เปิดตัว ''Santa นิรนาม'' แจกทานสานหวังเพื่อนมนุษย์!!

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย zipper, 29 พฤศจิกายน 2006.

  1. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เปิดตัว ''''''''Santa นิรนาม'''''''' แจกทานสานหวังเพื่อนมนุษย์!!

    เป็นเวลา 26 ปีแล้วที่บุรุษซึ่งถูกเรียกขานว่า "ซานตาลึกลับ" ออกตระเวนไปตามถนนสายต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนธันวาคม พร้อมกับหยิบยื่นเงิน 100 ดอลลาร์หรือมูลค่ามากกว่านั้น ใส่มือของคน แปลกหน้าโดยไม่พูดพร่ำอธิบายหรือกระทั่งบอกชื่อเสียงเรียงนามของตน


    [​IMG]<!--===========/IMAGE===========--> ​
    <!--===========CAPTION==========-->Secret Santa Larry Stewart has given away about $1.3 million.


    ผู้ที่เคยได้รับทานน้ำใจจากบุรุษผมขาวในเสื้อเชิ้ตผ้าสักหลาดสีแดงผู้นี้ มีทั้งหญิงเร่ร่อนที่เคยได้เงินไป 200 ดอลลาร์ คุณแม่ลูกสองที่ติดแหง็กอยู่ที่สถานีรถโดยสารซึ่งได้เงินมากกว่าเล็กน้อย ชายชราสวมเสื้อขาดรุ่งริ่งที่รับเงินไป 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือกระทั่งหญิงหม้ายที่สูญเสียสามีนักผจญเพลิงไปในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเขามอบเงินช่วยเหลือไปถึง 5,000 เหรียญฯ

    ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นการต่อยอดจากของขวัญชิ้นเล็กที่สุดชิ้นแรกที่เขาเคยมอบให้คนแปลกหน้าเมื่อ 26 ปีก่อน นั่นคือ ธนบัตร 5 ดอลลาร์ โดยของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดนั้นคือเงินจำนวน 10,000 เหรียญฯ ที่เขาจ่ายไปในปี 2542 รวมๆ แล้วนักบุญนิรนามผู้นี้สละทรัพย์ส่วนตัวแก่คนที่ตนไม่รู้จักมักคุ้นไปแล้วประมาณ 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 48 ล้านบาท

    เรื่องราวของเขากลายเป็นเหตุการณ์ลึกลับในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของชาวอเมริกันที่ถูกเล่าขานมาเนิ่นนาน "ใครคือซานตาลึกลับ?" คนจำนวนมากตั้งคำถาม

    มาบัดนี้ ซานตาลึกลับตัดสินใจว่าถึงเวลาที่เขาต้องเปิดเผยตัวตนของเขาแล้ว นั่นเป็นเพราะเขาเหลือเวลาในชีวิตอีกไม่มาก เพราะมะเร็งกำลังจ่อคร่าชีวิตที่กำลังอ่อนแรงจากการทำเคมีบำบัดของเขา และเขาปรารถนาให้แรงศรัทธาของตนถูกถ่ายทอดเพื่อเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้อื่น สุ่มทำดีมีเมตตากับคนที่พานพบ

    "เราทุกคนควรจะได้ร่วมแบ่งปันพรด้วยกัน สิ่งนี้เป็นเพียงทางเลือกหนึ่ง" ลาร์รี สทวร์ต บุรุษวัย 58 ซึ่งออกแจกจ่ายเงินตามปณิธานที่เขาตั้งไว้กับตัวเองเมื่อปี 2514 ครั้งที่เขาอดอยากหิวโหยและไร้ที่อยู่ และมีคนแปลกหน้ารายหนึ่งยื่นเงินมาให้ 20 เหรียญฯ เป็นกำลังใจต่อยอดให้เขามีชีวิตถึงทุกวันนี้

