พระสงฆ์พม่าเดินขบวนต่อต้านชาวโรฮิงญา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 3 กันยายน 2012.

  1. กิดากร

    กิดากร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    264
    ค่าพลัง:
    +1,046
    เมตตาธรรม ยังค้ำจุนโลกอยู่หรือไม่ ???

    นักบวชขาดความเมตตาแล้วสังคมจะเหลืออะไร ชาวบ้านจะหวังหาความสงบสุขจากที่ไหนขนาดวัดยังไม่สงบ เวลาพวกท่านสวดมนต์กันที่วัดได้แผ่เมตตากันบ้างหรือเปล่า ถ้าทำแล้วจะได้อะไรในเมื่อใจท่านไม่เมตตา คนเรามีหลากหลายที่มา ต่ำบ้าง สูงบ้าง เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นได้ คือ เป็นคนดี หรือเป็นคนเลว แบ่งแยกเขาแยกเรานึกถึง 3 จ.ชายแดนใต้เราหรือยัง บรรทัดฐานเดียวกันไหมที่พวกท่านตัดสินเขา ตัดสินเรา อยู่ในพรพุทธศาสนา แต่ขาดความเมตตา ศีล สมาธิ ปัญญา แล้วท่านยังจะอยู่ในพระพุทธศาสนาเพื่ออะไร.... ต่อให้ยกคำสอนของพระพุทธองค์มาอ้างพวกท่านก็ไม่เข้าใจหรอกเพราะว่าเมตตาธรรมมันไม่อยู่ในใจพวกท่าน มีแต่ตัวกูของกูเท่านั้นเอง.
     
  2. rerai

    rerai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +109
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง กลัวแต่ว่าไอ้ที่ว่าคนศาสนานี้รักกันนักจะอ้างเมื่อยามหาพวกไปฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เขาอย่างทางภาคใต้เรา ถ้าศาสนานี้เขารักกันจริง ป่านนี้คนศาสนานี้มีมากที่สุดทั่วโลก คงไม่ปล่อยให้พวกโรฮิงยานี่เป็นหมาไม่มีเจ้าของถูกไล่ตะเพิ้ดไม่ให้อยู่ในประเทศเขาแบบนี้หรอก
     
  3. meatball

    meatball สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +16
    ช้าก่อนท่านทั้งหลาย ลองอ่านข่าวใหม่ มีเนื้อหา่ข่าวตรงไหนที่พระท่านจะให้ฆ่าแกงชาวโรฮิงญาเหล่านั้น ถ้าพระท่านทำตัวไม่ดี ท่านก็ลงนรกเองแหล่ะ แต่ผมเชื่อว่ายังไงเสีย พระท่านก็ดีกว่าเราๆท่านๆทั่วไปอยู่ดี

    ท่านที่ตำหนิติเตียนพระสงฆ์อยู่ในเว็บ พระพม่าท่านจะรู้หรือ ทำไมไม่ส่งจดหมายหรือโทรไปสถานฑูตพม่าอะไรทำนองนั้นน่าจะได้เรื่องกว่า หรืออธิษฐานบอกยมบาลให้ท่านช่วยบันทึกคำติของท่านก็น่าจะได้ผลกว่า

    ส่วนท่านที่อยากช่วยชาวโรฮิงญา นั่งเขียนในเว็บฯเขาจะได้รับความช่วยเหลือหรือ ทำไมไม่โอนเงินเดือนสักครึ่งไปให้หรือจะให้ดีก็รับมาอยู่บ้านท่านสักคนล่ะ ใครจะได้ไม่กล่าวหาว่ามีมนุษยธรรมแต่ปาก(เขียน)

    อ้อ! ลืมไป เวลาพระบิณฑบาตเราเรียกว่าท่านไปโปรดสัตว์ใช่มั้ยครับ แต่คนบางกลุ่มโดยเฉพาะจังหวัดชายแดน เห็นพระเป็นขอทาน แถมถ่มน้ำลายใส่ด้วยก็มี ท่านคิดว่าอย่างไร...... ส่วนผมคิดว่าต่อให้ดีแค่ไหน คนมันจะหาเรื่องด่าพระ มันด่าได้หมดล่ะ แต่มันไม่เคยดูตัวเองเลย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กันยายน 2012
  4. ก้อนหิน

