ขอเชิญพี่ๆน้องๆ ที่ศรัทธา หลวงปู่โต๊ะ มาพูดคุยกันหน่อยครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย Ballkub1111, 26 ตุลาคม 2011.

  1. wiraj

    wiraj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    390
    ค่าพลัง:
    +1,620
    ขอบคุณตั้วเฮียที่นำเรื่องเก่าๆมาเล่าให้น้องๆฟัง ทั้งยังช่วยหาข้อมูลที่น้องๆข้องใจให้ด้วย สมเป็นศิษย์พี่แล้วครับ
     
  2. คนตลาดพลู

    คนตลาดพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3,439
    ค่าพลัง:
    +12,519
    มีอีกเรื่องที่คุยกันว่า ในสมัยนั้นเฮียเคยตามหลวงปู่ไปในงานพุทธาภิเษก เฮียเล่าว่าบรรยากาศเป็นแบบนี้ ในวันนั้นทางวัดที่เฮียตามไปนิมนต์พระมาหลายรูปหลายวัด ในวันที่ผมฟังเฮียเล่านั้นเฮียก็คุยกันนะครับว่าตามหลวงปู่ไปงานพุทธาภิเษกที่วัดใด แต่ต้องขอประทานโทษด้วยที่ผมจำไม่ได้ บรรยากาศในงานวันนั้น จะมีพระสงฆ์ 4 รูป ที่รับหน้าที่สวดมนต์ ส่วนหลวงปู่และพระคุณเจ้าที่มาได้นั่งปรกอย่างเดียว ทางวัดกำหนดการให้พระคุณเจ้ารูปหนึ่งจุดเทียนชัย ส่วนอีกรูปหนึ่งกำหนดการว่าดับเทียนชัย เมื่อหลวงปู่ขึ้นนั่งบนอาสนะเรียบร้อยแล้ว เฮียว่าหลวงปู่จ้องมองที่วัตถุมงคลที่จะให้พุทธาภิเษกพักหนึ่ง เมื่อมองเสร็จหลวงปู่ก็จับที่สายสิญจน์ พอหลวงปู่พร้อมท่านก็หลับตาเข้าสมาธิ เฮียว่าหลวงปู่นั่งตัวตรงนิ่งไม่ไหวติงเลยครับ เฮียคุยกันว่าเชื่อหรือเปล่า เฮียก็นั่งสังเกตุมองหลวงปู่ หลวงปู่นิ่งถึงขนาด แม้แต่นิ้วยังไม่กระดิกเลย อุปมาเหมือนหุ่นขี้ผึ้งบนกุฏิอย่างไรอย่างนั้นเลย พระสงฆ์ที่สวดจะสวดบทสวดมนต์เป็นจบๆ เมื่อสวดจบหนึ่งก็มีการพัก พระอาจารย์บางรูปก็ลืมตา บางรูปก็ฉันน้ำ บางรูปก็พักสูบบุหรี่ เฮียว่าแต่หลวงปู่นั่งยาวไม่ลืมตา ไม่ฉันน้ำ ยังคงนั่งนิ่งอยู่อย่างนั้น จนเวลาผ่านไปประมาณชั่วโมงกว่า พระอาจารย์บางรูปก็ลืมตาเสร็จพิธี จึงลากลับ พระสงฆ์ที่รับหน้าที่สวดก็สวดเสร็จไปนานและลากลับไปแล้ว เฮียว่าหลวงปู่ก็ยังไม่ออกจากสมาธิ คงนั่งนิ่งอย่างนั้น จนพระอาจารย์ลากลับกันหมดแล้ว เหลือหลวงปู่เพียงรูปเดียว จนเวลาผ่านไปถึง 2 ชั่งโมงกว่าๆ หลวงปู่ก็ยังไม่ออกจากสมาธิอีก เฮียก็รอกลับพร้อมหลวงปู่ ก็คอยชะเง้อมองอยู่ตลอดเวลา ในใจก็คิดเป็นห่วงว่าหลวงปู่เป็นอะไรไปหรือเปล่านะ เพราะนั่งนิ่งไม่ไหวติงนิ้วก็ยังไม่กระดิกเหมือนเดิม ปกติบุคคลิกหลวงปู่ท่านชอบไอกระเอมเหมือนมีเสมหะติดที่ลำคอ แต่ที่เห็นหลวงปู่เข้าสมาธินั่งปรกในวันนั้น หลวงปู่ไม่มีอาการไอกระแอมแบบนั่นเลย บรรยากาศในพิธีนั้นทุกคนก็เฝ้ารอหลวงปู่ แต่เมื่อทุกคนเห็นหลวงปู่นั่งปรกสมาธินิ่งไม่ไหวติงในวันนั้น บรรกาศเงียบไม่มีใครกล้าพูดคุยอะไรให้รู้สึกที่จะเป็นการรบกวนหลวงปู่เลย จนเวลาเกือบสามชั่วโมง หลวงปู่ก็ลืมตาออกจากสมาธิ ก็ไอกระแอม ในตอนนั้นพระอาจารย์ก็กลับไปกันหมดแล้ว เมื่อหลวงปู่หย่อนขาลงมา เฮียพูดแล้วยิ้มๆว่า พระอาจารย์ที่กำหนดการให้ดับเทียนชัยก็ลากลับไปแล้ว ทางวัดจึงเปลี่ยนหมายกำหนดการนิมนต์หลวงปู่ดับเทียนชัยแทน เฮียว่านี่แหละหลวงปู่โต๊ะ ที่เฮียก็เคยเห็นสมุดจดรับนิมนต์หลวงปู่ ที่ทางวัดต่างๆนิมนต์หลวงปู่มากมาย เมื่อไปเห็นจึงหายสงสัยเลยว่า ที่เฮียเคยได้ยินหลายๆคนบอกว่าหลวงปู่นั่งปรกแบบทิ้งดิ่งม้วนเดียวจบ เป็นแบบนี้นี่เอง

