งานบูรณะ สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า-ลุมพินีวันสถาน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 มีนาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG]

    ด้วยพลังความศรัทธาในบวรพุทธศาสนา การบูรณะเสาหินอโศกอายุเก่าแก่นับพันปี ตลอดจนทางเดินรอบวิหารมายาเทวีระยะทาง 500 เมตร และการสร้างลานปฏิบัติธรรมโดยรอบอีก 4 ด้าน ตามโครงการ “บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล” จึงสำเร็จลุล่วงลงด้วยดีในปีที่ผ่านมา สำหรับในปี พ.ศ. 2555 คณะกรรมการดำเนินโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ เร่งเดินหน้าแผนบูรณะระยะสุดท้าย ตามคำอนุญาตจากคณะกรรมการลุมพินี ดีเวลล็อปเมนท์ ทรัสต์, รัฐบาลเนปาล และคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อให้ผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญได้เห็นถึงความงดงาม และได้รับความสะดวกสบายในสถานที่มากขึ้น

    ความคืบหน้าในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติฯ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงรายละเอียดพร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมสร้างบุญครั้งใหญ่ ที่สำนักงานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จดี มีพุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้รับความสะดวกสบาย ในการเดินทางมาสักการะสถานที่ประสูติ ตลอดจนใช้สอยพื้นที่สวดมนต์เจริญภาวนาโดยไม่ต้องกังวลความเฉอะแฉะในช่วงฤดูฝน ในปีนี้เป็นโอกาสดีที่จะดำเนินการบูรณะให้สำเร็จลุล่วงอีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นพ้องกันว่า จะสร้างพระพุทธรูปปางประสูติ “พระพุทธเจ้าน้อย” (เบบี้ บุดดา) เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ บริเวณสถานที่ประสูติ ถวายเป็นพุทธบูชา ในวโรกาสที่พระพุทธศาสนามีอายุครบ 2,600 ปี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา และ 80 พรรษา ในการจัดสร้างครั้งนี้มีความประสงค์อยากให้คนไทยได้สร้างมหากุศลร่วมกัน จึงได้จัดทำแผ่นทองจำนวน 6 แสนแผ่น เพื่อหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อทองหล่อองค์พระพุทธเจ้าน้อย

    “แผ่นทองทั้งหมดจะถูกนำเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่ใจกลางวิหารมายาเทวี ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ในวันที่ 5 มี.ค. โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์นานาชาติ 9 ประเทศ จำนวน 109 รูปร่วมในพิธี ก่อนอัญเชิญขึ้นบนบรมบรรพตภูเขาทอง ทำพิธีพุทธาภิเษกแผ่นทองอีกครั้งในวันที่ 18 มี.ค. เวลา 16.00 น. ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ กรุงเทพฯ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธาน จากนั้นจะนำแผ่นทองออกจำหน่ายแผ่นละ 99 บาท ประมาณต้นเดือน เม.ย. ซึ่งสามารถซื้อได้ทางไปรษณีย์และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา สำหรับแผ่นทองจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ตัดแล้วเก็บส่วนล่างเป็นที่ระลึก ส่วนบนใส่ซองที่แนบมาในชุดแล้วส่งกลับ”

    ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวถึงแผนการบูรณะว่า ยังครอบคลุมถึงการจัดสร้างถนนเข้าสู่สวนอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติความยาว 1 กิโลเมตร พร้อมทางเดิน 2 ข้างทาง รวมทั้งจัดสร้างลานประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยและศาลาอเนกประสงค์ ซึ่งภายในประกอบด้วย นิทรรศการ, สำนักงาน, ห้องพยาบาล และสุขา บริการผู้ที่มาเจริญภาวนา โดยเฉพาะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ลุกเดินเข้าห้องน้ำไม่ทัน ตลอดจนบูรณะวัดไทยในประเทศเนปาลด้วย คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 60-70 ล้านบาท จึงอยากให้คนไทยมาร่วมทำบุญสร้างมหากุศลครั้งนี้ด้วยกัน.