    ปัจจุบัน สทวร์ตเป็นเศรษฐีเงินล้านจากการลงทุนในธุรกิจเคเบิลทีวีและโทรคมนาคม แต่เขาบอกว่าทุกวันนี้เขาไม่เคยลืม "รสชาติของความสิ้นหวัง" สทวร์ตต้องการเห็นการให้ทานของเขาช่วยทั้งผู้คนที่น่าจะต้องการเงิน และช่วยเผยแพร่ความรู้สึกแห่งความหวังและศรัทธาในมนุษยชาติ

    หลายปีแล้ว ที่เขาออกให้ทานโดยอำพรางตัว ใส่ชุดสีขาว-แดง สวมหมวกแก๊ปสีแดงบนศีรษะผมขาวโพลน ออกกวาดตามองหาสิ่งที่เขาเรียกว่า "เป้าหมาย" ตามเมืองต่างๆ ทั่วอเมริกา เขาเคยไปนิวยอร์กภายหลังวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ไปยังวอชิงตัน ภายหลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายสุ่มยิงคนตายไปหลายรายเมื่อปี 2545 และไปยังกัล์ฟพอร์ต รัฐมิสซิสซิปปี ภายหลังเฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่มเมื่อปีที่แล้ว

    ตลอดหลายปีมานี้ สทวร์ตมีเพื่อนหลายคนมาช่วยภารกิจของเขาด้วย คนเหล่านี้ช่วยขับรถพาเขาไปตามถนนสายต่างๆ ไปยังสถานีรถประจำทาง ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ และร้านขายสินค้าราคาถูก แล้วก็ช่วยให้เขาสามารถปลีกตัวจากมาได้อย่างรวดเร็ว

    สทวร์ตกล่าวว่า เขาหวังจะปิดบังตัวตนต่อไปอีก ถ้าไม่เป็นเพราะตรวจพบโรคมะเร็งลามที่หลอดอาหารและตับเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ เขาจึงตัดสินใจเริ่มบอกเล่าเรื่องราวของตนและหวังว่าจะมีคนอื่นๆ มาสานต่องานนี้เมื่อเขาเองต้องเริ่มกลับไปทำเคมีบำบัดรอบที่ 13 ในเดือนมกราคมปีหน้า

    ตอนนี้สทวร์ตมี "ซานตาฝึกหัด" แล้ว 4 คนที่จะช่วยเขาออกแจกจ่าย "ของขวัญ" 165,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยจะตั้งต้นที่ชิคาโกเป็นเมืองแรก

    เขายังจัดตั้ง "สมาคมซานตาลับ" มีเว็บไซต์ของตัวเองชื่อ www.secretsantausa.com สมาชิกของสมาคมนี้จะต้องปฏิญาณตนว่าจะ "สุ่มทำดีมีเมตตา" อย่างน้อย 1 ครั้ง และเพียง 2 วันภายหลังเขาประกาศเจตจำนงว่าอยากกระตุ้นให้คนอื่นรู้จักการให้ทาน ก็มีผู้คนสมัครเข้าร่วมมากกว่า 2,700 คน

    ทอม ฟิลลิปส์ นายอำเภอแจ็กสันเคาน์ตี รัฐมิสซูรี เป็นผู้หนึ่งที่เริ่มติดตามสทวร์ตออกปฏิบัติภารกิจซานตาลับเมื่อหลายปีก่อน

    "ตอนแรกๆ ผมจะรู้สึกแบบ..''อา ใช่แล้ว หมอนี่ต้องบ้าแน่''" ฟิลลิปส์หวนถึงอดีต "แต่พอถึงตอนท้ายของวันนั้น ผมเกือบจะร้องไห้เอา"

    สทวร์ตโตมาในเมืองบรูซ รัฐมิสซิสซิปปี โดยมีตายายเลี้ยงดูด้วยเงินยังชีพจากสวัสดิการสังคมและเงินการกุศลที่ได้รับบริจาคเดือนละ 33 เหรียญฯ ชีวิตต้องดิ้นรนต่อสู้มากทีเดียวกว่าจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เขาเคยทำงานเป็นเซลส์แมนและต้องวิ่งรอกทำงานตามเมืองต่างๆ


    [​IMG]


