หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม อยุธยา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ขันติ19, 28 เมษายน 2010.

  1. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    เงียบจัง
     
  2. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    จขกท กะคุณเด็กไทรน้อย เจ้ากรมหลวงพ่อ ท่านไม่ว่างกระมังครับ

    เงียบหายไปเลย

    ^____^
     
  3. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    เข้าทาทักทายครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา ผู้ได้ชื่อว่าคงแก่เรียนและมากเมตตาธรรม
    วันอังคารที่ 18 กันยายน 2012 เวลา 14:10 น. อ้อ
    อีเมล พิมพ์ PDF

    ภาพและเรื่องโดย ปกรณ์ กีสบุตร

    ภาพหลวงพ่อเอียดซึ่งผู้เขียนถ่ายไว้ในสมัยยังเป็นที่พระครูสุนทรยติกิจ ตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอบางบาลหากเอ่ยชื่อ หลวงพ่อเอียด ขึ้นมาโดยไม่บอกว่าอยู่วัดไหนจังหวัดไหน ชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องนึกถึง หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา แทบทั้งนั้น เพราะปัจจุบันชื่อเสียงของท่านเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จนอาจกล่าวได้ทำนองว่า ถ้างานพุทธาภิเษกงานไหนไม่ได้นิมนต์ หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา ถือเป็นเรื่องผิดสังเกต และอาจเป็นเหตุให้วัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นมาขาดความน่าเชื่อถือลงไปไม่น้อยก็ได้

    เนื่องในโอกาสที่ท่านมีอายุยืนยาวมาจนครบ ๗ รอบหรือ ๘๔ ปี จึงเห็นควรที่จะนำประวัติของ หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา มาเสนอเอาไว้ให้ทราบกัน เพราะผู้อ่านส่วนหนึ่งอาจจะยังไม่เคยรู้จักกระมัง ทั้งๆ ที่ท่านโด่งดังมานานหลายทศวรรษแล้วก็ว่าได้ โดยในลำดับแรกนี้จะกล่าวถึงชีวประวัติก่อนแล้วกัน หลังจากนั้นจึงค่อยว่าเรื่องปฏิปทาและวิชาความรู้ของท่านอีกที

    ท่านผู้นี้มีนามเดิมว่า ละเอียด พูลพร เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๗๑ ตรงกันวันอาทิตย์ ขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๓ ปีมะโรง ณ บ้านหมู่ที่ ๕ ต.สะพานไทย? อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โยมบิดาชื่อ นายผัน? พูลพร โดยมารดาชื่อ นางเสงี่ยม พูลพร ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรมหรือทำนาเป็นหลัก (นอกจากตัวท่านซึ่งเป็นบุตรคนที่ ๖ ของบิดา-มารดา ขอบอกกล่าวเอาไว้ด้วยว่ายังมีพี่น้องร่วมท้องเดียวกันอีก ๗ คน)

    ท่านเริ่มต้นการศึกษาที่ ร.ร. วัดไผ่ล้อม ซึ่งถือเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน และได้เล่าเรียนเขียนอ่านที่โรงเรียนนี้กระทั่งจบชั้นเด็กหนุ่มคนนี้มีปัญหาเรื่องโรคปวดเข่าเรื้อรัง ท่านจึงสั่งให้เหยียดขาดู เพราะอยากรู้สมุตถานของโรคประถม ๔ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๕? เนื่องจากว่าในสมัยนั้นถือเป็นชั้นสูงสุดของโรงเรียนประชาบาล ด้วยความที่ หลวงพ่อเอียด เป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาแต่ไหนแต่ไร จึงได้บรรพชาเป็นสามเณรหลังจบจากโรงเรียนดังกล่าวได้ไม่นาน โดยมีท่าน พระครูสุนทรวิหารกิจ (หรือ หลวงพ่อตุ้ม ) วัดจันทาราม (หรือ วัดตะโก ) เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมตามคตินิยมกับ หลวงพ่อแจ่ม ซึ่งเป็น เจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม อยู่ในสมัยนั้น

