พระพุทธรูปรอดพ้นจากการทำลายของคลื่นยักษ์สึนามิ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 22 มกราคม 2005.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,015
    พระพุทธรูปรอดพ้นจากการทำลายของคลื่นยักษ์สึนามิ

    แปลจาก www.dhammatimes.com
    นัฐ แปล มณี และ บ้านสายรุ้ง เรียบเรียง



    เมือง Galle, ประเทศศรีลังกา
    พระพุทธรูปจำนวนมากที่หล่อด้วยปูนซีเมนต์ หรือ ปูนพลาสเตอร์ นั่งนิ่งในท่าขัดสมาธิยิ้มอย่างสงบเย็น ท่ามกลางซากกำแพงอิฐ ปรักหักพัง อันเป็นผลพวงของคลื่นยักษ์สึนามิยังคงหลงเหลือให้เห็นจำนวนไม่น้อย ในจำนวนนั้น มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สูง 10 ฟุต รวมอยู่ด้วย
    พระพุทธรูปที่ตั้งอยู่เรียงรายใกล้ๆกับสะพาน ที่อยู่ริมฝั่งของจุดจอดรถของเมืองศรีลังกาตอนใต้ ให้รอดพ้นจากคลื่นยักษ์ซึ่งพัดพาเอา รถยนต์ จักรยายนต์ และรถบัส เข้าไปรวมกองกันในตึก บานหน้าต่างของตู้กระจกที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปแตกละอียด แต่โครงสร้างของตู้ยังคงแข็งแรงมั่นคงอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนนับพัน ในบริเวณนั้น และเกือบ 30,000 คนทั่วประเทศศรีลังกา

    [​IMG]