    น้อมกราบหลวงปู่ครับ
     
  3. jankew

    jankew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2011
    โพสต์:
    260
    ค่าพลัง:
    +675
    สาธุ กราบหลวงปู่ครับ




    และสวัสดี พี่ๆน้องๆทุกท่านครับ
     
  4. motana2008

    motana2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    4,929
    ค่าพลัง:
    +10,336
    กราบหลวงปู่ครับ

    เฮียกิม และ พี่พี่ เพื่อนๆสบายดีกันทุกท่านนะครับ
     
  5. มหาสมุทร์

    มหาสมุทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2013
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +602
    กราบหลวงปู่ครับ ฝนตกรถติด กลับถึงบ้านกันยังครับ ขอให้หลวงปู่คุ้มครองทุกท่านให้เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ
     
  6. tumppstar

    tumppstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    203
    ค่าพลัง:
    +297
    สวัสดีครับ ผมได้พระผงของขวัญของหลวงปู่มาครับ เป็นยังไงบ้างครับ ภาพที่ถ่ายสีอาจจะเพี้ยนนิดๆครับ วันนี้มีคนไปดูแผงนี้เยอะครับ ผมไปทีหลัง องค์นี่ไม่มีใครจับเลยครับได้มาถูกมากๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00037.JPG
      DSC00037.JPG
      ขนาดไฟล์:
      65.6 KB
      เปิดดู:
      57
    • DSC00038.JPG
      DSC00038.JPG
      ขนาดไฟล์:
      50.4 KB
      เปิดดู:
      54
    • DSC00039.JPG
      DSC00039.JPG
      ขนาดไฟล์:
      35.3 KB
      เปิดดู:
      44
  7. samakiat

    samakiat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +171
  8. Ballz

    Ballz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +310
    ขอเรียนถามพี่ๆหน่อยครับ
    -คือผมไปทำบุญที่ วัดลาดปลาเค้ามา แล้วได้พระปิดตา พุทธสโร ปี2521 มา

    มีคำถามว่าพระนี้หลวงปู๋โต๊ะเสกไหมครับ??