    รวมใจคนไทยสร้าง “เบบี้ บุดดา” ประดิษฐานสถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า | เดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มีนาคม 2012
  2. to see same

    to see same Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2012
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +34
    ขออนุโมทนากับโครงการอันเป็นมหากุศลในครั้งนี้ค่ะ สาธุ
     
  3. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    ขอกราบโมทนาเป็นอย่างยิ่งๆครับ สาธุ สาธุ สาธุ อานุโมทามิ
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    บูรณะ ลุมพินีสถาน สถานที่ประสูติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

    <IFRAME style="POSITION: absolute; WIDTH: 10px; HEIGHT: 10px; TOP: -9999em" id=twttrHubFrameSecure tabIndex=0 src="https://platform.twitter.com/widgets/hub.html" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME><IFRAME style="POSITION: absolute; WIDTH: 10px; HEIGHT: 10px; TOP: -9999em" id=twttrHubFrame tabIndex=0 src="http://platform.twitter.com/widgets/hub.html" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME>
    [​IMG]
    <SCRIPT type=text/javascript> var omitformtags=["input", "textarea", "select"]; //var message="You may not right mouse click this page."; /* Disable Right Click */ if (navigator.appName == 'Microsoft Internet Explorer'){ function NOclickIE(e) { if (event.button == 2 || event.button == 3) { alert(message); return false; } return true; } document.onmousedown=NOclickIE; document.onmouseup=NOclickIE; window.onmousedown=NOclickIE; window.onmouseup=NOclickIE; } else { function NOclickNN(e){ if (document.layers||document.getElementById&&!document.all){ if (e.which==2||e.which==3){ //alert(message); return false; } } } if (document.layers){ document.captureEvents(Event.MOUSEDOWN); document.onmousedown=NOclickNN; } document.oncontextmenu=new Function("return false") } /* ห้ามคลุมดำ */ function disableselect(e){ for (i = 0; i < omitformtags.length; i++) if (omitformtags==(e.target.tagName.toLowerCase())) return; return false } function reEnable(){ return true; } function noSelect(){ if (typeof document.onselectstart!="undefined"){ document.onselectstart=new Function ("return false") if (document.getElementsByTagName){ tags=document.getElementsByTagName('*') for (j = 0; j < tags.length; j++){ for (i = 0; i < omitformtags.length; i++) if (tags[j].tagName.toLowerCase()==omitformtags){ tags[j].onselectstart=function(){ document.onselectstart=new Function ('return true') } tags[j].onmouseup=function(){ document.onselectstart=new Function ('return false') } } } } } else{ document.onmousedown=disableselect document.onmouseup=reEnable } } window.onload=noSelect; </SCRIPT>
    1 ในสังเวชนียสถานที่สำคัญ นั่นก็คือ สถานที่ประสูติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า อยู่ในเขตประเทศเนปาล แต่ได้ถูกทอดทิ้งมิได้รับการบูรณะ จนขณะนี้ ได้บูรณะผ่านพ้นไปแล้ว 2 เฟส และในปีนี้ การบูรณะเพิ่มเติม เฟสที่ 3 จึงใคร่อยากเรียนเชิญ พุทธศาสนิกชน ร่วมบุญสมโภชแผ่นทอง...


    1 ในสังเวชนียสถานที่สำคัญ นั่นก็คือ สถานที่ประสูติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง ซึ่งพระองค์ได้ประสูติ ณ ลุมพินีสถาน ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศเนปาล จากอดีตที่มีการศึกษา เมื่อหลายพันปีมาแล้ว หลังจาก พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน พระเจ้าอโศกมหาราช ผู้บูรณะลุมพินีสถาน ครั้งแรก ได้มีการชี้จุดกำหนดว่าสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่เจ้าชายสิทธัตถะ ทรงประสูติขึ้น และได้ตั้ง เสาอโศกมหาราช ปักไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวพุทธ ให้ได้รับรู้กันทั่วโลก จากนั้นเป็นต้นมาสถานที่แห่งนี้จึงได้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ตลอดนานนับหลายปีที่สถานที่แห่งนี้ ได้ถูกทอดทิ้ง มิได้รับการบูรณะ อาจเป็นเพราะว่า ชุมชนของคนในละแวกนี้ มิได้นับถือศาสนาพุทธเป็นหลัก นั่นก็คงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่ง แต่อีกเหตุผลส่วนหนึ่งน่าจะมาจากภูมิประเทศที่ห่างไกลความเจริญและผู้คน อีกทั้งยังยากลำบากในการเดินทางไปถึง จนถึงปี พ.ศ. 2513 ฯพณฯ อูถั่น ซึ่งในขณะนั้นเป็นเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นชาวพุทธ ได้เป็นผู้เข้ามาบูรณะ ลุมพินีสถาน เป็นครั้งที่ 2 แต่โครงการก็มิได้ลุล่วงไปได้อย่างที่สุด อาจจะมาจากปัจจัยต่างๆดังที่กล่าวมาแล้ว



