.แม้ใจมีแต่ให้..แต่อยู่ในโลก..ต้องกระทบทั้งรักและชัง.

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย นโมโพธิสัตโต, 31 สิงหาคม 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์กล่าวเตือนนายพรานป่าโสณุดรว่า “ ผู้ใดยังไม่หมดกิเลส ปราศจากทมะและสัจจะ. ผู้นั้นไม่ควรจะนุ่งห่มผ้ากาสาวะ. ส่วนผู้ใดคลายกิเลสได้แล้ว ตั้งมั่นอยู่ในศีล ประกอบด้วยทมะและสัจจะ. ผู้นั้นแลควรนุ่งห่มผ้ากาสาวะ. “

    (หมายเหตุ :
    สัจจะ คือ ความจริง ซื่อตรง ซื่อสัตย์ จริงใจ พูดจริง ทำจริง
    ทมะคือ การฝึกฝน การข่มใจ ฝึกนิสัย ปรับตัว รู้จักควบคุมจิตใจ ฝึกหัด ดัดนิสัย แก้ไข้ข้อบกพร่อง ปรับปรุงตนให้เจริญก้าวหน้าด้วยสติปัญญา

    อ้างอิงจาก ฆราวาสธรรม 4 ใน พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)


    ความขยายจากอรรถกาจารย์
    คาถานั้นมีอธิบายดังนี้ สหายพรานเอ๋ย คนใดไม่ใช่คนหมดกิเลส ดุจน้ำฝาดมีราคะเป็นต้น ปราศจากการฝึกอินทรีย์ทั้งวจีสัจจะ คือไม่เข้าถึงคุณเหล่านั้น นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์อันย้อมแล้วด้วยน้ำฝาด คนนั้นไม่ควรนุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์นั้นเลย คือไม่สมควรกับผ้านั้น ส่วนคนใดพึงชื่อว่า เป็นผู้ชำระกิเลสได้ เพราะคลายกิเลส ดุจน้ำฝาดเหล่านั้นเสียได้. บทว่า สีเลสุ สุสมาหิโต ความว่า บุคคลใดเป็นผู้มีศีลและอาจาระตั้งมั่นด้วยดีบริบูรณ์ บุคคลนั้นชื่อว่า ควรนุ่งห่มผ้ากาสาวะนี้.)





    ............................



    จากนั้นพญาช้างโพธิสัตว์ได้ถามว่า " พญาช้างถูกลูกศรใหญ่เสียบเข้าแล้ว ไม่มีจิตคิดประทุษร้าย ได้ถามนายพรานว่า เพื่อนเอ๋ย ท่านประสงค์อะไร เพราะเหตุอะไร หรือว่าใครใช้ให้ท่านมาฆ่าเรา. "
    นายพรานโสณุดรตอบพญาช้างว่า
    “ ดูก่อนพญาช้างที่เจริญ นางสุภัททาพระมเหสีของพระเจ้ากาสิกราช อันประชาชนสักการะบูชา อยู่ในราชสกุล. พระนางได้ทรงนิมิตเห็นท่าน และได้โปรดให้ทำสักการะแก่ข้าพเจ้าแล้ว ตรัสบอกข้าพเจ้าว่า มีพระประสงค์งาทั้งคู่ของท่าน. “
    พญาช้างโพธิสัตว์ฟังก็ทราบว่านี้เป็นการกระทำของนางช้างจุลลสุภัททา อัครมเหสีองค์รองที่ตายไปแล้วไปเกิดเป็นพระนางสุภัททา ก็อดกลั้นเวทนาไว้ แล้วกล่าวว่า พระนางสุภัททานั้น ใช่จะต้องการงาทั้งสองของเราก็หามิได้ แต่เพราะประสงค์จะให้ท่านฆ่าเรา จึงได้ส่งท่านนายพรานป่ามา.
    พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์กล่าวต่อว่า
    แท้จริง พระนางสุภัททาทรงทราบดีว่า งางามๆ แห่งบิดา และปู่ทวดของเรา มีอยู่เป็นอันมาก แต่พระนางเป็นคนพาล โกรธเคือง ผูกเวร ต้องการจะฆ่าเรา. “
    “ ดูก่อนนายพราน ท่านจงลุกขึ้นเถิด จงหยิบเลื่อยมาตัดงาคู่นี้เถิด ประเดี๋ยวเราจะตายเสียก่อน ท่านจงกราบทูลพระนางสุภัททาผู้ยังผูกโกรธว่า พญาช้างตายแล้ว เชิญพระนางรับงาคู่นี้ไว้เถิด. ”