    ขอบคุณมากครับ
     
  9. มหาสมุทร์

    มหาสมุทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2013
    โพสต์:
    149
    ค่าพลัง:
    +602
    กราบหลวงปู่ครับ วันนี้เข้าไปกราบและทำบุญกับหลวงปู่ที่วัดมาครับ อากาศดี เจดีย์กับโบสถ์เปิดด้วยครับ ไปวัดมาตั้งหลายครั้งเพิ่งได้เข้าไปใหว้พระในโบสถ์เป็นครั้งแรก รู้สึกดีมากและเป็นนิมิตรหมายที่ดีกับชีวิตครับ เอาบุญกุศลมาฝากและขอให้หลวงปู่คุ้มครองลูกศิษย์ผู้ประพฤติปฏิบัติดีทุกท่านครับ
     
  10. samakiat

    samakiat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +171
    สวัสดีพี่ๆทุกท่านในเช้าแรกของวันทำงานครับ ขอบารมีหลวงปู่ช่วยให้อุปสรรคในชีวิตของทุกท่านผ่านพ้นไปด้วยดีครับ ^__^
     
  11. คนตลาดพลู

    คนตลาดพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3,439
    ค่าพลัง:
    +12,519
    วันศุกร์ที่จะถึงนี้ ผมคาดว่าจไปตรวจงานอีกครั้งนะครับ นายช่างแจ้งว่างานคืบหน้าไปมาก ขณะนี้กำลังดำเนินงานขัดกระดาษทรายกุฏิด้านบน ถ้าฝนไม่ตกคงได้ทายูนีเทน และถ้าไม่มีอุปสรรคเรื่องฝนฟ้าประการใด วันศุกร์ที่จะไปงานด้านบนคงจะทายูนีเทนเสร็จเรียบร้อย ยังคงเหลือแต่เรื่องบันไดแล้วละครับ และจะนำภาพมาฝากให้ศิษย์ที่ร่วมบุญเหมือนเดิมครับ
     
  12. คนตลาดพลู

    คนตลาดพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3,439
    ค่าพลัง:
    +12,519
    น้อมกราบหลวงปู่โต๊ะ
     
  13. คนตลาดพลู

    คนตลาดพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3,439
    ค่าพลัง:
    +12,519
    บังเอิญอ่านบทความ เจอเรื่องที่เกี่ยวกับวัดถ้ำสิงโตทองที่กล่าวถึงหลวงปู่เมื่อในอดีต ของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ลองอ่านดูนะครับ

    หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- อาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2554 00:00:30 น.
    หากเราจะขับรถยนต์ไปวัดเขารังเสือ อ.จอม บึง จ.ราชบุรี ด้านขวามือของถนนจะเห็นประ ตูใหญ่สีขาว บอกชื่อวัดถ้ำสิงโตทอง และมีชื่อ หลวงปู่โต๊ะ เจ้าอาวาสวัดประดู่ฉิมพลี ติดอยู่ด้วย

    ขับรถเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณกิโลเมตรเศษๆ จะเห็นสำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว แล้วเป็นวัดถ้ำสิงโตทอง หากขับรถเลยไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็เป็นวัดเขารังเสือ ของท่านหลวงปู่ชอบ ปทีโป ผมเคยคิดทำไม? สถานปฏิบัติธรรม 3 แห่งนี้จึงมาอยู่ใกล้ชิดกัน เหมือนผืนดินแผ่นเดียวกัน ตรงนี้! น่าจะเรียกว่า ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งที่น่าสนใจ
    สำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว เจ้าสำนักเป็นศิษย์ของหลวงพ่อสด จันฺทสโร วัดปากน้ำภาษีเจริญ ส่วนหลวงพ่อวัดถ้ำสิงโตก็ศิษย์หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉีมพลี วัดเขารังเสือ หลวงพ่อชอบ ปทีโป ไม่ต้องพูดถึง ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่คนเคารพนับถือกันไปทั่วอยู่แล้ว

    ทั้ง 3 แห่งนี้ บังเอิญผมมีโอกาสได้เข้าไปบรรยายมาแล้ว ฉะนั้นผมจึงใกล้ชิดพอสมควร
    วัดถ้ำสิงโตทองนั้น ผ่านไปผ่านมาอยู่เสมอ แต่ยังไม่เคยศึกษาความเป็นมา
    ประมาณ 5 โมงค่ำๆ ผมขับรถไปวัดถ้ำสิงโตทอง เพราะนัดกับท่านหลวงพ่อไว้
    วัดถ้ำสิงโตทอง ถ้าเราเข้าไปในบริเวณวัด จะเห็นลูกเขาและป่ากว้าง มีต้นไม้เต็มไปหมด พื้นที่วัดมีประมาณ 300 กว่าไร่ ดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร อาคารต่างๆ ที่สร้างไว้ เช่น โบสถ์ ศาลาอบรม เจดีย์ หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่โต๊ะ หอสมุด ศาลา โรงเรียนปริยัติธรรมสายสามัญ หอพัก ฯลฯ ก็กระจัดกระจายไปทั่วในดงไม้ ทั้งๆ ที่สิ่งก่อสร้างเหล่านั้นสิ้นเงินไปกว่า 100 ล้านบาท