    ในปี 2514 สทวร์ตตกงานและต้องอาศัยนอนในรถ วันหนึ่งเขาทนหิวไม่ไหวจึงไปสั่งอาหารและนั่งทานมื้อเช้าที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเล็กๆ ของมิสซิสซิปปี ทั้งที่รู้ตัวว่าไม่มีเงินจ่าย เขาแกล้งทำเป็นกระเป๋าสตางค์หาย แต่แล้วสิ่งที่เขาไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เจ้าของร้านเดินมาจากเคาน์เตอร์ แต่แทนที่จะตะคอกใส่สทวร์ต เขากลับก้มลงที่พื้น จากนั้นก็โน้มตัวมาหาพร้อมกับยื่นเงิน 20 ดอลลาร์ให้

    "เขาพูดว่า คุณทำมันตกไว้แน่เลย" สทวร์ตเล่าความหลัง "นั่นเป็นเหมือนใบเบิกทาง ผมสวดมนต์และสัญญากับพระเจ้าว่าจะหาทางชดใช้คืน"

    ซูซาน ทเวดเทน หญิงหม้ายจากแคนซัสซิตี ได้พบกับสทวร์ตครั้งแรกในวันคริสต์มาสอีฟปี 2542 เพียงไม่กี่วันภายหลัง จอห์น สามีซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยดับเพลิงแคนซัสซิตี เสียชีวิตขณะดับเพลิง ทิ้งให้เธอต้องอยู่กับลูกตามลำพัง สทวร์ตซึ่งมีตำแหน่งในคณะกรรมการอาชญากรรมแคนซัสซิตี ได้ยินได้ฟังโศกนาฏกรรมที่เกิดกับครอบครัวนี้ เขาเดินทางจากบ้านที่ลีส์สัมมิต ชานเมืองแคนซัส ไปเคาะประตูบ้านของเธอ กล่าวแสดงความเสียใจพร้อมกับมอบเงินให้ 5,000 ดอลลาร์

    "เขาเป็นคนพิเศษมากค่ะ" ทเวดเทนกล่าว "เขาต้องการช่วยคน นั่นเป็นข้อแตกต่าง ฉันเองก็หวังเช่นกันว่า ถึงจุดหนึ่งฉันจะสามารถถ่ายทอดมันต่อไป ส่งมันต่อไปยังคนอื่นๆ"

    และสำหรับสทวร์ตแล้ว การส่งต่อนี่แหละถือเป็นประเด็นสำคัญ

    "นี่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับตัวผมเลยนะครับ" เขาว่า "มันเป็นเรื่องของการให้การสุ่มเลือกและปราศจากการคาดหวังสิ่งใดตอบแทน...นั่นน่ะสามารถเปลี่ยนแปลงคนคนหนึ่งได้เลยครับ".




    [​IMG]

    ที่มา http://webboard.mthai.com/25/2006-11-28/285602.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2006
  2. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    น่าซึ้งใจจัง เพราะการใจดีของเจ้าของร้านคนนั้น ทำให้เค้าคิดที่จะทำทานต่อไปให้คนอื่น แล้วหลังจากนี้ ก็คงมีคนที่คิดอย่างเค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

    สังคมจะน่าอยู่ถ้ามีคนอย่างเค้าเยอะๆ

    เจ้าของร้านคนนั้นคงจะดีใจ ที่เมล็ดพันธุ์จากการให้ตอนนั้น บัดนี้มันเติบโต ชูช่อ ออกดอก และแตกเมล็ดพันธุ์ไปเรื่อยๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2006
  3. ดอกเข็ม

    ดอกเข็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +479
    อ่านแล้วซึ้งใจมากเลยคะ
    คนที่ให้โดยไม่หวังอะไรตอบแทน
    ช่างมีจิตใจที่น่ายกย่องมากคะ
     
  4. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ในเวปไซต์ของเค้า http://www.secretsantausa.com/ ที่หน้าแรกเค้ายังเขียนรำลึกถึงบุคคลที่มีบุญคุณและเปลี่ยนชีวิตเค้า เค้าเขียนว่า...