     
  2. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    นายพรานโสณุดรลุกขึ้นจากที่นั่ง ถือเลื่อยเข้ามาใกล้ๆ พญาช้าง แต่พญาช้างฉัททันต์สูงใหญ่มาก ประมาณ 80 ศอก ไม่สามารถเอื้อมมือไปเลือยเอางาได้ จึงคิดว่า เราจะตัดเอางาไปได้อย่างไร ขณะนั้นเองพญาช้างฉัททันต์จึงย่อกายน้อม ก้มศรีษะลง ให้นายพรานป่าเหยียบงวงพวงเงินนั้นขึ้นไปยืนอยู่บนกระพอง แล้วเข่ากระตุ้นเนื้อซึ่งย้อยอยู่ที่ปาก ยัดเข้าข้างใน ลงจากกระพอง แล้วสอดเลื่อยเข้าไปในปาก นายพรานป่าใช้สองมือเลื่อยเอางาอย่างทะมัดทะแมง พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์ได้รับความเจ็บปวดทางกายอย่างมาก เลือดไหลออกเต็มปาก นายพรานโสณุดรเลื่อยไปมาอยู่สักพัก ก็ไม่สามารถเลื่อยงาให้ขาดได้
    พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์จึงบ้วนเลือดออกจากปาก อดกลั้นทุกขเวทนาทางใจได้ แล้วถามว่า " สหายเอ๋ย ท่านไม่สามารถตัดงาให้ขาดได้หรือ "
    พรานโสณุดรตอบ " ใช่แล้วนาย. "
    พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์มีสติมั่น แล้วกล่าวว่า ถ้าเช่นนั้น ท่านจงยกงวงของเราขึ้น ให้จับเลื่อยข้างบนไว้ เราเองไม่มีกำลังจะยกงวงของเราได้. นายพรานป่าก็ทำตามพระโพธิสัตว์พญาช้างสั่ง
    พระโพธิสัตว์พญาช้างเอางวงยึดมือเลื่อยไว้แล้วชักขึ้นชักลง ไม่นานงาทั้งสองก็ขาด ประดุจตัดตอไม้
    พระโพธิสัตว์พญาช้างให้นายพรานนำงาคู่นั้นมาถือไว้ แล้วกล่าวว่า



    " สหายพราน เราให้งาเหล่านี้แก่ท่าน ใช่ว่าเราจะไม่รักของเราก็หามิได้ ทั้งเรามิได้ปรารถนาความเป็นท้าวสักกะ เป็นมาร เป็นพรหมเลย. แต่เพราะงา คือพระสัพพัญญุตญาณนั้น เรารักกว่างาคู่นี้ ตั้งร้อยเท่าพันเท่า. ขอบุญนี้จงเป็นปัจจัยแห่ง การได้บรรลุพระสัพพัญญุตญาณ. "



    แล้วมอบงาให้นายพรานป่าไป
     
  3. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    พระโพธิสัตว์พญาช้างถามต่อไปว่า “ สหาย กว่าท่านจะมาถึงที่นี่ เป็นเวลานานเท่าไร? “
    เมื่อนายพรานตอบว่า “ เจ็ดปี เจ็ดเดือน เจ็ดวัน. “
    พระโพธิสัตว์พญาช้างจึงกล่าวว่า “ เชิญไปเถิดด้วยอานุภาพแห่งงาคู่นี้ ท่านจะถึงพระนครพาราณสีภายในเจ็ดวันเท่านั้น “
    พระโพธิสัตว์พญาช้างส่งนายพรานป่าไปโดยการตั้งสัตยาธิษฐานป้องกันภัยให้นายพรานว่า
    “ เราเป็นผู้ถูกลูกศรเสียบแทงแล้ว แม้จะถูกเวทนาครอบงำ ก็ไม่คิดประทุษร้ายในบุคคลผู้นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์ ถ้าข้อนี้เป็นความจริง อันเราผู้เป็นพญาช้างตั้งไว้ ขอพาลมฤคในไพรสณฑ์ อย่าได้มากล้ำกรายนายพรานนี้เลย. “

    นายพรานนั้นรีบลุกขึ้นจับเลื่อย เลื่อยงาพญาช้างทั้งคู่ อันงดงามวิลาส หาที่เปรียบมิได้ในพื้นปฐพี แล้วรีบถือหลีกออกจากที่นั้นไป
    ช้างเหล่านั้นตกใจ ได้รับความเสียใจ เพราะพญาช้างถูกยิง พากันวิ่งไปยังทิศทั้ง ๘ เมื่อไม่เห็นปัจจามิตรของพญาช้าง ก็พากันกลับมายังที่อยู่ของพญาช้าง.