    ก้อนหิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +238
    บุคคลที่จะเป็นพระ ต้องละทางโลกก่อน ...จิตเที่ยง เป็นกลาง ไม่ติด เรื่อง..ง่าย.ใครก็กราบไว้บูชา
     
  5. 9TRONG

    9TRONG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +514
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2012
  6. 9TRONG

    9TRONG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +514
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=kzTiM0-XVww&feature=related]สารคดีโรฮิงญา - YouTube[/ame]


    ขออภัยครับ คลิปนี้อาจมีภาพความรุนแรง แต่เป็นความจริงอันน่าสะเทือนใจที่เกิดขึ้นกับเพื่อนมนุึษย์ ขอเราชาวพุทธจงมองให้เป็นมรณานุสติกรรมฐาน

    คนธรรมดาๆอย่างเราอาจไม่สามารถยื่นมือไปแก้ไขปัญหาอะไรได้

    แต่ถึงเวลารึยังที่จะยุติความขัดแย้งบนโลกนี้ ที่เกิดขึ้นในนามของศาสนา

    อย่างน้อยก็ในใจของเรา...
     
  7. 9TRONG

    9TRONG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +514
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=O2XtB3rDz2A&feature=player_embedded#]บทสัมภาษณ์ภาพถ่ายชีวิตชาวโรฮิงญา - YouTube[/ame]!

    ขออนุญาตนำเสนอลิงค์ที่จะเป็นประโยชน์แก่สัมมาทิฎฐิครับ

    สะดุดใจกับประโยคนี้ครับ

    สติ ทำเรื่องใหญ่ๆกลายเป็นเรื่องเล็ก
    อคติ ทำเรื่องเล็กๆกลายเป็นเรื่องใหญ่
     
  8. 9TRONG

    9TRONG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +514
    ขออภัยครับลง link ไปไม่ได้ ผู้สนใจกรุณาเสิร์ชข้อมูล Google คำว่า "โรฮิงยา" ไปที่เว็บ pantip ครับ ขอบพระคุณครับ
     
  9. Reynolds

    Reynolds เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    578
    ค่าพลัง:
    +1,501
    เรื่องชาวโรฮิงยาน่ะผมไม่ขออกความเห็น แต่ความเห็นของผมคือไม่อยากให้พระภิกษุทำไงครับ ไม่อยากให้คนมองไม่ดี ไม่อยากให้ต่างชาติ ชาวโลกเค้ามองไม่ดี ก็เท่านั้น
     
  10. Tanyong03

    Tanyong03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +343
    ไม่ว่ามนุษย์ จะชาติไหน ภาษาไหน ศาสนา อะไร หรือแม้แต่สัตว์เดรฉาน ก็มี จิต วิญญาณ เหมือนๆ กัน ความเมตตา กรุณา เป็นจิตพื้นฐานของเทวดา ขออนุโมทนาด้วย กับ ทุกท่าน ที่มีความเมตตา ให้แก่เพื่อนร่วมโลก ส่วนท่านที่มีความเห็นต่างกัน นั่นสุดแล้วแต่ใครจะมองเห็นในสัจจะธรรมนั้น
     
  11. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    เคยไปพม่า ขอบอกว่าศาสนาพุทธของเขาเคร่งกว่าเรามาก เราไปตัดสินเขาไม่ได้หรอก บ้านใครบ้านมัน เห็นด้วยที่บอกว่าพระไม่ได้บอกให้ไปฆ่าแต่อย่าลุกล้ำเข้ามา เป็นเรื่องเดียวที่คนพม่าทั้ง 8 เผ่า สนับสนุนรัฐบาล บางครั้งคนเราก็ต้องป้องกันปัญหากันบ้าง แล้วใครที่บอกว่าภาคใต้เคยอยู่กันสงบมาได้นั้น ขอบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาหนึ่ง สมัยเราเป็นเด็ก(30 ปีก่อน)เขาก็ยิงกันมาก่อน ตอนนั้นจับครู ฆ่าครู ผ่านมาตอนนี้ฆ่าพระ ญาติใครย้ายลงไปใต้ ก็ภาวนาให้ย้ายกลับมาไม่ก็ขอเออรี่รีไทน์กัน ศาสนาพุทธไม่ทำร้ายใครก่อน แต่ก็ควรป้องกันตัวบ้าง เพราะเป็นศาสนาที่เน้นใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา
     