    ผมเคยทราบมาก่อนว่า หลวงปู่โต๊ะ พระปฏิ บัติดีปฏิบัติชอบที่มีคนเคารพนับถือกันมากนั้น ถ้ามีโอกาสท่านจะมานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมที่ภูเขาลูกนี้ และทราบมาว่าท่านมาหลังที่หลวงปู่ชอบมาอยู่ที่ถ้ำเขารังเสือก่อนหน้านี้แล้ว

    "หลวงพ่อครับ ทำไมหลวงปู่โต๊ะจึงมาปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิภาวนาที่นี่" ผมถาม
    หลวงพ่อเล่า หลวงปู่โต๊ะท่านมาอยู่ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2509 ตอนนั้นท่านอายุประมาณ 70 ปี เดิมทีพระมานิตย์ ท่านเคยอยู่ที่ถ้ำนี้มาก่อน คงเห็นว่าสถานที่นี้ดี เมื่อท่านพบหลวงปู่ก็ได้สนทนากันถึงถ้ำในภูเขา หลวงปู่สนใจก็ได้มาดู และเห็นว่าสงบและวิเวกดี อีกอย่างก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

    ปี 2510 หลวงปู่เริ่มก่อสร้าง ลูกศิษย์คนหนึ่งอยู่กรุงเทพฯ ถามหลวงปู่ว่า
    "ท่านหลวงปู่ครับ หลวงปู่คิดอย่างไร ทำไมถึงเลือกที่นี่"
    "ที่นี่ดีมีผู้ดูแลรักษา! (ผู้ดูแลรักษาไม่ได้หมายถึงคน) หลวงปู่บอก
    หลวงพ่อวัดถ้ำสิงโตใครๆ ก็เรียกท่านว่า หลวงพ่อดำ รูปร่างเตี้ย ท้วมๆ และทราบว่าท่านเป็นลูกจีน เป็นศิษย์หลวงปู่

    หลวงพ่อคือ พระครูปลัด กุ้ยไฮ้ ชุตินฺธโร ชื่อเล่นดำ อายุ 54 ปี เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2500 ปีระกา วันอังคาร เดือนยี่ บิดาชื่อนายเช็งเคี้ยม แซ่ลิ้ม มารดาชื่อนางเง็กคิ้ม อาชีพค้าขาย มีพี่น้อง 11 คน หลวงพ่อเป็นบุตรคนที่ 5 เรียนการศึกษาผู้ใหญ่จบเทียบความรู้ ม.ศ.3

    เนื่องจากบ้านอยู่ตรงข้ามหน้าวัดประดู่ฉิมพลี เป็นลูกศิษย์วัดตั้งแต่อายุ 6-7 ขวบ ไปเล่นอยู่ที่วัดเป็นประจำ พออายุ 22 ปี หลวงปู่ก็บวชให้ ตอนนั้นวัดประดู่ฉีมพลีมีพระประมาณกว่า 30 รูป พระที่อยู่ใกล้ชิดหลวงปู่จะมี 3 รูป หลวงตาหลิวเป็นหลาน พระวีระเป็นพระป่วยให้หลวงปู่รักษา และหลวงพ่อ

    "หลวงปู่จะเป็นพระมีระเบียบเคร่งครัด การทำวัตรเช้าเย็น จะลงโบสถ์ไม่ขาด" หลวงพ่อเล่า

    "เวลาจะบวชพระ ถ้าขานนาคไม่ได้ จะไม่บวชให้!"
    กรรมการวัดท่านหนึ่งนั่งอยู่ใกล้ๆ เล่าให้ฟังว่า เคยถามหลวงปู่ เวลาหลวงปู่ออกธุดงค์ ไม่มีบ้านคน หลวงปู่อยู่ได้อย่างไร? ท่านบอกว่า จิตตัวเดียวไปได้!