    พระโพธิสัตว์พญาช้างฉัททันต์ส่งนายพรานไปแล้ว ล้มลงตาย ณ ที่นั้น โดยที่เหล่าช้างบริวารและนางมหาสุภัททายังมาไม่ถึงเลย


    เมื่อนางช้างมหาสุภัททามาพร้อมเหล่าช้างบริวารทั้ง 8000 เชือก เห็นพญาช้างฉัททันต์ล้มลงตายแล้ว ต่างพากันร้องไห้คร่ำครวญ แล้วพากันไปหาพระปัจเจกพุทธเจ้ากุลปกะ กราบทูลพระองค์ให้ทรงทราบว่า “ ข้าแต่ท่านผู้เจริญ พญาช้างฉัททันต์ปัจจยทายกของพระผู้เป็นเจ้าทั้งหลายถูกยิ่งด้วยลูกศรอาบยาพิษ ถึงแก่ความตายเสียแล้ว ขอนิมนต์พระคุณเจ้าทั้งหลายไปดูซากของพญาช้างฉัททันต์ในป่าเถิด “
    พระปัจเจกพุทธเจ้าทั้ง 500 รูป ก็เหาะมาทางอากาศ ลงตรงที่ลานใหญ่ ช้างหนุ่ม ๒ เชือก ช่วยกันเอางาเสยยกสรีระร่างของพญาช้างให้กราบไหว้จบพระปัจเจกพุทธเจ้า แล้วยกขึ้นสู่จิตกาธาร ทำฌาปนกิจ.
    พระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายทรงสาธยายธรรมอยู่ที่ป่าตลอดคืนถึงเช้า
    พอถึงเช้า ช้างทั้ง ๘,๐๐๐ เชือก ดับธาตุเสร็จ
    ช้างเหล่านั้น พากันคร่ำครวญร่ำไห้อยู่ ณ ที่นั้น ต่างเกลี่ยอังคารขึ้นบนกระพองของตนๆ แล้วยกเอานางสัพพภัททาผู้เป็นมเหสี ให้เป็นหัวหน้า พากันกลับยังที่อยู่ของตนทั้งหมด.
    เชิญนางช้างมหาสุภัททาเป็นหัวหน้า แห่มายังสถานที่อยู่



    ฝ่ายนายพรานโสณุดรออกเดินทางกลับ พอใกล้ถึงได้ส่งข่าวไปทูลพระนางสุภัททาเทวี มเหสีของพระเจ้าพาราณสีว่า ข้าพระพุทธเจ้า นายพรานป่าโสณุดรจะนำงาทั้งคู่อันเปล่งปลั่งมีรัศมี 6 ประการของพญาช้างฉัททันต์ เข้ามาถวาย ขอพระองค์ได้โปรดให้ประดับตกแต่งพระนคร. เมื่อพระนางเทวีกราบทูลให้พระราชาทรงทราบ ให้ประดับตกแต่งพระนครดุจเทพนครแล้ว ใช้เวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ถึงกรุงพาราณสีอย่างรวดเร็วด้วยอานุภาพของงาพญาช้างฉัททันต์
    “ นายพรานนั้นนำงาทั้งคู่ของพญาคชสาร อันอุดมไพศาล งดงาม ไม่มีงาอื่นในปฐพีจะเปรียบได้ ส่องรัศมีดุจสีทอง สว่างไสวไปทั่วทั้งไพรสณฑ์ มาถึงยังพระนครกาสี แล้วน้อมนำงาทั้งคู่ เข้าไปถวายพระนางสุภัททา กราบทูลว่า พญาช้างล้มแล้ว ขอเชิญพระนางทอดพระเนตรงาทั้งคู่นี้เถิด. “
    เมื่อถึงพระนครแล้ว นายพรานป่าโสณุดรขึ้นไปยังปราสาท เพื่อเข้าเฝ้าพระนางสุภัททาเทวี น้อมถวายคู่งาที่เปล่งประกายรัศมี 6 สี กราบทูลว่า
    “ ขอเดชะพระแม่เจ้า ได้ทราบว่า พระแม่เจ้าก่อความขุ่นเคืองเหตุเล็กน้อยไว้ในพระทัยต่อพญาช้างใด ข้าพระพุทธเจ้าฆ่าพญาช้างนั้นตายแล้ว โปรดทรงทราบว่า พญาช้างตายแล้ว ขอเชิญพระแม่เจ้าทอดพระเนตร นี้คืองาทั้งสองของพญาช้างนั้น ” แล้วได้ถวายงาไป.
    พระนางสุภัททาเทวีจึงสั่งให้ทำงวงตาลประดับด้วยแก้วมณี รับคู่งาอันวิจิตรมีรัศมี 6 ประการของพระโพธิสัตวพญาช้างฉัททันต์มาวางไว้ที่กลางเมือง