    จนเมื่อปี พ.ศ. 2553 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ได้มีโอกาสเดินทางไปนมัสการยังสถานที่ประสูติแห่งนี้ และขณะที่เดินทางไปนั้น ได้เห็นถึงความยากลำบาก พื้นที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำและโคลน ระบบสาธารณสุข ที่แทบจะหาไม่ได้ ห้องน้ำก็ไม่มีไว้คอยบริการผู้คน ถนนหนทางก็แสนยากลำบาก แม้จะนั่งปฏิบัติธรรมยังไม่มีพื้นที่ คุณหญิงฯเอง เลยมีดำริตั้งจิตอธิษฐาน อยากเป็นสะพานบุญครั้งใหญ่ ให้คนไทยร่วมบุญในการบูรณะ ลุมพินี สถานที่ประสูติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้นเองจึงเกิดเป็นโครงการ บูรณปฏิสังขรณ์ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าในปีถัดมา นั่นคือปี 2554 และ ขณะนี้ ได้บูรณะผ่านพ้นไปแล้ว 2 เฟส และในปีนี้ การบูรณะเพิ่มเติม เฟสที่ 3 ซึ่งจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับ การจัดสร้างถนนเข้าสู่สวนอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติ ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ศาลาอเนกประสงค์ ห้องน้ำ เพื่อบริการแก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาสักการะจากทั่วโลก รวมไปถึง การจัดสร้างพระพุทธรูป ปางประสูติ “พระพุทธเจ้าน้อย” เพื่อนำไปประดิษฐานเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูรณะลุมพินี ในครั้งนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวกำลังจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งจะต้องใช้เงินอีกมากมายหลายสิบล้านบาท แต่นั่นคงไม่ใช่หมายความว่าเป็นเงินจำนวนมากมายมหาศาล แต่เพียงเพราะ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ต้องการเป็นสะพานบุญให้คนไทยได้มีส่วนร่วม ในการบูรณะใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งในการบูรณะครั้งนี้ ได้มีการลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ และถือได้ว่าเป็นการมอบสิทธิ์ จาก UNESCO ให้พวกเราชาวไทย ได้มีสิทธิในการบูรณปฏิสังขรณ์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ

    สำหรับพิธีที่ ลุมพินี ประเทศเนปาล ในค่ำวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา มีการนำแผ่นทองที่มีจำนวนมากถึง 600,000 แผ่น น้ำหนักมากมายหลายกิโลกรัม โดยนำไปจากประเทศไทย เพื่อนำไปเข้าพิธีสมโภช อย่างถูกต้อง โดยพระเกจิชื่อดังจากเมืองไทย และอีกหลายๆ ประเทศ นับร้อยรูป ก่อนนำกลับมาเข้าพิธีสมโภชอีกครั้งในวันที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ ในเวลา 15.59 น. ที่วัดสระเกศ (ภูเขาทอง) จึงใคร่อยากเรียนเชิญ พุทธศาสนิกชน ร่วมบุญสมโภชแผ่นทองในครั้งนี้ โดยสามารถไปจับจองร่วมพิธีได้ ก่อนเวลาที่กำหนด และหลังจากสมโภชเสร็จ ท่านสามารถบูชา แผ่นทองในราคา 99 บาท เพื่อร่วมบุญในการบูรณะในครั้งนี้ และ ยังสามารถตัดส่วนหนึ่งของแผ่นทองนี้ นำกลับมาให้ทางคณะผู้จัดงาน ได้นำไปหลอมรวม เป็น พระพุทธรูปปางประสูติ เพื่อจะนำไปประดิษฐาน ยังลุมพินี ประเทศเนปาล บริเวณทางเข้าอีกด้วย อีกทั้งยังถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษา 84 พรรษา ในปี พ.ศ. 2554 และ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพรชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ. 2555

    สำหรับท่านใด ที่ไม่ได้ไปร่วมสมโภชในครั้งนี้ก็สามารถร่วมบุญได้ ณ ร้าน 7 Eleven ทุกสาขา และ ไปรษณีย์ไทย ทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ 12 เมษายน มาร่วมบุญครั้งยิ่งใหญ่นี้ด้วยกันนะครับ คงเป็นครั้งเดียว ที่ UNESCO อนุญาตให้พวกเราชาวไทย ได้บูรณะ และยังถือเป็นการช่วยทำนุบำรุง ให้พระพุทธศาสนา ยั่งยืนตลอดไป

    บูรณะ ลุมพินีสถาน สถานที่ประสูติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 630.jpg
      630.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.6 KB
      เปิดดู:
      727
  5. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    [​IMG]
    กราบโมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำบุญ
    สร้างและปฏิสังขรณ์
    สังเวชนียสถาน 4 แห่ง
    ของพระพุทธเจ้า
    และสร้างบุญกุศลทุกอย่าง
    ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
    และในอนาคตกาล
    ณ สถานที่แห่งนี้ด้วยครับ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2012
  6. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    งานบูรณะ สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า-ลุมพินีวันสถาน


