เรื่องเด่น ฝ้าเพดานกับศาสตร์ฮวงจุ้ย

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย พงษ์ญาดา, 7 กันยายน 2010.

  1. พงษ์ญาดา

    พงษ์ญาดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +1,871
    ฝ้าเพดานกับศาสตร์ฮวงจุ้ย

    ในปัจจุบัน ฝ้าเพดานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ตกแต่งบ้านเรือนให้ดูสวยงาม อีกทั้งยังใช้เป็นฉนวนกันความร้อนให้กับตัวบ้านตัวอาคารได้ดีอีกด้วย​

    ในศาสตร์ฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญกับฝ้าเพดานเช่นกัน ทั้งในด้านที่ใช้ตกแต่งเสริมความสวยงามให้กับตัวบ้านเพิ่มความเป็นสิริมงคล หรือแม้แต่นำฝ้าเพดานมาปกปิดลดกระแสมุมที่ไม่ดีของตัวบ้าน

    [​IMG]เรามักพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับศาสตร์ฮวงจุ้ยว่ามักจะนำเอาฝ้าเพดานนั้นมาปิดซ่อนขื่อคานของตัวบ้าน ซึ่งถือว่าขื่อคานของตัวบ้านนั้นเป็นสิ่งที่มีลักษณะกดทับอันจะทำให้กระแสลมหายใจแห่งมังกรมิให้หมุนเวียนภายในตัวบ้านได้สะดวก

    อีกทั้งถ้าขื่อคานนั้นดันไปอยู่ในตำแหน่งกดทับตำแหน่งที่สำคัญของตัวบ้าน เช่น ไปอยู่ตรงที่นอน อยู่ตรงโต๊ะทำงานหรือโต๊ะบัญชี อยู่ตรงห้องรับแขก อยู่ตรงโต๊ะกินข้าว อย่างนี้ถือว่าขื่อคานนั้นจะทำให้เกิดความไม่เป็นมงคลอย่างมากสำหรับสมาชิกภายในบ้านภายในอาคารซึ่งใช้พื้นที่ตรงส่วนนั้นอยู่เป็นประจำ

    วิธีง่ายๆ ที่ศาสตร์ฮวงจุ้ยมักแนะนำให้แก้ไขปกปิดขื่อคานที่มีลักษณะกดทับเช่นนี้ก็ด้วยการนำฝ้าเพดานมาปกปิดขื่อคานนั้นไว้ แล้วทำให้ห้องนั้นมีเพดานที่เรียบตรงเหมือนกับว่าภายในห้องนั้นไม่มีขื่อคานอยู่

    แต่ปัจจุบันนี้การติดตั้งฝ้าเพดานได้มีการดัดแปลงรูปแบบของฝ้าเพดานไปมากมายจากในสมัยก่อนที่มักจะทำฝ้าเพดานเป็นแบบเรียบตรงอย่างเดียว ปัจจุบันได้มีการทำฝ้าเพดานออกเป็นรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย และยังมีการเล่นระดับของฝ้าเพดานให้ดูสวยงามมีมิติที่แตกต่างกันไปมากมายอีกด้วย

    เมื่อมีการทำฝ้าเพดานให้มีรูปร่างมีมิติที่สวยงามแปลกตาอย่างในยุคปัจจุบันมากมายเช่นนี้ บางท่านก็ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่ารูปแบบที่มีมิติมากมายของฝ้าเพดานที่ท่านทำนั้น บางแบบก็ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่เป็นมงคล บางแบบก็ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่ไม่เป็นมงคล แก่ผู้ที่พักอาศัยหรือผู้ที่ทำงานในตัวบ้านตัวอาคารนั้น

    ในฉบับนี้จึงขอพูดถึงรูปแบบของฝ้าเพดานที่ควรทำและไม่ควรทำว่ามีลักษณะเช่นไรบ้าง อันจะเป็นประโยชน์และทำให้กระแสลมหายใจของมังกรซึ่งถือว่าเป็นกระแสแห่งโชคลาภไหลเวียได้สะดวก

    [​IMG]ฝ้าเพดานที่มีลักษณะเรียบตรง ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่เป็นมงคล แต่มีข้อแม้ว่าความสูงของฝ้านั้นต้องเหมาะกับตัวห้องตัวอาคารด้วย เตี้ยไปหรือสูงไปจะไม่ก่อนให้เกิดมงคล เหมือนดั่งว่าท้องฟ้านั้นกดต่ำหรือสูงเกินไปนั่นเอง ตรงนี้ท่านต้องพิจารณากะเอาด้วยตัวของท่านเองให้พอเหมาะพอเจาะ