    -----------------------------------------------

    35 ปีก่อนหน้านี้มีเด็กหนุ่มผู้ซึ่งหนาว หิว และไม่มีบ้านเดินเข้าไปในร้านอาหาร Dixie Diner ที่ฮุสตัน, มิซซิสชิปปี้ โดยไม่มีเงินติดตัว เด็กคนนั้นคิดที่จะเข้ามากินอาหารในร้านและทำทีว่าทำกระเป๋าตังค์หาย

    การกระทำที่เปี่ยมด้วยความเมตตาของผู้ชายที่ชื่อ เท็ด ฮอร์น, ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารนั้นได้เปลี่ยนชีวิตของเด็กหนุ่มคนนั้นไปตลอดชีวิต

    ผมคือเด็กหนุ่มคนนั้นผู้ที่เดินเข้าไปกินอาหารในร้าน Dixie Diner และด้วยความเมตตาของพระเจ้าทำให้ผมได้พบกับเทวดาของพระองค์ ทันที่ที่ผมออกจากเมืองนั้นผมได้สวดขอบพระคุณพระเจ้าและบอกกับพระเจ้าว่าถ้าผมได้อยู่ในสถานภาพที่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ผมจะทำและในวิถีทางที่รักษาเกียรติของพวกเขา ผมจะไม่ลืมวันนั้นเลยและรวมถึงเทวดาของผมด้วย เท็ด ฮอร์น

    In Christ,

    Larry Stewart
    ~Secret Santa~

    -----------------------------------------------

    เวปไซต์นี้เขาทำเพื่ออุทิศให้แก่ เท็ด ฮอร์น ผู้ซึ่งเปลี่ยนแปลงทั้งชีวิตของเขา และมีรูปของ เท็ดให้ดูด้วย

    [​IMG]

    ที่เวปนี้มีประกาศรับสมัครเป็น Secret santa จุดมุ่งหมายของ Secret santa ก็ไม่มีอะไรมาก
    -เพื่อที่จะทำเป็นตัวอย่างให้ดูว่า การแสดงออกเล็กๆ น้อยๆ ถึงความเมตตาจะสามารถเปลี่ยนชีวิตใครคนใดคนหนึ่งได้ วันนึงหรืออาจจะตลอดไป
    -เพื่อเป็นการกระตุ้นคนอื่นให้รู้จักที่จะให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
    -เพื่อแสดงให้คนอื่นรู้ว่าการแสดงออกถึงความมีเมตตาโดยเริ่มในกลุ่มของพวกเขา มีผลกระทบต่อ
    โลกยังไง
    -เพื่อสร้างเครือข่ายของ Secret Santa ไปทั่วโลก โดยรับต่อหน้าที่ในการมอบความเมตตาและแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็นแก่ผู้อ่าน

    การสมัครก็ไม่มีอะไรมากแค่ส่งอีเมล์ไปยัง membership@secretsantausa.com และบอกแค่ว่า "I want to be a member of the Society of Secret Santas." (ฉันต้องการที่จะเป็นสมาชิกของสมาคม Secret Santa) ไม่เสียตังค์ในการสมัคร มีแค่ข้อตกลงข้อนึงก็คือว่าให้สมาชิกแลกเปลี่ยนประสบการณ์การกระทำที่มีเมตตาต่อผู้อื่นให้กับพวกเค้า เพื่อที่ว่าพวกเค้าจะได้นำไปเผยแพร่ต่อไปยังผู้อ่าน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • TedHorn.jpg
      TedHorn.jpg
      ขนาดไฟล์:
      32.3 KB
      เปิดดู:
      314
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2006
  5. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    แถมการกระทำนั้นยังส่งผลต่อให้คนอื่นรู้สึกอยากที่จะ "ให้" กับคนอื่นอีก เกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ :)
    (verygood)

    คล้ายๆ กับสำนวนที่ว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" (หรือเปล่า? มั่วเล็กน้อย ห่ะๆ)
     
  6. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504

    Morphic Field พฤติกรรมของคนคนเดียวหรือของบางสิ่งก็ส่งผลไปทั่ว
    zipper
    (f)
    แบบกระทู้นี้ สิน๊ะ.. ขอบคุณ พระเอก zipฯ สำหรับกระทู้ดีๆค่ะ
     
