เรื่องเด่น เปิดกรุพระดี.....สำหรับมีไว้บูชาอย่างแท้จริง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย หนุ่มเมืองแกลง, 16 มีนาคม 2012.

  1. vij

    vij เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    447
    ค่าพลัง:
    +550
    ขอจอง 1823 ครับ.
     
  2. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    ยืนยันการรับจองพระนางพญาวัดสารนารถฯหมายเลข 1823 ไว้แล้วครับ ขอบคุณครับ
     
  3. newmoon30

    newmoon30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +1,059
    ได้รับพระเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณครับ
     
  4. Yuthanaphon

    Yuthanaphon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2015
    โพสต์:
    188
    ค่าพลัง:
    +189
    พี่หนุ่มครับ รายการ 1824 โอนเรียบร้อยแล้วครับ
     
  5. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดียามดึกครับพี่หนุ่มเมืองแกลง เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน และผู้ที่เคารพและศรัทธาหลวงพ่อชาญณรงค์ อภิชิโต ทุกๆท่านครับผม
     
  6. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    เก็บตก... กับพระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ระยอง

    1. ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการคืนพระขุนแผนผงพรายกุมารกันไม่น้อยกว่า20 ราย หลายองค์เป็นพระที่ราคาหลักล้านบาทขึ้นไป เพราะคนที่เอาไปแล้วก็มีวิธีการตรวจสอบทั้งทางเทคโนโลยี่และจากข้อมูลด้านอื่นๆที่ยังพอสืบค้นได้เอง เมื่อเขาสอบถามผู้ที่อ้างว่าสันทัดพระขุนแผนพรายกุมารหรือเป็นศิษย์เอกหลวงปู่ทิม ก็ไม่สามารถให้เหตุผลที่ถูกต้องได้ชัดเจนดีพอ พระขุนแผนพรายกุมารปี17 ที่เคยจำหน่ายไปองค์ละ3 – 4 ล้านบาท จึงมีจำนวนหลายองค์ที่ถูกคืนกลับผู้ให้เช่า หากใครเล่นเฟสบุคในโซเชี่ยลบ่อยๆ คงมีคนจำกรณีนักธุรกิจหนุ่มหล่อโปรไฟล์เยี่ยมที่ชื่อ ข......ที่ขอคืนพระขุนแผนองค์ละกว่า3ล้านบาทได้ดี และขอคืนมากกว่า1 องค์ ถัดต่อมาก็เป็นรายการคืนพระองค์ดารา ที่องค์ละ3ล้านบาทถ้วนของนักสะสมรายอื่น ส่วนองค์ละหลักหลายแสนบาทมีอีกหลายราย เพราะเดี๋ยวนี้ข้อมูลต่างๆไปเร็วและไปไกล หากใครที่สนใจติดตามเรื่องราวตลอดมาก็น่าจะรู้ได้ แต่ที่ยังเงียบในหน้าหนังสือพิมพ์เพราะอะไรคงน่าจะรู้กันดี การสมประโยชน์ของกลุ่มร้านค้าต่างๆ (ซึ่งแทบทั้งสิ้นจะเป็นของเซียนพระ) มักเป็นหัวข้อหลักในการพูดคุยเสมอ