    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีวันสถาน ประเทศเนปาล โครงการก่อสร้างระยะที่ 1 และระยะที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย ทางเดินรอบวิหารมายาเทวี ความยาว 500 เมตร และลานสักการะหน้าเสาหินอโศก ขนาด 25x25 เมตร พร้อมลานปฏิบัติธรรมอีก 3 ลาน ลานปฏิบัติธรรม เพิ่มเติมทางด้านทิศใต้ และทางเดินรอบสระโบกขรณี สระน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธมารดา พระนางสิริมหามายาได้ลงสรงน้ำก่อนประสูติกาล ทั้งนี้ การก่อสร้างที่เสร็จสิ้นทั้ง 2 โครงการใช้งบประมาณจากพลังศรัทธา จำนวน 8,095,845.80 บาท

    คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างระยะที่ 3 เป็นการก่อสร้างถนนเข้าสู่สวนอันศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Garden) บริเวณจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติ ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมทางเดิน 2 ข้าง รวมทั้งจัดสร้างลานประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อย (Baby Budha) และศาลาอเนกประสงค์ พร้อมห้องน้ำ เพื่อบริการแก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาสักการะสถานที่ประสูติจากทั่วโลก ซึ่งการออกแบบก่อสร้างได้เสร็จสิ้นแล้ว รอการอนุมัติแบบจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี (Lumbini Development Trust) และคณะกรรมการมรดกโลก (UNESCO) โดยมีเป้าหมายให้การก่อสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2555 เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาส 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

    คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการโครงการก่อสร้างในระยะที่ 3 คณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติฯ ซึ่งมีเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์, นายสุเมธ ตันติเวชกุล เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส และคณะกรรมการดำเนินการโครงการนี้จะจัดสร้างพระพุทธเจ้าน้อย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีส่วนร่วม โดยจะมีการจำหน่ายแผ่นทองให้กับประชาชน ทางมูลนิธิไทยพึ่งไทยจะจัดทำแผ่นทองจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาชุดละ 99 บาท ซึ่งจะจัดจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น และที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยแผ่นทองทั้งหมดจะผ่านพิธีพุทธาภิเษก ณ ลุมพินีสถาน และจะนำแผ่นทองทั้งหมดไปใช้ในการหล่อพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าน้อย เมื่อจัดทำเสร็จเรียบร้อยจะนำไปประดิษฐานไว้ ณ สถานที่ประสูติ ลุมพินีวันสถาน ประเทศเนปาล และประเทศไทยต่อไป ติดต่อรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิไทยพึ่งไทย โทร.0-2971-7575

    หน้า 31

    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdNeTB4TXc9PQ
     
  7. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    หลอมศรัทธาชาวพุทธ ‘ไทยสู่เนปาล’ งานบุญประวัติศาสตร์

    [​IMG]

    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->
    “จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญมหากุศล ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า จุดกำเนิดแห่งพุทธะ“ …นี่เป็นข้อความที่มีการเผยแพร่ถึงพุทธศาสนิกชนในประเทศไทย ของ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ซึ่งดำเนินโครงการโดยคณะกรรมการกองทุนลุมพินีสถาน โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายฆราวาส และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ

    โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของ พระพุทธเจ้า นี้ จัดทำขึ้น เนื่องในวโรกาสครบรอบ 26 ศตวรรษของการกำเนิดพุทธศาสนา หรือ พุทธชยันตี และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2555

    แม้โครงการนี้จะดำเนินการต่อเนื่องมาระยะหนึ่งแล้ว

    แต่ถ้าชาวพุทธไทยต้องการร่วมบุญก็ยังสามารถทำได้

    ทั้งนี้ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 นับแต่พุทธปรินิพพาน โดยครั้งแรกมีขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ครั้งที่ 2 โดย อูถั่น เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งสำหรับครั้งที่ 3 ที่มีชาวพุทธในไทยเป็นแกนหลัก ได้มีการวางศิลาฤกษ์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2554 และมีการดำเนินการไปแล้ว 2 เฟส โดยเป็นการดำเนินการในส่วนของทางเดินรอบวิหารมายาเทวี ความยาว 500 เมตร ลานสักการะหน้าเสาหินอโศก ขนาด 25 x 25 เมตร ลานสวดมนต์และลานปฏิบัติธรรม 5 ลาน ทางเดินรอบบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งใช้งบประมาณจากพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทย จำนวน 11,094,765.00 บาท