  7. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    อืม อย่างนั้นก็ด้วยคับพี่แม่บ้าน เมื่อมีคนนึงทำเป็นแบบ แม้ว่าโดยที่คนอื่นไม่รู้ก็ตาม มันก็เกิดเป็นต้นแบบให้คนอื่นทำตามได้ โห แต่อันนั้นมันกระทู้สมัยไหนเนี่ย เข้าใจขุดมาอ่านนะพี่แม่บ้าน

    และนอกจากนี้ก็คิดถึงหนังเรื่องนึง ที่มีตัวเอกเป็นเด็ก ที่ประมาณว่าให้ยิ้ม(หรือทำดี) กับคนรอบข้างซักคน แล้วคนคนนั้น เดี๋ยวก็จะไปทำกับคนอื่นต่อไปเรื่อยๆ กระจายไปเรื่อยๆ เป็นลูกโซ่ อะไรประมาณนี้แหล่ะ จำชื่อหนังไม่ได้แฮะ zip ว่ามันคล้ายๆ กันเลย เจ้าของร้านช่วยเหลือเค้าไว้ เค้ารู้สึกซาบซึ้ง ก็ทำอย่างเดียวกับที่เค้าได้รับกับคนอื่น และในบรรดาคนที่เค้าเข้าไปช่วยเหลือ ก็คงจะมีซักคนที่ทำแบบนี้กับคนอื่นต่อไป มันก็จะเกิดต่อไปเป็นทอดๆ
     
  8. ren

    ren เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2005
    โพสต์:
    426
    ค่าพลัง:
    +2,646
    น่ารักมากคะ
     
  9. sacrifar

    sacrifar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    551
    ค่าพลัง:
    +3,221
    คนดียังมีอยู่ ทำดีได้ดีก็ยังมีแน่นอน
     
  10. ปกรณ์

    ปกรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +3,761
    " ในปี 2514 สทวร์ตตกงานและต้องอาศัยนอนในรถ วันหนึ่งเขาทนหิวไม่ไหวจึงไปสั่งอาหารและนั่งทานมื้อเช้าที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเล็กๆ ของมิสซิสซิปปี ทั้งที่รู้ตัวว่าไม่มีเงินจ่าย เขาแกล้งทำเป็นกระเป๋าสตางค์หาย แต่แล้วสิ่งที่เขาไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เจ้าของร้านเดินมาจากเคาน์เตอร์ แต่แทนที่จะตะคอกใส่สทวร์ต เขากลับก้มลงที่พื้น จากนั้นก็โน้มตัวมาหาพร้อมกับยื่นเงิน 20 ดอลลาร์ให้

    "เขาพูดว่า คุณทำมันตกไว้แน่เลย" สทวร์ตเล่าความหลัง "นั่นเป็นเหมือนใบเบิกทาง ผมสวดมนต์และสัญญากับพระเจ้าว่าจะหาทางชดใช้คืน" "


    อ่านถึงข้อความข้างบนนี้ถึงกับน้ำตาซึม ซึ้งกับน้ำใจของมนุษย์ที่หยิบยื่นให้ แก่กัน จริงอย่างที่เขาบอกไว้เพียงเงินเล็กน้อยก็อาจเปลี่ยนชีวิตๆหนึ่งให้พลิกฟื้นขึ้นได้ ขออนุโมทนาบุญกับคุณอาสทวร์ต และเจ้าของร้านผู้หยิบยื่นเงิน20ดอลลาร์
     
  11. รัตน์พิมล

    รัตน์พิมล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +604
    อ่านแล้ว ประทับใจมาก ดีใจที่สังคมเรายังมีคำว่าแบ่งปัน

    ขอพระคุ้มครองผู้ทำดี สาธุๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2006
  12. Peacefulness

    Peacefulness เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +246
    [​IMG]

    ข้าพเจ้าขอ อนุโมทนาบุญ กับ ทุกๆท่าน ด้วยนะครับ

    สาธุ...สาธุ...สาธุ...ครับ [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...