    การนั่งสมาธิหลวงปู่โต๊ะจะภาวนา "พุทโธ" ท่านจะนั่งในโบสถ์ ตอนเย็นประมาณ 5 โมงถึง 3 ทุ่มเป็นประจำนอกจากติดนิมนต์ ตอนเช้าจะนั่งตอนตี 4-5 ถึง 6 โมงเศษ

    พูดถึงอภินิหาร มีคนจีนคนหนึ่งลูกไม่สบาย ก็เข้ามาที่วัดขอน้ำมนต์ท่านหลวงปู่ หลวงปู่ชี้ให้ไปกรอกน้ำที่ก๊อกใส่ขวดไว้ มาวางที่ด้านหน้าหลวงปู่ รอพักใหญ่หลวงปู่คุยกับแขกไม่ทำอะไร ก็เคืองหลวงปู่ไม่ทำน้ำมนต์ให้สักที ความโกรธคว้าขวดน้ำได้ไม่ลงไม่ลา เดินไปที่นอกชานกุฏิชั้นสอง เทขวดน้ำทิ้ง ปรากฏว่าน้ำในขวดไม่ออก !ตกใจนึกขึ้นมาได้ก็เข้าไปกราบขอขมาท่านหลวงปู่

    ศาสตราจารย์ ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน ได้มาทำบุญครบรอบอายุ 60 ปี เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2537 ท่านเป็นผู้อุปถัมภ์วัดถ้ำสิงโตทองอยู่ ที่โบสถ์ด้านหน้ากางเต็นท์ 8 หลัง เพื่อให้เด็กนักเรียนจำ นวน 600 คนที่จะมารับทุนการศึกษา ซึ่งท่านจะแจกทุนให้คนละ 1,000 บาท

    ขณะพระฉันเพล เกิดลมพายุพัดเต็นท์ 8 หลังปลิวออกนอกเขตโบสถ์ มีอยู่เต็นท์หนึ่งลอยจากหน้าโบสถ์มาหลังโบสถ์ที่พระกำลังนั่งฉันเพลอยู่ ความจริงขณะนั้นไม่มีลมพัดเลย!

    พอเต็นท์หลังนั้นลอยมาจนสุดหน้าต่างสุดท้ายของโบสถ์ ห่างจากเต็นท์ที่พระนั่งฉันเพลประมาณ 4-5 เมตร ลมกลับตีย้อนลอยไปที่หน้าโบสถ์ ตั้งอยู่อย่างเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก!

    พ.ศ. 2519 พระมานิตย์มาดูแลรักษาสถานที่ปฏิบัติธรรม ก่อนจะเป็นวัดถ้ำสิงโตทองแห่งนี้ ได้มรณภาพลง หลวงปู่จึงให้พระรูปอื่นมาดูแลแทน เมื่อมีข่าวแพร่กระจายว่า หลวงปู่โต๊ะกำลังจะสร้างวัดถ้ำสิงโตทอง ลูกศิษย์และคณะผู้ศรัทธาร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินและถวายที่ดินให้

    หลวงปู่โต๊ะจึงวางโครงการก่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมให้เป็นวัดขึ้น โดยคิดที่จะสร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิ โรงเจ โรงเรียนเด็ก สำหรับลูกชาวไร่

    หลวงปู่ได้ดำเนินการขออนุญาตสร้างวัดจากกรมการศาสนา ซึ่งได้รับอนุญาตให้สร้างวัดได้เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2521

    จากนั้นหลวงปู่ได้มอบหมายให้พระครูสังฆรักษ์กุ้ยไฮ้ ชุตินฺธโร เป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำสิงโตทอง และเป็นผู้ดูแลและติดต่อประสานงาน ตัวท่านหลวงปู่เองได้ควบคุมการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด

    ในปี พ.ศ. 2524 หลวงปู่โต๊ะได้ละสังขาร เนื่อง จากอายุมากและยังตรากตรำทำงานหนัก หลังกลับมาจากถ้ำสิงโตทอง พอวันที่ 5 มีนาคม 2524 เวลา 09.55 น. หลวงปู่มรณภาพ ณ กุฏิสายหยุด สิริอายุได้ 94 ปี 5 วัน