    2. พระขุนแผนและพระผงแบบต่างๆของหลวงปู่ทิม ระยอง มีทำไว้ใช้กันในหมู่คนที่เคารพนับถือท่านมาก่อนหน้านานแล้ว มีสร้างไว้นับตั้งแต่ต้นปี2509เป็นต้นมา โดยทำกันในวัดเรื่อยมาหลังจากสร้างเหรียญรุ่นแรกปี2508 ไม่ได้ขาดช่วงหรือเว้นนานนับเกือบสิบปีแต่อย่างใด แม้แต่ก่อนการสร้างเหรียญรุ่นแรกก็ได้มีการทำเครื่องรางรูปแบบต่างๆไปมากแล้ว และมีสร้างไว้หลายยุคสมัยและหลายรูปแบบ แต่ทั้งหมดที่เป็นพระเนื้อผงจะเป็นการกดพิมพ์ด้วยแรงกดจากมือคนทั้งสิ้น เมื่อทำเสร็จแล้วมักจะแจกไปบูชากันฟรี มีบางรุ่นเท่านั้นที่นำมาใส่ตู้ของวัดเพื่อจำหน่ายให้คนไกลๆที่มากราบท่านได้บูชากลับบ้าน แต่คนที่ทำหนังสือเผยแพร่เกียรติคุณของท่านกลับไม่ได้สนใจค้นคว้าและทำต้นทางให้ถูกต้องแต่แรก เมื่อมีการคัดลอกในทอดต่อๆมา ก็เลยกลายเป็นแม่ปูและลูกปูที่เดินไม่ตรงทางตามกัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วหลวงปู่ทิมเป็นที่เคารพนับถือของทหารเรือสัตหีบมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2509 มาแล้ว ตั้งแต่สมัยยุคทหารจีไอครองอู่ตะเภา พอเข้าปี 2510-11 ทหารช่างของกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบก็เข้ามาช่วยงานต่างๆของวัดบ้างแล้ว ยิ่งช่วงที่วัดละหารไร่ต้องการหาทุนมาสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ ก็มีหลายๆฝ่ายเข้าไปช่วยงานวัดมากขึ้นทั้งจากระยอง สัตหีบและชลบุรี โดยตั้งแต่ปี2511 เป็นต้นมา การเดินทางไปวัดละหารไร่ก็ไม่ได้กันดารยากลำบากอะไรมากนัก มีถนนลาดยาง มีรถเมลล์ บขส.วิ่งแล้ว ยังได้พูดคุยกับคนบ้านค่ายที่เคยนั่งรถเมลล์สายบ้านค่าย-ระยอง เพื่อเข้าไปเรียนอัสสัมชัญระยอง แบบไปกลับทุกวันนับตั้งแต่ปี2512 เป็นต้นมา ไม่ได้เป็นป่าทึบรกร้างมีเสือชุม เดินทางยากลำบากเป็นวันเป็นคืนอย่างเข้าใจกัน แต่ยุงชุมนั้นคงจะใช่

    3. การแกะแม่พิมพ์พระเนื้อผงนั้น หากเป็นช่างอาชีพที่ทำงานด้านนี้ ต้องมีความรู้ความสามารถจากจิตวิญญาณหรือที่เรียกว่างานศิลปและเชิงช่าง งานที่ออกมาจะดูอ่อนช้อย เรียบร้อยสวยงามและคดโค้งพริ้วไหวตามธรรมชาติ ไม่หยาบ ไม่แข็งทื่อกระด้าง แต่ความคดโค้ง หักงอหรือลึกตื้นก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกจุด และในยุค40-50ปีก่อนนั้นเมืองไทยจะยังไม่มีคอมพิวเตอร์ในการออกแบบลายเส้น เป็นการร่างแบบจากสายตาและเชิงช่างของคน พร้อมนำมาแกะเซาะเนื้อโลหะด้วยมือคนจากสายตาคน สมัยนั้นยังไม่มีเครื่องแกะ CNC ดังนั้นเส้นสายรายละเอียดของจุดต่างๆจะไม่เหมือนกันเลยสักจุด แม้แต่ตัวหนังสือตัวเดียวกันที่อยู่คนละตำแหน่งก็ยังไม่เหมือนกัน100% ถึงแม้นลายเส้นด้านซ้ายอาจโค้งมากกว่าด้านขวา แต่จะงดงามเป็นงานศิลปะที่กลมกลืนลงตัว และหลุมบนพื้นผิวพระองค์จริงนั้นมักจะเกิดได้น้อยมาก เพราะในแม่พิมพ์จะเป็นจุดเป็นตุ่มนูนสูงที่ช่างแกะจะเห็นชัดและแต่งออกได้ง่ายที่สุด แต่หากเป็นเส้นนูนเช่นยันต์แตกหรือเส้นขนแมว นั่นหมายถึงร่องลึกในแม่พิมพ์ที่แกะพลาด ลบออกหรือแต่งกลับให้เสมอพื้นผิวได้ยาก

