สุดยอด 28 มงคลในตำนานจีนโบราณ

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย BirdSoul, 1 กรกฎาคม 2008.

  1. BirdSoul

    BirdSoul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2007
    โพสต์:
    4,248
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +12,020
    สุดยอด 28 มงคลในตำนานจีนโบราณ
    ________________________________________
    สัญลักษณ์ที่เป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ มีเรื่องน่าสนใจ และสามารถบันดาลความสุข ความสมหวังให้จริงหรือ นั่นคือภูมิปัญญาและกุศโลบายของบรรพบุรุษจีนที่ได้คิดขึ้น และได้สืบทอด ใช้เป็นข้อกำหนด เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับสังคมชาวจีน มาช้านานในทุกผืนแผ่นดิน เกือบค่อนโลก เนื่องจากชาวจีนมุ่งมั่น เดินตามความหมาย และคำอวยพรที่เป็นสิริมงคล ของสัญลักษณ์มงคลจีนเหล่านั้น เช่น ต้องการให้ทุกคนมีโชคลาภ (ฮก) มียศถาบรรดาศักดิ์ (ลก) และมีชีวิตที่ยั่งยืนยาว (ซิ่ว) เมื่อมีแนวคิดเกี่ยวกับความเชื่อแต่ในสิ่งที่เป็นมงคลแล้ว การค้นหาสิ่งที่ดีงาม ไว้เป็นมงคลแก่ตนเองนั้นจึงเป็นประโยชน์แก่การดำรงชีวิต ที่มีหลักของสัจธรรม เป็นแนวทางปฎิบัติ ทำให้เข้าใจในธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งย่อมทำให้มองเห็นคุณค่า ของการมีชีวิต อยู่บนโลกเดียวกันมากขึ้น เพราะความหมายของมงคลจีนโบราณนั้นคือ คุณค่าของการเข้าใจธรรมชาติ เพื่อให้อยู่อย่างมีความสุข และสมปรารถนาทุกประการ

    ชาวจีนนิยมสร้างสิ่งเป็นมงคลแก่ตัวเอง โดยมีทั้งตัวอักษร รูปภาพลวดลาย และสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้วิเศษ ผลไม้ ดอกไม้ สัตว์ ของใช้ มาเกี่ยวพันมากมาย และจะปรากฏอยู่รอบตัวเสมอ หากจะให้บอกว่ามีจำนวนเท่าไร คงไม่ได้ เพราะมากมายเหลือเกิน ณ ที่นี้ขอนำเสนอเพียง 28 สิ่งอันเป็นมงคลที่เราพบเห็นกันบ่อย และเป็นที่ได้รับความเชื่อถือ อย่างมากทั้งชาวจีน และไทยมาช้านาน


    <TABLE class=fontmediumforweb cellSpacing=0 cellPadding=5 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>พระยิ้ม</TD><TD>ฮก ลก ซิ่ว </TD><TD>กวนอู</TD><TD>ไชซิ้งเอี้ย </TD><TD>จี้กงอ๊วกฮุด</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD vAlign=center>[​IMG]</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>จงขุย หรือเจ็งคุ้ย</TD><TD>หยิน-หยาง (ไท้เก๊กโต๊ว)</TD><TD>น้ำเต้า (หลู หรือ หู) </TD><TD>ระฆัง (เจง หรือเจ่ง)</TD><TD>เหรียญจีนโบราณ</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>คทามงคล (ยู่อี่) </TD><TD>มังกร (หลง หรือ เล้ง) </TD><TD>หงส์ (เพิ่งหวง)</TD><TD>กิเลน (ฉีหลิน) </TD><TD>สิงห์ (ไซ หรือจอหงวนไซ)</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>คางคกสามขา คาบเหรียญ
    (เซียมซู้ซากิมจี๊ หรือฉางฉุ)
    </TD><TD>กวาง (หลู้ หรือลก)</TD><TD>เต่ามังกร</TD><TD>ปลา (ฮื้อ หรือ อวี๋) </TD><TD>เป็ดแมนดาริน (อวงเอียง)</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>ม้า (หม่า)</TD><TD>หมู (จู)</TD><TD>ปี่เซียะ / ผี่ชิว หรือเผ่เย่า </TD><TD>แพะ (เหยียงหรือเอี๊ย)</TD><TD>กระต่าย (ทู่จื่อ หรือ โท้วบุ๊ง)</TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD></TD><TD></TD></TR><TR vAlign=top align=middle><TD>กุ้ง (เซีย) </TD><TD>ถั่วลิสง (หลัวฮวาเชิง)</TD><TD>ต้นไผ่ (จู๋) </TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระยิ้ม
    สัญลักษณ์ของความรวย ความสุข และความอุดมสมบูรณ์
    เป็นพระอ้วนกลมยิ้มแย้ม พุงพลุ้ย มีลักษณะท่าทางหลายแบบ แต่ละท่าล้วนแล้วแต่มีของมงคลที่สื่อถึงความมั่งมี ศรีสุข ประกอบอยู่ด้วย เชื่อว่า ผู้ใดบูชาพระยิ้ม จะได้รับมงคลที่มุ่งถึงความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์ศฤงคาร และความสุข เพราะท่านเป็นพระที่ร่ำรวย บางท่านมีความเชื่อว่า ให้อธิษฐานลูบท้องพระวันละครั้งจะทำให้เกิดโชคดี สมปรารถนา และมีลูกหลานเป็นบัณฑิต

    ฮก ลก ซิ่ว ลาภ รวย อายุ
    ฮก แปลว่า โชคลาภ ความสุขที่เกิดจากการได้สมหวังดังใจ
    เทพฮก เป็นชายโหงวเฮ้งดี มีสง่าราศี แต่งกายภูมิฐาน มือหนึ่งประคองคทายู่อี่ ยอดทำด้วยหยก (คทา
    สมปรารถนา) เป็นของวิเศษ ใครอธิษฐานสิ่งใดก็ให้สมปรารถนา หรือได้โชคลาภตามคำขอ
    ลก แปลว่า รวย หรือความมั่งคั่ง
    เทพลก เป็นอัครอภิมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง มือหนึ่งถือบัญชีทรัพย์สินรายชื่อลูกหนี้ม้วนใหญ่ เพราะร่ำรวยล้นฟ้ามีสมบัติมหาศาล จึงมีลูกหนี้มากมาย อีกมืออุ้มลูกชาย ในมือลูกชายถือเงินทอง และอาจมีลูกสาวตัวน้อยเกาะขาอยู่ ในอ้อมแขนลูกสาวมีเครื่องประดับ ดอกไม้ ขนม แสดงถึงความมีกินมีใช้ ตามความเชื่อโบราณ ลก ที่สมบูรณ์จะต้องมีลูกชาย เพราะคนจีนถือเรื่องสืบต่อวงศ์ตระกูล ถ้ารวยอย่างเดียวโดยไม่มีลูกชายสืบสกุล ก็ไร้ประโยชน์
    ซิ่ว แปลว่า อายุยืน
    เทพซิ่ว เป็นชายแก่ศรีษะล้าน หน้าผากนูน เคราสีขาวยาว มือหนึ่งถือผลท้อ ซึ่งเป็นผลไม้สวรรค์ ใครได้ทานจะมีอายุยืนยาว อีกมือถือไม้เท้าหัวมังกรสัตว์ในตำนานที่มีอายุยืนถึงหมื่นปี ที่คอไม้เท้าห้อยน้ำเต้า ภายในน้ำเต้าบรรจุยาอายุวัฒนะ เหนือน้ำเต้ามี "เซียนจือ" ผูกติดอยู่ เซียนจือคือตำรายาเทวดา หรือตำรายาอายุวัฒนะ ซิ่ว มีนกกระเรียนเป็นสัตว์เทพพาหนะ
    ฮก ลก ซิ่ว มีฮกเป็นหัวหน้า ส่วนลก และซิ่ว เป็นบริวาร ถือว่าต้องมีลก กับซิ่วจึงจะมีฮก นั่นคือต้องมีอายุมั่นขวัญยืน และมั่งมี จึงจะศรีสุขได้ การตั้งฮก ลก ซิ่วที่ถูกหลัก ต้องตั้งฮกไว้ตรงกลาง

    กวนอู
    เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ กตัญญู เป็นที่ยำเกรงของภูตผีปีศาจ
    กวนอู เดิมชื่อ หนเตี๋ยง ชาวเมืองฮอตั่งไก่ สูง ๖ ศอก ปากแดง หน้าแดง คิ้วตัวไหม ดวงตาการเวก
    มีง้าวเป็นอาวุธ เป็นคนดีมีคุณธรรม ซื่อสัตย์ กตัญญูรู้คุณคน
    เล่ากันว่า ผู้ใดคิดไม่ซื่อหวังทุจริต เมื่อได้พบเห็น หรือสบตากับเทพกวนอู จะเกิดความละอายใจ ไม่กล้าคิดคด จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีบริวารอยู่ใต้ปกครอง ควรบูชาไว้เพื่อเป็นสิริมงคล

    ไชซิ้งเอี้ย
    เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าเงินตรา
    เป็นที่นิยมนับถือของผู้ประกอบการค้าชาวจีนมาช้านาน เนื่องจากมีอานุภาพในด้านการอำนวยโชค
    ลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย มั่นคง ให้แก่ผู้บูชา
    ไชซิ้งเอี้ย เป็นเทพเจ้าใส่หน้ากากงิ้ว ถ้าปั้นเป็นเทพ ๒ องค์ คือปั้นแบบครบชุดจะมีบู๊ และบุ๋น องค์บู๊จะหน้าดุ บางครั้งประทับบนหลังเสือ หรือเหยียบเสืออยู่ ที่หัตถ์ถือกระบอง ส่วนองค์บุ๋นหน้าตาดี มีหนวด เชื่อกันว่า องค์บู๊ ให้คุณเรื่องหนี้สินด้วย คือช่วยทวงหนี้ให้ผู้บูชา ลูกหนี้ไม่กล้าเบี้ยว

    จี้กงอ๊วกฮุด
    อรหันต์ที่ชอบประทานความช่วยเหลือ
    เป็นพระที่มีชีวิตชีวา หน้าตาขี้เล่นเบิกบาน ไม่ถือศีลกินเจ แต่ชอบร่ำสุรา รูปของท่านจึงมักมีจอกสุรา
    อยู่ด้วย และมือหนึ่งจะถือพัดอั้งโล้ว ที่ใช้พัดเตาไฟทำด้วยใบลาน บางทีก็หิ้วรองเท้าข้างหนึ่ง แล้วใส่อยู่ข้างหนึ่ง เล่ากันว่า ท่านชอบช่วยเหลือคนที่มีความสามารถ ในรูปแบบแปลกๆที่คาดไม่ถึง

    จงขุย หรือเจ็งคุ้ย
    เทพปราบมาร เป็นเทพแห่งปีศาจทั้งปวง
    ตำนานเล่าว่า เป็นผู้ขจัดภูตผีปีศาจที่พระเจ้าถังเสวียนฝันถึง และให้อู๋เต๋าจือ จิตรกรวาดภาพตามคำ
    บอกในฝัน ที่มาบอกถึงพระเจ้าถังเกาจง (พระราชบิดาของพระเจ้าถังเสวียน) ได้เมตตาประทานชุดสีน้ำเงิน และจัดงานศพของตน ที่ตกบันไดตาย เนื่องจากเสียใจสอบจอหงวนไม่ได้ จึงตั้งใจจะขจัดภูตผีปีศาจและสิ่งเลวร้ายให้ ดังนั้นในวันที่ ๕ ของเดือน ๕ เป็นวันปล่อยผี (ตวนอู่เจี่ย) จึงพากันแขวนเทพจงขุยไว้ที่ผนังบ้าน
    เชื่อกันว่า ใครที่กลัวจะถูกทำของใส่ หรือถูกคุณไสยเล่นเอา ต้องมีจงขุยคุ้มครองอยู่ในบ้าน หรือกรณีที่ต้องเข้าโรงพยาบาล หรือคนป่วยไปพักฟื้นที่ไหน สถานที่เหล่านั้นถือว่า มันสกปรก คือมีคนตายมาก ต้องมีผีอยู่ ให้เอาเทพปราบมารองค์นี้ไปด้วย แล้วจะปลอดภัยหายเป็นปกติกลับบ้านได้

    หยิน-หยาง (ไท้เก๊กโต๊ว)
    เป็นสัญลักษณ์วงกลมครึ่งขาวครึ่งดำ ในดำมีจุดขาว ในขาวมีจุดดำ เหมือนตาปลา ทำให้ดูเป็น
    ปลาขาวดำสองตัวกลับหัวกัน
    ความหมายให้สีดำเป็น หยิน - ผู้หญิง ความมืดดำ โลก ดวงจันทร์ ความอ่อนแอ (สวยงาม) และความสันโดษ สีขาวเป็นหยาง - ผู้ชาย ความขาวสว่าง ท้องฟ้า (สวรรค์) ดวงอาทิตย์ ความเข้มแข็ง (พละกำลัง) และความเป็นคู่หยินหยางนี้เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่มีสองด้านเสมอ จึงถูกนำมาใช้เพื่อเป็นพลังมงคลในการเสริม และปรับฮวงจุ้ยได้อย่างดี