    ครั้นอายุครบกำหนดได้อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๑ โดยมี หลวงพ่อตุ้ม องค์เดิมเป็นพระอุปัชฌาย์ ส่วนพระกรรมวาจาจารย์คือ หลวงพ่อ (พระครู) ถนอม วัดใหม่กบเจา และพระอนุสาวนาจารย์คือ หลวงพ่อแม้น (หรือพระสาทรนวกิจ) วัดบางบาล ได้รับการขนานนามฉายาเป็น ภาษามคธ ว่า อินทวํโส ซึ่งอาจแปลความหมายได้ว่า ผู้เป็นเชื้อวงศ์ของพระอินทร์ หรืออะไรทำนองนั้น

    หลังจากท่านอุปสมบทแล้วปรากฏว่า มีความก้าวหน้างอกงามไพบูลย์ในสมณเพศเป็นลำดับ คือได้รับแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม (สืบต่อจาก หลวงพ่อแจ่ม) เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๓ และด้วยความเป็นผู้เอาใจต่อตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสตามพระราชบัญญัติปกครองคณะสงฆ์เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗

    ด้วยเหตุที่เป็นผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส ทั้งยังใส่ใจในการอนุเคราะห์สงเคราะห์ชาวบ้านจนเป็นที่ประจักษ์ ผู้หลักผู้ใหญ่จึงได้แต่งตั้งท่านเป็น รองเจ้าคณะอำเภอ บางบาล เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๑ (ซึ่งในขณะนั้น พระครูอุดมสมาจาร หรือ หลวงพ่อสังข์ วัดน้ำเต้า เป็นเจ้าคณะอำเภอ) กระทั่งท่านผู้นั้นถึงมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ (หรือหลังจากที่ หลวงพ่อเอียด เป็นรองฯ อยู่ประมาณ ๗ ปี) จึงต้องรับหน้าที่เป็นผู้รักษาการแทนอยู่เพียงไม่นาน ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๙ (ซึ่งถือว่าค่อนข้างเร็วมาก)

    อุโบสถวัดไผ่ล้อม (หลังใหม่) ซึ่งใช้เวลาในการก่อสร้างไม่นานเหมือนวัดอื่นๆ

    หอพระไตรปิฎก (มีเครื่องยอด) ซึ่งสร้างด้วยไม้สักทั้งหลังมองดูสวยเด่นเป็นสง่า

    ?

    ส่วนด้านสมณศักดิ์พอสรุปได้ว่า ได้รับพระกรุณาฯ ทรงตั้งเป็น พระครูสัญญาบัตรชั้นตรีที่ พระครูสุนทรยติกิจ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๐ แต่เพียงปีเดียวเท่านั้นก็ได้รับการเลื่อนขึ้นเป็น พระครูรองเจ้าคณะอำเภอชั้นโท (ในนามเดิม) กระทั่ง พ.ศ.๒๕๒๖ หรือหลังจากนั้นประมาณ ๑๕ ปี ก็มีประกาศมหาเถรสมาคมให้เลื่อนขึ้นเป็น พระครูเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก (ในนามที่ว่า) ครั้นต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๓ หรือเพียง ๗ ปีเท่านั้น ก็ได้เลื่อนชั้นขึ้นเป็น พระครูเจ้าคณะอำเภอชั้นพิเศษ (ซึ่งถือเป็นชั้นสูงสุดของตำแหน่งนี้) แต่ที่น่ายินดีกว่าครั้งไหนๆ ได้แก่กรณีที่ท่านได้รับ พระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระราชาคณะ (ชั้นสามัญ) ที่ พระสุนทรธรรมานุวัตร เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๖ หรือเมื่อราว ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา

    ส่วนเรื่องวิชาความรู้นั้น หลวงพ่อเอียด ได้เล่าให้ พระมหาเป็นหนึ่ง ซึ่งเป็นศิษย์ใกล้ชิดฟังว่า ได้ศึกษาวิทยาคมสาย หลวงปู่ขัน วัดนกกระจาบ จากตำราที่ หลวงพ่อแจ่ม มอบให้ท่าน ยิ่งกว่านั้นยังได้ไปขอเรียนกับ หมอพวง กันนุช ศิษย์ของท่านผู้นั้นซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้วัดดังกล่าวอีกต่างหาก นอกจากจะถือเป็นเหลนศิษย์ของ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เพราะหลวงพ่อขัน (อาจารย์ของ หลวงพ่อแจ่ม) เป็นลูกศิษย์ของท่านผู้นั้น ยังอาจถือว่าท่านเป็นชั้นหลานศิษย์อีกสายหนึ่งได้ คือในขณะที่ยังเป็นเณรอยู่นั้นท่านมีโอกาสได้รู้จักกับพระภิกษุชรารูปหนึ่ง ซึ่งล่องเรือมาจอดพักอยู่หน้า วัดไผ่ล้อม หลายวัน โดยท่านผู้นั้นได้บอกแก่หลวงพ่อว่า ให้เรียก หลวงตา ดีกว่าเรียกอย่างอื่น เพราะขณะนั้นท่านมีอายุราว ๘๐ ปีเห็นจะได้

    ที่น่าสนใจก็คือ ท่านได้เล่าให้ฟังด้วยว่า ชื่อที่บิดา-มารดาตั้งให้คือ โต แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าสาเหตุที่ได้ชื่ออย่างนั้นเพราะอะไร ที่ทำให้หลวงพ่อหูผึ่งก็คือ ท่านบอกว่า เคยจำพรรษาอยู่กับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ถึง ๑๐ พรรษา และได้วิชาจากท่านผู้นั้นมามากมายหลายอย่างจนยากจะจาระไน แต่ที่อยากให้เณรเรียนสักอย่างได้แก่ ยันต์เฑาะ เพราะศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังนัก ทั้งทำไม่ยาก เพียงใช้แป้งเขียนยันต์พร้อมว่าคาถากำกับจนเสร็จพอดี แป้งนี้สามารถนำมาทาตัวให้อยู่ยงคงกระพัน ขนาดบั่นลำตัวเล่นด้วยเลื่อยยังได้ ท่านพูดไปหัวเราะไป แต่หลวงพ่อก็ยังเชื่อถือศรัทธา พระมหาเป็นหนึ่งเล่า

    ยันต์ตะบองไขว้ (สำหรับใช้ลงตะกรุดโทน) ของหลวงพ่อถนอม วัดใหม่ (กบเจา) พระกรรมวาจาจารย์ ยันต์นะองครักษ์สาลิกาหลงรัง (ซึ่งประกอบด้วยนะมหาเวียนและยะมหาวน) ที่อาจารย์ชื่น (ศิษย์หลวงพ่อขัน) ถ่ายทอดให้หลวงพ่อเอียด ยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ พระเจ้า 16 พระองค์ ที่หลวงพ่อเอียดได้รับถ่ายทอดจากหลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงส์ นครสวรรค์ ยันต์เฑาะที่ได้รับถ่ายทอดจากหลวงตาโต (ศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า) และยันต์อะมหาอุดที่หลวงพ่อเอียดศึกษาจากตำราของหลวงพ่อขัน

    นอกจากเรื่องดังกล่าว ท่านยังเล่าให้ศิษย์รูปนั้นฟังอีกว่า ช่วงที่หลวงตาซึ่งสอนยันต์เฑาะให้มาอาศัยจอดเรืออยู่หน้าวัดนั้น ตัวท่านซึ่งยังเป็นเณรอยู่ได้ลงไปคุยด้วยเป็นประจำ เรื่องที่ทำให้นึกสมเพชก็คือ ช่วงนั้นการขบฉันอัตคัดอย่างมาก และหากจะว่าไปอาจเกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่ท่านเป็นพระต่างถิ่นอีกประการหนึ่ง จึงไม่มีใครนำอาหารมาถวาย ทำให้หลวงตารูปนั้นต้องฉันข้าวกับใบหูเสือจิ้มเกลืออยู่เนืองๆ แต่เนื่องจากตัวเองยังเป็นเณรอยู่ จึงไม่รู้จะช่วยเหลือท่านอย่างไร ที่น่าเสียใจอีกอย่างก็คือ หลังจากที่สอนยันต์จนเชี่ยวชาญ ท่านได้ล่องเรือจากไปโดยไม่ได้บอกกล่าวจุดหมายปลายทางให้รู้ตราบจนบัดนี้ แต่ด้วยความที่เลื่อมใสศรัทธาในยันต์เฑาะดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นผลให้ หลวงพ่อเอียด ใช้ยันต์นั้นจารวัตถุมงคลประเภทเนื้อโลหะควบกับยันต์อะมหาอุด ซึ่งเรียนจากตำรา หลวงพ่อขัน ตลอดมา