    4. ความตึงผิวและความแน่นตัวในเนื้อหาของพื้นผนังรอบๆองค์พระ และพื้นผิวด้านหลัง จะไม่แน่นตัวหรือราบเรียบเสมอกันทุกองค์ เพราะน้ำหนักการกดด้วยมือคนจะไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง และยังมีกรณีเนื้อหามวลสารที่ใส่ลงไปในแม่พิมพ์ก็ไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง และที่สำคัญหากเป็นพระผงที่ไม่ผสมกาวเป็นตัวประสานเนื้อ การแน่นตัวแบบเรียบแข็งกระด้างทั้งองค์พระจะต้องไม่มีเลย ลายเส้นส่วนนูนต่างๆด้านหน้า ที่หากเป็นพระแท้จากแม่พิมพ์ดั้งเดิมที่ไม่ใช่การถอดพิมพ์มาอีกทอดหนึ่ง จะมีรูปแบบของมิติต่างๆทั้งในส่วนเว้า นูนลึก หรือคดโค้งที่เป็นแบบชัดลึก ไม่ใช่แบบชัดตื้นหรือแข็งกระด้าง และลายเส้นยันต์ด้านหลังก็จะไม่แน่นตัวเสมอเท่ากันทุกองค์ เมื่อมองอย่างพิจารณาด้วยตา ก็คงพอจะบอกได้แล้วว่า แบบไหนมันนุ่มตาหรือแบบไหนแข็งกระด้าง
     
  7. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    5. พระเนื้อผงที่มีอายุกว่า 40 ปีแล้ว ต้องมีการหดตัวของมวลสารที่แตกต่างกัน ส่วนใดที่มีแรงกดแน่นตัวมากกว่าเช่นด้านหน้าหรือส่วนนูน ก็จะหดยุบตัวน้อยกว่าในส่วนที่เป็นสันขอบด้านข้าง เราจะมองเห็นชัดว่าตามขอบ ตามผิวพระจะเกิดการยุบ ย่น ยับ แยก ด้วยธรรมชาติของอินทรีย์วัตถุที่จะหดตัวหรือย่อยสลายแตกต่างกัน แต่หากเป็นพระผงที่สร้างด้วยการผสมกาว จะไม่เกิดการหดตัว จะมีเพียงการแยกตัวของพื้นผิวเมื่อถูกความร้อน เพราะเนื้อกาวจะไปเปลี่ยนโครงสร้างมวลสารของเนื้อพระไปแล้ว ผงปูนที่เป็นส่วนผสมหลักในการสร้างพระขุนแผนคือปูนขาว เป็นปูนสุกหรือปูนที่เผาแล้วจนโมเลกุลถูกเผาจนกลายเป็นแคลเซียมออกไซด์ เมื่อละลายน้ำหรือโดนน้ำจะเป็นแคลเซียมไฮดร็อกไซด์ หรือภาษาไทยเรียกน้ำปูนใส และเมื่อทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ บางส่วนจะเกิดปฏิกริยาเป็นฝ้าขาว บางส่วนจะตกตะกอนเป็นแคลเซียมไบคาร์บอเนต หรือภาษาไทยเรียกว่าตะกรัน หากเป็นพระเครื่องยุคเก่าเป็นร้อยๆปีเช่นพระสมเด็จ มักใช้ปูนดิบ(ปูนที่ยังไม่ได้เผา หรือเผาแล้วแต่ยังไม่ถึงระดับทำลายโครงสร้างโมเลกุลของปูน ยังเป็นแคลเซียมคาร์บอเนตอยู่) มาบดเป็นเนื้อมวลสารหลัก ซึ่งปูนดิบจะละลายน้ำได้น้อย เมื่อเวลาผ่านไปนานๆจะตกผลึกเป็นแร่ที่เรียกว่าแคลไซท์สีขาวใส ลักษณะแบบเดียวกับผลึกหินอ่อน มีความแข็งทนทานต่อการกร่อนยุ่ยสลายตามธรรมชาติแต่ไม่ทนการกัดกร่อนของกรด ข้อมูลตรงนี้ก็สามารถใช้พิสูจน์พระยุคเก่าที่ใช้ปูนดิบสร้างได้อีกระดับหนึ่ง