    น้ำเต้า (หลู หรือ หู)
    เป็นสัญลักษณ์ของหมอเทพหรือหมอยา
    ชาวจีนมักใช้แขวนในห้องเด็ก หรือผู้สูงอายุ เพราะเชื่อว่าหมอเทพได้มาอยู่ในห้อง ทำให้มีสุขภาพ
    แข็งแรง เด็กๆไม่งอแง และไม่มีภูตผีมารบกวน นอกจากนี้ผลน้ำเต้ายังเป็นพืชพันธุ์ที่มีเมล็ดมาก มีเครือยาว และออกผลไม่จบสิ้น เปรียบเท่ากับหมื่นชั่วคน ใช้แสดงถึงความเป็นมงคลให้มีอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

    ระฆัง (เจง หรือเจ่ง)
    เป็นสัญลักษณ์มงคลทางศาสนา หมายถึงการตื่น และการรู้
    เสียงระฆังทำให้ตื่นจากการหลงในกิเลสตัณหา ให้รู้สึกตื่น และรู้สัจธรรมที่แท้จริง ยังมีความเชื่ออีกว่า
    เสียงระฆังจะนำแต่ข่าวดีและเรื่องมงคลต่างๆมาให้เท่านั้น อีกทั้งยังจะทำให้รู้เท่าทันศัตรูคู่แข่งอีกด้วย

    เหรียญจีนโบราณ
    สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินทองมากมาย
    ชาวจีนโบราณถือว่าเป็นหนึ่งในมงคลแห่งสมบัติโบราณ เป็นสิ่งนำโชคลาภมาให้ จึงมักสลักคำสิริมงคล
    ไว้บนเหรียญ ซึ่งแปลว่า ให้มีสิริมงคล สมปรารถนา หรือให้มีเงินทองเต็มบ้าน หรือเหรียญตราแห่งความเจริญรุ่งเรือง

    คทามงคล (ยู่อี่)
    สัญลักษณ์แห่งความสมปรารถนา
    เป็นเครื่องยศชั้นสูง สำหรับจักรพรรดิ ขุนนางชั้นสูง และพระจีนชั้นผู้ใหญ่ไว้ใช้ทำพิธีกรรม ส่วนหัวของ
    คทาเป็นรูปทรงแป้น งอๆ ซึ่งมาจากรูปลักษณ์ตรงส่วนหัวของเห็ดหลินจือ ที่ชาวจีนโบราณเชื่อว่า มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ใครได้กินจะเป็นอมตะ และจัดเป็นพืชมงคลอย่างหนึ่ง
    คทายู่อี่อาจทำด้วยงาช้าง หยก หิน ไม้ไผ่ และโลหะ ถ้าทำด้วยหยกเรียกว่า "เง็กยู่อี่" เง็ก คือหยก ยู่อี่ แปลว่าสมปรารถนา คทายู่อี่ยังเป็นของวิเศษที่พระโพธิสัตว์ และเทพฮก (ฮก ลก ซิ่ว) ถืออยู่ด้วย เพราะฮก คือความสุข สุขที่เกิดจากการได้สมปรารถนาในทุกเรื่อง จึงเชื่อว่าสัญลักษณ์ยู่อี่นี้ จะนำความสมปรารถนามาให้

    มังกร (หลง หรือ เล้ง)
    เป็นสัญลักษณ์แห่ง พลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ เพศชาย จักรพรรดิ ประเทศชาติ
    มังกรถือเป็นสัตว์สำคัญที่สุดของจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดจากลักษณะของสัตว์ ๕ ชนิด มี
    เขากวาง หัววัว ตัวงู เกล็ดปลา เท้าเหยี่ยว แต่บางตำราว่า มังกรมีที่มาจากส่วนของสัตว์ ๙ ชนิด คือ เขากวาง หัวอูฐ ตาปีศาจ คองู ท้องหอยแครงยักษ์ เกล็ดปลาตะเพียน หรือปลากะโห้ เล็บอินทรีย์ หรือเหยี่ยว ฝ่าเท้าเสือ หูวัว ที่สำคัญมีหนวดเครางอกยื่นออกนิดเดียว ใช้เวลา ๕๐๐ ปี หากอายุ ๑๐๐๐ ปี จะมีปีกงอกออกบินได้อีก ในปากมังกรจีนมีมุกอัคนี ซึ่งเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ มังกรเป็นสัตว์เทพ จึงเหาะเหินเดินอากาศได้ แหวกน้ำดำดินได้
    การนำสัญลักษณ์มังกรมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปวาด รูปปั้น หรือประดับตามข้าวของเครื่องใช้ หากเป็นของจักรพรรดิ มังกรจะมี ๕ เล็บ ของขุนนางจะมี ๔ เล็บ ถ้าสามัญชนจะมี ๓ เล็บเท่านั้น
    ตามตำนานจีน มังกรเป็นสัตว์มงคลสูงสุด เป็นราชาแห่งสัตว์มีเกล็ดทั้งมวล เป็นตัวแทนแห่งความแข็งแกร่ง ความดีงาม ความตั้งใจ ความอุตสาหะพยายาม ความกล้าหาญ และความอดทน ชาวจีนจึงถือว่า
    มังกรคือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลง และฟื้นฟูให้ดีขึ้น และมังกรยังเป็นผู้นำฝนแห่งชีวิตมาให้
    ภาพลักษณ์ของมังกร จะเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีไก่ (ระกา) ซึ่งเชื่อกันว่าแปลงร่างมาเป็นนกโฟนิกซ์ ที่เป็นเพื่อนสนิทกับมังกร

    หงส์ (เพิ่งหวง)
    เป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดินี ความงาม เพศหญิง และการเริ่มต้น หรือการมีชีวิตใหม่ที่ดี
    หงส์ เป็นสัตว์ในตำนานเหมือนมังกร และกิเลน มีลักษณะของนกมงคล ๕ ชนิดประกอบกัน คือ
    หัวไก่ฟ้า ปากนกแก้ว ตัวเป็ดแมนดาริน ขนนกกระสา และหางนกยูง หงส์เป็นใหญ่ในสัตว์ปีกทั้งหมด มี ๕ ประเภทคือ ประเภทขนสีแดง ขนสีม่วง ขนสีเหลือง และขนสีขาว (หรือห่านฟ้า) หงส์ตัวเมียมีหัวสีแดง ตัวผู้หัวสีเขียวหรือน้ำเงิน เสียงร้องเหมือนขลุ่ย ไม่กินแมลงที่มีชีวิต ไม่จิกต้นไม้ที่เขียวสด ไม่บินเร่ร่อน เมื่อบินไปไหนจะมีนกอื่นบินตาม นกนี้สามารถหยั่งรู้เหตุการณ์ณืบนโลกได้ จะปรากฏในสถานที่มีความสงบเท่านั้น จึงใช้เป็นสื่อแสดงถึงความงาม และความดี ๕ ประการ คือ คุณธรรม ความยุติธรรม ศีลธรรม มนุษยธรรม และสัจธรรม รวมถึงทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะใช้หงส์ ในความหมายของการตั้งต้นใหม่ที่ดี

    กิเลน (ฉีหลิน)
    สัญลักษณ์ของวาสนา ความมั่นคง และป้องกันสิ่งอัปมงคล
    กิเลน เป็นสัตว์มงคลตามตำนาน บางครั้งชาวจีนเรียกว่า "ม้ามังกร" เหมือนเรื่องพระอภัยมณีของคน
    ไทย มีลักษณะของสัตว์มงคล ๕ ชนิดรวมกัน คือ หัวมังกร เขายูนิคอร์น ตัวเป็นกวาง มีเกล็ดเหมือนปลา หางวัว ถือเป็นสัตว์มงคลซึ่งเมื่อปรากฏขึ้นที่ไหน หมายถึงกำลังจะมีเรื่องมงคลเกิดขึ้น หรือจะมีแต่โชคดี ไม่มีเรื่องร้าย และยังเชื่อกันว่า การจัดตั้งกิเลนไว้จะช่วยกรองและขจัดสิ่งอัปมงคลต่างๆ ให้พ้นไป แต่จะนำเอาความโชคดี ข่าวดีมาให้

    สิงห์ (ไซ หรือจอหงวนไซ)
    เป็นสัตว์มงคลที่มีอำนาจในภาคพื้นดิน ให้คุณทางด้านแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง
    บางตำนานเล่าว่า สิงห์ไม่ใช่สัตว์พื้นบ้านของจีน แต่มีในถิ่นแอฟริกา มีนักเดินทางชาวจีนไปเห็น ก็
    ชอบมาก แต่ไม่สามารถนำกลับประเทศได้ จึงจดจำกลับมาสร้างภาพตามจินตนาการ มีความสง่างามกำยำล่ำสัน เสียงร้องก้องกังวาน ถือเป็นเจ้าแห่งสัตว์ป่าทั้งปวง สิงห์จึงเป็นที่ชื่นชม เคารพบูชาตั้งแต่กษัตริย์ จนถึงขุนนาง และนิยมจัดตั้งสิงห์คู่ไว้หน้าสถานที่สำคัญ เช่นหน้าพระราชวัง โบสถ์ วัด
    ยังมีบางตำนานกล่าวอีกว่า สิงห์ตัวผู้ และตัวเมียหยอกล้อเล่นกัน ขนของมันที่หลุดออกจากตัวเกาะกันเป็นลูกกลมๆ และต่อมาก็มีสิงห์ตัวเล็กออกจากก้อนกลมนั้น เราจึงเห็นรูปปั้นสิงห์ตัวผู้ (หวงไซจื้อ) จะเหยียบลูกโลก หรือลูกบอล ตัวเมีย (ฉือไซจื้อ) เหยียบลูกไว้
    ชาวจีนเชื่อว่า การจัดตั้งสิงห์ไว้หน้าประตู หรือปลายหัวเสา แสดงถึงอำนาจ น่าเกรงขาม เพราะสิงห์เป็นสัตว์เทพมงคล โดยเฉพาะสิงห์สีเขียวเป็นสัตว์เทพพาหนะของ มัญชุศรีมหา-โพธิสัตว์ (บุ่งชู้ผ่อสัก) ในพุทธมหายาน ดังนั้นสิงห์จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งการปกป้องคุ้มภัย และมีอำนาจขจัดภูตผีปีศาจ ให้กับสถานที่นั้นๆอย่างยอดเยี่ยม

    คางคกสามขาคาบเหรียญ (เซียมซู้ซากิมจี๊ หรือฉางฉุ)
    มีอีกชื่อว่าคางคกฟ้า เป็นสัตว์นำโชค มีมงคลหมายถึงโชคลาภ เงินทอง อายุยืน
    ลักษณะเหมือนคางคก แต่มีสามขา ปากคาบเหรียญทอง ตามตำนานเล่าว่า เนื้อเซียมซู้เป็นยา
    อายุวัฒนะ กินแล้วช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และเป็นอมตะ ตัวเซียมซู้จึงถูกจับกิน จนต้องอพยพทิ้งถิ่นไปอยู่บนดวงจันทร์ มีชายคนหนึ่งชื่อเหล่าไฮ้ เป็นผู้โชคดีได้พบตัวเซียมซู้ แล้วเก็บมาเลี้ยงอย่างดี จึงบันดาลให้เกิดโชคมากมาย ที่เคยยากจนก็กลับร่ำรวยขึ้นมา
    ชาวจีนเชื่อว่า เซียมซู้ เป็นสัตว์มงคล ที่นำความร่ำรวย มีโชคลาภ และอายุยืนมาให้

    กวาง (หลู้ หรือลก)
    เป็นสัญลักษณ์แทนเทพเจ้าลก ในฮก ลก ซิ่ว ซึ่งหมายถึงยศถาบรรดาศักดิ์ ความร่ำรวย
    รุ่งเรือง มั่งคั่ง อายุยืนยาว
    กวาง เป็นสัตว์อายุยืนมาก กวางสีเทามีอายุ ๑,๐๐๐ ปี กวางสีดำมีอายุ ๑,๕๐๐ -๒๐๐๐ ปี และพบว่ากวางถูกใช้ในพิธีบูชายัญ เพื่อความเป็นอมตะ ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่า ภาพหรือรูปปั้นกวาง นำสิ่งมงคลถึงความยืนยาว ทั้งด้านยศศักดิ์ ความก้าวหน้า ความร่ำรวย และสุขภาพดี มาให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

    เต่ามังกร
    สัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง อายุยืน สุขภาพดี ตั้งใจ มุมานะ นำไปสู่ความก้าวหน้า
    ความสำเร็จ อย่างมั่นคง ยืนยาว และรวมถึงความเพิ่มพูนด้านทรัพย์สินเงินทอง และป้องกันคุ้มภัยจากสิ่งชั่วร้าย
    เต่ามังกร เป็นสัตว์เทพที่มีพลังอำนาจ เป็นที่ศรัทธาสูงสุดของราชวงศ์ถัง ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ถังได้สร้างรูปปั้นเต่ามังกรไว้หน้าพระราชวัง และเป็นความเชื่อสืบต่อกันมาของชาวจีน เพราะมีความเชื่อว่า เต่ามังกร เป็นลูกตัวที่ ๙ ของพญามังกร ซึ่งออกมาเป็นเต่าหัวเป็นมังกร ตามความหมายแล้ว เต่า เป็นตัวแทนของความยั่งยืน แข็งแรง อดทน มีเกราะป้องกันอันตราย ส่วนมังกร คือ ความยิ่งใหญ่ ความดีงาม ความกล้าหาญ วาสนาบารมีสูงส่ง จึงถือเป็นมงคลสูงสุด เมื่อสัตว์มงคลทั้งสองชนิดมารวมกันไว้ ซึ่งเป็นสุดยอดปรารถนาของชาวจีนในอดีต และเป็นที่เชื่อถือมาจนถึงปัจจุบัน