    ไหนๆ ก็ว่าเรื่องการศึกษาของ หลวงพ่อเอียด มาถึงเพียงนี้ เห็นควรที่จะกล่าวให้ตลอดไปเสียเลยดีกว่า เพราะเชื่อว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจไม่น้อยเหมือนกัน พระอาจารย์ของท่านอีกรูปหนึ่งได้แก่ หลวงพ่อสังข์ วัดน้ำเต้า ซึ่งกล่าวถึงไปแล้วก่อนหน้านี้ วิชาที่ได้รับการสั่งสอนแนะนำจากท่านผู้นั้นคือ การอ่านและเขียนอักษรขอม ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากยันต์ต่างๆ ส่วนใหญ่มักใช้อักษรดังกล่าวเป็นส่วนประกอบแทบทั้งนั้น (ศิษย์ร่วมอาจารย์เดียวกันอีกรูปหนึ่งคือ หลวงพ่อทิม วัดพระขาว ซึ่งเพิ่งมรณภาพจากไปได้ไม่นาน)

    หลวงพ่อเอียดกำลังประพรมน้ำมนต์ให้เจ้าของรถยนต์ (และญาติมิตร) ที่มาขอให้ท่านเจิมให้พระอาจารย์อีกรูปหนึ่งซึ่งเห็นควรกล่าวเสริมเอาไว้ในที่นี้เสียด้วย ได้แก่ หลวงพ่อ (พระครู) ถนอม วัดใหม่กบเจา ซึ่งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ เหตุที่ท่านไปขอศึกษาเล่าเรียนด้วยก็เพราะว่า พระกรรมวาจาฯรูปนี้มีชื่อเสียงเรื่อง ตะกรุดโทน อย่างแพร่หลาย วิชาที่ได้จากท่านผู้นั้นได้แก่ ยันต์ตะบองไขว้ ที่ใช้สำหรับลงตะกรุดดังกล่าวซึ่งว่ากันว่า น่าศรัทธาเลื่อมใสตรงที่มีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังทางอยู่ยงคงกระพันอย่างชะงัด

    ขอตัดมาที่พระอาจารย์อีกรูปหนึ่งเลยเป็นไร ซึ่งได้แก่ พระครูนิโรธธรรมประยุต หรือ หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงส์ นครสวรรค์ ที่นักนิยมพระเครื่องส่วนใหญ่รู้จักดี ท่านผู้นี้เป็นรูปที่ หลวงพ่อเอียด เคารพนับถืออย่างมาก เนื่องจากได้ถ่ายวิชาให้หลายอย่างด้วยกัน ครั้งแรกนั้น หลวงพ่อเอียด เดินทางไปขอเรียนพร้อมกับ หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา โดยท่านเล่าให้พระมหาเป็นหนึ่งฟังว่า ต้องนั่งเรือไป จ.อยุธยา แล้วขึ้นรถไฟไปลง สถานีนครสวรรค์ ต่อจากนั้นก็นั่งรถยนต์รับจ้างไปที่ วัดเกาะหงส์ อีกต่อหนึ่ง ที่น่าทึ่งอย่างมากก็คือ วิชาทำน้ำมันประสานกระดูก ที่ หลวงพ่อเอียด เรียนมาจาก หลวงพ่ออินทร์ นั้น ท่านได้นำมาหุงรักษาญาติโยมจำนวนหลายร้อยหลายพันราย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนหายเป็นปลิดทิ้งจนเล่าลือกันออกไปในวงกว้าง