    โดยในเนื้อธรรมชาติที่ไม่ผสมกาวของพระเนื้อผงจากปูนขาวที่มีอายุเกิน 20 ปีไปแล้ว จะมีการย่อยสลายตัวและงอกออกมาเป็นผงแป้งจากผงปูนที่เป็นมวลสารของเนื้อพระด้านใน และจะพองตัวเป็นฝุ่นแป้งยุ่ยๆ แบบขนมโก๋หรือผงแป้งที่ผุกร่อนหรือยุ่ยแตกหักได้ง่าย (เป็นวิชาการธรณีวิทยาเบื้องต้น) หากเนื้อพระนั้นใช้น้ำมันตั้งอิ้วผสมเล็กน้อย ก็จะทำให้เนื้อผงปูนเมื่อแห้งตัวแล้ว จะนุ่ม ไม่ปริแตกหรือหักง่ายเฉพาะในช่วงต้นๆไม่เกิน 10 ปี แต่นานๆไปเมื่อเนื้อพระแห้งมากขึ้น น้ำมันตั้งอิ้วจะกลั่นตัว ซึมงอกออกมาที่ผิว ตามรอยปริแตก หรือถ้าพระเนื้อแก่ผงปูนมากหน่อย ก็จะไหลแทรกซึมขึ้นมาที่ผิวส่วนบน เป็นคราบเหลืองๆ ยิ่งถ้าเนื้อพระโดนไอร้อนจากตัวบ่อยๆก็จะทำให้พระที่ใช้นานๆดูฉ่ำ แต่หากเป็นพระที่ไม่ได้ใช้ ก็จะดูนุ่มนวลตา เพราะเนื้อปูนจะทำปฏิกริยาออกมาคลุมผิวตามกลไกของความชื้นในอากาศตามธรรมชาติ จนอาจดูเหี่ยวย่นยุบแยกแบบเป็นธรรมชาติชัดเจน ลองมาคิดกันดูซิว่า...เมื่อในเนื้อพระมีความชื้นขณะกดพิมพ์ แล้วทำไมพระผงบางองค์ถึงไม่มีรอยประทุบนพื้นผิว ไม่มีรอยยุบ ไม่มีตามดที่เป็นรูระบายอากาศตามธรรมชาติ แม้แต่บรอนซ์ที่ทาผิวไว้ก็มีระยะเวลานานเป็น40ปี โดยทาพร้อมๆกับการกดพระไว้แล้ว แต่ทำไมยังเรียบกริ๊บสนิทแน่นผิวจนมองไม่เห็นรอยถลอก รอยหลุดล่อนตัวจากพื้นผิวบ้างเลย อย่าลืมว่านี่คือพระเนื้อผงที่กดเป็นองค์พระด้วยแรงจากมือคน

    6. สีของบรอนซ์ จะต้องไม่เก่าดำด่างแบบแต่งสีให้เก่า และไม่สว่างสดจนสะท้อนแสงแดด ต้องเก่าคร่ำเป็นไปตามยุคสมัยเมื่อก่อนนั้น หากเป็นการทาก็จะต้องมีลักษณะของเนื้อบรอนซ์ที่ฉาบเคลือบลงบนผิวพระหน้า-หลัง แต่ไม่ทั้งองค์ จะต้องมีเว้นส่วนที่จับถือบ้างในส่วนใดส่วนหนึ่ง หากเป็นการชุบบรอนซ์ก็จะมีลักษณะเคลือบทั้งส่วนที่จุ่มลงในเนื้อบรอนซ์และเมื่อพื้นผิวมีส่วนนูนส่วนเว้า จึงทำให้สีของบรอนซ์ที่หากใช้วิธีจุ่มเคลือบจะมีความหนาแตกต่างกันในร่องลึกซอกมุม มีคนลองใช้เครื่อง XRF แสกนอย่างละเอียดเพื่อหาส่วนประกอบของสารโลหะหนักเบาบนพื้นผิวของพระขุนแผนที่ทาบรอนซ์บางองค์แล้ว จะพบสารประกอบบางอย่างที่เพิ่งมีการค้นพบและนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมเมื่อไม่ถึง 25 ปีมานี้เท่านั้น ความหมายมีอยู่ในตัวเองชัดเจนแล้ว บางรายเขาเชื่อในเทคโนโลยีแบบนี้ เขาถึงคืนพระกันก็มีมาแล้ว (บางคนเข้าใจผิดว่า ต้องตรวจคาร์บอน14 ) แต่หากหากเราดูด้วยตาแล้ว หากมีอะไรที่มันยังขัดกับความรู้สึกในใจ ก็ไม่ต้องฝืนใจหลอกตัวเอง เข้าใจดีว่าพระในครอบครองของใคร ก็อยากได้ยินว่าเป็นของแท้ทั้งสิ้น แต่จะมีประโยชน์อันใด หากข้อเท็จจริงมันยังไม่ใช่ของแท้