    ปลา (ฮื้อ หรือ อวี๋)
    สัญลักษณ์ของการมีมากมายล้นเหลือ ได้กำไร ได้ประโยชน์
    ภาษาจีนแต้จิ๋ว ฮื้อ เป็นคำพ้องเสียงแปลว่ามากมายล้นเหลือ ใช้แสดงถึงความหมายมงคล ให้มีสิ่งที่
    ต้องการมากมาย มีเหลือกินเหลือใช้ ไม่ขาด และโชคดี
    หากเป็นปลาทอง จะหมายถึงทองและหยกเต็มบ้าน
    หากเป็นปลาหลี่ฮื้อ หรือหลี่อวี๋ หมายถึง ความสำเร็จ โดยมีตำนานว่า ปลาหลี่ฮื้อตัวใดสามารถว่ายมาถึงประตูมังกรที่ปากทางสวรรค์ แล้วกระโดดข้ามไปได้ จะกลายเป็น "ปลามังกร" ซึ่งเป็นคติสอนใจชาวจีนว่า คนจนก็มีสิทธิ์รวยได้ ถ้ามีความมุ่งมั่นและพยายามเหมือนปลาหลี่ฮื้อ ที่เพียรว่ายน้ำมาจนถึงปากทางสวรรค์ และใช้แรงพยายามสุดชีวิตเพื่อให้เข้าประตูมังกรได้สำเร็จ ซึ่งจะได้เปลี่ยนเป็นปลาที่มีเกียรติยศสง่างาม ถ้าปลาตัวใดกระโดดข้ามไม่ได้ก็ยังคงเป็นปลาหลี่ฮื้อตามเดิม จึงนิยมใช้ปลาหลี่ฮื้อแทนคำอวยพรที่ว่า ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และให้มีเพียงพอ

    เป็ดแมนดาริน (อวงเอียง)
    สัญลักษณ์ของการมีชีวิตคู่ที่มีความสุข การแต่งงาน
    ตามธรรมชาติของเป็ดแมนดาริน จะอยู่ด้วยกันเป็นคู่เสมอ จึงใช้อวยพรคู่บ่าวสาวให้มีชีวิตคู่เปี่ยมสุข
    และซื่อสัตย์ต่อกัน จึงมีความเชื่อว่า การใช้สัญลักษณ์เป็ดคู่ จะเป็นมงคลสูงสุดในเรื่องของความสมหวังใน
    ความรัก

    ม้า (หม่า)
    สัญลักษณ์แทนความว่องไว รวดเร็ว ทันที แข็งแรง ไม่หยุดอยู่กับที่ การเดินทาง เลื่อนตำแหน่ง
    ชาวจีนเชื่อกันว่า การจัดวางม้าสามตัวจะสามารถแก้การแตกแยกได้ หรือใช้ภาพม้าแปดตัว แปด
    อิริยาบถ เพื่อเสริมความก้าวหน้ารุ่งเรืองในทางธุรกิจการค้า สำเร็จรวดเร็ว ม้า ยังเป็นสัญลักษณ์แทนคำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

    หมู (จู)
    สัญลักษณ์ของการสอบได้ ทุกเรื่องง่าย สมบูรณ์พร้อม กินอิ่มนอนหลับ
    ชาวจีนเชื่อกันว่า การอวยพรโดยใช้รูปหมู หมายถึงการให้สอบได้ ส่วนคำว่า "ฮวน"ที่แปลว่าหมูป่าจะ
    หมายถึงความสนุกสนาน ใช้แทนความหมายดีใจอย่างยิ่ง บางตำราเชื่อว่า หมูเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์พร้อม ในเรื่องของการมีกินมีใช้ตลอด กินอิ่มนอนหลับ สบายใจ เพราะทุกเรื่องที่ยากจะกลับเป็นเรื่องง่ายๆ

    ปี่เซียะ / ผี่ชิว หรือเผ่เย่า
    สัญลักษณ์ของสัตว์มงคลนำโชค ป้องกันและกำจัดสิ่งอัปมงคล
    มีลักษณะรูปร่างคล้ายกวาง มีเขี้ยว ตาโปน ปากกว้าง มีเขา หางยาว ปีกสั้น แต่บางตัวก็ไม่มีปีก
    มีอุปนิสัยกล้าหาญ เปิดเผย จงรักภักดี ซื่อสัตย์กับเจ้าของ ซึ่งรูปลักษณะของปี่เซียะเป็นการรวมสัตว์มงคล ๕ ชนิด ๕ ธาตุไว้ด้วยกัน คือ มีสี่เท้าของสิงโตอันทรงพลัง (ธาตุทอง) มีเขาและลำตัวเป็นกวาง (ธาตุน้ำ) มีปีกของพญานกอันแข็งแกร่ง (ธาตุไฟ) มีศรีษะของมังกรอันทรงพลัง (ธาตุไม้) มีหางแมวอันศักดิ์สิทธิ์ (ธาตุดิน)
    จึงเป็นความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับรูปลักษณะว่า เท้าตะปบเงิน ยกหัวข่มศัตรูคู่แข่ง อ้าปากกว้างรับทรัพย์ ลิ้นตวัดเกี่ยวเงินทอง หางยาวกวักโชคลาภ ไม่มีรูทวารเงินทองจึงไม่รั่วไหล
    เล่ากันว่า ปี่เซียะเป็นราชบุตรองค์ที่ ๙ ของพญามังกรสวรรค์ ที่เรียกกันหลายชื่อ ขึ้นอยู่กับสถานที่พบเห็น บ้างก็ว่า "เผ่เย่า"อยู่บนสวรรค์ "ผี่ชิว"อยู่บนโลกมนุษย์ "พีแคน"อยู่ในมหาสมุทร แต่ทั้งหมดจัดเป็นสัตว์เทพ ที่นำโชคลาภและขจัดสิ่งอัปมงคล ป้องกันอันตราย รวมทั้งยังช่วยนำพาลาภลอยมาให้ โดยเฉพาะโชคลาภที่เกี่ยวข้องกับการงาน หรืออาชีพที่ต้องเสี่ยง
    เชื่อว่า ปี่เซียะ มีพลังแรงมากในเรื่องการนำโชค หากยิ่งได้นำไปตั้งคู่กับ "กิเลน"ด้วยแล้ว จะยิ่งมีพลังแรงมากขึ้นไปอีก ผู้ที่จัดตั้งปี่เซียะนั้นควรเป็นผู้มีศีลธรรม คุณธรรม จึงจะประสบผล แต่หากมีนิสัยคดโกง ประพฤติผิดศีลธรรม ไม่มีคุณธรรมแล้ว ก็จะได้รับผลในทางตรงกันข้าม

    แพะ (เหยียงหรือเอี๊ย)
    สัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรุ่งเรือง และความสำเร็จ
    คนจีนโบราณยกย่องให้แพะเป็นสัตว์มงคล หมายถึงโชคดี และความรุ่งเรือง มีการวาดหรือปั้นลวดลาย
    แพะสามตัว พ่อแม่ลูกกับดวงอาทิตย์ (ซาเอี๊ยไคไข่) ลายแพะสามตัวเปิดประตู (ซาเอี๊ยคุยมึ้ง) ถือเป็นมงคลและเป็นการอวยพร หมายถึงความรุ่งเรือง ความสำเร็จได้กลับมา อุปมาเหมือนเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ความสดชื่นเขียวชอุ่มสวยงามก็กลับมา

    กระต่าย (ทู่จื่อ หรือ โท้วบุ๊ง)
    สัญลักษณ์ให้มีอำนาจ ความสามารถ ความกล้าหาญ และยุติธรรม
    ตามความเชื่อของชาวจีนสมัยโบราณเชื่อว่า ฝูงกระต่ายสีขาวบนดวงจันทร์ มีหน้าที่ปรุงยาอายุวัฒนะ
    จึงวาดลวดลายมงคลเป็นกระต่าย ๓ ตัววิ่งไล่กันเป็นวงกลม โดยให้หูข้างเดียวของกระต่ายแต่ละตัวอยู่ตรงกลางเป็นสามเหลี่ยม เมื่อดูทีละตัวจึงจะเห็นกระต่ายแต่ละตัวมีหูสองข้าง ใช้แสดงมงคลถึงการให้มีอำนาจ กล้าหาญ และยุติธรรม
    หากใช้สัญลักษณ์ "กระต่ายป่า" จะหมายถึงความมีอายุยืนเหมือนกวาง

    กุ้ง (เซีย)
    สัญลักษณ์แห่งความโชคดี ผ่านพ้นอุปสรรค
    เชื่อกันว่าลักษณะตัวงอของกุ้ง ทำให้ตัวเองมีแรงกระโดดได้ไกล ไม่มีอุปสรรคทั้งทางโค้งทางลัด จึง
    หมายถึงการทำสิ่งใดได้ผลตามที่ปรารถนา สามารถผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลายได้ และโชคดีในทุกเรื่อง

    ถั่วลิสง (หลัวฮวาเชิง)
    ถือเป็นผลไม้มงคลอย่างหนึ่ง ซึ่งได้รับขนานนามว่า เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน
    ถั่วลิสง สามารถเจริญเติบโตได้ดีเมื่ออยู่ใต้ดิน มีเมล็ดเป็นพวงคล้ายองุ่น เก็บไว้ได้นานไม่เน่าเปื่อย
    มีรสชาติอร่อย หอมและมีคุณค่าต่อร่างกาย จึงใช้ถั่วลิสงเป็นสัญลักษณ์มงคล แสดงถึงความงอกเงย งอกงามและความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

    ต้นไผ่ (จู๋)
    สัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้า การยืดหยุ่น มั่นคง ทนทาน อายุยืน
    ดังสุภาษิตที่ว่า ต้นไผ่สูงขึ้นร้อยเมตร ชีวิตต้องก้าวหน้าไปหนึ่งก้าว ( แป๊ะเชี๊ยะกอเท้า เก๊งจิ๊งเจ๊กโป่ว)
    ไผ่ คือต้นไม้มงคล ตามลักษณะของไผ่ เป็นไม้ที่มีประโยชน์มาก ปลูกง่ายโตเร็ว แตกกอเร็ว และให้ใบ
    สีเขียวตลอดปี ในฤดูหนาวต้นไผ่จะไม่แห้งตาย และลู่ตามกระแสลม โดยเฉพาะเสียงแตกของไม้ไผ่ในกองไฟนั้น ใช้ขับไล่ภูตผีปีศาจได้ (เป็นต้นกำเนิดเสียงประทัด) และทำให้เกิดความสงบร่มเย็น ภาษาจีน คำว่า "จู๋"
    แปลว่า อวยพร ดังนั้น ต้นไผ่จึงเป็นสุดยอดไม้มงคลของการอวยพร ตามความหมายให้ก้าวหน้า รุ่งเรืองอย่างมั่นคงตลอดกาล

    สัญลักษณ์มงคลจีนโบราณยังมีอีกมาก และมีความหมายมงคลในทางที่ดีแตกต่างกันไปแล้วแต่
    เลือกใช้ อาทิ

    เจ้าแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์กวนอิม เทพแห่งความเอื้ออารี ช่วยเหลือผู้ประสบทุกข์ จะประทานพรให้ตามคำอธิษฐาน

    ฮัวฮะ เซียนคู่ องค์หนึ่งมีของวิเศษเป็นใบบัว อีกองค์ถือตลับกลม เป็นมงคลให้รักใคร่ปรองดองกัน บ้านไหนพี่น้องชอบตีกัน สามีภรรยาวิวาทกัน หรือที่ทำงานพนักงานไม่ลงรอยกัน ตั้งฮัวฮะไว้ จะอยู่เย็นเป็นสุข

    ดอกโบตั๋น ความมั่งคั่ง มีเกียรติ ความสง่างาม

    ช้าง เป็นสัตว์ที่มีอำนาจ พละกำลัง และฉลาด ถือสัตว์มงคลที่ช่วยนำความสำเร็จมาให้

    เสือ เป็นสัตว์เทพที่มีอำนาจ ใช้ป้องกันภูตผีปีศาจ และคุ้มครองชีวิต

    ไก่ หงอนที่หัวหมายถึง ความมีสติปัญญาทางหนังสือ เดือยที่เท้าหมายถึง ความองอาจกล้าหาญ สัญชาตญาณการปกป้องตัวเมีย แสดงถึงความเมตตากรุณา คนจีนใช้เป็นมงคลในเรื่องของตำแหน่งทางการงาน และใช้เพื่อป้องกันไฟ

    เต่า อายุยืน แข็งแกร่ง อดทน

    ลิง ได้ยศศักดิ์ตำแหน่งสูงทุกชั่วคน

    สุนัข ปกป้องทรัพย์สิน

    เรือใบ ความสะดวกปราศจากอันตราย และนำเงินทองเข้ามา

    ผลท้อ ขจัดภูตผีปีศาจ และป้องกันโรคภัย อายุยืน

    ค้างคาว โชคลาภ ความสุข อายุยืน ค้างคาวสองตัวหมายถึง โชคดีเป็นสองเท่า

    ค้างคาวห้าตัวหมายถึงพรห้าประการ คือ อายุยืน ร่ำรวย แข็งแรง ทรงคุณธรรม
    และตายตามธรรมชาติ หรือตายดี

    ง่วนป้อ ความมั่งคั่ง รองรับโชคลาภ เงินทอง

    ชาวประมงตกปลา ให้ได้กำไร มากมาย

    จักจั่น อมตะ การฟื้นคืนชีพ เป็นสัญลักษณ์ของความสุข และหนุ่มสาวตลอดกาล เพราะจักจั่นเป็นแมลงชนิดเดียวที่มีอายุยืนยาวถึงสิบเจ็ดปี และยังเป็นมงคลแทนการสอบได้ เรียนเก่ง ความสำเร็จ

    ยันต์แปดทิศ (โป๊ยก่วย) ใช้แก้ฮวงจุ้ยที่เสียให้ดีขึ้น และป้องกันสิ่งอัปมงคลต่างๆ
    ใบไม้ ความสุขสันติ ปัดเป่าความชั่วร้าย
    ...ฯลฯ...

    ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากร้านพูนพร
    หมายเหตุ: ผู้ก๊อบปี้ข้อมูลเพียงต้องการเผยแพร่ความรู้ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางร้าน
    เครดิตสำหรับร้าน จำหน่ายสังฆภัทณ์สำหรับงานบุญงานกุศล สนใจคลิ๊กชมสินค้าได้ที่
    http://www.poonporn.com/products/index.html
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    [​IMG] ขอบคุณสาระดีดีครับ คุณนก ฯ
     
  3. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]บังเอิญมาพบกระทู้นี้จึงนำของดีมาแนะนำให้รู้จัก [/FONT][FONT=&quot]รูปภาพต่างๆที่ใช้อ้างอิงเก็บตกของคนอื่นมาเนื่องจากรวดเร็วไม่ต้องไปถ่ายใหม่ (ถ่ายเองสู้ไม่ได้ ฝีมือยังไม่เข้าขั้น) หยกของวังหน้าที่พบเห็นจะลงรักติดทองคำเปลวเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นรูปที่ไม่มีลงรักปิดทองแสดงว่าหยกชิ้นนั้นๆได้ถูกทำการล้างผิวออก หากสังเกตุให้ดีจะเห็นคราบรักหลงเหลือในบางจุด รูปภาพบางพิมพ์จะเห็นมี 1 รูปของจริงบางแบบจะมีหลายพิมพ์เช่น กวนอู พระแม่กวนอิม [/FONT][FONT=&quot]พระสังขจายน์[/FONT][FONT=&quot] ฯลฯ

    ป้ายหยกเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
    [/FONT][FONT=&quot] เทพเจ้าแห่งโชคลาภ[/FONT]


    หยกอัญมณีที่ชาวจีนนิยมสวมใส่เพื่อเสริมดวงชะตาโชคลาภ
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> [FONT=&quot]
    ความเชื่อของชาวจีน มักมีความเชื่อกันว่าหยก[/FONT][FONT=&quot] (Jade) เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งศักสิทธิ์จากสวรรค์ (Stone of Heaven) ช่วยส่งเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย ความสงบสุข ความมีอายุยืน จึงมีการนำหยกมาแกะสลักเป็นรูปต่างๆ ตามความเชื่อ เพื่อใช้พกพาและเป็นเครื่องประดับอันเป็นมงคล[/FONT]

    หยกเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่ง การสวมใสหรือได้ครอบครองหยกสักชิ้น จะส่งผลให้เกิดโชคลาภ ความอุดมสมบูรณ์ สุขภาพดี(โดยเฉพาะไตและเอว) มีชีวิตที่ดี รอดพ้นจากภัยอันตรายต่างๆ และอายุยืนยาว

    ด้านการบำบัด : บำบัดอาการป่วยที่บริเวณเอว, ระบบหัวใจและระบบไต ในขณะเดียวกันหยกยังบำรุงผิวพรรณให้สดใสตลอกเวลา ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อให้เต่งตึง

    ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.5

    [FONT=&quot] รายละเอียด: เทพเจ้า เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าเงินตรา
    เป็นที่นิยมนับถือของผู้ประกอบการค้าชาวจีนมาช้านาน เนื่องจากมีอานุภาพในด้านการอำนวยโชค ลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย มั่นคง ให้แก่ผู้บูชา ลักษณะการปั้นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยมี 2 ลักษณะ คือปั้นแบบครบชุดจะมีบู๊ และบุ๋น องค์บู๊จะหน้าดุ บางครั้งประทับบนหลังเสือ หรือเหยียบเสืออยู่ ที่หัตถ์ถือกระบอง ส่วนองค์บุ๋นหน้าตาดี มีหนวด เชื่อกันว่า องค์บู๊ ให้คุณเรื่องหนี้สินด้วย คือช่วยทวงหนี้ให้ผู้บูชา ลูกหนี้ไม่กล้าเบี้ยว[/FONT]
    [FONT=&quot]ทุก ปีจะมีการกราบไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ดังนั้นคนจีนจะมีการตั้งองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยะ เพื่ออันเชิญท่านนำลาภผล เงินทองมาไว้ในบ้านตัวเอง โดยจะตั้งองค์ท่านไว้ในร้านค้า อาคารบ้านเรือน ในตำแหน่งขุมทรัพย์หรือโต๊ะเก็บเงิน ตู้เซฟ[/FONT]

    [FONT=&quot] [FONT=&quot] ลักษณะ [/FONT]: อัครอภิมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง ร่ำรวยล้นฟ้า เป็นรูปคนแต่งกายชุดอัครอภิมหาเศรษฐี
    [FONT=&quot]มือซ้าย[/FONT] : ลักษณะประธานพรแสดงถึงความมีกินมีใช้สมปราถนา
    [FONT=&quot]มือขวา[/FONT] : ในมือถือเงิน ทอง แสดงถึงความร่ำรวยเงินทอง[/FONT]

    [FONT=&quot]ตำนานเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิงเอี้ย [/FONT][FONT=&quot](โดย [/FONT]Tzidogang[FONT=&quot])
    สมัยโบราณการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ต้องไปไหว้ตามศาลเจ้า แต่ในปัจจุบันนิยมนำรูป ปั้นหรือภาพเหมือนขององค์ไฉ่ซิงเอี้ยมาประทับไว้ที่บ้านเพื่อกราบไหว้ขอพรให้มีโชคลาภในวัน ตรุษจีน

    ภาคที่ 1
    เทพเจ้าแห่งโชคลาภฝ่ายบู้มีนามว่า บูไฉ่ซิงเอี้ย ตามตำนานเล่าว่าเดิมมีชื่อว่า เจ้า
    กงหมิง บำเพ็ญเพียรอยู่บนเขาง้อไบ้ จนสำเร็จมรรคผลเป็นเซียน มีหน้าตาดุร้ายไว้หนวดเครา
    รุงรัง มีเสือดำหรือเสือโคร่งเป็นบริวาร มีแส้เหล็ก ไข่มุกวิเศษ และเชือกล่ามมังกร เป็นของวิเศษ
    ประจำตัว มีอิทธิฤทธิ์ถึงขนาด เจียงไท้กง เทพผู้สามารถแต่งตั้งเทพเจ้ายังต้องเกรงใจ และต่อมาภายหลังได้ของวิเศษเพิ่มอีก 4 อย่าง ซึ่งสามารถเรียกเงินทองให้ไหลมาเทมาได้

    ภาคที่2
    เทพเจ้าแห่งโชคลาภฝ่ายบุ๋นมีนามว่า บุงไฉ่ซิงเอี้ย ตามตำนานเล่าว่าเดิมมีชื่อว่า ปี่กาน มีตำแหน่งเป็นถึงอัครมหาเสนาบดี ของติ๋วอ๋องฮ่องเต้ ซึ่งเป็นฮ่องเต้องค์สุดท้ายของราชวงศ์ชาง มีหน้าขาวสะอาดเกลี้ยงเกลา รับใช้แผ่นดินด้วยความภักดี แต่ถูกสนมเอกฮ่องเต้วางแผนแกล้ง ขอหัวใจปี่กานไปทำยารักษาชีวิต เรื่องนี้รู้ไปถึงเจียงไท้กง ซึ่งเป็นเทพอาวุโสจึงได้มาช่วย
    เมื่อปี่กานควักหัวใจให้สนมเอกไปแล้วก็ไม่ตาย แต่รู้สึกหมดอาลัยกับชีวิตราชการ จึงตัดสินใจเดินออกจากวังหลวงร่อนเร่ไปทั่ว เมื่อไปถึงไหนก็โปรยเงินโปรยทองแจกชาวบ้าน เมื่อสิ้นอายุไขจึงได้กลายเป็น เทพเจ้าแห่งโชคลาภ มีพระนามว่าบุงไฉ่ซิงเอี้ย มีลักษณะภูมิฐานยืนถือป้ายคำอวยพรให้มีโชคลาภมั่งมีศรีสุข ปีใหม่ขอให้ร่ำรวย ทรัพย์สินเงินทอง มีเด็กๆ หน้าตาน่ารักแบกทองถือเงินตามมาอวยพรด้วย

    เครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภมีดังนี้
    1. กิมหงิ่งเต้า 1 คู่ ( กระดาษไหว้เจ้าลักษณะเป็น รูปทรงกระบอกคล้ายถังเงินถังทอง )
    2. เทียนเถ่าจี้ 1 ชุด ( กระดาษไหว้เจ้าลักษณะเป็นแผ่นยาวสีแดง ขอบเขียว )
    3. ค้อซี 1 พวง ( กระดาษไหว้เจ้าพับเป็นรูปเงินแล้วร้อยเป็นพวง )
    4. ธูปคนละ 3 ดอก
    5. เทียนแดง 1 คู่
    6. ข้าวสวย 5 ที่
    7. น้ำชา 5 ถ้วย
    8. สาคูแดงต้มสุก 5 ชาม
    9. ผลไม้มงคล 5 อย่าง เช่น ส้ม กล้วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล ฯลฯ.
    10 เจไฉ่ 5 อย่าง ได้แก่ เห็ดหอม ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น เห็ดหูหนู จำฉ่าย (ดอกไม้จีน)
    11.แจกันดอกไม้สด 1 คู่
    12.ขนมจันอับ 1 จาน ประกอบด้วย ถั่วเคลือบน้ำตาลสีขาว ถั่วเคลือบน้ำตาลสีชมพู ฟัก เชื่อม ถั่วตัด ข้าวพอง

    ในการประกอบพิธีควรนำเครื่องเซ่นไหว้เหล่านี้มาจัดวางบนโต๊ะและหันหน้าไปทางทิศ ตะวันออก ซึ่งเป็นทิศที่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมา โดยเริ่มตั้งโต๊ะก่อนเวลาที่ท่านจะเสด็จมาสักเล็กน้อย เมื่อได้ฤกษ์ไหว้แล้วจุดธูปกล่าวอัญเชิญและขอพรจากท่าน[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  4. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยก [/FONT][FONT=&quot]กวนอู[/FONT][FONT=&quot]เทพเจ้ากวนอูนั่งถือง้าว จับหนวด ขนาดสูง [/FONT][FONT=&quot]4.5 ซม.ฐาน 3 ซม. หนา 1.5 ซม.[/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]แม่ทัพกวนตี้หรือที่ภายหลังรู้จักกัน ในนามกวนอู เป็นแม่ทัพชื่อดังในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเทพแห่งสงคราม และในที่สุดก็เป็นที่รู้จักในฐานะเทพแห่งความมั่งคั่ง [/FONT][FONT=&quot] องค์กวนอูจึงมีหน้าที่ที่หลากหลายและเป็นรูปจำลองที่มีประโยชน์มากที่สุดใน บ้าน การตั้งองค์กวนอูไว้ในบ้านโดยให้หันหน้าไปทางประตูบ้านจะเป็นการรับรองว่า รูปลักษณ์อันน่าเกรงขามของท่านจะปัดเป่า "ลมปราณพิฆาต" รวมทั้งสิ่งเลวร้ายที่อาจเข้ามาทางประตูออกไป ว่ากันว่าเมื่อมีองค์กวนอูอยู่ในบ้าน พลังชั่วร้ายต่างๆ จะไม่กล้าเข้าบ้าน ในที่ทำงานควรตั้งองค์กวนอูไว้ด้านหลังโต๊ะทำงานเพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ขาด แรงสนับสนุนอันทรงพลังจากบุคคลสำคัญต่างๆ[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]เทพเจ้ากวนอูนั่งบัลลังก์[/FONT]
    [FONT=&quot]เทพเจ้ากวนอู ประวัติมีอยู่ว่า เป็นน้องคนกลาง ในจำนวนพี่น้องร่วมสาบาน [/FONT][FONT=&quot]3 คนคือ เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย
    ซึ่งเล่าปี่เป็นเจ้าเมืองอยู่ กวนอู ได้อยู่รับใช้การศึกให้กับ พี่ชายเล่าปี่อย่างซื่อสัตย์ แม้จะถูกชักชวนจากโจโฉ
    ศัตรูของพี่ชาย ก็ไม่ยอมทรยศต่อพี่ ยังอยู่ทำศึกต่อไปด้วยความซื่อสัตย์ยิ่ง แม้จะถูกฆ่าตายในสนามรบก็ตาม
    ด้วยคุณธรรมข้อนี้ ชาวจีนจึงนับถือเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์
    - เทพเจ้ากวนอู บุคคลนิยมนำมาบูชา บนหิ้ง ไหว้บูชา ไว้ในบ้าน ที่ทำงาน จะทำให้เสริมบารมี ดูน่าเกรงขาม[/FONT]
    [FONT=&quot]บูชาแล้วจะผ่าน พ้นอุปสรรคปัญหาในชีวิตไปได้โดยง่าย การงานจะราบรื่น สร้างกำลังในต่อการดำเนินชีวิต คุ้มครองภัยจากคนคิดคดคด ใครคิดโกง หรือ หักหลังเมื่อสบตากับเทพเจ้ากวนอูจะเกิดความละอายใจ ไม่กล้าทุจริต ใครที่มีหนี้เสีย หรือแม้แต่เป็นหนี้เป็นสิน ซินแซท่านให้บูชาเทพเจ้ากวนอู หากว่าเป็นคนดีจริง เชื่อกันว่าเทพเจ้าจะช่วยให้พ้นภัย[/FONT]

