พระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร กับ...ปาฏิหาริย์หลวงปู่ทวด วัดห้วยมงคล

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย guawn, 21 พฤศจิกายน 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>พระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร กับ...ปาฏิหาริย์หลวงปู่ทวด วัดห้วยมงคล</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] [​IMG] "แขวนหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง" นี้เป็นความเชื่อในปาฏิหาริย์อย่างหนึ่งของคนในวงการพระเครื่อง รวมทั้งวงการอื่นๆ แต่สำหรับ พระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

    ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก กลับมีมุมมองเรื่องปาฏิหาริย์ของหลวงปู่ทวดที่ว่า "หลวงปู่ทวด คุ้มครอง ดูแล และเลี้ยงทุกคน"
    พระอาจารย์ไพโรจน์ บอกว่า ทุกวันนี้วัดห้วยมงคลกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปแล้ว โดยในแต่ละวัน จะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบไหว้นับร้อยคน แต่ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อาจจะสูงถึงหลักพันคน นอกจากความสะอาดเรื่องสถานที่แล้ว ทางวัดยังมีโรงทานเตรียมอาหารไว้เลี้ยงด้วย
    สำหรับปัจจัยการทำบุญที่ได้จากญาติโยมนั้น นอกจากใช้ดูแลศาสนสถานภายในวัดแล้ว ทางวัดยังได้นำไปเป็นทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในพื้นที่ใกล้วัด
    นอกจากนี้แล้ว ยังนำไปมอบให้ทหารตำรวจใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอาจจะพูดได้เต็มปากว่า ปาฏิหาริย์หลวงปู่ทวด นอกจากช่วยให้คนไม่ตายโหงแล้ว ยังคุ้มครอง ดูแล และเลี้ยงทุกคน อีกด้วย
    ส่วนที่มาของปัจจัยนั้น มีทั้งจากการจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียน และพระหลวงปู่ทวด ทั้งนี้ พระอาจารย์ไพโรจน์ ได้อธิบายถึงการสร้างพระหลวงปู่ทวดของวัดว่า มี ๒ ลักษณะ คือ เนื้อโลหะ และเนื้อว่าน การสร้างพระเนื้อโลหะจะจ้างโรงงานผลิต ส่วนการทำพระเนื้อว่านและเนื้อดินนั้น ลูกศิษย์ที่เป็นทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมทั้งลูกศิษย์สายต่างๆ ที่ได้เคยอุปถัมภ์ค้ำจุนต่อกัน จะนำว่านมงคลมามอบให้ เช่น ว่านสบู่เลือด ว่านกันเขี้ยวกันงา ว่านตะบะ ว่านเพชรกลับ ว่านสาวหลง ว่านกันงูเงี้ยวเขี้ยวขอต่างๆ ว่านเสน่ห์จันทน์ขาว เสน่ห์จันทน์แดง ฯลฯ
    "การสร้างวัตถุมงคล การทำวัตถุมงคล แต่ละครั้ง จะต้องใช้ว่านนับพันชนิด รวมกับมวลสารศักดิ์สิทธิ์จากสถานที่ต่างๆ ซึ่งว่านแต่ละชนิดนั้น ตามคติความเชื่อโบราณนั้น เชื่อว่ามีดีอยู่ในตัว เช่น ว่านสาวหลง คติความเชื่อของคนโบราณเชื่อว่า มีอานุภาพด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ และทำมาค้าขายดี ในขณะที่ ว่านกันเขี้ยวกันงา คติความเชื่อของคนโบราณเชื่อว่า พกพาติดตัวแล้วจะปลอดภัยจากสัตว์ดุร้ายที่มีเขี้ยวงา" พระอาจารย์ไพโรจน์กล่าว
    เมื่อถามถึงจำนวนการสร้างพระหลวงปู่ทวด อาจารย์ไพโรจน์ บอกว่า น่าจะสร้างพระหลวงปู่ทวดทั้งแจกทั้งให้เช่าบูชาไปแล้วหลายล้านองค์ และครั้งหนึ่งเคยทำพระหลวงปู่ทวดให้เช่าบูชาเพียงองค์ละ ๑ บาท เท่านั้น เพื่อสงเคราะห์ญาติโยมที่เดินทางมาไหว้หลวงปู่ทวด แม้ว่าจะองค์ละบาท แต่มวลสารไม่ธรรมดา เพราะได้ใช้ดินจากสังนีเวชยสถาน ๔ แห่ง รวมทั้งดินจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ มาเป็นมวลสาร
    นอกจากนี้แล้ว พระอาจารย์ไพโรจน์ ยังพูดถึงการสร้างพระหลวงปู่ทวดรุ่นปาฏิหาริย์ว่า ในโอกาสที่ครบ ๒ ปี ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ณ วัดห้วยมงคลว่า การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดขึ้นมา ได้ยึดหลักของมวลสารแต่เดิมของพระเครื่องหลวงปู่ทวด คือ ว่าน และดินกากยายักษ์ เป็นส่วนผสมหลัก โดยได้ทำพิธีพุทธาภิเษก มีพระสงฆ์ ๕,๐๐๐ รูป เจริญพระพุทธมนต์ พระเกจิอาจารย์ทรงวิทยาคมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก ณ มณฑลพิธีหน้าองค์หลวงพ่อทวด ส.ก. เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๔๙
    และครั้งที่ ๒ ในวันเสาร์ที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ทางวัดจะประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก "หลวงพ่อปู่รุ่นปาฏิหาริย์" โดยทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริสวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานชุดเทียนชัย
    ---------///ล้อมกรอบ///--------------
    วัด...ห้วยคต-ห้วยมงคล
     
  2. ta_sepia

    ta_sepia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +179
    โมทนาสาธุคับ

    ท่านพระอาจารย์ น่าเลื่อมใสมาก วัตรปฏิบัติเหมือนหลวงพ่อเลย
     
  3. huahin007

    huahin007 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +87
    ผมเป็นชาวหัวหินครับ ผมไปบ่อยครับวัดห้วยมงคล
     
  4. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
    เสียดาย
    ตอนนั้น ผ่าน ไม่ได้แวะ
    แต่ หลวงปู่มวด
    คือ พระในดวงใจ ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...