  12. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    ผมกลัวว่าความเมตตาจะนำภัยมาให้นะครับ การที่เรารับคนมาอยู่บ้านเรา ภาระเยอะนะครับ ทุกเรื่อง เราต้องทำให้ได้และให้ดี ขนาดหมา แมว นก ภาระยังเยอะ นี่คนนะครับ พระสงฆ์พม่าท่านทำเกินกิจของสงฆ์ก็จริง แต่ท่านคงมีเหตูผล ก็ขอให้ในไทยอย่ามีเหตุการณ์แบบนี้ แค่ไทยช่วยไทยก็จะกระอักแล้วครับ
     
  13. 9TRONG

    9TRONG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +514
    ความหวาดกลัวนี่แหละครับที่ทำให้เกิดความเกลียดชัง

    จากข้อมูลทั้งหมด ผมคิดว่าประเด็นของรัฐบาลไทยคงไม่ใช่เรื่องการรับเลี้ยงดูนะครับ แต่ควรจะเป็นการช่วยเหลือตามสมควร และปฏิบัติต่อผู้อพยพตามหลักสิทธิมนุษยชน และด้วยจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์ มิใช่การหลับหูหลับตาแล้วผลักให้ไปตาย ซึ่งเป็นความจริงที่ปรากฏขึ้นแล้ว... กับผู้ที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น

    ส่วนการแก้ปัญหาจริงๆควรจะเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลและพลเมืองชาวพม่ายอมรับ ในสิทธิความเป็นมนุษย์ของชาวโรฮิงยา และยอมรับว่าคนเหล่านี้เป็นพลเมืองของตน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยสันติ และการอยู่ร่วมกันอย่างยอมรับในความแตกต่าง ...ไม่ใช่การล้างเผ่าพันธ์

    " แตกต่างอยู่ร่วมใต้ ชายคา "

    ไหนๆเราก็จะเป็นประชาคมอาเซียนกันแล้วไม่ใช่หรือครับ


    ...ทุกข์เกิดขึ้นแล้ว สมควรแก้ที่เหตุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 กันยายน 2012
  14. สิริ27

    สิริ27 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +12
    พระทำอะไรไม่ได้เชียวรึ...นั่นก็ผิดโน่นก็ผิด จะอะไรกันนักหนา ตูละเหนื่อยใจแทน รอให้เขาเอาปืนมาจ่อหัวก่อนรึ ถึงดิ้นรนร้องขอชีวิต กรุณาอย่าเอาความอวดดีของคุณมาติฉินพระ
     
  15. พระอภิเดช

    พระอภิเดช Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +67
    น่าสงสารจริงๆ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
     
  16. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301


    พระสงฆ์พม่าไม่ควรทำแบบนั้นเป็นอย่างยิ่ง.......พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้เราแบ่งแยกคนด้วยเชื้อชาติ เราอาศัยอยู่ที่
    เนเธอร์แลนด์ มีเพื่อนที่โรงเรียนเป็นผู้อพยพชาวมุสลิมมาจากทั่วโลก ทั้งอัฟกานีสถาน โมร็อกโก ตุรกี รวมทั้งโรฮิงญาด้วย ผู้หญิง
    ชาวโรฮิงญา ขอบอกสวยมาก ทำไมไทยเรายังรับ กระเหรี่ยงคอยาว คนม้ง คนเย้า คนญวนยังรับเข้ามาได้? ทำไมโรฮิงญาจะรับมาไม่ได้? ดีซะอีก ทางภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้อย่างไทย อย่างพม่า จะได้มีพวกลูกผสม multiracial เป็นเรื่องธรรมดา แบบของมาเลย์, กับอินโดนีเซีย, อเมลิกาใต้ เวลาค้าขายอะไรกับต่างชาติจะได้คล้องขึ้น และลูกหลานหน้าตาอินเตอร์อีกด้วย