    [FONT=&quot] ลักษณะป้ายหยก: เทพกวนอูนั่งบัลลังก์ จึงมีนัยที่เป็นสิริมงคลสูงสุด นั่นหมายถึงการมีตำแหน่งหน้าที่เจริญรุ่งเรือง)หรือกิจการที่รุ่งเรืองสูง สุด, เจริญก้าวหน้าถึงจุดสุดยอด มีความสุข, มีความสงบร่มเย็นและราบรื่นในทุกประการ เสมือนการรบทัพจับศึกอย่างตรากตรำเหน็ดเหนื่อย ซึ่งวันหนึ่งก็ได้ยึดครองเมืองที่อุดมสมบูรณ์ เทพกวนอูก็ยังแตะกระบี่เอาไว้ในมือซ้าย หมายถึงการคุ้มครองป้องกันหรือระวังภัย จะอำนวยผลให้ผู้ที่บูชากราบไหว้ ประสบความสุขความเจริญ และบรรลุมรรคผลดังที่ปรารถนา ซึ่งทุกประการเป็นไปด้วยความราบรื่น บูชาแล้วจะผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาในชีวิตไปได้โดยง่าย การงานจะราบรื่น สร้างกำลังในต่อการดำเนินชีวิต คุ้มครองภัยจากคนคิดคดคด ใครคิดโกง หรือ หักหลังเมื่อสบตากับเทพเจ้ากวนอูจะเกิดความละอายใจ ไม่กล้าทุจริต ใครที่มีหนี้เสีย หรือแม้แต่เป็นหนี้เป็นสิน ซินแซท่านให้บูชาเทพเจ้ากวนอู หากว่าเป็นคนดีจริง เชื่อกันว่าเทพเจ้าจะช่วยให้พ้นภัย
    [/FONT]

    [FONT=&quot]บูชาปางนี้ จะได้รับอำนาจวาสนาบารมี เพิ่มพูนความรู้[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  5. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกพระสังขจายน์ นั่งเหรียญเงินประทานความร่ำรวย:หยกหลังเรียบ[/FONT]สูง4 ซม.กว้าง3.5 ซม.



    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT]

    [FONT=&quot]พระสังขจายณ์ หรือพระมหากัจจายณะ[/FONT]
    [FONT=&quot]พระอรหันต์ผู้บันดาลโชคลาภ ปัญญา และเมตตามหานิยม[/FONT][FONT=&quot]
    ชาวพุทธกราบไหว้สักการบูชาพระสังกัจจายน์เพื่อให้บังเกิดความเป็นสิริมงคล 3 ประการแก่ตนเองและครอบครัว ดังนี้

    1. โชคลาภและความอุดมสมบูรณ์ พระสังกัจจายน์ได้รับการยกย่องให้เป็นพระผู้อุดมด้วยโภคทรัพย์ และลาภสักการะเสมอด้วยพระสิวลี

    2. สติปัญญา เนื่องเพราะพระสังกัจจายน์ได้รับการยกย่องจากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า เป็นเลิศในทางอธิบายความพุทธภาษิต ท่านเป็นอรหันต์ผู้มีปฎิภาณเฉียบแหลม

    3. ความงามและความมีเสน่ห์ เนื่องจากเพราะก่อนที่ท่านจะอธิษฐานจิตให้รูปร่างเปลี่ยนแปลง พระสังกัจจายน์มีผิวดั่งทองคำและมีรูปงามละม้ายเหมือนพระพุทธเจ้า จนแม้แต่เทพยดา พรหม มนุษย์ทั้งปวงพากันรักใคร่ชื่นชม

    การบูชาพระสังกัจจายน์ให้เป็นมงคล

    บูชาด้วยธูป 3 ดอก พร้อมดอกไม้สีขาวมีกลิ่นหอมต่างๆ หรือดอกบัว มิว่าจะบูชาด้วยดอกใดให้ใช้ 7 ดอก ถวายน้ำสะอาด 1 แก้วและถวายผลไม้ทุกวันพระ [/FONT]
    [FONT=&quot]คาถาบูชา[/FONT][FONT=&quot]
    กัจจานะ จะ มหาเถโร พุธโธ พุทธานัง พุทธะตัง พุทธัญจะ พุทธะ สุภา สิตัง พุทธะตัง สะมะนุปปัตโต พุทธะ โชตัง นะ มามิหัง ปิโยเทวะ มะนุสสานัง ปิโยพรหม นะ มุตตะโม ปิโยนาคะ สุปันนานัง ปิยินทะริยัง นะ มามิหัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ปุริโสชะนา อิถีชะนา ราชาภาคินิ จิตตัง อาคัจฉาหิ ปิยังมามะฯ

    คาถาบูชาขอลาภ (สวดบทนี้ได้ทุกวันเพื่อสิริมงคล)
    กัจจายะนะ มะหาเถโร เทวะตานะระ ปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ มะหาลาภัง ภะวันตุ เม ลาเภนะ อุตะโมโหติ โสระโห ปัจจะยาทิมหิ มะหาลาภัง สัพพะลาภา สะทาโสตถิ ภะวันตุ เม

    [/FONT]<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->[FONT=&quot]เหรียญจีนโบราณ [/FONT][FONT=&quot]
    สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินทองมากมาย
    ชาวจีนโบราณถือว่าเป็นหนึ่งในมงคลแห่งสมบัติโบราณ เป็นสิ่งนำโชคลาภมาให้ จึงมักสลักคำสิริมงคล
    ไว้บนเหรียญ ซึ่งแปลว่า ให้มีสิริมงคล สมปรารถนา หรือให้มีเงินทองเต็มบ้าน หรือเหรียญตราแห่งความเจริญรุ่งเรือง


    [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  6. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกเจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรนั่งบัวถือแจกันน้ำทิพย์และพิมพ์ปางพันกร
    หยก สูง 2.1[/FONT][FONT=&quot]ซม. กว้าง 3.8[/FONT][FONT=&quot]ซม.[/FONT]


    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT]

    [FONT=&quot]ป้าย หยกเจ้าแม่กวนอิม มือถือแจกันน้ำทิพย์ เพื่อโปรดเวไนยสัตว์ ให้พ้นความทุกข์ยาก[/FONT][FONT=&quot] บูชาเพื่อการงาน และชนะอุปสรรคทั้งปวง ได้รับความร่มเย็น ในครอบครัวและวงศ์ตระกูล เป็นศิริมงคลอย่างสูงสุดในครัวเรือน[/FONT]
    [FONT=&quot]พระแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์กวนอิม เทพแห่งความเอื้ออารี ช่วยเหลือผู้ประสบทุกข์ จะประทานพรให้ตามคำอธิษฐาน[/FONT][FONT=&quot]
    สิ่งที่บูชาเจ้าแม่กวนอิม
    [/FONT]
    [FONT=&quot]1.น้ำชาจีน 1 ถ้วย ทุกเช้า
    2.ผลไม้ 2 สิ่ง ถวายวันตัวและวันพระ ดอกบัว 5 ดอก ธูป บูชา 5 ดอก
    ผลไม่ที่ห้ามถวาย ละมุด มังคุด พุทรา
    การบูชาเจ้าแม่กวนอิม
    เวลาท่องพระคาถาพระมหากรุณาธารณีสูตร คราวละ 3 จ บ9 จบตามแต่ผู้บูชาทางที่ดีคือ ควรบูชา 9 จบ ทั้งนี้ เพื่อจะได้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว
    นอกจากนี้ยังเพื่อป้องกันอัปมงคลทั้งหลายเข้าบ้าน ป้องกันไสยศาสตร์ต่าง ๆ อีกทั้งยังให้ทำน้ำทิพย์ด้วยพระคาถานี้ โดยอธิษฐานจิตดื่มเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้อีกด้วย
    ผู้ที่เจริญพระคาถาของพระกวนอิม จะเกิดประโยชน์คือ
    1. อัคคีภัยแห่งราคะ จะดับได้ด้วย สันติคุณ
    2. อัคคีภัยแห่งโทสะ จะดับได้ด้วย ปัญญาคุณ
    3. อัคคีภัยแห่งโมหะ จะดับได้ด้วย ปัญญาคุณ[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  7. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยก หยิน-หยาง (ไท้เก๊กโต๊ว) ยันต์ 8 ทิศ ซ้ายมังกร ขวาหงส์ [/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]

    ยันต์แปดทิศ (โป๊ยก่วย) ใช้แก้ฮวงจุ้ยที่เสียให้ดีขึ้น และป้องกันสิ่งอัปมงคลต่างๆ
    [/FONT]

    [FONT=&quot] ลักษณะ[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT][FONT=&quot] เป็นสัญลักษณ์วงกลมครึ่งขาวครึ่งดำ ในดำมีจุดขาว ในขาวมีจุดดำ เหมือนตาปลา ทำให้ดูเป็นปลาขาวดำสองตัวกลับหัวกัน[/FONT][FONT=&quot]
    ความ หมายให้สีดำเป็น หยิน - ผู้หญิง ความมืดดำ โลก ดวงจันทร์ ความอ่อนแอ (สวยงาม) และความสันโดษ สีขาวเป็น หยาง - ผู้ชาย ความขาวสว่าง ท้องฟ้า (สวรรค์) ดวงอาทิตย์ ความเข้มแข็ง (พละกำลัง) และความเป็นคู่หยินหยางนี้เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่มีสองด้านเสมอ จึงถูกนำมาใช้เพื่อเป็นพลังมงคลในการเสริม และปรับฮวงจุ้ยได้อย่างดี[/FONT]
    [FONT=&quot]มังกร (หลง หรือ เล้ง) เป็นสัญลักษณ์แห่ง พลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ เพศชาย จักรพรรดิ ประเทศชาติ[/FONT][FONT=&quot]
    มังกรถือเป็นสัตว์สำคัญที่สุดของจีน และเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดจากลักษณะของสัตว์ 5 ชนิด มีเขา กวาง หัววัว ตัวงู เกล็ดปลา เท้าเหยี่ยว แต่บางตำราว่า มังกรมีที่มาจากส่วนของสัตว์ 9 ชนิด คือ เขากวาง หัวอูฐ ตาปีศาจ คองู ท้องหอยแครงยักษ์ เกล็ดปลาตะเพียน หรือปลากะโห้ เล็บอินทรีย์ หรือเหยี่ยว ฝ่าเท้าเสือ หูวัว ที่สำคัญมีหนวดเครางอกยื่นออกนิดเดียว ใช้เวลา 5๐๐ ปี หากอายุ 1,๐๐๐ ปี จะมีปีกงอกออกบินได้อีก ในปากมังกรจีนมีมุกอัคนี ซึ่งเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ มังกรเป็นสัตว์เทพ จึงเหาะเหินเดินอากาศได้ แหวกน้ำดำดินได้ [/FONT]
    [FONT=&quot] การนำสัญลักษณ์มังกรมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปวาด รูปปั้น หรือประดับตามข้าวของเครื่องใช้ หากเป็นของจักรพรรดิ มังกรจะมี 5 เล็บ ของขุนนางจะมี 4 เล็บ ถ้าสามัญชนจะมี 3 เล็บเท่านั้น[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot] ขวามือ[/FONT][FONT=&quot]: มังกร (หลง หรือ เล้ง[/FONT][FONT=&quot]) มีหนวดเครางอกยื่นออกมีปีกงอกออกบิน มีมุกอัคนี อยู่ด้านหน้าของปากมังกรเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ สัญลักษณ์ของมังกรมี 5 เล็บ ตามตำนานจีน มังกรเป็นสัตว์มงคลสูงสุด เป็นราชาแห่งสัตว์มีเกล็ดทั้งมวล เป็นตัวแทนแห่งความแข็งแกร่ง ความดีงาม ความตั้งใจ ความอุตสาหะพยายาม ความกล้าหาญ และความอดทน ชาวจีนจึงถือว่า[/FONT][FONT=&quot]
    มังกรคือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลง และฟื้นฟูให้ดีขึ้น และมังกรยังเป็นผู้นำฝนแห่งชีวิตมาให้ภาพลักษณ์ของมังกร จะเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีไก่ (ระกา) ซึ่งเชื่อกันว่าแปลงร่างมาเป็นนกโฟนิกซ์ ที่เป็นเพื่อนสนิทกับมังกร