    ฝ้าเพดานที่มีลักษณะเป็นรูปโดม หรือ โค้งขึ้น ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่เป็นมงคล จะมองดูแล้วเหมือนดั่งท้องฟ้า กระแสลมหายใจแห่งมังกรจะไหลเวียนได้สะดวก อีกทั้งยังถือว่าเป็นรุปทรงที่สามารถระบายความร้อนได้ดีรูปทรงหนึ่งด้วย

    ฝ้าเพดานที่มีลักษณะสามเหลี่ยม หรือ คล้ายตัว V คว่ำและหงาย ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่ไม่เป็นมงคล เพราะจะทำให้เกิดมุมแหลมทิ่งแทงภายในตัวบ้าน อีกทั้งรูปทรงตัว V นี้ยังถือว่าคล้ายรูปทรงสามเหลี่ยมอันเป็นรูปทรงเรขาคณิตของธาตุไฟ แล้วดันไปอยู่ในส่วนบนของตัวบ้านอันเสมือนท้องฟ้าที่แผ่ความร้อนลงมา อันจะทำให้ผู้ที่พักอาศัยหรือผู้ที่ทำงานในตัวบ้านตัวอาคารนั้นมีแต่เรื่องเดือดเนื้อร้อนใจให้พบเจออยู่ตลอดเวลา

    ฝ้าเพดานที่มีความลาดเอียงไม่เท่ากัน ด้านหนึ่งสูงอีกด้านหนึ่งต่ำ ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่ไม่เป็นมงคลเลย เพราะฝ้าเพดานลักษณะดังกล่าวนั้นก็ไม่แตกต่างกับขื่อคานที่กดทับพลังงานในตัวบ้านของท่านเช่นกัน แถมยังถือว่าร้ายกว่าด้วย เพราะไม่เพียงกดทับโชคลาภของท่านเท่านั้น มันยังทำให้ชีวิตของท่านเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ขึ้นๆ ลงๆ อีกด้วย
    ฝ้าเพดานที่มีการไล่ระดับ ฝ้าเพดานเช่นนี้ถือว่าเป็นฝ้าเพดานยอดฮิตในปัจจุบัน เนื่องจากมีมิติดูแล้วเกิดความสวยงามดูหรูหรา แต่ควรเล่นมิติให้ถูกต้องโดยส่วนกลางของฝ้าเพดานนั้นควรจะต้องสูงกว่าตรงส่วนขอบทั้งสี่มุม เพราะในรูปแบบของฝ้าเล่นระดับแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายฝ้าเพดานแบบรูปโดมซึ่งถือว่าเป็นมงคล

    แต่ถ้าท่านเล่นระดับโดยให้ส่วนกลางของตัวฝ้าเพดานนั้นต่ำกว่าส่วนมุมทั้งสี่ด้าน (คล้ายรูปท้องช้าง) จะถือว่าไม่เป็นมงคล เพราะนั่นคือฝ้าเพดานในลักษณะกดทับอีกเช่นกัน จึงไม่ควรทำ

    ฝ้าเพดานที่มีการเล่นระดับหลายระดับหลายส่วนของตัวฝ้า ฝ้าเพดานเช่นนี้ถือว่าเป็นฝ้าเพดานซึ่งถ้าจะพูดตามหลักฮวงจุ้ยแล้วนั้นจะอธิบายได้ยาก เพราะในผืนฝ้าเพดานผืนเดียวนั้นจะมีทั้งตำแหน่งที่ดีและไม่ดีรวมกันอยู่หลายจุด

    ฉะนั้นถ้าทำฝ้าเล่นระดับหลายระดับหลายส่วนของตัวฝ้าเช่นนี้แล้ว ข้อสำคัญอย่างหนึ่งที่ท่านต้องระวังเป็นพิเศษก็คือ อย่าไปตั้งที่นั่งที่นอนประจำในส่วนที่ฝ้าเพดานนั้นมีลักษณะกดทับย้อยลงมา ควรจะไปตั้งที่นั่งที่นอนนั้นในส่วนที่โค้งโปร่งขึ้นจะดีกว่า