    7. พระขุนแผนผงพรายที่มีหลายสีของท่าน ทั้งแดง(ว่านสบู่เลือด) เขียว(ว่านสีเขียว) ส้ม(ว่านดอกทอง) ซึ่งตามตำราบอกไว้ว่าเป็นเนื้อผงผสมว่านพิเศษบางอย่างไว้ ดังนั้นจึงไม่ควรจะมีสีเสมอกันทั้งองค์แบบผงสีฝุ่นที่ผสมกับเนื้อผงปูนขาว ซี่งหากเป็นผงสีฝุ่นจะทำให้เห็นชัดว่า มองไปจุดไหนก็สีเดียวกันเสมอทั้งองค์ แต่หากเป็นเนื้อผงผสมน้ำว่าน และกดพิมพ์จากด้านหลังไปด้านหน้า(คว่ำหน้าลง) จะต้องให้สีเข้มกว่าที่ด้านหน้า และตรงส่วนที่เป็นจุดนูน ลองพิจารณาตามด้วยจินตนาการของคนมองวิเคราะห์ให้เห็นสภาพความเป็นจริงในการทำงานดังนี้ ...เนื้อพระที่เตรียมจะกดลงในแม่พิมพ์นั้นจะต้องใช้กดลงบล๊อคขณะยังชื้นและเนื้อผงยังอ่อนตัว เพราะยังมีไอน้ำในก้อนมวลสาร เมื่อเป็นเนื้อผสมน้ำว่านที่มาจากพืชที่ให้น้ำว่านสีต่างๆ หากถูกกดบีบด้วยแรงกดเค้นมากกว่าปกติ ก็จะต้องเกิดน้ำว่านไหลซึมไปที่ด้านล่างสุดของการกดลงในแม่พิมพ์ คือส่วนที่นูนที่สุดหรือด้านหน้าองค์พระ ส่วนที่เป็นด้านหลังมักจะต้องมีสีอ่อนกว่าเล็กน้อย และจะต้องไม่มีโทนสีเสมอกันทั้งองค์ หากพระเนื้อผสมน้ำว่านองค์ใดเขียวปี๋เสมอกันทั้งองค์ตลอดหน้าหลัง หรือดำหรือแดงเสมอกันไปเลย ก็ต้องถามใจตัวเองดูว่า ยังสนิทใจไหมกับธรรมชาติแบบนั้น หากเป็นพระเนื้อขาวก็ต้องไม่มีโทนสีเดียวกันทั้งองค์ เพราะตำราสร้างก็ระบุไว้ว่ามีการผสมผงต่างๆ ใส่มวลสารชนิดต่างๆลงไปด้วย ต้องไม่ขาวซีดหรือสีเดียวกันทั้งองค์ ต้องมีจุดแตกต่าง มีส่วนที่แสดงให้เห็นว่าเนื้อในต้องมีหลายอย่างผสมกันอยู่ ลองคิดกันในมุมของความเป็นจริงตามขั้นตอนและวิธีการที่เป็นเรื่องเข้าใจได้ง่ายๆ

