจะมาลองวิชาก็มักแพ้ภัยตัวเองไป เพราะอำนาจ เหล็ก คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง สะกดอาคมไว้มิให้แสดงฤทธิ์ได้นั่นเอง เป็นของดีที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนักทั้งผู้รู้เรื่องก็มักปกปิดเก็บเงียบอมพนำ เสียก็เลยไปกันใหญ่

    คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง นี้ ดีในทาง ควบคุมคน ให้ อยู่ใน อำนาจด้วยเพราะ เคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมีผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่อยู่ในโอวาท กระด้างกระเดื่อง เพราะก็ถือว่าเป็นดีมีวิชาเหมือนกัน ก็เลยเขียนชื่อเอาขอช้างสับสะกดไว้ปรากฏว่าเจออีกทีหงอเชื่องเชื่อฟังแต่โดย ดี เรื่องคือ ศาลาวัดหนึ่ง ผี นางไม้ดุมากคอยรบกวนผู้พักอาศัยให้เดือดร้อนอยู่เนืองๆ จนไม่มีผู้กล้าพักอาศัยยามค่ำคืน และเป็นผีที่เหลือมือหมอคือ เป็นประเภทพฤกษาเทวาอาคมธรรมดาไม่สามารถสะกดอยู่ จน วันหนึ่งนางไม้นี้มาสิ้นฤทธิ์อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อมีส่วยคณะหนึ่งเดินทางมาผ่านพักที่ศาลาหลังนี้พอนางไม้เริ่มออกฤทธิ์ เขย่าศาลาหัวหน้าคณะส่วยไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะไม่เคยเรียนมนตร์ปราบผี นึกถึงความศักดิ์สิทธิ์องค์ครูประกำได้ก็เอา คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง นี่สับไปที่เสาตกน้ำมัน ที่นางไม้นี้อยู่ ปรากฏว่าทีเดียวเท่านั้นนางไม้นั้นสิ้นฤทธิ์หมดพิษสงสงบเสงี่ยมเงียบจ๋อยไม่ มารบ กวนอีกเลย อ้าวก็ช้างตกมันตัวเบ้อเร่อเบ้อเท่อขออันเดียวยังสะกดอยู่เลย นางไม้ตัวเล็กๆจะเหลืออะไรเพราะในทางไสยเวทช้างเป็นสัตว์ที่มีรังควาน (อาถรรพ์) แรงเป็นสัตว์ที่มีฤทธิ์หรือมีดีในตัว เเม้ขนหางช้างหากนำมาทำเเหวนก็ยอดเรื่องป้องกันอาถรรพ์ต่างๆ คชกุศ ขอช้าง ขอสับช้าง หรือตะขอช้าง จึงมีความศักดิ์สิทธิ์ด้วยแรงครูประกำที่สูง มากจนข่มกันอยู่

    ในทางไสยเวทช้างเป็นสัตว์ที่มีรังควาน (อาถรรพ์) แรงเป็นสัตว์ที่มีฤทธิ์หรือมีดีในตัว เเม้ขนหางช้างหากนำมาทำเเหวนก็ยอดเรื่อง ป้องกันอาถรรพ์ต่างๆ ขอช้างจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ด้วยแรงครูประกำที่สูงมาก จนข่มกันอยู่ นักเลงวิทยาคมรุ่นเก่าจึงมักแสวงหาขอช้างที่ลงอาคมครูประกำ มาไว้ใน ครอบครองยิ่งขอนั้นสะกดช้างตกมันมาด้วยยิ่งนับถือว่าดี (แต่สุด ยอดคือขอช้างมงคลคือช้างเผือกที่สุดยอดหายากเลย) เพราะ เท่ากับได้ของมงคลพิเศษที่มีทั้งศรี คือความเป็นมงคลและเดชคืออำนาจในการสะกดข่ม อยู่ในตัว

    สำหรับ ตะขอช้าง หรือ คชกุศ ที่นำออกให้บูชา ได้จัดสร้างขึ้นโดยควาญช้างผู้เชี่ยวชาญของล้านนาถูกต้องตามตำราที่สืบทอด กันมา จึงมีลักษณะตรง ใช้ไม้ไผ่ซึ่งโดยมากเป็นไม้ไผ่ตัน แตกต่างจากของทางภาคกลางที่พบมากเป็นเถาวัลย์รัด
    คัดเลือกควาญช้างผู้มีประสบการณ์มีภูมิรู้เรื่องช้างมาหลาย สิบปี และได้ใช้กับช้างเพื่อเอาเคล็ดแล้ว โดยเป็นช้างตัวผู้เท่านั้น ไม่ได้ใช้กับช้างทั่วไปตัวไหนก็ได้ แต่จำเพาะว่าจะต้องเป็นช้างตัวผู้ที่มีงายาวโง้งเท่านั้นอีกด้วย ช้างที่ไม่มีงาก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน คำว่าเอกทันตะนี้มีผู้เอาบทความของทางร้านไปคัดลอกโดยเข้าใจผิดว่าเป็นชื่อ เฉพาะของตระกูลช้าง แต่ความจริงแล้วหมายถึงช้างที่มีงาเดียวโดยธรรมชาติที่หาได้ยากยิ่ง โดยได้ให้มีพิธีใช้กับช้างดังกล่าวเพื่อความเข้มขลัง

    ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุต ส่วนตะขอยาวประมาณ 5 นิ้ว ทั้งหมดทำย่อส่วนลงมา อาจใหญ่พอๆกับตะขอช้างที่บางท่านมี เนื่องจากท่านมีอาจเป็นช้างตัวเมีย หรือตะขอสำหรับช้างตัวเล็ก แต่เนื่องจากของเราต้องทำย่อส่วนเพราะหากเอาขนาดจริงมาให้บูชาจะมีขนาดใหญ่และหนักมาก เอาตั้งบนหิ้งหรือขันครูแล้ว คนที่เคยบูชาตะขอเก่าๆไปได้แนะนำว่า อยากได้อันย่อมลงมาพอเหมาะพอพกไปที่ต่างๆได้ เสียมากกว่า จึงได้จัดทำเป็นขนาดย่อส่วนลงมา

    ทั้งนี้คำถามประจำคือ ได้ผ่านการใช้งานมาแล้วหรือไม่ ขอตอบว่าได้ผ่านการใช้งานมาแล้ว อันนี้หายห่วงได้ ถือเอาเคล็ดให้ครบแล้วทุกอย่าง เพียงแต่มีการบรรจุและปลุกเสกเพื่อเพิ่มพลังและเน้นด้านอิทธิคุณให้มากยิ่งขึ้นกว่าตะขอช้างเก่าธรรมดาๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 สิงหาคม 2012
  3. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]

    ภาพบัตรอวยพร ของ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ กรุงเทพมหานคร
    หนึ่งในนั้นปรากฎภาพ พระพิฆเณศวร ทรง คชกุศ หรือ ตะขอช้าง
    อันเป็นมงคล
     
  4. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]
    บูชา คชกุศ ตะขอช้าง หนึ่งใน อัฎฐพิธมงคล อาวุธของพระพิฆเณศวร เจ้า เล่มละ 1000 บาท (รวมค่าจัดส่งแล้ว)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 สิงหาคม 2012
  5. GupTun

    GupTun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +113
    น่าสนใจมากๆ ครับ :cool:
     
  6. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    ขอบคุณคร้าบบบ:cool:
     
  7. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    ชุดนี้ รุ่นนี้ เหลือ 2 เล่มสุดท้ายละ
     
  8. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]

    เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ที่หลายครูบาอาจารย์ท่านทราบ และใช้
    แต่คนโดยทั่วไปรู้น้อยครับ พอดีหาภาพนี้ได้
     
  9. kajit

    kajit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,656
    ค่าพลัง:
    +3,351
    จองคชกุศ ตะขอช้าง 1 เล่มครับ
     
  10. sayank

    sayank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,118
    ค่าพลัง:
    +2,368
    จองคชกุศ ตะขอช้าง เล่มสุดท้ายครับ
     
  11. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    รับทราบการจอง โอนภายใน 5 วันนะครับ
     
  12. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    รับทราบการจอง โอนภายใน 5 วันนะครับ
     
  13. sayank

    sayank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,118
    ค่าพลัง:
    +2,368
    แจ้งโอนเงินครับ

    โอนเงินแล้วครับ รายละเอียดใน PM ครับ
     
  14. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    รับทราบการโอนครับ วันจันทร์จัดส่ง
     
  15. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]

    Update การจอง
    sayank โอนเงินแล้ว
    kajit จอง (พรุ่งนี้ครบกำหนด 5 วันระยะให้จอง)
    pk...am จองทางPM
    สว...ว จองทางPM




     
  16. kajit

    kajit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,656
    ค่าพลัง:
    +3,351
    โอนให้แล้วครับ 1000.08วันนี้
     
  17. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    รับทราบการโอน จัดส่งให้พรุ่งนี้ (พุธ 12 พค 2555) ครับ
     
  18. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    [​IMG]

    Update การจอง
    sayank ส่งแล้ว EG105113792TH
    kajit โอนเงินแล้ว
    pk...am จองทางPM
    สว...ว จองทางPM
     
  19. sayank

    sayank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,118
    ค่าพลัง:
    +2,368
    ได้รับของเรียบร้อยครับ
     
  20. เจริญมงคล

    เจริญมงคล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +80
    ขอบคุณครับ ขอบคุณที่มาแจ้ง คนรับได้ของ คนส่งก็ยินดี
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...