    เมื่อได้อธิบายการตกแต่งฝ้าเพดานที่เป็นมงคลและไม่เป็นมงคลไปหลายรูปแบบแล้ว คราวนี้ก็จะมีอีกเรื่องหนึ่งซึ่งสำคัญมากสำหรับฝ้าเพดานอีกเรื่องหนึ่งซึ่งนั่นก็คือ “ฝ้าเพดานชำรุด”

    ฝ้านั้นถ้าจะให้เปรียบหรือจำลองแล้ว ก็เปรียบเสมือนกับว่าตัวพื้นบ้านเรานั้นก็เป็นเสมือนพื้นโลกที่เราอยู่อาศัย ส่วนฝ้าเพดานนั้นก็เปรียบเสมือนดั่งท้องฟ้า

    [​IMG]ชาวจีนเชื่อกันว่าท้องฟ้านั้นคือสวรรค์ โดยสวรรค์นั้นจะประทานได้ทั้งเรื่องที่เป็นมงคลและเรื่องอัปมงคลให้แก่มนุษย์ได้ คนโบราณนั้นเวลาจะประกอบเรื่องมงคลแล้วเขาก็มักจะต้องดูท้องฟ้าก่อนเป็นประจำว่าท้องฟ้าโปร่ง มีนิมิตที่เป็นมงคลปรากฏหรือไม่ ถ้าท้องฟ้าปิดหรือเกิดนิมิตที่ไม่เป็นมงคลปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าก็จะถือว่าช่วงเวลานั้นไม่เป็นมงคล ขืนประกอบพิธีการใดๆ ไปในขณะนั้นย่อมจะนำแต่เรื่องร้ายๆ มาแทนเรื่องดี

    นิมิตที่ไม่เป็นมงคลนั้นก็ได้แก่ ท้องฟ้าที่กำลังเปิดโปร่งอยู่แต่แล้วก้กลับมีเมฆดำเคลื่อนมาปิดบดบังความสว่างในทันที, เกิดสุริยคราส, มีสัตว์อัปมงคลปรากฏบนท้องฟ้า, เกิดอุกาบาตหรือดาวตกปรากฏให้เห็น, ท้องฟ้ามีลักษณะปรากฏเหมือนเป็นรูรั่ว ฯลฯ

    ฝ้าเพดานในตัวบ้านของท่านก็เช่นกัน ถ้าฝ้าเพดานของท่านปรากฏเป็นคราบรอยสกปรก เกิดโหว่เป็นรู เกิดแตกร้าวหลุดลงมา เกิดการชำรุด นั่นย่อมถือว่าท้องฟ้าในบ้านของท่านไม่เป็นมงคล

    สิ่งที่มีลักษณะไม่เป็นมงคลที่ปรากฏอยู่บนฝ้าเพดานของท่านเช่นนี้ท่านต้องรีบแก้ไขซ่อมแซมโดยเร็ว เพราะถ้ามองในมุมของโหราศาสตร์แล้ว ฟ้านั้นถือว่าเป็นดั่งจุดจอมฟ้าหรือเรือนที่ 10 (เรือนกรรมะ) ในดวงชะตาของท่าน อันหมายถึงเรือนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหน้าที่การงาน, กรรมต่างๆ ที่ท่านทำไว้ทั้งในชาตินี้และชาติที่แล้ว, ความเป็นไปของชื่อเสียงเกียรติยศของวงศ์ตระกูลท่าน, ความเสียหายที่กำลังจะมาเยือน, ที่มาของรายได้และการเงินคงคลัง

    ดังนั้นถ้าท่านพบเห็นฝ้าเพดานของท่านเกิดการชำรุดหรือมีคราบสกปรกปรากฏให้พบเห้นขอให้ท่านรีบทำการซ่อมแซมตกแต่งใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะนั่นคือสัญญาณที่สังเกตได้ง่ายว่าโชคร้ายกำลังมาเยือนครอบครัวของท่านนั่นเอง

    โดย เสือขาว
    www.horamahawed.com/09 ส.ค. 53 @ 15:59 pm
     
  2. Astromaster

    Astromaster Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +77
    ขอบคุณสำหรับบทความน่าสนใจครับ
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,731
    [​IMG]

    ขอบพระคุณมากนะคะ
    ติงชอบอ่านเรื่องฮวงจุ้ย เห็นด้วยค่ะ
    เป็นศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ
     
  4. pipat551

    pipat551 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +345
  5. jackdongbung

    jackdongbung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +102
    ขอบคุณครับกับความรู้อันนี้ มีประโยชน์มากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...