    วัดถ้ำสิงโตทองเป็นวัดที่หลวงปู่โต๊ะสร้าง แม้แต่ชื่อถ้ำหลวงปู่ก็เป็นผู้ตั้งขึ้นมา ทุกอย่างในวัดสำเร็จขึ้นมา ก็เพราะลูกศิษย์และผู้ศรัทธาท่านช่วยกัน ถึงแม้หลวงปู่จะมรณภาพไปแล้ว ศิษย์ทั้งหลายก็ยังมาช่วยอยู่เหมือนเดิมทุกประการ

    "หลวงปู่เป็นพระธรรมดาองค์หนึ่งที่ไม่ธรรมดา" หลวงพ่อกุ้ยไฮ้พูด
    โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดถ้ำสิงโตทอง เปิดเรียนตั้งแต่ ม.1-ม.6 ซึ่งมีแห่งเดียวใน จ.ราชบุรี เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2536 ปัจจุบันมีนักเรียน 102 รูป ครูผู้สอน 6 คน ครูพิเศษ 10 คน พระสงฆ์ 3 รูป

    สำหรับพระที่วัดมี 15 รูป เณร 86 รูป แม่ชี 6 คน "เฉพาะเด็กกินข้าว 3 วันกระสอบ" หลวงพ่อบอก

    "เดือนหนึ่งประมาณ 3 แสนบาท ค่าใช้จ่าย มันเป็นเรื่องแปลก มันอยู่ได้ ทั้งๆ ที่รายจ่ายก็มากพอสมควร" ท่านเล่า

    "ที่น่าแปลกใจ ทำไมพอ" หลวงพ่อย้ำ ครับ ธรรมเท่านั้น ค้ำจุนธรรม ความบริสุทธิ์ของจิต อย่างอื่นบริสุทธิ์ไปหมด.

    ประวิทย์ จำปาทอง
     
  14. ถิรวุษิ

    ถิรวุษิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    1,685
    ค่าพลัง:
    +7,520
    รบกวนสอบถามครับ พระปิดตาที่ออกวัดถ้ำสิงห์โตทอง นี้ ทันหลวงปู่ท่านหรือเปล่าครับ
     
  15. คนกันเอง

    คนกันเอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7,441
    ค่าพลัง:
    +8,975
    ถ้าจำไม่ผิด จะมีนะครับ ที่ทันหลวงปู่เสก
     
  16. คนกันเอง

    คนกันเอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7,441
    ค่าพลัง:
    +8,975
    กราบหลวงปู่โต๊ะครับ :cool::cool:
     
  17. พระอนิจจัง

    พระอนิจจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +294
    ขออนุโทนากับเรื่องราวดีๆ ที่คนตลาลพลูนำมาเผยแพร่ด้วย เจริญพร..
     
  18. คนตลาดพลู

    คนตลาดพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3,439
    ค่าพลัง:
    +12,519
    กลับจากวัดถ้ำแล้ว ขออนุญาตลงภาพความคืบหน้า ให้ศิษย์ที่ร่วมบุญครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      240.7 KB
      เปิดดู:
      59
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      248.2 KB
      เปิดดู:
      46
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      222.9 KB
      เปิดดู:
      64
    • 4.jpg
      4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      247.9 KB
      เปิดดู:
      50
    • 5.jpg
      5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      235 KB
      เปิดดู:
      64
    • 6.jpg
      6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      230.7 KB
      เปิดดู:
      48
    • 7.jpg
      7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      234.1 KB
      เปิดดู:
      46
    • 8.jpg
      8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      231.2 KB
      เปิดดู:
      50
    • 9.jpg
      9.jpg
      ขนาดไฟล์:
      241.4 KB
      เปิดดู:
      49
    • 10.jpg
      10.jpg
      ขนาดไฟล์:
      226.1 KB
      เปิดดู:
      66
  19. Amata_club

    Amata_club เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    27,064
    ค่าพลัง:
    +52,162
    อนุโมทนาด้วยครับ _/\_
     
  20. jackky_2

    jackky_2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +1,037
    กราบหลวงปู่โต๊ะ

    สวัสดีเฮียกิม และพี่น้องทุกท่านครับ เห็นภาพกุฏิหลวงปู่เริ่มเป็นรูป เป็นร่างใกล้เสร็จแล้วก็เป็นปลื้มใจครับ จะรอวันที่กุฏิซ่อมเสร็จทุกคนที่ร่วมบุญกันคงปลื้มใจมากกว่านี้ครับ ...สาธุ:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...