    แต่ทั้งๆ ที่มีความรู้ความสามารถขนาดนั้น แต่ท่านได้ย้อนกลับขึ้นไปหา หลวงพ่ออินทร์ อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากว่าอยากศึกษาวิชาอื่นๆ นอกเหนือจากที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องรักษากระดูกโดยตรง การไป วัดเกาะหงส์ ครั้งนี้มีท่านเพียงรูปเดียว เพราะ หลวงพ่อเมี้ยน ไม่ได้ไปด้วยเหมือนครั้งก่อน แม้ตอนที่ขึ้นไปขอเรียนครั้งหลังนี้ หลวงพ่ออินทร์มีอายุถึง ๘๐ กว่า หากแต่ว่าก็เต็มใจถ่ายทอดให้ หลวงพ่อเอียด ตามต้องการ และอนุญาตให้พักที่กุฏิของท่านเพื่อความสะดวกในการเรียนการสอนของทั้งสองฝ่าย

    วิชาที่ถ่ายทอดให้ครั้งหลังนี้ ได้แก่ ยันต์พระเจ้า ๕ พระองค์ พระเจ้า ๑๖ พระองค์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าท่านศรัทธาเชื่อถือกว่ายันต์ไหนๆ สังเกตได้จากกรณีที่ท่านนำยันต์นี้มาใส่ไว้ในด้านหลังของเหรียญ (รูปเสมา) รุ่นแรก ซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๔ และเหรียญ (รูปกลม) รุ่นขวัญถุง ซึ่งสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๖ ดังที่รู้ๆ เห็นๆ กัน ยิ่งกว่านั้นยังกรุณามอบ วิชาฝังเข็มทอง ให้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งน่าจะเนื่องมาจากท่านเห็นว่า หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา ใฝ่ศึกษาหาความรู้อย่างจริงจังนั่นเอง

    ( ที่มา : ย่อจาก ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1096 เดือนสิงหาคม 2555 : หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา ผู้ได้ชื่อว่าคงแก่เรียนและมากเมตตาธรรม ภาพและเรื่องโดย ปกรณ์ กีสบุตร )


    ที่มา หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา ผู้ได้ชื่อว่าคงแก่เรียนและมากเมตตาธรรม
     
  5. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    ขออนุโมทนา ครับ สาธุ
     
  6. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    เงียบเหงาจัง
     
  7. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    เงินหน้าทองคำด้านหลัง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2013
  8. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    เงินหน้าทองคำสร้าง 30 องค์ ทำบุญอายุ ๘๕ ปี 10 ก.พ 56
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2013
  9. vesaka55

    vesaka55 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +21
    ทองเหลืองหน้าเงิน ทำบุญอายุ ๘๕ ปี 10 ก.พ 56
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. vesaka55

    vesaka55 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +21
    ทองเหลืองหน้าเงิน ทำบุญอายุ ๘๕ ปี 10 ก.พ 56
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    ลาสิกขาหรือยังครับ เอาของดีมาฝากบ้างนะครับ เมื่อวันที่ 9 ผมก็ไปกราบหลวงพ่อมาครับ
     
  12. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    กลับมาแล้วครับ

    นำคำสอนหลวงพ่อมาฝาก

    "เกศา โลมา นขา ทันตา ตะโจ กรรมฐานนี้มีความสำคัญมาก ให้พิจารณากลับไปกลับมา ให้รู้จริงเห็นจริง ว่าร่างกายเรามันสกปรก เน่าเหม็น ถ้าใครพิจารณาได้จริง ก็ไปนิพพานได้"
     
  13. vesaka54

    vesaka54 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +309
    ขออนุโมทนาบุญดว้ยครับ สาธุๆๆๆๆๆ
     