    “ พระนางสุภัททาผู้เป็นพาล ครั้นทอดพระเนตรเห็นงาทั้งสองของพญาคชสารอันอุดม ซึ่งเป็นปิยภัสดาของตน ในชาติก่อนแล้ว หทัยของพระนางก็แตกทำลาย ณ ที่นั้นเอง ด้วยเหตุนั้นแล พระนางจึงได้สวรรคต. “
    เมื่อพระนางสุภัททาเทวีทอดพระเนตรดูงาแห่งสามีที่รักของพระองค์ในภพชาติก่อน ทรงระลึกว่า นายพรานโสณุดรฆ่าพญาช้างตายถึงที่แห่งป่าที่ตนเคยอยู่ร่วมกับพญาช้าง ตัดเอางาทั้งคู่มาให้เราตามคำบัญชาของเรา เมื่อทรงอนุสรณ์ถึงพญาช้างฉัททันต์ ก็ทรงบังเกิดความเศร้าโศกไม่สามารถที่จะอดกลั้นได้ ทันใดนั้นเอง พระนางทรงประชวร หัวใจวายโดยฉับพลัน สิ้นพระชนม์ทันที




     
  4. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    เมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงฉัททันตชาดกเสร็จแล้ว หมู่ภิกษุต่างสรรเสริญคุณแห่งพระทศพลญาณ บรมศาสดาว่า
    “ พระบรมศาสดาได้บรรลุสัมโพธิญาณแล้วมีพระอานุภาพมาก ได้ทรงทำการแย้มในท่ามกลางบริษัท ภิกษุทั้งหลายผู้มีจิตหลุดพ้นดีแล้ว พากันกราบทูลถามว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลายหาได้ทรงทำการแย้มให้ปรากฏ โดยไร้เหตุผลไม่. “
    พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
    “ เธอทั้งหลายจงดูกุมารีสาวคนนั้น นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์ ประพฤติอนาคาริยวัตร นางกุมารีคนนั้นแลเป็นนางสุภัททาในกาลนั้น เราตถาคตเป็นพญาช้างในกาลนั้น นายพรานผู้ถือเอางาทั้งคู่ของพญาคชสารอันอุดม หางาอื่นเปรียบปานมิได้ในปฐพี กลับมายังพระนครกาสีในกาลนั้น เป็นพระเทวทัต.
    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย คราวครั้งนั้น เรายังเป็นพญาช้างฉัททันต์ อยู่ที่สระฉัททันต์นั้น เธอทั้งหลายจงทรงจำชาดกไว้ ด้วยประการฉะนี้แล. "


    จบฉัททันตชาดก


    พระพุทธเจ้าผู้ปราศจากความกระวนกระวาย ความเศร้าโศก และกิเลสดุจลูกศร ตรัสรู้ยิ่งด้วยพระองค์เองแล้ว ได้ตรัสฉัททันตชาดกนี้ อันเป็นของเก่า ให้พวกเราได้ทราบเรื่องราวที่พระองค์ทรงบำเพ็ญทานบารมีอย่างยิ่งยวด สละชีวิต และงาอันเป็นที่รักยิ่งได้ ทรงบำเพ็ญขันติบารมี ศีลบารมี เมตตาบารมีต่อนายพรานป่าที่ทำร้ายพระองค์จนถึงแก่ชีวิตได้
     