    [/FONT][FONT=&quot]ซ้ายมือ[/FONT][FONT=&quot]:หงส์ (เพิ่งหวง)[/FONT][FONT=&quot]เป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดินี ความงาม เพศหญิง และการเริ่มต้น หรือการมีชีวิตใหม่ที่ดี[/FONT][FONT=&quot]
    หงส์ เป็นสัตว์ในตำนานเหมือนมังกร และกิเลน มีลักษณะของนกมงคล 5 ชนิดประกอบกัน คือ
    หัว ไก่ฟ้า ปากนกแก้ว ตัวเป็ดแมนดาริน ขนนกกระสา และหางนกยูง หงส์เป็นใหญ่ในสัตว์ปีกทั้งหมด มี 5 ประเภทคือ ประเภทขนสีแดง ขนสีม่วง ขนสีเหลือง และขนสีขาว (หรือห่านฟ้า) หงส์ตัวเมียมีหัวสีแดง ตัวผู้หัวสีเขียวหรือน้ำเงิน เสียงร้องเหมือนขลุ่ย ไม่กินแมลงที่มีชีวิต ไม่จิกต้นไม้ที่เขียวสด ไม่บินเร่ร่อน เมื่อบินไปไหนจะมีนกอื่นบินตาม นกนี้สามารถหยั่งรู้เหตุการณ์ณ์บนโลกได้ จะปรากฏในสถานที่มีความสงบเท่านั้น จึงใช้เป็นสื่อแสดงถึงความงาม และความดี 5 ประการ คือ คุณธรรม ความยุติธรรม ศีลธรรม มนุษยธรรม และสัจธรรม รวมถึงทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะใช้หงส์ ในความหมายของการตั้งต้นใหม่ที่ดี

    ลิงค์แนวนำการใช้ยันต์ 8 เหลี่ยมที่ต้องระวัง http://www.horamahawed.com/content.php?cate=feng_shui&id=10

    ลิงค์ทางสามแพร่งกับยัน 8 เหลี่ยม http://www.chaynichsart.com/tag/%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2/

    เคล็ดฮวงจุ้ยเพื่อความร่ำรวย http://fafonfai.org/3sec_01.php
    [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  8. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกปลาหลีฮื้อ[/FONT][FONT=&quot]มังกรพ่นน้ำ[/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]

    จัดว่าเป็นสัตว์มงคลที่นำมาเป็นอุปกรณ์ฮวงจุ้ย เป็นที่นิยมในหมู่คนค้าขาย เพื่อช่วยเพิ่มโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี ถึงแม้ว่าจะเป็นคนทำงานเงินเดือนประจำก็สามารถวางปลาหลีฮื้อไว้ที่บ้านเพื่อ ให้มีโชค มีลาภได้เช่นกัน
    การวางปลาหลีฮื้อสามารถช่วยผ่อนปัญหาความ ทุกข์ยาก คดีความ หรืออาการเจ็บไข้ได้ป่วย(ใช้เป็นเครื่องป้องกัน)ควรจะวางปลาหลีฮื้อให้หันหัวเข้าในบ้าน จะได้นำความโชคดีและความเป็นศิริมงคลเข้ามาสู่บ้านด้วย[/FONT]

    [FONT=&quot]ปลา (ฮื้อ หรือ อวี๋) [/FONT][FONT=&quot]
    สัญลักษณ์ของการมีมากมายล้นเหลือ ได้กำไร ได้ประโยชน์
    ภาษาจีนแต้จิ๋ว ฮื้อ เป็นคำพ้องเสียงแปลว่ามากมายล้นเหลือ ใช้แสดงถึงความหมายมงคล ให้มีสิ่งที่
    ต้องการมากมาย มีเหลือกินเหลือใช้ ไม่ขาด และโชคดี
    หากเป็นปลาทอง จะหมายถึงทองและหยกเต็มบ้าน
    หาก เป็นปลาหลี่ฮื้อ หรือหลี่อวี๋ หมายถึง ความสำเร็จ โดยมีตำนานว่า ปลาหลี่ฮื้อตัวใดสามารถว่ายมาถึงประตูมังกรที่ปากทางสวรรค์ แล้วกระโดดข้ามไปได้ จะกลายเป็น "ปลามังกร" ซึ่งเป็นคติสอนใจชาวจีนว่า คนจนก็มีสิทธิ์รวยได้ ถ้ามีความมุ่งมั่นและพยายามเหมือนปลาหลี่ฮื้อ ที่เพียรว่ายน้ำมาจนถึงปากทางสวรรค์ และใช้แรงพยายามสุดชีวิตเพื่อให้เข้าประตูมังกรได้สำเร็จ ซึ่งจะได้เปลี่ยนเป็นปลาที่มีเกียรติยศสง่างาม ถ้าปลาตัวใดกระโดดข้ามไม่ได้ก็ยังคงเป็นปลาหลี่ฮื้อตามเดิม จึงนิยมใช้ปลาหลี่ฮื้อแทนคำอวยพรที่ว่า ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และให้มีเพียงพอ[/FONT]

    [FONT=&quot] ลักษณะตรงกลางจากบนลงล่าง[/FONT][FONT=&quot] : เป็นรูปมังกรพ่นน้ำจากฟ้าลงมาด้านล่าง เปรียบดั่งความชื่นช่ำอุดมสมบูรณ์ มีน้ำฝนสมบูรณ์ มีมุกอัคนีด้านล่าง 1 ลูกในขณะที่พ่นน้ำออกจากปาก ซึ่งเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่ มังกรเป็นสัตว์เทพ จึงเหาะเหินเดินอากาศได้ แหวกน้ำดำดินได้ มุมขวามือบนใกล้มังกรมีกลมๆอีกลูกหนึ่งน่าจะสื่อถึงพระอาทิตย์
    [/FONT]

    [FONT=&quot] [FONT=&quot]มือขวา - มือซ้าย :[/FONT] ปลาหลี่ฮื้อ ที่เพียรว่ายน้ำมาจนถึงปากทางสวรรค์ ปลาหลี่ฮื้อแทนคำอวยพรที่ว่า ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิต [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  9. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]เซี้ยมซู้ คางคก 3 ขา
    [/FONT]

    [FONT=&quot](หารูปไม่ได้ต้องถ่ายเองไว้โอกาสหน้าจะอัพโหลดรูปให้ได้ชม)[/FONT][FONT=&quot]

    [/FONT]
    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]คางคกสามขาคาบเหรียญ (เซียมซู้ซากิมจี๊ หรือฉางฉุ) [/FONT][FONT=&quot]
    มีอีกชื่อว่าคางคกฟ้า เป็นสัตว์นำโชค มีมงคลหมายถึงโชคลาภ เงินทอง อายุยืน
    ลักษณะเหมือนคางคก แต่มีสามขา ปากคาบเหรียญทอง ตามตำนานเล่าว่า เนื้อเซียมซู้เป็นยา
    อายุ วัฒนะ กินแล้วช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และเป็นอมตะ ตัวเซียมซู้จึงถูกจับกิน จนต้องอพยพทิ้งถิ่นไปอยู่บนดวงจันทร์ มีชายคนหนึ่งชื่อเหล่าไฮ้ เป็นผู้โชคดีได้พบตัวเซียมซู้ แล้วเก็บมาเลี้ยงอย่างดี จึงบันดาลให้เกิดโชคมากมาย ที่เคยยากจนก็กลับร่ำรวยขึ้นมา
    ชาวจีนเชื่อว่า เซียมซู้ เป็นสัตว์มงคล ที่นำความร่ำรวย มีโชคลาภ และอายุยืนมาให้[/FONT]
    [FONT=&quot]มีเรื่องเล่าอยู่ว่า หนึ่งในศิษย์โปรดของท่านลื่อต่งปิง (เซียนท่านหนึ่งในบรรดาแปดเซียน) ซึ่งเป็นปรมาจารย์สำนักแชเซี้ยไผ่ ชื่อว่า เหล่าไหเซี้ยม ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และสามารถปราบอสูรและสยบมารได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเหล่า ไหเซี้ยมได้ปราบมารตนหนึ่ง ที่แปลงกายมาจากคางคกสามขา สีทอง หลังจากที่คางคกสามขาถูกสยบแล้ว ก็ได้กลับตัวกลับใจ และขอติดตามรับใช้ท่านเหล่าไหเซี้ยม เนื่องจากท่านเหล่าไหเซี้ยม ชอบช่วยเหลือคนยากคนจน ด้วยการแจกเงินแจกทอง ประจวบกับที่คางคกสามขา มีความสามารถในการคายเงินคายทองออกจากปากได้ คางคกสามขาจึงได้ติดตามท่านเหล่าไหเซี้ยม ไปแจกเงินแจกทองและช่วยเหลือผู้คน[/FONT][FONT=&quot]
    คางคก สามขานิยมใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของกิจการ ควรจะใช้คางคกสามขาที่เป็นสีทอง หรืออาจจะเป็นคางคกสามขาที่ทำจากหยก เพราะหยกถือว่าเป็นสิ่งของที่มีค่า แต่อย่างไรก็ดีหยกก็เทียบค่าของทองไม่ได้

    เนื่องจากคางคกสามขา สามารถคายเงินคายทองได้ จึงเหมาะที่จะตั้งไว้ในลิ้นชักเก็บเงิน หรือบนตู้เก็บเงิน การเปิดลิ้นชักหรือตู้เก็บเงินแต่ละครั้ง หมายถึงการคายเงินคายทองออกมาทุกครั้ง จุดที่ควรระวังคือ อย่าหันหน้าคางคกสามขาออกไปทางหน้าบ้าน หรือ หน้าร้าน เพราะว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหล[/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  10. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกเด็กชายอวยพร ถือลูกท้อ[/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot] ลักษณะ: เด็กช่วยนำพร เสริมอายุวรรณะ สุขะ พละ โชคดี ร่ำรวยล้นเหลือ เสริมมิ่งมงคล อำนวยพรให้โชคดีมีความสุข[/FONT]

    [FONT=&quot] จีนถือว่าท้อเป็น ไม้ศักดิ์สิทธิ์ พวกพ่อมดหมอผีมักใช้กิ่งท้อที่ยื่นไปทางทิศตะวันออกและทิศใต้เป็นไม้บังคับ ผี หมอโบราณมักใช้ใบท้อผสมในหม้อยาไล่ผีที่ลงในร่างคนไข้ ในวันปีใหม่ชาวจีนมักดื่มน้ำท้อหรืออาบน้ำต้มกิ่งท้อ ไม้ท้อใช้ทำเป็นเครื่องรางแขวนคอ หรือแขวนที่ประตูบ้านกันผี[/FONT]
    [FONT=&quot] ตามตำนานกล่าว ว่าผลท้อสวรรค์ ๓,๐๐๐ ปี จึงจะสุกครั้งหนึ่ง เมื่อผลท้อสุกบรรดาเซียนจะมาแย่งกันเก็บไปกิน เพราะเชื่อว่ากินแล้วจะอายุยืน เห้งเจียหรือหงอคงก็กินท้อนี้ จึงอยู่ยงคงกระพัน ท้อจึงเป็นเครื่องหมายของความมั่นคงยืนยาว จีนเขียนภาพเป็นรูปเด็กถือผลท้อ บางทีก็เป็นภาพผู้เฒ่าถือผลท้อมีนามว่า เหลาซี แปลว่า ผู้สูงอายุ ผู้เฒ่าเหลาซีมีรูปลักษณ์โดดเด่นเป็นพิเศษ คือมีหน้าผากโหนกใหญ่ผิดปรกติ [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  11. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกฮก[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]

    [/FONT][FONT=&quot]ฮก แปลว่า [/FONT][FONT=&quot]มีความสุขๆ ที่สมปรารถนา เช่น [/FONT][FONT=&quot]การมีอำนาจบารมี [FONT=&quot]โชคลาภ[/FONT][/FONT][FONT=&quot] เป็นเทพเจ้าแห่งบุญและวาสนา ความเป็นใหญ่ ได้ตำแหน่งสูง ยศถาบรรดาศักดิ์ หน้าที่การงานในระดับตำแหน่งสูง ความมีอำนาจ มีบารมี มีพระเดชพระคุณ ถ้าตีความให้ลึก แปลว่า ความสุข คือสุขที่เกิดจากการได้สมหวังดังใจ[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [FONT=&quot] ลักษณะ[/FONT] : ชายโหงวเฮ้งดี ดูดีมีราศี แต่งกายภูมิฐาน เป็นรูปขุนนางชั้นสูงแต่งกายเต็มยศตามบรรดาศักดิ์ คือ มีหมวก เสื้อคลุม เข็มขัดหัวหยก รองเท้า มีพุงแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์

    [FONT=&quot]มือซ้าย[/FONT] : ประคองคฑา ยอดทำด้วยหยก เรียก "ยู่อี่" หรือ "เง็กยู่อี่" (หยกสมปรารถนา) หรือคฑากายสิทธิ์ ถือเป็นของวิเศษ ใครอธิษฐานสิ่งใดก็ให้สมปรารถนาหรือได้โชคลาภตามคำอธิฐาน
    [/FONT]
    [FONT=&quot][FONT=&quot]มือขวา[/FONT] : ในมือของถือเงินทอง แสดงถึงความร่ำรวย :ง่วนป้อ ความมั่งคั่ง รองรับโชคลาภ เงินทอง[/FONT]

    [FONT=&quot]คทามงคล (ยู่อี่) [/FONT][FONT=&quot]

    สัญลักษณ์แห่งความสมปรารถนา
    เป็นเครื่องยศชั้นสูง สำหรับจักรพรรดิ ขุนนางชั้นสูง และพระจีนชั้นผู้ใหญ่ไว้ใช้ทำพิธีกรรม ส่วนหัวของคทา เป็นรูปทรงแป้น งอๆ ซึ่งมาจากรูปลักษณ์ตรงส่วนหัวของเห็ดหลินจือ ที่ชาวจีนโบราณเชื่อว่า มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ใครได้กินจะเป็นอมตะ และจัดเป็นพืชมงคลอย่างหนึ่ง [/FONT]
    [FONT=&quot]คทายู่อี่อาจทำด้วยงาช้าง หยก หิน ไม้ไผ่ และโลหะ ถ้าทำด้วยหยกเรียกว่า "เง็กยู่อี่" เง็ก คือหยก ยู่อี่ แปลว่าสมปรารถนา คทายู่อี่ยังเป็นของวิเศษที่พระโพธิสัตว์ และเทพฮก (ฮก ลก ซิ่ว) ถืออยู่ด้วย เพราะฮก คือความสุข สุขที่เกิดจากการได้สมปรารถนาในทุกเรื่อง จึงเชื่อว่าสัญลักษณ์ยู่อี่นี้ จะนำความสมปรารถนามาให้[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  12. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยก ซิ่ว
    [/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]