  14. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    ได้มาตอนบวชครับ พระท่านมาโปรด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1-IMG_0714.JPG
      1-IMG_0714.JPG
      ขนาดไฟล์:
      122.7 KB
      เปิดดู:
      227
    • 1-IMG_0715.JPG
      1-IMG_0715.JPG
      ขนาดไฟล์:
      117.5 KB
      เปิดดู:
      117
  15. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    มีของดีมาแนะนำครับ
    ถ้าเจอ อย่าปล่อยให้ลอยผ่านไปนะครับ

    พระพิมพ์สมเด็จหลังเกศา เสก ๓ ไตรมาส หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม

    พระพิมพ์สมเด็จหลังเกศา เสก ๓ ไตรมาส หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม

    พระรุ่นนี้ ไม่มีให้บูชานะครับ สร้างแจกเป็นการภายใน มีจำนวนน้อยมาก จำนวน ๑,๐๓๓ องค์เท่านั้นครับ (น้อยกว่าสมเด็จหลังไผ่เกินครึ่ง)

    สร้างจากผงที่หลวงพ่อลบ ผงพระเก่า และเส้นเกศา หลวงพ่อ (โรยด้านหลัง)

    ปลุกเสก
    ๑. พิธี เสาร์ ๕ ปี ๒๕๕๓
    ๒. พิธี รุ่นสร้างมณฑป ๒๕๕๔ (หลังเตารีด)
    ๓. ปลุกเสกในกุฏิ ไตรมาส (๒๕๕๑/๒๕๕๒/๒๕๕๓)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1-IMG_0620.JPG
      1-IMG_0620.JPG
      ขนาดไฟล์:
      62.6 KB
      เปิดดู:
      137
    • 1-IMG_0621.JPG
      1-IMG_0621.JPG
      ขนาดไฟล์:
      66.2 KB
      เปิดดู:
      174
    • 1-IMG_0622.JPG
      1-IMG_0622.JPG
      ขนาดไฟล์:
      92.2 KB
      เปิดดู:
      136
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 เมษายน 2013
  16. Dek_watpa

    Dek_watpa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    2,608
    ค่าพลัง:
    +4,517
    ผมว่าคงหายากมาก แล้วราคาคงไปไกลแล้ว ว่าแต่ตรงฐานพระด้านหน้า มีปั๊มโค๊ตเป็นตัวอะไรครับ มองไม่ค่อยออกครับ
     
  17. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    รู้สึกว่าจะเป็น โค๊ด "พอ" ครับ คาดเดาเอาว่าย่อจาก "หลวงพ่อเอียด"
     
  18. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    ตอบปัญหาชิงรางวัลครับ
    ใครสนใจร่วมสนุกเชิญได้เลยครับ



    ใครทราบบ้างว่า ภาพที่เห็นอยู่นี้ หลวงพ่อ กำลังทำอะไร



    ท่านใดที่ตอบถูก หรือใกล้เคียงมากที่สุด จะได้รับวัตถุมงคลหลวงพ่อ

    "พระผงพิมพ์เจ้าสัว ไตรมาส พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่ระลึกผู้ร่วมทำบุญในงานเททองหล่อพระประธาน พิมพ์ใหญ่" เป็นที่ระลึกครับผม

    ปิดรับคำตอบ วันฉัตรมงคล ๕ พ.ค. ๒๕๕๖ เวลา ๒๔.๐๐ น. ครับผม

    ถ้ามีผู้ตอบถูกมากกว่า ๑ ท่าน ขออนุญาต ใช้วิธีจับฉลากนะครับ

    ^++++++++^

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1-IMG_2810.jpg
      1-IMG_2810.jpg
      ขนาดไฟล์:
      570.9 KB
      เปิดดู:
      258
  19. Dek_watpa

    Dek_watpa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    2,608
    ค่าพลัง:
    +4,517
    คำถามออกจะยากสักหน่อยนะครับ
    แต่ผมขอเดาว่าน่าจะกำลังเตรียมตัวลงไปให้ลูกศิษย์สรงน้ำในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านนี้มั้งครับ
     
  20. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877

    ใกล้เคียงนะครับ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...