  5. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    หลังจากได้ฟังพระธรรมเทศนาแล้ว นางภิกษุณีที่ระลึกชาติได้ว่าเคยเป็นบาทจาริกาในคราวที่พระองค์เป็นพญาช้างฉัททันต์ ก็บำเพ็ญเพียรภาวนาจนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ หลุดพ้นจากวัฏสงสาร ที่ต้องวนเวียนมาก่อภพชาติ ให้หลง รัก ชัง น้อยใจ ประทุษร้ายได้แล้ว
    การที่พระองค์ทรงตรัสฉัททันต์ชาดก ต่อหน้านางนี้ เพื่อเป็นการเตือนให้นางภิกษุณี เป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร เจริญสติ สัมปชัญญะ เพื่อหลุดพ้น
    หรือแม้นแต่พระเทวทัต หรือ นายพรานโสณุดรเอง ก็ทำบารมีมามาก ก็เที่ยงแท้ที่จะเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า พระองค์ก็ต้องหลุดพ้นได้ด้วยพระองค์เองด้วยซ้ำไปสักวันหนึ่ง แต่พวกเราแหละที่อาจไม่ได้ทำกรรมหนักเช่นพระเทวทัต มีวันที่เที่ยงแท้จะหลุดพ้นกันแล้วยัง
     
  6. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    .........................................................
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 กันยายน 2011
  7. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    <EMBED height=390 type=application/x-shockwave-flash width=640 src=http://www.youtube.com/v/--X0o3vaU7M?version=3 allowScriptAccess="always" allowfullscreen="true">

    ..................................................................................
     
  8. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    ขอกราบงามๆ3ครั้งเจ้าค่ะ ข้าพเจ้าผิดไปแล้ว สาธุ
     
  9. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    กราบงามๆ 3ครั้ง... สาธุเจ้าค่ะ
    ข้าพเจ้าพลาดไปอีกแล้ว
     
  10. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715

    กราบธรรมอันดีที่พระพุทธองค์ทรงสอนด้วยพระองค์เองเถอะครับ
    ผมเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่อาศัยธรรมของพระองค์ เช่นเดียวกับทุกคน
     
  11. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    กราบ สาธุ สาธุ สาธุ

    และขอบพระคุณ ค่าท่านพี่

    เรื่องนี้ ข้าน้อยยังไม่เคยอ่านเลย
    พระโพธิสัตย์ ใจแกล้วกล้า แท้แท้
     
  12. AUNKZERI

    AUNKZERI Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    252
    ค่าพลัง:
    +49
    (rose)(rose)(rose)(rose)(rose)
     
  13. พรานจิ๋ว

    พรานจิ๋ว สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2010
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +23
    ยังไม่เคยอ่านเหมือนกันครับ และมิรู้ว่าตนจะมีวันหลุดพ้นหรือไม่และเมื่อไร แต่จะขอตั้งใจ ดำเนินไปจนสุดทาง ขอบพระคุณครับ สำหรับชาดกนี้

    ผมเห็นอีกด้านของสิ่งที่ผมกำลังคิด และทำ มันอาจไม่ได้ถูกทั้งหมด ผมจะพยายามมากขึ้นครับ อ่านแล้วละอายใจจริง และชื่นชมบูชาสุดหัวใจ
     
  14. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    ผิดแล้วรู้จักสำนึก ก็ยังถือว่า โอ.เค อยู่ 55+
     
  15. sukh_anand

    sukh_anand เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +731
    ขออนุโมทนาอย่างสูงต่อผู้นำเสนอกระทู้นี้ ขอบคุณมากๆครับ
     
  16. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    ปัจจุบันนี้.......

    คนไทย จำนวนไม่น้อย กำลังกระทำกรรม ต่อพระโพธิสัตว์หรือเนื้อนาบุญที่ควรบูชา

    เช่่นเดียวกับนางช้างพังที่ใจน้อย หรือ พระนางสุภัทราหรือไม่?????<!-- google_ad_section_end -->
     
  17. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.1664067/[/MUSIC]
     
  18. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    [​IMG]
     
  19. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    [​IMG]<!-- google_ad_section_end -->
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...