    8. เนื้อที่ล้นเกินขอบด้านข้างของพระ (ไม่ใช่เส้นบังคับขอบพิมพ์) จะต้องมีปลิ้นในด้านหลังแทบทุกองค์ และจะต้องไม่เกินออกมาเท่ากันในแต่ละองค์ เพราะความเหลวข้นของมวลสารและจำนวนเนื้อหาที่ใช้กดลงในแม่พิมพ์แต่ละครั้งจะแตกต่างกัน แรงกดของคนก็แตกต่างกัน เนื้อที่ปลิ้นออกจากแม่พิมพ์ด้านหลังจึงต้องไม่เท่ากันเลย (หากเป็นพระผงที่กดคว่ำลงด้วยแม่พิมพ์สองชิ้น จะต้องมีเนื้อล้นเฉพาะด้านหลังเท่านั้น พระที่ตัดขอบด้วยมือก็จะมีลักษณะต่างกันไป) ต้องเหลือล้นเกินออกมาเป็นธรรมชาติแบบมากบ้างน้อยบ้าง ไม่เจตนาทำเกินจนดูสวยงาม ไม่ใช่ดูมาสิบองค์แล้วก็จะพบว่ามีเนื้อเกินด้านข้างขอบยาวเสมอทุกขอบและเรียวคมเหมือนกันทุกองค์ โครงกรอบแม่พิมพ์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ใช้พิจารณาได้ทันที เพราะหากพระที่ใช้แม่พิมพ์เดียวกัน จะต้องมีโครงกรอบที่รูปทรงเดียวกัน แม้บางองค์จะบิดเบี้ยวแตกต่างในรายละเอียดบ้าง ก็จะมาจากการบิดตัว การหยิบจับหรือแรงกดหนักเบาไปด้านใดด้านหนึ่ง

    9. ในองค์ที่เป็นพระเนื้อผงของหลวงปู่ทิม แต่มีเปลือกผิวสองชั้นแบบพระชุดฝังกรุของหลวงปู่ทิม ถือว่าเป็นพระที่มีจุดพิจารณาประกอบที่ดีและทำให้ดูง่าย เมื่อครั้งที่มีการหาผู้รับจ้างสร้างพระชุดลงกรุนี้มาจากนครสวรรค์ ลป.ทิมเป็นผู้แนะนำวิธีสร้างแบบพิเศษเฉพาะของท่านและถือเป็นข้อตกลงที่ต้องทำให้ได้แบบนี้ โดยท่านคงมีเจตนาทำพระผงที่จะฝังกรุไว้พิเศษกว่าพระอื่นๆ เพราะท่านคงรู้ดีว่าปัญหาจะมีมากมายเมื่อท่านละสังขารไปแล้ว เรื่องกรรมวิธีการทำและข้อควรฉุกคิดจะยังไม่ขยายความในเรื่องนี้ แต่ทุกท่านสามารถหาภาพพระชุดลงกรุของวัดละหารไร่มาดูกันได้ พระที่สร้างลงกรุไว้ไม่กี่ปี แต่ทำไมมีเปลือกหรือคราบบนผิวสองชั้นชัดเจน ยังไม่ใช่พระที่ลงกรุเป็นร้อยปีด้วยซ้ำไป โดยพระชุดลงกรุในงานผูกพัทธสีมานี้ สร้างปี17 เปิดกรุออกมาในปี26 (อยู่ในกรุเพียง 10 ปี) แล้วท่านเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมพระถึงมีผิวสองชั้น ?
     
  8. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดียามดึกครับพี่หนุ่มเมืองแกลง เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน และผู้ที่เคารพและศรัทธาหลวงพ่อชาญณรงค์ อภิชิโต ทุกๆท่านครับผม
     
  9. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    [​IMG]
    [​IMG]

    องค์บน เป็นพระสมเด็จฝังพระธาตุ ของท่านอาจารนย์ชาญณรงค์ ศิริสมบัติ
    ในปี 2516 ท่านได้เดินทางไปที่ปากช่อง และทำพิธีอัญเชิญพระสารีริกธาตุให้เสด็จจากอากาศลงในขันขนาดใหญ่ต่อหน้าพยานบุคลจำนวนมาก ที่วัดแห่งหนึ่งใกล้ๆอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งท่านตั้งใจจะไปช่วยบูรณะวัดนี้ที่ทรุดโทรมและขาดทุนทรัพย์ในการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานในกิจของสงฆ์ โดยในเวลาต่อมาท่านก็สร้างพระผงขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งชุดมีทั้งพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่และพิมพ์พระคะแนนด้วยผงพุทธคุณชั้นสูงที่ท่านเตรียมการมานานเป็นปี และนำพระธาตุที่ได้อัญเชิญมาเหล่านั้นไปฝังไว้ด้านหน้าหรือด้านหลังของพระผงพิมพ์สมเด็จทั้งพิมพ์ใหญ่และพิมพ์คะแนนที่ท่านได้สร้างขึ้นมาเฉพาะกิจ โดยให้คนได้บูชาเพื่อร่วมบูรณะวัดนั้นในจำนวนประมาณอย่างละร้อยองค์ ซึ่งพระเครื่องในรุ่นนี้ปัจจุบันก็หาได้ยากยิ่งใครที่มีไว้ก็หวงแหนเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไปวันหน้า เพราะมีประสบการณ์มากหลายทาง อีกทั้งเกิดสิ่งอันเหลือเชื่อในเหล่าผู้มีไว้บูชาติดตัว ถือเป็นพระเครื่องอีกรุ่นหนึ่งของท่านที่น่าใช้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะหากเป็นผู้ชอบปฏิบัติบำเพ็ญภาวนาแล้ว ยิ่งจะเป็นของพิเศษที่ส่งผลโดยเร็วในการบำเพ็ญเพียรภาวนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วกว่าปกติ