    ผู้คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่บนเกาะ ประมาณร้อยละ 70 เป็นชาวพุทธ ที่เหลือเป็นชาวคริสต์ ฮินดู และ มุสลิม ความอดทนและปฏิสัมพันธ์ระหว่างความเลื่อมใสศรัทธาในแต่ละศาสนามีสูงมาก หลายคนในเมือง Galle สวดมนต์ให้กับคนที่นับถือศาสนาอื่น ถึงแม้ว่าจะยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องชนเผ่าทางตอนเหนือของศรีลังการะหว่าง ชนกลุ่มน้อย Tamil ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู กับชนส่วนใหญ่ Sinhalese ซึ่งนับถือศาสนาพุทธเกือบทั้งหมด พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนแท่นหิน มีลักษณะนุ่มนวลอ่อนช้อย มือทั้งสองประสานกันเหนือหน้าตักในท่าทำสมาธิ เปลือกตาหนา ริมฝีปากเม้มเล็กน้อยอย่างสุขุม ยิ้มในสีหน้า องค์พระพุทธรูปห่มด้วยผ้ากาสาวพัตร์สีเหลืองทอง ด้านหลังประดับด้วยผ้าม่านลวดลายภาพวาดของภูเขา
    ส่วนในสถานที่อื่นๆ สัญลักษณ์ทางศาสนาต่างๆได้ถูกทำลายลง หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและติดตามมาด้วยคลื่นยักษ์สินามิที่โหมเข้าทำลายชายฝั่งของหลายๆประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
    ทางตอนใต้ของอินเดีย วัดฮินดูเก่าแก่ที่มีอายุกว่าศตวรรษในมลรัฐ Kerala ได้สูญหายไปในทะเล และอีกวัด ที่ตั้งอยู่อีกด้านหนึ่งของรัฐได้พังทลายลง ทำให้ศาสนิกชนจำนวนมากที่เข้ามาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาล้มตายจำนวนมาก
    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในใจกลางเมือง Galle ผู้คนจำนวนหนึ่งยังคงแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่พระพุทธรูปรอดพ้นจากอำนาจมหาศาลของคลื่นยักษ์ น่าจะเนื่องมาจากพระพุทธรูปเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นด้วยรากฐานอันมั่นคง เฉกเช่นเดียวกับรูปปั้นของนายกรัฐมนตรีในอดีตของ Galle และรูปปั้นของทหารหาญผู้ซึ่งเสียชีวิตในสงครามการสู้รบกับกบฏ Tamil
    "พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลผู้ซึงได้รับพรอันประเสริฐ..ดังนั้นรูปปั้นของพระองค์จึงได้รับการปกป้องคุ้มครอง" เป็นคำกล่าวของ U.M. Husain คนงานชาวมุสลิม ผู้หนึ่งที่รอดพ้นจากเหตุการณ์น้ำท่วมด้วยการปีนป่ายขึ้นไปอยู่บนโต๊ะ และกลิ้งตัวขึ้นไปบนผนังกำแพงเมื่อโต๊ะถูกน้ำพัดพาไป ชาวพุทธ เชื่อในเรื่องของการห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
    ชาวพุทธบางคนกล่าวว่า เหตุกาณ์แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียอันเป็นต้นกำเนิดของคลื่นมหันตภัยครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สัตว์จำนวนมากถูกฆ่าตายเพื่อการเฉลิมฉลอง พวกเขายังกล่าวต่ออีกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในศรีลังกา เมื่อปีที่แล้วก็เกิดขึ้นระหว่างสิ้นสุดเทศกาล รอมาดอน อันเป็นเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมเช่นกัน คลื่นยักษ์ได้ทำลายกำแพงโดยรอบของวัดพุทธแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งลงอย่างราบคาบ อุปกรณ์ตกแต่งภายในต่างๆภายในวัด ถูกคลื่นทำลายและพัดพาไป ในขณะที่พระพุทธรูปองค์เล็กๆซึ่งตั้งอยู่ในกำแพงกระจกยังคงรอดพ้นจากการถูกทำลาย ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในวัดกล่าวว่า ยังมีพระพุทธรูปอีกองค์หนึ่งที่รอดพ้นจากการถูกทำลาย โดยมีรถบัสคันหนึ่งล้มลงและปิดกั้นองค์พระพุทธรูปไว้ และรับแรงกระแทกอันเกิดจากคลื่นนั้นแทน ในซอกมุมหนึ่งของตัวเมือง
    ประชาชนผู้ศรัทธาในศาสนาจำนวนหนึ่งหลบอาศัยอยู่ในวัดฮินดุ ที่มีกำแพงปกคลุมไปด้วยต้นมอส และมีรูปปั้นของเทพเจ้าที่เป็นสัตว์ต่าง ๆ กลิ่นธูหอมอบอวลทั่วบริเวณที่มืดสลัว มีสุนัขขี้เรื้อนนอนขดตัวหลับอยู่ที่มุมหนึ่งของห้อง
    Nimala Ubeysiri ชาวพุทธผู้ซึ่งแวะเวียนเข้ามาสักการะวัดฮินดูทุกสัปดาห์กล่าวว่า การรอดพ้นจากคลื่นสึนามิครั้งนี้เป็นเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ "สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือ ประชาชนในประเทศควรที่จะสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน และลืมเรื่องความแตกต่างระหว่างกันเสีย" เธอกล่าว
     
  2. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,015
  3. tim

    tim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    328
    ค่าพลัง:
    +1,526
    มหัศจรรย์ของพระพุทธเจ้า
     
  4. เบื่อไอ้พวกโง่

    เบื่อไอ้พวกโง่ บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    ไอ้พวกหน้าโง่ เชื่ออภินิหารบ้าบอ
    เมื่อไหร่จะฉลาดเสียที ศาสนาพุทธคือศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์
    เลิกเป็นควายได้แล้วคนไทย โง่ฉิบ

    แล้วเลิกได้แล้วที่เที่ยวเอาศาสนาอื่นมาว่าเปรียบเทียบ
    ไปเอาคริสต์มาเทียบว่าฆ่าสัตว์ตายเยอะแยะ
    ไปเอาอิสลามาเทียบว่าถือศีลอด