    [/FONT][FONT=&quot]ซิ่ว[/FONT][FONT=&quot]แปลว่า อายุยืนยาว [/FONT][FONT=&quot]ปราศจากโรคภัย[/FONT][FONT=&quot] การมีอายุมั่นขวัญยืน มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot] [FONT=&quot] ลักษณะ[/FONT] : เป็นรูปคนแก่หง่อมหน้าผากโหนก ศีรษะโต ผมศีรษะ คิ้ว หนวดและเคราสีขาวโพลน เครายาว ดวงตามองลงต่ำในสายตาที่อ่อนโยนมีความเมตตากรุณาสูง ติ่งหูใหญ่ยาวถึงบ่า แสดงโหงวเฮ้งของผู้มีอายุยืน หน้าผากนูนโหนกผิดปกติ เพราะมี "ฮกขี่" (บุญวาสนา) มากจนล้นและปูดออกมาทางหน้าผาก ซิ่วนั้นบุญวาสนาสูงนักจึงมีอายุยืนยาว
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    [FONT=&quot]มือขวา :[/FONT] ถือไม้เท้าหัวมังกรสัตว์ในเทพนิยายที่มีอายุยืนถึงหมื่นปี ที่คอไม้เท้า ห้อยน้ำเต้าที่บรรจุยาอายุวัฒนะไว้ภายใน เหนือน้ำเต้ามี "เซียนจือ" (ตำรายาเทวดา หรือยาอายุวัฒนะ) ผูกติดอยู่ ข้างกายมีสัตว์เลี้ยง "เซียนเฮาะ" (นกกะเรียนเทวดาอายุพันปี) ที่ในปากคาบ"เซียนเฉ้า" ซึ่งเป็น หญ้าเทพยดามีขึ้นเฉพาะบนสวรรค์ เมื่อนำไปต้มน้ำกินจะทำให้ปราศจากโรคภัยและมีอายุยืนยาวอีกด้วย[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [FONT=&quot]มือซ้าย[/FONT] : ถือผลลูกท้อวิเศษที่จะผลิดอกออกผลทุกสามพันปี ซึ่งเป็นผลไม้สวรรค์หากใครได้ทานจะมีอายุยืนยาวและป้องกันโรคภัย[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot] รูปกวาง[/FONT][FONT=&quot]: เป็นสัตว์มงคลช่วยให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งมีศรีสุข หากบ้านไหนเกิดมีเรื่องคดีความ หรือคนอาศัยภายในบ้านมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ก็สามารถใช้รูปปั้นกวางเพื่อช่วยทุเลาปัญหาลงได้[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot] กวาง (หลู้ หรือลก) [/FONT][FONT=&quot]เป็นสัญลักษณ์แทนเทพเจ้าลก ในฮก ลก ซิ่ว ซึ่งหมายถึงยศถาบรรดาศักดิ์ ความร่ำรวย รุ่งเรือง มั่งคั่ง อายุยืนยาว[/FONT][FONT=&quot]
    กวาง เป็นสัตว์อายุยืนมาก กวางสีเทามีอายุ ๑,๐๐๐ ปี กวางสีดำมีอายุ ๑,๕๐๐ -๒๐๐๐ ปี และพบว่ากวางถูกใช้ในพิธีบูชายัญ เพื่อความเป็นอมตะ ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่า ภาพหรือรูปปั้นกวาง นำสิ่งมงคลถึงความยืนยาว ทั้งด้านยศศักดิ์ ความก้าวหน้า ความร่ำรวย และสุขภาพดี มาให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ลก[/FONT][FONT=&quot] ความบริบูรณ์ด้วยโภคสมบัติ และบริวารสมบัติ [/FONT][FONT=&quot]ฮก[/FONT][FONT=&quot] คือวาสนา [/FONT][FONT=&quot]ซิ่ว[/FONT][FONT=&quot] ความยั่งยืน[/FONT]


    [FONT=&quot]การบูชา ลก ฮก ซิ่ว ท่านว่า ให้วางไว้ให้สูงอยู่เหนือโต๊ะ และมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อเดินเข้าบ้าน ให้วางตามลำดับคือ องค์กลางเป็น ฮก รูปขุนนาง เมื่อหันหน้าเข้าบ้าน องค์ซ้ายมือเป็น ลก รูปคหบดี และข้างขวามือเป็น ซิ่ว รูปชายชรา การวางรูป ลก ฮก ซิ่ว ห้ามนำไปวางไว้ในห้องนอน การเชิญมาบูชาควรดูสภาพห้อง หน้าพระ หิ้ง โต๊ะ หรือตู้โชว์ ตามความเหมาะสม [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  13. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
  14. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    หยกคืออะไร

    คือชื่อที่ใช้เรียกหินซึ่งเป็นอัญมณีอันล้ำค่ามากชนิดหนึ่ง แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

    1.หยก ประเภทเจดไอท์หรือเจไดต์ (JADEITE) มีธรรมชาติกำหนดจากแร่โซเดียมและแร่อลูมิเนียม เนื้อหยาบเป็นเส้น มีความใสความขุ่นมีธาตุโซเดียมเป็นองค์ประกอบสำคัญ เชื่อกันว่ามีอายุประมาณในยุคพรีแคมเบรียน ระหว่าง ๑๔๑-๕๗๐ ล้านปี แล้วบางแห่งมีอายุ ๓๗ - ๑๔๐ ล้านปีก็มี ส่วนมากมีหลายสี เช่น ขาวขุ่น น้ำตาล เหลือง ม่วง เทา ดำ ฟ้า น้ำเงิน มีลักษณะเป็นก้อน ๆ บางก้อนก็มีหลายสีปะปนกัน ส่วนหยกสีเขียวหายากมาก มีน้อยมาก มีปะปนอยู่ในก้อนหยกสีต่าง ๆ เช่น ในก้อนหยกสีขาวขุ่นเป็นต้น

    2.หยก ประเภทเนไฟรต์ หรือ เนฟไรท์ หรือ นีฟไรท์ ( NEPHRITE) มีธรรมชาติเกิดจากแร่แม็กนีเซี่ยม คัลเซี่ยม และเหล็ก หรือเป็นแร่ตระกูลแอมฟิโบล ปัจจุบันพบมากในบริติช โคลัมเบีย ใกล้อะลาสก้า แคนาดา ไซบีเรียประเทศรัศเซีย บริเวณตะวันออกของไต้หวัน นิวซีแลนด์ออสเตรเลีย ทั้งนี้หยกเนไฟรต์จากแคนาดามี ๓ เกรด คือ เกรดเอ - เขียวใบไม้สด เกรดบี - ปานกลาง เกรดซี - เขียวดมสีดำ

    อ้างอิง ลิงค์ http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=1bbb816e49cc4ccd

    คนจีนเชื่อกันว่า หยกคือสัญลักษณ์ของความดีงาม ปัญญา และความยุติธรรม และยังเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงตามตำราหยินหยางของชาวจีน แต่มีอะไรที่น่ารู้ไปกว่านั้น

    ในบรรดาอัญมณีที่นิยมสวมใส่เพื่อเสริม ดวงชะตาโชคลาภนั้น ไม่มีอะไรจะเด่นไปกว่า “หยก” อัญมณีสีเขียวจากสวรรค์ คนทั่วไปมักเข้าใจว่า หยกคือหินที่มีเพียงสีเขียวสีเดียว แต่แท้ที่จริงแล้วหยกมีหลายสี และยังแบ่งได้เป็นสองประเภท ซึ่งจะแบ่งตามองค์ประกอบของแร่ธาตุ ประเภทที่หนึ่ง คือ เจไดต์ (Jadeite) ซึ่งเป็นหยกที่หายาก แหล่งที่พบมากที่สุดคือประเทศพม่า ประกอบด้วยแร่ธาตุทางเคมี เช่น โซเดียม อะลูมิเนียม ซิลิกา เป็นต้น ประเภทที่สอง คือ เนฟไฟรต์ (Nephrite) พบได้จากประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเนฟไฟรต์คุณภาพดีที่สุด และอีกหลายประเทศ เช่น กัวเตมาลา จีน และนิวซีแลนด์


    แร่ ธาตุทางเคมีจะประกอบไปด้วย แคลเซียม แมกนีเซียม ซิลิกา เป็นต้น หยกทั้งสองประเภทนี้ยังเป็นหยกมีความแข็งแรงและมีเนื้อที่ละเอียด สามารถนำไปแกะขึ้นรูปได้ดี โดยมากหยกสีเขียวเป็นหยกที่นิยมมากที่สุด ยิ่งเขียวใสเหมือนมรกตยิ่งมีราคาแพง บางชิ้นอาจจะมีราคาหลายล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากสีเขียวแล้ว หยกยังมีอีกหลายสีเช่น สีขาว สีเหลือง สีน้ำตาล สีส้ม สีม่วง หรือสีดำ ซึ่งก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่ให้ความสวยงามได้ไม่แพ้กัน

    อย่าง ไรก็ตาม ยังมีหินสีเขียวอีกหลายชนิดที่ดูเหมือนหรือคล้ายกับหยก และถูกนำมาใช้ทางการค้าแทน โดยที่คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นหยก ซึ่งแท้จริงแล้วนั้นคือความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง หินเหล่านี้ได้แก่ “มอว์ ซิต ซิต (Maw-Sit-Sit)” พบได้ที่ประเทศพม่า มีลักษณะสีเขียวเจิดจ้า ซึ่งดูคล้ายกันกับเจไดต์ “เซอร์เพนทีน (Serpentine)” หรือที่ได้ยินทางการค้าว่า “โคเรียน เจด (Korean Jade)” หรือ “โคเรีย เจด (Korea Jade)” พบได้ที่ประเทศเกาหลีเหนือ มีลักษณะสีเขียวออกเหลือง มีความแข็ง (Toughness) ใกล้เคียงกับเนฟไฟรต์และดูคล้ายกับเจไดต์ นิยมนำมาแกะสลัก “คริสโซเพรส แคลเซดนี (Chrysoprase Chalcedony)” หรือถูกเรียกว่า “ควีนส์แลนด์ เจด (Queensland Jade)” พบได้ที่ควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย มีลักษณะสีเขียวอมเหลือง “แคลิฟอร์ไนต์ ไอโดเครส (Californite Idocrase)” พบได้ที่แคลิฟอร์เนีย มีลักษณะสีเหลืองอมเขียว ซึ่งถูกเรียกทางการค้าว่า “แคลิฟอร์เนีย เจด” หรือ “ไอโดเครส” ซึ่งเป็นชื่อที่รู้จักกันโดยทั่วไป และ “ไฮโดรกรอสซูลาร์ การ์เนต (Hydrogrossular Garnet)” หรือ “แอฟริกัน เจด (African Jade)” มีลักษณะสีเขียว จนถึงเขียวอมน้ำเงิน

    หยกในภาษาอังกฤษซึ่งเรียกว่า “jade” นั้นมาจากศัพท์ภาษาสเปนอันมีความหมายว่า “หินสีข้าง” ซึ่งมาจากความเชื่อโบราณของชาวสเปนว่า หินชนิดนี้จะช่วยรักษาโรคไตได้ อัญมณีชนิดนี้เป็นที่รู้จักและเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์โลกมานานกว่า 7,000 ปี มีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีว่า ชนเผ่ามายา แอซแทค และอัลเมกส์ ในทวีปอเมริกากลางจะนำหยกมาทำเป็นอาวุธ เช่น ขวานและหัวธนู ชนเผ่าเมารีในนิวซีแลนด์ก็นิยมนำหยกมาทำเป็นอาวุธและเครื่องประดับเช่นกัน

    ใน สมัยอียิปต์โบราณเชื่อกันว่า หยกคือหินแห่งความรัก ความสงบ และความสมดุล ในหลายประเทศเชื่อกันว่า หยกคือหินแห่งความโชคดี หรือเครื่องรางป้องกันภัย แต่ทวีปที่มีความผูกพันกับหยกมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นทวีปเอเชีย ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมจีน เชื่อกันว่าหยกคือสัญลักษณ์ของความดีงาม ปัญญา และความยุติธรรม และยังเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงตามตำราหยินหยางของชาวจีนอีกด้วย

    ความ เชื่อที่ว่า หยกคืออัญมณีจากสวรรค์ที่จะนำโชคลาภ อาจจะไม่ใช่คำกล่าวเลื่อนลอยเสียทีเดียว หากนึกถึงการเสาะหาหยกจากธรรมชาติมาครอบครอง เหมืองหยกในแต่ละที่นั้นมักจะอยู่ในชนบทห่างไกลความเจริญ จะเดินทางไปถึงก็แสนยากลำบาก ซ้ำร้ายเมื่อไปถึงเหมืองก็จะเจอแต่ก้อนหินสีน้ำตาล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอัญมณีศาสตร์ยังบอกว่า การค้นพบหยกต้องอาศัยโชคล้วนๆ เพราะภายนอกของก้อนหยกจะเป็นสีน้ำตาล ซึ่งจะต้องฝานผิวด้านนอกให้เห็นด้านในจึงจะทราบได้ว่าเป็นหยกหรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้น ก็ยังไม่สามารถบอกถึงคุณลักษณะของหยกได้จนกว่าจะผ่าหินทั้งก้อน การดูจากภายนอกจะเดาไม่ออก โชคร้ายก็จะไม่พบอะไรเลย