    องค์ล่าง เป็นพระสมเด็จโภคทรัพย์หรือพระผงเศรษฐี ใช้แม่พิมพ์เดียวกันแต่ทำเป็นพิเศษ
    เป็นพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่เนื้อผงพุทธคุณชั้นสูงอันทรงคุณค่ายิ่ง โดยท่านกดสร้างพระผงพิเศษไว้อีกรุ่นหนึ่งในปี16 แบบไม่ฝังพระธาตุไว้จำนวนประมาณเต็มหนึ่งพานทองเหลือง หลวงพ่ออภิชิโตได้ปลุกเสกพระสมเด็จชุดนี้ด้วยตัวเองและยังเชิญครูอาจารย์ของท่านทั้งจากในดงหรือในโลกทิพย์ ให้ลงมาประจุทิพย์อำนาจอันเหนือวิสัยโลกตลอดทุกคืนต่อเนื่อง โดยพระผงพิมพ์สมเด็จชุดนี้ก็ถูกวางบนโต๊ะบูชาในห้องนอนของท่านนับตั้งแต่ปี 2516 จบจวนถึงต้นปี 2524 เมื่อท่านมอบให้ใครก็จะบอกสั้นๆว่า "ทำไว้ให้อย่างดีแล้ว พระชุดนี้ดีสำหรับคนอยากรวย และไม่เป็นรองของอื่นทั้งสิ้น”
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    หมายเลขพัสดุ ระบบems ที่ได้จัดส่งไปแล้วเมื่อเช้านี้

    EP 4359 51339 TH….. แก้วบุญ
    EP 4359 51342 TH….. ยาตรา
     
  11. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    [​IMG]

    ลงภาพถ่ายให้ชม พระขุนแผนพรายกุมาร จากชาวบ้านคนหนึ่ง ในอำเภอบ้านค่าย
    จะเป็นพระแท้หรือไม่แท้ จะใหม่หรือมีความเก่าตามอายุ ลองพิจารณาดูด้วยตนเอง
    ถือว่านำของแปลกตามาแบ่งกันชม ยังไม่ค่อยเห็นในเวป แต่เจอบนหิ้งของชาวบ้าน
     
  12. Leonzz

    Leonzz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +363
    ขอบคุณพี่หนุ่มสำหรับข้อมูลดีๆครับพี่
    เป็นแนวคิดสำหรับการสะสมและการพิจาณาได้ดีเลยทีเดียวครับ
    และในข้อ 9 นี่ คงจะเป็นแบบที่พี่หนุ่มเคยบอกกับผมไว้จริงๆ
    ขออนุโมทนา สาธุๆ ครับพี่ :cool:
     
  13. Leonzz

    Leonzz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +363
    เนื้อจัดมากๆ ทาบรอนซ์น้ำมันที่ใช้ทาในลูกอมผงพรายกุมาร ยุคแรกๆ
    การแกะบล็อกคล้ายๆกับการแกะ โดยช่างที่กำลังริเริ่มให้เป็นมาตรฐาน ที่ต่อมากจากการแกะหลังบล็อกไม้ ใช่ไหมครับพี่หนุ่ม
    (ผมก็มั่วไปเรื่อย อิอิ (deejai))
     