    แล้วทีพวกพุทธด้วยกันเองที่ไปเชือดไก่ตรุษจีน มึงไม่ตายห่ากันบ้างละ

    โถ... ทำเป็นกินเจ แต่พอตรุษจีนทีแม่งฆ่าไก่เป็ดเป็นล้าน ปากว่าตาขยิบ มือถือสากปากถือศีลทั้งนั้นแหละ
     
  5. Tom

    Tom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2005
    โพสต์:
    266
    ค่าพลัง:
    +289
    อืม...ฉลาดจริงๆ ฉลาดในการว่าคนอื่น ออกไปอวดฉลาดที่อื่นดีไหม คนที่นี่คงไม่ต้องการคนฉลาดแบบนี้หรอก
     
  6. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    หมอนี่เป็นใครกัน วาจาสาวหาวจริงๆ ... ก้าวล่วงพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ.. นรกมีจริงนะสิบอกให้... หากคิดว่าไม่ได้นับถือศาสนาพุทธแล้วไม่ต้องเคารพนับถือ จะพูดจะจาอะไรก็ได้ ไม่ต้องเกรงกลัวบาป ไม่กลัว..ไม่ต้องชดใช้กรรมละก้อ...เหอ ๆ ๆ คิดใหม่ได้นะ เพราะกว่าจะรู้ว่านรกมีจริง ถึงตอนนั้น... คุณก็อยู่ในนรกซะแล้ว
     
  7. Copy จากผู้อื่นอีก ที

    Copy จากผู้อื่นอีก ที บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนสถาน (ทุกศาสนา)

    ใครก้อยกย่องเฉพาะของตน หรือเฉพาะที่ตนชอบ ควรน่าเสนอทุกแง่มุมมากกว่า
    =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=

    เรื่องแปลกๆ จากเปิดฟ้าส่องโลก (ไทยรัฐ) ซึ่งตัดมาบ้างส่วน
    ...........................
    สิ่งหนึ่งซึ่งแปลกมากและขอนำมาเรียนเขียนไว้ในบันทึกการเดินทางครั้งนี้ ก็คือ เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนสถาน

    หลายเดือนมาแล้ว ผมพบกับคณะของแพทย์ไทย จากมูลนิธิดวงแก้ว ซึ่งคณะนี้เคยชวนผมไปประเทศภูฏาน เพื่อไปดูการช่วยผ่าตัดผู้คนที่นั่น ที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ คราวนี้คุณหมอและผมก็มาเจอกันโดยบังเอิญบนเครื่องบิน ในตอนขาไป และยังเจอกันในขณะปฏิบัติงานอยู่ที่อำเภอกัลมุไนคูดี Kalmunaikudy ทางภาคตะวันออก

    ผมกับคุณหมอสรุปตรงกันว่า ในขณะที่บ้านเรือนรอบๆ ศาสนสถานถูกนํ้าพัดหายไปเป็นร้อยนับพันหลังคาเรือน <b> แต่ปรากฏว่าวัด มัสยิด หรือโบสถ์ มักจะไม่เป็นอะไรมาก จำนวนไม่น้อยที่ไม่โดนคลื่นเลยซะด้วยซ้ำไป </b>

    ผมมีภาพจำนวนไม่น้อยที่ถ่ายในศรีลังกา เป็นภาพพระประธาน พระพุทธรูปตั้งตระหง่าน อยู่องค์เดียว ในขณะที่สรรพสิ่งรอบข้างทุกอย่างพังพินาศหมด

    หรือหมู่บ้านรอบๆพังไม่เหลือแม้แต่ซักหลัง มีเพียงมัสยิดอาคารเดียวเท่านั้นที่ตั้งอยู่ได้

    นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งผมและคุณหมอ (ที่ผมจะขออนุญาตเขียนถึงในวันพรุ่งนี้) ได้ไปประสบพบมาและได้เห็นเช่นเดียวกัน โดยที่ต่างคนต่างเดินทางไปกันคนละที่คนละแห่ง .........................

    จากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 13 ม.ค. 48
    http://www.thairath.co.th/thairath1...jan/13_1_48.php

    =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
    บางส่วนจากข้างบน
    พระพุทธรูปรอดพ้นจากการทำลายของคลื่นยักษ์สึนามิ

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในใจกลางเมือง Galle ผู้คนจำนวนหนึ่งยังคงแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่พระพุทธรูปรอดพ้นจากอำนาจมหาศาลของคลื่นยักษ์ <b>น่าจะเนื่องมาจากพระพุทธรูปเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นด้วยรากฐานอันมั่นคง </b> เฉกเช่นเดียวกับรูปปั้นของนายกรัฐมนตรีในอดีตของ Galle และรูปปั้นของทหารหาญผู้ซึ่งเสียชีวิตในสงครามการสู้รบกับกบฏ Tamil
     
  8. Copy จากผู้อื่นอีกที

    Copy จากผู้อื่นอีกที บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    เอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้าง

    <a href="http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=2852" target="_blank">คลื่นยักษ์ถล่ม ปราฏิหาริย์ทางพุทธศาสนาในประเทศ ศรีลังกาและไทย</a>

    บางตอนก้อรุนแรงไปนิด บางตอนเหมือนต้องการเปรียบเทียบกับศาสนาอื่น ๆ

    ยังไงก็ควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้าง ประเทศไทยไม่ได้มีศาสนาพุทธ ศาสนาเดียว ทุกศาสนาสอนให้คนที่นับถือโดยแท้เป็นคนดีเหมือนกัน และประเทศไทยก็มีเสรีในการนับถือศาสนา

    สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วย หรือไม่ชอบใจ ก้อควรตอบให้นุ่มนวลกว่านิดหน่อย จะดีกว่า ยังไงก้อคนไทยด้วยกัน

    ปล. ขอ Copy อีกที จากหัวข้อ พระพุทธรูปรอดพ้นจากการทำลายของคลื่นยักษ์สึนามิ ตอนท้าย

    Nimala Ubeysiri เธอได้กล่าว <b> "สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือ ประชาชนในประเทศควรที่จะสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน และลืมเรื่องความแตกต่างระหว่างกันเสีย" </b>
     
  9. tha

    tha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +118
    ก็จริงอยู่ที่ ศาสนาพุทธเป็น วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ แต่ยังมีอะไรอีกมากมายที่มนุษย์ตาดำ ๆ ไม่สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ตัวเองค้นพบมาอธิบายได้ บางเรื่องที่คนในอดีตเคยคิดว่าเป็นอภินิหาร ต่อมาค้นพบว่าเป็นเพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ก็คงเหมือนกับในปัจจุบันนี้ บางเรื่องที่เรามองว่าเป็นอภินิหาร เป็นปรากฏการณ์แปลก ๆ ใครเชื่อก็โง่ แต่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในอนาคตอาจอธิบายให้เห็นเป็นเหตุเป็นผลก็ได้ ใครจะรู้

    ถ้าอยากรู้ แทนที่จะมาด่าคนอื่นว่าโง่ ก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ ต้องลองปฏิบัติ และเจอกับตัวเองก่อน จึงจะรู้จริง
     