    ส่วนเรื่องที่ว่าพวกโรฮิงญานิสัยไม่ดีที่ดิฉันรู้จักมาก็นิสัยดีทุกคน ยิ่งพอเขาได้มาอยู่ประเทศดีๆอย่างในยุโรป ก็ให้การศึกษากับเขาซิ ของแบบนี้มันฝึกกันได้ ไม่ใช่ว่าเห็นเขาเป็นชนกลุ่มน้อยอพยพแล้วจะว่าเขาเป็นพวกลักเล็กขโมยน้อย เหมือนพวก ชาวต่างชาติคนโง่ๆบางกลุ่มที่ มองว่าประเทศไทยมีแต่โสเภณีเด็ก

    ส่วนเรื่องเชื้อชาติชาวโรฮิงญานั้นเป็นคนละกลุ่มกับบังกลาเทศ พวกบังกลาเทศเป็นพวกเอเชียใต้ เรียกว่าแขกเบงกอล แบบพวกคนอินเดียตะวันออก ส่วนโรฮิงญามีบรรพบุุษมาจากเปอร์เซีย เป็นแขกขาวแต่ที่ดูดำในภาพถ่ายพวก ค่ายผู้อพยพเพราะความเป็นอยู่ที่ อัตคัดรำบาก แต่เวลาโรฮิงญาไปอยู่ประเทศดีๆ ได้รับการศึกษา ได้แต่งตัวดีๆ อาบน้ำอาบท่า ผู้หญิงสวยมากขอบอก ที่โรงเรียนเรามีอยู่คนนึงหน้าตาบ๋องแบ้ว ตากลม ผมเป็นหลอดยังกับตุ๊กตา ไทยเราน่าจะเปิดกว้างให้ชนกลุ่มน้อยพวกนี้ในประเทศเราบ้างจะได้เป็นการยกระดับชาติพันธุ์คนไทยอีกด้วย

    ส่วนรัฐบาลพม่าเคยมองชนกลุ่มน้อยไหนว่าไม่เป็นชาวต่างชาติบ้าง? เราเคยมีแม่บ้านเป็นสาวไทหญ่ตอนที่เราอยู่เมืองไทย เขาก็บอกว่าพม่าก็ปฏิบัติต่อไทใหญ่ไม่ได้ดีไปกว่าโรฮิงญาหรอก ส่วนนาง อองซานนั้นเป็นลูกสาวของกษัตริย์ชาวไทใหญ่แห่งรัฐ ฉาน รัฐบาลก็ไม่ได้ทำกับนางเหมือนนางเป็นประชาชนพม่าเช่นกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2012
  17. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301

    เคยคบเคยรู้จักเขาสักคนไหม รู้ได้ยัง เอามาจากไหนว่าโรฮิงญาเลว เป็นอสรพิษ?


    อับอายขายขี้หน้าแทนพระพุทธศาสนาที่ คนที่เป็นบุคคลของพระพุทธเจ้าเช่นพระสงฆ์กลับ ทำตัวผิดหลักศาสนา อายยูเอ็น ที่มีข่าวเรื่องศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ ฝรั่งบอก friendly และให้ความเท่าเทียมกันทั้ง ผู้หญิง และแม้แต่สัตว์ แต่ตัวแทนศาสนาอย่างระสฆ์ดันออกมายุ่งการเมือง

    เท่าที่อ่านดูทั้งคอมเม้น์แต่ละคอมเม้นท์ คนทางบ้านเรายังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องชาวต่างถิ่น อย่างโรฮิงญา น้อยืเอาไปผสมปนเปกับแขกอินเดียบ้าง พวกแขกขายโรตีบ้าง แต่ก็อย่างว่า ค่เรื่องภายในประเทศตัวเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...