    และขณะนี้กำลังเริ่มเฟส 3 ก่อสร้างถนนเข้าสู่สวนศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Garden) บริเวณจุดประสูติ ความยาวราว 1 กิโลเมตร พร้อมทางเดิน 2 ข้าง สร้างลานประดิษฐาน-สร้าง พระพุทธรูปปางประสูติ ’พระพุทธเจ้าน้อย (Baby Buddha)“ ขนาด 3.55 เมตร และอาคารอเนกประสงค์ ห้องพยาบาลฉุกเฉินพร้อมห้องน้ำ สำหรับบริการพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก รวมถึงจากไทยที่จะเดินทางเข้าสักการะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

    การบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้านั้น จะต้องได้รับการอนุมัติแบบจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี (Lumbini Development Trust) และคณะกรรมการมรดกโลก (UNESSCO) ซึ่งสำหรับเฟส 3 ก็ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2555 ปีพุทธชยันตี ครบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้

    เพื่อเป็นการรวมพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนไทยได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการ ทางโครงการฯได้มีการจัดทำ ’แผ่นทอง“ ซึ่งเข้าพิธีพุทธาภิเษกภายในมหาวิหารมายาเทวี ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล โดยพระสงฆ์ 9 ชาติ ได้แก่ ไทย, เกาหลี, ทิเบต, ญี่ปุ่น, เนปาล, พม่า, ศรีลังกา, เวียดนาม, จีน จำนวน 108 รูป ซึ่งถือเป็นพิธีพุทธาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์เพราะไม่เคยมีการอนุญาตให้ทำพิธีใด ๆ ในมหาวิหารนี้มาก่อน ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับแต่พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน

    แผ่นทองดังกล่าวนี้มีการอัญเชิญมาที่ไทย อัญเชิญขึ้นสู่ยอดภูเขาทองในวันที่ 18 มี.ค. เพื่อทำพิธีสมโภช จากนั้นก็เปิดโอกาสให้ชาวพุทธไทยได้ร่วมทำบุญผ่านแผ่นทองดังกล่าวนี้ ในราคาชุดละ 99 บาท

    ชุดแผ่นทองนี้ ในชุดจะประกอบด้วยหนังสือรายละเอียดโครงการ 1 เล่ม พร้อมแผ่นทอง ซึ่งระบุ “อาสภิวาจาของพระพุทธเจ้า” ไว้ว่า... “เราจะเป็นผู้เลิศที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้เจริญที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก การเกิดของเรานี้เป็นชาติสุดท้าย บัดนี้จะไม่มีภพใหม่อีก” ซึ่งแผ่นทองนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ผู้ร่วมทำบุญเก็บไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนที่ 2 สำหรับเขียนชื่อ-นามสกุล และวัน-เดือน-ปีเกิด จากนั้นนำใส่ซองที่แนบมาด้วย เพื่อส่งรวบรวมไป ใช้หล่อพระพุทธรูป ’พระพุทธเจ้าน้อย“

    เมื่อดำเนินการหล่อ “พระพุทธเจ้าน้อย” เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานไปประดิษฐาน ณ บริเวณสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูรณปฏิสังขรณ์ลุมพินี ครั้งที่ 3 ที่เกิดจากพลังศรัทธาของชาวพุทธไทย

    ทั้งนี้ สำหรับชาวพุทธไทยที่ไม่ได้ไปร่วมพิธี ณ ภูเขาทองในวันที่ 18 มี.ค. ทาง โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ระบุว่า ประมาณเดือน เม.ย. ชาวพุทธไทยก็สามารถจะทำบุญชุดแผ่นทองนี้ได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และ เซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา

    ’จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญมหากุศล ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า จุดกำเนิดแห่งพุทธะ“ …เป็นข้อความที่มีการเผยแพร่ถึงพุทธศาสนิกชนไทย...ที่น่าคิด...

    ปุจฉานี้...สุดแท้แต่ชาวพุทธไทยจะวิสัชนา...

    หลอมศรัทธาชาวพุทธ ‘ไทยสู่เนปาล’ งานบุญประวัติศาสตร์ | เดลินิวส์
     
  8. to see same

    to see same Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2012
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +34
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ร่วมสร้างบุญนี้ สาธุค่ะได้ร่วมซื้อแผ่นทองคำ 5 แผ่นแล้วค่ะที่เซเว่นย่านสำโรง
     

แชร์หน้านี้

Loading...