  10. ปกรณ์

    ปกรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +3,761
    ที่ว่าศาสนาพุทธเป็นวิทยาศาสตร์โดยนัยที่ว่านั้นถูกต้องแล้ว เพราะเป็นศาสนาที่พิสูจน์ให้เห็นจริงได้ แต่อยากให้คุณ"เบื่อไอ้พวกโง่" ไตร่ตรองสักนิดว่ามาตรฐานและคำจำกัดความของวิทยาศาสตร์ ล้วนถูกตั้งขึ้นโดยคนที่มีกิเลสหนาทั้งสิ้น เทียบไม่ได้เลยกับศาสดาแห่งศาสนาพุทธทุกๆพระองค์ที่ทรงค้นพบธรรมอันเป็นหลักชัยแห่งศาสนาพุทธ ดังนั้น สมควรหรือไม่ที่คุณจะนำคำจำกัดความนี้มาเป็นมาตรฐานการพิสูจน์ศาสนาพุทธ สมมุติว่าวันหนึ่งข้างหน้า มีผู้มีกิเลสบางเบากำหนดมาตรฐานคำนิยามของวิทยาศาสตร์ใหม่เป็นว่า วิทยาศาสตร์ให้หมายรวมถึงศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ให้ปรากฎชัดด้วยจิตอันทำให้เห็นได้ด้วยผู้ปฎิบัติเองพึงจะได้รับรู้รับทราบเฉพาะตนถ้าเป็นอย่างนี้ คุณคงไม่สามารถหาคำอะไรมาอ้างเพื่อหักล้างพวกผมอีก ที่พูดมาทั้งหมดอยากจะบอกกล่าวให้ คุณ"เบื่อไอ้พวกโง่" รับทราบว่าหากคุณเข้าใจเรื่องต่างๆอยู่บ้างแล้ว จะเห็นได้ว่าสิ่งที่คนในบอร์ดพูดเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงเป็นเหตุเป็นผลในตัวของมันเอง ทุกอย่างในโลกในจักรวาลสัมพันธกันอยู่ ก็อยากจะถามคุณว่า คุณเชื่อในเรืองตายแล้วเกิดหรือไม่ คุณเชื่อว่าตายแล้วไม่สูญหรือไม่ คุณเชื่อว่าเทวดามีจริงหรือไม่ หากคุณตอบว่าเชื่อ คุณจะแสดงให้ปรากฎแก่คนทั่วไป(อย่างวิทยาศาสตร์ที่คุณอ้าง)ได้หรือไม่ว่าสิ่งต่างๆเหล่านั้นมีอยู่จริง คุณทำได้มั้ยหรือว่าคุณเห็นได้ด้วยตัวคุณเองคนเดียว แต่ถ้าคุณตอบว่าไม่เชื่อคุณก็ต้องพิสูจน์เพื่อหักล้างคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ที่ทรงตรัสไว้ว่าสิ่งเหล่านั้นมีอยู่จริง คุณทำได้มั้ย
    หากคุณได้อ่านบทความนี้แล้ว ยังไม่สามารถตอบให้ได้กระจ่างชัดหรือตอบกลับมาในกระทู้ด้วยถ้อยคำต่างเหล่านั้นอีก คุณก็จงไปเสียเถอะ
     
  11. แพรว

    แพรว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +166
    กระทู้เด็ดเจงๆ
     
  12. theyork99

    theyork99 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +30
    บางทีในอนาคต อาจมีการติดต่อกันด้วยจิตเป็นเรื่องธรรมดาไปก็ได้นะ กลายเป็นว่าไม่ใช่อภินิหารอะไรอีกต่อไป
     
  13. อึดเบเกอรี่

    อึดเบเกอรี่ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +30
    อันนี้ ยืนยัน .. เพราะไปเห็นมากับตาตัวเอง

    รอบข้างไม่มีอะไรเหลือเลย แต่พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ยังสมบูรณ์
    ไม่มีอะไรเสียหาย กรณีนี้ ที่เกาะคอเขานะ

    ส่วนที่บางเนียง ก็มีโบสถ์หลังนึง ไม่เป็นอะไรเลย แค่มีรอยน้ำเท่านั้น

    ส่วนที่ริมทะเลบางเนียง บริเวณหมู่บ้านมอแกน มีอาคารลักษณะคล้าย มัสยิด
    มีร่องรอยความเสียหาย แต่สภาพอาคารยังโอเค
    ในขณะที่รอบด้าน ราบเป็นหน้ากลอง

    ไม่เชื่อ .. ก็ต้อง เชื่อ
     
  14. AJ_Purngkan

    AJ_Purngkan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +3,789



    ต้องแบบนี้ เจ๋งจริง ๆ ครับ คำตอบที่มีเหตุผลแบบนี้ชอบมาก ๆ
     
  15. Nu_Bombam

    Nu_Bombam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,030
    ค่าพลัง:
    +4,914
    มหัศจรรย์! "พุทโธ อัปมาโณ" พุทธานุภาพหาที่สิ้นสุดมิได้!
     
  16. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,680
    ค่าพลัง:
    +51,926
    ตัวกระทำ...จัดสรร
     

แชร์หน้านี้

Loading...