  14. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    ใช่แล้วครับ เลือกให้ได้แบบนั้นจะปลอดภัยในการเสียเงิน เพราะจะทำปลอมได้ยากมาก
    และในบางครั้ง พระเครื่องที่วัดนำออกมาให้บูชาเอง ก็อาจไม่ใช่ของแท้ถูกยุคสมัยเสมอไป
    พระผู้อาวุโสไม่ทันเหลี่ยมเซียนพระ ที่วางงานเพื่อยืมมือฟอกขาว แล้วออกลูกหลานอีกมาก
     
  15. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    จากลองทำแบบไม้ ก็พัฒนาไปเป็นหิน แล้วถึงแก้ไขเป็นโลหะ
    แต่คงดูพิมพ์อย่างเดียวไม่ได้แล้ว เพราะทำได้เหมือนถึง 95%
    ของที่ถอดแบบมาทำได้สวยกว่าของแท้เสียอีก แต่ดูกระด้างตา
    เนื้อหาและธรรมชาติความเก่าแท้จริงเท่านั้น ยังทำได้ไม่เหมือน
    มีความละเอียดมากสักนิด ทุกคนก็จะมองออกว่า มันสมอายุไหม
     
  16. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    [​IMG]

    ลองดูพระขุนแผนพรายกุมาร ของหลวงปู่ทิม ที่เป็นพระแบบบ้านๆของคนพื้นที่
    เป็นพระแบบมีผิวสองชั้น เนื้อหาและความเก่าเป็นธรรมชาติ ดูแล้วไม่ขัดสายตา
    อย่ามองข้ามสิ่งที่ซ่อนหลบในปัญหา แม้มันจะเป็นปัญหากับคนที่ไม่รู้จริงอีกนาน
     
  17. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    เรื่องที่น่าอ่านไว้บ้าง เพื่อประดับมุมมองที่เซียนเขาปิดบัง ลองไล่อ่านลงไปเรื่อยๆ

    https://www.facebook.com/pae.pakchong?pnref=story
     
  18. หนุ่มเมืองแกลง

    หนุ่มเมืองแกลง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2007
    โพสต์:
    32,522
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +210,857
    มีบางคนสอบถามมาด้วยอยากบูชาพระขุนแผนสององค์ที่ลงโชว์ไว้ ผมก็ขอบอกด้วยเจตนาดีว่าอย่าเอาไปเลย เพราะเมื่อวงการพระยังคุกรุ่นด้วยฝุ่นควันและม่านหมอกแบบนี้ เพียงสองวันถัดไปก็อาจจะทำให้จิตตกจนขาดศรัทธาและเกิดความรู้สึกวังเวง ที่เอามาลงไว้เพื่อให้เกิดมุมมองด้วยตัวเองอีกด้านหนึ่ง ให้เกิดการพิจารณาเปรียบเทียบกับพระขุนแผนที่เขาขายๆกันไม่ว่าองค์ละ3ล้านหรือองค์ละ3พันนั้นมันต่างกันแบบไหน และที่เรากล้าบูชาพระที่แสนแพงเพราะอะไรกัน? เพราะเชื่อเขาหรือเชื่อตัวเอง มีข้อมูลแค่จากเพียงที่คัดลอกต่อๆกันมาหรือมีเพิ่มเติมจากการเสาะหาข้อมูลด้านอื่นๆอีก เมื่อมีสตางค์ก็ต้องมีสติในการพิจารณาเองด้วย เรื่องบางอย่างเมื่อยังไม่ถึงเวลาหรือยังขาดองค์ประกอบให้ครบถ้วนทุกบริบท ก็ต้องปล่อยให้เป็นมุมมองจากวิจารณญาณของแต่ละคนไปก่อน แต่หากใครสนใจพระผงพราย พระผงกระดูกแบบขลังๆและหายากของเกจิอื่น อย่าลืมเข้ามาดูวันถัดไปบ้างนะครับ ของแท้ราคาเบาที่จะคัดเลือกมาให้บูชากัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2016
  19. berbapor

    berbapor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,845
    ค่าพลัง:
    +21,862
    สวัสดียามดึกครับพี่หนุ่มเมืองแกลง เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน และผู้ที่เคารพและศรัทธาหลวงพ่อชาญณรงค์ อภิชิโต ทุกๆท่านครับผม
     
  20. vij

    vij เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    447
    ค่าพลัง:
    +550
    ได้โอนค่าบูชาพระหมายเลข 1816 , 1823 ให้แล้วครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...