    การเลือกซื้อ หยกนั้นไม่ใช่เพียงจับแล้วรู้สึกเย็นเพียงอย่างเดียว จะต้องดูองค์ประกอบสามประการ คือ ประการที่หนึ่ง สี (Color) ประการที่สอง ความโปร่งแสง (Translucency) และประการที่สาม เนื้ออัญมณี (Texture)

    หยก ที่ดีเมื่อส่องกับไฟแล้วควรจะมีความโปร่งแสง มีเนื้อหินสุกใสเป็นประกาย สีสด และมีความเข้มเท่ากันตลอดทั้งเม็ด หยกที่ดีจะต้องเป็นหยกเนื้อธรรมชาติ แต่หยกที่ซื้อขายตามท้องตลาดทั่วไปก็ยังมีอีกมากมายที่ผ่านการปรับปรุง คุณลักษณะเพื่อให้สวยงามขึ้น เช่น หยกที่ผ่านการปรับปรุงโดยเคลือบขี้ผึ้งบางๆ บนผิวหยก หยกที่ผ่านการปรับปรุงคุณลักษณะโดยการฟอกเพื่อเอาคราบต่างๆ ออก และเคลือบด้วยสารโพลีเมอร์หรือขี้ผึ้ง หรือหยกที่ฟอกแล้วนำมาย้อมสีและทำการเคลือบสารโพลีเมอร์หรือขี้ผึ้งซ้ำ

    การ เคลือบสารโพลีเมอร์หรือขี้ผึ้ง ทำให้หยกดูเงางามและเหนียวคล้ายกับหยกคุณภาพดี ความนิยมในหยกทำให้พ่อค้าหัวใสบางคนเอาหินหรือวัสดุชนิดอื่น อย่างหินสบู่ คาร์เนเลียน อเวนทูริน ควอตซ์ หรือแก้ว มาหลอกขายว่าเป็นหยก ดังนั้นหากเจอหยกที่ถูกใจแล้วก็ควรจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีศาสตร์ตรวจ สอบ หรือเลือกซื้อหยกที่มีใบรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้แน่ใจว่าได้หยกของแท้สวยงามสมราคาและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปจริงๆ

    อ้างอิงลิงค์ http://www.ranthong.com/smf/index.php?topic=21671.0;wap2

    .............มิวเซียมออฟเจด
    ลิงค์ http://www.guidescenter.com/ban/Jade/Jade.htm

    [​IMG] ............วิธีพิสูจน์หยกแท้ทำอย่างไรครับ
    ลิงค์ http://www.ranthong.com/smf/index.php?topic=13677.0


    ............หยกของวังหน้าที่พบ...มีจำนวนมากที่เป็นหยกคุณภาพเมื่อส่องกับไฟจะมีความโปร่งแสง มีเนื้อหินสุกใสเป็นประกาย สีสด และมีความเข้มเท่ากันตลอดทั้งชิ้น จับแล้วรู้สึกเย็น เป็นหยกเนื้อธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านการปรับปรุง คุณลักษณะเพื่อให้สวยงามขึ้น เช่น เคลือบขี้ผึ้งบางๆ บนผิวหยก ย้อมสี การฟอกเพื่อเอาคราบต่างๆ ออก และเคลือบด้วยสารโพลีเมอร์หรือขี้ผึ้ง
    .........ใครชอบสิ่งมงคลของจีน ลองมาศึกษาหยกวังหน้าดูครับแล้วท่านจะทึ่ง...ราคาไม่แพง...คุณภาพ..พุทธานุภาพจากการอธิฐานจิตทั้งผู้สร้าง&ผู้เสก...ฯลฯ
    *****เมื่อมีของจริงที่คับด้วยคุณภาพ...ดังนั้นโปรดระวังของเก๊..ของปลอม...ที่เรียนแบบด้วยนะครับเจ้านาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  15. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยก หงษ์ร่อนมังกรรำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง [/FONT]4.5 [FONT=&quot]ซม.[/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT]

    [FONT=&quot] หงษ์ คู่มังกร หงษ์เปรียบเสมือนกับผู้หญิง มังกรเปรียบเสมือนผู้ชาย เมื่อหงษ์คู่กับมังกร จะทำให้ชีวิตสมรสเต็มไปด้วยความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรือง [FONT=&quot]...[/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]แต่ ความจริงแล้ว มังกรควรจะคู่กันกับมังกร หงส์ก็ควรจะคู่กันกับหงส์ หงส์เองก็มีการแบ่งเพศผู้เพศเมียด้วย จึงแน่นอนว่ามังกรกับหงส์ไม่ได้เป็นสัตว์ที่คู่กันมาแต่แรกเริ่ม แต่พอถึงในปลายสมัยของราชวงศ์ถัง ฮ่องเต้เป็นตัวแทนอันสูงสุด ได้ใช้มังกรเป็นสัญลักษณ์ ส่วนฮองเฮาใช้หงส์เป็นสัญลักษณ์ การคู่กันข้ามเผ่าพันธุ์ระหว่างมังกรและหงส์จึงถือกำเนิดขึ้น หงส์ก็เลยกลายเป็นตัวแทนของหญิงไป และด้วยความที่มังกรชอบน้ำ หงส์ชอบไฟ มังกรเป็นราชาแห่งมวลสัตว์ หงส์เป็นราชาแห่งนก มังกรแสดงถึงพลัง หงส์แสดงถึงความงาม มังกรอยู่บนฟ้า เปรียบได้กับหยาง หงส์อยู่บนดิน เปรียบได้กับหยิน และคนทั่วไปคิดว่าฟ้าคือหยาง ดินคือหยิน ฟ้าดินเป็นของคู่กัน ด้วยลักษณะเฉพาะของมังกรและหงส์ที่ต่างก็เสริมซึ่งกันและกันนี้เอง หงส์คู่มังกรจึงเป็นสิ่งที่คู่ควรและเหมาะสม แสดงถึงการรวมตัวกันของพลังและความงามที่หาที่เปรียบมิได้ ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของคนสมัยก่อนที่ว่ามังกรเปรียบเหมือนชาย หงส์เปรียบเหมือนหญิง ถ้าใครท้องแฝดชายหญิง ก็จะเรียกว่าเป็นครรภ์มังกรหงส์[/FONT][FONT=&quot]

    นอกจากนั้นมังกรกับหงส์ยังหมายถึงความรักระหว่างสามีภรรยาอีกด้วย โดยมีเรื่องเล่าว่าในสมัยชุนชิว ลูกสาวของฉินมิ่วกงชอบเป่าปี่มาก จึงทำให้ได้รู้จักกับหนุ่มรูปงามนามว่าเซียวฉื่อ ผู้ที่เป่าปี่ได้ไพเราะยิ่งนัก มีอยู่วันหนึ่ง ในขณะที่ทั้งสองกำลังบรรเลงปี่อยู่นั้น ก็มีมังกรและหงส์บินมา ต่างก็ให้ทั้งสองนั่งบนหลังโบยบินไปในท้องฟ้า โรแมนติกยิ่งนัก แล้วทั้งสองก็ได้ครองรักอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า
    [/FONT]

    [FONT=&quot] จากเรื่องเล่านี้ภาพมังกรคู่กันกับหงส์จึงเป็นภาพที่แสดงถึงความโชคดี ความเป็นสิริมงคลภาพหนึ่งของจีน ในงานมงคลต่าง ๆ อย่างเช่นงานแต่งงาน คนจีนมักนิยมให้ภาพมังกรคู่หงส์เป็นของขวัญ เป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวรักใคร่ปรองดองกัน มีความรักที่หวานชื่น และครองรักกันไปจนแก่เฒ่า

    [/FONT]<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->[FONT=&quot]เหรียญจีนโบราณ [/FONT][FONT=&quot]
    สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินทองมากมาย
    ชาวจีนโบราณถือว่าเป็นหนึ่งในมงคลแห่งสมบัติโบราณ เป็นสิ่งนำโชคลาภมาให้ จึงมักสลักคำสิริมงคลไว้บนเหรียญ ซึ่งแปลว่า ให้มีสิริมงคล สมปรารถนา หรือให้มีเงินทองเต็มบ้าน หรือเหรียญตราแห่งความเจริญรุ่งเรือง
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  16. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    [FONT=&quot]ป้ายหยกมังกรล่อแก้ว สัญลักษณ์แห่งโชคลาภและอำนาจ:เนื้อหยกอ่อนสีเขียวเข้ม สูง [/FONT]4.5[FONT=&quot]ซม.กว้าง[/FONT]3.5.[FONT=&quot]ซม.[/FONT]

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5[/FONT]

    [FONT=&quot]มังกร จีนเป็นสัตว์เทพเจ้าที่อยู่บนสรวงสวรรค์ตามความเชื่อของชาวจีน เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของชนชาติจีน ชาวจีนทั่วโลกต่างหยิ่งทะนงในการที่พวกตนนั้น สืบสายเลือดมาจากมังกร ([/FONT][FONT=&quot]Lung Tik Chuan Ren) ชาวจีนเชื่อกันว่ามังกรนั้นเป็นเทพเจ้าในตำนานที่จะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา และจากสัญลักษณ์ของจักรพรรดิและอำนาจอันยิ่งใหญ่ของฮ่องเต้ ตำนานมังกรของจีนได้ซึมซาบเข้าไปในวิถีชีวิตของชาวจีนโบราณ และกลายมาเป็นวัฒนธรรมของชาวจีนตราบจนถึงทุกวันนี้ มังกรจีนได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ ความดีงาม และอำนาจบารมี

    มังกรจีนเป็นผู้นำน้ำมาจากฝน ความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์ สายลมจากทะเลและผืนดินจากโลก มังกรเป็นตัวแทนของพลังที่ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ พลังอำนาจสูงสุดของโลก บางครั้งเราอาจพบมังกรจีนในรูปสัญลักษณ์ของเทพเจ้าแห่งการปกป้องและคุ้มครอง พวกมันถูกยกย่องให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเหนือกว่าสิ่งมีชีวิต ทั้งมวล พวกมันมีสามารถอาศัยอยู่ในทะเล บินขึ้นไปถึงสวรรค์ และขดตัวบนพื้นดินในรูปของภูเขา ในหมู่ของสิ่งมีชีวิตในเทพนิยายทั้งหลาย มังกรสามารถปัดเป่าวิญญาณที่ชั่วร้าย ปกป้องผู้บริสุทธิ์และทำให้ผู้ที่ถือเครื่องหมายของพวกมันรอดพ้นจากพยันตรา ยต่างๆ นานาได้ มังกรจีนถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แทนความโชคดีสูงสุด

    [/FONT]<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->[FONT=&quot]สัญลักษณ์แห่งความสุขและอำนาจ มีหนวดเครางอกยื่นออก มีมุกอัคนี อยู่ด้านหน้าของปากมังกรเป็นมุกวิเศษที่ขยายให้เล็ก-ใหญ่ มืด-สว่างได้ ใช้เรียกลม ฝน และปราบภูตผีปีศาจ ใช้แสดงพลังอำนาจ และความยิ่งใหญ่[/FONT]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. Natachai

    Natachai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +937
    ป้ายหยกมังกรอักษรมงคล สัญลักษณ์แห่งโชคลาภและอำนาจ:เนื้อหยกอ่อนสีเขียวเข้มทรงกลม สูง 4ซม.กว้าง 4ซม.

    [FONT=&quot]ฝีมือของช่างสิบหมู่แห่งวังหน้าที่เป็นชาวแมนจูสมัย ร.[/FONT][FONT=&quot]5

    [/FONT]
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> มังกรจีนเป็นผู้นำน้ำมาจากฝน ความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์สายลมจากทะเลและผืนดินจากโลกมังกรเป็นตัวแทนของพลังที่ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ พลังอำนาจสูงสุดของโลกบางครั้งเราอาจพบมังกรจีนในรูปสัญลักษณ์ของเทพเจ้าแห่งการปกป้องและคุ้มครองพวกมันถูกยกย่องให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเหนือกว่าสิ่งมีชีวิตทั้งมวล พวกมันมีสามารถอาศัยอยู่ในทะเล บินขึ้นไปถึงสวรรค์และขดตัวบนพื้นดินในรูปของภูเขา ในหมู่ของสิ่งมีชีวิตในเทพนิยายทั้งหลายมังกรสามารถปัดเป่าวิญญาณที่ชั่วร้ายปกป้องผู้บริสุทธิ์และทำให้ผู้ที่ถือเครื่องหมายของพวกมันรอดพ้นจากพยันตรายต่างๆ นานาได้ มังกรจีนถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แทนความโชคดีสูงสุด[FONT=&quot]

    [/FONT]การบูชามังกรและอักษรมงคลเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขสมปราถนาและอำนาจ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2010
  18. แจ๊กซ์69

    แจ๊กซ์69 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    3,142
    ค่าพลัง:
    +1,960
    สิ่งสำคัญของให้เป็นของแท้ปลุกลงของตามตำรา ดีแน่นอน
     
  19. วีระชัยมณี

    วีระชัยมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,128
    ค่าพลัง:
    +2,548
    ขอบพระคุณมากครับ..กำลังสร้างบ้านใหม่ กะว่า จะ นำ สิ่งเหล่านี้ ไปจัดวางในบ้านครับ.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...